Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

ĐIÊN RỒ TRONG VÒNG DANH LỢI ! 2

(ĐC chép từ nguoiduatin.vn)

Chấn động vụ lừa khiến nhiều tỷ phú trắng tay


Tin mới nhất từ cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh, đến thời điểm hiện tại cơ quan này đã bước đầu xác định đường dây lừa đảo do kẻ cầm đầu Bùi Thị Thu Hằng (sinh năm 1984) trú tại tổ 16, khu 1, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lợi dụng hoạt động bảo hiểm để lừa ít nhất 50 bị hại.

    Số tiền trong vụ lừa đảo này, đến thời điểm này được xác định là 333 tỷ 370 triệu đồng. Trong đó, số tiền Hằng đã đáo hạn hoặc thanh toán trả được cho một số khách hàng là 45 tỷ 874 triệu 500 ngàn đồng. Số tiền bị Hằng và đồng bọn chiếm đoạt còn lại là 287 tỷ 637 triệu 500 ngàn đồng.
    Còn phần trích 5 - 10% cho nhân viên làm thuê và một số khách hàng chưa đến trình báo chưa thống kê được. Số quà tặng tri ân cho khách hàng và nhân viên gồm nhà, đất, xe ô tô, xe máy và nhiều tài sản khác có giá trị cũng chưa thể thống kê và truy tìm được.
    Hiện có nhiều thông tin khác nhau về vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng này. Để rộng đường dư luận, PV Nguoiduatin.vn bằng sự tiếp cận riêng, xin cung cấp tới bạn đọc những thủ đoạn lừa đảo có một không hai của ả đàn bà mới chỉ ngoài hai mươi tuổi này.
    Thuê “Tây” tổ chức Hội nghị “tri ân khách hàng” hoành tráng
    Bùi Thị Thu Hằng trong chuyến đi du lịch ở Thái Lan
    Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/8/2009, Hằng ký hợp đồng là đại lý bảo hiểm nhân thọ của Công ty Prudential. Chỉ một năm sau, khoảng tháng 7/2010, Hằng đã thực hiện hành vi giả mạo là Giám đốc điều hành phát triển kinh doanh của Công ty Prudential, mở văn phòng tại số 1102 Tô Hiến Thành, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long và thuê 20 người làm nhân viên tiếp thị và bán bảo hiểm thuê cho Hằng.
    Phải nói rằng, tuy tuổi đời chưa nhiều, trình độ học vấn và sự va chạm xã hội không cao, nhưng Bùi Thị Thu Hằng đã nghĩ ra được những mánh khóe lừa đảo rất độc chiêu, khiến bao khách hàng từng có vị trí trong xã hội hay những trí thức đương thời cũng bỏ qua bài học cảnh giác mà ôm cả sản nghiệp gửi gắm cho Hằng.
    Để tạo được lòng tin đối với khách hàng, Bùi Thị Thu Hằng đã từng linh đình tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng, mượn một ông Tây đen chẳng rõ nguồn gốc ở đâu, nói tiếng Việt như sáo, tự xưng là người của công ty Prudential đến thuyết trình, cảm ơn khách hàng và không quên gửi tặng mỗi người một túi quà to tướng, bên trong có phong bì nặng cả nghìn USD.
    Rồi một dạo, nhiều người dân nghèo đất mỏ sụt sịt tủi thân khi thấy những người có tiền mua được bảo hiểm “en- xồ” được giám đốc trẻ Bùi Thị Thu Hằng cho xuất ngoại theo kiểu du lịch trọn gói (tại một số nước Trung Quốc, Singapore, Thái Lan) như đi chợ.
    Đối với các nhân viên, ngoài trả lương cao hàng tháng, Hằng trích cho họ 5 - 10% tổng giá trị hợp đồng nên 20 con người này cứ thay nhau đi ký hợp đồng và nhận tiền về nộp cho Hằng. Hằng còn chơi sộp đến mức cho nhân viên cũng như khách hàng nhà, đất, xe ô tô, xe máy và chiêu lừa này như phép thôi miên hút khách hàng về phía thị.
    Để rồi giờ đây, nhiều gia đình lâm vào khuynh gia bại sản, tan đàn xẻ nghé, thậm chí có người phải đối mặt với pháp luật vì đứng ra vay tiền không có khả năng thanh toán. Vì lý do tế nhị, chúng tôi không muốn nêu tên nhưng hiện có một số cô giáo không dám đến trường vì gửi trọn niềm tin vào nữ quái.
    Những kiểu tri ân khách hàng hoành tráng đến khó tin
    Các bị can: Phạm Đăng Duy (ảnh 1), Nguyễn Văn Hùng (ảnh 2), Hoàng Kim Dung (ảnh 3) đã bị khởi tố, bắt giam.
    Với nhiều lý do khác nhau, đến thời điểm hiện tại nhiều khách hàng không dám khai thật số tiền đã mua bảo hiểm của Bùi Thị Thu Hằng. Theo thông tin chúng tôi nắm được, nếu không phải là kết quả được xác minh từ cơ quan chức năng thì khó ai có thể tin được rằng có những người đã bỏ số tiền tới vài chục tỷ đồng mua bảo hiểm của siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng.
    Đó là trường hợp các ông bà Nguyễn Thị Tố O., ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long với số tiền 38 tỷ 250 triệu đồng, được Hằng tri ân món quà gồm xe ô tô Camry LE (xe nhập khẩu), ti vi; Hà Thị H., ở phường Hồng Hải, TP Hạ Long 19 tỷ 350 triệu đồng; Nguyễn Việt H., ở xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội 33 tỷ750 triệu đồng; Đỗ Thị L., ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long 26 tỷ 650 triệu đồng, được Hằng tặng một xe ô tô KIA moring và 3 xe máy; Nguyễn Thị Hồng C., ở phường Hà Tu, TP Hạ Long 18 tỷ 270 triệu đồng.vv...
    Điều nực cười là một số trường hợp sau khi mua bảo hiểm với số tiền lớn, được bà giám đốc trẻ tri ân lại quả xe cộ nhưng lại không nhận mà lại chuyển thành tiền gửi cả vào để "tái đầu tư", rồi... mất sạch. Tham thì thâm, đó là bài học muôn đời.
    Con số nạn nhân và thiệt hại của vụ lừa đảo này chưa dừng lại ở con số chúng tôi vừa nêu. Không chỉ rút ra bài học cảnh giác, người dân đất mỏ đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của Công ty Prudential cũng như việc làm rõ số tài sản của vợ chồng Bùi Thị Thu Hằng, bởi tại thời điểm bị khám xét, vợ chồng siêu lừa không có tài sản gì đáng giá.
    Mê mụ vì lãi cao, đổi cả cơ nghiệp lấy "hợp đồng VIP"!
    Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cuối năm 2010, Bùi Thị Thu Hằng đã móc nối với Phạm Đăng Duy, làm nghề in tự do để in card visit giám đốc Hằng và in các mẫu hợp đồng, các quyển phiếu thu tiền giả mạo của công ty Prudential.
    Siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng
    Nắm được hồ sơ của một số khách hàng đã mua bảo hiểm Prudential dù sắp hết thời hạn hợp đồng, nhưng vì điều kiện không thể theo tiếp đành xin hủy ngang, Bùi Thị Thu Hằng đã giới thiệu và tư vấn cho một số người rằng nếu ai mua lại trọn gói để tiếp tục duy trì hợp đồng thì khi hết hạn (thời hạn 25, 30, 35, 45, 60 và 90 ngày) sẽ được hưởng toàn bộ giá trị hợp đồng và được hưởng lãi suất cao từ 50 đến 53%.
    Các hợp đồng mua lại, hạn ngắn ngày được Hằng và các nhân viên làm thuê gọi là hợp đồng VIP. Thực tế, thời gian đầu Hằng đã thực hiện đúng như đã nói, hết hạn hợp đồng khách hàng được nhận cả gốc lẫn lãi với số tiền như trong mơ và hoàn toàn đặt niềm tin vào Hằng.
    Người nọ rỉ tai người kia, nhiều khách hàng đã sử dụng tiền tiết kiệm hoặc huy động của người thân, thậm chí là vay vốn ngân hàng, thế chấp nhà cửa để mua các hợp đồng VIP của Hằng. Thấy số lượng cá cắn câu ngày càng nhiều, khi hết hạn hợp đồng, Hằng không trả tiền gốc và lãi cho khách nữa mà ngọt ngào khuyên họ tiếp tiếp tục gửi hết cho thị để tái đầu tư.
    Như bị thôi miên, những khách hàng này răm rắp nghe theo Hằng, họ không ngờ đã bị rơi vào bẫy của siêu lừa chỉ đáng tuổi con cháu của mình. Hằng đã sử dụng các mẫu hợp đồng và phiếu thu giả mạo do Phạm Đăng Duy in để ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng.
    Với đầu óc tính toán ranh mãnh, nên khi thu được tiền của khách, ngoài việc sử dụng chi tiêu cá nhân, trả lương cho nhân viên với mức cao, Bùi Thị Thu Hằng đã sử dụng để thanh toán đáo hạn cho một số hợp đồng đáo hạn để tiếp tục lấy lòng tin của khách hàng.
    "Tình nguyện" bị lừa tới hai lần
    Chuyện nghe như đùa, nhưng hoàn toàn có thật 100% qua sự xác nhận của cơ quan công an: Trong các ngày 12 và 13/10/2011, phòng pháp chế - Tổng Công ty bảo hiểm Prudential và lãnh đạo Văn phòng Prudential Quảng Ninh đã có thư mời một số người bị hại (khoảng 20 người) đến trụ sở Văn phòng đại diện Prudential chi nhánh Quảng Ninh - số 158, đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long để phúc đáp khiếu nại, nhưng do cách làm việc và trả lời chất vấn của số cán bộ trên chưa thỏa đáng làm khách hàng bất bình, dẫn đến cãi vã giữa hai bên.
    Văn phòng của Bùi Thị Thu Hằng tại số 2 - Tổ 10 - Phường Trần Hưng Đạo - TP. Hạ Long. (Biển quảng cáo bảo hiểm đã được gỡ bỏ)
    Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an TP Hạ Long và các phòng nghiệp vụ liên quan phối hợp ổn định tình hình, không để xảy ra sự việc phức tạp. Tại cuộc phúc đáp khiếu nại này, phần lớn những nạn nhân nặng ký của Bùi Thị Thu Hằng một lần nữa té ngửa khi biết rằng ngoài việc bị Hằng lừa bán cho hợp đồng VIP đắng ngắt, họ lại có tên trong danh sách các hợp đồng thường do cán bộ Prudential vừa mang xuống.
    Hóa ra, Bùi Thị Thu Hằng chỉ được Công ty Prudential ký hợp đồng làm đại lý mà theo quy định của công ty, nếu muốn duy trì làm đại lý thì mỗi năm nhân viên đó phải đạt chỉ tiêu về doanh số và số lượng khách hàng ký hợp đồng mua bảo hiểm do công ty quy định. Vì thế, Hằng đã sử dụng thủ đoạn móc nối với Hoàng Kim Dung - Trưởng nhóm đại lý bảo hiểm Văn phòng tổng đại lý Bãi Cháy, Công ty Prudential để Dung chỉ đạo hai thư ký là Vũ Cao Thăng và Lê Thị Thu Hương lập các hợp đồng bảo hiểm khống mang tên nhân viên, thân nhân viên và của các khách hàng mua hợp đồng VIP của Hằng.
    Hợp đồng lập khống dựa trên thông tin về tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND do Bùi Thị Thu Hằng cung cấp và tổng số tiền 1,5 tỷ của các hợp đồng mua bảo hiểm cũng chính do siêu lừa này trích ra từ số tiền lừa đảo chiếm đoạt được của các khách hàng. Những hợp đồng này Hằng và nhân viên làm thuê gọi là hợp đồng thường. Theo lời khai của Hằng và kết quả xác minh bước đầu của cơ quan điều tra, có gần 100 bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm lập khống với số tiền Hằng bỏ ra để mua tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu Công ty Prudential phong tỏa các hợp đồng này.
    Quá trình điều tra xác minh các bộ hồ sơ khống, Cơ quan CSĐT phát hiện sai phạm của Hoàng Kim Dung, Vũ Cao Thăng và Lê Thị Thu Hương khi giả mạo chữ ký của khách hàng tại các bộ hồ sơ này. Sau khi lập xong các hợp đồng thường giả mạo, Hoàng Kim Dung và Vũ Cao Thăng tiếp tục lập 5 giấy ủy quyền, ký giả mạo chữ ký của khách hàng để rút tiền của 5 hợp đồng khống từ Công ty Prudential với số tiền hơn 137 triệu đồng, trong đó Dung đã rút hơn 112 triệu của 4 bộ hồ sơ, Thăng đã rút hơn 25 triệu đồng của 1 bộ hồ sơ.
    Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, song song với việc gấp rút điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ làm rõ sai phạm của các bị can đã bị khởi tố, bắt giam là Bùi Thị Thu Hằng, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Đăng Duy và các đối tượng liên quan là Hoàng Kim Dung, Vũ Cao Thăng, Lê Thị Thu Hương, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện khám xét nơi làm việc của Bùi Thị Thu Hằng và đồng bọn tại số nhà 02, tổ 10, khu 1, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đã thu được nhiều tài liệu, sổ sách chứng minh việc thực hiện hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này, tạm giữ 9 màn hình máy vi tính (không có CPU kèm theo), 2 tivi, 1 điều hòa.
    Đặc biệt, qua công tác nghiệp vụ, mới đây các trinh sát đã phát hiện, tạm giữ 9 CPU máy vi tính, 191 quyển phiếu thu giả do Bùi Thị Thu Hằng và số nhân viên làm thuê tẩu tán để đối phó với cơ quan điều tra. Số tang vật này được cất giấu tại nhà của Phạm Thị Quỳnh (nhân viên làm thuê cho Hằng), ở xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và nhà người thân của Quỳnh ở phường Cẩm Thạch, thị xã Cẩm Phả.
    Bùi Vũ Anh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét