Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

TIN BUỒN 27

 

Giáo sư Nguyễn Lân Tuất qua đời

01/05/2014 23:18 (GMT + 7)
TT - GS.TSKH Nguyễn Lân Tuất - người con cả trong gia đình Nguyễn Lân danh tiếng - đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 29-4 tại thành phố Novosibirsk (Liên bang Nga), hưởng thọ 80 tuổi.

GS Nguyễn Lân Tuất - Ảnh tư liệu
Nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường (em trai GS Nguyễn Lân Tuất) cho biết tang lễ của GS Nguyễn Lân Tuất đã diễn ra sáng 1-5 tại Nhạc viện Novosibirsk. “Sau đó, gia đình chúng tôi sẽ đưa tro cốt của anh Nguyễn Lân Tuất về Việt Nam để tổ chức lễ tang theo đúng nghi thức truyền thống” - nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường chia sẻ.
Nhạc sĩ, GS.TSKH Nguyễn Lân Tuất sinh ngày 7-1-1935 tại Hà Nội. Ông từng theo gia đình lên Việt Bắc năm 11 tuổi, rồi tham gia kháng chiến từ lúc 15 tuổi. Năm 1959, ông được cử sang học tại Liên Xô và tốt nghiệp đại học âm nhạc tại Leningrad (1965-1970) ngành sáng tác.
Từ năm 1984, ông giảng dạy tại Viện hàn lâm Âm nhạc Novosibirsk. GS Nguyễn Lân Tuất từng là chủ nhiệm khoa lý luận và sáng tác của Nhạc viện Novosibirsk, phó chủ tịch Hội người Việt ở Nga. Ông là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh Nghệ sĩ công huân Liên bang Nga. Trong sự nghiệp của mình, ông đã viết bốn bản giao hưởng, hai cuốn sách được phổ biến rộng rãi ở Nga là Sân khấu và âm nhạc chèo, Sân khấu truyền thống Việt Nam cùng nhiều ca khúc.
HÀ HƯƠNG
Chép từ http://tuoitre.vn

Tổ quốc tôi của người xa tổ quốc

28/12/2006 16:05 (GMT + 7)
Sau hơn 20 năm ra đời, bản giao hưởng Tổ quốc tôi của nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất, Nghệ sĩ công huân Liên bang Nga, mới lần đầu tiên được trình diễn ở chính “tổ quốc tôi” - Việt Nam (Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 27 và 28-12-2006).
Nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất ngồi giữa - Ảnh: VietNamNet
Nhân sự kiện này chúng tôi trích đăng bài viết của nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu (Viện âm nhạc VN).
Bất ngờ và nuối tiếc
Tên tuổi nhà soạn nhạc Lân Tuất - người sống xa đất nước 45 năm - được biết đã lâu, nhưng mãi tới gần đây tôi mới có dịp làm quen với những tác phẩm giao hưởng của ông. Cảm giác đầu tiên là bất ngờ và kèm theo nuối tiếc.
Tiếc, vì tôi không được nghe âm nhạc của ông sớm hơn, ít ra là trước khi tôi phải “gánh” trách nhiệm viết lời giới thiệu thành tựu của nền giao hưởng VN cho bộ sách tổng phổ Những tác phẩm giao hưởng VN đã ra những tập đầu tiên tại Viện Âm nhạc.
Tiếc, vì cho đến nay những cuốn sách về lịch sử khí nhạc VN vẫn chưa “đụng” đến những sáng tác của những nhà soạn nhạc sống ở nước ngoài như Nguyễn Thiên Đạo, Nguyễn Lân Tuất…
Tiếc cho giới yêu nhạc giao hưởng trong nước không có dịp thưởng thức những tác phẩm giao hưởng được nước ngoài đánh giá cao của một người Việt được phong danh hiệu Nghệ sĩ công huân Liên bang Nga, nguyên là Trưởng khoa Sáng tác của Nhạc viện Novosibirsk (Nga).
Thêm một điều nữa để tiếc: lẽ ra lần trở về Hà Nội nhân dịp được báo điện tử VietnamNet trao tặng danh hiệu Vinh danh nước Việt 2005, nhà soạn nhạc Lân Tuất với đồng lương giáo sư nghèo của nước Nga vẫn không kịp lo đủ tài trợ để cùng Dàn nhạc Giao hưởng VN “trình làng” giao hưởng Tổ quốc tôi như kế hoạch đã định.
Tổ quốc tôi là giao hưởng số 2 (1983) trong số bốn giao hưởng của nhạc sĩ Lân Tuất đều đã dàn dựng tại Nga - số 1 Dự cảm nội chiến (1981), số 3 Giấc mơ trong tù (1989), số 4 Gửi người yêu nơi xa (1995). Giao hưởng số 5 chưa viết chương cuối, nhưng chương đầu cũng đã công diễn vào năm 2003.
Với Lân Tuất, giao hưởng là sự chắt lọc trong sáng tạo và ông không muốn lặp lại chính mình, vì vậy ông nghiền ngẫm các giao hưởng của mình khá lâu, có khi viết một hai chương rồi lại “ngâm” đó đến lúc nào chưa biết như giao hưởng số 5. Ông vẫn tự xưng là “người lười” vì chỉ viết nhanh khi bị quá thúc ép. Có tác phẩm được đặt lên trước và đã ấn định ngày công diễn rồi chẳng trốn đi đâu được nữa, nhà soạn nhạc “lười biếng” mới khởi động và mở hết tốc lực cho công việc sáng tác của mình.
Riêng Tổ quốc tôi là một ngoại lệ, không một sự hối thúc nào từ bên ngoài, mà sự thiêu đốt từ bên trong bởi nỗi đau tột cùng đã khiến “chàng lười” Lân Tuất “cháy” liền một mạch trong hai - ba tháng xong bốn chương nhạc. Ma lực nào thôi thúc đến vậy? Ấy là nỗi đau đớn của một người con rất yêu cha mẹ, yêu Tổ quốc, bỗng chốc rơi vào tình cảnh tuyệt vọng không Tổ quốc, không đường về, không còn cơ hội gặp lại thân sinh. Và tác giả đã ghi trên trang đầu tổng phổ giao hưởng Tổ quốc tôi dòng chữ "Gửi tặng cha mẹ tôi".
Giáo sư Lân Tuất cho rằng, sự thành đạt trong sự nghệp dạy học của mình trước tiên là nhờ thừa hưởng “gien” sư phạm di truyền của cha, một danh nhân văn hóa - nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục học Nguyễn Lân. Người cha mẫu mực uyên bác và đặc biệt người mẹ tài hoa (nhất là tài vẽ tranh lụa) lại nhân hậu dịu hiền đã ảnh hưởng lớn đến sự định hình nhân cách và thiên hướng nghệ thuật của nhạc sĩ. Xa người thân, xa tổ quốc, tình yêu con người nhân lên thành tình yêu dân tộc, tình yêu gia đình hoà quyện vào tình yêu đất nước.
“Người yêu nước” đó đã nói gì với Tổ quốc tôi?
Tổ quốc là hình tượng thống nhất toàn bộ tác phẩm. Các chương nhạc gắn kết với nhau bằng hình tượng nghệ thuật và tuyến giai điệu chủ đạo, nhưng vẫn độc lập về nội dung. Hình ảnh đất nước phong phú dần qua từng chương, mỗi chương mở ra một góc nhìn mới chứa đựng những yếu tố tương phản với chương trước: Nếu chương I ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên hữu tình thì chương II rộn rã cảnh hội hè dân gian; nếu chương II phản ánh một góc đời sống sinh hoạt phong tục thì chương III liên quan đến đời sống tâm linh tinh thần; và nếu ba chương đầu là những bức tranh tả thực đất nước con người VN thì chương cuối cho thấy hình ảnh Tổ quốc trong suy tư, trong tình cảm nội tâm người xa xứ.
Tổ quốc đã đi từ con mắt chiêm ngưỡng khách quan vào thế giới chủ quan. Tâm tư và suy ngẫm của người nghệ sĩ về số phận - số phận dân tộc, số phận cá nhân phải tự khẳng định mình khi bị tách ra khỏi cộng đồng - là cả một nỗi niềm sâu nặng được gửi vào chương kết, vì vậy chương IV đương nhiên chiếm một thời lượng lớn hơn các chuơng trước: hơn một nửa trong tổng số hai mươi phút toàn tác phẩm.
Kết hợp giữa hai nền văn hoá Đông - Tây, giữa truyền thống với đương đại, giữa chuyên nghiệp với dân gian, giữa tính hiện thực với tâm hồn lãng mạn, giữa kỹ thuật đa dạng trong hòa âm phối khí với tính giai điệu trong sự biến hóa khôn lường…, Tổ quốc tôi là một “dấu son” không chỉ trong sự nghiệp sáng tạo của nhà soạn nhạc Lân Tuất, mà còn thuộc về gia sản chung của nền giao hưởng VN thế kỷ XX. Cách đây hai thập kỷ giao hưởng VN đã có một tác phẩm như thế, đáng tự hào ghi nhận lắm chứ.
Nhân dịp đón năm mới 2007, ngày 27 và 28-12-2006 trong chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng VN, Tổ quốc tôi được trình tấu cùng với Mozart, Johann Strauss. Mong rằng các giao hưởng khác và các sáng tác thanh khí nhạc của nhạc sĩ Lân Tuất tiếp tục được vang lên ngay trên đất nước VN - Tổ quốc thân yêu của tác giả Tổ quốc tôi.
Nguyễn Thị Minh Châu - Theo Thể thao và Văn hóa
Chép từ http://tuoitre.vn


Nguyễn Lân Tuất

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Lân Tuất (sinh ngày 7 tháng 01 năm 1935 tại Hà Nội) nguyên là Chủ nhiệm khoa Lý luận và sáng tác của Nhạc viện Novosibirsk - Nga, phó Chủ tịch Hội người Việt ở Nga. Ông là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga. Theo Hội Nhạc sĩ Nga, ông là nhà soạn nhạc Xibia có các tác phẩm được biểu diễn nhiều nhất.

Sự nghiệp

Ông là con trai trưởng trong số 8 người con của giáo sư Nguyễn Lân. Ông được sinh ra ở Hà Nội, nhưng sau đó đã dời đến sống ở Huế trong suốt những năm tháng tuổi thơ. Chính nếp sống ở Huế đã tạo ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và khả năng cảm nhận âm nhạc của ông về sau. Khi ông 11 tuổi, ông theo gia đình lên Việt Bắc, tham gia kháng chiến lúc 15 tuổi, rồi nhận Huy chương Chiến thắng hạng nhì khi 16 tuổi. Một năm sau, ông bị thương và được cử sang Trung Quốc để học tiếng Trung trong mấy năm. Sau khi về nước, ông làm phiên dịch viên tại Sở chỉ huy Sư đoàn phòng không số 1 và bắt đầu sáng tác âm nhạc. Ban đầu, ông chỉ dùng cây đàn guitar để thẩm âm, chọn giai điệu và tập luyện với một dàn hợp xướng nghiệp dư của quân đội. Người ta đã phát hiện ra ông và mời ông đến đài phát thanh để làm việc. Tại đây, ông đã sáng tác và dàn dựng nhiều bài hát cho trẻ em miền Bắc Việt Nam khi đó. Nhưng phần lớn các tác phẩm ấy đều khuyết danh. Nửa thế kỷ sau, một số bài hát vẫn còn được sử dụng nhưng không ai biết tên tác giả của chúng, thậm chí còn quên cả tên bài hát. Đơn giản là những cái tên ấy đã bị lãng quên nhưng âm nhạc thì vẫn còn đó.
Năm 1959, ông được cử sang Liên Xô tu nghiệp. Nguyễn Lân Tuất bắt đầu một cuộc sống mới và không hề biết rằng ông không có cơ hội trở về. Tại Leningrad, ông gặp Svetlana Kurbetova, một nghệ sĩ dương cầm sau này trở thành vợ ông. Bà cũng là người đầu tiên biểu diễn các tác phẩm của ông trên sân khấu, là người bạn trung thành nhất và cũng là vị "giám khảo" nghiêm khắc nhất khi phán xét về những tác phẩm của ông. Vào năm 1960, quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô xấu đi. Nguyễn Lân Tuất không phải là người cộng sản, cũng không phải là người bất đồng chính kiến. Ông không chống lại hay ủng hộ chủ nghĩa xét lại. Ông chỉ muốn ở lại Liên Xô để được sống, được học tập, được sáng tác và được yêu. Năm 1961, ông được lệnh về nước để cải tạo tư tưởng. Ông quyết định nghỉ học và ở lại Liên Xô. Có thời gian, ông phải đi trốn. Tại Việt Nam, ông bị xem là "kẻ đào ngũ", bị truy nã và bị yêu cầu dẫn độ về Việt Nam vì tội "theo chủ nghĩa xét lại". Và mãi 30 năm sau ông mới lại được trở về Việt Nam một cách hợp pháp. Ông tốt nghiệp Đại học âm nhạc tại Leningrad ngành sáng tác, 1965-1970. Từ năm 1984, ông sống ở Novosibirsk và công tác tại Viện Hàn lâm âm nhạc Novosibirsk.
Cuối thập niên 1980, ông nhận quốc tịch Liên Xô và xin gia nhập Hội Nhạc sĩ Liên Xô, nhưng đơn của ông bị từ chối với lý do "thiếu chuyên nghiệp". Nhờ quen biết với nhạc sĩ Aleksey Nikolaev, bí thư của Hội Nhạc sĩ Nga, đơn của ông lại được chấp nhận.
Nguyễn Lân Tuất tâm sự:
Cha tôi tự hào nói: "Tôi có bảy con trai, và tất cả đều giáo sư" - ông mỉm cười và nói thêm - Đúng ra còn một người nữa: đó là một nhạc sĩ"
—-
Nhưng đến cái ngày mà Nguyễn Lân Tuất được vinh danh Nghệ sĩ công huân Nga thì ông Nguyễn Lân đã không còn mỉm cười nữa. Ông không còn sống để chứng kiến việc Chính phủ Việt Nam hiện nay trao cho ông danh hiệu vinh dự "Niềm tự hào của quốc gia" vào năm 2005.
Ngày 21 tháng 9 năm 2009, hai tuần trước khi tròn 75 tuổi, Nguyễn Lân Tuất đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học với đề tài "Sân khấu truyền thống Việt Nam hiện đại" tại Trường Đại học sư phạm Quốc gia Liên bang NgaSankt-Peterburg. Ông đã phá kỷ lục người có tuổi cao nhất bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học tại học viện này. Ông cũng trở thành người đầu tiên và duy nhất có học hàm Tiến sĩ khoa học trong ngành sân khấuViệt Nam.

Đời tư

Vợ của ông là phó giáo sư - cũng nghệ sĩ công huân Liên bang Nga Svetlana Kurbetova. Gia đình ông hiện có nhiều người cùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngoài vợ ông, con gái ông Natalia là nghệ sỹ đàn organ Nhà hát thành phố Novosibirsk. Cháu ngoại ông, Alina tham gia trong một ban nhạc rock của thành phố. Gia đình ông là một trong hai gia đình ở tỉnh Novosibirsk có cả chồng lẫn vợ đều là nghệ sĩ công huân nước Nga.

Giải thưởng

  • Danh hiệu "Nhà hoạt động Nghệ thuật công huân Liên bang Nga" do Cộng hòa Liên bang Nga phong tặng, năm 2001.
  • Danh hiệu "Vinh danh nước Việt 2005" do báo Điện tử Vietnam.Net trao tặng.
  • Danh hiệu "Giáo sư danh dự" tại trường Đại học sư phạm quốc gia thành phố Novosibirsk.
  • Tuy là một giáo sư có sự nghiệp âm nhạc được tôn vinh ở Nga, nhưng ở hội đồng xét duyệt cấp cơ sở của Giải thưởng Nhà nướcGiải thưởng Hồ Chí Minh, hồ sơ của ông đã bị loại. Lý do được đưa ra là do trong hồ sơ, ông đã để thừa công trình nghiên cứu “Sân khấu truyền thống Việt Nam”, mặc dù đây là công trình đã được in thành sách, được dịch sang tiếng Anh, tiếng Nga và đưa vào giảng dạy trong hệ thống các trường nghệ thuật ở Nga.

Tác phẩm

  • Giao hưởng số 1 Dự cảm nội chiến (1981)
  • Giao hưởng số 2 Tổ quốc tôi (1984)
  • Giao hưởng số 3 Giấc mơ trong tù (1989)
  • Giao hưởng số 4 Gửi người yêu nơi xa (1995)
  • Các công trình nghiên cứu: Sân khấu truyền thống Việt Nam.
  • Sáng tác một số ca khúc gồm lời Nga và lời Việt, trong đó phổ biến nhất là bài “Người con gái Việt”, “Như một cánh diều”, “Biển miền Nam quê hương em”.
  • Năm 2006 bản giao hưởng “Tổ quốc tôi” sáng tác ra từ năm 1984 đã được 2 đêm liền công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội (do Nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy).

Nhận xét

  • "Nhạc sĩ Lân Tuất không viết nhiều ca khúc, mà thành tựu chủ yếu trong cuộc đời sáng tác của ông là ở lĩnh vực khí nhạc (nhạc không lời), đặc biệt là giao hưởng"_Báo điện tử Đài Tiếng Nói Việt Nam.
Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 22:53, ngày 27 tháng 12 năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét