Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

NÉT KHÁC BIỆT 20

-Nếu đại đa số cán bộ nhà nước đều nói và làm được như phát biểu dưới đây của Nguyễn Bá Thanh, thì nhà nước Việt Nam mới thực chất là nhà nước của dân, do dân và vì dân, hoạt động vì dân giàu nước mạnh.
-Nhà nước thực chất của dân, do dân và vì dân chính là nhà nước XHCN mà dân tộc Việt Nam mong mỏi.
-Vận hạn Việt Nam đang thời kỳ: "Tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu" (Nguyễn Trãi).
-Thật vô cùng nuối tiếc!
-Có thể nói, trong đông đảo những người hợp thành lực lượng đội ngũ tiếp nối lãnh đạo cách mạng vô sản Việt Nam, chỉ có 1/4 trung thành với chủ nghĩa cộng sản, trở thành người chân chính, 1/4 người gãy gánh quan trường, trở về dân dã an phận thủ thường, 1/4 người phấn đấu trở thành cộng sản chỉ là cơ hội, là hạt nhân cơ bản hợp thành tầng lớp tư sản đỏ, 1/4 người còn lại (gồm những thằng như: Trương Duy Nhất, Cù Huy Hà Vũ, Ba Sàm ...) là đám "phấu đấu thành tư sản đỏ" nhưng không được "đành" bất mãn, đám không tin vào chủ nghĩa cộng sản nhưng lại tin vào điều sai lầm khác dẫn đến thiếu tinh thần phản biện xây dựng, phản bội lại ông cha, mù quáng đả phá quyết liệt đường lối và chính sách của nhà nước XHCN.
-Tham nhũng và phá hoại đều tác tệ và nguy hiểm như nhau!
-------------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tàm trên NET)
 
Lãnh đạo được Lê Thẩm Dương tôn kính nhất hiện nay

Sự thật gây sốc về ông Nguyễn Bá Thanh

© Ảnh: Tuổi Trẻ
Việt Nam
URL rút ngắn
0 0 0
Những điều chưa biết về ông Nguyễn Bá Thanh- từ một anh chủ nhiệm hợp tác xã đến khi nhậm chức Bí thư thành ủy Đà Nẵng.
Từ ông chủ nhiệm hợp tác xã…
Xuất phát điểm con đường sự nghiệp của ông Bí thư thành ủy Đà Nẵng — Nguyễn Bá Thanh là từ một anh chủ nhiệm hợp tác xã.
Sinh ngày 8/4/1953 ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Việt Nam.
Con đường công danh sự nghiệp của ông Thanh tiến dần từng bậc, trải qua nhiều vị trí công tác. Sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội, ông Thanh công tác tại Hợp tác xã Hòa Nhơn và giữa chức Chủ nhiệm. Sau đó, ông trải qua các vị trí Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, Giám đốc Nông trường Chè Quyết Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam — Đà Nẵng. Năm 1996, ông được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng. Năm 2003, ông Nguyễn Bá Thanh bắt đầu giữ chức vụ Bí thư thành Ủy Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh
Trên cương vị Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh chủ trương thực hiện một số chính sách, xây dựng Đà Nẵng thành thành phố "5 không", là trung tâm khu vực miền Trung về các mặt — một "thành phố đáng sống". … Đến những việc làm khác người
Từ khi giữ chức Bí thư thành ủy kiêm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, đặc biệt vào hai năm nay trở lại đây, ông Nguyễn Bá Thanh là nhân vật thu hút sự quan tâm của dư luận. Với những phát ngôn thẳng thắn, quyết liệt, những hành động mang tính dấu ấn mà những người tiền nhiệm chưa có điều kiện để làm, ông được dư luận coi như một "hiện tượng".
Việc làm được coi là "phát súng" đầu tiên của kế hoạch lập lại kỷ cương của ông Nguyễn Bá Thanh là kỷ luật cảnh cáo Giám đốc sở Xây dựng và cách chức Trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng. Tuyên bố này được ông công bố trong bài phát phát biểu cuối cùng ở cương vị Chủ tịch UBND thành phố trước khi chuyển hẳn sang đảm nhận chức vụ Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, chiều 23/7/2003. Đây cũng là lần đầu tiên một quyết định như vậy được công bố công khai tại kỳ họp HĐND thành phố. Ông tuyên bố, đây là cách để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ. Từ đó đến nay, những phát ngôn đi đôi với việc làm "gây sốc" tương tự của ông Thanh vẫn được "giữ lửa".
Tại một buổi nói chuyện với hơn 4.500 cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Đà Nẵng vào sáng 24/2, ông Nguyễn Bá Thanh từng chỉ rõ:
"Do không ai để ý nên ở Văn phòng UBND thành phố đã xuất hiện mấy "ông trời con" chuyên liên lạc với các dự án, làm rối tung lên" và yêu cầu chủ tịch UBND TP xử lý.
Ông Nguyễn Bá Thanh xuống từng người dân để ghi nhận phản ánh.
Ông Nguyễn Bá Thanh xuống từng người dân để ghi nhận phản ánh.
Tiếp đó, trước việc người dân liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại KCN Thủy sản Âu Thuyền (quận Sơn Trà) nhưng không được giải quyết, ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên — Môi trường đến ngủ tại nơi người dân nêu để thấu hiểu nỗi khổ của họ. Yêu cầu này được ông Thanh phát biểu thẳng thắn trong buổi chất vấn Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Điểu tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng đầu tháng 7 vừa qua. Kết quả, sau gần một tháng, tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Thủy sản Âu Thuyền đã được giải quyết. Gần đây nhất, vào cuối tháng 10, khi những bức xúc của người dân về dự án "Mở rộng khu gia đình cán bộ công chức Lữ đoàn 532" lọt đến tai, ông Bí thư thành ủy Đà Nẵng đã đích thân vi hành. Sau khi phát hiện, dự án được cấp phép trái quy định cùng nhiều sai trái của cơ quan công quyền địa phương, ông lập tức ra quyết định đình chỉ dự án và yêu cầu truy đến cùng trách nhiệm của những cơ quan, cá nhân liên quan.
Không chỉ nghe ngóng dư luận, ông Thanh còn xuống gặp từng người dân để ghi nhận những bức xúc của họ rồi yêu cầu lãnh đạo địa phương xử lý dưới sự giám sát chặt chẽ của ông. Tại buổi đối thoại đầu tiên với người dân làng phong Hòa Vân khi vừa được chuyển vào nơi ở mới trên đất liền (sáng 5/9), ông Nguyễn Bá khẳng định:
"Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng".
Những phát ngôn "bạo miệng"… để đời
Bên cạnh những việc làm cụ thể, ông Thanh "nổi tiếng" với những phát ngôn "bạo miệng", để đời. Câu nói gây "sốc" mới nhất của ông Bí thư thành ủy Đà Nẵng được thốt ra tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII (chiều 6/12). Sau vài tiếng ông Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Điểu hớn hở thông báo kết quả Đà Nẵng được công nhận nằm trong ‘top" 20 thành phố "sạch nhất thế giới", ông Thanh thẳng thắn bày tỏ sự "ngạc nhiên", nghi ngờ về thứ hạng này.
Ông Thanh nói:
"Nghe thế giới họ khen mình là một trong 20 thành phố thế này, thế kia về môi trường, tôi không biết mấy thành phố khác còn bẩn đến cỡ nào nữa? Mình đi các nơi, thấy nhiều thành phố hấp dẫn rứa mà răng tự nhiên mình cũng nằm vô một trong 20 thành phố. Không biết mấy ổng chấm kiểu chi mà tui thấy chưa sướng lắm!".
"Chắc mấy ổng không đi vào cái chỗ mà hôm trước tôi với anh Huy (ông Trần Văn Huy, Bí thư quận uỷ kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê) lội vô ở gần ven sân bay. Mấy ổng tới đó chắc không chấm điểm Đà Nẵng đâu. Úi chu cha, đô thị chi rứa mà là đô thị? Ăn ở mất vệ sinh, rác rưới vất tùm lum ra như thế!", ông Thanh nói thêm. 
"Dù muốn hay không thì họ cũng công bố rồi. Mình lỡ "bị" công bố nên phải làm cho tốt hơn, chứ làm không đạt là mang tiếng", ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố.
Cũng trong phiên phiên bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Đà Nẵng khoá VIII, khi tổng kết những vấn đề liên quan đến nạn cướp giật, đòi nợ thuê, ma túy, ông Thanh khẳng định "Chính quyền phải có trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của người dân. Một bộ máy hùng hậu mà không bảo vệ được cuộc sống người dân là quá kém, không thể chấp nhận được". Tại phiên thảo luận ngày 5/12, khi nhắc đến vụ bọn cướp chặt tay một cô gái trẻ ở TP.HCM, cướp xe máy ngay giữa ban ngày, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói: "Cái gan của tôi là quất cái án chung thân, kiếm hòn đảo cho ra vĩnh viễn ngoài đó, đừng lưu luyến gì hết!". Tổng kết những ý kiến liên quan đến phản ánh cảnh sát giao thông "ăn tiền" của người dân, ông Thanh yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cảnh sát có hành vi này. "Bắt quả tang cảnh sát giao thông nhận tiền là tước quân tịch, đuổi về nhà chớ không khiển trách chi hết!", ông Thanh nói.
Trước đó, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng đã "sở hữu" hàng chục phát ngôn "chính chủ" ấn tượng:
 "Có những khoản nợ không phải xấu mà là quá xấu", "Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ", "Cán bộ không nên giống con cá heo biểu diễn chờ cho ăn mới chịu diễn còn không cho ăn thì thôi. Cán bộ như thế là không được!", "Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt mà chỉ cần phấn đấu", "Cái được lớn nhất của Đà Nẵng trong thời gian qua là được lòng dân", "Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai".
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viếng ông Nguyễn Bá Thanh
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viếng ông Nguyễn Bá Thanh
Có thể nói rằng, với những phát ngôn thẳng thắn và những hành động đi đôi với lời nói của ông Nguyễn Bá Thanh, người dân Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung kỳ vọng nhìn thấy một Đà Nẵng hoàn toàn đổi mới trong thời gian tới.
 Nguồn: Bài đăng trên Báo điện tử Kiến Thức 10.12.2012

Có một Nguyễn Bá Thanh... hay "cãi"

Hoàng Đan |

Có một Nguyễn Bá Thanh... hay "cãi"

Nhà sử học Lê Duy Anh cho rằng, ở ông Nguyễn Bá Thanh toát lên đậm nét tính cách mạnh mẽ, dám nói, dám làm, dám "cãi" của người Đà Nẵng hiện nay và xứ Quảng trước đây.

>> Ông Nguyễn Bá Thanh và lá thư "bảo lãnh" đặc biệt
>> Ông Nguyễn Bá Thanh và chuyện "sờ túi" bà cụ mù
>> Ông Nguyễn Bá Thanh và 300.000 đồng cho người phụ nữ đi chân đất
>> 2 người sẵn sàng hiến tủy, máu cho ông Nguyễn Bá Thanh là ai?

Toát lên cái chất của người xứ Quảng xưa
Trong suốt những ngày qua, dù đi đến đâu ở Đà Nẵng, chúng tôi luôn được mọi người dân kể cho nghe rất nhiều những câu chuyện, những kỷ niệm liên quan đến vị cựu Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh.
Chia sẻ với chúng tôi, tại ngôi nhà riêng nằm trên đường Ngô Quyền, nhà sử học Lê Duy Anh, người được coi là một nhà "Đà Nẵng học" cho rằng, ở con người ông Nguyễn Bá Thanh toát ra rất rõ cái chất của con người Đà Nẵng nay và xứ Quảng xưa.
Cái chất của người Quảng Nam - Đà Nẵng ở ông Nguyễn Bá Thanh, trước hết chính là xuất phát từ ở cái tâm yêu quê hương, yêu đất nước, yêu đồng bào.
Cái chất đó cũng thể hiện ở chính cái dũng khí, cương trực, quyết đoán một cách quyết liệt của ông Thanh.
"Điều đó, như dân gian đã đúc kết đó là "Quảng Nam hay cãi". Xưa kia Quảng Nam (cũ) nghèo, đời sống kinh tế khó khăn. Vì thế, để vươn lên, người Quảng Nam chỉ còn biết phát triển trí tuệ.
Dân Quảng Nam chuyên cần, học giỏi, say mê sách vở, ham hiểu biết. "Cãi" ở đây là một phản ứng của con người trí tuệ. Khi người Quảng Nam cãi, họ vận dụng hết lý lẽ, câu chữ, thái độ để chân lý và sự công bằng được tôn trọng.
Trong mỗi kỳ họp hội đồng nhân dân thành phố hay các cuộc nói chuyện của ông Thanh khi còn ở Đà Nẵng đều thể hiện rõ cái chất đó. Ông luôn thẳng thắn chỉ ra các vấn đề còn tồn tại, còn chưa đúng.
Để từ đó, chấn chỉnh, đưa ra giải pháp vì sự công bằng, phát triển, đi lên của thành phố", nhà sử học Lê Duy Anh chia sẻ.
Nhà sử học Lê Duy Anh.
Nhà sử học Lê Duy Anh.
Cũng theo nhà sử học Lê Duy Anh, cái chất đó còn ở chỗ, ông Thanh dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Với ông Thanh, đã nói thì sẽ làm và làm tới cùng. Trong nhiều sự việc, dù có ý kiến nọ kia nhưng nếu thấy có lợi cho thành phố, cho người dân thì ông sẵn sàng đứng ra làm, sẵn sàng chịu trách nhiệm.
Nhờ vậy, nhiều công trình, dự án, chính sách hợp lòng dân, mang lại lợi ích lớn đã được thực thi, triển khai, giúp Đà Nẵng ngày càng chuyển mình, thay da đổi thịt...
Đồng thời, theo ông Anh, dù cương quyết, mạnh mẽ nhưng khi đưa ra các vấn đề, ông Nguyễn Bá Thanh đều tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu.
Nhà sử học Lê Duy Anh nhấn mạnh: "Ông Bá Thanh luôn trân trọng những hiền tài và coi đó là nguyên khí, động lực để Đà Nẵng phát triển. Điều này có thể thấy rõ qua các chính sách thu hút người tài của thành phố.
Với riêng cá nhân tôi và nhiều anh em nghiên cứu văn hóa, lịch sử khác cũng thường xuyên được ông, khi còn làm ở Đà Nẵng mời lên nói chuyện, xin ý kiến về không ít vấn đề liên quan đến thành phố".
Đồng quan điểm với nhà sử học Lê Duy Anh, ông Phan Ngọc Mẫn (Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Thái Phiên, Đà Nẵng) cho rằng, cái chất Quảng Nam - Đà Nẵng trong ông Nguyễn Bá Thanh chính là sự quyết đoán, dám làm và làm tới cùng.
Ông Phan Tấn Mẫn.
Ông Phan Ngọc Mẫn.
Theo ông Mẫn, trong cách nói chuyện của ông Thanh bao giờ cũng đi thẳng vào vấn đề, ít quanh co, ít lý sự, không rào trước đón sau, nghĩ gì nói nấy.
"Khi làm việc thì lúc nào cũng vậy, anh luôn mạnh mẽ và quyết đoán vì lợi ích chung chứ không có tính chất lắt léo để giành cái tốt, cái lợi cho mình và đùn đẩy điều xấu cho người khác", ông Mẫn nói.
Được dân trọng vì làm được việc cho dân
Nhà sử học Lê Duy Anh cho rằng, sở dĩ ông Nguyễn Bá Thanh được người dân không chỉ Đà Nẵng mà cả nước mến trọng, chính là do ông đã làm được những việc có lợi cho dân, cho nước.
Thực tế, ai đến Đà Nẵng cũng có thể thấy, một thành phố đẹp, trong lành, rất đáng sống.
Thêm vào đó, phong cách gần gũi của ông Thanh cũng khiến người dân càng thêm trọng. Khi ông còn ở Đà Nẵng, người dân mang đơn đến tận nhà ông để xin giải quyết việc rất nhiều.
Nhà "Đà nẵng học" Lê Duy Anh bày tỏ: "Cánh cửa nhà ông Thanh lúc nào cũng mở để đón chào người dân vào. Ông tiếp mọi người, nghe mọi cuộc điện thoại mà người dân gọi đến, không phân biệt ai cả.
Những người nghèo, không có tiền, đến nhà ông, ông còn sẵn sàng bỏ tiền túi của mình ra cho để họ đi ăn sáng, đi xe ôm về...
Do đó, người dân không chỉ Đà Nẵng mà cả nước luôn kính trọng, quý mến ông".
Ông Phan Ngọc Mẫn cũng cho rằng, chính những việc làm, phong cách gần gũi, hết lòng vì nước, vì dân của ông Thanh là lý do để ông luôn được người dân kính trọng, quý mến.
"Nhìn cảnh người dân ra đón ông về Đà Nẵng trị bệnh có thể thấy rõ điều đó. Chúng tôi cũng mong sao những điều tốt lành sẽ đến với ông, bệnh tật sẽ qua đi để ông trở lại làm việc, giúp dân, giúp nước", ông Mẫn chia sẻ.
theo Trí Thức Trẻ

Ông Nguyễn Bá Thanh và những phát ngôn để đời

Nổi tiếng trong việc đã nói là làm, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, luôn gây ấn tượng mạnh mẽ trước công chúng bởi những phát ngôn thẳng thắn khiến người ta không thể quên...
Ông Nguyễn Bá Thanh để lại dấu ấn với phong cách làm việc và phát ngôn rất riêng
Ông Nguyễn Bá Thanh để lại dấu ấn với phong cách làm việc và phát ngôn rất riêng

Từ khi mắc bệnh và phải ra nước ngoài điều trị, ngày 9/1/2015 ông Nguyễn Bá Thanh trở về nước trong sự chào đón của người dân Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau 35 ngày trở về nước để tiếp tục điều trị, ông Nguyễn Bá Thanh đã qua đời vào trưa ngày 13/2 tại Bệnh viện đa khoa TP.Đà Nẵng.

Khi còn sống, ông Nguyễn Bá Thanh được nhiều người đánh giá là một nhà quản lý giỏi, rắn rỏi và bộc trực. Nhưng có lẽ hình ảnh của ông in đậm trong tâm thức của người dân là người dung dị, những phát ngôn bình dân nhưng rất thép. Ông Thanh là người cương trực, nói là làm.

Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống trong tương lai

Xung quanh dư luận xôn xao về việc chính quyền Đà Nẵng “cấm cửa” dân nhập cư, trong một buổi trao đổi với báo chí ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Tôi khẳng định, chính quyền Đà Nẵng không có chuyện “cấm cửa” dân nhập cư. Nghị quyết trên xuất phát từ tình hình một bộ phận lớn dân nhập cư không có nhà cửa, không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự ồ ạt đổ về các quận nội thành, nơi có mật độ dân số đô thị thuộc loại cao nhất cả nước hiện nay, làm sức chịu đựng của hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục bị quá tải; tội phạm diễn biến hết sức phức tạp. Gần 50% các vụ phạm pháp hình sự thời gian qua không phải là dân địa phương. Trước những bức xúc đó, HĐND TP mới có một Nghị quyết như vậy”.
Ông Nguyễn Bá Thanh luôn xuề xòa, gần gũi với người dânÔng Nguyễn Bá Thanh luôn xuề xòa, gần gũi với người dân
Trong thời gian làm việc tại TP. Đà Nẵng, ông Thanh đã từng thẳng thừng từ chối tiếp nhận dự án hàng tỷ USD bởi những lo ngại ảnh hưởng về môi trường. Hành động này được coi là thông điệp khẳng định rằng lãnh đạo thành phố đang và sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố có môi trường xanh, sạch, đẹp, đưa Đà Nẵng trở thành thành phố “đáng sống” với sự phát triển bền vững về môi trường.

Có những khoản nợ không phải xấu mà là quá xấu

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã phát biểu: “Có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỉ USD cho nhà đất thì như thế nào? Ngân hàng Nhà nước phải thống kê nghiêm túc, phải phân tích số liệu chính xác thì mới xử lý rõ ràng”.

Tôi nói là làm, không có chuyện… chạy làng

Tại cuộc đối thoại của Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh với 64 hộ dân làng phong Hòa Vân (TP Đà Nẵng) ngày 5/9/2012, ông có những chia sẻ rất chân tình: “Bà con ở đây rồi, thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện… chạy làng”.

Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ

Tại buổi nói chuyện về Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với cán bộ phụ nữ và trao giải “Chi hội Phụ nữ tiêu biểu” năm 2011 của Đà Nẵng gây được nhiều tiếng vang, tạo được nhiều ấn tượng đối với tất cả những người tham dự khi ông tuyên bố: “Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ. Bí thư cấp quận, huyện đến Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, chi hội phụ nữ phải nhận thức đúng tầm quan trọng của quỹ và vào cuộc quyết liệt!”.“Phải bóc tách ra, có những loại nợ không phải là nợ xấu mà quá xấu, không bao giờ có thể đòi được”.
Phát biểu về nợ xấu tại kỳ họp thứ 4, quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã phát biểu: “Phải bóc tách ra, có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỷ USD cho nhà đất thì như thế nào? Ngân hàng Nhà nước phải thống kê nghiêm túc, phải phân tích số liệu chính xác thì mới xử lý rõ ràng”.

Sung sướng mà không học nổi thì quá kém

Trong buổi nói chuyện với 176 thiếu niên chậm tiến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - đã nói: Ở đời không ai không có sai lầm. Không phải dũng khí là vung nắm đấm hay vác dao ra xử.

Ông liên tưởng đến việc sau này: “Rồi các em sẽ thành cha, mẹ. Có con cái lớn lên ra đường bị bạn bè dè bỉu: Hui, cha mi là thằng cha ở tù. Nhục lắm. Hối hận thì đã muộn rồi”.

Ông ví von con trâu có sừng nhọn, mỗi lần húc nhau lòi ruột ra. Con người ta có ý chí, có ý thức nên không thể vì chuyện gì cũng vác dao ra đâm chết người. Nếu các em học không nổi thì chuyển sang học nghề, để biết đổ mồ hôi nước mắt kiếm tiền là gì. Đừng để nhàn cư vi bất thiện.

Ông Thanh so sánh việc học của các thời với nhau để thấy được những cái được và chưa được của học sinh bây giờ:

“Hồi chú đi học phải nhịn ăn, viết bút bằng tre cũng ráng.

Giờ các cháu được sung sướng mà không học nổi thì quá kém!”

Cán bộ bây giờ phải biết tập xấu hổ

Trong một cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gây ấn tượng bất ngờ khi đề cập đến một khái niệm được đánh giá là “khá lạ lẫm” nhưng cũng “rất chí lý và thấm thía”, đó chính là “văn hóa xấu hổ”.

Ông nói: “Cán bộ bây giờ phải tập biết xấu hổ”, bởi việc các cán bộ được “dân tin dân yêu” cứ “hứa hẹn nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu” hay thậm chí phớt lờ, không làm mà vẫn hứa với dân… không còn là chuyện hiếm hoi.

Tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính T.Ư khi tiếp xúc cử tri tại 11 xã của huyện Hòa Vang, Đà Nẵng ngày 24/9.

Trong buổi tiếp xúc, nội dung được cử tri đưa ra chất vấn Nguyễn Bá Thanh nhiều nhất là xử lý tham nhũng, chạy việc. Cử tri đặt câu hỏi: “Vừa rồi thấy chúng ta đã hô hào rất mạnh trong việc xử lý tham nhũng, nhưng vẫn chưa thấy xử lý được vụ nào”. Ông Nguyễn Bá Thanh đáp: “Án tham nhũng đã xử. Thời gian tới sẽ tiến hành xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn chứ không chỉ có lớn mới đưa ra xử”.Ông Thanh lấy ví dụ vụ “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) và cho rằng sự việc không chỉ gây thất thu đến tiền tỉ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nên vụ án cũng được nhanh chóng khởi tố hàng chục người.

Người dân cho rằng tham nhũng ở khắp nơi. Dân Hòa Vang còn hỏi thẳng “giá để chạy việc vào làm tại bệnh viện”. Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định: “Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi, sẽ được xử lý”.

Không để đồng tiền lấn át nhân cách

Tại buổi gặp cán bộ làm trong ngành LĐ-TB-XH TP. Đà Nẵng, ông nói: “lãnh đạo sở phải theo sát các trung tâm trực thuộc, không được lơ là kiểm tra. Nếu lơ ra mấy anh này thụt két là chết ngay. Anh nào lấy tiền dành cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội mà ăn là không thể tha thứ, phải xử lý mạnh tay. Nếu muốn làm giàu thì nên đi làm kinh doanh, chứ đừng vào ngành này mà kiếm chác, cắt xén thì mất nhân tâm lắm, không được đâu".
Bớt xén của người bất hạnh là không thể tha thứ được!
Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hải Châu (Đà Nẵng) chiều 25-4-2013, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc trước nạn công chức “ăn cắp” giờ công, nhũng nhiễu, ông Thanh phát biểu:

"Tình trạng công chức lơ là công việc vẫn xảy ra ở một vài địa phương và đang ra sức chấn chỉnh. Còn vấn đề cử tri hỏi tại sao công chức “rên” lương thấp mà vẫn mua được nhà, sắm được ôtô thì tôi xin trả lời là hiện nay vẫn phải thừa nhận một vài nơi có tình trạng cán bộ hưởng lương ít, nhưng khi làm người này người khác cũng dúi cho phong bì, nên cũng khá lắm!”.

Rồi ông tiếp: "Nhưng cũng nói thật nghe, phải coi chừng đó, chứ một ông chủ tịch UBND tỉnh trong miền Nam có xôn xao léng phéng với một cô gái, Bộ Chính trị vừa có ý kiến cho nghỉ luôn đó, không đùa đâu”.

Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng đầu tháng 4-2013, ông Nguyễn Bá Thanh đã đưa ra một vụ việc "chạy" chung cư mà công an quận Sơn Trà bắt quả tang, một đồng chí phó giám đốc Công an TP nói “nhờ phát hiện bắt quả tang nên người dân chưa mất tiền, số tiền không lớn”.

Ông nói: "Cuộc họp có giám đốc Công an TP ở đây, tôi yêu cầu về nói lại với vị phó giám đốc công an rằng vụ này cần phải xử lý nghiêm”.

Ông rắn giọng: "Với các đồng chí thì 10 triệu là không lớn, nhưng với dân nghèo thì đó là cơ nghiệp của người ta... Còn các cán bộ Văn phòng UBND TP tuồn danh sách ra cho đám “cò” nhẹ nhất cũng phải kỷ luật Đảng, xử lý cho chuyển công tác, đáng ra là buộc phải sa thải”.

Nói lời chia tay với người dân Đà Nẵng trên sóng truyền hình trực tiếp của kỳ họp, ông nói: "Tôi tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tôi đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tôi truy vấn, bóc tách khuyết điểm"

"Thật lòng không muốn kỷ luật ai nhưng công việc mà người dân tin tưởng giao phó, đặt trách nhiệm cho anh mà anh không làm được thì phải xử lý” - ông Thanh tâm sự.

Chiều 14-1-2013, làm việc với cán bộ của Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã lưu ý cán bộ ngành này: “Những đối tượng các đồng chí đang quản lý có khuyết tật, nghèo, bất hạnh, chính sách... nên phải để mắt đến các hoạt động, quản lý tiền bạc chắc chắn, đúng. Nếu cắt xén tiền bạc là không thể tha thứ được”.

Báo cáo láo quen rồi!

Phát biểu ấn tượng này của ông là tại hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Đà Nẵng tổ chức ngày 20-3-2013.

Nói về tình hình nợ xấu, Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng còn nhiều vấn đề phải bàn, với cách làm như hiện nay số nợ xấu chỉ là tương đối, còn một số ngân hàng giấu, đối phó chứ chưa nói ra hết.

Theo ông Thanh, trong các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực thì ngân hàng là lĩnh vực đang được xã hội quan tâm. Muốn có nền kinh tế vĩ mô hoạt động tốt, Ngân hàng Nhà nước phải siết chặt, buộc các tổ chức, cá nhân phải chấp hành đúng quy định.

Ông nhấn mạnh: “Chấp hành, làm là phải tự giác. Chứ nhà người ta trị giá 10 tỉ mà ông nhân viên tín dụng định giá lên đến 50-70 tỉ, rồi lãnh đạo ngồi ở nhà không nắm được giá trị thật cứ gật gù ký, đến lúc phát hiện đổ vỡ thì lấy cái gì, hắn đưa cái mạng cùi ra đó mình cũng chịu... Ở các nước được kiểm soát chặt chẽ. Báo cáo láo, sai là trừng phạt liền, còn mình lâu nay báo cáo láo quen rồi”.

Tại buổi nói chuyện với gần 800 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) sáng 19-9-2012, lúc đó đang còn giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã thẳng thắn: "Ở Đà Nẵng không có chuyện chạy chọt, mua quan bán chức".

"Hàng từ phó giám đốc sở trở lên tôi quản lý được hết. Có người nói họ chạy qua vợ con, thư ký của ông thì sao? Tôi khẳng định vụ nớ tôi kiểm soát được. Tôi đi vắng, bà xã ở nhà không dám nhận bất cứ thứ gì. Việc nhận hay không thì phải có tôi ở nhà” - ông Thanh nói.

Còn nhiều những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của ông khiến người dân Đà Nẵng nhớ mãi: cảnh sát giao thông nhận chung chi là phải về vườn, không phải cứ hễ chung chi là được lên chức, đừng xem bỏ phiếu tín nhiệm là chiếc đũa thần...

 “Đừng xem bỏ phiếu tín nhiệm là chiếc đũa thần"

Ngày 24-9-2013, ông Nguyễn Bá Thanh cùng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Vang.

Tại buổi tiếp xúc ở hội trường Huyện ủy Hòa Vang, đông đảo cử tri cho rằng việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội lẫn HĐND như thời gian qua là không thực chất, chưa có sự chuyển biến. Cử tri thắc mắc vì sao các cán bộ có phiếu tín nhiệm thấp chưa thấy có động tĩnh xử lý gì.

Ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Việc bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên làm, nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Việc bỏ phiếu tín nhiệm cũng có mặt được, nhưng có nhiều điểm chưa làm người dân hài lòng. Như bỏ phiếu ở HĐND vừa qua, các thành viên ban của HĐND không đụng chạm đến ai, không mất lòng nên phiếu tín nhiệm cao. Còn bên cơ quan hành pháp thì ông đi phạt người này, xử lý người kia đôi khi bị va chạm nên cũng khó”.
Chị Nguyễn Thị Hồng Phú, một người dân thường Đà Nẵng ngừng bán vé số đến trước cổng nhà ông Thanh để tiễn biệt ông lần cuốiChị Nguyễn Thị Hồng Phú, một người dân thường Đà Nẵng ngừng bán vé số đến trước cổng nhà ông Thanh để tiễn biệt ông lần cuối

Trước đó, trả lời cử tri quận Sơn Trà, ông Thanh cho rằng: “Đừng xem bỏ phiếu tín nhiệm là chiếc đũa thần. Bỏ phiếu tín nhiệm cũng có cái chính xác một phần, nhưng có cái ông làm, ông va chạm kiểu này kiểu kia mất lòng phiếu thấp, có cái ông làm mà làm chưa ngon lắm nhưng ông quan hệ tốt, có khi ông lại được phiếu cao cũng chưa biết chừng".

Ông Thanh nói: "Đời cũng có mặt được và mặt chưa được, chứ đừng nhấn mạnh tuyệt đối hóa cho đó như một chiếc đũa thần. Vừa rồi đưa ra bỏ phiếu bên Chính phủ tương đối thấp còn bên Quốc hội cao. Bên Quốc hội thì anh giám sát thôi chứ anh đâu có làm. Vì vậy có người cũng tâm tư. Cách làm như vừa rồi cũng chưa tốt lắm nhưng nói thật tôi cũng chưa nghĩ ra cách làm tốt hơn. Cái này Quốc hội cũng còn phải bàn”.

"Họp nhiều nó mụ người đi"

Tại buổi làm việc với hơn 100 cán bộ, công chức ngành văn hóa - thể thao và du lịch TP Đà Nẵng chiều 11-1- 2013, ông Thanh tái khẳng định: những vấn đề liên quan đến chuyện du khách bị “chặt chém” thì trách nhiệm đầu tiên là của ngành du lịch chứ không đổ cho ngành khác.

Khi nghe đại diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm kiến nghị về việc cấp vốn để xây dựng nhà vệ sinh phục vụ du khách, cũng như cấp kinh phí để hạn chế tình trạng “chặt chém” du khách..., ông Thanh nói rằng ông kỳ vọng các đơn vị hiến kế, kiến nghị những giải pháp cho sự phát triển nhưng các nơi chỉ kiến nghị về ngân sách.

Ông Thanh cho rằng ngành du lịch là một mũi nhọn phát triển của TP nhưng hiện còn quá nhiều vấn đề. Ông nói: “Có cứu hộ biển mà để xảy ra nạn chết đuối thì không ai dám đến Đà Nẵng để tắm biển nữa đâu. Mấy anh cứu hộ mệt quá thì cho nghỉ, tuyển anh khác, có quy chế, kỷ luật, phải có người chịu trách nhiệm. Rồi các nơi tắm nước ngọt, mùa hè lại không có chỗ tắm, thiếu nước thì du khách chán ngán ngay. Vì thế, muốn tạo một thương hiệu du lịch Đà Nẵng phải chú ý từng chuyện nhỏ, từ cứu hộ, tắm nước ngọt, giữ xe không chặt chém, tờ hướng dẫn, người tiếp nhận đường dây điện thoại phải giỏi ngoại ngữ...”.

Ông kể ở các nước Malaysia, Thái Lan... khách du lịch phản ảnh chuyện gì thì 5 phút sau cảnh sát có mặt kịp thời. “Còn ở đây, đánh giày, taxi chém như trên trời nhưng khách chẳng biết kêu ai. Là TP du lịch nên các khách sạn phải có đường dây nóng cho du khách để có gì họ phản ảnh. UBND TP chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Suốt ngày họp với giao ban, họp gì mà họp miết thế? Họp nhiều nó mụ mị đi. Tôi làm 16 năm nay có họp ban đêm đâu nhưng mà việc vẫn chạy đấy” - ông hỏi lại cán bộ ngành.

"Muốn an dân phải làm cho dân an"

Phát biểu bế mạc kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng ngày 18-12-2004, Nguyễn Bá Thanh lúc bấy giờ là Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng xác định mục tiêu năm 2005 là thực hiện tốt chủ trương “an dân”, trọng tâm là công tác bố trí tái định cư, giải quyết việc làm cho đối tượng này.

Ông Thanh lưu ý: năm 2005 được TP Đà Nẵng chọn làm năm “an dân”, mà muốn an dân thì phải làm cho dân an tâm, do vậy phải tập trung cho công tác di dời tái định cư, xóa nhà tạm, xóa hộ nghèo theo chuẩn mới của TP; tập trung kiềm chế tai nạn giao thông; giải quyết ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự xã hội.
Ông Nguyễn Bá Thanh sinh ngày 8-4-1953, tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, ông về làm cán bộ nông nghiệp, rồi làm chủ nhiệm Hợp tác xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Sau đó, làm giám đốc Nông trường chè Quyết Thắng (xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam).

Năm 1980 ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 1996, ông được bổ nhiệm chức vụ chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng).

Năm 1997, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách và ông Thanh tiếp tục giữ chức vụ chủ tịch TP Đà Nẵng cho đến năm 2002.

Năm 2003, ông được bầu vào chức vụ bí thư Thành ủy Đà Nẵng (thay người tiền nhiệm là ông Nguyễn Đức Hạt). Ngay sau đó, ông Thanh cũng được bầu vào vị trí  chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.

Ông là đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa IX, XI và XII.

Ngày 28 -12 - 2012, ông được Bộ Chính trị điều động ra Hà Nội giữ chức vụ Trưởng ban Nội chính Trung ương, đồng thời kiêm phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Sau khi ông Thanh ra Hà Nội, ông Trần Thọ - phó bí Thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng được bổ nhiệm làm bí thư Thành ủy.

Trong những năm làm lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã để lại rất nhiều dấu ấn trong công tác điều hành. Nổi bật là quy hoạch, xây dựng thành phố; đền bù giải tỏa; sử dụng và đào tạo thế hệ trẻ, nhân tài; xây dựng TP Đà Nẵng thành thành phố “5 không”, trở thành một thành phố đầu tàu trong khu vực.

Theo ANT, Tuổi trẻ

Con trai ông Nguyễn Bá Thanh: Có quyền chưa chắc dám quyết

Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh cho rằng có trường hợp người được phân cấp, giao quyền nhưng không dám quyết việc.
Ngày 10/8, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tiếp tục diễn ra với phân thảo luận tập trung vào buổi sáng. Chiều cùng ngày, các đại biểu bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Lần đầu tiên đăng đàn tại một kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng với cương vị là đại biểu dân bầu, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh (con trai cố Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh) đã gây chú ý.
Con trai ong Nguyen Ba Thanh: Co quyen chua chac dam quyet hinh anh 1
Ông Nguyễn Bá Cảnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VNN. 
Ông Cảnh cho rằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng cần nhanh chóng thực hiện phân cấp, phân quyền cho quận huyện. Việc này sẽ giúp giải quyết các vấn đề nhanh hơn thay vì cứ làm tờ trình, công văn tốn thời gian. Thực tế hiện nay ở Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang có tình trạng "lãnh đạo ôm đồm quá nhiều việc".
"Một số người dám quyết thì lại không có quyền. Và ngược lại, một số người có quyền nhưng lại không dám quyết vì "sợ" cấp trên, sợ phải chịu trách nhiệm. Do đó, việc phân cấp, phân quyền là cần thiết. Tuy nhiên, việc phân cấp phân quyền phải được giao cho người quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm", ông Cảnh nói.
Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, đại biểu Nguyễn Bá Cảnh cho rằng, vấn đề xử lý rác thải hiện đang rất cấp bách. Người dân thường xuyên phản ứng vì xử lý rác chưa triệt để, gây ô nhiễm.
"Ai cũng tưởng rác là ô nhiễm nhưng phải suy nghĩ rằng rác là vàng. Rác có thể sử dụng làm được rất nhiều sản phẩm khác. Chúng ta nên chọn những công ty xử lý rác bằng cách tái chế, sản xuất ra những thứ từ đơn giản nhất như gạch block chẳng hạn. Thành phố phải tìm ra được nhà đầu tư có tâm huyết thực sự mới giải quyết được vấn đề", ông Cảnh nói.
Theo ông Cảnh, vấn đề xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng đang gặp vấn đề. Ông Cảnh cho rằng, chỉ số năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng luôn ở top đầu nhưng thu hút đầu tư kém hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành khác.
"Tiếp xúc đầu tư không phải chỉ là bữa cơm thân mật mời người ta đến. Chúng ta nên đầu tư vào việc xúc tiến. Trung tâm xúc tiến đầu tư phải có vị trí quan trọng. TP cần đầu tư mạnh về kinh phí và con người cho trung tâm xúc tiến đầu tư. Đây là vị trí thường xuyên tiếp xúc với lãnh đạo các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Và họ là những người đầu tiên để doanh nghiệp đánh giá về thành phố này", ông Cảnh nói.
Ông Nguyễn Bá Cảnh cũng nêu lên vấn đề xây dựng thành phố "4 an" nhưng chỉ mới nói nhiều chứ chưa thực hiện được. "Đơn giản nhất là quản lý tạm trú tạm vắng. Gần như không ai quản lý là ai đến, ai đi và không biết việc này. Tôi nghĩ chỉ cần chọn 1 cái đó để làm cho tốt. Ví dụ như vụ 1 người nước ngoài dùng súng bắn chết 1 người đồng hương cũng do không quản lý tốt tạm trú tạm vắng. Người ta đến, người ta đi không biết", ông Cảnh nói.
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đánh giá, ý kiến của đại biểu Nguyễn Bá Cảnh hơi dài nhưng đã bao quát hết ý mà đáng ra đó là phần của chủ tọa kỳ họp. "Nhưng theo cá nhân tôi, ý kiến của anh ấy là rất tâm huyết, xuất phát từ tấm lòng để xây dựng, phát triển TP", ông Xuân Anh khen ngợi con trai của vị tiền bối.
Ngoài việc đồng ý với kiến nghị phân cấp giao quyền cho lãnh đạo các quận/huyện, phường xã, ông Xuân Anh cũng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng nên để cho các địa phương chủ động trong việc thu - chi. "Trao quyền cho họ thì cũng phải cấp tiền để người ta hoạt động. Chứ không phải mua cái bóng đèn cũng phải làm công văn lên TP để xin", người đứng đầu TP Đà Nẵng chỉ đạo.
  
Đừng mong chờ sự thương hại - Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét