Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

ĐỒNG BÀO NƠI XỨ NGƯỜI 7

(ĐC chép từ nguoivietkharkov.com)

Cộng đồng người Việt trong biến động ở Ucraina PDF. In
Thứ hai, 05 Tháng 5 2014 11:38
Cộng đồng bà con Việt Nam ở thành phố Kharkov nhìn chung vẫn bình an về mặt xã hội, an ninh và luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau.
Những ngày qua, tình hình ở các tỉnh Odessa, Slaviansk, Donetsk ở miền Đông và Nam Ucraina tiếp tục căng thẳng với những đụng độ, xung đột khiến hàng chục người thương vong. Cộng đồng người Việt tại Kharkov tuy hoạt động kinh doanh gặp khó khăn song tình hình vẫn tương đối yên ổn.  
nga1 copy.jpg.ashx
Một khung cảnh thanh bình trên đường phố gần trung tâm Kharkov
Chúng tôi đến thành phố Kharkov vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ dài ngày. Không khí thanh bình, tĩnh lặng đến khác thường ở các đường phố lớn trong khu vực trung tâm khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Hỏi ra thì được biết, phần vì nhiều người dân thành phố tranh thủ những ngày nghỉ lễ đã đi ra ngoại ô làm vườn, nhiều người đi nghỉ ngơi, thăm thú người thân, họ hàng ở các thành phố khác… Nhưng một phần nữa là do nhiều người hạn chế ra đường theo khuyến cáo từ chính quyền địa phương về những bất trắc có thể xảy ra trong những ngày này.  
 Tại “Làng Thời Đại” - nơi có thể gọi là quần thể cư trú lớn nhất của cộng đồng Việt Nam tại đây, chúng tôi lại thấy một không khí gần như yên bình tuyệt đối. Bà con vẫn người đi chợ kinh doanh hàng hóa, người vẫn làm việc ở các trụ sở công ty… Trẻ em, bảo mẫu vẫn vui chơi, sinh hoạt bình thường trong các khuôn viên của làng, vốn rất khang trang, sạch đẹp. Những thảm cỏ xanh mướt lấm tấm hoa bồ công anh vàng ruộm đã vào mùa làm nổi bật bức tượng Thánh Gióng uy nghiêm ở một vị trí trang trọng giữa Làng.  
ukrai3 copy.jpg.ashx
Các khu hàng thỉnh thoảng mới có khách
Những biến động chính trị từ Kiev đang lan dần tới các tỉnh miền Đông và miền Nam Ucraina mà ảnh hưởng lớn nhất là việc lượng khách hàng giảm mạnh mẽ bởi khá nhiều lý do. Một trong những lý do đó là chính sách hạn chế người Nga nhập cảnh vào Ucraina nên những khách hàng “ruột” của bà con kinh doanh ở chợ đến từ ngả các thành phố của LB Nga đã giảm đột ngột. Thêm vào đó, những khó khăn về kinh tế của người Ucraina cũng khiến năng lực tiêu thụ hàng hóa của người dân địa phương giảm hẳn.
Trực tiếp tới thăm khu chợ Borobonshovo, chúng tôi đã chứng kiến phần nào sự ảnh hưởng to lớn ấy: Những dãy hàng vắng người qua lại, những gương mặt người bán kém vui, những nhóm người “tụm ba, tụm bảy” bàn tán, trao đổi tình hình… là quang cảnh mới thay vào khu chợ vốn trước đây sầm uất, đông đúc người mua, kẻ bán.  
ukrai2 copy.jpg.ashx
Các con phố vắng người qua lại ở Kharkov
Một tiểu thương ở khu chợ chia sẻ: “Buôn bán chợ 2 tháng nay sa sút hẳn. Người ta cấm đường, cấm chợ, thậm chí có lúc thiết quân luật. Ở đây chủ yếu bán cho khách đường dài là chính, nên khi bị đóng cửa thì mình rất khó buôn bán. Trong tỉnh buôn bán cũng giảm rất nhiều vì mọi người chủ yếu lo tích trữ lương thực cho gia đình”.
Một người khác cho hay: “Tình hình hiện nay do khủng hoảng kinh tế chính trị nên hàng không bán được. Tiền tích trữ được cứ rút ra ăn dần. An ninh ở thành phố Kharkov vẫn bình thường. Chỉ có ở trung tâm thì có xảy ra bạo loạn giữa các phe biểu tình với nhau nhưng người Việt mình không tham gia”. “Nói chung tình hình buôn bán ở đây gặp nhiều khó khăn”.
Khi chúng tôi hỏi bà con có dự định gì cho tương lai chưa thì câu trả lời cũng gần như thống nhất là để “nghe ngóng thêm”: Hết năm nay xem tình hình thế nào, nếu không biến chuyển thì phải tìm đường rút. Nhà tôi có hai con, cháu lớn đang học đại học thì vẫn phải để cháu ở đây học tiếp rồi, còn cháu bé thì phải cho về”.Tương lai gần nếu bắt buộc phải về thì cũng phải chịu, khủng hoảng, nội chiến xảy ra thì buộc phải cho các cháu về tiếp tục học ở nhà”. “Các cháu nhà tôi đang học dở dang hết nên cũng chưa có ý định về”.  
 ukrai4 copy.jpg.ashx
Vắng khách mua hàng, các tiểu thương buồn nản
Mang những băn khoăn, trăn trở ấy của bà con Cộng đồng về trao đổi với Ban chấp hành Hội Người Việt tại Kharkov, chúng tôi nhận được lời chia sẻ của Chủ tịch Trần Đức Tựa về những việc mà Hội đã, đang triển khai để hỗ trợ bà con một cách hữu hiệu nhất trong bối cảnh hiện nay. Đó là có những thông tin kịp thời về tình hình địa bàn; là nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau nếu gặp khó khăn, bất trắc…
Ông Trần Đức Tựa nói: “Về phía Ban chấp hành Hội thì chúng tôi luôn nắm bắt thông tin , đặc biệt có quan hệ rất chặt chẽ với chính quyền địa phương Kharkov, họ luôn thông tin cho mình những thông tin cần thiết để mình xử lý. Đặc biệt, chúng tôi cũng thắt chặt quan hệ thông tin với Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, tiếp thu kịp thời những ý kiến chỉ đạo từ Đại sứ quán Việt Nam để triển khai kịp thời đến bà con để bà con không bị hoang mang”.
Ông Tựa nhấn mạnh: “Ngoài việc họp của Ban chấp hành Hội với các cụm dân cư mỗi tháng một lần, thì người Việt có trang tin điện tử “Người Việt Kharkov.com” để bà con cập nhật thông tin. Mỗi khi có vấn đề gì đột xuất thì mỗi cụm dân cư đều có chi hội trưởng nên tại văn phòng Hội có cuộc họp nắm tình hình hàng ngày để về thông báo lại cho bà con”.
Ông Tựa cho biết thêm: “Ngoài ra còn có các hội như Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, CLB Cựu Chiến binh, Hội văn hóa, nghệ thuật… cũng là những đầu mối quan trọng để chuyển tải các thông tin cần thiết. Ở đây, đặc biệt còn có Đảng bộ bộ phận Kharkov cũng liên tục họp để triển khai đến các chi bộ. Đảng viên luôn luôn bình tĩnh, theo sát quần chúng để hỗ trợ những lúc khó khăn”.
Ông Trần Đức Tựa cũng bày tỏ lời cảm ơn của bà con cộng đồng tới các phóng viên báo chí đã tới địa bàn và mong thông qua hệ thống báo chí Việt Nam, thông tin về các gia đình, người thân của bà con để biết rằng cộng đồng bà con Việt Nam ở thành phố Kharkov nhìn chung vẫn bình an về mặt xã hội, an ninh và luôn luôn đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng đối phó với những điều kiện không thuận, khó lường hiện nay./.
Điệp Anh, Đoan Hải (VOV từ Ucraina).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét