Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

TIN BUỒN 30

(ĐC chép từ nguoiduatin.vn)

TQ điều tàu quân sự bảo vệ xây dựng trái phép tại Trường Sa

Những ngư dân Việt Nam đánh cá quanh khu vực Trường Sa cho biết, tàu cuốc Thiên Kình liên tục hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm, mở luồng, phun những cột cát cao hàng chục mét. Ngoài ra Trung Quốc còn điều nhiều tàu quân sự đến bảo vệ cho việc xây dựng này.
Theo báo Tin tức, những thông tin hình ảnh mới nhất từ hiện trường cho thấy Trung Quốc không chỉ xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma, mà còn thực hiện hàng loạt hành động đưa tàu vận tải công suất lớn cấp tập xây dựng tại bãi đá Tư Nghĩa - một rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quốc đã điều tàu vận tải công suất lớn, tàu cuốc Thiên Kình mở luồng, hút phun cát, cấp tập xây dựng trên bãi đá Tư Nghĩa thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo các chuyên gia pháp luật quốc tế, hành động trên là bằng cứ sống động thể hiện rõ âm mưu độc chiếm Biển Đông. 
TQ điều tàu quân sự bảo vệ xây dựng trái phép tại Trường Sa - Ảnh 1

Trung Quốc xây dựng trái phép tại bãi đá Tư Nghĩa.

Bằng hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, ngang nhiên cấp tập xây dựng căn cứ quân sự, xây dựng đảo nhân tạo trên đảo Gạc Ma, bãi đá Tư Nghĩa…, Trung Quốc đã tự ý xé bỏ thoả thuận DOC, bất chấp pháp luật quốc tế.
Những hình ảnh ghi nhận từ hiện trường cho thấy không chỉ quy mô xây dựng, mà còn là bằng chứng sinh động thể hiện sự ngang nhiên của Trung Quốc trong việc xây dựng trái phép các công trình trên bãi đá Tư Nghĩa.
Những ngư dân Việt Nam đánh cá quanh khu vực này cho biết, tàu cuốc Thiên Kình liên tục hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm, mở luồng, phun những cột cát cao hàng chục mét. Ngoài ra Trung Quốc còn điều nhiều tàu quân sự đến bảo vệ cho việc xây dựng này.
Trước đó hôm 13/6, tờ The Philippine Star trích nội dung báo cáo mật của chính phủ Philippines tiết lộ Trung Quốc đang có hoạt động khai phá ở 5 bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN là Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Én Đất và Tư Nghĩa và không loại trừ Bắc Kinh sẽ có hoạt động tương tự ở các bãi đá Chữ Thập, Su Bi và Vành Khăn. Trước đó, theo Kyodo News, khoảng 200 người Philippines đã tập trung trước văn phòng lãnh sự của Đại sứ quán TQ ở Manila để phản đối hành vi xâm nhập hung hăng ở biển Đông.
Bên cạnh đó, The Philippine Star dẫn lời một sĩ quan cấp cao Philippines đánh giá cuộc giao lưu thể thao ngày 8/6 giữa hải quân VN và hải quân Philippines ở đảo Song Tử Tây là “một thành công lớn”, chứng tỏ tranh chấp chủ quyền có thể được giải quyết một cách hòa bình và thân thiện, thay vì phải bắt nạt lẫn nhau.
Trong một diễn biến liên quan, Vụ phó Vụ Biên giới và Hải đảo thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương hôm 13/5 khẳng định, Bắc Kinh không bao giờ điều các lực lượng quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương-981 ở Biển Đông.
TQ điều tàu quân sự bảo vệ xây dựng trái phép tại Trường Sa - Ảnh 2

Quan chức Mỹ phản bác tuyên bố vô lý của Trung Quốc.

Ông Dịch trắng trợn cho rằng: "Việt Nam hiện có 61 tàu ở khu vực trên, trong khi số tàu của Trung Quốc là 71 chiếc, bao gồm cả tàu chính phủ và các tàu phụ trợ". Theo ông này, số lần mà tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc ở vùng biển gần giàn khoan Hải Dương-981 là 1.547 lần.  Quan chức này còn đưa ra các video và hình ảnh về những gì mà ông gọi là "cuộc đụng độ với phía Việt Nam" xảy ra vào các ngày 2 và 3/5. Tuy nhiên, những bằng chứng mà ông Dịch đưa ra hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra trên thực địa ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

Ngay lập tức, một quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc khi cho rằng đó là những lời “nguỵ biện lố bịch” và khẳng định, Bắc Kinh đã sử dụng lực lượng không quân và hải quân cũng như lực lượng bảo vệ bờ biển "để đe dọa các nước khác".

>> Đọc thêm: Tình hình Biển ĐôngCảnh sát biển nhận định giàn khoan 981 sắp dịch chuyển
Mai Nguyên (Tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét