TRUNG QUỐC MẠNH HAY YẾU?
Nếu bè lũ cầm quyền Trung quốc gây tức nước vỡ bờ, làm cho chiến tranh Việt-Trung nổ ra, thì dứt khoát Trung Quốc sẽ thua như năm 1979, thậm chí...không còn Trung Quốc nữa!
------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Ba là, quân đội Trung Quốc thực ra có những điểm yếu cố hữu nếu Nhật nghiên cứu kỹ sẽ dễ dàng vô hiệu hóa sức mạnh tưởng chừng hết sức to lớn của Bắc Kinh. Điểm yếu thứ nhất nằm ở lực lượng ngầm của Trung Quốc, một lực lượng có số lượng vào loại khủng nhưng không được đánh giá cao về chất lượng cũng như kinh nghiệm tác chiến.
Thái Yên
Theo PN Today
Một nửa số lợn của thế giới tập trung ở Trung Quốc
Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi có 475 triệu con lơn, tương đương một nửa số đầu lợn của thế giới, tập trung ở nước này.
------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Chuyên gia Nhật phơi bày sức mạnh thật của Trung Quốc
Sức mạnh quân sự Trung Quốc đang có sự phát triển vượt bậc trong thời gian trở lại đây vươn lên đứng thứ hai thế giới. Nhưng...
Nhanh, nhiều
Nhanh, nhiều
Mặc
dù đang giữ vị trí “á quân” trên bản đồ quân sự thế giới nhưng rõ ràng
Trung Quốc vẫn còn ở một khoảng cách khá xa với nước thứ nhất là Mỹ.
Xét về yếu tố số lượng khí tài và binh lực chuẩn bị cho chiến tranh thì
Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế của mình, Yamoto, một chuyên gia
quân sự của Nhật Bản đã nói vui rằng: “Bắc Kinh có thể điều thuyền kín
đặc biển Hoa Đông kể cả thuyền cá được trang bị súng máy”.
Nếu
so về tư duy chiến thuật của Trung Quốc thời gian gần đây cũng thấy
được sự đổi khác. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước Bắc Kinh còn chưa
dám mơ tới việc đi quá xa trên biển khi họ chỉ tập trung vào việc phòng
ngự duyên hải. Thế nhưng 10 năm sau khi bắt đầu sở hữu những chiến tầu
cỡ lớn, Trung Quốc mới có ý định vươn xa và thấm thía nỗi đau của một
cường quốc thiếu sức mạnh biển.
Việc
đẩy nhanh tới mức không ngờ việc chế tạo tầu thuyền, máy bay, tên lửa,
khí cụ quân sự đã biến Trung Quốc thành một cường quốc trên biển về mặt
lý thuyết. Tính tới thời điểm hiện tại, quốc gia tỷ dân này đã có
trong tay đủ bộ tầu chiến giống như Mỹ và vượt mặt Nhật Bản như tầu sân
bay, tầu khu trục, tầu tên lửa, tầu ngầm…
![]() |
| Trung Quốc hiện đang đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh quân sự dựa trên số lượng vũ khí và binh lính nhiều... |
Thế
nhưng có một điểm khác biệt về chất khi mang ra so sánh tương quan sức
mạnh giữa Trung Quốc và Nhật, đó là vũ khí của Trung Quốc phần nhiều
vẫn là những loại vũ khí lạc hậu, dù đã có nhiều vũ khí, tầu chiến mới
nhưng tất cả đều chưa được kiểm nghiệm và đưa vào sử dụng đại trà.
Mặc
dù tổ chức khá nhiều cuộc tập trận tiêu tốn không ít tiền chi cho hoạt
động quốc phòng nhưng rõ ràng Trung Quốc vẫn còn phải toát mồ hôi mới
bám kịp Nhật.
“Nếu xét về yếu tố số
lượng thì Bắc Kinh chiếm ưu thế hơn hẳn Tokyo cũng như nhiều quốc gia
Đông Nam Á khác, nhưng thực chất các loại vũ khí được biên chế trong
quân đội Trung Quốc đều chưa được hiện đại hóa đồng bộ”, Fujitsu,
chuyên gia quân sự Nhật khẳng định.
Lịch
sử đã chứng minh trong bất kỳ giai đoạn nào, yếu tố căn bản làm nên
chiến thắng của một quốc gia không năm ở việc quốc gia đó sở hữu lượng
đông đảo hay không mà nó nằm ở chất lượng chiến đấu. “Quý hồ tinh bất
quý hồ đa” là khái niệm mà các chuyên gia trong lĩnh vực quân sự luôn
muốn hướng tới…
Tự sát nếu phát động chiến tranh
Một
câu hỏi luôn được đặt ra khi tình hình tranh chấp trên biển Hoa Đông
chưa có dấu hiệu lắng dịu là: giữa Trung Quốc và Nhật Bản liệu có xảy
ra một cuộc chiến? Nhà quân sự học Nicholia của Úc khẳng định: Sẽ khó
có một cuộc chiến xảy ra vào thời điểm này trên biển Hoa Đông bới những
lý do sau.
Một là, nếu xét trên khía
cạnh sức mạnh quân sự Trung Quốc có thể nhỉnh hơn Nhật để chiếm vị trí
thứ 2 trên thế giới nhưng phân tích đánh giá sức mạnh tổng hợp một
quốc gia với 5 yếu tố cấu thành trực tiếp là lãnh thổ, tài nguyên thiên
nhiên, dân số, kinh tế, quân sự, và 4 yếu tố ảnh hưởng là là phát
triển xã hội, tính bền vững, an ninh và chính trị trong nước thì thứ tự
lại có sự đổi khác.
Theo đó, sức mạnh tổng hợp của Trung Quốc chỉ đứng thứ 8 trên thế giới và nhường vị trí á quân vào tay của Nhật Bản.
Các
chuyên gia cho rằng sức mạnh quân sự của Nhật không được đánh giá cao
bằng Trung Quốc bởi sức mạnh quân sự của Nhật có đặc điểm là ít nhưng
mà tinh.
Hai là, nếu xảy ra xung đột
khu vực thì Mỹ sẽ không đứng ngoài cuộc chơi. Mặc dù quân số của Lực
lượng Phòng vệ Nhật Bản chỉ bằng 1/10 Quân đội Trung Quốc, nhưng Tokyo
còn có một ưu thế khác, đó là đồng minh Mỹ.
Căn
cứ vào Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật, một khi xảy ra cuộc chiến xâm lược
đối với Nhật Bản, Washington có nghĩa vụ tiến hành can thiệp. Và đến
lúc này khả năng đại bại của Trung Quốc đã hiển hiện rõ.
![]() |
| Trung Quốc khó lòng bắt nạt được Nhật trong trường hợp xấu nhất xảy ra... |
Ba là, quân đội Trung Quốc thực ra có những điểm yếu cố hữu nếu Nhật nghiên cứu kỹ sẽ dễ dàng vô hiệu hóa sức mạnh tưởng chừng hết sức to lớn của Bắc Kinh. Điểm yếu thứ nhất nằm ở lực lượng ngầm của Trung Quốc, một lực lượng có số lượng vào loại khủng nhưng không được đánh giá cao về chất lượng cũng như kinh nghiệm tác chiến.
Điểm
thứ hai đó là sự non nớt trong khả năng phòng không của Trung Quốc,
điều này lý giải tại sao ngoài những cuộc tập trận đổ bộ chiếm đảo,
quân đội Trung Quốc vẫn thường lưu tâm tới những buổi diễn tập, tập
trận phòng không.
Một điểm khác nữa
cũng xuất phát từ việc hay copy công nghệ của nước này, thế nên hầu hết
các sản phẩm “nhái” của Trung Quốc đều không bằng một nửa sản phẩm
“thật”, nên khả năng bị vô hiệu hóa đối với những loại vũ khí như vậy
không phải là một công việc không khả thi.
Từ
những lý do trên có thể khẳng định Trung Quốc sẽ tự tay thiêu hủy hết
số củi mà mình đã tích lũy trong vài chục năm trở lại đây nếu phát động
một cuộc chiến.
Thế nhưng không sử
dụng sức mạnh quân sự thì Bắc Kinh lại khó trong việc giành lại chủ
quyền trên biển mà Trung Quốc khẳng định là của mình.
Thái Yên
Theo PN Today
Đằng sau kế hoạch cải cách trong lĩnh vực an ninh quốc gia của Trung Quốc
Trong
mục bình luận cuối tháng 3 vừa qua, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế
(IISS) cho rằng kế hoạch cải cách sâu rộng mà Trung Quốc đang triển khai
trong lĩnh vực an ninh quốc gia mang hai thông điệp chủ yếu.

Thứ
nhất, đó là một dấu mốc quan trọng khẳng định tầm ảnh hưởng toàn cầu
của quốc gia Đông Bắc Á này. Thứ hai, đó là quyết tâm của nhà lãnh đạo
Tập Cận Bình trong nỗ lực củng cố và tăng cường uy tín bản thân đối với
hệ thống các thiết chế an ninh rộng lớn.
Ảnh
hưởng ngày càng được mở rộng trên phạm vi toàn cầu đã trở thành một đòi
hỏi tất yếu, thôi thúc giới lãnh đạo ở Bắc Kinh phải điều chỉnh chiến
lược an ninh quốc gia cho phù hợp với tình hình mới.
Tháng
11/2013, ngay sau Hội nghị Trung ương 3 Khóa 18, Trung Quốc quyết định
thành lập Ủy ban An ninh Quốc gia (NSC) do ông Tập Cận Bình làm Chủ
tịch. Đây được coi là kết quả đáng kể nhất của hội nghị quan trọng này,
bởi nó cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các vấn đề an ninh quốc
tế đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, sứ mệnh đầu tiên mà NSC đảm nhận
sẽ là tìm lối thoát cho những điểm nóng về an ninh ở trong nước cũng
như khu vực trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc.
Giới
lãnh đạo Trung Quốc sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng tình hình quốc tế phức
tạp hiện nay trong bối cảnh một số nước cũng kỳ vọng vào vai trò của họ.
Cùng là ủy viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên
hợp quốc, vừa qua, Nga đã khiến Trung Quốc phải khó xử. Phản ứng như
thế nào trước việc Nga quyết định sáp nhập Crimea? Đó thực sự là câu hỏi
hóc búa đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bởi nó liên quan trực tiếp
đến chính sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan. Và như vậy, NSC sẽ trở
thành công cụ hữu hiệu giúp các nhà lãnh đạo Trung Quốc tìm kiếm sự đồng
thuận và đi đến thống nhất về cách thức phản ứng trước những vấn đề
quốc tế.
Dưới
thời Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc đề ra phương châm ngoại giao "giấu mình
chờ thời" để góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách và phát triển kinh
tế. Giờ đây, phương châm này dường như đã lỗi thời. Chính sách không can
dự, không can thiệp mà Trung Quốc áp dụng suốt những năm qua cũng đối
mặt với câu hỏi lớn. Điều này giải thích tại sao giới lãnh đạo Trung
Quốc quyết định lập NSC. Nó sẽ giúp họ giải tỏa được những quan ngại về
mặt chiến lược trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng ra
phạm vi toàn cầu. Không những thế, NSC sẽ trở thành công cụ giải quyết
các vấn đề an ninh nội địa, căng thẳng sắc tộc hay tình trạng bất công
trong xã hội.
Từ
năm 2000, Trung Quốc đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo An ninh Quốc gia
ngay sau khi máy bay NATO ném bom xuống trụ sở Đại sứ quán nước này ở
Belgrade (Nam Tư). Vào thời điểm đó, báo chí Hong Kong rộ lên tin đồn
rằng ông Giang Trạch Dân đã thất bại trong nỗ lực thành lập một hội đồng
an ninh quốc gia để xử lý mọi vấn đề. Một số người lo ngại rằng ông
Giang Trạch Dân có tham vọng duy trì quyền lực của bản thân sau khi nghỉ
hưu. Ông Hồ Cẩm Đào kế nhiệm ông Giang Trạch Dân, nhưng không thúc đẩy
việc thành lập một thiết chế an ninh nào trong suốt 10 năm nắm quyền, dù
Trung Quốc phải đối mặt với không ít thách thức cả trong và ngoài nước.
Đầu
tháng 3/2014, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Côn Minh làm 29
người thiệt mạng, truyền thông Trung Quốc đã trích dẫn phát biểu của ông
Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường với chức danh Chủ tịch và Phó
Chủ tịch NSC. Vừa đảm nhận chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương, vừa là Chủ
tịch NSC, ông Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực đối với lực lượng vũ
trang Trung Quốc cũng như toàn bộ các thiết chế an ninh nội địa khác. Từ
Đại hội 18 đến Hội nghị Trung ương 3 được coi là khoảng thời gian ông
Tập Cận Bình tập trung xem xét lại toàn bộ chiến lược an ninh quốc gia.
Trên cơ sở đó, ông đã quyết định tiến hành cải cách chức năng, nhiệm vụ
và vai trò của các cơ quan đảm bảo an ninh quốc gia mà sự ra đời của NSC
là một ví dụ.
Với
NSC, ông Tập Cận Bình muốn xóa bỏ hết những quan ngại về an ninh quốc
gia của Trung Quốc trong bối cảnh tình hình hiện nay. Lần đầu tiên, tư
duy chiến lược đã được thể chế hóa để xem xét và đánh giá những mối đe
dọa đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình sẽ phải đối
mặt với nhiều khó khăn khi tìm cách biến NSC thành một thiết chế quyền
lực. Ông có thể sẽ phải giải tán một số cơ quan đang tồn tại, đồng thời
tái cơ cấu nguồn ngân sách để dồn cho NSC. Bên cạnh đó, ông phải tìm
cách dung hòa những ý kiến phản đối từ phía cộng đồng an ninh Trung
Quốc. Một số người còn dự báo rằng ông Tập Cận Bình đang tranh thủ kế
hoạch cải cách an ninh quốc gia để "nhổ tận gốc" những đối thủ chính trị
có thể đe dọa đến quyền lực của ông.
Bài viết đăng trên IISS (Anh)
Thuỳ Anh (gt)
| Nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ sụp đổ |
Lượng tiêu thụ mỳ ăn liền hàng năm của Trung Quốc đủ để nuôi toàn bộ người dân Algeria 3 bữa mỗi ngày trong vòng 1 năm
Năm 2011, Trung Quốc tiêu thụ 42,5 tỷ gói mỳ ăn liền. Dân số của Angeria là 38,7 triệu người.
Năm 2011, Trung Quốc tiêu thụ 42,5 tỷ gói mỳ ăn liền. Dân số của Angeria là 38,7 triệu người.
Lượng thịt lợn mà người Trung Quốc ăn hàng năm nặng bằng 5.200 tháp Eiffel cộng lại
Trung Quốc tiêu thụ 52 triệu tấn thịt lợn trong năm 2012 và 51,6 triệu tấn thịt lợn trong năm 2011. Tháp Eiffel nặng 10.000 tấn.
Trung Quốc tiêu thụ 52 triệu tấn thịt lợn trong năm 2012 và 51,6 triệu tấn thịt lợn trong năm 2011. Tháp Eiffel nặng 10.000 tấn.
Một nửa số lợn của thế giới tập trung ở Trung QuốcTrung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi có 475 triệu con lơn, tương đương một nửa số đầu lợn của thế giới, tập trung ở nước này.




Nhận xét
Đăng nhận xét