Chuyển đến nội dung chính

TẬP HỢP BÍ ẨN THẾ GIỚI 5

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những hiện tựợng bí ẩn nhất hành tinh - Tập 5
Những hình vẽ trên cao nguyên Nazca cho tới ngày nay vẫn là một trong những bí ẩn thú vị nhất của lịch sử. Ai đã thiết kế và làm nên những hình vẽ này, và vì sao? Làm sao người xưa có thể tạo ra những hình vẽ khổng lồ, chính xác trên mặt đất mà chỉ có thể thấy rõ từ trên cao?
(ảnh: Paul Williams, Flickr/CC BY-SA 2.0)
(ảnh: Paul Williams, Flickr/CC BY-SA 2.0)
Có hơn 13.000 đường thẳng và 800 hình vẽ khổng lồ, đa phần mô tả các động vật, thực vật. Những hình vẽ này mãi tới năm 1927 mới được phát hiện, khi một phi công tên Toribio Mejia Xespe bay qua khu vực và nhìn thấy nhiều hình dạng khổng lồ qua cửa sổ máy bay.
Hình vẽ con vẹt (ảnh: BigStockPhotos)
Hình vẽ con vẹt trên cao nguyên Nazca (ảnh: BigStockPhotos)
Các hình vẽ khổng lồ mô tả động vật trên cao nguyên Nazca (ảnh: ancient-origins.net)
Các hình vẽ khổng lồ mô tả động vật trên cao nguyên Nazca (ảnh: ancient-origins.net)
ADVERTISEMENT
Trong những năm sau đó, đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích cho những hình dạng cỡ lớn này:
  • Nhà nghiên cứu Erich Von Däniken tin rằng các hình vẽ Nazca là một loại “đèn báo hạ cánh” mà chỉ các vị thần mới nhìn thấy, giúp đánh dấu trên mặt đất và đợi sự trở lại của họ tới Trái Đất.
  • Cũng có giả thuyết cho rằng đây là những đường hạ cánh cho tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.
  • Nhà khảo cổ Maria Reiche cho rằng những đường kẻ này có liên hệ với thiên văn học. Một vài hình vẽ có vẻ tương ứng trực tiếp với các chòm sao mà chỉ xuất hiện trong một vài mùa nhất định. VD: hình vẽ con khỉ tương ứng với chòm sao Đại Hùng, hình Cá heo và Nhện tương ứng với chòm Orion.
  • Nhà nghiên cứu độc lập David JOhnson đưa ra giả thuyết rằng những hình vẽ này đánh dấu các đường nước ngầm, giếng bên dưới cao nguyên. VD: hình thang dùng để chỉ giếng nước bên dưới, chim ruồi (với mỏ dài và nhọn) chỉ một cái giếng lớn. Đây là một giả thuyết thú vị, nhưng chưa giải quyết được nhiều bí ẩn khác của cao nguyên này. Và tại sao phải làm ra những hình vẽ “hoành tráng” đến thế chỉ để đánh dấu mạch nước?
  • Viện Khảo cổ Đức và Viện Khảo cổ vùng Andes cùng chia sẻ một giả thuyết. Họ đã tìm ra các đồ cúng tế trong những hố nhỏ gần các hình vẽ, nên họ cho rằng tất cả những điều này dường như là để cầu xin vụ mùa tốt tươi và có nguồn nước dồi dào.
Hình vẽ của một con cá voi giữa sa mạc (ảnh: Wiki)
Hình vẽ của một con cá voi giữa sa mạc (ảnh: Wiki)
Có lẽ hình vẽ bí ẩn làm các nhà khoa học bối rối nhất chính là con nhện. Các nhà côn trùng học phát hiện rằng đây chính là một loài nhện hiếm nhất thế giới thuộc giống Ricinulei.
Hình con nhện trên cao nguyên Nazca (ảnh: funkz, Flickr/CC BY 2.0)
Hình con nhện trên cao nguyên Nazca (ảnh: funkz, Flickr/CC BY 2.0)
Đây là giống nhện không có ở Peru mà chỉ sống sâu trong vùng xa xôi nhất của rừng Amazon, cách cao nguyên này 1500 km. Về danh tính giống nhện này thì không có gì phải nghi ngờ, nhưng điều đáng kinh ngạc là sự chính xác của hình vẽ. Con nhện này có cơ quan sinh sản ở cuối một chân của nó, mà chỉ có thể quan sát được dưới kính hiển vi. Vì vậy, câu hỏi làm sao mà người cổ đại biết được điều này vẫn còn là một bí ẩn.
Con nhện Ricinulei (ảnh: Cryptocellus goodnighti)
Con nhện Ricinulei (ảnh: Cryptocellus goodnighti)
Ngoài ra, phương pháp thi công cũng còn chưa được xác định: các hình vẽ kéo dài hàng km, một số hơn 8km, 1 số lên tới 65km, và chỉ có thể nhìn rõ toàn bộ khi bay thật cao khỏi mặt đất.
Những bí ẩn vẫn còn đó và chưa có câu trả lời chính thức từ các nhà khảo cổ. Tuy nhiên, Peru và các nước nằm trên dãy núi Andes, trong những năm qua đã xuất hiện rất nhiều cổ vật thú vị, mà khi đặt cạnh nhau có thể cho chúng ta thấy trình độ công nghệ cao cấp của một nền văn minh cổ đại.
Trong phần 2, chúng tôi sẽ phân tích một giả thuyết có nhiều khả năng xảy ra nhất tính tới thời điểm này.
Theo Massimo Bonasorte/ Ancient Origins
Phong Trần biên dịch
Đảo Phục Sinh, các kim tự tháp Ai Cập, các hình vẽ trên cao nguyên Nazca ở Peru, quần thể đền đài Ăng-co-vát (Angkor Wat)… Hãy tưởng tượng một đường thẳng địa lý kỳ bí kết nối nhiều địa danh trọng yếu của thế giới cổ đại. Trên thực tế, khi các địa danh chủ chốt được đánh dấu trên quả địa cầu, một vòng tròn gần như hoàn hảo sẽ xuất hiện, cho thấy một bí ẩn vẫn chưa có lời giải thông qua khám phá khảo cổ.
Đường thẳng địa lý kỳ bí kết nối nhiều địa danh trọng yếu của thế giới cổ đại 
Đường thẳng địa lý kỳ bí kết nối nhiều địa danh trọng yếu của thế giới cổ đại
Một danh sách đáng kinh ngạc các di chỉ văn hóa quý báu của Trái Đất có thể được tìm thấy trên vòng tròn bí ẩn này khi nó đi qua các hòn đảo nhỏ, một số lục địa, và ngay cả các vị trí tiềm năng của những địa danh trong huyền thoại.
Những hình vẽ trên cao nguyên Tassili, ở khu vực trung tâm sa mạc Sahara. (Ảnh: Wikipedia)
Những hình vẽ trên cao nguyên Tassili, ở khu vực trung tâm sa mạc Sahara. (Ảnh: Wikipedia)
Ở châu Phi, vòng tròn này đi qua cao nguyên Tassili trên sa mạc Sahara, các kim tự tháp Ai Cập, và lên phía trên qua các địa danh chủ chốt dọc theo các con sông Tigris, Euphrates và Nin—ba dòng sông có ảnh hưởng lớn nhất thời cổ đại. Khi tiếp tục lần theo đường vòng cung này, bạn sẽ đến kinh đô Persepolis của Đế quốc Ba Tư cổ đại, thành phố cổ Mohenjo-Daro, đền thờ thần Ammon trên ốc đảo Siwa, và thành phố bị thất lạc Petra—một trong bảy kỳ quan mới của thế giới cổ đại.
Thành phố bị thất lạc Petra. (Ảnh: Pixabay)
Thành phố bị thất lạc Petra. (Ảnh: Pixabay)
Tiếp tục đi dọc theo con đường này bạn sẽ đến thành phố Ur của nền văn minh Sumer cổ đại, quần thể đền đài Ăng-co-vát (Angkor Wat) ở Campuchia và Thái Lan, vùng Biển Chết ở gần Địa Trung Hải, dãy núi Himalaya, sông Tiền Đường ở tỉnh Chiết Giang – Trung Quốc, và khu di tích được một số người nhìn nhận là lục địa Atlantis trong huyền thoại. Điều đáng kinh ngạc là đường tròn bí ẩn này đã liên kết các địa danh này trong một khoảng sai số không vượt quá 1/10 của một độ vĩ độ, với tâm vòng tròn đặt ở miền đông nam bang Alaska, Mỹ.
ADVERTISEMENT
Trong bài viết “Trật tự sắp xếp của các kỳ quan thế giới thời tiền sử”(“The Prehistoric Alignment of World Wonders”), tác giả Jim Alison đã mô tả rất chi tiết nhiều cách hoán vị toán học được tìm thấy bên trong vòng tròn lớn này và các địa danh liên kết với nhau trong đó. Ông viết: “Có thể dễ dàng quan sát trật tự sắp xếp của các địa danh này trên một quả địa cầu mô phỏng Trái Đất thông qua một đường tròn chân trời. Kết nối hai địa danh bất kỳ trên đường tròn chân trời, ta sẽ đồng thời kết nối tất cả các địa danh này trên đường tròn đó. Có thể sử dụng các chương trình phần mềm vẽ bản đồ thế giới 3D để vẽ minh họa vòng tròn lớn này quanh Trái Đất”.

Vậy vòng tròn này biểu thị điều gì?

Nhiều người nói rằng những kết nối này cho thấy người cổ đại đã sở hữu một lượng tri thức rộng lớn hơn nhiều so với hiểu biết hiện nay của chúng ta. Những người khác lại cho rằng vì tâm vòng tròn đặt ở Alaska (trên Canada, gần Bắc cực), nên trật tự sắp xếp của nó có thể đã miêu tả vị trí các cực của Trái Đất trước khi chúng được dịch chuyển đến vị trí hiện tại.
Ngoài các giả thuyết và phỏng đoán, một điểm chung giữa các địa danh này là tại mỗi khu vực đều tọa lạc các công trình kiến trúc rất tinh xảo. Một số địa danh trên vòng tròn này biểu thị một trình độ công nghệ vượt bậc mà cho đến nay các nhà nghiên cứu hiện đại vẫn chưa thể giải thích.
Hình vẽ con chim ruồi trên cao nguyên Nazca. (Ảnh: Wikipedia)
Hình vẽ con chim ruồi trên cao nguyên Nazca. (Ảnh: Wikipedia)
Các kim tự tháp Ai Cập, thành phố Petra, pháo đài Ollantaytambo, và những nơi khác trên vòng tròn này thể hiện những kỹ nghệ điêu luyện tiếp tục làm chấn động và truyền cảm hứng cho nhân loại ngày nay. Hiệu ứng tương tự cũng có thể được tìm thấy trên cao nguyên Nazca, Peru. Ngôi làng cổ đại này vẫn tiếp tục làm chấn động các nhà nghiên cứu trước cách thức và nguyên nhân những thổ dân thời kỳ tiền Colombo tạo ra hơn 300 hình vẽ khổng lồ trên vùng đất Peru. Cũng giống như chính vòng tròn liên kết khổng lồ, các hình vẽ biểu thị các loài khỉ, chim, nhện, và các loài động vật khác được phát hiện trên cao nguyên Nazca nổi tiếng chỉ có thể được quan sát rõ ràng tại một độ cao đáng kể so với mặt đất. Trong hoàn cảnh không có những cỗ máy bay hiện đại, làm thế nào và vì lý do gì những con người cổ đại này đã tạo nên những mẫu hình to lớn đến như thế?

Và những đường thẳng khác…

Vào những năm 1920, nhà sưu tầm đồ cổ nghiệp dư Alfred Watkins đã quan sát thấy các địa danh linh thiêng ở Anh nằm đúng trên một chuỗi các đường thẳng liên kết với nhau, mà ông gọi là “các đường Ley” (“ley lines”). Khi được vẽ trên một tấm bản đồ, các vòng tròn đá, đài tưởng niệm, và các khu vực định cư cổ đại được xếp ngay ngắn thành hàng dọc khắp đất nước. Kết quả quan sát đã khiến một số người tin rằng những đường thẳng này tượng trưng cho một hệ thống phong thủy được con người cổ đại sử dụng để xác định vị trí xây dựng các công trình kiến trúc khác nhau.
Đường Ley St. Michael – một trong những đường Ley lớn nhất tại Anh. (Ảnh: Ancient Wisdom)
Đường Ley St. Michael – một trong những đường Ley lớn nhất tại Anh. (Ảnh: Ancient Wisdom)

Rất giống với các đường kinh mạch trong cơ thể, những người nghiên cứu các đường Ley này đã nhấn mạnh rằng Trái Đất cũng có hệ thống kinh mạch của riêng mình.

Nếu những con người cổ đại đã thực sự sử dụng một hệ thống như vậy để thiết lập vị trí xây dựng, thì bằng cách nào họ xác định được vị trí đặt các đường thẳng? Hơn nữa, phải chăng vị trí của các địa danh được tìm thấy trên vòng tròn lớn này cũng chịu nhận ảnh hưởng của các nguyên lý phong thủy kỳ bí, nhưng trên một phạm vi rộng lớn hơn? Bởi vì các địa danh trên có liên quan đến một số nền văn hóa vốn không đươc biết có bất kỳ mối liên hệ nào với nhau, chúng ta sẽ phải xem xét đến khả năng chúng chỉ đơn thuần phản ứng trước một hệ thống vượt quá sự hiểu biết hiện tại.
Bạn có thể xem vòng tròn đi qua 4 điểm chính: Đảo Phục Sinh, kim tự tháp Ai Cập, các hình vẽ trên cao nguyên Nazca ở Peru, quần thể đền đài Ăng-co-vát rõ hơn trong video dưới đây: (từ đầu đến 2:46)
Leonardo Vintini, theepochtimes.com
Thanh Hải biên dịch
Có khoảng 50.000 hòn đá cổ đại được tìm thấy quanh vùng sa mạc tại Ica, Peru, những bức phù điêu dường trên đó như thách thức hiểu biết hạn hẹp của con người về nền văn minh tiền sử.
Hàng nghìn hòn đá bí ẩn được gọi là “ đá Ica” tại Ica, Peru. (Ảnh: Brattarb/ CC BY-SA)
Hàng nghìn hòn đá bí ẩn được gọi là “ đá Ica” tại Ica, Peru. (Ảnh: Brattarb/ CC BY-SA)
Bài viết của Nancy Sathre-Vogel – một giáo viên, nhà văn từng du ngoạn suốt chiều dọc châu Mỹ bằng xe đạp cùng gia đình.
—***—
Khi hồi tưởng lại về những chặng đường tôi đã đi trong 3 năm qua, cùng chồng và các con từ Alaska đến Argentina, có rất nhiều điều mới lạ kích thích trí tò mò của tôi. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những hòn đá có thể thu hút tôi mạnh mẽ đến thế.
Kể từ đó, tôi chưa bao giờ tin rằng mình sẽ có dịp chiêm ngưỡng 20.000 hòn đá dị thường được chạm trổ một cách tinh vi bởi một nền văn minh cổ xưa bí ẩn.
Bởi sự tò mò thôi thúc muốn được thấy nhiều hơn, tôi ngó qua cánh cửa Bảo tàng đá của tiến sĩ Cabrera ở Ica, Peru. May mắn thay, con gái ông, Eugenia, sẵn lòng mở cửa bảo tàng cho chúng tôi và đồng ý chỉ đường. Chuyến tham quan thật tuyệt vời, tôi chăm chú lắng nghe từng lời của cô gái.

Tại bảo tàng

Bảo tàng đá của tiến sĩ Cabrera là một bảo tàng nhỏ, nằm riêng biệt trên quảng trường Plaza de Armas tại Ica, Peru, cách Lima khoảng 4 giờ đi về phía Nam. Nó được lập nên bởi tiến sĩ Javier Cabrera để bảo vệ các khối đá bí ẩn tìm thấy trong khu vực.
Eugina Cabrera tại bảo tàng đá (Ảnh: Nancy Sathre-Vogel)
Eugina Cabrera tại bảo tàng đá (Ảnh: Nancy Sathre-Vogel)
Tiến sĩ Cabrera đã qua đời vài năm trước, nên hiện nay bảo tàng được tiếp quản bởi con gái ông để cô có thể chuyển giao những tri thức quý giá cho đời sau.

Những hòn đá cổ

Hơn 50.000 viên đá chạm trổ đã được tìm thấy trong sa mạc xung quanh Ica. Khoảng 20.000 trong số đó được lưu giữ tại viện bảo tàng.
Bên cạnh số lượng khổng lồ, ấn tượng đầu tiên ở những viên đá là: chúng nặng hơn những hòn đá thông thường. Chúng có hai lớp, lớp bazan đen ở giữa và một lớp màu đen sáng bóng bên ngoài. Chúng có tất cả các kích cỡ, từ cỡ nhỏ hơn lòng bàn tay cho đến một mét.
Dù ở kích thước nào, tất cả chúng đều gồm hai lớp và đều được chạm khắc tinh xảo với độ chính xác cao.

Những hình chạm trổ

Những hòn đá được chạm khắc hình người cổ đại. Chúng mô tả rất nhiều bối cảnh cuộc sống hàng ngày. Những tác phẩm chạm khắc ngoạn mục nhất (và bí ẩn nhất) diễn tả kiến thức y học tiên tiến bao gồm: phẫu thuật não, cấy ghép tim, và thử nghiệm di truyền.
Có những viên đá dường như miêu tả chi tiết việc cấy ghép tim, hoặc một người lấy bộ não ra khỏi bệnh nhân và đặt nó vào một loại máy móc để giữ não sống.
ADVERTISEMENT
Trong một số tác phẩm điêu khắc khác, các nhân vật sử dụng kính viễn vọng và quan sát các vì sao.
Hòn đá Ica này mô tả một người đội mũ, quan sát sao chổi qua kính thiên văn (Ảnh:Nancy Sathre-Vogel)
Hòn đá Ica này mô tả một người đội mũ, quan sát sao chổi qua kính thiên văn (Ảnh:Nancy Sathre-Vogel)

Những điều này có ý nghĩa gì?

Đáng tiếc rằng, chúng tôi không thực sự biết chắn chắn những hòn đá được chạm trổ chứa đựng điều gì. Khi những hòn đá này được phát hiện lần đầu tiên tại vùng sa mạc gần Ica, Peru, người ta không biết chúng là gì và có một nông dân đã bắt đầu bán chúng cho khách du lịch (và ngay cả bán cho TS. Canbrera).
Ngay khi chính phủ đe dọa sẽ bắt giam vì tội buôn bán cổ vật, người nông dân lập tức khẳng định mình đã tự khắc những viên đá. Khi đó, báo chí đưa tin rằng người nông dân hoặc một nhóm nhỏ đã khắc những hòn đá để kiếm lời.
Dẫu vậy, câu chuyện này chứa đựng nhiều lỗ hổng.
Với 50.000 hòn đá được tìm thấy hiện nay (tất cả đều được tìm thấy tại sa mạc quanh Ica), việc khắc hết toàn bộ chúng là hầu như bất khả thi đối với một nhóm nhỏ. Giả sử họ đã liên tục khắc trong 50 năm; điều đó nghĩa là họ đã khắc 1.000 hòn đá mỗi năm, tức 3 hòn mỗi ngày.
Liệu thật sự có một người đủ tận tụy để khắc nên những hòn đá này? Hoặc một nhóm nhỏ? Tại sao họ có thể giữ bí mật lâu đến thế? Tại sao một người nông dân nghèo ở vùng nông thôn Peru lại biết được những điều khắc họa trên những phiến đá này?
Hòn đá Ica mô tả một ca phẫu thuật não. (Ảnh: Brattarb)
Hòn đá Ica mô tả một ca phẫu thuật não. (Ảnh: Brattarb)
Hòn đá Ica mô tả một ca ghép tim (Ảnh: Brattarb)
Hòn đá Ica mô tả một ca ghép tim (Ảnh: Brattarb)
Hòn đá khác mô tả việc lấy máu từ một phụ nữ mang thai (Ảnh: Brattarb)
Hòn đá khác mô tả việc lấy máu từ một phụ nữ mang thai (Ảnh: Brattarb)
Hòn đá mô tả việc kết nối bộ não với một thiết bị. (Ảnh: Nancy Sathre-Vogel)
Hòn đá mô tả việc kết nối bộ não với một thiết bị. (Ảnh: Nancy Sathre-Vogel)
Không ai thực sự biết được người đã khắc những hòn đá và vì sao họ làm vậy, nhưng TS. Cabrera tin rằng chúng chính là bách khoa toàn thư về kiến thức cổ xưa.
Ông đưa ra giả thuyết rằng một nền văn minh siêu đẳng đã từng tồn tại trong khu vực này. Đó là một xã hội cực kì tiên tiến với kiến thức cao cấp về thiên văn học, vật lý học và y học. Những người cổ đại này cũng biết rằng sự kiện đại hủy diệt sắp xảy ra sẽ phá huỷ gần như mọi thứ trên trái đất.
Trong nỗ lực để lưu giữ kiến thức và truyền lại cho thế hệ tương lai, tất cả người dân trong nền văn minh cổ đại đó đã khắc đá. Các tảng đá bền cứng và hầu như không thể phá hủy, sẽ có thể lưu lại sau sự kiện đại hủy diệt.
Họ đã đặt những tảng đá ở một vị trí an toàn, nhưng chúng bị phân tán rải rác khắp nơi, trôi dạt trên sông hoặc tản ra những khu vực khác qua các quá trình vận động tự nhiên. Cabrera tin rằng vẫn còn nhiều hòn đá được lưu giữ trong một hang động nào đó, nhưng đến nay vẫn chưa được tìm thấy.
Hình vẽ trên hòn đá này cho thấy một con khủng long đang ăn thịt một người, khiến một số người cho rằng con người đã có mặt trên Trái Đất từ 65 triệu năm trước. (Ảnh: Eugenia Cabrera/Museo Cabrera)
Hình vẽ trên hòn đá này cho thấy một con khủng long đang ăn thịt một người, khiến một số người cho rằng con người đã có mặt trên Trái Đất từ 65 triệu năm trước. (Ảnh: Eugenia Cabrera/Museo Cabrera)
Có những hòn đá miêu tả khủng long, nghĩa là khủng long đã sinh sống trong nền văn minh này?… 
Có vô vàn lý thuyết về cách thức và lý do tại sao những tảng đá này được khắc. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận!
Theo familyonbikes.org
Minh Anh biên dịch
Các loài động vật được khắc hoạ trông giống với bò, hươu, hươu cao cổ cùng các loài khác. Một số còn trông giống như bọ ba thùy (một loài sinh vật cổ đại tồn tại từ 600 triệu cho đến 260 triệu năm trước), những loài cá đã tuyệt chủng, và các loài động vật khác mà chúng ta không quen thuộc. Điều ngạc nhiên nhất là, một số hòn đá còn có khắc những hình người đang cố gắng giết khủng long, hoặc bị khủng long ăn thịt.
Tiến sĩ Dennis Swift, nhà nghiên cứu khảo cổ thuộc ĐH New Mexico (Mỹ), là tác giả của cuốn sách “Bí ẩn về các hòn đá Ica và những hình vẽ trên cao nguyên Nazca”. Ông cho biết, một trong những lý do những hòn đá này bị coi là đồ giả mạo là: vào những năm 1960, các nhà cổ sinh học cho rằng loài khủng long kéo lê cái đuôi dưới đất khi di chuyển, trong khi các hòn đá này lại miêu tả loài khủng long với cái đuôi dựng lên. Vì những bức hình khủng long này bị xem là thiếu chính xác, nên các nhà khoa học đã cho rằng những hòn đá này không thể được tạo ra bởi con người vào 65 triệu năm trước đây. Tuy nhiên, sau đó người ta đã khám phá ra rằng khủng long thực sự di chuyển với cái đuôi không chạm đất. Những hòn đá Ica đã đúng.

Bí ẩn hình vẽ cá voi sát thủ khổng lồ trên sườn đồi giữa sa mạc Peru

VietTimes – Các nhà khảo cổ học đã khám phá ra một hình vẽ khổng lồ dài tận 70 mét được khắc vào sườn đồi ở Peru. Hình vẽ có niên đại hơn 2.000 năm này mô tả loài cá voi sát thủ, sinh vật bán thần rất mạnh theo quan niệm của người Peru cổ đại. Nó thậm chí còn có niên đại lâu hơn cả những công trình khổng lồ trên cao nguyên Nazca gần đó. 
Mô hình cá voi sát thủ của người Peru (ảnh: Daily Mail)
Mô hình cá voi sát thủ của người Peru (ảnh: Daily Mail)
Các chuyên gia nói rằng, những người từng sống trong vùng này đều coi cá voi sát thủ là một vị thần biển hùng mạnh, và hình vẽ đặc biệt này có thể là một trong những hình họa cổ nhất trong khu vực – thế nhưng ngày nay, khu vực này bị đe dọa bởi những kẻ buôn bán đất đai. Điều này có thể khiến bức khắc họa cá voi sát thủ bị hủy hoại nghiêm trọng.
Hình khắc họa cá voi sát thủ dài 70m trên sườn đồi ở giữa sa mạc Peru. Ảnh: Daily MailHình họa cá voi sát thủ dài 70m trên sườn đồi ở giữa sa mạc Peru. Ảnh: Daily Mail
Theo tổ chức Bradshaw, hình vẽ cá voi sát thủ đã được một nhóm các nhà khảo cổ Đức phát hiện vào những năm 1960  ở vùng Palpa thuộc miền Nam Peru, nhưng trong nhiều thập niên sau đó, nó đã bị mất tích.

Có rất ít dấu vết của hình vẽ cá voi sát thủ tồn tại trong hồ sơ.  Ông Johny Isla – nhân viên của Bộ Văn hóa Peru đã phát hiện ra bức ảnh hình cá voi lần đầu tiên cách đây khoảng 4 năm khi đang nghiên cứu các hình lưu lại ở Viện Khảo cổ học Đức tại Bonn. Theo Live Science, ông cùng đoàn khoa học bước đầu thực hiện tìm kiếm trên hình vẽ cá voi sát thủ trên bản đồ Google Earth. Nhưng do kích thước và vị trí không chính xác khiến công cuộc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.
Cuối cùng, sau thời gian dài nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi, các nhà khảo cổ đã thành công tìm thấy nó vào tháng 1/2015.
Palpa nằm gần tỉnh Nazca – đây chính là khu vực của các “Đường băng Nazca Lines” nổi tiếng do người Nazca vẽ từ năm 100 trước Công nguyên đến năm 800 sau Công nguyên. Theo các chuyên gia, những người tạo ra hình vẽ cá voi sát thủ vẽ trên sườn đồi bằng cách tách một lớp đá mỏng để tạo thành đường viền hình vẽ. Kỹ thuật này tương tự như cách những người dân ở nền văn hóa Nazca làm với “ Đường băng Nazca” nhưng với kích thước lớn hơn nhiều. Đôi mắt và nhiều bộ phận khác của cá voi sát thủ được làm cách xếp đá chồng lên nhau. Các nhà nghiên cứu nói rằng đây là một kỹ thuật đặc biệt của nền văn hóa Paracas trong khu vực này từ năm 800 đến 200 trước Công nguyên.
Theo Bradshaw Foundation, nền văn hóa Paracas là một xã hội ở nền văn minh Andes nổi tiếng với kiến thức sâu rộng về thủy lợi và nông nghiệp. Cùng với các hình vẽ tuyệt đẹp, người cổ đại cũng có kỹ thuật dệt may độc đáo.
Bí ẩn hình vẽ cá voi sát thủ khổng lồ trên sườn đồi giữa sa mạc Peru - ảnh 2
Bên cạnh mối đe dọa bởi những kẻ buôn bán đất đai, vấn đề thời tiết cực đoan rất có thể sẽ hủy hoại hình vẽ. Cụ thể, trong những năm qua, thời tiết bất thường đã khiến một số nét khắc họa bị mờ đi hoặc hiện ra nét mới không theo khuôn khổ.

Nguồn: Daily Mail

Bí ẩn mãi mãi không có lời giải về 13 hộp sọ pha lê ‘có thể nói chuyện, ca hát và tồn trữ trí tuệ’

Chia sẻ
Share to MessengerShare to More
Tổ tiên người Maya kể rằng thời xưa có 13 hộp sọ pha lê, chúng có thể nói chuyện, ca hát, tồn trữ bí mật và trí tuệ. Thế rồi một ngày kia chúng bỗng lộ diện trên thế gian này. Câu chuyện kỳ lạ ấy đã được người đời sau ví như một truyện cổ tích thần thoại.
Vào đầu những năm 1990 thế kỷ trước, hai nhà làm phim người Anh đã tìm thấy trong ngôi miếu cổ ở giữa rừng già Guatemala hộp sọ pha lê đầu tiên, khiến tất cả mọi người đều nín lặng! Mười mấy năm sau đó, các hộp sọ pha lê—y như dự ngôn của các nhà tiên tri nói—lần lượt xuất hiện trên thế giới. Tới ngày 09-10-2010, khi bốn vị trưởng lão Maya đem 13 chiếc hộp sọ pha lê tập hợp ở New York, thì toàn thế giới đều nhắc lại lời tiên tri của người Maya, “…khi 13 hộp sọ pha lê đoàn tụ cùng nhau, thì chính là lúc giao thời giữa thế giới cũ và mới, cũng là giai đoạn tịnh hóa của địa cầu“.
anh-05
Tranh sơn dầu: “Thiên nhân hợp nhất”
Ngoài đó ra, những hộp sọ pha lê còn khai mở những bí mật gì cho chúng ta? Một số nhà thông linh có công năng đặc dị đã truyền đạt thông điệp về các hộp sọ pha lê từ góc độ khoa học hiện đại—13 vật chứa trí tuệ này được làm thành hình hộp sọ, là để nhắc nhở nhân loại về một khái niệm bị lãng quên—gọi là “nhất thể hóa”, nghĩa là tinh thần cũng là vật chất, vật chất cũng là tinh thần.
Một trong những vật bí ẩn và gây tranh cãi nhất trên thế giới, từng tạo cảm hứng cho bộ phim mới đây nhất về Indiana John. Theo truyền thuyết, khi 13 hộp sọ pha lê của nền văn minh đã mất được đoàn tụ, chân lý vũ trụ sẽ được tiết lộ cho con người.
Nhà tiên tri đại tài người Pháp Nostradamus đã viết trong cuốn sách tiên tri «Các Thế Kỷ» nổi tiếng của ông như sau: “…mười ba hộp sọ pha lê, Sẽ dẫn bạn tìm đến ‘đại lục thứ 6’ bị thất lạc…”
Những giấc mơ kỳ lạ
Chiếc sọ đầu tiên thuộc loại này được tìm thấy vào năm 1927 tại Trung Mỹ, trong chuyến khảo sát của nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh F.Albert Mitchell-Hedges. Chuyến khảo sát này thực ra đã bắt đầu từ năm 1924, với mục đích nghiên cứu một thành phố cổ của người Maya trong những khu rừng rậm nhiệt đới ẩm ướt của bán đảo Ukatan (Beliza).
Ba năm sau, Mitchell-Hedges cho cô con gái Anna cùng đi trong chuyến khảo sát tiếp theo tại đây. Vào một ngày tháng 4-1927, Anna tình cờ phát hiện một vật kỳ lạ nằm dưới đống đổ nát của một bàn thờ cổ xưa. Đó là một chiếc sọ người làm bằng thạch anh (một dạng pha lê trong suốt), được đánh bóng một cách hoàn hảo và có kích thước y như thật.
anh1
Xương sọ pha lê “Mitchell-Hedges” tìm thấy tại Trung Mỹ vào năm 1927
Từ thời điểm này, những câu chuyện lạ lùng bắt đầu xảy ra với những người tiếp xúc với chiếc sọ, đầu tiên là Anna. Cứ mỗi lần đặt chiếc sọ bên cạnh giường ngủ, Anna lại gặp những giấc mơ ù kỳ lạ. Thức dậy sau mỗi buổi sáng, cô có thể kể lại chi tiết những điều đã nhìn thấy trong mộng – chủ yếu liên quan đến cuộc sống của người da đỏ từ cả ngàn năm trước.
Sau cái chết của người cha vào đầu những năm 1960, Anna quyết định trao chiếc sọ cho các chuyên gia xem xét, đầu tiên là nhà nghiên cứu nghệ thuật Frank Dordland. Sau khi xem xét tỉ mỉ từng chi tiết, ông phát hiện trong chiếc sọ có một hệ thống hoàn chỉnh các thấu kính, lăng kính và rãnh tạo nên những hiệu ứng quang học kỳ lạ.
Dordland còn ngạc nhiên hơn khi nhận thấy, khối pha lê này được đánh bóng lý tưởng đến nỗi, kính hiển vi cũng không thể nhìn thấy những dấu vết của quá trình gia công. Cuối cùng, ông quyết định liên hệ với hãng Hewlett-Packard, nơi chuyên sản xuất các máy phát thạch anh và được đánh giá có uy tín nhất trong lĩnh vực thẩm định thạch anh.
anh2
Hewlett-Packard cho biết, loại thạch anh này có độ cứng tới mức 7 theo thang đo Moos – chỉ thua 3 loại đá là hoàng ngọc (topaz), cương ngọc (coridon) và kim cương. Ngoài kim cương ra, không vật liệu nào có thể cắt được nó. Trong khi với cấu trúc tinh thể kiểu trên, bất cứ nỗ lực nhằm đẽo gọt loại vật liệu này cũng chỉ làm nó vỡ ra. Để có thể tạo ra được chiếc sọ này, cần có những phương pháp phân tích chính xác nhất: việc cắt cần phải đúng hoàn toàn so với trục của tinh thể.
Các chuyên gia từ Hewlett-Packard cuối cùng phải bối rối thốt lên: “Vật này đơn giản là không thể tồn tại. Người đã làm ra nó không có bất cứ một khái niệm nhỏ nhất nào về tinh thể học và quang học. Họ hoàn toàn phớt lờ các trục đối xứng và vật này chắc chắn phải vỡ ra ngay từ những bước chế tác đầu tiên. Vì sao điều này không xảy ra thật không thể tưởng tượng nổi”.
Các phát hiện mới
Mùa đông năm 1994, chủ một trang trại gần Kreston (bang Colorado – Mỹ) trong khi cưỡi ngựa trong khu đất của mình, tình cờ nhận thấy một vật lấp lánh nằm dưới đất. Đó chính là một chiếc sọ người bằng pha lê trong suốt. Có điều chiếc sọ này lại méo mó và vặn vẹo như thể trước khi đông cứng nó là một loại chất dẻo nào đó. Chiếc sọ này từ đâu ra và vì sao méo mó như vậy hiện vẫn là một bí ẩn.
anh3
Xương sọ méo mó được tìm thấy tại bang Colorado – Mỹ năm 1994
Bị thu hút trước những phát hiện kỳ lạ này, các nhà sử học và dân tộc học bắt đầu lao vào một chiến dịch tìm kiếm, với hy vọng lần ra được chút ánh sáng về những chiếc sọ người kỳ bí này. Chẳng bao lâu, những dấu vết đầu tiên đã được tìm thấy trong các truyền thuyết của người da đỏ cổ xưa. Theo đó, có tới 30 chiếc xương sọ pha lê của “Thần chết” và chúng được lưu giữ riêng biệt dưới sự canh gác chặt chẽ của các nhà tư tế và những chiến binh đặc biệt.
Điều kỳ diệu quanh những chiếc sọ pha lê
Một trong những câu hỏi đầu tiên liên quan đến những chiếc xương sọ bí ẩn này là: chúng được dùng để làm gì? Một số nhà bác học cho rằng, người xưa đã dùng chúng cho các mục đích chữa bệnh và liệu pháp tâm lý. Tất nhiên ý kiến trên có cơ sở của nó. Juan Parks, người được thừa kế chiếc sọ pha lê “Maks” từ một nhà sư Tây Tạng, khẳng định: chiếc sọ này dùng để chữa bệnh rất tốt.
Quan sát của các nhà nghiên cứu cùng việc phỏng vấn những người chứng kiến cho thấy, sọ pha lê quả thật đã tác động lên bất cứ ai đến gần chúng. Việc tác động những người khác nhau cũng tạo ra những ảnh hưởng khác nhau. Một số cảm thấy khó chịu và cả những nỗi sợ hãi khó hiểu. Một số thậm chí còn ngất xỉu và mất trí nhớ trong một thời gian. Một số khác thì ngược lại, cảm thấy rất bình an, thậm chí sảng khoái. Có những người sau khi “giao tiếp” với chiếc sọ “Mitchell-Hedges” thì những căn bệnh nặng đã khỏi hẳn.
anh4
Tất nhiên sọ pha lê còn có những tính chất thần bí khác. Một trong số đó đã được biết đến qua những giấc mơ của Anna. Các nhà ngoại cảm đều cho biết, những chiếc sọ pha lê này đã đưa họ vào những trạng thái gần như thôi miên, kèm theo những mùi và âm thanh kỳ lạ, những ảo thị sáng chói. Đôi khi trong những thời điểm đặc biệt, họ còn nhìn thấy những “ảo ảnh từ quá khứ xa xôi hay cũng có thể từ tương lai”.
Hiện những hộp sọ pha lê là một trong những phát hiện bí ẩn nhất của thế kỷ XX.
Thiên Nhẫn tổng hợp

Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng

Gabe, Theo Trí thức trẻ 06:11 07/12/2017

Vào năm 1974, một trong những công trình khảo cổ lớn nhất thế giới được hé lộ, đó chính là lăng mộ Tần Thủy Hoàng và đội quân đất nung khổng lồ.

Tần Thủy Hoàng (259-210 TCN) là vị hoàng đế có công lao rất lớn khi khuất phục được tất cả các nước chư hầu để thống nhất thiên hạ về một mối. Cuộc đời của Tần Vương là vô số những truyền thuyết, bí ẩn, ngay cả khi đã chết, lăng mộ của ông cũng khiến giới khoa học gặp không ít bối rối.
Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng - Ảnh 1.
Tần Thủy Hoàng. Ảnh minh hoạ
Vào năm 1974, người ta phát hiện hơn 8.000 chiến binh đất nung có kích thước tương đương người thật ở trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở thành phố Tây An, Trung Quốc. Đây được xem là một trong những công trình khảo cổ có giá trị nhất thế kỷ 20.
Nhưng điểm đặc biệt hơn cả nằm ở chính những đội quân đất nung đó. Có tổng cộng hơn 8.000 bức tượng song không có bất cứ khuôn mặt của binh sĩ nào là giống nhau. Mỗi bức tượng đều có thần thái, nét mặt khác nhau.
Bí ẩn về khuôn mặt của đội quân đất nung
Cuộc đời của Tần Thủy Hoàng được coi là một chuỗi những truyền thuyết, bí ẩn, ngay cả nơi an táng ông cũng cực kỳ bí mật và cũng không kém thần bí.
Có quá nhiều bí ẩn trong khi manh mối thì quá ít bởi sau khi lăng mộ hoàn thành, toàn bộ những nhân công, nô lệ, thậm chí cả các kiến trúc sư đều bị giết để bịt đầu mối, giữ bí mật tuyệt đối về thông tin địa điểm hay cách thâm nhập nơi đây.
Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng - Ảnh 2.
Phải mất tới hơn 2.000 năm sau, người ta mới tìm được ra vị trí chính xác nhưng các bí ẩn vẫn cứ đánh đố giới khảo cổ. Ngay trong lăng mộ đó các chi tiết, thiết kế, đồ mai táng, vũ khí đi kèm và đặc biệt là khuôn mặt của các chiến binh đều là những đề tài tranh luận, nghiên cứu của các nhà khoa học.
Và trong tất cả đội quân đất nung đó, không có bất kỳ một khuôn mặt nào xuất hiện hai lần, tất cả đều là duy nhất, độc nhất cho dù là bộ binh, cung thủ hay kỵ binh.
Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng - Ảnh 3.
Hàng ngàn năm sau, đội quân đó một lần nữa được đưa ra ánh sáng, vẫn còn vô vàn bí ẩn xung quanh chúng cùng các châu báu ngọc ngà được chôn cất cùng, tuy nhiên, riêng về nét mặt, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số kết luận khá thú vị.
Khuôn mặt của các binh sĩ đất nung
Khuôn mặt của các binh sĩ đất nung sẽ được chia thành 8 loại khác nhau tùy thuộc vào các chi tiết, góc cạnh, nét chính của họ. Cụ thể: Mặt hình "目", "国", "用", "甲", "田" , "由", "申" và "风"
a. Mặt chữ "目" - Mục
Đối với những chiến binh đất nung được xếp vào dạng này tuy không giống nhau hoàn toàn nhưng họ lại có điểm chung là khuôn mặt hẹp và dài với các nét nhỏ. Lông mày mỏng và đôi môi cũng như đôi mắt mảnh mai là nét chính trên khuôn mặt "目".
b. Mặt chữ "国" - Quốc
Đặc trưng bởi khuôn mặt này hình chữ nhật, xương gò má cao, trán rộng và má, hình mặt "国" thể hiện sức khỏe và thể lực. Đây là nét mặt điển hình của người Tần vào thời bấy giờ, và bạn có thể tìm thấy loại khuôn mặt này thường thấy ở một số vùng nông thôn hiện đại.
Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng - Ảnh 4.
Ngoài bộ binh, còn có cả những cỗ xe ngựa chiến.
c. Mặt chữ "用" - Dụng
Mặt "用" được biết đến với khuôn mặt dài, má và cằm phẳng, một số chiến binh mặt hình chữ "用" có khuôn mặt to và trán rộng, lông mày mỏng và đôi mắt mảnh mai, trông rất đẹp. Cũng có một số chiến binh thuộc dạng này có đôi gò má ốm, miệng nhỏ, và môi mỏng.
d. Mặt chữ "甲" - Giáp
Mặt hình "甲" có khuôn mặt phía trên rộng và dưới hẹp, phần xương nhô ra và cằm nhọn nhỏ, giống như hình dáng hạt dưa, đây cũng là một hình dáng điển hình của người Tần xưa.
Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng - Ảnh 5.
e. Mặt chữ "田" - Điền
Đây là một khuôn mặt tròn với trán nhô ra, đầu mũi và xương gò má trong khi phần mũi, mắt và miệng bị hơi chìm hơn. Những chiến binh được tạo ra với khuôn mặt này là tương đối dẻo dai với cơ thể mạnh mẽ.
f. Mặt chữ "由" - Do
Những chiến binh hình mặt "由" có khuôn mặt dài, trán hẹp, má rộng và cằm lớn. Bên cạnh đó, hình dạng khuôn mặt "由" có phần nhún nhường với đôi mắt nhỏ.
Bí ẩn ít ai biết đến về gương mặt đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng - Ảnh 6.
g. Mặt chữ "申" - Thần
Khuôn hình "申" có mặt hình bầu dục với cả hai đầu hẹp, trán lõm, xương miệng rộng và cằm dài. Hầu như tất cả các chiến binh với nụ cười '申' khuôn mặt có lông mày cong và mắt to.
h. Mặt chữ "风" - Phong
Khuôn mặt này có cằm và hàm dưới rộng, gần giống như quả lê.
Về cơ bản, tuy được xếp thành 8 loại hình mặt chính nhưng mỗi binh sĩ đều có những sắc thái khác nhau, mỗi người một vẻ, có tượng toát lên vẻ khôn ngoan, thận trọng, có những cái lại là sự dũng cảm, can trường hay nhiều binh sĩ được tạc một cách trung thực, kiên định...
Vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn hiện vẫn đang chờ được khám phá, những bí ẩn sâu xa khác về đội quân đất nung cũng vậy, chúng vẫn chờ được đưa ra ánh sáng trong tương lai.
Tham khảo nhiều nguồn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 156

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/30

KIẾP GIANG HỒ 4