Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

DƯ LUẬN XÃ HỘI 14

"U NHƯ KỸ" !?
 ------------------------------------

(ĐC sưu tầm trên NET)

Ứng cử viên Tổng thống Ukraine Poroshenko - Ông là ai?

31/03/2014 18:12
Tỉ phú Petro Poschenko đang nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 tới.
Hôm 30/3 là thời hạn chót cho việc đăng ký tranh cử Tổng thống Ukraine. Trước đó một ngày, thủ lĩnh đối lập Vitali Klitschko của đảng UDAR (Nắm đấm) thông báo quyết định không tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 tới, mà thay vào đó sẽ ủng hộ doanh nhân Petro Poroshenko ra tranh cử. Klitschko lý giải quyết định của mình như sau: “cơ hội giành chiến thắng duy nhất là đề cử một ứng cử viên từ lực lượng dân chủ”.
Ông Petro Poroshenko phát biểu trước những người ủng hộ ở phố Downing, London hôm 26/3. Ảnh: REUTERS

Poroshenko là một chính trị gia, một doanh nhân có tiếng, với biệt hiệu “ông vua chocolate”, do đã tích tụ được khối tài sản lớn trên cương vị là người đứng đầu doanh nghiệp sản xuất chocolate Roshen.
Ông từng học kinh tế và được biết đến là một doanh nhân lọc lõi, biết tận dụng thời cơ vơ vét tài sản giai đoạn “khoảng trống công nghiệp” sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Bỏ ra vài triệu USD, Poroschenko đã mua hẳn một đài truyền hình cùng với nhiều tài sản công nghiệp nặng và trở thành một người có sức nặng trong nền chính trị, kinh tế Ukraine ngay từ giữa những năm 1990. Tài sản Poroshenko ước đạt 1,3 tỉ USD, theo Forbes, là người giàu thứ 7 ở Ukraine.

Poroshenko hoạt động chính trị sôi nổi trong những năm cuối 1990, khi trở thành nghị sĩ quốc hội. Ông cũng từng có các thời gian ngắn đảm nhận cượng vị Bộ trưởng ở ba Bộ. Về quan điểm chính trị, Poroshenko là người chống Tổng thống Viktor Yanukovych. Cùng với tỉ phú Viktor Pinchuk, con rể cựu Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kuchma, Poroshenko là người “trở cờ” đầu tiên, khi cả hai cùng kí tên vào một bức thư ủng hộ người biểu tình, khẳng định “con đường châu Âu” là “cách thức để hiện đại hóa đất nước, chống tham nhũng, có tự do báo chí, dân chủ”. Trước đó, ông này cũng công khai ủng hộ “lực lượng dân chủ” trong cuộc cách mạng Cam hồi năm 2004.

Nếu trở thành Tổng thống, Poroshenko nhiều khả năng sẽ tập trung lôi kéo các nguồn vốn đầu tư từ Tây Âu. Ông này từng kinh doanh với cả Nga, châu Âu, nhưng mối quan hệ với Nga đã xấu đi nhiều khi Mosvka cấm nhập khẩu mặt hàng chocolate từ tháng 7/2013. Sau đó, Nga còn ra lệnh đóng cửa một trong số các nhà máy của Poroshenko trị giá 200 triệu USD.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, tỉ phú người Ukraine này giành được 25% phiếu bầu, dẫn trước khá xa so với 9% của Klitschko và 8% của bà Yulia Tymoshenko (hiện nổi lên là đối thủ duy nhất đối với Poroshenko).
Tại kì bầu cử tới, Tổng thống sẽ được bầu trực tiếp qua hình thức phiếu phổ thông, có nhiệm kì 5 năm, không được phép đảm nhận quá 2 nhiệm kì.

Hoài Thanh (IBT)
baotintuc.vn


Tổng thống Ucraina quyết lấy lại Crimea
Thứ hai, 26 Tháng 5 2014 14:20
Hiến pháp Ucraina không trao cho tổng thống nhiều quyền hành, trong khi tân Tổng thống Petr Poroshenko lại không thuộc đảng phái nào
Căn cứ vào kết quả kiểm phiếu sơ bộ, tỉ phú Petr Poroshenko, được mệnh danh là “vua sô-cô-la”, chắc chắn đạt đa số phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống Ucraina ngay vòng 1. Trong khi đó, võ sĩ Vitaly Klitschko chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Kiev.
Tổng thống nửa nước?
Tuyên bố giữ lại toàn bộ chính phủ hiện nay và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, ông Poroshenko nhấn mạnh nhân dân Ucraina đã ủng hộ sự liên kết với châu Âu. Theo RIA Novosti, ông Poroshenko tuyên bố bảo đảm hòa bình ở Ucraina là nhiệm vụ chính của ông và ông sẽ đến khu vực Donbass để nói chuyện với tất cả những người không cầm vũ khí, đồng thời sẵn sàng đối thoại. Tuy nhiên, ông khẳng định muốn tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền Đông với cách thức mới sao cho hiệu quả hơn. Đặc biệt, ông không chấp nhận Crimea là một phần của Nga và quyết tâm lấy lại bán đảo này.
thegioi12-d1ce8
Tỉ phú Petr Poroshenko đắc cử tổng thống Ucraina Ảnh: REUTERS
Dù vậy, ông Poroshenko thừa nhận không thể nói đến sự ổn định mà không đối thoại với Nga. Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga tôn trọng kết quả bầu cử tổng thống Ucraina nhưng kèm theo lưu ý chính quyền mới ở Kiev phải xem xét lợi ích của mọi nhóm công dân trong nước. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Cộng đồng những quốc gia độc lập Duma Quốc gia Nga, ông Leonid Slutsky, lại tỏ ra nghi ngờ tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Ngoài ra, thủ lĩnh phong trào “Đông Nam” Oleg Tsarev - ứng viên tổng thống Ucraina thân Nga - tuyên bố ông Poroshenko chỉ làm được tổng thống ở phía Tây đất nước.
Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh tôn trọng lựa chọn của nhân dân Ucraina. Trong khi đó, Mỹ và châu Âu hài lòng về kết quả bầu cử, đồng thời tin là ông Poroshenko sẽ tiến hành chính sách thân phương Tây.
“Phương Tây đã lầm”
Theo báo Moskovsky Komsomolets, phương Tây đã lầm khi cho rằng ông Poroshenko có thể nắm quyền kiểm soát đất nước. Nhà phân tích chính trị Alexei Makarkin, Phó Chủ tịch Trung tâm Công nghệ chính trị của Nga, khẳng định các khu vực Đông Nam Ucraina sẽ không công nhận tính hợp pháp của tân tổng thống. Thêm vào đó, quan hệ giữa Nga và Ucraina sau cuộc bầu cử có lẽ không thay đổi lớn. Theo ông Makarkin, Nga giữ thái độ thận trọng đối với cuộc bầu cử trong khi một phần đáng kể dân số Ucraina xem Nga là mối đe dọa đến sự tồn vong của nước này.
Nhà phân tích chính trị Mikhail Pogrebinsky, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị và xung đột Kiev, nhận định: Nếu tân tổng thống Ucraina quan tâm đến củng cố chính quyền, trước tiên ông phải ngừng chiến dịch ở miền Đông và đối thoại với tất cả các bên. Khó khăn ở đây là hiến pháp Ucraina không trao cho tổng thống nhiều quyền hành. Ông Poroshenko lại không thuộc đảng phái nào và trong số những người ủng hộ ông có một số lớn những người theo chủ nghĩa dân tộc và cực đoan.
Trong chiều 26-5 (giờ địa phương), giao tranh nổ ra dữ dội tại sân bay quốc tế Donetsk. Sau khi hàng chục tay súng ly khai xông vào chiếm giữ các nhà ga, quân đội Ucraina đã triển khai máy bay chiến đấu và trực thăng không kích với sự tham gia của lính dù.
Ông Vladyslav Selezniov, phát ngôn viên của chiến dịch tấn công chống khủng bố của quân chính phủ, cho hay khoảng 1.300 dân quân ly khai đang tập trung ở khu vực sân bay này và từ chối giao nộp vũ khí. Do vậy các cuộc không kích đã được tiến hành.
Đầu tiên là một máy bay Su-25 bay vòng cảnh cáo, sau đó một MiG-29 tấn công các điểm kháng cự của quân ly khai. Sau cùng là một trực thăng vũ trang đã tiêu diệt một hệ thống tên lửa phòng không tại sân bay do quân ly khai chiếm giữ.
donetsk-sanbay-2
Khói đen bao trùm sân bay Donetsk ngày 26.5 - Ảnh: Reuters
Ông Selezniov cũng bác bỏ tin cho rằng một trực thăng đã bị bắn hạ.
BBC thì cho biết tiếng súng vang rền ở khu vực sân bay Donetsk, có cả tiếng nổ đạn pháo cùng nhiều trực thăng vũ trang bay lượn. Khói đen bao trùm khu vực này, các chuyến bay đều bị huỷ bỏ.
Crimea khan hàng
Theo hãng tin Newsru, từ ngày 26-5, chính quyền Crimea hạn chế chở thực phẩm ra ngoài bán đảo để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Nhà chức trách Crimea giải thích các doanh nhân Nga đã bắt đầu thu gom hàng ở Crimea vì giá ở đây thấp hơn đáng kể so với toàn nước Nga. Nhiều quầy hàng tại các siêu thị ở Crimea hiện trống rỗng và đã xảy ra tình trạng thiếu thịt, trứng, hàng đóng gói sẵn, kể cả giấy vệ sinh.
Lục San (Người lao động).


Thứ Ba, 27/05/2014 - 06:27

Giao tranh dữ dội tại sân bay Đông Ukraine bị quân ly khai chiếm đóng

(Dân trí) - Nhiều máy bay chiến đấu, trực thăng của quân đội Ukraine đã được điều tới tấn công những tay súng ly khai đang chiếm giữ sân bay quốc tế Donetsk từ sáng sớm ngày 26/5, gây ra những tiếng nổ lớn trong khi người dân sống xung quanh vội vã di tản.

Kênh truyền hình RT của Nga dẫn lời các nhân chứng cho biết các máy bay chiến đấu đã nối lại các cuộc ném bom nhằm vào các địa điểm của lực lượng nổi dây tại sân bay Donetsk. Trước đó, ít nhất 3 chiếc trực thăng đã được nhìn thấy bay về phía sân bay này.
Lực lượng tự vệ Donetsk tới sân bay mang theo nhiều vũ khí hạng nặng
Lực lượng tự vệ Donetsk tới sân bay mang theo nhiều vũ khí hạng nặng
“Những kẻ chiếm đóng Ukraine đang tiến hành chiến dịch tấn công bằng tên lửa và bom tại sân bay quốc tế Donetsk. Họ đang triển khai các máy bay quân sự”, lực lượng tự vệ Donetsk khẳng định trên Twitter.
Cho đến nay, chiến dịch tấn công này đã khiến ít nhất 2 người bị thương, hãng thông tấn UNIAN cho biết, dẫn lời các nguồn tin thân cận với quân đội Kiev.
“Tôi đã nghe thấy ít nhất 3 tiếng nổ. Trực thăng lượn vòng trên thành phố còn chiến đấu cơ quân sự có thể được nghe thấy bay lướt qua”, một nhân chứng tại địa phương thuật lại với tờ Ostrov.
“Chiến đấu cơ đó có lẽ là một chiếc Sukhoi Su-27 hoặc Su-25”, một thành viên lực lượng tự vệ cho biết. “Nó bay ở độ cao khoảng 7-10 km, cứ lên rồi xuống, lượn vòng quanh, nhưng không rõ nhiệm vụ là gì”
“Các trực thăng đã hạ cánh tại sân bay sau đó cất cánh”, nhân chứng cho biết.
Lực lượng ly khai tại Donetsk phong tỏa sân bay
Lực lượng ly khai tại Donetsk phong tỏa sân bay
Các binh sỹ Ukraine đã rời sân bay và khu vực sảnh dành cho khách VIP và di chuyển vào một khu rừng gần đó, tờ Segodnya của Donetsk khẳng định. Trong khi đó trang tin 62.ua dẫn nguồn tin của Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết các binh sỹ nước này đang hoàn tất chiến dịch bên trong sân bay, sau khi đẩy lùi những binh sỹ cuối cùng của lực lượng tự vệ.
“Chiến dịch chống khủng bố bắt đầu khi 2 chiếc Sukhoi Su-25 bay tới sân bay. Họ đã bắn cảnh cáo vào khu vực có vị trí của những kẻ khủng bố”, Aleksey Dmitrashkovsky, một quan chức của SBU khẳng định với cổng thông tin trên. Khi lực lượng tự vệ bắn trả, hai trực thăng quân sự, một chiếc MiG 29 và một Mi-24 đã được triển khai cho thấy lực lượng nổi dậy phân tán khắp sân bay.
Các binh sỹ dù đã tới và hiện họ đang dọn dẹp khu vực này”, Dmitrashkovsky nói, và cho biết thêm ông không có thông tin về thương vong.
Các cuộc không kích bắt đầu sau khi lực lượng tự vệ không tuân thủ tối hậu thư được binh sỹ Kiev đưa ra, yêu cầu đầu hàng trước 13 giờ giờ địa phương, Vladislav Seleznyov, chỉ huy chiến dịch chống khủng bố khẳng định trên trang Facebook.
Khói bốc lên ngùn ngụt từ sân bay trong vụ đụng độ
Khói bốc lên ngùn ngụt từ sân bay trong vụ đụng độ
Sân bay đã bị đóng cửa “vì lý do an ninh”, còn phóng viên nước ngoài cho biết nhìn thấy khói bốc lên ngùn ngụt từ khu nhà sân bay. Chính quyền Kiev đã yêu cầu dân thương di tản khỏi khu vực quanh nhà chờ của sân bay và bãi đáp.
Hiện tại các cuộc đấu súng dữ dội đã lại tiếp diễn cả trong và ngoài sân bay then chốt của Donetsk này, vốn là điểm chung chuyển cho cả 3 vùng Kharkov, Lugansk và Zaporozhie.
Theo hãng thông tấn Nga Itar-Tass, một nhóm các phóng viên Nga và nước ngoài tác nghiệp gần sân bay đã bị các lực lượng thực thi pháp luật Ukraine nổ súng khi còn cách sân bay khoảng 500m. Họ bị các tay súng bắn tỉa nhắm tới trong khi tìm cách ghi hình các diễn biến.
Có thông tin cho thấy người dân thuộc các quận xung quanh sân bay đang được di tản. Giao thông tại trung tâm Donetsk cũng như các lối tới sân bay đều bị cảnh sát giao thông phong tỏa.
Cơ quan báo chí của nước Cộng hòa Donetsk tự phong khẳng định một trực thăng của quân đội có vẻ đã bị bắn hạ.
Thanh Tùng
Tổng hợp
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét