Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Sevara Nazarkhan

(ĐC sưu tầm trên NET)



 (...)Với tài năng rực rỡ, chất giọng lôi cuốn khó lòng bắt chước, cô gái có thể trình bày mọi bài hát, từ tác phẩm văn hóa dân gian Uzbek và tình khúc lãng mạn kinh điển cho đến nhạc jazz và rock. Nữ ca sĩ gặt hái nhiều thành công cả trên sân khấu Nga. Danh tiếng của cô đặc biệt vang xa sau khi Sevara tham gia đề án ca nhạc “Giọng hát” ("The Voice") năm 2012 của truyền hình Nga. Sevara Nazarkhan đã vững vàng tiến gần đến chung kết. Nhưng trong cuộc thi tài cuối cùng, thầy hướng dẫn của cô là nhà soạn nhạc kiêm ca sĩ nổi tiếng Leonid Agutin đã ưu tiên trao giải cho một nghệ sĩ khác. Khi đó Sevara đã trình bày bài ca của nhạc sĩ lừng danh người Nga Igor Nikolaev với tựa đề "Ở đằng ấy không có tôi”, gây ấn tượng tuyệt vời sâu đậm cho khán giả và ban giám khảo.



Cuộc giao lưu của Sevara và công chúng Nga bắt đầu vào giữa những năm 2000, khi nhà lãnh đạo nhóm "Aquarium" là nhạc sĩ kiêm ca sĩ rock nổi tiếng Boris Grebenshikov mời cô cùng viết một số bài ca. Bây giờ trong vốn tiết mục tự biên của Sevara có mấy tác phẩm mà lời là thơ của Boris Grebenshikov (...).
Sevara Nazarkhan, hoặc như cách gọi giản dị là Sevara, sinh trưởng ở thành phố Andijan của nước Cộng hòa Uzbekistan trong một gia đình nhạc sĩ nhà nòi. Năm 2003, cô gái tốt nghiệp Nhạc viện Quốc gia Uzbekistan. Cuộc trình diễn đầu tiên của cô gắn với nghệ thuật âm nhạc dân tộc trong thành phần một ca đoàn quốc gia. Nhưng tình yêu rộng lớn của công chúng đã đến với cô ca sĩ trẻ ngay từ lúc cô vừa khởi đầu sự nghiệp thanh nhạc.


Trong các tiết mục của Sevara có những nhạc phẩm mà nữ ca sĩ sử dụng những thành tố của tổ hợp dân ca Uzbek.
Đầu những năm 2000, hiện tượng Sevara đã thu hút sự chú ý của nhạc sĩ nổi tiếng người Anh Peter Gabriel. Ông đã mời Sevara khi ấy còn là sinh viên Nhạc viện Tashkent đến dự Lễ hội âm nhạc thế giới (WOMAD), rồi sau đó dành phần cho cô tham gia chuyến lưu diễn toàn cầu “Growing Up”. Các nghệ sĩ đã tiến hành hơn 50 buổi trình diễn tại tất cả các sàn diễn lớn nhất của châu Âu, Mỹ và Canada. Chẳng mấy chốc nữ ca sĩ trẻ lại nhận được đề nghị hợp tác từ một studio sáng giá của London là «Real World Records». Năm 2004 Sevara giành chiến thắng ở thể loại «Best Asian Artist» (Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á) trong khuôn khổ giải thưởng âm nhạc uy tín BBC World Music Award. Tiếp đến, nữ ca sĩ Uzbek chuyển hướng về phương Đông và biểu diễn thành công vang dội ở Trung Quốc cùng nhiều nước châu Á khác.


Sau khi tham gia đề án truyền hình “Giọng hát” năm 2012-2013, Sevara thực hiện chuyến lưu diễn lớn khắp các thành phố Nga. Những chương trình ca nhạc của cô luôn luôn độc đáo và là biểu trưng sinh động tuyệt vời của sự kết hợp nhuần nhuyễn văn hóa Đông-Tây. Trong vốn tiết mục của Sevara có cả bài hát bằng tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Uzbek trong nhiều thể loại phong phú.
(...)
Theo "Tiếng nói nước Nga"

 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét