Thứ Hai, 9 tháng 2, 2015

BẠN BIẾT CHƯA? 2

(ĐC sưu tầm trên NET)


Mì ăn liền rất khó tiêu trong cơ thể

2 giờ sau khi ăn, mì ăn liền vẫn còn nguyên sợi trong dạ dày, có hại nhiều hơn lợi.
    mi-an-lien-7846-1421294086.jpg
    Hình ảnh quá trình phân hủy của mỳ ăn liền (bên trái) và mỳ tươi (bên phải) trong dạ dày sau 2 giờ. Ảnh: Huffingtonpost.
    Ai cũng biết mì ăn liền không tốt cho sức khỏe, song nó tiện dụng và nhiều người vẫn coi đây là lựa chọn nhanh, tiện cho bữa ăn nhẹ, bữa trưa và thậm chí cả bữa tối.
    Một trong nhiều công trình quan tâm đến mì ăn liền là nghiên cứu do bác sĩ  Braden Kuo, Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) thực hiện, cho thấy quá trình tiêu hóa phức tạp của mì ăn liền trong dạ dày. Nghiên cứu của ông cũng nhằm giải thích ảnh hưởng của loại mì này tới sức khỏe của chúng ta.
    Để thực hiện nghiên cứu này, bác sĩ đã sử dụng một chiếc máy quay có kích cỡ chỉ bằng một viên thuốc để biết những gì thực sự đang diễn ra bên trong dạ dày sau khi ăn mì. Kết quả có thể gây sốc và khiến bạn phải cân nhắc lại nếu vẫn muốn ăn mì này sau khi xem video. 
    Trong video này, bạn có thể thấy mì ăn liền mất rất nhiều thời gian mới có thể tiêu hóa được. Sau hai tiếng, nó vẫn còn nguyên sợi khiến bộ máy tiêu hóa của chúng ta phải làm việc mệt mỏi, phức tạp. Điều này khác hẳn khi so sánh với việc ăn mì tươi.  
    Mì ăn liền khó tiêu và ảnh hưởng tới sự hấp thu dinh dưỡng nhưng bản thân nó lại không hề có những chất có lợi cho sức khỏe, thay vào đó nó có chất bảo quản độc hại TBHQ (tertiary-butyl hydroquinone).
    Khi vào cơ thể, mì này tồn tại lâu trong hệ tiêu hóa thì chất bảo quản cũng ở lại lâu hơn trong cơ thể chúng ta. Điều này sẽ tác động thế nào tới sức khỏe?
    Theo Livestrong.com, TBHQ là một chất bảo quản hay được sử dụng cho một số loại thực phẩm chế biến sẵn như phi lê gà rán của McDonald, bánh bơ đậu phộng Reese, bánh Kellog, bánh pizza đông lạnh... Nó được phân loại như một chất chống oxy hóa tổng hợp, có thể kéo dài tuổi thọ của các thực phẩm chế biến sẵn giàu chất béo. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho phép 0,02% TBHQ trong tổng các loại dầu. Tiêu thụ 5g TBHQ đã được coi là có thể gây chết người.
    Một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí dinh dưỡng Journal of Nutrition cho thấy, phụ nữ ăn nhiều mì ăn liền có nguy cơ cao mắc hội chứng chuyển hóa, ngay cả khi họ có lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh.
    Nghiên cứu này chỉ ra rằng, phụ nữ ăn loại mì này nhiều hơn hai lần một tuần có 68% khả năng rối loạn chuyển hóa, bao gồm cao huyết áp, béo phì, tăng hàm lượng chất béo trung tính, tăng đường huyết và giảm nồng độ HDL cholesterol (loại cholesterol có ích).
    Vương Linh (theo Foodworldnews.com)

    Thức uống có ga hủy hoại cơ thể bạn như thế nào

    Hàng năm thế giới có 180.000 ca tử vong liên quan tới đồ uống có ga, trong đó 133.000 người mất do bệnh tiểu đường, 44.000 ca chết vì tim mạch...
    Dưới đây là những mối ng
      uy thức uống có ga, gây ra cho sức khỏe của bạn. Hãy đọc để hiểu rõ và có sự lựa chọn thông minh khi mua thực phẩm. 
      Soda-huy-hoai-co-the-5800-1409281882.jpg
      Lan Lan (Theo Rodale News)

      Những nguy hại khi dùng thuốc ngủ

      Đó có thể là một loại thuốc không kê đơn hoặc thuốc kê đơn. Các thuốc kê đơn thực sự nguy hiểm hơn bạn nghĩ. 
        Đây là kết quả một nghiên cứu mới của Cục Lạm dụng chất và Dịch vụ sức khỏe tinh thần, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ. Báo cáo chỉ ra rằng số lượng bệnh nhân đi cấp cứu vì quá liều zolpidem - một thành phần hoạt tính có trong một số loại thuốc ngủ kê đơn - đã tăng gần gấp đôi từ giữa năm 2005 tới năm 2010. Phụ nữ chiếm 2/3 số người vào viện.
        thuocngu-3614-1408938467.jpg
        [Caption] Ảnh: united-academics.
        Chính xác thuốc ngủ nguy hiểm như thế nào? Theo bác sĩ Carl Bazil ở ĐH Colmbia, người đã nhấn mạnh rằng các thuốc kê đơn thường mạnh hơn các thuốc không kê đơn, đúng là thuốc ngủ có thể giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ nhưng chúng không phải là giải pháp lâu dài để giải quyết những rối loạn giấc ngủ và có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.
        Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất là tác động của thuốc ở phụ nữ mạnh hơn trên nam giới. Bazil giải thích: “Phụ nữ có xu hướng chuyển hóa thuốc ngủ chậm hơn nam giới nhưng nhiều người trong đó có cả bác sĩ không biết điều này”. Năm 2013, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đã giảm liều khuyến cáo cho phụ nữ từ 10 mg xuống 5 mg. Nhiều bác sĩ vẫn kê liều cao hơn cho phụ nữ, trong khi những phụ nữ khác có thể dùng đơn cũ hoặc lấy thuốc từ chồng. Khi họ dùng quá liều, hậu quả là rất lớn.
        Một vấn đề lớn khác khi sử dụng thuốc ngủ là ảnh hưởng trong ngày hôm sau của thuốc. Trong khi thuốc được cho là hết tác dụng sau 8 giờ, tình trạng buồn ngủ có thể kéo dài lâu hơn nếu bạn dùng liều cao. Kết quả là nhiều người vẫn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng khi họ lái xe đi làm và đó là mối đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn. Bazil nói: “Khả năng lái xe giảm là một trong những vấn đề lớn nhất do thuốc ngủ, vì nhiều người không nhận ra rằng họ vẫn chưa tỉnh táo”. Nói một cách khác, tình trạng này gần giống với lái xe khi say rượu ở chỗ bạn không có sự phán đoán tốt hoặc phản ứng nhanh, do vậy nguy cơ tai nạn tăng lên đáng kể.
        Thuốc ngủ cũng có thể gây hại khi dùng kết hợp với các loại khác, cụ thể là rượu và các chất kích thích. Theo Bazil, nguyên nhân là sự kết hợp này làm tăng tác động của cả hai loại, vì vậy bạn sẽ bị mê man bởi cả thuốc và rượu hoặc chất kích thích. Điều đó có nghĩa là thuốc sẽ tác dụng lâu hơn, bạn sẽ cảm thấy lơ mơ, chuệch choạng khi thức giấc. Một kịch bản thậm chí còn cực đoan hơn là bạn sẽ cảm thấy tức thở nếu dùng liều cao hoặc 2 viên một lần và rất có thể phải đi cấp cứu.
        Một tác hại nữa là thuốc ngủ cũng có thể khiến bạn có những hành động khác thường trong nhà nếu uống chúng khi chưa sẵn sàng đi ngủ. Hãy xem, thuốc ngủ sẽ hạ gục bạn ngay lập tức. Nhưng một lần nữa, nhiều người không nhận ra tác dụng của thuốc ngủ nhanh như thế nào, vì vậy họ uống một viên trước khi thực hiện một việc nào đó chỉ khoảng nửa giờ và hậu quả là có thể đưa ra những quyết định sai lầm. Brazil nói: “Nếu uống thuốc khi chưa đi ngủ, bạn có thể làm những việc lạ, thậm chí có thể là nguy hiểm mà bạn không thể nhớ”. Bạn có thể suy sụp, tự đốt cháy mình hoặc thậm chí có quan hệ tình dục nhiều nguy cơ.
        Thuốc ngủ cũng có thể gây nghiện, may mắn là tình trạng này không phổ biến. Tác hại lâu dài này của thuốc ngủ kê đơn vẫn chưa được nghiên cứu, nguy cơ lớn là khi bạn ngừng sử dụng thuốc sau khi đã bị phụ thuộc vào chúng. “Nếu cơ thể quen với việc dùng thuốc ngủ, bạn sẽ thấy tồi tệ khi ngừng sử dụng thuốc vì cơ thể đã thích nghi. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải dùng nhiều hơn và thật khó để có thể ngủ tốt mà không có thuốc”.
        Cuối cùng, điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng về cơ bản, thuốc ngủ không giải quyết được vấn đề ngủ kém kéo dài. Hãy nghĩ về chúng giống như một công cụ bổ trợ đưa giấc ngủ về đúng chu kỳ và tại một thời điểm nào đó bạn cần ngừng sử dụng nó. Để làm được điều này, Bazil khuyên bạn sử dụng chúng đúng một tháng (dưới sự giám sát của bác sĩ) để rèn lại giấc ngủ và sau đó ngừng sử dụng chúng hoàn toàn. Việc sử dụng như thế nào trong tháng đó tùy thuộc vào bạn. Một số người dùng chúng mỗi tối, trong khi những người khác dùng vài lần một tuần khi họ thực sự cảm thấy cần chúng.
        Hải Ngân (Theo womenshealthmag)
         

        Mối nguy từ nước uống tăng lực

        Nước tăng lực chứa cafein giúp lợi tiểu, do đó nếu uống nước này trước khi luyện tập thì cần hết sức thận trọng bởi có thể gây mất nước.
          Ngày càng nhiều thanh thiếu niên chuộng sử dụng nước tăng lực không chỉ bởi mùi vị hấp dẫn mà còn vì cho rằng nó sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Thậm chí một số bạn cho rằng nên sử dụng nó trước khi thể dục để việc luyện tập có hiệu quả hơn và cơ bắp chắc khỏe hơn.
          nuoctangluc-2539-1397549975.jpg
          Vậy nước tăng lực có thật sự tốt cho sức khỏe?
          Nước tăng lực chứa cafein giúp lợi tiểu, do đó nếu uống nước này trước khi luyện tập thì cần hết sức thận trọng bởi có thể gây mất nước. Mỗi lon nước tăng lực chứa hàm lượng cafein tương đương với một cốc cà phê, thậm chí một số loại nước tăng lực có lượng cafein lớn hơn 2 tới 3 lần các loại khác.
          Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ em uống một lượng cafein trung bình trước giờ thể dục có thể bị tăng huyết áp.
          Theo tiến sĩ Robert Tozzi, trưởng nhóm Tim mạch trẻ em ở Trung tâm y tế ĐH Hackensack tại New Jerssey (Mỹ), đây là những đồ uống không an toàn và cũng không giúp tăng cường thể lực. Hơn nữa, chúng có chứa một lượng lớn đường và thảo dược gây kích thích.
          Vậy đồ uống nào tốt cho sức khỏe?
          Theo tiến sĩ Robert Tozzi, nước lọc là đồ uống tốt nhất cho sức khỏe, kết hợp với chế độ ăn cân bằng, tức là ăn nhiều rau màu xanh hay màu sậm, giúp cung cấp tối đa lượng magie cho cơ thể, giúp các cơ được thoải mái, tránh căng cơ và chuột rút.
          Bạn cũng có thể ăn hoặc uống nước cam cùng với bánh quy mặn kết hợp với uống nước cũng rất tốt cho sức khỏe. Nước cam giúp tăng cường lượng máu tới các cơ mà không thức uống nào thay thế được. 
          Khánh Vy (theo foxnews)

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét