SIÊU QUẦN 25/b (Võ thuật Việt Nam)
(ĐC sưu tầm trên NET)
Lão Võ sư Hà Châu ( 18/9/2012 ) | |||||
Tác giả: Võ Khối - Lữ Đắc Long (Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)) | |||||
|
Lão Võ sư Trần Tiến ( 18/9/2012 ) | ||
Tác giả : Thành Ngọc | ||
LÃO VÕ SƯ TRẦN TIẾN
TTCN
- Đêm hội võ tại Nhà văn hóa Thanh niên (TP.HCM) có cả ngàn người tham
dự. Lão võ sư Trần Tiến bước lên sàn diễn. Nhìn vóc người cao lớn,
quắc thước, mấy ai biết được ông đã ngoài chín mươi?
Nhanh
nhẹn cởi bỏ áo võ, ông biểu diễn các tiết mục nội công. Ông luyện khí
vận kình, các cơ bắp toàn thân đều chuyển động qua bộ Long qua công để
cuối cùng dồn lên mười đầu ngón tay với động tác như bấu lấy một sức
mạnh vô hình, kéo về phía mình rồi nhẹ nhàng đẩy về vị trí cũ. Tiếng vỗ
tay hào hứng, tán thưởng khi ông chuyển sang môn Siêu cự công với sự
thể hiện đầy xuất thần.
Gần
mười năm trước, gặp ông tại một căn hộ trên đường Hoàng Văn Thụ.
Khoảng sân rộng phía trước biến thành sân tập võ với đủ các dụng cụ:
trụ đấm, bao cát, ống gang... Nhìn ông cởi trần cùng đám môn sinh lăn
lộn trên cát đá để luyện tập, chợt giật mình về công phu kinh người ấy.
Rồi
một buổi chiều, ngồi cạnh ông bên tách trà, nghe ông kể lại quãng đời
một thời ngang dọc. Ông nội của ông vốn là nghĩa quân của Hoàng Hoa
Thám. Sau khi cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, Đề Thám bị ám hại, nghĩa quân
tan rã. Để tránh sự truy lùng của thực dân Pháp, ông phải thay tên đổi
họ, phiêu bạt nhiều nơi, mai danh ẩn tích. Như một sự an bài, cuối
cùng gia đình ông về định cư tại Hải Phòng, với dụng ý đây là nơi sầm
uất dễ bề che giấu hành tung và cũng dễ thoát thân ra đường biển khi có
sự biến.
Ở
nơi đất lạ xứ người, tìm một kế sinh nhai thật là khó. May sao, cha
của Trần Tiến được sự giới thiệu làm quen với ông Lý Seng Bao, một
thương buôn người Hoa giàu có, thế lực. Được nhận làm người giúp việc,
trở thành thành viên tin cậy trong gia đình họ Lý. Lý Seng Bao có người
tâm phúc tên là Lý Giang Nam, võ nghệ cao cường, thuộc Thiếu Lâm nam
phái.
Có
lần đụng độ với đám lính quỵt nợ, Lý Giang Nam đã xuất thủ đánh gục cả
chục tên. Sau nhờ sự dàn xếp của ông chủ họ Lý đầy thế lực, chính
quyền sở tại mới chịu để yên. Thấy rõ làm trai của đất nước thời loạn
mà không có miếng võ phòng thân sẽ trở nên bạc nhược, cha của Trần Tiến
quyết định cho ông theo học võ. Và người thầy đầu tiên ông bái sư
chính là võ sư Lý Giang Nam. Năm ấy Trần Tiến mười bốn tuổi.
Không
chịu dừng lại, khi đã có một nền tảng căn cơ võ thuật, ông tiếp bước
trên con đường “tầm sư học đạo”. Một võ sư người Nhật tên Watanabe đã
nhận ông làm môn đồ và truyền bá cho những tuyệt kỹ của môn nhu thuật.
Đây là môn võ của các samurai Nhật Bản có nhiều đòn thế sát thủ dùng
trong cận chiến. Để thấu đáo ngọn ngành mọi nguyên lý võ thuật, ông tiếp
tục theo học môn nhu đạo với võ sư Henry Fabre người Pháp.
Với
bầu máu nóng của TS, trong một phút giây máu giang hồ bốc lên, Trần
Tiến quyết tâm “xuống núi” để thử sức mình. Ông đã tham gia nhiều cuộc
tranh tài võ thuật, đấu thắng nhiều độ đài. Năm hăm bốn tuổi, Trần Tiến
đoạt chức vô địch kiếm thuật Bắc kỳ. Chưa chịu dừng lại, gót chân Trần
Tiến còn lang bạt kỳ hồ khắp vùng Đông Nam Á. Từng thượng đài và đánh
hạ các đối thủ sừng sỏ ở nhiều võ đài tại các nước Thái Lan,
Philippines, Malaysia, Myanmar, Singapore. Bí quyết để trở thành nhà vô
địch là biết sở trường, sở đoản võ sĩ của từng nước để có đòn thế khắc
chế và có đấu pháp hợp lý.
Có
lần ở Singapore, Trần Tiến đọ sức cùng một võ sĩ tự xưng là Tiểu Lâm
Xung. Võ sĩ này có sở trường đưa ngực, bụng chịu những cú đá trời giáng
mà không hề hấn gì. Lại thêm bàn tay mệnh danh “thiết thủ” có thể đấm
vỡ tấm gỗ dày 5 phân. Trần Tiến đã sử dụng nhu thuật, hầu quyền để
phòng ngự, thăm dò, vô hiệu hóa các đòn đấm đá của Tiểu Lâm Xung. Rồi
“xuất kỳ bất ý” chuyển sang xà quyền hạ gục đối thủ. Tuy thua nhưng quá
cay cú, Tiểu Lâm Xung hẹn nửa năm sau lại tái đấu. Nhưng rồi Chiến
tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ (1939), các võ đài ngừng hoạt động,
Trần Tiến quay về Việt Nam.
Rồi
ông tham gia kháng chiến chống Pháp, được tuyển chọn làm huấn luyện võ
thuật cho bộ đội đặc công. Miền Bắc giải phóng, có phong trào khôi
phục và phát triển các môn võ dân tộc. Năm 1963, võ sư Trần Tiến được
cử sang cùng Ủy ban Thể dục thể thao tập hợp được 36 võ sư cổ truyền
phía Bắc để tổ chức hội thảo chuyên môn.
Nghỉ
hưu với quân hàm đại tá, có thời gian ông nghiền ngẫm và hệ thống lại
các chiêu thức cùng tìm tòi thêm cái mới, lão võ sư Trần Tiến sáng lập
môn phái Thiếu Lâm nội gia. Tuổi đã cao, võ sư vẫn sống một mình và để
hết tâm huyết vào việc truyền dạy võ thuật và võ đạo cho các môn đồ.
Môn sinh theo học cả ngàn, có cả người nước ngoài như Pháp, Ý, Nga...
THÀNH NGỌC
(Nguồn vietbao.vn)
|
Đại Võ sư Trần Công (1914-2013) ( 25/5/2013 ) | ||
Tác giả: Võ sư Trương Văn Bảo - Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam | ||
ĐẠI VÕ SƯ TRẦN CÔNG
(1914 - 2013)
* Võ sư Trương Văn Bảo
Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam
Võ
sư Trần Công, pháp danh Huyền Công Đạo, đại thụ Võ cổ truyền,
tổ phụ Môn phái Sơn Đông Không Động Việt Nam, nguyên Chủ tịch
Hội đồng cố vấn Hội Võ thuật Hà Nội, sáng lập Võ phái
Huyền Công Đạo, đã giã từ cõi trần đi vào vùng trời miên
viễn vào lúc 13 giờ 25 phút ngày 22 tháng 5 năm 2013 tại Hà
Nội, trụ thế 99 năm.
Kinh
Phật có câu: “Hữu sinh, hữu tử, hữu luân hồi; Vô sinh, vô tử,
vô khứ lai; Sinh tử khứ lai, đô thị mộng; Cấp cấp niệm Di Đà”.
Lời không hết, ý không cùng, chữ nghĩa hữu vi giới hạn nhưng
cũng xin gửi lòng theo với mây hương nguyện cầu hương hồn Thầy
mãi mãi bình yên trong cõi vĩnh hằng.
Võ
sư Trần Công sinh năm 1914 tại Nam Định, thường trú 379A Hoàng
Hoa Thám - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội, thuở thiếu thời đã
tập luyện võ thuật trong gia đình rồi xuất dương tầm sư học
đạo. Ông thọ giáo môn võ Sơn Đông và Không Động (Không Động là
một trong Bát đại môn phái, gồm: Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi, Côn
Luân, Không Động, Thanh Thành, Hoa Sơn, Toàn Chân hoặc Thất đại
môn phái, gồm: Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi, Côn Luân, Không Động,
Thanh Thành, Hoa Sơn) thời gian
dài, đạt trình độ công phu cao và uyên bác về võ học, với
biệt danh là Huyền Công Đạo và Động Tĩnh. Ông tham gia kháng
chiến bảo vệ tổ quốc, bị Phát Xít Nhật bắt giữ cầm tù tra
tấn dã man. Ông là đại thụ trong làng Võ cổ truyền Hà Nội,
từng đạt thành tích huy chương vàng Đaị hội Thể dục thể thao
dân tộc toàn quốc năm 1961 tại Hà Nội về môn song kiếm và
lưỡi lê (dao găm).
Võ
cổ truyền Việt Nam cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng
không phải những năm gần đây mới có, mà có từ thưở “mang gươm
đi mở cõi”. Hà Nội có nhiều võ sư danh tiếng, một số thầy
hôm nay không còn nữa, số khác tuổi cao và sức dần suy yếu.
Báo chí viết nhiều, phát thanh truyền hình cũng có những bài
giới thiệu Võ sư Trần Công. Với Liên đoàn Võ thuật cổ truyền
Việt Nam viết về Võ sư Trần Công là thể hiện lòng trân trọng
các bậc tiền bối trong làng võ Việt Nam, không phân biệt vùng
miền, môn phái như tiêu chí của Liên đoàn là tôn vinh các võ sư
có công trong sự nghiệp phục hưng nền võ học cổ truyền Việt
Nam, truyền laị cho các thế hệ sau những điều hay lẽ phải từ
võ công đến tinh thần thượng võ và đạo lý “uống nước nhớ
nguồn”.
Ở
tuổi ngoài 90 nhưng Võ sư Trần Công vẫn còn minh mẫn, nhớ và
dạy những bài: Huyền công đao pháp, Song hổ vĩ côn, Điệp hoa
côn, Tam thiết côn, Thiết hoa côn, Thất phiến côn, Thiết cương
đao, Không Động kiếm, Điệp hoa kiếm, Điệp hổ quyền, Cửu long
tiên, Song thần (một loại binh khí như lưỡng tiết côn), Huyết
kỳ, Bế huyệt Nga My thích…
Hổ
vĩ côn (côn hình đuôi cọp) của Võ sư Trần Công rất độc đáo,
thiết kế như một cây Thiết lĩnh ngắn (đoản thiết lĩnh), thay
vì có hai đoạn một ngắn một dài thì đoạn ngắn lại chia làm
hai, kết với nhau bằng một đoạn xích hoặc dây bện chắc. Kỹ
thuật và khả năng chiến đấu tự vệ cũng như khống chế, hoá
giải những loại binh khí khác của Hổ vĩ côn rất cao.
Không
phải ở kỹ thuật chiến đấu, am hiểu nhiều loại ám khí hoặc
nhiều người nói và viết về cuộc đời ông như là một võ sư
huyền thoại, mà điều trân trọng nơi đây là sự thật về một con
người kinh qua giai đoạn sống trong xã hội gắn liền với
nghiệp võ nhiều hơn là võ nghiệp bởi những đóng góp thực tế
của Võ sư Trần Công qua từng giai đoạn của xã hội. Những năm
đất nước chiến tranh, ông trực tiếp tham gia huấn luyện võ
thuật tự vệ cho du kích quân, bộ đội và thanh niên tại quê
nhà, cùng Võ sư Trần Đình Tùng tham gia môn thể thao dân tộc,
Ban Thể dục thể thao thủ đô Hà Nội, được mời huấn luyện cho
lực lượng vũ trang thủ đô và các thành phần xã hội khác gây
dựng phong trào tập luyện Võ cổ truyền từ những năm tháng
ấy.
Điều
đáng ghi nhận ở thập niên 1960 là Võ sư Trần Công tham gia
soạn thảo Luật thi đấu các môn thể thao dân tộc và viết tài
liệu về quyền thuật và binh khí Võ cổ truyền như roi, kiếm,
song sỉ, đao, thương… Ngày 30 tháng 4 năm 1975, đất nước hết
chiến tranh, Việt Nam hoà bình, thống nhất, phong trào Võ
thuật cổ truyền Hà Nội phục hồi sau một thời gian dài ngưng
hoạt động; Võ sư Trần Công cùng nhiều võ sư đương thời khác
chung tay góp sức xây dựng lại phong trào, mở lớp dạy võ,
điều hành các công tác chuyên môn và được tín nhiệm giữ chức
Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hội Võ thuật Hà Nội.
Võ
sư Trần Công sáng lập Môn phái Sơn Đông Không Động Việt Nam năm
1985. Những năm qua Sơn Đông Không Động phát triển không ngừng
cùng phong trào của Hội Võ thuật Hà Nội, nhiều lần tham gia
thi đấu, biểu diễn đạt thành tích tại các giải, đặc biệt
trong chương trình biểu diễn võ thuật chào mùng Đại lễ kỷ
niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cùng chung với các võ đường,
võ phái, môn phái: Bình Định Gia, Võ Lâm Phật Gia, Hoa Quyền,
Lâm Sơn Động, Nam Hồng Sơn, Thăng Long Võ Đạo, Thiếu Lâm Hồng
Gia, Thiếu Lâm Sơn Đông, Văn Trang Võ Đạo, Nhất Nam, Võ Tổng
Hợp, Bình Định Gia Hữu Hiệp, Hồng Quyền Chu Gia Việt Nam, Mai
Sơn Lâm, Nam Hồng Sơn Khắc Trịnh, Nam Long Quyền, Thanh Lê, Thiếu
Lâm Hồng Gia Hiếu Nghĩa Đường, Thiếu Lâm Hồng Gia Quang Dũng,
Thiếu Lâm Hồng Quân, Thiếu Lâm Văn Hảo Văn Khanh, Vệ sĩ Thăng
Long Võ Đạo, Việt Nam Võ Đang Thái Cực, Vịnh Xuân Kung Fu Thăng
Long, Vịnh Xuân Ngô Gia, Việt Nam Vịnh Xuân Nội Gia, Võ cổ truyền
La Phù Hoài Đức, Vũ Gia Thân Pháp, Trúc Lâm Nội Gia Việt Nam…
Võ
sư Trần Công có nhiều đóng góp thiết thực cho việc phục hưng
và phát triển phong trào Võ thuật cổ truyền; được Nhà nước
tặng thưởng huy chương, bằng khen và Bác Hồ đã từng thăm hỏi,
khen ngợi. Ông truyền chức Chưởng môn lại cho Võ sư Nguyễn Tiến
Sơn và Võ sư Nguyễn Sĩ Lai là người tiếp nối danh xưng Võ
phái Huyền Công Đạo cùng nhiều chi nhánh, võ đường khác của
môn phái đang phát triền.
Ngày
25 tháng 5 năm 2013, Lễ truy điệu và hoá thân cho Võ sư Trần
Công tổ chức tại Nhà hoá thân Hoàn Vũ, Nghĩa trang Văn Điển
Hà Nội, khép lại một cõi đi về của đời người.
TVB
|
Võ sư Đoàn Tâm Ảnh (1900-2008) ( 27/9/2012 ) | ||
Tác giả: Võ sư TrươngVăn Bảo - Uỷ viên Ban Chấp hành Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam | ||
VÕ SƯ ĐOÀN TÂM ẢNH
(1900 - 2008)
* Võ sư Trương Văn Bảo
Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam
Nhiều
tài liệu, sách báo đã viết về cuộc đời và sự nghiệp võ
công của võ sư Đoàn Tâm Ảnh. Bài viết này hướng về góc nhìn
võ thuật của võ sư Đoàn Tâm Ảnh, thể hiện sự kính trọng của
người đi sau đối với các bậc trưởng lão Võ thuật cổ truyền
Việt Nam đã giúp ích cho nhiều thế hệ nối tiếp nghiên cứu
tập luyện bổ sung kiến thức.
Võ
sư Đoàn Tâm Ảnh tên thật là La Tô, biệt danh “Sáu nhỏ”, sinh
năm 1900 tại Chợ Lớn - Sài Gòn, con của ông Tô Nghiêm và bà La
Thị Muối. Ông là con trai út trong gia đình có 6 người con (5
gái, 1 trai), được cha mẹ gửi cho Mộc Đức thiền sư để tập
luyện võ thuật, tăng cường sức khoẻ. Năm 1913 ông cùng Mộc Đức
thiền sư sang Phi Lai Tự - Trung Quốc tu học Phật pháp và
luyện tập võ công Côn Lôn Bắc phái (Côn Lôn hay Côn Luân là môn
phái lớn cùng Không Động, Hoa Sơn, Nga Mi, ngang với Võ Đang và
Thiếu Lâm). Ông được chân sư Thiếu Lâm là Bắc Phong hoà thượng
truyền dạy võ công. Sau nhiều năm tu học và phiêu bạt, tranh
tài quốc tế trên các võ đài Hong Kong, Thái Lan, Singapore, Mã
Lai… ở thập niên 30. Năm 1951 ông trở về Việt Nam nhưng đến năm
1954 ông mới mở võ đường truyền dạy chính thức tại Cần Thơ (Tham khảo tư liệu của Môn phái Võ Lâm Chánh Tông).
Nhờ
vào sở học cộng bản tính thông minh lanh lợi, võ sư Đoàn Tâm
Ảnh đã thu hút được nhiều thành phần trong xã hội đến thọ
giáo, tập luyện, ông đặt tên môn phái là Võ Lâm Chánh Tông và
mở thêm nhiều điểm tập ở các tỉnh miền Trung, miền Tây. Chính
từ đây tên tuổi của ông cùng một số cao đồ đã làm cho Võ Lâm
Chánh Tông được nhiều người biết đến và yêu thích, đặc biệt
là sách viết về “Thất thập nhị huyền công và Thập bát La
Hán quyền”.
Dưới
sự dìu dắt của võ sư Đoàn Tâm Ảnh, có một số võ sư trước
đây thành danh như nhóm đệ tử đầu tiên là võ sư Tư Thông, hiệu
Bắc quyền vương, võ sư Tám Tửu, hiệu Trung quyền vương, võ sư
Nguyễn Thành Nghiêm, hiệu Nam quyền vương. Nhóm đệ tử thứ hai
là võ sư Hàng Thanh, hiệu Bạch đế; võ sư Âu Vĩnh Hiền (Vũ
Đức), hiệu Xích đế; võ sư Lạc Hà, hiệu Hắc đế; võ sư Bắc
Phong Từ Võ Hạnh, hiệu Huỳnh đế; võ sư Hồng Phong Văn Ngọc
Thạch, hiệu Thanh đế. Thế hệ sau còn có các võ sư Lê Văn Lý
(Đồng Tháp), Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thanh Sơn, Quang Diệu Sỹ…
Trong số các võ sư này, võ sư (giáo sư) Hàng Thanh và võ sư
Bắc Phong Từ Võ Hạnh là những võ sư cao đẳng Taekwondo ITF. Môn
phái lấy ngày 9 tháng Giêng kỷ niệm ngày thành lập và ngày
mất của võ sư Đoàn Tâm Ảnh, 6 tháng 10 âm lịch hằng năm là
ngày giỗ tổ. Năm 1999 nhân ngày chúc thọ, võ sư Đoàn Tâm Ảnh
đã giao cho võ sư Nguyễn Thành Nghiêm kế thừa chưởng môn “Võ
Lâm Chánh Tông Thập Bát La Hán Quyền”. Ngày 03 tháng 11 năm 2008
(6 tháng 10 năm Mậu Tý) võ sư Đoàn Tâm Ảnh qua đời, đại
thượng thọ 109 tuổi (Tham khảo tư liệu của Võ Lâm Việt Nam).
Võ
Lâm Chánh Tông có nhiều môn đệ giỏi, viết sách báo phổ biến
những bài bản chân truyền của môn phái. Trước năm 1975, điều
kiện nghiên cứu còn khó khăn, tài liệu ít ỏi, cơ sở vật chất
và phương tiện in ấn thô sơ nhưng võ sư Đoàn Tâm Ảnh đã nổi
tiếng bởi những bộ sách ra đời, đó là Thất thập nhị huyền
công và Thập bát La hán quyền do giáo sư Hàng Thanh biên soạn,
sau nối tiếp là võ sư Hồng Phong Văn Ngọc Thạch rồi đến Lạc
Việt với Thập bát La hán quyền toàn tập.
Đặc
điểm của Thất thập nhị huyền công là phần kỹ thuật căn bản
khoa học, rõ ràng, giúp người trong môn phái tập luyện và
người ngoài môn phái tham khảo, xây dựng kiến thức cho mình.
Nhiều võ đường, võ phái mới sáng lập sau này đã dựa trên
nguyên tắc của Thất thập nhị huyền công mà diễn thành phần
căn bản cho riêng mình. Nhờ vào sách có nhiều người đã thụ
giáo bằng phương pháp “ngoại khoá” mà nên danh. Thất thập nhị
huyền công có thể hiểu là 72 đòn thế căn bản của Võ Lâm
Chánh Tông, khác với Thất thập nhị huyền công là 72 tuyệt kỹ
công phu của Thiếu Lâm Tự như: Thiết tý công, Thiết đầu công,
Thiết sa chưởng, Mai hoa trang, Thiết ngưu công, Toàn phong chưởng,
Nhu cốt công, Điểm thạch công, Nhứt chỉ kim cương pháp (Nhứt
dương chỉ)…
Thất thập nhị huyền công có Bộ pháp, Thủ pháp, Cước pháp.
- Bộ pháp có 3 bộ, 12 môn gọi là tam tấn gồm thượng, trung, hạ.
-
Thủ pháp có 6 bộ, 42 môn gọi là lục quyền gồm bộ thủ chỉ 5
môn; hùng chưởng 5 môn; cương đao 9 môn; thôi sơn 8 môn; phượng dực
7 môn và bát tuyệt môn quyền 8 môn.
- Cước pháp có 4 bộ, 18 môn gọi là tứ cước gồm tiền cước, hậu cước, hoành cước và phi cước.
Thập
bát La hán quyền là 18 bài quyền cùa Võ Lâm Chánh Tông gồm 8
bài Tiểu môn La hán và 10 bài Đại môn La hán. Mục đích của 8
bài Tiểu môn La hán giúp người tập thuần thục các chiêu thức
căn bản trong kỹ năng chiến đấu. 10 bài Đại môn La hán nhằm
nâng cao trình độ kỹ năng chiến đấu và phương pháp ứng dụng
kỹ năng chiến đấu thực tế cho người tập. Có bài chủ luyện
về sức mạnh, dẻo dai, đánh có bài bản tiến thoái xoay trở
dễ dàng hoặc dạy cho người nhỏ con tránh được sự hiếp đáp
của người lớn hơn. Có bài dạy gia tăng sức mạnh kỳ diệu
chiến đấu hoặc dạy biết lăn, nhào lộn, tránh né phòng khi
thất thế và cũng có bài làm cho đối phương hoa mắt.
-
Tiểu môn La hán gồm: Mê Tông La hán, Kim Cang La hán, Lôi Công La
hán, Lực Công La hán, Khí Công La hán, Môn Tinh La hán, Pháp
Thân La hán, Công Cứ Liên Châu La hán.
-
Đại môn La hán gồm: La hán ngũ hành quyền, La hán hùng
quyền, La hán khinh quyền, La hán ngũ môn quyền, La hán lôi trận
quyền, La hán mai hoa quyền, La hán liên hoàn quyền, La hán
cương quyền, La hán long môn quyền, La hán hoa quyền.
Thập
bát La hán quyền là những bài võ đấu, trong đó có một số
bài đấu lẫn nhau, khắc chế rõ rệt. Ngoài ra võ sư Đoàn Tâm
Ảnh còn truyền dạy những môn quyền khác như Tam tinh quyền,
Bát môn kim toả, Thập nhị xà quyền, Lư Hoa thiền trượng, Vạn
trượng phi đao, Chu long song kiếm, Tuyệt nhãn phi đao, Đả hổ
lưỡng đầu côn, Tru tiên song chuỳ…, đặc biệt là các bộ thần
công: Thất thập nhị huyệt công (tấn công vào huyệt đạo); Tứ
tuyệt định công; Lục bộ thần công; Di ảnh kỳ công; Thập bát
chưởng công (18 phép đánh chưởng).
-
Lục bộ thần công (6 phép đánh chiến lược): Nhứt thủ nhứt
công; Liên thủ liên công; Dĩ thủ khai công; Hồi thủ đương công;
Thật hư thủ công; Ý định phân công.
-
Lục bộ thần công (6 hình thức giao đấu): Đối diện giao chiến;
Đối diện cận chiến nội; Đối diện cận chiến ngoại; Âm dương
giao chiến; Âm dương cận chiến nội; Âm dương cận chiến ngoại.
- Tứ đẳng công: Tấn công; Phòng thủ; Phản đòn; Biến thế.
- Tứ tuyệt định công: Liên hoàn cước pháp; Liên hoàn thủ pháp; Cuồng phong tảo lạc diệp; Động quyền di ảnh.
-
Di ảnh kỳ công: Đây là chiến pháp của Côn Lôn Bắc phái - Võ
Lâm Chánh Tông; khi đối phương đánh thì ta cùng đánh, đối phương
đá thì ta cùng đá. Đòn của ta đi sau mà đến trước, đó là
nhờ vào di ảnh kỳ công nên hình ta không còn ở vị trí cũ nữa
mà đòn của đối phương đi vào hư không.
Võ
sư Đoàn Tâm Ảnh dựng bảng mở đường, lập môn phái ở tuổi 50,
tuổi của “ngũ thập tri thiên mệnh”, không sớm như một số võ sư
quá trẻ hôm nay. Trong một vài trang giấy không thể nói hết
những điều muốn nói về võ sư Đoàn Tâm Ảnh hoặc một trưởng
bối nào của Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Văn chương chữ nghĩa
đôi khi bị hạn hẹp sau cánh cửa mà chỉ có tâm hồn mới vượt
lên, đồng cảm chia xẻ được mà thôi. Võ sư Đoàn Tâm Ảnh quan
niệm võ là thực chiến, không phải là tuồng, không phải là
tiểu thuyết trừu tượng, không phải là vũ trường, không phải
là xiếc đu dây, vì vậy võ không hư cấu, nếu võ hư cấu chẳng
khác nào một hiệp sĩ khi chiến đấu tuốt gươm ra đợi ca hết
một bản nhạc tình rồi mới đấu thì không còn là võ nữa và
cao cả trên cả sự cao cả của võ là tinh thần thượng võ của
người dạy võ, học võ, đó là võ đạo.
TVB Đà Lạt, 9/2012
|
Nhận xét
Đăng nhận xét