Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

NHỮNG VÌ SAO SÁNG 27 (Samuel Eto'o)

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Ngôi đền huyền thoại | Samuel Eto'o

Samuel Eto’o & đoạn kết buồn của ông hoàng mất ngôi

Lộc Trần
  19:54 ngày 05-10-2016
Người biết dừng đúng lúc có thể thành vĩ nhân, còn với phần còn lại và đặc biệt là Samuel Eto’o, mọi thứ đang thảm hại tận cùng có thể.

Samuel Eto’o & đoạn kết buồn của ông hoàng mất ngôi

Nhắc đến Samuel Eto’o, người ta đã dùng hết mọi mỹ từ. Với việc được đánh giá thành công hơn cả Didier Drogba, Báo đen đã vươn tới đỉnh cao chưa từng có dành cho một cầu thủ châu Phi. 

Eto’o đã có được thành công nhiều nơi mình đi qua, từ Tây Ban Nha đến Italia. Trong đó, nổi bật nhất là 2 danh hiệu Champions League với 2 đội bóng khác nhau là Barca và Inter. Thậm chí dưới bàn tay dẫn dắt của Jose Mourinho, Eto’o còn giành “cú ăn 3” thần thánh mùa 2009/10. 

Ở cấp độ quốc gia, Eto’o từng lãnh đạo các đồng đội tại ĐT Cameroon 2 lần lên ngôi tại CAN các năm 2000 và 2002. Chưa kể là 4 lần góp mặt ở các vòng chung kết World Cup. Ở mặt cá nhân, Eto’o từng là cầu thủ xuất sắc thứ 3 thế giới với Quả bóng đồng giành được năm 2005.

Nhưng ông hoàng danh hiệu đó hiện đang trải qua kiếp dự bị tại đội bóng đội sổ Antalyaspor thuộc giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ. Sau 6 lượt đấu, Antalyaspor mới chỉ kiếm được 2 trận hòa, Eto’o thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký.

Eto'o được trọng vọng khi mới đến Thổ Nhĩ Kỳ
Eto'o được trọng vọng khi mới đến Thổ Nhĩ Kỳ

Bỏ danh vọng chạy theo tiền đã là lựa chọn của Eto’o kể từ lúc anh kết duyên với Anzhi vào năm 2011. Khi đó, anh chấp nhận chơi bóng ở đẳng cấp thấp chỉ để có được đãi ngộ vào hàng số 1 thế giới. Vậy nhưng những giá trị kiểu này không bao giờ bền. Và theo sự sụp đổ của Anzhi, Eto’o buộc phải tha hương gửi đơn xin việc ở khắp nơi.

Để hiểu rõ sự xuống dốc trong sự nghiệp Eto’o, hãy quay lại quãng thời gian khoác áo Everton. Khi đó, không ai hiểu vì sao Báo đen lại rời Merseyside. Mới chỉ 1 phút trước, Roberto Martinez gọi Eto’o là “món quà của Chúa”. Nhưng sau một cái chớp mắt, anh đã thành người của Sampdoria

Đến Serie A, Eto’o nhận được bản giao kèo có thời hạn 2,5 năm. Nhưng trên thực tế nó chỉ kéo dài… 6 tháng. Eto’o đến và đi, bí hiểm và nhanh chóng như phong cách thi đấu trên sân.

Đó là tất cả những gì Eto’o trải qua trước khi cập bến Antalyaspor. Và trong một khoảnh khắc nào đó, đấy có thể là nơi dưỡng già trong mơ của tiền đạo 35 tuổi. Mùa đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ, Eto’o thi đấu trọn vẹn và ghi được đến 20 bàn sau 31 trận.

Nhưng đây mới là vị trí hiện tại của Eto'o
Nhưng đây mới là vị trí hiện tại của Eto'o

Nhưng khi HLV Yusuf SimSek bị sa thải, người kế nhiệm Jose Morais trở thành cơn ác mộng trực tiếp với Báo đen. Eto’o kênh kiệu, lấy vị thế ngôi sao lớn ép chủ tịch CLB phải sa thải Morais. Lý do? Đơn giản là “Tôi không thích”.

Nhưng thời thế đổi thay quá nhiều, Eto’o dù vô ý hay cố tình không biết thì đều nhận trái đắng giống nhau. Câu trả lời từ giới thượng tầng ngắn gọn: “Anh không còn là người có thể ra lệnh cho chúng tôi, Samuel”. Và giờ mọi chuyện tại Antalyaspor thuộc toàn quyền Morias, kể cả việc giam cầm Eto’o trên ghế dự bị.

Có lẽ việc nhận ra mình đã mất đi vị thế ông hoàng ở một trong những môi trường đẳng cấp thấp nhất trong sự nghiệp mới là cái tát đau nhất vào mặt Eto’o lúc này.

Samuel Eto’o: Những ngày báo đen cầm đầu bầy sư tử

Bài viết của Phương GP 8/29/2016 4:39:18 PM

“Sư tử”, đó là những gì hiện thân cho Chelsea, không phải vì hình ảnh chúa sơn lâm đã từng trị vì trên cái logo của câu lạc bộ hơn nửa thế kỷ, mà bởi cái chất máu lửa, mãnh liệt và quả cảm chảy bên trong huyết quản của The Blues.
Samuel Eto’o: Nhung ngay bao den cam dau bay su tu3
Samuel Eto’o: Những ngày báo đen cầm đầu bầy sư tử
Thế nhưng có một điều kỳ lạ là suốt những năm tháng từ khi Chelsea tự mình xây dựng nên một đế chế thì không hề có một chú sư tử lĩnh án trung phong trên hàng tiền đạo, họ đã từng có “Voi rừng” rồi tới “Hoàng tử bé”, “Voi con” và cuối cùng là “Quái thú”, cũng “dữ dằn”, "nguy hiểm" đấy nhưng tất cả đều không mang trong mình dáng dấp của vị chúa sơn lâm trên sân cỏ.
 
“Báo đen” là hình ảnh mà mọi người vẫn thường liên tưởng đến Eto’o khi còn tung hoành trên các sân cỏ La Liga và Serie A. Một phong cách rình rập, nhẹ nhàng, uyển chuyển như một con báo đang thăm dò, tiếp cận con mồi và khi mà cơ hội đang ở trước mũi giày thì sẽ xuất hiện một pha bứt phá mạnh mẽ, nhanh nhẹn hệt một con báo tham gia vào bữa ăn thịnh soạn, không chần chừ, không do dự để tiếp theo là cú rướn người cùng một cú sút như tên bắn tầm thấp vào góc chết khung thành, nơi mà thủ thành dù muốn che chắn cỡ nào cũng đành bất lực. Chính vì thế mà giới báo chí quên mất đi hình ảnh “con sư tử bất khuất” của đội tuyển Cameroon để khoác lên anh hình ảnh một con báo đầy dũng mãnh.
Samuel Eto’o: Nhung ngay bao den cam dau bay su tu1
Samuel Eto’o - con báo đen đã từng tung hoành La Liga trong màu áo Barca
“Trẻ trung” - là từ ngữ mà giới mộ điệu dành cho lứa thế hệ Chelsea “mới” mà “người Hạnh Phúc” Mourinho tiếp nhận, một lứa cầu thủ mà chính từ bàn tay kẻ được mệnh danh là “Người đặc biệt thứ hai” đã dày công xây dựng trước khi bị ông chủ khó tính đá khỏi Chelsea bởi những thành tích nghèo nàn. Một lứa cầu thủ không còn những cái tên quen thuộc từng cùng ông thầy người Bồ Đào Nha chinh chiến trong thời gian “lập quốc” của mình, một lứa cầu thủ không còn những thân hình “thô kệch, cơ bắp” mà thay vào đó là sự dẻo dai và kỹ thuật. Đội hình áo xanh ngày đó vẫn thi đấu rất hay, cũng rất hiệu quả đúng tiêu chí của Mourinho, chỉ thiếu mất một thứ có thể giúp ông lên đỉnh cao-hơi thở của Drogba.
 
“Già nua”- là những gì báo chí miêu tả khi thấy Eto’o đang cầm tay lái chiếc Bugati Veyron chạy trên những nẻo đường ở nước Nga xa xôi. Không còn những màn bức tốc mạnh mẽ để tạo nên những bộ tam tấu thống trị thế giới khi còn ở Barcelona, hay những pha cài người ma mãnh đã từng giúp Inter Milan đạt cú ăn ba lịch sử. “Báo đen” lựa chọn nghỉ hưu sớm ở tuổi 30, đến với đội bóng nhà giàu Anzhi Makhachkala để hưởng mức lương cao nhất thế giới. Thế nhưng đời không như mơ, ông chủ Suleyman Kerimov bị cáo buộc vào những vi phạm kinh tế, thế là đội bóng quyết định cắt giảm chi phí mà trong đó việc đầu tiên là yêu cầu Eto’o cắt giảm lương thưởng. Anh tức giận và quyết định đệ đơn đòi ra đi.
 
Thế rồi như một định mệnh ngày 29 tháng 8 cách đây tròn 3 năm, Eto’o ký vào bảng hợp đồng 1 năm với Chelsea, một bản hợp đồng có lẽ là hợp lòng với cả đôi bên. Eto’o được trở về với bóng đá đỉnh cao, được hưởng lương bổng ngất ngưởng, và một năm là quá đủ để “hàn huyên tâm sự” với ông thầy cũ. Còn với Mourinho, sau một mùa hè chán nản với hàng tiền đạo của The Blues, cuối cùng ông cũng rước về bản hợp đồng khả dĩ nhất trong thời kỳ mà việc tìm kiếm và thuyết phục được một tiền đạo đẳng cấp còn khó hơn lên trời. Nhưng tiếc rằng sự hợp lòng ấy chỉ thể hiện trên giấy tờ, còn dưới sân cỏ lại là một câu chuyện khác, Chelsea vẫn thể hiện bộ mặt thất thường yếu đuối như những chú “mèo” hiền lành, còn Eto’o thì như con báo già mỏi mệt, bàn thắng đến cứ nhỏ giọt không đều đặn.
Samuel Eto’o: Nhung ngay bao den cam dau bay su tu2
Samuel Eto’o già nua tập luyện bên cạnh các đồng đội trẻ
Những ngày cuối tháng 2 năm 2014, Mourinho điên tiết lên với hiệu suất của hàng công đội nhà, ông chỉ trích những chân sút và như giọt nước tràn ly, ông chỉ thẳng mặt cậu học trò Eto’o mà nói rằng: “Tôi không biết cậu ấy 32 hay 35 tuổi nữa”. Thế là từ đó nào là cơ số những nghi ngờ không hay dành cho tiền đạo người Cameroon, và ở đâu như trên trời rơi xuống cái kết luận “Eto’o chính xác là 39 tuổi” của cô bồ cũ Anna Barranca, và cư dân mạng thậm chí còn được một phen háo hức khi bức ảnh chế Eto’o trong bộ dạng già “lú khú” tay cầm lấy một cây gậy xuất hiện. Eto’o tức điên lên và trả lời lạnh lùng với báo chí rằng: “Những kẻ nói tôi gian lận tuổi là những kẻ ngu ngốc”.
 
“Hồi xuân”- phút 55 trong trận derby London, Vertonghen có bóng trong chân thật trống trãi, bỗng nhiên Schurrle ở đâu đến pressing, vậy là hậu vệ người Bỉ giật mình trượt chân và chuyền về bất cẩn cho thủ thành Lloris, Eto’o như từ dưới đất chui lên đón đầu trái bóng và “xỏ kim” thủ quân người Pháp mở điểm cho Chelsea. Cả sân vận động Stamford Bridge như nổ tung sau khoảng thời gian dài căng thẳng. Eto’o dang đôi tay ngạo nghễ ở đường biên cuối sân trước khi đứng trước cái cột cờ phạt góc, anh đưa một tay nắm lấy cột cờ còn tay kia xoa bóp lưng bắt chước lại hình ảnh “chế” mấy hôm nay của mình. Eto’o là vậy, một con báo kiêu hùng sẵn sàng đáp trả lại mọi lời chỉ trích bằng chính hành động chứ không chỉ là lời nói suông.
Samuel Eto’o: Nhung ngay bao den cam dau bay su tu4
Samuel Eto’o và màn ăn mừng đầy thách thức
Anh không cần phải nhắc nhở lại mọi người rằng ai là người đã ghi bàn vào lưới Liverpool ở trận lượt đi để ấn định chiến thắng 2-1, ai mà chỉ cần vài tháng ở nước Anh để trở thành người thứ tư trong lịch sử có thể lập hattrick vào lưới Man United. Hiệu suất ghi bàn của Eto’o thấp, nhưng đó là vì anh không còn đủ thể lực để ghi bàn ở tất cả các trận đấu nhỏ và đó cũng chỉ là do phong độ nhất thời mà thôi. Còn ở những trận đấu lớn đòi hỏi đẳng cấp, Eto’o là người đã khẳng định giá trị của Chelsea khi biến một mùa giải thất bại của The Blues thành một mùa giải đáng nhớ khi bất bại với tất cả những thành viên còn lại của Tứ đại gia. Không nói đâu xa, hai tuần sau trận đấu với Totenham, “Báo đen” mở màn cho bữa đại tiệc thịnh soạn trên sân Samford Bridge trước màn hủy diệt đại kình địch Arsenal.
 
“Trưởng thành”- Và khi Chelsea có Eto’o, các cầu thủ trẻ cũng đã trở nên già dặn hơn trước rất nhiều. Có nhiều nhận định cho rằng, lời nói của Mourinho chỉ là lời khích tướng hướng đến Eto’o mà thôi chứ không có ý dè bỉu gì cả, không biết thực hư như thế nào nhưng rõ ràng Mourinho đã đúng khi chọn Eto’o chứ không ai khác làm người bị chỉ trích. Eto’o vững vàng và cả Chelsea vững vàng vượt qua khoảng thời gian giáng sinh đầy mỏi mệt, họ có thể cạn kiệt thể lực nhưng tinh thần thì không. Một hình ảnh Chelsea yếu đuối dưới thời André Villas-Boas đã được cởi bỏ và thay vào đó là hình ảnh già rơ, cứng cựa như những gì người ta mong ngóng ở The Blues. Điển hình là sự kiên định trước thời khắc lịch sử của Liverpool mùa bóng 2013-2014, trận đấu bản lề khiến những Kopites khi nhớ lại cũng khó tránh được sự hờn giận khi họ đã để tuột mất ngôi vương sau trận thua 0-2 trước bầy sư tử xanh, đó là một Chelsea lầm lỳ đến đáng sợ, hình ảnh của một nhà vô địch tương lai mà chỉ một năm sau họ đã biến nó thành sự thật.
Samuel Eto’o: Nhung ngay bao den cam dau bay su tu5
Samuel Eto’o bản lĩnh trong trận đấu làm thất vọng các CĐV của Liverpool
Mùa hè 2014, Eto’o nói lời chia tay The Blues, nhưng chỉ cần ngay trận đầu tiên gặp mặt đội bóng cũ, anh liền ghi bàn vào lưới Courtois. Trên 30 tuổi, và chỉ cần một vài trận đấu là “Báo đen” ghi bàn vào lưới tất cả những thế lực bóng đá Anh, bấy nhiêu thôi cũng đủ để nói hết tầm cỡ của Eto’o rồi. Sự nghiệp của Eto’o thật kỳ lạ khi nó cứ ẩn chìm trên báo chí chứ không nổi như cồn nếu so với những gì anh đã đạt được, có lẽ nhờ thế mà nó trở nên kỳ bí và hấp dẫn như những câu chuyện sử thi về những anh hùng thần thoại. Một năm ở Chelsea cũng chỉ là một chương trong câu chuyện ấy mà thôi, những chương khác hãy để dành đến cho thời gian sau này vậy. Một bài viết cho hôm nay để ta nhớ rằng 3 năm trước: đã từng có một con báo già cầm đầu bầy sư tử.

PHƯƠNG GP (TTVN)

Eto’o phiêu dạt đến giải hạng nhất Trung Quốc


Cựu tiền đạo của Barcelona đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để gia nhập CLB Dalian Yifang.
Samuel Eto'o hiện thi đấu trong màu áo CLB Antalyaspor của Thổ Nhĩ Kỳ. Cựu tiền đạo của Barcelona, Inter, Chelsea vẫn chưa muốn dừng cuộc phiêu lưu của mình khi chuẩn bị đến thi đấu tại Trung Quốc.
Theo The Sun, chân sút người Cameroon gây bất ngờ lớn khi chuẩn bị gia nhập CLB Dalian Yifang, đang chơi tại giải hạng nhất Trung Quốc. Bản hợp đồng giữa hai bên sẽ được hoàn tất trước khi kỳ chuyển nhượng của Trung Quốc kết thúc vào cuối tháng 2.
Eto’o phieu dat den giai hang nhat Trung Quoc hinh anh 1
Samuel Eto'o sẽ gia nhập Dalian Yifang ngay trong tháng 2.
Với mục tiêu giành lại suất tham dự tại giải đấu hàng đầu Trung Quốc, CLB Dalian Yifang sẵn sàng trao cho Samuel Eto'o bản hợp đồng có thời hạn 2 năm cùng mức lương lên tới 4 triệu euro/mùa.
Đội bóng Dalian Yifang hiện xếp hạng 8 giải China League One, được dẫn dắt bởi cựu HLV của Real Madrid - Juan Ramon Lopez Caro. Trong quá khứ đội bóng này cũng từng sở hữu 2 cầu thủ của Barcelona là Fabio Rochemback và Seydou Keita.
Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Samuel Eto'o từng thi đấu cho 11 CLB, chơi 537 trận và ghi 266 bàn. Tại đội tuyển quốc gia, “Báo đen” đã có 118 trận thi đấu cho Cameroon và ghi được 56 bàn thắng. Với thói quen phiêu bạt, có lẽ Dalian Yifang chưa phải là đội bóng cuối cùng để chân sút này dừng chân.
Nguyễn Long

Samuel Eto'o thử sức với nghề HLV

Cựu tiền đạo Barca và Inter mới được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của đội Antalyaspor (Thổ Nhĩ Kỳ).

samuel-etoo-thu-suc-voi-nghe-hlv
Eto'o từng là một trong những tiền đạo hay nhất thế giới.
Samuel Eto'o sẽ có ba trận để chứng tỏ khả năng dẫn dắt, tờ Sun (Anh) cho biết. Do mới thay HLV Yusuf Simsek, Antalyaspor chưa tìm được người thế chỗ xứng đáng nên quyết định trao cơ hội cho ngôi sao người Cameroon.
Eto'o gia nhập Antalyaspor hồi tháng 6 năm nay với tư cách tiền đạo chủ lực. Cầu thủ này có hợp đồng đến năm 2018.
Trong 11 trận chơi cho Antalyaspor, Eto'o đã ghi được chín bàn. Thành tích này gây ấn tượng mạnh nhưng chưa đủ để đội bóng bay cao. Antalyaspor hiện xếp thứ chín trên tổng số 18 đội tại giải vô địch Thổ Nhĩ Kỳ.
Patrick M'Boma, đồng đội cũ của Eto'o ở đội tuyển Cameroon, tỏ ra không quá tin tưởng vào khả năng thành công của Eto'o trên cương vị HLV kiêm cầu thủ.
"Tôi biết Eto'o có kế hoạch làm HLV. Cậu ấy đã nói với tôi từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, cậu ấy chưa có nhiều kinh nghiệm và tôi sợ rằng cậu ấy không có đủ kiên nhẫn cần thiết để theo đuổi", M'Boma nói.
Kim Thành

Tốp 10 hưởng lương cao nhất: Eto'o vẫn bỏ xa Ronaldo

Cristiano Ronaldo vừa nâng mức lương của mình tại Real Madrid lên con số 17 triệu euro/ năm. Nhưng anh vẫn kém “Báo đen” Samuel Eto'o một khoảng cách khá xa.

   
Chiều qua, trong cuộc gặp với Chủ tịch Florentino Perez tại Los Angeles, Cristiano Ronaldo đã cơ bản đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với Real Madrid. Bản hợp đồng mới giúp CR7 có thể ở lại Bernabeu tới tháng 6.2018, đồng thời nâng mức lương của mình từ 12 triệu euro/ năm lên thành 17 triệu euro/ năm.
 Lương của Ronaldo vẫn còn kém xa Eto'o
Lương của Ronaldo vẫn còn kém xa Eto'o

Với mức lương mới kể trên, Ronaldo đã chính thức vượt mặt Lionel Messi (16 triệu euro/ năm) để trở thành ngôi sao hưởng lương cao nhất làng bóng đá Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện châu Âu và cả thế giới, ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn thua 1 người. Anh vẫn phải xếp dưới “Báo đen” Samuel Eto'o.
Eto'o đang khoác áo đội bóng giàu có Anzhi Makhachkala và hưởng mức lương lên tới 20 triệu euro/ năm, tức là cao hơn CR7 3 triệu euro. Tuy vậy, viễn cảnh Eto'o thống trị BXH lương bổng không còn kéo dài lâu nữa. Hợp đồng của chân sút người Cameroon chỉ còn 1 năm nữa và phía Anzhi (Nga) chẳng có động thái gia hạn tiếp.
Đứng thứ 4 trên BXH lương bổng là Neymar. Tân binh của Barcelona nhận mức lương 15 triệu euro/ năm, tức chỉ kém đồng đội Messi 1 triệu euro và cao phần còn lại tại Nou Camp.
Ngay dưới Neymar là Zlatan Ibrahimovic, với 14,5 triệu euro/ năm ở PSG. Nhưng rất có thể trong thời gian tới, vị trí của Ibra sẽ thay đổi. Ban lãnh đạo PSG đang cân nhắc nâng lương cho anh lên mức 16 triệu euro/ năm.
Tân binh đắt giá của Monaco, Radamel Falcao xếp ở vị trí thứ 6, với 14 triệu euro/ năm. Trong khi đó, 3 vị trí tiếp sau, từ 7 đến thứ 9, thuộc về các ngôi sao đến từ Premier League. Wayne Rooney hưởng lương cao nhất xứ sở sương mù, với 13,8 triệu euro/ năm. Sergio Aguero nhận 13,5 triệu euro/ năm, còn đồng đội của anh tại Man City, Yaya Toure nhận 13 triệu euro/ năm.
Đứng ở vị trí thứ 10 là Thiago Silva. Cách đây khoảng 1 tuần, trung vệ người Brazil này đã từ chối những lời mời từ Barcelona để đặt bút ký vào bản hợp đồng gia hạn thêm 2 năm với PSG. Với quyết định này, Silva đã được lãnh đạo PSG "thưởng" bằng mức lương mới lên tới 12 triệu euro/ năm, cao hơn mức cũ 3 triệu euro năm.
BXH 10 ngôi sao hưởng lương cao nhất thế giới
Cầu thủ
CLB
Lương (triệu euro/ năm)
Samuel Eto'o
Anzhi
20
Cristiano Ronaldo
Real Madrid
17
Leo Messi
Barcelona
16
Neymar
Barcelona
15
Zlatan Ibrahimovic
PSG
14,5
Radamel Falcao
Monaco
14
Wayne Rooney
M.U
13,8
Sergio Aguero
Man City
13,5
Yaya Toure
Man City
13
Thiago Silva
PSG
12
Theo Tùng Lâm (Tùng Lâm)

Samuel Eto’o – Báo đen Châu Phi qua các mùa giải trong FIFA Online 3

| 17/11/2014 13:37
Series bài viết về cầu thủ xuất sắc trong FIFA Online 3 lần này sẽ giới thiệu với độc giả một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá châu Phi: Báo đén Samuel Eto’o.
image1
Samuel Eto’o trong FIFA Online 3
Tiền đạo người Cameroon Samuel Eto’o, hiện đang chơi cho câu lạc bộ Everton F.C, là cựu ngôi sao Barcelona và Inter Milan. Với thể lực dồi dào, khả năng bứt tốc, kỹ thuật cao và kỹ năng săn bàn đẳng cấp, trong thời đỉnh cao, anh là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới.
Trong FIFA Online 3, Báo đen Eto’o là một trong những cái tên tiêu biểu nhất và dễ sử dụng nhất của mẫu tiền đạo tốc độ sát thủ. Xuất hiện trong 6/7 loại thẻ đang lưu hành, tên của anh, không một người chơi FIFA Online 3 nào không biết đến.
Eto’o ’06 và ‘07
Năm 2006, 2 năm sau khi chuyển đến chơi cho gã khổng lồ Catalan, anh cùng với Ronaldinho và Messi hợp thành “bộ ba nguyên tử” đưa Barcelona đến chức cú đúp danh hiệu: Vô địch La Liga và Champions League. Bản thân Eto’o đã ghi đến 26 bàn thắng ở La Liga (đoạt danh hiệu Pichichi – Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại La Liga) và 6 bàn thắng tại Champion League, trong đó có bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 trong trận chung kết với CLB Arsenal, qua đó giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2006 và về thứ 3 trong cuộc đua danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm đó.
Đến năm 2007, cùng với sự xuất hiện của Thierry Henry ở Barcelona, Eto’o chỉ thi đấu 27 trận trên tất cả các mặt trận, nghĩa là khoảng một nửa số trận so với mùa trước. Chính vì thế, anh chỉ ghi được 13 bàn thắng, và Barcelona của anh đã không giành được bất kỳ danh hiệu nào dù đã giành được đến 76 điểm (bằng với số điểm của đội vô địch là Real Madrid nhưng thua về kết quả đối đầu)
Trong FIFA Online 3, Eto’o ’06 là cầu thủ có chỉ số cao nhất trong số các thẻ mùa (ngoại trừ World XI): Anh sở hữu đến 81 điểm chỉ số tổng quát, trong đó có những chỉ số là khao khát của vô số cầu thủ như dứt điểm 89, tốc độ 87, tăng tốc 87, và tốc độ rê bóng thuộc loại tốt nhất FIFA Online 3: 76.
Eto’o ’07 giảm 2 điểm tổng quát so với ’06. Trong đó chỉ có tăng tốc và phản ứng là giữ nguyên chỉ số, còn dứt điểm và giữ bóng giảm đến 4 điểm. Tuy nhiên, trong khi Eto’o ’06 chỉ sở hữu 2 kỹ năng ẩn là Tries To Beat Offside Trap và Flair thì Eto’o ’07 lại có đến 3 kỹ năng ẩn, ngoài 2 kỹ năng giống ’06 còn có Leadership.
image2
Chỉ số ST của Eto’o ’06 và ‘07
Trên TTCN, Eto’o ’06 có giá khoảng 6.000.000 EP. Trong khi đó, phiên bản ’07 của cầu thủ này chỉ có giá khoảng 1.400.000 EP. Ở cùng một mức chỉ số tổng quát (’06 +1 và ’07 +3), giá của 2 cầu thủ này là tương đương. Điều này có nghĩa là, trong trường hợp đội bóng không hề có bất kỳ một Leadership nào, sử dụng Eto’o ’07 rõ ràng sẽ có lợi hơn so với ’06.
image3
Giá của Eto’o ’06 và ’07 trên TTCN
Eto’o ’09 và ‘10
Mùa hè 2009, Eto’o chuyển đến chơi cho Inter Milan trong một bản hợp đồng trao đổi với Ibrahimovic. Hai mùa giải liên tiếp sau đó, anh được Jose Mourinho bố trí đá thấp và dạt cánh thay vì vị trí tiền đạo cắm sở trường, nhưng vẫn tỏa sáng để cùng Inter giành cú ăn bốn vĩ đại mùa giải 2009 – 2010: Vô địch Series A, Champions League, Coppa Italia và FIFA Club World Cup. Bản thân anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tham gia đến 3 trận chung kết Champions League và chiến thắng cả 3.
Eto’o ’09 có chỉ số không thua kém là bao so với ‘07: 78 điểm tổng quát, trong đó các chỉ số đáng chú ý là dứt điểm 85, lực sút 80, tốc độ 83, tăng tốc 83, phản ứng 81, khéo léo 82 và tầm nhìn 80. Đến phiên bản ’10, chỉ số của Báo đen giảm tiếp 2 điểm nữa, trong đó chỉ còn dứt điểm, tốc độ và tăng tốc là trên ngưỡng 80.
image4
Chỉ số ST của Eto’o ’09 và ‘10
Ở hai phiên bản này, Eto’o chỉ còn giữ được kỹ năng ẩn Tries To Beat Offside Trap. Tuy nhiên, với mức giá khoảng 400.000 EP (season 09) và 50.000 EP (season 10), dường như Eto’o vẫn là một cái tên khá hữu dụng.
image5
Giá của Eto’o ’09 và ’10 trên TTCN
Eto’o WC
Vòng chung kết World Cup 2014 là một kỷ niệm buồn với Samuel Eto’o khi gánh nặng tuổi tác của anh và những vấn đề bên ngoài sân cỏ của cả đội tuyển khiến Eto’o và Cameroon thảm bại trong cả 3 trận đấu bảng. Tháng 8, Báo đen từ giã đội tuyển quốc gia.
Eto’o WC là phiên bản có chỉ số thấp nhất của cầu thủ này với chỉ 73 điểm tổng quát, trong đó những chỉ số đáng tự hào nhất của anh trong quá khứ đều giảm mạnh: Dứt điểm chỉ còn 75, tốc độ 73, tăng tốc 75 và phản ứng 77. Tuy nhiên, khi mà kỹ năng ẩn Tries To Beat Offside Trap vẫn còn, cộng với sự trở lại của Leadership, Eto’o vẫn sẽ rất nguy hiểm với mức thẻ cộng đủ tốt.
image6
Eto’o WC
Chính vì lý do này, giá của Samuel Eto’o WC trên thị trường chuyển nhượng lên đến 300.000 EP, nghĩa là cao gần gấp 5 lần phiên bản có chỉ số cao hơn là Eto’o ’10. Đây là điều khá hiếm gặp trong thế giới FIFA Online 3.
image7
Giá của Eto’o WC trên TTCN
Eto’o World XI
Phiên bản xuất sắc nhất của siêu sao người Cameroon đương nhiên vẫn là World XI. Hầu hết những ưu điểm tuyệt vời nhất của cái tên Eto’o đều hội tụ ở đây: Tốc độ khủng khiếp (tốc độ 90, tăng tốc 91), khả năng dứt điểm siêu việt (90), tốc độ rê bóng tốt nhất thế giới FIFA Online 3 (81) và rất nhiều chỉ số xanh mướt khác. Ngoài ra, trong phiên bản này, Eto’o còn sở hữu 3 kỹ năng ẩn là Solid Player, Tries To Beat Offside Trap và Flair.
image8
Eto’o World XI
Với bộ chỉ số như thế, không ngạc nhiên khi một trong 2 cái tên tốt nhất cho vị trí tiền đạo tốc độ của FIFA Online 3 này lại có giá lên đến 60.000.000 EP. Những điều tốt nhất thường không bao giờ có giá phổ phông!
image9

Samuel Eto’o phụ bạc đứa con rơi

Theo - 16/12/2013 - 22:47

(Msport.vn) Samuel Eto’o từng là cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới nhưng cô con gái nhỏ bé Annie của “báo đen” lại phải sống trong thiếu thốn cùng cực cả về vật chất lẫn tình thương. Vì Annie là một đứa con rơi, một đưa trẻ mà “Báo đen” không bao giờ muốn nhìn thấy trên cuộc đời này…
Đánh trống bỏ dùi
Mùa hè năm 2000, Sumuel Eto’o rời Real Madrid tới Mallorca. Thời điểm đó chân sút mới 19 tuổi người Cameroon chưa có nhiều kinh nghiệm trên sân cỏ cũng như “chơi bời” nhưng lại ham… vui nên “báo đen” thường gặp nhiều rắc rối bên ngoài sân cỏ. Trên El Confidencial, Miguel Angel Nadal – đồng đội cũ của Eto’o tại Mallorca tiết lộ: “Samuel thường tới các hộp đêm vui vẻ với các cô gái thâu đêm suốt sáng và từng bị cảnh sát triệu tập vì choảng nhau trong hộp đêm. Lãnh đạo đội bóng nhiều lần nhắc nhở và phạt nhưng cậu ta vẫn chứng nào tật nấy”.
Anh chinh
Anna và con gái Annie
Tại hộp đêm Palma de Mallorca, Sumuel Eto’o “phải lòng” một cô nàng bồi bàn 30 tuổi người Italia có tên Anna Barranca. Nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn, Eto’o rũ bỏ Anna cho dù cô gái người Italia đã mang bầu. Tâm sự với tờ The Sun số ra ngày hôm qua, Anna thổ lộ: “Sumuel nói yêu tôi và tôi đã tin anh ta. Nhưng khi tôi thông báo mình manh thai, anh ta cho rằng đứa con trong bụng tôi không phải của anh nhưng anh vẫn sẵn sàng chi tiền cho tôi giải quyết cái thai. Nhưng tôi không muốn bỏ đứa con của mình và từ thời điểm đó, tôi không thể gặp lại Samuel nữa”.
Sau khi bị Samuel Eto’o làm cho có thai rồi… chạy làng, Anna Barranca cũng rời bỏ công việc bồi bàn ở Mallorca trở về quê tại thị trấn Flumini di Quartu, Cagliari, Italia sinh sống. Đến tháng 06/2007, cựu ngôi sao Barcelona cưới cô bạn gái Georgette. Thời điểm này, đứa con vô thừa nhận mang tên Annie của Eto’o do Anna Barranca sinh ra đã lên 5 tuổi.
Mong môt lần gặp cha
Anna Barranca không muốn con gái của mình mặc cảm vì không có cha nên luôn kể cho con gái nghe về ông bố Samuel Eto’o như một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Anna thổ lộ với The Sun: “Mùa hè năm 2005, tôi dành dụm được một khoản tiền đưa Annie tới Barcelona gặp Samuel. Tôi không đòi hòi tiền bạc hay trách nhiệm gì từ anh ta, tôi chỉ muốn con gái được gặp cha, điều nó luôn mong muốn nhưng Samuel tránh mặt hai mẹ con tôi”.
Năm 2009, Eto’o rời Barcelona đến Italia gia nhập Inter Milan theo tiếng gọi của Jose Mourinho khiến cô con gái nhỏ Annie mừng rơn.
Anh 1
Eto’o và vợ Georgette
Ngày 17/10/2009, Inter hành quân tới sân Sant’Elena của Cagliari, gần nơi mẹ con Annie sinh sống. Cơ hội gặp cha đã đến, Annie nằng nặc đòi mẹ đưa tới sân và trong trận đấu đó, Eto’o trở thành người hùng với bàn thắng duy nhất mang lại cho Inter 3 điểm. Nhưng khi nhìn thấy mẹ con Annie gọi tên anh ngay sát đường hầm, Eto’o chỉ liếc nhìn rồi lẳng lặng bước đi. Anna cay đắng thổ lộ với The Sun: “Annie hỏi tôi tại sao cha không chịu gặp nó. Tôi đành phải giải thích, cha bận thi đấu nên không gặp được. Nó vẫn tự hào về Samuel và ước được gặp mặt người cha mà nó ngưỡng mộ một lần”.
Quỵt tiền nuôi con
Năm 2009, theo lời khuyên của bạn bè, Anna Barranca kiện Eto’o ra tòa đòi tiền đạo Inter Milan phải có trách nhiệm trả tiền nuôi đứa con mà anh không thừa nhận.Và với kết quả xét nghiệm ADN, tòa án ở Italia ra phán quyết “báo đen” người Cameroon phải chi cho Anna 3.000 euro mỗi tháng tiền nuôi con.
3.000 USD là số tiền rất nhỏ so với một cầu thủ từng hưởng lương cao nhất thế giới như Eto’o và càng nhỏ so với khối tài sản trị giá khoảng 150 triệu euro (theo Forbes) của “Báo đen”. Theo báo chí Italia, Eto’o chỉ cần chi ra 1 trong số 29 chiếc siêu xe trong bộ sưu tập của anh cũng đủ chu cấp tiền nuôi Anne tới năm 18 tuổi theo phán quyết của tòa. Mặt khác, ai cũng nghĩ một tay chơi từng tặng cho mỗi đồng đội Cameroon 1 chiếc đồng hồ trị giá 29.000 bảng trước thềm World Cup 2010 thì tiền nuôi con là chuyện nhỏ với “Báo đen”.
Nhưng sự thật là, tiền đạo đang khoác áo Chelsea vẫn chưa chi ra 1 xu tiền trách nhiệm nuôi con. Anna Barranca quả quyết với The Sun: “Annie đã 11 tuổi nhưng Samuel vẫn không chịu nhận nó. Người ta vẫn nghĩ rằng, chúng tôi được hưởng trợ cấp 3.000 euro mỗi tháng từ Samuel nhưng thực tế là, anh ta không bao giờ nghĩ chúng tôi tồn tại trên cuộc đời này”.
 THEO BÓNG ĐÁ TOÀN CẦU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét