Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
NHỚ THUỞ MIỀN TÂY CÒN HOANG DẠI 1
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET)
Một nắm Đôla - huýt sáo
Thư giãn với âm nhạc - "Cowboy Miền Viễn Tây" - Hòa tấu
Hòa Tấu Cowboy Tay Súng Bá Vàng 3. Beautiful Country Music.
Cao bồi miền Tây – họ là ai?
Cao bồi miền Tây,
ngoài đời họ chẳng hề "sáu múi" hay sở hữu vẻ đẹp kiểu "soái ca" như
trong phim ảnh đâu. Họ thực ra chỉ là những anh chàng chăn bò và được
xem là biểu tượng truyền thống của văn hóa miền Tây nước Mỹ xưa cũ.
Thuở xưa, những anh chàng cao bồi, nói
chính xác là những anh chàng chăn bò được thuê trông coi gia súc cho các
chủ trang trại, thường là các đàn gia súc lớn được chăn thả trên diện
rộng. Chăn nuôi gia súc từng là một nền công nghiệp lớn nên thời đó, cao
bồi được xem là những con người rất quan trọng mang đến cuộc sống ổn
định cho các khu vực này. Hơn thế nữa, đời sống của cao bồi cũng rất
phong phú nên họ dần càng trở thành một phần rất đặc biệt khi nhắc đến
miền Tây nước Mỹ.
Nguồn gốc của từ "Cao bồi"
Từ "Cowboy" (Cao bồi) xuất hiện lần đầu trong tiếng Anh vào khoảng năm 1715 – 1725, trong tiếng Tây Ban Nha là "vaquero"
được sử dụng để chỉ những người cưỡi ngựa trông coi gia súc. Trên thực
tế, từ vaquero đã xuất hiện ở Tây Ban Nha từ lâu (phương thức dùng một
người cưỡi ngựa để trông coi gia súc bắt nguồn từ đất nước này) trước
khi văn hóa cao bồi đến với nước Mỹ khoảng vài thế kỷ. Ngoài nguồn gốc
chính thống này, trong dân gian cũng truyền miệng một số câu chuyện đơn
giản hơn về sự xuất hiện của cowboy. Họ cho rằng cowboy được hình thành
do công việc mang tính chất đặc thù của những chàng trai chăn gia súc –
một công việc đòi hỏi thể lực và luôn bị các chủ trại thúc giục bằng
những câu nói như "Fetch that Cow, Boy! (Mang con bò kia lại đây nào, chàng trai). Sau khi được mang đến lãnh thổ Mesoameric, phương thức này dần trải dài qua nhiều vùng đất ở châu Mỹ và khi đến Mexico thì bắt đầu nở rộ.
Anh chàng cao bồi thực ra là những người làm nghề trông coi gia súc cho chủ trại
Và như bao câu chuyện văn hóa khác,
nguồn gốc về cao bồi cũng tồn tại một số giả thuyết khác nhau. Thầy tu
Eusebio Kino (1645 - 1711) từ vùng đất Pimería Alta (thuộc Mexico ngày
nay) đặt chân đến California vào năm 1687, một cuộc viễn chinh vào năm
1769 và sau đó là cuộc khám phá của nhà thám hiểm người Mexico Juan
Bautista de Anza (1736 - 1788) vào năm 1774 được cho là những người đầu
tiên hình thành nên văn hóa cao bồi ở Mỹ.
Tuy nhiên, một giả thuyết khác lại cho
rằng cao bồi xuất hiện ở Mỹ sớm hơn và cái nôi của văn hóa này đó là
trại gia súc cổ nhất ở hòn đảo Long Island (New York) Deep Hollow Ranch –
ra đời năm 1658.
Trang phục của cao bồi
Từ phim ảnh, cao bồi thường bị lầm tưởng
thành những anh chàng oai vệ, cường tráng như Buffalo Bill Cody (1846 –
1917) nhưng cao bồi trong đời thực không giắt trên người hai khẩu súng
lục. Họ ăn mặc rất đơn giản với những bộ quần áo đơn thuần giúp họ vượt
qua cái giá lạnh ở vùng đồng bằng phía Tây. Tuy nhiên, đôi boot và chiếc
mũ lại là hai phụ kiện rất đặc trưng, mang đậm nét độc đáo của cao bồi
cho dù ngoài đời hay trong phim ảnh.
Từ xưa đến nay, bất cứ một anh chàng cao bồi nào cũng mang boot cao gót.
Điều này vừa khẳng định họ là một tay cưỡi ngựa chính hiệu, vừa thể
hiện sự cao quý của mỗi người. Trong khi đó, chiếc mũ là phụ kiện có
tính biểu tượng cao hơn, thậm chí còn được xem là hình ảnh đại diện phổ
biến nhất của miền Tây xưa cũ. Mũ cao bồi là dấu hiệu của sức mạnh và sự
lao động chăm chỉ. Hơn thế nữa, đây còn là thứ để thu hút các cô gái
của những anh chàng cao bồi trong thời đại trước.
Boot cao gót và mũ của cao bồi
Cuộc sống của những anh chàng cao bồi
Những anh chàng cao bồi trong phim ảnh
luôn được hình tượng hóa với rất nhiều kỹ năng, yêu thích phiêu lưu và
tài giỏi. Thế nhưng, cao bồi trong đời thực không phải lúc nào cũng như
vậy. Phần lớn thời gian họ làm việc, thậm chí có thể làm liên tục 18
tiếng một ngày nếu đó là những nhiệm vụ khó khăn, mệt nhọc và tất cả đều
gắn liền với vai trò chăn nuôi gia súc. Cao bồi có thể nói là những
người cô đơn, thậm chí cảm xúc này còn được thể hiện rất rõ trong các
bài hát và văn thơ của họ.
Rodeo và cuộc đua dành cho những anh chàng cao bồi
Các cuộc thi dành cho cao bồi đã xuất
hiện khá nhiều từ những năm 1820 – 1830 nhưng chính thức được tổ chức
lần đầu vào năm 1872. Trong số đó, Buffalo Bill Cody hay Annie Oakley
là những cái tên nổi bật nhất. Hầu hết thử thách thường là quăng dây
bắt dê, nhảy bắt nai, cưỡi ngựa không yên, cưỡi bò tót hay cưỡi ngựa
chạy theo hình cỏ ba lá. Rodeo ngày nay phổ biến nhất ở Canada và Mỹ.
Cao bồi miền
Tây ngoài đời thực ra không hấp dẫn và phiêu lưu như trong phim ảnh hay
tiểu thuyết. Họ chỉ đơn giản là những anh chàng chăn bò, đóng vai trò to
lớn trong văn hóa miền viễn Tây xưa cũ. Thuở xa xưa, cao bồi – những
người chăn bò là sợi dây dính kết cả miền viễn Tây lại. Cao bồi được
thuê trông coi bầy đàn gia súc cho các chủ trại, thông thường là những
bầy đàn lớn trong một diện rộng. Chăn nuôi gia súc từng là một nền công
nghiệp lớn, bởi thế mà cao bồi đóng một vai trò rất quan trọng trong
việc mang đến một cuộc sống ổn định cho những vùng đất miền Tây nước Mỹ.
Đời sống phong phú của những chàng cao bồi hình thành nên một nền văn
hóa đặc trưng, mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt và trở thành một phần
của linh hồn Mỹ. Cao bồi miền viễn Tây
Nguồn gốc
Thuật ngữ “cowboy” xuất hiện lần đầu trong tiếng Anh vào khoảng năm 1715 – 1725, được dịch sang từ “vaquero” – một từ tiếng Tây Ban Nha để chỉ những người cưỡi ngựa coi sóc gia súc. Thuật ngữ Tây Ban Nha
này có một lịch sử lâu dài và ra đời trước văn hóa cao bồi đến chừng
vài thế kỷ. Dân gian cũng truyền miệng một câu chuyện đơn giản hơn. Từ
cowboy được cho là hình thành từ đặc thù công việc của những chàng trai
trẻ chăn gia súc, những người đòi hỏi nhiều thể lực và luôn bị ông chủ
thúc giục những câu đại loại như “Fetch that Cow, Boy!” (“mang con bò
kia lại đây nào chàng trai!”).
Phương thức dùng một người cưỡi ngựa để trông coi gia súc bắt nguồn từ Tây Ban Nha, sau khi được mang đến lãnh thổ Mesoameric trải dài qua nhiều vùng đất ở châu Mỹ, nó bắt đầu phát triển ở Mexico rồi nở rộ sau khi đến với miền Bắc nước Mỹ. Văn hóa cao bồi ở Mỹ
hình thành vào khoảng giữ thế kỷ 17. Và cũng như nhiều nền văn hóa xưa
khác, câu chuyện nguồn gốc về cao bồi cũng tồn tại nhiều giả thuyết khác
nhau. Thầy tu Eusebio Kino (1645-1711) từ vùng đất
Pimería Alta (thuộc Mexico) ngày nay đặt chân đến California vào năm
1687, một cuộc viễn chinh vào năm 1769 và sau đó là cuộc khám phá của
nhà thám hiểm người Mexico Juan Bautista de Anza (1736-1788) vào năm 1774 được cho là đã hình thành nên văn hóa cao bồi ở Mỹ. Họ được cho là những cao bồi đầu tiên của vùng đất ấy.
Một ý kiến khác lại cho rằng cao bồi xuất hiện ở Mỹ sớm hơn, và cái
nôi của nó là Deep Hollow Ranch – trại gia súc cổ nhất ở hòn đảo Long
Island (New York), ra đời năm 1658. Cow Boy ở Mỹ, 1888
Phục trang
Người ta hay lầm tưởng về hình ảnh của cao bồi miền Tây xưa, và cho rằng chàng cao bồi nào cũng oai vệ như Buffalo Bill Cody (1846-1917) – cao bồi, chiến binh nổi tiếng nước Mỹ.
Thực tế, cao bồi không giắt theo hai bao súng trong đó yên vị hai khẩu
súng lục. Họ ăn vận đơn giản, tương đối giống với cao bồi thời nay. Quần
áo của họ chỉ đơn thuần giúp họ chịu đựng được cái giá lạnh ở những
vùng đồng bằng phía Tây. Điều đáng nhắc đến về cao bồi là đôi boot và
chiếc mũ của họ.
Đã hàng trăm năm nay, bất cứ người cưỡi ngựa nào cũng chọn mang boot
cao gót. Nó vừa minh chứng người mang nó là một tay đua, vừa thể hiện
tính cao quý. Cao bồi bắt đầu sử dụng phổ biến boot cao gót từ thế kỷ
thứ 20. Mũ cao bồi là hình ảnh có tính biểu tượng cao nhất đại diện cho
miền Tây xưa cũ. Chiếc mũ là dấu hiệu của sức mạnh và sự lao động chăm
chỉ. Mũ cao bồi đã có từ rất lâu, vào khoảng giữa thế kỷ thứ 18 bởi công
năng của nó thực sự rất quan trọng. Ngoài việc chống nắng, che mưa, nó
còn là một phụ kiện để thu hút các cô gái. Và giá thành của nó thực sự
không rẻ. Cách đây chừng một trăm năm, một chiếc mũ tốt có giá khoảng 15
USD. Ngày nay thì bạn phải bỏ khoảng 400 USD nếu muốn sở hữu một chiếc
có chất lượng tương đương thế. Cao bồi ở Texas ngày nay, trang phục không khác nhiều so với thế kỷ 19 (ảnh phía trên)
Cuộc sống
Hình ảnh cao bồi được tưởng tượng ra rất hấp dẫn trong mắt con người
thời nay. Phim ảnh, truyền hình hay các tiểu thuyết đã dựng lên hình ảnh
các anh chàng cowboy hấp dẫn, nhiều kỹ năng, tài giỏi và yêu thích
phiêu lưu. Thế nhưng thực tế, cuộc đời họ không lúc nào cũng lấp lánh
ánh sáng mê hoặc như thế. Phần lớn thời gian họ dành cho công việc,
những công việc khó khăn chiếm tới 18 tiếng 1 ngày, bẩn thỉu và có phần
nhàm chán. Họ không mạo hiểm, không phải chiến đấu. Vai trò to lớn của
họ đa phần chỉ gói gọn trong việc ổn định ngành công nghiệp chăn nuôi
gia súc. Cao bồi là những người cô đơn. Hầu như chỉ có họ cùng với đàn
gia súc trong một vùng đất rộng lớn. Sự cô lập ấy được thể hiện trong
nhiều ca khúc và câu thơ buồn bã của cao bồi. Một đôi boot của cao bồi những năm 1920 có gắn đinh thúc ngựa, trang trí khá cầu kỳ
Rodeo – Cuộc đua tài của những người chăn bò
Có thể vì thế mà cuộc đua tài ra đời, nhằm khích lệ tinh thần và sự
cứng rắn của những người chăn bò cô đơn. Nhiều cuộc đua đã xuất hiện
không chính thức từ những năm 1820s-1830s nhưng chính thức được tổ chức
lần đầu vào năm 1872. Cuối thế kỷ 19 đầu 20 là thời kỳ nở rộ nhất, cũng
là thời điểm nổi lên của nhiều tên tuổi nổi tiếng như Buffalo Bill Cody và Annie Oakley.
Một sự kiện chuyên nghiệp thông thường gồm các môn thi chính: quăng dây
bắt bê, nhảy bắt nai, cưỡi ngựa không yên, cưỡi bò tót, cưỡi ngựa chạy
theo mô hình cỏ ba lá.
Rodeo gặp phải hàng loạt những phản đối của các tổ chức bảo vệ động
vật và nhân quyền. Ngành công nghiệp rodeo từ đó đã không ngừng cải tiến
và đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc chăm sóc và bảo đảm an
toàn cho gia súc và đấu thủ tham gia cuộc thi. Nhiều nơi đã cấm hoặc hạn
chế các lễ hội rodeo, thế nhưng hàng năm vẫn có tới hàng nghìn cuộc thi
rodeo được tổ chức trên khắp thế giới. Rodeo ngày nay phổ biến nhất ở Canada và Mỹ. Màn cưỡi bò tót trong một cuộc thi ở TexasMột đội Cowboy đua chuyên nghiệp ngày nay
(Nguồn: NuocMy.Net
"The Magnificent Seven" và thăng trầm dòng phim viễn Tây
Liệu 7 anh chàng cao bồi đa sắc tộc trong "Magnificent Seven" có đưa
khán giả trở lại kỷ nguyên huy hoàng của dòng phim viễn Tây?
Từ thuở bình minh của điện ảnh,
dòng phim cao bồi đã trở thành một biểu tượng anh hùng trên màn ảnh khiến vạn
người mê. Từ The Good, The Bad, and the Ugly, Treasure of the Sierra Madre,
Butch Cassidy and the Sundance Kid, The Wild Bunch, The Man Who Shot Liberty
Valance tới gần đây là 3:10 to Yuma hay The Killer Inside Me, nhiều tác phẩm lấy
bối cảnh miền Tây đã đi vào lịch sử. Tuy nhiên theo thời gian, ý tưởng về những
cao bồi đã dần cạn kiệt. Người ta không còn ham những áo da súng ngắn bên hông,
phi ngựa vun vút dưới bầu trời khô khốc, mà dần ưa nhìn những tòa nhà chọc trời
vỡ vụn giữa trận chiến của các siêu anh hùng. Liệu có phải dòng phim viễn Tây
đã trở nên lỗi mốt, hay chính thị hiếu của khán giả đang dần làm khó các nhà
làm phim khiến dòng phim này đang dần vắng bóng trên màn ảnh rộng?
Phim "Broken Arrow"
năm 1950
Phim miền Tây và chiếc dây cương lịch sử
Paul Newman trên phim
trường "Hombre" (1967)
Có những câu chuyện được kể
lại về lịch sử của dòng phim cao bồi, ở đó chúng sinh ra như một thứ nghệ thuật
để biện minh cho việc người da trắng xâm chiếm và tàn sát người da đỏ bản địa,
ca ngợi chủ nghĩa anh hùng, nữ quyền, nghiệp đoàn, văn minh và công nghiệp hóa.
Từ
Redskin năm 1921 tới Broken Arrow năm 1950 và Dances with Wolves năm 1990, mọi
thứ được cô đọng trong hình ảnh một cao bồi phi ngựa nước đại giương họng súng
về phía trước. Giai đoạn hoàng kim của dòng phim miền Tây được kể lại bằng những
Stagecoach (1939), High Noon (1952), Ride Lonesome (1956), The Magnificent
Seven (1960), A Fistful of Dollars (1964), For a Few Dollars More (1965), The
Good, The Bad, and the Ugly (1966), The Wild Bunch (1969)…
Những người Mỹ, đủ đầy
với vật chất tiện nghi trong thời kì kinh tế dư dật, đua nhau tới rạp để xem cuộc
đối đầu giữa những kẻ ngoài vòng pháp luật, săn vàng, săn đầu người để nhận tiền
thưởng, chiến tranh giữa người da trắng và thổ dân bản địa, hay công cuộc khai
phá chế ngự thiên nhiên cằn cỗi miền Tây. Hollywood muốn khán giả ngưỡng mộ khí
chất anh hùng trong những vai chính diện, những kẻ có đạo đức, tin tưởng vào
danh dự và hy sinh trong những Shane, The Searchers, Butch Cassidy and the Sundance
Kid, McCabe & Mrs. Miller... Và khán giả đã phản ứng y hệt những gì họ mong
muốn.
John Wayne – một tượng
đài của dòng phim miền Tây
11/06/1979 , ngày mà Marion
Mitchell Morrison – hay còn được thế giới biết tới rộng rãi với cái tên John
Wayne – ra đi, người ta bảo nhau rằng từ đây dòng phim cao bồi sẽ dần trở nên
xa lạ với thế giới. Bởi đơn giản, một trong những người nắm trong tay linh hồn
của nó đã không còn. Tương tự như những cái tên John Ford, Howard Hawks hay
Anthony Mann, họ đều ra đi trước khi thập kỉ 70 kết thúc, để lại một khoảng trống
lớn không thể bù đắp cho dòng phim cao bồi khiến khoảng thời gian 20 năm từ
1970 đến 1980 là hai thập kỉ cằn cỗi vô cùng của phim miền Tây.
Người Mỹ lúc
này cũng dần bận rộn với những cuộc chiến tranh mà họ tạo ra và sa lầy vào đó,
đặc biệt là tại Việt Nam. Với làn sóng phản chiến dâng cao, số lượng nhân vật
cao bồi là antihero (phản anh hùng) trên màn ảnh tăng lên, những nhân vật trong
phim viễn Tây xuất hiện trên màn ảnh cũng theo đó mà trở nên tăm tối và phức tạp
hơn.
"Dance with Wolves"
(1990)
Chiến tranh lạnh kết thúc,
nước Mỹ hồ hởi giữ vị trí kẻ chiến thắng, người dân hài lòng với những chính
sách vực dậy của tổng thống Reagan và trùng hợp thay, Unforgiven của Clint
Eastwood ra đời hồi sinh thứ chủ nghĩa anh hùng của phim viễn Tây thời kì đầu.
Tương tự là Dances with Wolves (1990) của Kevin Costner. Những năm đầu thiên
niên kỷ 21 với các chính sách không được lòng dân từ phía tổng thống George W.
Bush, dòng phim miền Tây phong cách cũ cũng đột ngột vắng bóng và từ đó gần như
biến mất khỏi màn ảnh rộng. Phim miền Tây thời hiện đại – Đối mặt với cái túi tiền
và chủ nghĩa chống phân biệt
Dòng phim cao bồi đã gắn chặt
với tấm poster cũ kĩ vẽ hình ảnh một anh chàng da trắng với mũ da, súng ngắn
lăm lăm trên tay. Tuyệt nhiên phụ nữ, người da đen, người da vàng không có chỗ.
Không phải khán giả không nhận ra, nhưng họ đã cố tình lờ đi cho tới khi các cuộc
vận động chống phân biệt nổ ra ngày càng nhiều trong và ngoài Hollywood.
Clint Eastwood trong
"The Good, The Bad and the Ugly"
True Grit, The Assassination
of Jesse James by the Coward Robert Ford , The Lone Ranger, Wild Wild West, thậm
chí cả Brokeback Moutain được ra mắt trong những năm gần đây tiếp tục lấy nhân
vật chính trong phim là người da trắng như một điều tất nhiên, thậm chí cho diễn
viên da trắng vào vai thổ dân (Johnny Depp, mặc dù anh chàng có một chút gốc
gác người bản địa). Đấy là chưa kể tất cả trong số trên (trừ Brokeback Moutain)
đều được chỉ đạo bởi nam đạo diễn da trắng.
Người ta khó có thể làm một
bộ phim về cướp biển mà thiếu đi cảnh mua bán nô lệ và đi tìm kho báu. Tương tự,
khó có thể hình dung một bộ phim viễn Tây thiếu đi hình ảnh đối đầu giữa cao bồi
và người da đỏ, hay những người giữ đất đối đầu với các ông trùm đường sắt, những
hình ảnh hoặc có thể gây giận dữ với khán giả hiện đại, hoặc không khiến họ thấy
thú vị.
Khi điện ảnh hội nhập và tìm kiếm những khán giả mới tới từ thị trường
nước ngoài, nhất là Trung Quốc, phim viễn Tây bỗng dưng bị bỏ lại ở địa hạt như
chỉ dành riêng cho người Mỹ. Vì thế có thể coi thất bại phòng vé của Lone
Ranger như một trong những nỗ lực cuối cùng hồi sinh cho chủ nghĩa anh hùng thời
kỳ đầu của thể loại phim viễn Tây.
gif
.
Vấn đề tiếp theo mà những
nhà làm phim phải đối mặt khi muốn dựng lại một miền Tây hoang vu chính là cái
túi tiền. Ngân sách để làm một bộ phim miền Tây không phải là nhỏ. Peter
Sarsgaard, người sẽ vào vai phản diện trong bản remake của The Magnificent
Seven cho biết để làm được bộ phim phải ngốn rất nhiều tiền vào phục dựng hạ tầng,
trang phục và nhất là ngựa. Nếu như trước đây việc thuê ngựa để đóng phim miền
Tây là một điều đơn giản, thì nay là một công việc "mướt mồ hôi" với cánh sản
xuất. The Magnificent Seven và nhiệm vụ hồi sinh dòng phim
viễn Tây
Được làm lại từ tác phẩm
kinh điển cùng tên The Magnificent Seven
năm 1960, mà bộ phim cũ thực chất cũng là phiên bản Mỹ của bộ phim Nhật Seven
Samurai năm 1954, The Magnificent Seven được kỳ vọng sẽ tạo nên thành công
thương mại cho dòng phim viễn Tây vốn đã quá nhiều bom xịt và thiếu bom tấn dạo
gần đây.
gif
.
Bản remake này đã giải quyết
câu hỏi về tính đa dạng khi dàn nhân vật trong phim được thay bởi các ngôi sao
đa quốc tịch, từ Denzel Washington, Chris Pratt, Ethan Hawke, Vincent
D'Onofrio, Lee Byung-hun, Manuel Garcia-Rulfo, Martin Sensmeier, Haley Bennett tới
Peter Sarsgaard. Câu hỏi còn lại là liệu tính đa dạng của phim có đáp ứng được
thị hiếu của khán giả, và bộ phim có sai lạc tinh thần của một tác phẩm viễn
Tây hay không thì còn phải chờ đợi ngày phim ra mắt.
Dòng phim cao bồi là sản phẩm
của lịch sử và chính trị, liệu phim viễn Tây có còn đúng là phim viễn Tây khi
diễn viên chính là người Trung Quốc? Liệu các nhà làm phim có nên bỏ lại các
anh hùng cao bồi lại như một dấu ấn của lịch sử, tương tự như những gì chúng ta
đối xử với dòng phim câm. Các tác phẩm đang thống trị phòng vé hiện nay đang
làm rất tốt vai trò của chúng – truyền tải một thế giới tiến bộ về khoa học – kỹ
thuật và các trận chiến long trời lở đất thách thức trí tưởng tượng của con người.
Tuy nhiên, phải nhớ rằng không
một dòng phim nào gắn kết chặt chẽ với lịch sử - đặc biệt là thời kì trước Thế
chiến II như dòng phim viễn Tây. Cũng không có thể loại nào phát triển thứ ngôn
ngữ điện ảnh giàu có và phong phú đóng vai trò là trái tim của văn hóa nghệ thuật
thế giới trong suốt một thế kỷ như phim viễn Tây. Lịch sử của phim miền Tây đã
trải qua từ thời kỳ phim câm với The Covered Wagon (1923), The Iron Horse (1924),
hay Tumbleweeds (1925), tới kỷ nguyên vàng phim cao bồi cùng Outlaw (1943),
Duel in the Sun (1946), High Noon (1952), Vera Cruz (1954) hay The Big Country
(1958), cho tới các phim miền Tây hạng B, phim miền Tây thể loại Noir, phim miền
Tây theo chủ nghĩa xét lại… cho thấy sức sống lâu bền và khả năng thích nghi với
những thay đổi. Thành công của những "Western films" thời gian gần đây như No
Country for Old Men (2007), The Hateful Eight (2015), Django Unchained (2012), Cowboys
& Aliens (2011) hay series truyền hình Preacher (2016) cho thấy tác dụng
khi thêm thắt những ý tưởng hiện đại hoặc đưa yếu tố đa dạng sắc tộc vào chất
liệu thô ráp của miền Tây nước Mỹ. Đây cũng là một hướng đi cho dòng phim viễn
Tây để thích nghi với những điều kiện mới từ văn hóa và thị hiếu khán giả.
Nhân
dịp The Magnificent Seven được chiếu tại Việt Nam, hãng phát hành dành
tặng khán giả 8 vé xem phim tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bạn hãy bình
chọn xem phim tác phẩm nào về Cowboy nào là ấn tượng nhất từ trước đến
nay và gửi vào hòm thư cinegame@kenh14.vn kèm thông tin cá nhân chi
tiết. Chúc bạn may mắn!
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét