Chuyển đến nội dung chính

NHỚ THUỞ ẤY MIỀN TÂY HOANG DẠI 4

(ĐC sưu tầm trên NET)

Django – La sorpresa dentro la bara
  
The Magnificent Seven |2016| Battle Scenes [Edited]
 
ERA UMA VEZ NO OESTE

Ảnh về cao bồi miền tây nước Mỹ thế kỉ 21

Ngày đăng: 29-06-2016

Hình ảnh chàng cao bồi cưỡi ngựa trên những đồng cỏ và cao nguyên đá đã đã đi vào phim ảnh thật đẹp và để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí nhiều thế hệ khắp thế giới.

Nhiếp ảnh gia Jane Hilton đã thực hiện bộ ảnh tâm huyết ghi lại những cao bồi miền tây nước Mỹ ở thế kỷ 21 trong cuốn sách Dead Eagle Trail.
Ngày trước cũng như người nuôi gia súc, công nhân - những người kiếm sống trên cánh đồng khắp nước Mỹ, họ là  những người đàn ông làm công việc cưỡi ngựa, chăn gia súc ở Mỹ. Theo ông Jahiel,  "những người này đại diện cho một trong các tiểu vùng văn hóa Mỹ thuần chất cuối cùng, thứ đang mất đi với tốc độ nhanh chóng".

Anh chàng cao bồi miền tây nước Mỹ Pate Meiner ngồi bên trong phòng ngủ Benjamin, Texas.


Gã cao bồi ở vùng đất miền tây nước Mỹ đang làm việc ở trang trại thuộc vùng Cortez, Colorado.


Cao bồi miền tây Boots O’Neill đang ngồi thả hồn mình với không gian yên tĩnh ở căn phòng ngủ ở nông trại nuôi gia súc The Four Sixes ở Guthrie, Texas. Ở tuổi 77, hàng ngày ông vẫn cưỡi ngựa và làm việc.


Hai cao bồi McElroy và Dave Powell tại trại nuôi gia súc Broken Horn D Ranch ở Arizona.


Nhà sưu tập súng Allan Randolph ngồi trong căn nhà ở Beulah, Colorado.


Một chàng cao bồi đang ngồi trên lưng ngựa thong dong trên đường ở New Mexico.

Tour du lịch Mỹ - Vé máy bay đi Mỹ - Khách sạn tại Mỹ


Quầy bar độc đáo bên trong căn nhà của cụ ông cao bổi Ed Hitchcock.


Dãy phố đặc trưng mang đậm phong cách miền tây nước Mỹ hoang dã ở Dayton, Nevada.


Nhà thu mua gia súc Johnny Green trong trang phục đặc trưng của cao bồi.

Khu vực nhà cửa, vườn tược trong một nông trại ở Daniel Junction, Wyoming.

Ông lão Herman Manzanares trong ngôi nhà giữa nông trại. Ông cho biết, gia đình ông đã truyền nông trại từ đời này sang đời khác cũng hơn 100 năm nay.

Một tang lễ giản dị ở vùng miền tây nước Mỹ.

Theo Kienthuc.net

‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu

Bộ phim "The Ballad of Buster Scruggs" làm theo hình thức hợp tuyển, gồm sáu câu chuyện về con người và cách họ cố gắng tồn tại trong trò chơi khăm của cuộc đời.
The Ballad of Buster Scruggs là tác phẩm mới nhất của Ethan Coen Joel Coen - Hai anh em đạo diễn đạt đến tầm tác gia của điện ảnh đương đại. Họ nổi bật với những kịch bản bạo lực và kỳ quặc, khai thác những mặt tối của con người, đồng thời khơi gợi suy tư triết học ở những lớp nghĩa sâu hơn. Họ cũng thích chơi đùa với các thể loại phim, mà đỉnh cao là ở bộ phim từng đoạt Oscar - No Country for Old Men (2007) - phá vỡ khuôn mẫu của phim noir và phim Miền Tây để nhào trộn thành một thể kết hợp độc đáo.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Anh em Coen có nhiều tác phẩm mang bóng dáng Miền Tây, nhưng nếu chặt chẽ về thể loại thì sau khi “chân nọ chân kia” ở No Country for Old Men, họ mới bước cả hai chân vào dòng phim này với True Grit (2010). Song nếu phim trên thuộc loại Miền Tây cách tân (Revisionist Western); thì The Ballad of Buster Scruggs lại nghiêng về truyền thống, lục tìm và tái dựng một hình ảnh “The Old West” từng xuất hiện trên các ấn phẩm và màn bạc thời kỳ đầu.

‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Hồi sinh “The Old West” huyền thoại
The Old West - Miền Tây Hoa Kỳ vào nửa sau thế kỷ mười chín, giữa hai lần mở/đóng chính sách miễn phí đất đai của chính phủ - tuy chỉ tồn tại trong một quãng thời gian ngắn ngủi ngoài đời thực nhưng đã được lãng mạn hóa và trở nên bất tử nhờ tiểu thuyết, truyện tranh và phim ảnh. Đã hơn trăm năm trôi qua, các thế hệ con người tiếp theo trên khắp thế giới vẫn luôn say mê với những câu chuyện xa xưa về những chàng cao bồi cự phách chỉ tuân theo luật lệ của chính mình. Phim, truyện theo thể loại Miền Tây - song hành với những thay đổi không ngừng của xã hội - đã nhiều lần cải tiến, làm mới để phù hợp với quan điểm của khán giả mỗi thời đại (về bình đẳng sắc tộc, giới tính…). Bản thân anh em Coen cũng không nằm ngoài xu thế trên, khi True Grit của họ cũng phá vỡ khuôn mẫu về xây dựng nhân vật khi đẩy một cô gái tuổi teen tháo vát lên làm nhân vật chính.
Tuy nhiên, điều tương tự sẽ không diễn ra với The Ballad of Buster Scruggs lần này. Có thể coi bộ phim là sự tưởng niệm dành cho những tác phẩm Miền Tây đã lỗi thời và bị bỏ quên trong quá trình phát triển của thể loại. Bởi vậy, nó sẽ mang đến cho người xem sự vui thích khi làm sống lại cả dòng phim ca nhạc Miền Tây đã từ lâu biến mất trên màn ảnh; song đối với một bộ phận khán giả, nó có khả năng gây khó chịu trước những khuôn mẫu cổ hủ về phụ nữ và người da đỏ bản địa.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Ngoài những bộ phim cũ, theo tìm hiểu của nhà phê bình Matthew Dessem trên trang Slate, nguồn cảm hứng của anh em Coen có thể truy về tận những câu chuyện phiêu lưu được xuất bản trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Ông chỉ ra hai trong số sáu phần phim được chuyển thể từ các truyện viết năm 1904 (All Gold Canyon của Jack London) và 1901 (The Gal Who Got Rattled của Stewart Edward White).
Tuy truyện của White đã được anh em Coen viết lại gần như hoàn toàn, nhưng nó vẫn nghiêng về phản ánh góc nhìn đầu thế kỷ 20 hơn là hiện nay (khắc hoạ người da đỏ dã man, bạo lực; người phụ nữ thụ động, yếu đuối…). Góc nhìn này cũng được sử dụng trong cả bốn truyện còn lại do Coen tự sáng tác. Coen từng nói rằng những bộ phim của họ không phải hồi tưởng mà là tưởng tượng - một tuyên bố khôn khéo để không bị đánh giá về mặt chính trị. Bởi vậy, khi tôi nói rằng họ hồi sinh The Old West, đó không phải là một địa điểm/thời gian thực sự mà là một hình ảnh được vẽ ra bởi các nhà văn/nhà làm phim. Có lẽ để làm rõ ý này hơn, anh em Coen đã tạo ra một quyển sách giả tưởng cho phim. Sách xuất bản từ tít năm 1873, lấy tên The Ballad of Buster Scruggs and Other Tales of the American Frontier (Khúc Ballad của Buster Scruggs và Những truyện khác về Miền Tây Hoa Kỳ).
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Sử dụng cuốn sách để mở đầu và phân chia các đoạn phim là cách làm có phần cũ kỹ (mà Disney đã dùng nhiều đến nhàm chán), nhưng sự đẹp đẽ của cuốn sách (được quay gần đến mức ta thấy những vết sờn của giấy và ngửi được mùi thơm thời gian) kết hợp với bàn tay già nua của người lật mở tạo ra một không khí vô cùng hoài niệm. Và cứ thế, cuốn sách dẫn ta vào thế giới huyền thoại của The Old West ta đã từng say mê: những tay thiện xạ bách phát bách trúng, những màn đấu súng một mất một còn, những vụ treo cổ đầy căng thẳng và hồi hộp, những cuộc tấn công kinh hoàng của người da đỏ, những luật lệ phân chia anh hùng và hèn nhát…
Tuy nhiên, Coen vẫn là Coen. Chúng ta không thể chắc chắn nhân vật ta yêu thích sẽ có “kết thúc có hậu” như trong những câu chuyện truyền thống; nhưng cũng không thể chắc chắn điều ngược lại. Anh em Coen là những kẻ thích chơi khăm - với các nhân vật và với khán giả của mình.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Bản chất của con người và cuộc đời
Từ những hình ảnh đầu tiên đã có thể nhận ra chủ đề của bộ phim: Cái cây khô, sọ trâu, nghĩa trang… tất cả đều đại diện cho cái chết. Tất nhiên, phim Miền Tây thì kiểu gì cũng có người chết, nhưng cái chết đối với anh em Coen không đơn giản là một trạng thái mang tính vật chất. Nó mang những giá trị về tâm linh và triết học, mà việc nghiền ngẫm về cái chết giúp họ phần nào giải nghĩa bản chất của con người và cuộc đời.
Anh em Coen dễ bị cho là “Misanthrope” (Kẻ ghét con người) vì thường khắc họa bản tính con người với sự tiêu cực, nhưng họ đã ngay lập tức thanh minh từ đầu phim: “Ghét con người ư? Tôi không ghét đồng loại của mình, dù rằng anh ta có phiền hà, hay cáu bẳn và cố gian lận khi chơi poker. Tôi nhận ra rằng đó chỉ là bản chất con người; ai mà lấy điều đó làm lý do giận dữ hay buồn bực thì đúng là kẻ ngốc khi mong đợi thứ tốt hơn.” Đây là câu nói của Buster Scruggs (Tim Blake Nelson) - vai diễn anh em Coen “chọn mặt gửi vàng” từ 15 năm trước ngày bấm máy, có lẽ cũng chính là “người phát ngôn” của họ trong phim.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Phim mở đầu với Buster Scruggs - một tay thiện xạ vui tính và lịch sự. Lệnh truy nã ghi biệt danh anh là “Kẻ ghét con người” nhưng anh thích được gọi là “Chú chim biết hót vùng San Saba” hơn. Diện một cây trắng từ đầu đến chân, anh trở nên “lạc quẻ” cả về nghĩa đen và nghĩa bóng ở Miền Tây - Nơi thiên hạ toàn vận đồ đen, và tất nhiên, đều xấu tính. Buster Scruggs thích đàn hát và chơi bài poker hơn là bắn súng, nhưng đám người quanh anh không cho anh làm điều đó. Đi đến đâu anh cũng bị chào đón bằng bạo lực, và anh phải dùng bạo lực đáp trả.
Phần The Ballad of Buster Scruggs được làm theo thể loại phim ca nhạc, nên tuy bạo lực và máu me nhất của phim nhưng lại mang không khí nhẹ nhàng và vui nhộn. Các nhân vật được khắc họa như bước ra từ phim hoạt hình với những hành động cường điệu, ngộ nghĩnh. Cái chết ở đây được coi như một trò đùa, và cuộc đời thì như một trò chơi mà người mạnh hơn sẽ “chơi tiếp” thay cho kẻ yếu hơn.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Chuyển sang phần thứ hai - Near Algodones, người hâm mộ của đạo diễn Sergio Leone sẽ nhận ra điểm tương đồng về hình ảnh với di sản của ông. Nhất là chuyện cái giá treo cổ. Miền Tây xưa chỉ có duy nhất một hình phạt cho tất cả các loại tội phạm: Treo cổ. Họ không đủ thời gian cho vấn đề thượng tôn pháp luật hay đạo đức. Nhưng đôi khi đến một hình phạt nhanh gọn như vậy cũng không đủ thời gian. (Như Buster Scruggs đã nói trong phần trên, mọi thứ diễn biến rất nhanh ở Miền Tây). Chuyện một tên tội phạm vụng về (James Franco) bị đưa lên giá treo cổ và chờ đợi sự may - rủi của số phận thành ra rất tức cười, thể hiện vũ trụ hoạt động theo một cách con người không thể nào lường được.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Truyện thứ ba - Meal Ticket - không còn xoay quanh một nhân vật đơn độc nữa mà cho ta bộ đôi nhân vật chính: Người chủ rạp hát di động (Liam Neeson) và người nghệ sĩ duy nhất của anh ta (Harry Melling). Họ sống cộng sinh với nhau. Người nghệ sĩ yếu ớt cần sự chăm sóc của người chủ, và người chủ cần kiếm ăn bằng tài kể chuyện của người nghệ sĩ. Mỗi buổi trình diễn, người nghệ sĩ luôn bắt đầu bằng thơ Ozymandias và kết thúc bằng diễn văn Gettysburg của Tổng thống Lincoln, nói cách khác, cố gắng hướng khán giả tới nghệ thuật và tri thức. Điều đặc biệt của phần phim này là nó được thực hiện như một màn trình diễn ngôn từ thực sự, khi hội thoại được tối giản để hầu như chỉ còn những câu trích dẫn của người nghệ sĩ là lời nói duy nhất. Ban đầu rạp cũng có một đám đông nho nhỏ, nhưng thưa thớt dần, rồi không còn một ai vì họ chuyển sang xem một loại hình giải trí nhảm nhí nhưng vui nhộn hơn, khiến cuộc sống người nghệ sĩ và ông chủ lao dốc. Đây có thể coi là phần bình phẩm mà anh em Coen dành cho khán giả hiện đại.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Phần tiếp theo - All Gold Canyon - là câu chuyện về giấc mơ Mỹ, kể về một ông già làm nghề dò vàng. Miền Tây trong tinh thần nước Mỹ là vùng đất của tự do, của vàng bạc và những đàn bò, nơi cơ hội làm giàu là dành cho tất cả những ai dũng cảm và chăm chỉ. Hình ảnh đoạn này đặc biệt lung linh, thể hiện một hẻm núi xanh mướt, dòng suối róc rách và cuộc sống cân bằng của các loài động vật giữa thiên nhiên. Cho đến khi ông già (Tom Waits) đến và phá vỡ sự cân bằng đó. Nhưng không, đừng nghĩ rằng Coen sẽ đi theo “cliché” con người phá hoại thiên nhiên. Ông già tuy làm xáo trộn thiên nhiên để kiếm sống, ông vẫn cố gắng tôn trọng và giảm tối đa mức độ tổn hại mình gây ra. Con người không xấu xa với thiên nhiên và thiên nhiên cũng không căm ghét con người. Mối quan hệ thù oán chỉ có ở con người với con người mà thôi. Thiên nhiên không làm hại, cũng không giúp đỡ, nó chỉ là kẻ ngoài cuộc theo dõi nhân thế một cách dửng dưng.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Truyện thứ năm - The Gal Who Got Rattled - dõi theo hai anh em Gilbert (Jefferson Mays) và Alice (Zoe Kazan) trong đoàn người di cư tới Oregon. Gilbert là một kẻ không giỏi về kinh doanh, ôm ấp hi vọng rằng công việc của mình sẽ khởi sắc nếu một doanh nhân ở Oregon đồng ý cưới Alice làm vợ. Trên đường đi, Gilbert đột ngột lăn ra chết, bỏ lại Alice bơ vơ với món nợ 400 đô cho cậu bé giúp việc. Alice được giúp đỡ bởi người quản lý của đoàn và cả hai dần phát triển tình cảm với nhau. Đường còn dài, và không lâu sau, thử thách xuất hiện. Đây là phần phim duy nhất mà chúng ta được trải nghiệm cảm giác người-yêu-người trong thế giới lạnh lùng của Coen. Nó cũng mang đến một triết lý ấn tượng về bản chất cuộc sống, và có lẽ có chút bình luận về chính trị (Con chó của Alice tên “Tổng thống Pierce” - một người chống lại chủ nghĩa bãi nô).
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Bộ phim tổng kết bằng The Mortal Remains - phần phim khá đặc biệt vì đầy tính ẩn dụ. Câu chuyện chỉ đơn giản nói về chuyến xe tới Fort Morgan của một nhóm người: Một người phụ nữ sùng đạo (Tyne Daly), một gã bẫy thú (Chelcie Ross), một tay cờ bạc người Pháp (Saul Rubinek), một người Ireland (Brendan Gleeson) và một người Anh (Jonjo O'Neill). Gã bẫy thú kể về cuộc sống phóng đãng của mình, trong đó có mối quan hệ (tình dục) của ông ta với một người phụ nữ da đỏ; khiến người phụ nữ sùng đạo khó chịu.
‘The Ballad of Buster Scruggs’ và những huyền thoại Miền Tây đẫm máu
Từ chuyện phiếm, cả xe chuyển sang tranh cãi gay gắt về bản chất con người: Người bẫy thú cho rằng con người cũng như con chồn, ai cũng như ai (quan điểm con người là một loài động vật sống dựa vào bản năng). Người phụ nữ thuyết giảng con người có hai loại ngay thẳng và tội lỗi (quan điểm của Kinh thánh). Gã cờ bạc đi theo thuyết tương đối, cãi rằng chỉ có thể hiểu con người đến một mức độ nào đó chứ không thể hiểu hết, vân vân…
Cuối cùng họ nhận ra mình đều là những kẻ ngốc cả. Nhưng đã là con người, có ai thật sự khôn ngoan?
Xem thêm vềPhim Hollywood

Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi


Chủ Nhật, ngày 06/11/2016 05:00 AM (GMT+7)

Đó là hương vị không thể thiếu nếu như bạn đã trót nghiện thứ “đồ ăn” điện ảnh về các chàng cao bồi miền Tây hoang dã.

Đối với công chúng nước Mỹ, cao bồi viễn tây là đề tài điện ảnh chưa bao giờ hết lôi cuốn và có sức sống mãnh liệt với thời gian. Còn với khán giả Việt, có lẽ đây là thể loại được đa số phái mạnh yêu thích nhưng chưa có nhiều dịp tìm hiểu về nó. 
Loạt bài viết Thế giới muôn màu trong phim cao bồi miền Tây sẽ mang đến cho độc giả những góc nhìn thú vị về loại phim đặc sắc này.
Dòng phim hành động về cuộc chiến đấu và phiêu lưu của những cao bồi miền Tây hoang dã nước Mỹ luôn được xem là một đặc sản của điện ảnh thế giới. Chẳng thế mà trong Kim từ điển, người ta gọi riêng Western (phương Tây, miền Tây) là một “genre”, tức là thể loại, một thể loại điện ảnh riêng biệt mang tên Phim miền Tây.
Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi - 1
Cảnh đấu súng truyền thống giữa các cao bồi miền Tây
Top 10 phim cao bồi có cảnh đấu súng thuộc hàng “kinh điển” của điện ảnh Mỹ:
Song khi nói về thể loại phim miền Tây, sẽ là thiếu sót nếu như không nhắc đến những màn đấu súng rực lửa giữa các cao bồi thiện xạ với nhau, hoặc giữa họ với những tên cướp khét tiếng, vốn là hai thái cực đối lập cạnh tranh tầm ảnh hưởng tại miền Tây nước Mỹ trong suốt lịch sử hàng trăm năm.
Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi - 2
Phong thái đặc trưng của các cao bồi khi đấu súng. Trong ảnh là nam chính của “The Great Train Robbery”, bộ phim cao bồi đầu tiên trong lịch sử
Showdown (1993) của đạo diễn Robert Radler quy tụ những ngôi sao khi đó như Kenn Scott, Billy Blanks kể về một sĩ quan cảnh sát của một thị trấn miền Tây đứng ra ngăn chặn cuộc nổi dậy cũng những kẻ xấu. Billy Grant – tên của nhân vật chính – sở hữu kỹ năng bắn súng thượng thừa để tiêu diệt những tên côn đồ.
Điện ảnh nước Mỹ đã đưa vô vàn những hoạt cảnh đấu súng, được gọi là “gunfight” giữa các tay súng – “gunslinger” – với nhau, vào các tác phẩm mang chủ đề về cao bồi.
Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi - 3
Đặc trưng của các màn đấu súng là việc 2 hay nhiều đối thủ, chia làm 2 phe, dùng sự chính xác và nhanh gọn của động tác rút súng – nạp đạn – bắn đạn để tước đoạt sinh mạng đối thủ và giành thắng lợi về phía mình.
Động tác rút súng – bắn đạn của các cao bồi bắt buộc phải diễn ra cực kì nhanh và chính xác. Chỉ cần chậm trong tích tắc, họ sẽ phải đổi trả bằng chính mạng sống của mình. Trong các bộ phim cao bồi, điều cuốn hút khán giả nhất chính là khoảnh khắc rút súng trong các màn “shoot out” (đấu súng).
Tuyển tập các pha rút súng nhanh như “Lucky Luke” trong phim cao bồi:

Sở dĩ các màn đấu súng trong phim cao bồi miền Tây lại có sức hút như vậy là bởi sự nguy hiểm và căng thẳng tuyệt đối của “trò chơi” này. Đó là việc người thua gần như chắc chắn sẽ không còn có cơ hội nhìn thấy ánh mặt trời lần thứ 2, còn kẻ thắng cuộc sẽ có được mọi thứ và đặc biệt, đối với những cao bồi, uy danh là phần thưởng đắt giá nhất họ muốn sở hữu.
Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi - 4
Cảnh phim Lawman (1971)
Lawman (1971) được xếp vào hàng những bộ phim kinh điển về các chàng cao bồi miền Tây rút súng nhanh hơn cả cái bóng của mình. Phim kể về một cao bồi, người đơn thương độc mã trong cuộc chiến tìm lại công lý. Trong phim, cảnh đấu súng đúng “chuẩn” miền Tây được dàn diễn viên Burt Lancaster, Robert Ryan thể hiện thành công

Cảnh đấu súng lần đầu tiên được đưa vào phim ảnh cũng đồng thời là cảnh có trong bộ phim đầu tiên về cao bồi miền Tây nước Mỹ, The Great Train Robbery (1903). Cho đến nay, hơn 113 năm đã trôi qua, ngay cả trong bộ phim mới nhất về chủ đề này là The Seven Magnificent (2016), mọi căng thẳng xen lẫn thú vị của những màn đấu súng phong cách cao bồi vẫn giữ nguyên sức hút với khán giả.
Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi - 5
Mãn nhãn với những màn đấu súng kinh điển trong phim cao bồi - 6
Dàn diễn viên của The Seven Magnificent 2 phiên bản 1960 và 2016
The Seven Magnificent với cốt truyện kể về nhóm 7 chàng cao bồi miền Tây, những người sở hữu các kĩ năng đặc biệt, không ai giống ai. Họ có những câu chuyện riêng, song tựu chung lại là căm thù cái ác và muốn thiết lập công lý tại vùng đất miền Tây vốn được coi là “vô pháp”
Phim được dựng lại với nhiều phiên bản khác nhau, tuy nhiên 2 phiên bản năm 1960 và 2016 là nổi bật hơn cả. Cảnh đấu súng trong 2 phiên bản được dàn dựng khác nhau song luôn giữ được sự kịch tính và căng thẳng đặc trưng.

Bộ phim được chọn để bảo quản ở Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, trong kho lưu trữ các bộ phim được xếp hạng đại diện cho văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ đại diện cho quốc gia vào năm 2013.

Theo Trọng Đạt (Tổng hợp) (Dân Việt)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BÍ ẨN ĐƯỜNG ĐỜI 156

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/30

KIẾP GIANG HỒ 4