Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

DƯ LUẬN XÃ HỘI 19 (Chu - Tập)

(ĐC chép từ http://nguyentandung.org)

(Quốc tế) - Sau khi cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc – Chu Vĩnh Khang chính thức bị điều tra, những thông tin về thủ đoạn đấu đá chính trị, đời tư hay những bình luận liên quan đến nhân vật này lập tức bung ra trên khắp báo chí Trung Quốc và cả nước ngoài.
Chu Vĩnh Khang từng có âm mưu lật đổ ông Tập Cận Bình
Âm mưu ám sát
Được ví là “ông trùm” an ninh ở Trung Quốc bởi từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an (năm 2002), ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và Bí thư Ủy ban Chính pháp (2007-2012), ở tuổi 71, Chu Vĩnh Khang chính thức bị chính quyền Bắc Kinh tuyên bố lập án điều tra do “những sai phạm nghiêm trọng” – cụm từ chỉ hành vi tham nhũng tại nước này. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin lại cho biết, ông Chu Vĩnh Khang bị “sờ gáy” là do liên quan tới mưu đồ đảo chính. Tờ “Nhật báo Tinh đảo” bản tiếng Trung phát hành tại Canada đã đăng tải bài viết “tiết lộ” Chu Vĩnh Khang bị bắt vì có âm mưu đảo chính. Tờ báo này cho rằng mặc dù Chu Vĩnh Khang từng nắm trọng trách cao trong Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc nhưng đã vượt quá giới hạn khi dùng cựu Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh – Bạc Hy Lai để thực hiện mưu đồ đảo chính.
Liên quan đến nội dung trên, tờ Minh Kính xuất bản tại Hồng Kông từng đưa tin, ngày 4-12-2013, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương – ông Vương Kỳ Sơn đã công bố trước hội nghị Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc về tiến triển của vụ Chu Vĩnh Khang. Trước đó, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Kông cho biết, lãnh đạo ĐCS Trung Quốc đã nhất trí điều tra Chu Vĩnh Khang từ tháng 8-2013. Theo công bố của ông Vương Kỳ Sơn, ông Chu liên quan đến 4 vấn đề vi phạm nghiêm trọng: Đẩy Bạc Hy Lai leo cao để làm con rối chính trị; Thông qua việc điều khiển Bạc Hy Lai để thực hiện âm mưu chiếm đoạt các lợi ích lớn hơn; Chu Vĩnh Khang còn được cho là đã tìm cách thay thế vai trò của ông Giang Trạch Dân ở hậu trường và “phạm tội đặc biệt nghiêm trọng” khi lên kế hoạch ám sát Tập Cận Bình sau khi ông này được xác định là người kế nhiệm Hồ Cẩm Đào.
Theo Reuters, Chu Vĩnh Khang từng“âm mưu” tranh đoạt quyền lực trước thềm Đại hội Đảng  khóa 18 hồi cuối năm 2012. Nhiều nguồn tin cho biết, Chu Vĩnh Khang từng muốn ám sát ông Tập ít nhất hai lần, trước và sau cuộc họp của lãnh đạo ĐCS Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà hồi tháng 8-2012. Các kế hoạch gồm cài bom hẹn giờ tại phòng họp của ông Tập và tiêm thuốc độc trong lúc ông Tập kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện 301. Khi đó, ông Tập đang giữ chức Phó Chủ tịch nước và được xác định sẽ trở thành người thay thế ông Hồ Cẩm Đào. Theo báo Minh Kính, những âm mưu này đã bị phanh phui, nhờ một nguồn nặc danh tố cáo lên ban lãnh đạo cấp cao. Từ đó, ông Chu trở thành mục tiêu điều tra và gần như mất hết quyền lực trước khi chính thức về hưu hồi cuối năm 2012.
“Đào bới” mọi tình tiết
Ngay cả từ ngữ trong tin vắn của cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc – Tân Hoa xã về chính thức điều tra Chu Vĩnh Khang cũng được đem ra phân tích. Tờ Nhân dân nhật báo bình luận, so sánh với bản thông báo điều tra về vấn đề gây ra sai phạm nghiêm trọng của Bạc Hy Lai, trong văn bản thông báo điều tra ông Chu không sử dụng từ “đồng chí”. Như vậy, khi bị chính quyền Bắc Kinh đưa vào mục tiêu “dẹp” quan tham, ông Chu còn thất thế hơn ông Bạc.
Cũng theo Nhân dân nhật báo, đây là quan chức cao cấp nhất bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc xử lý từ khi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, “gần như không có ai ngạc nhiên trước tin này, dư luận như rũ bỏ được vô số nghi ngờ liên quan đến ông Chu trong thời gian trước. Điều gì đến sẽ đến, ông ta đã không còn là “đồng chí” nữa”.
Liên quan đến một số thông tin đời tư của vị cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, trang Ifeng đưa thông tin đáng chú ý về việc mộ tổ gia đình ông Chu bị đào bới và mẹ ông này treo cổ tự tử. Theo đó, vào những năm 1990, ông Chu Vĩnh Khang từng mời thầy đến xem tướng. Thầy này cho biết tướng mạo của ông Chu rất tốt nhưng chưa leo lên được chức vụ cao là vì mộ tổ nhà họ Chu không hợp phong thủy. Sau đó, ông này đã nhiều lần gọi điện về quê nhà ở làng Tây Tiền Đầu, quận Tích Sơn, thành phố Vô Tích (Giang Tô) yêu cầu hai người em sửa sang ngôi mộ tổ. Tuy nhiên, sau một đêm mưa lớn vào mùa thu năm 2009, gia đình họ Chu bỗng phát hiện ngôi mộ tổ đã bị ai đó đào trộm. Sự việc mộ tổ của lãnh đạo Chu Vĩnh Khang bị đào trộm đã kinh động tới cơ quan cảnh sát Vô Tích, các cuộc điều tra được triển khai, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm được thủ phạm.
Người dân địa phương còn cho biết, ông Chu rất ít khi về thăm quê. Những năm 1960, khi ông làm việc tại Liêu Ninh, 2 người em trai ở quê là Chu Nguyên Hưng và Chu Nguyên Thanh đều không chăm sóc mẹ già Chu Tú Kim, nên muốn đẩy trách nhiệm này cho Chu Vĩnh Khang. Tuy nhiên, khi bà Chu Tú Kim tới Liêu Ninh, không rõ cuộc sống có điều gì phiền muộn mà cuối cùng bà này đã treo cổ tự vẫn.
Quê nhà Tây Tiền Đầu cũng không nhận được nhiều đóng góp từ ông Chu. Trong quá trình sự nghiệp thăng tiến như diều gặp gió, ngoài một con đường cao tốc 8 làn xe hoàn thành vào năm 2011, nối trực tiếp làng Tây Tiền Đấu với thành phố Vô Tích, “gia đình họ Chu không cống hiến gì thiết thực cho quê hương” – hai người già trên 60 tuổi ở Tây Tiền Đầu cho biết.
Án nặng khó thoát
Trước khi có thông báo bị chính thức điều tra, những tin đồn về việc Chu Vĩnh Khang là “con cọp” lớn trong kế hoạch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình đã xuất hiện tràn lan, đặc biệt sau khi nhiều nhân vật được coi là “thân” Chu lần lượt sa cơ.
Theo Nhân dân nhật báo, trong 2 năm qua, sự việc liên quan đến Chu Vĩnh Khang đã trở thành một hiện tượng đặc biệt trên nhiều diễn đàn dư luận của Trung Quốc bởi nhiều tình tiết tham ô tinh vi, phức tạp trong các vụ án liên quan đến quan chức địa phương và Trung ương hay Tập đoàn Dầu khí quốc gia đều liên kết tới một đầu mối quan trọng là “đại lão hổ” – Chu Vĩnh Khang. Tuy nhiên, kể từ ngày 29-7, cái tên “Chu Vĩnh Khang”  mới thực sự trở thành từ khóa “hot” trên trang mạng tìm kiếm Baidu của Trung Quốc. Trên mạng xã hội Weibo, từ khóa “Chu Vĩnh Khang bị điều tra” leo lên top đầu nội dung được quan tâm với 4,3 triệu lượt tìm kiếm chỉ trong vòng 2 giờ sau khi tin điều tra chính thức được đăng tải.
Điều đáng nói, bình thường Đảng Cộng sản Trung Quốc xử lý nội bộ đối với các quan chức cao cấp, nhưng lần này, nhiều dấu hiệu cho thấy họ sẽ phơi bày hết sai phạm Chu Vĩnh Khang trước công chúng. Báo Le Figaro của Pháp nhận định, nhiều khả năng Chu Vĩnh Khang phải chịu án nặng như tử hình hay tù chung thân. Cũng theo Le Figaro, mặc dù việc xử “ông trùm” ngành an ninh Chu Vĩnh Khang có thể phơi bày trước công chúng những mâu thuẫn trong nội bộ ĐCS Trung Quốc và điều đó có thể gây tổn hại đến hình ảnh ông Tập Cận Bình nhưng nó cũng giúp Tập Cận Bình củng cố quyền lực và nắm lấy quyền kiểm soát an ninh đất nước.
Con trai “hổ Chu” bị bắt giữ
Cùng lúc ông Chu Vĩnh Khang bị chính thức điều tra, ngày 29-7, Chu Bân – con trai cả của ông này bị cơ quan công tố thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc bắt giữ vì dính líu tới hoạt động kinh doanh phi pháp.
Sinh năm 1972, Chu Bân theo chân bố, bắt đầu sự nghiệp trong ngành dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc. Dựa vào thế lực của người bố, Chu Bân và các anh chị em xây dựng một đế chế kinh doanh lớn với phạm vi từ Bắc Kinh kéo dài đến Tứ Xuyên, thậm chí ra cả nước ngoài. Vào cuối năm 2013, Chu Bân đã bị điều tra. Trước đó báo chí Trung Quốc từng đưa tin Chu Bân là đối tác làm ăn với trùm xã hội đen Trung Quốc – Lưu Hán. Tuy nhiên, trang Ifeng dẫn một nguồn tin có thế lực lại khẳng định án kinh doanh trái pháp luật của Chu Bân không liên quan tới Lưu Hán.
Ông Tập Cận Bình săn hết ‘hổ’ để bắt ‘rồng’ dưới ‘sông’?

Ông Tập Cận Bình săn hết ‘hổ’ để bắt ‘rồng’ dưới ‘sông’?

Sau khi lên làm Chủ tịch Trung Quốc và thâu tóm quyền lực, ông Tập Cận Bình liên tục phát động chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi". Những con hổ mà ông đánh...
“Tập Cận Bình muốn trở thành vĩ nhân Trung Quốc bằng chống tham nhũng”

“Tập Cận Bình muốn trở thành vĩ nhân Trung Quốc bằng chống tham nhũng”

Tập Cận Bình là người rất ngưỡng mộ Đặng Tiểu Bình và mong muốn bản thân trở thành một nhà lãnh đạo tương tự. Bưu điện Hoa Nam ngày 31/7 đưa tin, một trong những...
(Theo An Ninh Thủ Đô)
Xem tiếp...

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

TIẾU LÂM KIM CỔ 46 (Tái giá...)

-Tái giá là khuyết điểm, tội lỗi à!? Anh hùng không được sống như con người bình thường à!?
-Còn sống mới được tặng danh "Nhà giáo nhân dân", chết, thành liệt sĩ là hết chuyện(!) nên không xét à!?
-Có chuyện bố vợ và con rể chơi cờ với nhau. Bố vợ đang ở thế thượng phong nên có phần chủ quan, hớ hênh đưa con "mã" vào họng "pháo" đối phương. Tay ông bố vợ mới vừa buông con "mã" ra, chưa kịp rút về thì nhanh như chớp, vang lên một tiếng "cốp" đanh gọn và con "mã" đã...ở ngoài bàn cờ. Ông bố vợ đau điếng vì mất con "mã" đó cũng coi như "xong phim", ông thua ván cờ là cái chắc. Thế là ông òn ỉ: "Hượm đã nào! Làm gì mà như ăn cướp thế?...Thôi,...mày cho...cho...bố hoãn nước này nhé!?". Thằng con rể cười, lắc đầu: "Không được đâu bố ơi! Chính bố đã giao hẹn "hạ thủ bất hoàn" mà!"... Đã không được hoãn, lại còn thấy vẻ nhơn nhơn đắc ý của thằng con rể, ông bố vợ đột nhiên hất tung bàn cờ, nổi xung lên: "Con gái tao, tao còn không tiếc, vậy mà mày đành đoạn tiếc tao con ngựa gỗ!".

---------------------------------------

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

"Tái giá không được phong bà mẹ Việt Nam anh hùng": Bộ trưởng LĐ-TBXH nói gì?

 
(Tinmoi.vn) Liên quan đến trường hợp bà M. - có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chỉ vì bà đã tái giá, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, trường hợp bà M. đến nay chưa được hướng dẫn tại quy định pháp lệnh người có công.
Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 27/7, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  Phạm Thị Hải Chuyền đã giải đáp nhiều câu hỏi của khán giả liên quan đến vấn đề chính sách cho người có công, trong đó trường hợp của bà Trần Thị M, 83 tuổi nguyên quán huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, hiện ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chỉ vì bà đã tái giá được báo chí và người dân phản ánh thời gian qua.
Lý giải vấn đề này, Bộ trưởng Chuyền cho biết, theo quy định hướng dẫn về triển khai pháp lệnh người có công, người một chồng, 1 con là liệt sỹ thì được phong tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đối với trường hợp bà M. đến nay chưa được hướng dẫn tại nghị định 56 này.
ADVERTISEMENT
"Vì vậy, sau buổi hôm nay, Bộ lao động thương binh xã hội sẽ thảo luận với Bộ Quốc phòng xem xét, hướng dẫn cụ thể hơn như trường hợp bà M", bà Chuyền cho biết.
Hình ảnh Tái giá không được phong bà mẹ Việt Nam anh hùng: Bộ trưởng LĐ-TBXH nói gì? số 1 
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tham gia chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 27/7. Ảnh: VTV
Cũng liên quan đến vấn đề chính sách cho người có công, một cháu bé 3 tuổi đã viết thư thay ông trên 60 tuổi gửi thắc mắc tới chương trình. Trong thư cháu bé viết:”Ông cháu đi bộ đội, có đầy đủ giấy tờ của các ngành, các cấp, vậy mà đến bây giờ vẫn chưa được hưởng chế độ nào cả”.
Bộ trưởng Chuyền cho biết, ở trường hợp này, thứ nhất đã có giấy chứng nhận công tác 2/1972 đến 4/1975 và Kỷ niệm chương Mặt trận DD9, Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng 3 là đã đủ căn cứ khẳng định ông cháu tham gia chiến trường. Căn cứ vào đó, ông cháu đủ điều kiện sẽ được trợ cấp một lần, hàng tháng theo quyết định hiện hành của Chính phủ mà hiện nay các đối tượng đang hưởng. Tuy nhiên nếu ông cháu bị thương thì nên đi giám định sẽ được xác định là thương binh.
"Trường hợp cụ thể của ông cháu, bác khuyên đến cơ quan chính quyền địa phương để họ hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ xác nhận và kiểm tra lại hồ sơ đã đề xuất, đề nghị đến các cơ quan có trách nhiệm như Bộ Chỉ huy quân sự địa phương để kiểm tra lại lần nữa hồ sơ đó để xem xét và xác nhận", Bộ trưởng Chuyền nhắn với cháu bé viết thư tới chương trình.
Về vấn đề nhiều địa phương để xảy ra tố cáo tiêu cực đã gây thất thoát tiền của Nhà nước và gây bức xúc trong xã hội, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ LĐ-TBXH đang phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam làm cuộc tổng rà soát về đối tượng người có công, từ đó phát hiện và xử lý trường hợp gian lận.
"Phải nói rằng chiến tranh đã qua rất lâu, việc hoàn thiện hồ sơ cho những đối tượng chính sách người có công quả là hết sức khó khăn, chính vì vậy mà tới đây cùng với việc tiếp tục chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra của Bộ và thanh tra các tỉnh việc thực hiện chính sách này, và giáo dục trong dân nhận thức, trách nhiệm trong việc phát hiện vấn đề gian lận chính sách và kịp thời phản ánh.
Đồng thời, hiện nay chúng tôi cùng phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm cuộc tổng rà soát về đối tượng người có công, thông qua đợt tổng rà soát này có các lực lượng mặt trận thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cùng tham gia chúng ta sẽ phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận và cắt các trường hợp không đúng quy định pháp luật của Nhà nước.", Bộ trưởng Chuyền nói.
Ngoài ra, Bộ trưởng Chuyền cũng cho biết để hạn chế việc khai man hồ sơ, trong năm nay, năm đầu tiên bắt đầu triển khai Đề án 150 xác nhận danh tính liệt sỹ.
"Đề án này tuy mới triển khai nhưng trước đó, Ngành lao động, thương binh và xã hội đã phối hợp với các Viện khoa học của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng như Viện khoa học Việt Nam triển khai việc giám định cho hàng nghìn trường hợp là liệt sỹ để tìm tên các anh. Thông qua Đề án này chúng tôi sẽ xác định được tên của nhiều liệt sỹ nhằm đáp ứng mong mỏi của gia đình các liệt sỹ", Bộ trưởng nói thê về đề án 150.
H.Minh

Luật không quy định “Tái giá không được vinh danh”

    (Tinmoi.vn) Đó là khẳng định của đại biểu Quốc hội Huỳnh Văn Tính về những căn cứ xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.  Phát biểu tại buổi giám sát ngày 29/7 tại TPHCM của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 494/NQ-UBTVQH13 và bước đầu thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 về chính sách pháp luật ưu đãi người có công, ông Tính cho biết, việc phong tặng, truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng, luật đã quy định rõ và không có quy định nào nói là không công nhận các mẹ đã tái giá.
    ADVERTISEMENT
    Cụ thể, Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Nghị định 56 của Chính phủ có quy định rõ trường hợp có một chồng và một con là liệt sỹ thì được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vậy mà không biết ai giải thích là không được vinh danh. Thế rồi hướng dẫn thiếu căn cứ nói trên cứ lan truyền thành cách giải quyết của nhiều nơi.
    Đại biểu Huỳnh Văn Tính còn cho biết thêm, vợ liệt sĩ tái giá cũng chịu rất nhiều thiệt thòi. Nhiều nơi không biết dựa vào hướng dẫn nào mà lại tự động cắt hết chế độ chính sách của người ta, kể cả bảo hiểm y tế. “Thực tế này chính là hệ quả của việc suy diễn thiếu căn cứ” – vị đại biểu này nhấn mạnh.
    Các chính sách về ưu đãi người có công trước hết phải vì quyền lợi thiết thực của nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, chính sách tốt nhưng thủ tục rườm rà đã khiến không ít người có công khó tiếp cận, chạnh lòng. Thiết nghĩ chính quyền phải làm sao cho người có công cảm thấy được trân trọng và sự hy sinh, cống hiến của mình là xứng đáng.
                                                                                                                                 Vũ Đậu
    Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

    Đề nghị truy tặng danh hiệu NGND cho hoạ sỹ Tô Ngọc Vân:

    Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân không được xét danh hiệu vì vướng Luật?

     Cập nhật lúc: 07:07, 10/04/2014
    VOV.VN -Liệt sĩ, hoạ sỹ Tô Ngọc Vân – thầy của mọi người thầy, chưa được vinh danh là Nhà giáo Nhân dân vì vướng…Luật!
    Như VOV online đã đưa tin, năm 2012, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã có công văn số 80/ĐHMTVN – TCCB đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho họa sỹ Tô Ngọc Vân – Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Nhưng không hiểu vì lý do gì, hồ sơ không được thông qua.
    Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1908 - 1954) thuộc lớp sinh viên đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương và thuộc nhóm liệt sĩ cuối cùng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Ông mất ngay sau chiến thắng Điện Biên Phủ khi đang trên đường cùng các học trò hoà mình vào đoàn quân khải hoàn để ghi lại không khí chiến thắng bằng những bức ký hoạ.


    Chân dung họa sỹ Tô Ngọc Vân, chì màu của Lê Lam. Trên tranh có chữ ký của các sinh viên khóa Kháng chiến.
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và cũng là 60 năm ngày mất của liệt sỹ Tô Ngọc Vân, các thế hệ học trò của ông cũng như nhiều nghệ sỹ của ngành Mỹ thuật Việt Nam có mong muốn đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho người thầy đáng kính của mình như một sự tri ân cần thiết.
    Trả lời VOV online về trường hợp của thầy giáo Tô Ngọc Vân, ông Nguyễn Văn Vui, Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Với trường hợp Nhà giáo Tô Ngọc Vân thì cả nước đều đã biết đến công lao của ông.  Chỉ đáng tiếc là trong Luật không công nhận là truy tặng, mà chỉ quy định là tặng thôi. Vì thế, chúng tôi không thông qua được trường hợp của thầy. Chúng tôi cũng rất lấy làm buồn”.
    “Nếu bây giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo tự đề xuất đặc cách trường hợp của thầy Tô Ngọc Vân thì trong ngành sẽ còn nhiều trường hợp khác nữa về giáo dục cũng có những đóng góp to lớn mà mất rồi không làm sao đề xuất lại được. Cho nên giờ nếu đề xuất bác Tô Ngọc Vân thì sẽ liên quan đến hàng loạt nhà giáo khác cái khó của ngành là chỗ ấy chứ không phải mình khó khăn gì trong việc này” – ông Nguyễn Văn Vui giải thích.
    Họa sỹ Tô Ngọc Vân (ngồi thứ 5, hàng dưới, từ trái sang) cùng các giảng viên và sinh viên Trường Mỹ thuật Kháng chiến, tại Việt Bắc.
    Nhận xét về điều này, hoạ sỹ Lê Thiết Cương cho rằng “Là một hoạ sỹ nổi tiếng nhưng tác phẩm lớn nhất của thầy Tô Ngọc Vân chính là những học trò –những thế hệ họa sỹ tên tuổi hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Các danh hiệu sẽ chả có giá trị khi nó không sống trong lòng những học trò của thầy”.

    Bởi vậy theo hoạ sỹ Lê Thiết Cương, mặc dù bản thân thầy Tô Ngọc Vân và gia đình không cần danh hiệu này, nhưng sự tha thiết mong mỏi muốn tri ân công lao nhà giáo lớn ấy của các thế hệ học trò thầy Vân lại là một việc làm vô cùng ý nghĩa. Hoạ sỹ Lê Thiết Cương nói rằng đó là… “Hậu học lễ”!
    “Thật là đáng tiếc” là bày tỏ của bà Đoàn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Tổng biên tập Tạp chí Mỹ thuật & Nhiếp ảnh.
    “Thầy giáo Tô Ngọc Vân là người xây dựng nên một nền móng hội hoạ, là người tiên phong trong việc đào tạo tất cả hoạ sỹ nổi tiếng sau này mà không được công nhận quả là một điều đáng tiếc" - bà Hương nhấn mạnh: "Đây là một thiếu sót!”./.
    Trà Xanh/VOV online
     
    Xem tiếp...

    BÀI VIẾT HAY 82 (Vũ trụ, con người, và Tạo hóa)

    (ĐC chép từ http://sachhiem.net)

    Vũ trụ, con người, và Tạo hóa
    Trần Tiên Long
    03 tháng 12, 2010
    LTS: Nếu người Âu Mỹ thực sự tin có Thiên Chúa thì khoa học về vũ trụ ở những nước Âu Tây đã không tồn tại, huống chi đã phát triển nhanh như ngày nay. Thỉnh thoảng các nhà khoa học vẫn nói trên đầu môi tiếng "tạo hóa hay Thượng Đế," vì thói quen, chìu lòng khối đông, hay hợp với "bề trên", và cũng là cách nói dễ nhất để "thoát" một số câu hỏi chưa có giải đáp. Và đây là "miền hạnh phúc" của những người thích bắt người khác công nhận ông Thượng Đế mà họ tin tưởng. Miền hạnh phúc mỗi ngày một hẹp mỗi khi kính thiên văn tinh vi hơn được chế tạo, hay mỗi khi có một lý thuyết khoa học nào về vũ trụ được công bố, và nhu cầu quảng cáo về Thượng Đế ngày càng gay go như tranh đấu cho hơi thở của Thượng Đế. Mới 3 ngày trước, một tín hữu hớn hở gửi ra các diễn đàn một câu phát biểu hơn 6 năm trước đây (VNExpress vào tháng 7 năm 2004) của Giáo Sư Trịnh Xuân Thuận "GS. Thuận cũng cho biết bởi sự hoàn hảo và hài hòa tuyệt vời của vũ trụ, nên ông tin vào nguyên lý sáng tạo, tức là vũ trụ hiện nay không phải được sinh ra ngẫu nhiên, mà được sáng tạo có chủ ý. Tuy nhiên, "đấng sáng tạo" đó không phải là con người cụ thể, như Chúa hay Phật tổ."(*) Bài viết ngắn gọn sau đây nhận xét lời phát biểu trên. (SH)

    Albert Einstein khẳng định rằng, nếu bạn làm cùng một việc và theo cùng một cách thức thì bạn sẽ luôn luôn có kết quả giống nhau. Nếu bạn có kết quả khác, có nghĩa là bạn đã làm một việc khác hoặc theo cách thức khác.
    Điều này thì thực là hiển nhiên và ai ai cũng có thể được kiểm chứng được. Đó cũng là lý do tại sao trong các phương trình khoa học không bao giờ có những yếu tố siêu nhiên. Mọi biến cố xảy ra trong vũ trụ đều có những nguyên nhân tự nhiên, tuân theo những định luật khoa học.
    Những gì khoa học chưa giải thích được không có nghĩa là không có nguyên nhân tự nhiên. Khoa học gọi đó là những hiện tượng dị thường (paranormal); nhưng Thiên Chúa giáo gọi đó là phép lạ do một đấng siêu nhiên, ám chỉ Thiên Chúa quan phòng, là tác giả. Mặc dù đã có nhiều chống đối và cản trở của Thiên Chúa giáo đối với khoa học trong suốt tiến trình của lịch sử, khoa học càng ngày càng có nhiều khám phá mới, cho ta thêm nhiều giải đáp, có khi còn mâu thuẫn với những gì được viết trong Kinh Thánh. Những hiện tượng dị thường thực chất là những hiện tượng tự nhiên, chỉ có điều chưa có sự giải thích ở thời điểm hiện tại. Cứ mang Thượng đế ra để giải thích những điều chúng ta chưa biết không phải là lối giải thích đúng đắn. Thực ra, đó là từ chối giải thích chứ chẳng phải giải thích. Thượng đế của các chỗ hỗng (God of gaps) càng ngày càng bị thu hẹp dần đến nỗi ngày nay người ta không cần mang Thượng đế ra để giải thích bất cứ điều gì nữa.
    Richard Dawkins, giáo sư lừng danh hiện đại về sinh vật học của đại học Oxford, Anh Quốc, trong bài Không thể có Thượng đế  - The Improbability of God, đã viết:
    Có một sự thôi thúc để lập luận rằng, mặc dù không cần Thượng đế để giải thích sự tiến hóa của một trật tự phức tạp một khi vũ trụ đã khởi sự với những định luật vật lý căn bản của nó, nhưng chúng ta vẫn cần đến một Thượng đế để giải thích nguồn gốc của mọi sự vật. Ý tưởng này không có dành cho Thượng đế làm nhiều điều: chỉ việc tạo ra vụ nổ lớn, rồi ngồi đó chờ đợi mọi sự xảy ra. Nhà vật lý và hóa học, Peter Atkins, trong cuốn sách viết rất hay của ông, Sự sáng tạo, quy định một Thượng đế lười biếng đã làm việc ít nhất có thể để khởi sự mọi thứ. Atkins giải thích từng bước của lịch sử vũ trụ tiếp nối nhau bằng định luật vật lý đơn giản. Như vậy, ông đã xén dần số lượng việc làm mà một Thượng đế lười biếng cần làm và cuối cùng kết luận rằng, thực vậy, Thượng đế chẳng cần để làm bất cứ một điều gì.
    Chi tiết thời kỳ nguyên thủy của vũ trụ thuộc lãnh vực của Vật lý học, trong khi tôi là một nhà sinh vật, chú tâm nhiều hơn ở những thời kỳ sau với sự tiến hóa phức tạp. Đối với tôi, điều quan trọng là, ngay cả nếu nhà vật lý cần qui định một tối thiểu không thể nhỏ hơn nữa, là thứ đã hiện hữu từ buổi ban đầu để vũ trụ có thể khởi sự, cái tối thiểu không thể nhỏ hơn đó chắc chắn phải đơn giản kinh khủng. Do định nghĩa, sự giải thích dựa trên những tiền đề đơn giản thì hợp lý và thỏa mãn hơn sự giải thích dựa trên những tiền đề phức tạp bắt đầu bằng một xác suất không thể xảy ra. Và bạn không thể có thứ gì phức tạp hơn một Thượng đế toàn năng.” 1
    Các nhà khoa học ở cuối thế kỷ trước 20, kể cả Albert Einstein, đã không thể bàn xa hơn thời điểm trước khi có vụ nổ lớn, bởi vì lý thuyết về nổ lớn đã bị khựng lại ở một dị điểm (singularity), ở đó mọi định luật khoa học không còn có thể áp dụng được. Điều gì xảy ra trước khi có nổ lớn? Thời gian sớm nhất của vũ trụ mà con người có thể xác định được là thời gian Planck, bằng 10 -43 giây, tính từ khi có nổ lớn. Trước đó nữa thì không có thời gian hay không gian. Chính cái dị điểm này đã làm họ bối rối để họ phải chấp nhận giả định rằng, hình như vũ trụ có một điểm khởi đầu. Thiên Chúa giáo đã mừng lớn vì, như vậy, thuyết nổ lớn đã bổ túc cho thuyết sáng tạo trong Kinh Thánh và phó sản của nó là lập luận thiết kế thông minh.
    Trong một buổi họp về vũ trụ học ở Vatican, đức Giáo hoàng đã nói với các đại biểu rằng, chúng ta chỉ nên tìm hiểu về vũ trụ sau khi có vụ nổ lớn, không nên tìm hiểu trước khi nó bắt đầu vận chuyển, vì đó là thời khắc của sự sáng tạo, công việc của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, các nhà khoa học chẳng ai chấm dứt việc tiếp tục tìm hiểu về vũ trụ ở bất cứ thời điểm nào. Stephen W. Hawking, giáo sư vật lý và toán học lừng danh hiện đại và đã thắng giải Nobel, người có mặt trong cùng buổi họp này, đã tâm sự rằng rất là may cho ông vì Giáo hoàng đã không biết là ông cũng có thuyết trình trong lần họp này một đề tài về vũ trụ đã bắt đầu như thế nào. Nếu không vậy thì ông đã bị Toà Án Xử Dị Giáo lôi cổ ông ra xét xử như họ đã từng làm đối với Galileo 2.
    Stephen W. Hawking vừa cho ra mắt cuốn Sự Thiết Kế Lớn - The Grand Design, viết chung với nhà vật lý Leonard Mlodinow. Sách đã được phát hành vào ngày 9 tháng 9 năm 2010 bởi nhà xuất bản Bantam Press. Tác giả lập luận rằng vũ trụ có thể tự tạo, chẳng cần phải có một sinh vật siêu nhiên nào tác động khởi đầu. Mang Thượng đế ra để gán ghép cho nguyên nhân đầu tiên đã trở nên thừa thãi. Cũng giống như bao biến cố khác trong thiên nhiên như mưa bão, động đất, núi lửa, sóng thần... không phải là do một vị thần nào cả. Tất cả mọi sự xảy ra đều do những định luật tự nhiên. Nhờ có định luật hấp dẫn, vũ trụ có thể và sẽ còn tự tạo từ hư không. Sự tự sinh là lý do tại sao cần có một thứ gì đó, hơn là không có gì, là lý do tại sao vũ trụ lại hiện hữu, tại sao chúng ta tồn tại. Không cần phải mang Thượng đế ra để khởi động vũ trụ.
    Source http://en.wikipedia.org/wiki/MultiverseNgày nay, chúng ta nhận thấy còn có nhiều lý thuyết khác đã bổ túc cho lý thuyết nổ lớn trong việc giải thích nguồn gốc vũ trụ. Chẳng hạn như lý thuyết về mô hình vũ trụ song song của Martin Rees, và cũng về mô hình vũ trụ song song của Lee Smolin nhưng ứng dụng nguyên lý chọn lọc tự nhiên của Charles Darwin để lý giải.
    Tóm lại, mang Thượng đế ra để gán cho tác giả của một nguyên nhân đầu tiên khởi động vũ trụ đã không còn cần thiết trong các lý thuyết khoa học vũ trụ ở thời hậu hiện đại. Vũ trụ không có điểm khởi đầu vì nó tự sinh rồi tự hủy theo một tiến trình hoàn toàn phù hợp với những định luật của thiên nhiên. Nếu cứ phải cho rằng cần có một đấng Sáng tạo để làm nguyên nhân đầu tiên thì câu hỏi “vậy ai đã tạo dựng ra đấng Sáng tạo” sẽ không bao giờ có câu trả lời, và cứ thế tiếp nối đến vô tận những câu hỏi như vậy. Tại sao Thượng đế có thể tự sinh nhưng vũ trụ lại không thể tự sinh? Do đó, có vẻ như quan điểm về vô thủy vô chung, thuyết nhân duyên, và nguyên lý vô thường sinh trụ hoại diệt trong Phật giáo phù hợp với khoa vũ trụ học hơn cả.
    Hơn nữa, Thượng đế mà các nhà khoa học nói tới như là tác giả của vụ nổ lớn là một siêu sinh vật luôn luôn lãnh đạm với tất cả mọi sinh hoạt của con người. Như vậy, hiện nay, và có lẽ sẽ chẳng bao giờ, chúng ta có bằng chứng về một sinh vật sáng tạo này. Mặc dù vậy, chúng ta có thể chắc chắn rằng, nếu có một Thượng đế toàn năng, nhân từ, luôn luôn thương yêu và chăm sóc cho phúc lợi của con người, như Thiên Chúa của Thiên Chúa giáo, thì vũ trụ này đã không như vũ trụ hiện tại.
    Danh từ “God” với hai nghĩa hoàn toàn khác nhau, bao gồm cả Thượng đế của các nhà khoa học như là nguyên nhân đầu tiên có tính cách máy móc, và Thiên Chúa có đầy đủ nhân tính hỉ nộ ái ố (personal God) trong Thiên Chúa giáo, đã làm người ta dễ lẫn lộn khi bàn về “God”, nhất là khi sự lẫn lộn này lại được cố ý hỗ trợ bởi một tôn giáo có thế lực.
     

    1 Richard Dawkins – The improbability of God
    Nguồn: http://www.secularhumanism.org/library/fi/dawkins_18_3.html
    2 Stephen W. Hawking – The Origin of the Universe
    Nguồn: http://www.hawking.org.uk/index.php/lectures/publiclectures/94
    (*) Trịnh Xuân Thuận: 'Tôi tin vào thuyết sáng tạo' đăng trên VNExpress ngày 29/7/2004.
    Xem tiếp...

    Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

    TIN MỪNG 23

    -HỒI NÀO GIỜ CỨ TƯỞNG NHÂN TÀI ĐẤT NƯỚC, TÉ RA ĐÉO PHẢI!
    -CÒN CÁC "THẦY" TỪNG THỀ MỘT LÒNG MỘT DẠ THEO ĐẢNG, BÂY GIỜ "HẾT XÔI RỒI VIỆC" HOẶC GIÀ ĐẦU CÒN BỊ "DỤ KHỊ", QUAY SANG CHỬI SA SẢ ĐẢNG "ĐỘC TÀI, TOÀN TRỊ", CHẮC CŨNG...ĐÉO PHẢI NỐT!
    -Ở CÕI TRẦN GIAN, TRÊN BƯỚC ĐƯỜNG TÌM ĐẾN TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG, KHÔNG VẤP SAI LẦM MỚI LẠ! MONG ĐẢNG CỐ GẮNG, TÍCH CỰC SỬA MÌNH KẺO CÓ TỘI VỚI DÂN VỚI NƯỚC! 
    -TRONG THỜI BUỔI NÀY, NẾU ĐẢNG RỜI BỎ VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ MÀ DÂN TỘC GIAO PHÓ CHO MÌNH, THÌ ĐẢNG SẼ MẮC TỘI VỚI DÂN VỚI NƯỚC GẤP MUÔN LẦN HƠN!
    -THẾ MỚI ĐƯỢC CHỨ!

    ------------------------------------------------------

    (ĐC sưu tầm trên NET)

    Bắt tạm giam các ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai

    (Dân trí) - Tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tối nay 29/7 cho biết, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang thụ lý vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh.

    Theo đó, ngày 29/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can đối với các ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Mai Hữu Khương.
    Ông Phạm Công Danh (trái) và Phan Thành Mai (phải)
    Ông Phạm Công Danh (trái) và Phan Thành Mai (phải)
    Cụ thể, căn cước các bị can như sau: 1. Họ và tên: Phạm Công Danh, giới tính: Nam
    Sinh ngày: 10/10/1965, tại Quảng Ngãi.
    Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh.
    Nghề nghiệp: Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh.
    2. Họ và tên: Phan Thành Mai, Giới tính: Nam.
    Sinh ngày: 20/6/1971, tại Nghệ An.
    Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh.
    Nghề nghiệp: Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc.
    3. Họ và tên: Mai Hữu Khương, Giới tính: Nam.
    Sinh ngày: 19/8/1983, tại thành phố Hồ Chí Minh.
    Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh.
    Nghề nghiệp: Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, phụ trách Tài chính.
    Ba nhân vật nói trên đều là những người giữ chức vụ quan trọng tại ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) trước khi bị bắt.
    Thông tin từ NHNN cho biết, ngày 28/7/2014, để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng pháp luật của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam đã có các Quyết định miễn nhiệm các đối tượng trên và đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế.
    VNCB tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), từ năm 2012 cho đến nay, ngân hàng này hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ Giám sát do NHNN Việt Nam thành lập.
    NHNN khẳng định, sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của VNCB.
    Hồng Kỹ

    Khởi tố, bắt Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh 0

    FICA - Chiều 29/7, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh.

    Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông cáo về việc khởi tố và bắt tạm giam một số lãnh đạo tập đoàn Thiên Thanh.

    Theo đó, NHNN cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang thụ lý vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Thiên Thanh, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Ngày 29/7/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can đối với: ông Phạm Công Danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh; ông Phan Thành Mai, Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc; ông Mai Hữu Khương, Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, phụ trách Tài chính.
    NHNN cho biết, những người có tên nêu trên có tham gia Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.
    Tuy nhiên, trước đó, ngày 28/7/2014, để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng pháp luật của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam đã có các Quyết định miễn nhiệm các đối tượng trên và đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế.
    Cơ quan điều hành cũng khẳng định, từ năm 2012 cho đến nay, Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ Giám sát do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập. Sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam.
    Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

    1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

    A) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

    B) Có tổ chức;

    C) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    D) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

    3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
    Phương Dung
    (http://fica.vn/tai-chinh/) 
    Xem tiếp...

    HIỆN THỰC KỲ ẢO 46 (Đền Bà Chúa Kho, đảo Hải Tặc)

    (ĐC sưu tầm trên NET)

    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho!

    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho!
    Ông Nguyễn Ngọc Thùy ở cửa hầm.
     
    Ít ai biết rằng, ngay sau "ngân hàng địa phủ" Bà Chúa Kho (làng Cổ Mễ, xã Vũ Ninh, TP Bắc Ninh) lại có một đường hầm dài xuyên qua núi với nhiều truyền thuyết linh thiêng.

    Vùi sâu trong thời gian
    Hàng năm, cứ ra Tết là hàng vạn người đổ đến đền Bà Chúa Kho để đi lễ, với mong muốn được Bà phù hộ độ trì làm ăn phát đạt. Những ngày đầu tháng 3 âm lịch này, đền vẫn tập nập người đến, vừa để đi lễ vừa để hầu đồng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ngay sau đền có một đường hầm với nhiều điều bí ẩn linh thiêng.
    Ngay bên trái khuôn viên đốt vàng mã, mở cánh cửa sắt nhìn lên núi Kho thì sẽ thấy một vòm cửa ở ngay lưng chừng núi. Đó chính là cửa của đường hầm xuyên qua núi Kho thông ra ngay sông Cầu (xưa có tên là sông Như Nguyệt). Đường hầm này dài khoảng 300m với chiều sâu so với mặt đất 30m, chiều rộng và cao khoảng 2m.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 1
    Đường hầm này dài khoảng 300m với chiều sâu 30m.
    Theo lời nhiều người dân ở khu vực quanh đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) thì đường hầm này có từ rất lâu, là nơi mà những đứa trẻ ở nơi đây từng một thời đến để chơi trốn tìm, tránh mưa gió khi đi chăn trâu, cắt cỏ.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 2
    Đi sâu vào bên trong.
    "Từ thời còn nhỏ tôi đã được bố kể về đường hầm và thường cùng bạn bè lên đây chơi", ông Nguyễn Ngọc Thùy, trưởng ban an ninh di tích đền Bà Chúa Kho, người làng Cổ Mễ cho biết.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 3
    Để xuống được đường hầm, chúng tôi phải trang bị 2 chiếc đèn pin cỡ to và nhờ sự chỉ dẫn của ông Nguyễn Ngọc Thùy. Trước khi bước xuống hầm, ông cho biết: "Ngày xưa trong này có khá nhiều rắn và dơi, nhưng thời gian gần đây thì không có nữa, chỉ có điều đường đi rất khó vì đất dính và những thanh chắn bằng gỗ nằm ngang lối đi".
    Với khoảng 30 bậc được xây bằng gạch, càng đi sâu vào hầm đất càng trở nên bê bết. Cách cửa hầm khoảng 50m là một khoảng không gian rộng chừng 20 m2, theo lời ông Thùy thì đó được gọi là khu bàn giấy, tức nơi làm việc của cán bộ khi vào hầm trú ẩn.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 4
    Lối đi trong đường hầm.
    Sau hơn nửa thế kỷ, trong đường hầm không còn lại cơ sở vật chất gì, trên các vách hầm cũng không có dấu khắc ghi. Ông Thùy cũng cho biết: "Mấy năm gần đây, có khá nhiều doanh nhân đến tham quan và bày tỏ mong muốn tu bổ và khai thác đường hầm này thành một địa điểm du lịch. Tuy nhiên các cụ trong làng và ban quản lý di tích đền Bà Chúa Kho không đồng ý vì muốn giữ lại vẻ bình yên và linh thiêng nơi đây".
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 5
    Độ dày của trần và những tảng đá lộ ra ở những mảng trần bị vỡ.
    Những bí ẩn về đường hầm
    Xung quanh về nguồn gốc của đường hầm sau đền Bà chúa Kho có khá nhiều giả thuyết. Theo ông Nguyễn Ngọc Thùy, từ xưa người dân quanh vùng đã truyền với nhau rằng vào đầu thế kỷ XI, vùng núi Kho này là nơi bà Chúa xây nhà kho để chứa quân lương, để thuận đường vận chuyển và giữ bí mật, bà đã cho người đào một đường hầm nối từ kho đến sông Như Nguyệt.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 6
    Cồng hầm nằm cách gian thờ chính của Bà Chúa Kho khoảng 3m.
    Tuy nhiên, cũng có giả thuyết kể lại đường hầm là nơi khai thác và chứa vàng trong giai đoạn nhà Hán đô hộ Việt Nam. Đến những năm 40 của thế kỷ trước, trong thời kỳ người Pháp đô hộ nước ta, để chống lại phát xít Nhật, giám đốc Sở nhà máy Giấy Đáp Cầu bấy giờ đã cho xây dựng lại thành đường thành nơi trú ẩn cho công nhân và quản lý. Từ đó, đường hầm được đổ bê tông quấn vòm rất chắc chắn.
    Theo ông Nguyễn Văn Mão, trưởng ban quản lý di tích Đền Bà Chúa Kho thì không biết đích xác được đường hầm này có phải là được xây dựng từ thời kỳ Bà Chúa Kho còn sống hay không. Tuy nhiên, từ những ngày còn bé, ông đã thấy và thường lên đây chơi. Hiện, ông đã 68 tuổi, tức vào những năm 1940 thì đường hầm đã có từ trước đấy rất lâu.
    Trong đường hầm hiện nay, không còn lại những dấu tích gì để chứng minh rằng nó đã tồn tại suốt gần một nghìn năm. Tuy nhiên, ngay trên cửa hầm, vẫn còn rất nhiều dấu tích của những nhà kho được xây dựng từ thời bà chúa. Đó là những đường thành được xây bằng đá cát bi và vôi, nằm rải khác quanh đồi Kho.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 7
    Những bức tường được xây bằng đá cát bị vẫn còn sót lại ở xung quanh đường hầm.
    Cũng xung quanh những điều bí ẩn về đường hầm nằm sâu sau đền Bà Chúa Kho, vào những năm kháng chiến chống Mỹ, đường hầm cũng là nơi đóng quân của quân đội Việt Nam. Theo lời kể của những người già của làng thì chưa bao giờ máy bay địch ném bom trúng vào đội pháo binh khi đóng quân trên núi, trong khi đó, nếu chuyển đi sang núi khác thì lại bị ném trúng. Cũng tại đây, vào ngày 17/10/1967 nhân dân Cổ Mễ và sư đoàn 365 chỉ trong 3 phút đã bán rơi 5 máy bay Mỹ (trong đó có 4 chiếc rơi ngay tại chỗ). Đây là trận đánh đình đám, nức lòng quân dân cả nước trong thời kỳ bấy giờ và khắc ghi thêm lòng tự hào, sự thiêng liêng của người dân nơi đây.
    Bí mật phía sau đền Bà Chúa Kho! - 8
    Rác rưởi, gạch đá ngổn ngang nơi cửa hầm.
    Những năm trước hai cửa hầm đều được xây kín lại để tránh sự xâm nhập gây tổn hại đến di tích này. Tuy nhiên, điều đáng buồn là thời gian gần đây, cửa hầm đã bị đập vỡ, những kẻ nghiện ma túy thường lên đây để hút chích khiến lối đi vào có khá nhiều rác và mùi hôi thối, đối lập với vẻ tôn nghiêm của một vùng đất thiêng.
    24H.COM.VN (Theo Zing)
    (ĐC chép từ .24h.com.vn)

    Kho báu đầy vàng và bí ẩn đảo Hải Tặc ở Kiên Giang

    Đêm đó, 2 người đàn ông ngoại quốc bí mật đáp canô, mang theo bản đồ và những dụng cụ định vị bí mật lên đảo bí mật đào kho báu.
    Vịnh Tây Nam - nơi phát hiện những đồng tiền cổ. Vịnh Tây Nam - nơi phát hiện những đồng tiền cổ.
    Nhà nghiên cứu Nam Bộ Trương Minh Đạt (78 tuổi, TP Hà Tiên, Kiên Giang) khẳng định: “Trong quá khứ, vùng biển tận cùng Tây Nam nước ta từng tồn tại một băng cướp mang tên Cánh Buồm Đen. Băng cướp này là tập hợp của dân giang hồ tứ chiếng và rất giỏi võ nghệ. Cánh Buồm Đen lấy đại bản doanh là nhóm đảo thuộc Hòn Tre (nay thuộc xã Tiên Hải, TP Hà Tiên) nằm khuất trong vịnh Thái Lan và chuyên chặn đường các tàu buôn để cướp tài sản”.
    Nhà nghiên cứu Trương Minh Đạt tiết lộ, cái tên Hải Tặc được đặt địa danh hành chính cho quần đảo Hòn Tre ngày nay, xuất hiện từ thời Pháp và tồn tại trong thời chế độ Sài Gòn cũng khởi nguồn từ nhóm cướp biển này.
    Ông còn cho biết, hiện nay trên đảo, nhiều thế hệ con cháu của băng hải tặc khét tiếng này vẫn còn sinh sống. Từ lâu, ngư dân vẫn truyền tai nhau câu chuyện về một kho báu khổng lồ chứa đầy vàng bạc, được băng cướp Cánh Buồm Đen chôn giấu trên đảo. Bằng chứng là nhiều ngư dân đảo đi lặn vẫn hay bắt được những xâu tiền cổ bám đầy hàu ở một eo biển ở phía Tây Nam đảo.
    Khung cảnh đảo Hải Tặc những ngày tháng 7 đẹp ngỡ ngàng. Biết có người ra đảo tìm hiểu câu chuyện về kho báu, một người dân nhiệt tình hướng dẫn tìm đến nhà cụ Mười Bầu (81 tuổi). Người này còn cho biết, cụ Mười Bầu chính là hậu duệ của thành viên băng cướp Cánh Buồm Đen. Hiện cụ là một trong số ít người nắm giữ những bí mật về một thời “khủng khiếp” trong quá khứ ở vùng biển Tây Nam này. Cụ Mười Bầu tên thật là Nguyễn Thị Gái, cha ruột cụ người gốc huyện Kiên Lương (trong đất liền), vốn là một giang hồ nghĩa hiệp, rất giỏi võ nghệ.
    Theo lời cụ Mười, băng Cánh Buồm Đen tồn tại đến đầu thế kỷ 20 và cha cụ là thế hệ cuối cùng của băng nhóm này. “Hồi còn sống cha tôi đi suốt à, lâu lâu mới về thăm má con tôi. Ông ấy giỏi võ lắm. Tui nghe nói ông ấy tham gia băng nhóm cướp biển, nhưng cướp ở đâu chứ về nhà thì ông rất thương má con tôi. Hồi đó, tui từng nghe ông bảo rằng trên đảo có một kho báu do băng Cánh Buồm Đen để lại, nhưng ở đâu thì ngay cả ổng cũng không biết chính xác”, cụ Mười kể.
    Theo cụ Mười Bầu, cha và các đồng bọn vẫn sống bằng nghề chặn tàu thuyền cướp bóc. Đến cuối đời, có lẽ vì ám ảnh tội lỗi nên ông thoái ẩn giang hồ, quy y Phật pháp rồi qua đời. Sau này cũng vì mặc cảm quá khứ gia đình, bà cụ cũng tự gánh đá lập ngôi chùa duy nhất trên đảo để ngày ngày tụng kinh niệm Phật cho đến nay.
    Sự tích về kho báu cổ trên quần đảo Hải Tặc (đảo Hà Tiên, TP Hà Tiên, Kiên Giang) lần đầu tiên được nhắc tới cách đây 31 năm.
    Người dân truyền tai nhau rằng, trong quá khứ, băng Cánh Buồm Đen còn cất giữ một kho báu ở một vịnh giữa đảo. Đến nay, dân đi lặn biển còn hay bắt gặp những xâu tiền cổ cách đây khoảng 200 năm. Cách đây khoảng 30 năm, từng có một vụ thâm nhập đảo để tìm kho báu của 2 người đàn ông ngoại quốc.
    Vào một buổi chiều tháng 3/1983, người dân ở đảo Hải Tặc phát hiện một chiếc canô lạ chạy từ hướng đảo Phú Quốc chở 2 người đàn ông cao lớn bí mật đáp lên bờ. Người dân thấy lạ nên báo lực lượng dân quân. Đêm cùng ngày, lực lượng chức năng và dân đảo đã bất ngờ tập kích và bắt quả tang 2 người ngoại quốc đang lẩn trốn trong bìa rừng.
    Quá trình xét hỏi, danh tính của những người ngoại quốc cũng được làm rõ. Một người tên là Richard Charles Knight (quốc tịch Anh) và người còn lại tên Frederick Kurt Graham (quốc tịch Mỹ). Lực lượng chức năng của ta còn thu 2 máy bộ đàm, 2 máy chụp hình, một máy quay phim, một ống nhòm, hải đồ.
    Đặc biệt trong hành lý của các vị khách không mời có một số tấm bản đồ cổ vẽ đảo Hải Tặc. Ông Lương Văn Tâm, người dân trên đảo Hòn Tre vẫn còn nhớ như in sự kiện này. Ông Tâm là thành viên của nhóm du kích vây bắt những người nước ngoài trên. Ông Tâm kể: “Sớm hôm đó, người dân đi đánh cá thấy có xuồng cao tốc chạy về hướng đảo rồi ghé vào mũi Minh Kiến. Nhận được nguồn tin quần chúng, công an, dân quân xã chia làm 3 mũi tuần tra.
    Nhóm của tôi được giao kiểm tra cắt ngang hướng núi. Theo mùi thuốc xịt muỗi, chúng tôi tìm thấy hai ông Tây đang nằm trần phơi bụng trong rừng với dụng cụ là bản đồ đảo Hòn Tre, leng đào đất, máy rà kim loại… Lúc đưa 2 người này về trụ sở, cả đảo không ai biết tiếng Anh nên không hỏi được gì. Những người nước ngoài chỉ vẽ trên giấy hình 3 ngọn đồi trên đảo, ở giữa là thung lũng có chiếc gương. Chúng tôi lờ mờ đoán họ đi đào kho báu”.
    Bà Mười Bầu kể lại về chuyện cha mình từng là thành viên cướp biển.
    Sau đó, lực lượng chức năng bàn giao hai người ngoại quốc cho công an tỉnh. Rồi qua vài tháng điều tra, công an tỉnh lại bàn giao hai người này cho chính quyền đảo. Lúc này, ông Tâm mới nghe kể lại, 2người này khai tình cờ tìm được trong kệ sách của gia đình tờ bản đồ kho báu cướp biển chôn giấu. Kho báu được xác định nằm dưới thung lũng ở giữa 3 ngọn đồi trên đảo Hòn Tre. Từ lời khai và tấm bản đồ của hai người này, lực lượng công an đã đưa họ trở lại hiện trường để chỉ dẫn vị trí kho báu. Ông Tâm nhớ lại: “Theo chỉ dẫn trên bản đồ, ông cùng lực lượng địa phương đào kiếm dưới lớp đất đá cứng. Nhưng mới chỉ đào xuống khoảng 3 tấc đất thì mọi người được lệnh dừng lại. Hai người nước ngoài sau đó bị phạt vì tội nhập cảnh trái phép rồi trục xuất khỏi đảo.
    Ngay gần dòng chảy của con lạch ở phía Tây đảo, vào đầu năm 2009, cánh thợ lặn tìm ốc, hải mã vô tình tìm thấy một số lượng khá lớn tiền đồng cổ với nhiều loại mệnh giá khác nhau. Anh Hóa (sống ở Hòn Tre), người tình cờ mò được những đồng tiền có màu vàng hoa văn lạ mắt được xác định là tiền của cướp biển bỏ lại, cho biết: “Tôi cũng không biết những đồng tiền này ở đâu mà cứ lặn mò trong cát là thấy. Mò hoài có hoài, nhiều lắm”.
    Anh Đông, một người hàng xóm của Hóa, cho biết thêm: “Tôi thì mò được cả đồng tiền vàng cỡ lớn, cỡ nhỏ và những đồng tiền màu bạc rất đẹp, rất lạ. Tôi đều giữ lại làm kỷ niệm”. Anh Hóa kể, khi mới lặn mò được những đồng tiền vàng, nhiều người giàu có trên đảo hay tin đã tìm đến hỏi mua với giá 10.000 đồng một đồng tiền, nhưng mẹ anh không chịu bán.
    Hiện nay, gia đình Hóa chỉ còn giữ được 8 đồng tiền lạ, trong đó có những đồng tiền có lỗ, có đồng một mặt in nổi chữ bằng tiếng Trung Quốc, mặt sau chạm nổi hình rồng hoặc hình một người đàn ông đội vương miện như hoàng đế.
    Theo Giadinh.net.vn
    (ĐC chép từ .tienphong.vn)

      Xem tiếp...

      TỰ NHIÊN TỒN TẠI

       

      CÂU ĐỐ

      1-

      Cái gì khi khó, ló khắp nơi
      Lon gạo, chén tương, tiếng cạo nồi
      Vợ chồng con cái, om nhà cửa
      Miếng áo, manh quần, mặt ỉ ôi

      Cái gì, cố giấu, cứ thòi lòi
      Cửa nhà trống hoác, gió đầy vơi
      Mưa xuyên qua mái như trẩy hội
      Tường lở thâm sì, nhớ màu vôi

      Cái gì, có nó, có nợ đòi
      Dở cười, dở khóc, dở trêu ngươi
      Càng nặng, càng vay, càng nguy khốn
      Thấp tha thấp thỏm, toát mồ hôi

      Cái gì, thấy nó, khách bĩu môi
      Bạn bè ái ngại, chạy có ngòi
      Giỗ, Tết,Lễ, Rằm, im thin thìt
      Cóc mong ai đến, cóc ai mời

      Cái gì già như tuổi Loài Người
      Mất sức càng nhiều, càng sinh sôi
      Bạc mà không bạc, nhiều hơn bạc
      Đâu đâu cũng có, bốn phương trời

      Cái gì, mang nó, chẳng ai vui
      Muốn quẳng nó đi phải lựa thời
      Muốn không còn nó trên Trái Đất
      Đem rải cái giàu khắp cái tôi?

      ***

      2-

      Ngồi buồn trơ trọi giữa không gian
      Đem đố giương ra nhử thời gian
      Bày binh bố trận che mình lại
      Khuây khỏa tháng ngày chí dọc ngang

      Cái gì lớn nhất, lớn vô cùng
      Vừa rộng vừa sâu đến mịt mùng
      Chẳng cản, tung hoành cho mặc sức
      Lệch méo vuông tròn, thảy bao dung

      Cái gì dài nhất, mút ngọn nguồn
      Chuồi theo một hướng, tuốt mông lung
      O ép tử sinh không hề mệt
      Dễ lầm, dễ lẫn với Hóa Công

      Tách riêng hai cái đứng bất bình
      Giao hợp mới nên cái kỳ quan
      Xưa kia cứ ngỡ không chung chạ
      Bây giờ mới biết chúng tình tang

      Hai cái quyện nhau như bóng hình
      Khi co khi duỗi, ưỡn cong mình
      Giở trò bất minh trong ánh sáng
      Cho cái tư duy trố mắt nhìn?

      ***

      3-

      Có một dòng không phải dòng sông
      Không phải dòng thời gian, không phải dòng ký ức
      Tải bồi ngàn năm thành thơ thành nhạc
      Ngợi ca buồn, ru khắp nhân gian 

      Có một dòng không phải dòng dung nham
      Mà hầm hập hun nỗi đời thực tại
      Len lỏi giữa nhân tình thế thái
      Cứ chực bùng lên nức nở  niềm sâu

      Có một dòng không phải dòng máu đào 
      Mà tuần hoàn vỗ đau bờ thương nhớ
      Mà chảy về tim ngấm ngầm than thở
      Trong hồn người lói lở bể dâu

      Có một dòng không biết tự nguồn nào
      Tức tưởi về đâu mà bạc đầu còn chảy?

                                            Trần Hạnh Thu

      Trả lời: -CÁI NGHÈO
                   -KHÔNG GIAN và THỜI GIAN
                   -DÒNG LỆ SẦU

      NGƯỜI CON GÁI TÊN PI

      Em có thật không, hỡi cô gái tên Pi
      Mà nhan sắc nổi ghen Thần Vệ Nữ
      Mãi trinh nguyên cho loài người ái mộ
      Nâng niu tên em trong tiềm thức của mình?

      Em hiện ra từ chân lý khách quan
      Ngực nở, eo thon, hông tròn mạnh khỏe
      Sao mái tóc em lại lê thê vô tỷ?
      Ngồ ngộ làm sao, bối rối cả Nhân Gian!

      Cứ mỗi lần anh chăm chú nhìn em
      Lại ngờ ngợ Tạo Hóa sao bày thế
      Đã kỳ quan thì đâu cần diêm dúa
      Tuyệt mỹ rồi thì hằng số làm gì?

      Em là ai, hỡi cô gái tên Pi
      Mà huyền diệu như vòng tròn thái cực
      Mà kỳ ảo trong cõi đời rất thực
      Hay từ Hoang Đường hắt xuống bóng em thôi?

      Đúng không Pi, ở nơi ấy xa vời
      Em duyên dáng trong gọn gàng bình dị
      Em lộng lẫy bởi vì em hữu tỷ
      Có quê hương là thế giới N?

      Em tên là Pi, có tiên tổ là 3?!

                                                   Trần Hạnh Thu

      CÕI MUÔN NĂM

       

      Mắc võng đòng đưa giữa thinh không
      Nghe du dương thổi, Gió Khôn Cùng
      Mình tự ru mình vào ảo mộng
      Chốc đà đã lạc chốn Thiên Cung

      Ê hề ngũ quả, rượu ngàn chung
      Mê hồn tiên nữ múa đèn lồng
      Ngọc Hoàng say khướt, cười nghiêng ngả
      Từ thuở Tề Thiên tiệc vẫn nồng...

      Bềnh bồng mây trắng, ghé Chị Hằng
      Hỏi Miền Cực Lạc phải đây chăng?
      Ủ dột hồng nhan, vầng trăng khuyết:
      "Ước gì có được chút tình lang...!"

                            ***

      Ta liệng vòng bay khắp muôn trùng
      Tới miền hương tỏa ngát mênh mông
      Hào quang rực rỡ, trong lành quá!
      Ha, ha, là thế: Cõi Muôn Năm!

      Ala, Phật, Chúa, các Thánh Hiền
      Mỗi người mỗi vẻ, mắt lim dim
      Đã tròn bổn phận, về đây cả
      Mãn nguyện chưa mà mặt thản nhiên?

      Và kìa, lũ lượt những linh hồn
      Thẫn thờ, lặng lẽ bước hành hương
      Nườm nượp về bên Dòng Vĩnh Cửu
      Tắm gột cho lòng hết vấn vương...

      Đã thỏa an lành Cõi Muôn Năm
      Vẫn lưu luyến mãi ánh trăng ngăm
      Những sáng bình minh mờ sương lạnh
      Rũ vàng héo úa những hoàng hôn?

                               ***

      Ôi! Cuộc vô thường, loáng trăm năm
      Nức nở ngay tự lúc lọt lòng
      Dò kim hạnh phúc trong bể khổ
      Canh cánh chực chờ khúc lâm chung...

      Sao còn tiếc nuối những đau thương
      Những hờn những nhớ thuở yêu đương 
      Những giọt lệ òa ngày ly biệt
      Những gian lao, cay đắng, đoạn trường?...

                                  ***

      Giật mình, choàng dậy giữa thinh không
      Nghe lòng tê buốt Gió Khôn Cùng
      Ngơ ngác nhìn kiếp đời hữu hạn
      Xót xa thay bong bóng xà phòng...

      Thì ra cuộc sướng khổ trăm năm
      Là để ngàn thu đỡ lạnh lùng
      Linh hồn lưu lạc hoài thổn thức
      Ra Dòng Vĩnh Cửu ngóng trùng phùng... 

       Một mai phải rời Cõi Trăm Năm
      Cùng rời theo nhé chút Núi Sông
      Về Cõi Muôn Năm gieo mưa gió
      Cho đỡ nhớ nhung Thú Thăng Trầm!...


                                           Trần Hạnh Thu



      KHÔNG GIAN

      O là chuyện của cái Không
      Một là chuyện của Tơ Hồng se duyên
      Hai là chuyện của Ngày Đêm
      Ba là chuyện của êm đềm Tháng qua
      Bốn là chuyện Mùa nối Mùa
      Năm là chuyện của vòng tua Mặt Trời

      Một năm là chuyện Thôi Nôi
      Trăm năm là chuyện Người Đời Thế Gian
      Ngàn năm là chuyện Quỉ Thần
      Muôn năm là chuyện Ngọc Hoàng, Chàng Ngưu
      Vĩnh hằng: lấp lánhVì Sao...

      Thời Gian lần lượt nuốt vào Cõi Không
      Không Gian mất của nổi khùng
      Thọc cho muôn một, quặn lòng Thời Gian
      Nhả về lũ lượt O tròn
      Không Gian cười tít, lại...sòn sí rê!...

                                                       Trần Hạnh Thu

      THỜI GIAN

      Thời gian như gió mùa Thu
      Phủi cho vàng lá mà lùa sang Đông
      Níu đàn mây trắng xuống sông
      Hòa loang nắng úa, thổi dòng trôi đi
      Ru mê man những tình si
      Rủ rê ngày tháng trốn về hoàng hôn
      Giật mình soi xuống thanh xuân
      Tóc xanh mới đó đã thành bạc phơ

      Thời gian như gió Thu đùa
      Vòng trần quay tít bánh xe Luân Hồi!...

                                           Trần Hạnh Thu

      CUỘC TÌNH KHÔNG--THỜI GIAN



      Không


      Không...

      Mông lung
      Mờ mịt
      Vô cực
      Vô thường

      Từng vòng xoáy
      Tạo âm dương
      Bừng hoa trái
      Ngào ngạt hương

      Em là Thời Gian
      Anh là Không Gian
      Tình em muôn thuở
      Tình anh thênh thang

      Anh chân thành tồn tại
      Em ảo huyền tự nhiên
      Hòa quyện nên Vũ Trụ
      Mãnh liệt mà êm đềm

      Cuộc tình nồng nàn bất diệt
      Cuộc tình thấm thía thâm sâu
      Cuộc tình nâng niu vạn vật
      Cuộc tình ru những cuộc tình!

      Chúng mình bên nhau đời đời quấn quít
      Em theo anh khỏa hết gian nan
      Cùng trải lòng, cùng cưu mang hết
      Mở mọi hướng đường hiện hữu sinh linh

      Em một niềm miên viễn
      Anh khoáng đạt bao dung
      Em bất tận ngọn nguồn hạnh phúc
      Anh vĩnh hằng như nhất thủy chung

      Chúng mình vĩ đại vô cùng
      Vừa hình vừa bóng, hòa đồng, lưỡng phân
      Chúng mình là Không - Thời Gian
      Xum vầy muôn một, chứa chan hữu tình!


                                            Trần Hạnh Thu

      ĐẤNG TẠO - HÓA


       


      Ai khăng khămg: sự sống-thứ độc quyền
      Chỉ tồn tại trên hành tinh mang tên Trái Đất
      Ai cam đoan tư duy là ngẫu nhiên cá biệt
      Chỉ riêng loài người chiếm hữu mà thôi
      Thì kẻ đó chưa một lần phiêu lãng, ngao du
      Thưởng ngoạn kỳ quan huy hoàng Vũ Trụ
      Khắp nơi nơi lấp láy đèn tinh tú
      Điểm khắc giao thừa, lễ hội say sưa
      Hằng hà hành tinh xô đẩy, kết nhóm nô đùa
      Lũ Lỗ Đen nhồm nhoàm chè chén hoài không thỏa
      Muôn thành phố thiên hà sáng ngời rực rỡ
      Từng cụm tinh vân bừng nở những hoa khôi
      Tỏa ngát thinh không là ngào ngạt hương năng lượng thơm tươi
      Lão Thần Nông lom khom mơ theo bầy sao chổi
      Diêm dúa, thướt tha, lượn lờ khêu gợi
      Chẳng chút động lòng anh Đại Hùng, chàng Tráng Sĩ khôi ngô
      Đang mải mê ngắm cảnh sắc Giao Thừa
      Lúc đó lúc đây bừng chói lòa hùng vĩ
      Ông tổ Không Gian gật gù, ngả nghiêng, bí tỉ
      Loạng choạng vòng quanh, khoái chí vuốt ve
      Bà chúa Thời Gian sung mãn, đa tình, múa tít váy xòe
      Khoe thấp thoáng giữa mượt mà quang phổ
      Là những đường cong nuột nà quyến rũ
      Xuất phát, hội về duy nhất điểm Trường Sinh


      Và hãy xem kìa! Trong sâu thẳm vi mô
      Cũng đủ muôn hương, bừng muôn ánh sắc
      Cũng rạo rực, cũng tràn trề sinh lực
      Những chùm tia bức xạ, dòng lưỡng tính foton
      Điện tử dạt dào như sóng tung tăng
      Mơn mởn hạt nhân, ríu rít đàn cơ bản
      Hút mật, đưa hương, kết hoa, đơm trái
      Bát ngát tình đời, rộ trĩu ion
      Huyền thoại hạt mầm bất tử Âm - Dương
      Nảy lộc sắc xuân, lừng thơm phân hạch
      Ngún nổ dòn tan những tràng nhiệt hạch
      Cho lễ Giao Thừa cuồng nhiệt chói lòa
      Khơi nguồn plasma
      Dòng máu mặn mà vỗ về vận động
      Ấp ủ bào thai muôn tầng sự sống
      Hứa hẹn tiềm tàng muôn dạng thức tư duy...

      ***

      Ta không tin sự sống bị độc quyền
      Chỉ tồn tại ở dương trần Trái Đất
      Và tư duy là siêu phàm, ngoại lệ
      Đã bị cầm giam bởi bộ não loài người
      Khi khắp nơi là lớp lớp tầng tầng
      Đa dạng vật chất không bao giờ nghỉ ngừng vận động
      Hồn nhiên, khôn ngoan duy trì lẽ sống
      Với những hành trình uyên bác, tối ưu.

      Ta tin có những bậc tư duy
      Đã diệu kỳ, trác tuyệt
      Cao hơn hẳn mái đầu Trái Đất
      Được gọi là người ngoài hành tinh
      Ta tin có loài lớn hơn cả Tráng Sĩ, Thần Nông
      Mà dải Ngân Hà chỉ đáng là nguyên tử
      Chưa đủ thông minh chế ra máy móc
      Phóng đại tỷ lần soi mói thấy Nhân Gian

      Ta không tin vào sự tích Big Bang
      Vũ trụ sinh ra từ hư vô tình cờ phát nổ
      Và vĩnh viễn tiêu vong ở một lần chết nhiệt
      Để lại bắt đầu ngớ ngẩn hư vô
      Kỳ quặc, mơ hồ, lạnh ngắt, hoang vu
      Vạn vật vắng tanh, chẳng còn tí teo dấu vết
      Láu cá, mập mờ như trò ảo thuật
      Ông tổ Không Gian thành rỗng tuếch quan tài
      Tự thân sõng xoài, khô quắt bà chúa Thời Gian
      Hôn mê, bại liệt!

      ***

      Không!
      Là Vũ Trụ là không thể chết
      Là không bao giờ từ phi lý hiện ra
      Mà vốn thế, tự thân, bình thản xoay vần
      Vĩnh cửu, điều hòa, nhịp nhàng, chí lý
      Có ông tổ Không Gian ngả nghiêng bí tỷ
      Loạng choạng vòng quanh đắm đuối vuốt ve
      Bà chúa Thời Gian sung mãn mượt mà
      Dâng hiến những đường cong huyền ảo
      Bà tuyệt mỹ bởi ông hiện hữu
      Hào hển phập phồng theo nhịp vũ mê ly
      Hớp hết hồn ông là rạo rực váy xòe
      Hòa quyện mối tình thủy chung vĩnh cửu
      Vừa rộng lượng bao dung hằng hà tinh tú
      Những hạt những tia những sóng những trường
      Vừa là tâm xoay của hội lễ Giao Thừa
      Nguồn ngọn bảo tồn vật chất
      Vừa là điểm tới hạn của N chiều vô tận
      Vừa là miền vô cùng của vĩ đại hữu biên...

      Vũ Trụ, ta tin là thực thể có hồn
      Với tuyệt đỉnh cao vời trí tuệ
      Mặc định ra tiên đề, nguyên lý
      Vạch hướng phải đi cho mọi quá trình
      Hòa nhập hợp thành cuộc xoay vần bất tử trường sinh
      Vật chất tự hành tuân theo Vũ Trụ
      Mà loài người còn quẩn quanh Trái Đất
      Khéo đặt tên là chân lý khách quan
      Với h, \pi, e,..., biện chứng tự nhiên,...
      Để bắt chước, học đòi, cố công tìm kiếm
      Ý thức hệ về vận động tự thân, bảo toàn, thuận nghịch
      Về tính hồi - suy - giao - cảm của không - thời gian
      Về sự trở ra trên đường vào thầm kín hạt nhân
      Về tính phổ biến của luật chơi bất định
      Về tính thống nhất của hờn ghen phân cực
      Về cách tác thành từ hai nửa Âm, Dương

      ***

      Dẫu bị coi là hoang tưởng ngông cuồng
      Ta vẫn tin Big Bang sẽ có ngày bị người ruồng bỏ
      Vũ Trụ chẳng hề giãn nở
      Vốn dĩ thế rồi, hiện hữu mãi thế thôi
      Tồn tại tự nhiên, hóa trí tuệ tuyệt vời
      Phân lập tuyệt cùng trong tuyệt cùng duy nhất
      Tự thân kết thành mà điều hành vật chất
      Bày cuộc xoay vần mỹ mãn, kỳ quan
      Hùng tráng, uy nghi, lộng lẫy, vĩnh hằng
      Khiến mọi thánh thần phải cúi đầu bái phục
      Khiến loài người phải muôn đời ngưỡng mộ
      Nghiêng mình kính cẩn tôn vinh:
      Tối thượng uy - quyền,
                                  Đấng TẠO - HÓA thiêng liêng!


                                                   Trần Hạnh Thu

                                            


       
      Xem tiếp...