Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
VÕ THUẬT TINH HOA 67/f
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
(ĐC sưu tầm trên NET)
CON ĐƯỜNG VÕ HỌC | CDVH #5 FULL | Nguyễn Trần Duy Nhất lo lắng khi nhập môn võ Vovinam
Lịch Sử Môn Phái
I. Vovinam Việt Võ Đạo là gì?
Vovinam Việt Võ Đạo là môn võ thuật – võ đạo được Võ sư Nguyễn Lộc sáng
lập vào năm 1936 nhưng lúc này hoạt động âm thầm, đến 1938 mới đem ra
công khai đồng thời ông đề ra chủ thuyết “Cách mạng tâm thân” để thúc
đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn
tinh thần.
Về nội dung, Vovinam có hai phần: võ thuật Việt Nam (Việt Võ Thuật) và võ đạo Việt Nam (Việt Võ Ðạo)
Trong cái tên Vovinam Việt Võ Đạo thì Vovinam là gốc rễ, cội nguồn,
còn Việt võ Ðạo là hoa trái của Vovinam sau quá trình mấy chục năm phát
triển. Có thể gọi Vovinam hay Việt Võ Ðạo cũng Ðược. Cách gọi đầy đủ và
đúng nhất là Vovinam Việt Võ Ðạo.
Vovinam là từ quốc tế hóa của từ võ thuật – võ đạo Việt Nam. Bên cạnh
việc tập luyện võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập luyện ngoại
công, khí công và coi trọng việc trau dồi nhân tính. Vovinam có các đòn
bay cao kẹp cổ nổi tiếng còn gọi là “Đòn chân tấn công”, luôn có mặt
trong các buổi biểu diễn.
Trong các môn võ của Việt Nam, Vovinam được phát triển qui mô và rộng
lớn nhất với nhiều môn sinh có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, trong
đó có Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga,
Pháp, Romania, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan, Ý,
Úc, Ấn Độ, Iran, Tây Ban Nha…
Vovinam Việt Võ Đạo được sáng lập bởi Cố Võ sư Sáng tổ Nguyễn Lộc (1912 –
1960). Dựa trên nền tảng võ và vật cổ truyền của dân tộc, Cố Võ sư Sáng
tổ Nguyễn Lộc đã hoàn thành việc nghiên cứu Vovinam vào năm 1938. Cố Võ sư Sáng tổ Nguyễn LộcII. Các mốc lịch sử:
Năm 1938, võ sư Nguyễn Lộc giới thiệu Vovinam ra công chúng.
Cuộc biểu diễn đầu tiên được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào mùa thu năm 1939.
Lớp dạy Vovinam công khai đầu tiên được khai giảng vào đầu mùa Xuân
năm 1940 tại trường Sư Phạm (École Normal) đường Cửa Bắc, Hà Nội.
Từ 1960, sau khi võ sư Nguyễn Lộc qua đời, võ sư Lê Sáng tiếp nhận
chức Chưởng Môn môn phái và chịu trách nhiệm phát triển và quảng bá rộng
rãi Vovinam ra toàn thế giới. Cố Võ sư Chưởng môn Lê Sáng
Ở Pháp, giáo sư Phan Hoàng có công gầy dựng nền móng phát triển Vovinam ở Âu châu kể từ thập niên 1970.
Trong khi đó ở miền Nam Việt Nam kể từ năm 1966 trở đi, môn Vovinam
được đưa vào giảng dạy ở một số trường công lập thuộc nền Giáo dục Việt
Nam Cộng hòa.
Tháng 10 năm 2007, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tháng 9 năm 2008, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Quốc tế (IVF)
diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau đổi tên thành Liên đoàn Vovinam
Thế giới (WVVF).
Tháng 2 năm 2009, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Châu Á (AVF) diễn ra tại Tehran.
Ngày 31 tháng 3 năm 2010, Chưởng Môn Lê Sáng ký quyết định thành lập
Hội Đồng Võ Sư Chưởng Quản Môn Phái. Người đứng đầu hội đồng này được
gọi dưới danh hiệu là Chánh Chưởng Quản và là người đứng đầu môn phái.
Như vậy, danh xưng Chưởng Môn trong môn phái sẽ không còn dùng trong
tương lai nữa. Kể từ đây, khi gọi Sáng Tổ Nguyễn Lộc, Chưởng Môn Lê Sáng
thì đó là những danh hiệu riêng biệt, liên quan đến những thời kỳ đặc
biệt của môn phái. Cũng kèm theo đó, võ sư Nguyễn Văn Chiếu được bổ
nhiệm làm Chánh Chưởng Quản môn phái.
Ngày 27 tháng 9 năm 2010 (nhằm ngày 20 tháng 8 năm Canh Dần), võ sư Chưởng Môn Lê Sáng qua đời.
Ngày 16 tháng 10 năm 2010, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam châu Âu (EVVF) diễn ra tại Paris.
Ngày 28 tháng 12 năm 2010, Đại hội thành lập Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á (SEAVF) diễn ra tại Campuchia.
Năm 2011, Vovinam lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia.
Năm 2013, Vovinam lần thứ hai được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games 27 tổ chức tại Myanmar.
Môn võ Vovinam là một môn võ truyền
thống, lâu đời của Việt Nam. Nếu bạn siêng năng luyện tập thì sẽ giúp
bạn ngày càng khỏe mạnh. Dưới đây là Sơ lược về lịch sử môn võ Vovinam.
Vovinam – Việt võ đạo là môn võ
được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936 nhưng lúc này hoạt động âm
thầm, đến 1938 mới đem ra công khai đồng thời ông đề ra chủ thuyết “cách
mạng tâm thân” để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và
hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.
Vovinam được phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp
với những tinh hoa của các môn phái võ thuật trên khắp thế giới. Dựa
trên nguyên lý Cương Nhu Phối
Người sáng lập ra môn phái Vovinam là võ sư Nguyễn Lộc.
Ngày 27 tháng 9 năm 2010, võ sư Chưởng
Môn Lê Sáng qua đời. Võ sư Nguyễn Văn Chiếu được bổ nhiệm làm Chánh
chưởng quản môn phái, hiện tại đây là cương vị cao nhất của Vovinam.
Vovinam bao gồm phần võ thuật như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, lao, gối,
chỏ, vật, đòn chân,… và phần binh khí như việc sử dụng và chống đỡ kiếm,
đao, côn, thương, dao găm, súng trường… Tiếp đó là việc luyện tập ngạnh
công, nhuyễn công,khí công giúp dưỡng sinh và bảo tồn sức khỏe.
Từ xưa đến nay Vovinam nổi tiếng với 3 đòn:
Chỏ (vì thế trong một số cuộc thi song đấu đối kháng Vovinam, môn sinh không được phép dùng chỏ, vì Vovinam dùng chỏ rất mạnh)
Chém quét (chém một bên, dùng chân đá quét chân đối phương bên kia, 2 lực trái chiều sẽ khiến đối phương ngã)
Đòn chân tấn công (Sử dụng các kỹ thuật cả 2 chân để quật ngã đối phương, Vovinam có tất cả 21 đòn chân tấn công)
Trong cả kỹ thuật tay và chân, Võ Việt
Nam có đủ các kỹ thuật tấn công và phòng thủ, các kỹ thuật tung đòn đá
và đòn đánh thuận nghịch, các kỹ thuật công thủ phản biến, các kỹ thuật
thượng, trung, hạ…
Quyền Pháp Vovinam không quan tâm đến nghệ thuật tạo hình cũng như biểu
dương sức mạnh, mà luôn quan tâm đến hiệu quả của đòn đánh, ngọn đá, cho
nên kỹ thuật đặc thù của Võ Việt Nam là đòn thế thường được tung ra
liên hoàn, không gián đoạn tạo nên hiệu quả tấn công cao.
Khi đạt đến cấp cao người tập võ Vovinam luyện tập các bài tài tập như: luyện tập khí công, nội công, ngoại công;luyện
tập công kích và chữa trị những huyệt đạo trên cơ thể; các phương pháp
kết hợp võ thuật và Đông y để điều trị những trường hợp bị đả thương,
trập khớp… do quá trình tập luyện, thi đấu võ thuật mang lại.
Các võ khí của Vovinam là kiếm, đao, côn, thương, dao găm, súng trường…
Bài trên nói về Sơ lược về lịch sử môn võ Vovinam, hy vọng bài viết này hữu ích đến với bạn. Chúc bạn thành công! Theo vodaoquan.com
Đặc trưng kỹ thuật của môn phái Vovinam - Việt Võ Đạo
Dựa
trên nền tảng võ và vật dân tộc, đồng thời nghiên cứu tinh hoa của các
môn võ khác trên thế giới để dung nạp, thái dụng và hóa giải, nhất là
cải tiến nền tảng kỹ thuật của mình theo nguyên lý Cương - Nhu phối
triển, hệ thống kỹ thuật (đòn thế, bài bản…) của môn phái Vovinam khá
phong phú, đa dạng và mang một số nét đặc trưng.
TÍNH THỰC DỤNG Đây
là đặc trưng nổi bật nhất của Vovinam. Thay vì phải mất một thời gian
luyện tấn, đi quyền rồi mới học phân thế; võ sinh Vovinam được Huấn
luyện viên hướng dẫn ngay các thế khóa gỡ (khi bị nắm tóc, nắm áo, nắm
tay, bóp cổ, ôm ngang…), phản đòn căn bản (khi bị đấm, đá, đạp…) song
song với những kỹ thuật gạt, đấm, đá, chém, té ngã… ngay từ các buổi tập
đầu tiên. Đây là tư duy khá mới mẽ của cố võ sư Nguyễn Lộc vào những
năm cuối thập kỷ 30, nhằm giúp võ sinh có thể tự vệ hữu hiệu được ngay.
Tính thực dụng đó không những phù hợp với hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ
mà càng hợp lý và có giá trị đối với thời đại ngày nay, vì võ sinh không
chỉ tập trung thời gian cho việc luyện võ mà còn có nhiều nhu cầu và
nhiệm vụ thiết yếu như: học hỏi thêm một số lãnh vực khác (văn hóa,
nghiệp vụ…) cũng như giải trí, làm việc để mưu sinh…
TÍNH LIÊN HOÀN
Đặc
trưng tiếp theo là tính liên hoàn. Một đòn thế Vovinam tung ra luôn
luôn phải có tối thiểu 3 động tác. Thí dụ: muốn phản đòn đấm thẳng tay
phải của đối phương, võ sinh sẽ bước chân trái sang bên trái (H. 1) cùng
lúc dùng tay phải gạt tay đấm đối phương để tránh né (H. 2); sau đó
phản công bằng cách dùng tay trái chém vào mắt hay mặt (H. 3) và kết
thúc bằng cú đấm thấp tay phải vào bụng đối phương (H. 4); hoặc thế
chiến lược (liên hoàn tấn công) số 1 bao gồm cú chém úp bàn tay vào mắt
hoặc mặt, bồi thêm cú đấm thấp tay phải vào bụng và tiến chân phải lên
dùng chỏ phải đánh vào thái dương của đối phương. Nói chung , có thể đó
là những động tác liên hoàn bằng tay (chém, xỉa, đấm, bật, chỏ…), hay
bằng chân (đá, đạp, quét, cài, móc…), hoặc đòn tay đi kèm với đòn chân
(chém quét, triệt ngã…). Lối ra đòn này nhằm chiếm thế thượng phong khi
tự vệ và chiến đấu, phù hợp với thể tạng gọn gàng và nhanh lẹ của người
Việt Nam, đồng thời cũng là biện pháp đề phòng trường hợp 1 hoặc 2 đòn
ban đầu đánh chưa trúng đích.
NGUYÊN LÝ CƯƠNG NHU PHỐI TRIỂN
Hệ
thống kỹ thuật Vovinam còn tuân thủ nguyên lý Cương - Nhu phối triển.
Lúc bị tấn công, võ sinh thường né tránh (nhu), rồi mới phản công
(cương). Bên cạnh đó, Vovinam cũng có nhiều kỹ thuật tấn công nhưng vẫn
đảm bảo nguyên lý này; chẳng hạn như khi tung một cú đá tấn công hoặc
phản công (cương) vào thân thể đối, võ sinh phải dùng tay che mặt và bảo
vệ hạ bộ để thủ (nhu). Ngay trong phương pháp luyện tập té ngã ( không
nguy hiểm, không đau), võ sinh phải lên gân và co tròn thân người lại
(cương), sau đó lăn tròn thân người lúc ngã xuống (nhu) để hóa giải lực
tấn công của đối phương và sức rơi của trọng lượng cơ thể. Nhờ vậy, võ
sinh Vovinam tập luyện đòn thế và té ngã trên sàn gạch bình thường như
trên thảm.
Nói khác đi, hệ thống kỹ thuật Vovinam bao gồm những
thế nhu nhuyễn, các đòn cương mãnh và ngay trong bản thân từng đòn thế
cũng chứa đựng sự kết hợp giữa cương - nhu, giống như sự giao hòa giữa
âm - dương trong thiên nhiên và xã hội. Cương Nhu phối triển không đơn
thuần là sự bao hàm cả 2 tính cương và nhu mà nó linh động, biến hóa. Có
lúc cương nhiều, nhu ít; có khi cương ít nhu nhiều; có lúc nửa cương
nửa nhu, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể. Nguyên lý này còn thể hiện
trong đời sống tinh thần và cách hành xử của võ sinh Vovinam vì:”Cương
tượng trưng sự hào hùng, ý chí sắt thép, lòng cương quyết và đức Dũng
của con nhà võ. Nhu biểu tượng tính nhu hòa, điềm đạm và lòng Nhân của
người võ sĩ. Có cương mà thiếu nhu sẽ không biến hóa, linh hoạt theo
từng hoàn cảnh cụ thể. Ngược lại, có nhu nhưng thiếu cương sẽ không phát
huy được hiệu quả tối đa”.
VẬN DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ KHOA HỌC
Cũng
như các võ phái khác, kỹ thuật Vovinam vận dụng các nguyên lý khoa học
vào võ thuật như: lực ly tâm (các thế xoay người, gạt, đỡ, đấm đá, đánh
chỏ…theo hình vòng cung hoặc vòng tròn); lực đòn bẫy (các thế bẻ, khóa,
gày, móc, chặn…), lực xoáy (các thế đấm thẳng…), lực co gấp và sức bật
(các đòn quăng, quật, vật, nhảy…), v.v… hầu giúp võ sinh ít hao tốn sức
lực khi thi triển đòn thế mà vẫn đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, các đòn
chém quét, chém triệt, chỏ triệt (lực tay và chân đánh cùng lúc nhưng
nghịch chiều), triệt ngã (lực tay và lực chân đánh cùng lúc và cùng
chiều) cùng các thế quặp cổ (bất ngờ tung ra khi đối phương bất cẩn, lảo
đảo…) trong hệ thống đòn chân cơ bản được sử dụng để đánh ngã đối
phương cũng là một đặc trưng kỹ thuật quan trọng của Vovinam.
NGUYÊN TẮC “MỘT PHÁT TRIỂN THÀNH BA ”Một
điểm đáng chú ý khác là các bài đơn luyện (quyền tay không, quyền có
binh khí), song luyện (2 võ sinh thực hiện liên tục một số đòn thế tay
không hoặc có vũ khí theo quy ước), đa luyện (3-4 võ sinh thực hiện liên
tục một số đòn thế tay không hoặc có vũ khí theo quy ước) chính là sự
kết nối hợp lý các khóa gỡ, các thế phản đòn căn bản…để tạo điều kiện
thuận lợi cho võ sinh ôn luyện. Đây chính là nguyên tắc” một phát triển
thành ba” trong hệ thống kỹ thuật của bộ môn ...
Hơn một thập kỷ
qua, Vovinam lại có thêm một số bài Nhu khí công quyền dành cho tất cả
võ sinh và các bài Liên hoàn đối luyện dành cho người có tuổi bao gồm
những động tác nhẹ nhàng và không té ngã.
Không ngừng được bổ sung
trong 40 năm qua, hệ thống đòn thế, bài bản tay không và cả vũ khí
(dao, kiếm, côn, búa, mã tấu, tay thước, đao, đại đao…) của Vovinam đảm
bảo những đặc trưng cơ bản ban đầu cũng như vừa mang tính truyền thống
Việt Nam và vừa mang tính hiện đại.
Nguyễn Hồng Tâm
Học đòn thế Vovinam – Việt võ đạo
VTC | Vovinam giờ đây không chỉ là môn võ truyền thống của Việt Nam mà
đã trở thành môn thể thao quốc tế. Cùng tìm hiểu những đòn thế của môn
phái Vovinam trong một lớp học rất đặc biệt.
Sự hình thành và phát triển của Vovinam tại hải ngoại
Các Võ sư và môn sinh Vovinam trong ngày Hội diễn võ thuật.
RFA
Sự hình thành và phát triển của Vovinam tại hải ngoại
00:00/00:00
“Cách Mạng Tâm Thân”
Vovinam Việt Võ Đạo, môn phái võ thuật với sáng tổ là cố võ sư Nguyễn
Lộc, ra đời 70 năm về trước. Với lý tưởng “Cách Mạng Tâm Thân” đào tạo
một thế hệ thanh thiếu niên có thể lực mạnh khỏe trong một trí óc minh
mẫn, Vovinam Việt Võ Đạo không chỉ rèn luyện võ thuật mà còn hun đúc
tình thần kỷ luật và kiên trì từ võ đường. Môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo
còn được học cách đối nhân xử thế sao cho xứng danh con nhà võ chơn
truyền, phát huy tình đồng môn trong sự liên kết gắn bó của một đại gia
đình võ thuật.
Thứ Bảy tuần trước, nhân lễ tưởng niệm cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc
lần thứ 55, 10 vị võ sư và hơn 100 môn sinh từ các tiểu bang khắp nước
Mỹ cũng như trên thế giới, cùng gặp nhau trong đại hội thi đấu và hội
diễn võ thuật Vovinam Việt Võ Đạo lần thứ 15 năm 2015, lần đầu tiên được
tổ chức tại tiểu bang Maryland miền Đông Bắc Hoa Kỳ, nơi đã có một võ
đường Vovinam hoạt động nhiều năm nay.
Vì là môn phái võ thuật thống nhất từ trên
xuống dưới, do đó bất cứ người nào sinh hoạt ở đâu thì cũng đều là một
môn phái Vovinam Việt Võ Đạo. -Võ sư Nguyễn Thị Cẩm Bình
Sau năm 1975, sự phát triển của Vovinam Việt Võ Đạo ở hải ngoại như
thế nào. Võ sư Nguyễn Thị Cẩm Bình, có công đầu trong việc làm sống lại
sinh hoạt của Vovinam Việt Võ Đạo, cũng là người tổ chức giải thi đấu và
hội diễn võ thuật lần đầu tiên tại San Jose, California năm 1999: “Từ lúc bước chân tới Mỹ năm 1981 và 1983 thì tôi đã thành lập một
võ đường riêng, sau đó nối kết tất cả anh em Vovinam Việt Võ Đạo khắp
cac tiểu bang của Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới để sinh hoạt chung với
nhau. Vì là môn phái võ thuật thống nhất từ trên xuống dưới, do đó bất
cứ người nào sinh hoạt ở đâu thì cũng đều là một môn phái Vovinam Việt
Võ Đạo. Mấy em vào đây để học võ thuật, võ đạo, cách sống, cách hành xử ở
đời để trong tương lai trở thành những vị chỉ huy và lãnh đạo. San Jose đầu tiên chỉ có hai võ đường, khi tôi dạy cho học trò rồi
thì lớn lên các em mở võ đường riêng, hiện tại khoảng năm, sáu võ
đường. Nam California cũng năm hay sáu võ đường. Trên thế giới nơi nào
có môn sinh Vovinam thì nơi đó có võ đường được lập nên, và phát triển
mạnh nhất là tại Việt Nam.”
Đại hội thi đấu và hội diễn võ thuật Vovinam, võ sư Cẩm Bình nói
tiếp, không phải chuyện so tài cao thấp mà là cơ hội để đại gia đình
Việt Võ Đạo gặp nhau trong tinh thần huynh đệ tương kính, học hỏi cũng
như chia xẻ kinh nghiệm cùng với nhau.
Đến từ Đức quốc có võ sư Nguyễn Văn Nhàn, trước 1975 là cục trưởng cục huấn luyện miền Tây: “Tôi là môn sinh Vovinam từ thời 1964 cho đến hôm nay.”
Những thế võ đẹp mắt và mạnh mẽ của Vovinam Việt Võ Đạo. Photo: RFA
Đến từ Vương Quốc Bỉ là võ sư Võ Tân Tiến cùng 6 môn sinh mà hết 4 là người Bỉ: “Tôi đến thành phố Liege, Vương Quốc Bỉ, năm 1980 . Cho đến ngày
hôm nay tôi đào tạo được 5 chuẩn hồng đai, và từ hoàng đai tới hoàng đai
tam được 30 người. Sự phát triển của Vovinam bên đó rất là mạnh, mấy
môn sinh này là tương lai môn phái Vovinam Việt Võ Đạo tại Vương Quốc Bỉ
và trên toàn Âu Châu nói riêng.”
Võ sư Quách Hữu Thạnh, võ đường Vovinam thành phố San Francisco từ 1983 đến nay: “Sở dĩ võ sư Tiến nói chuẩn hồng đai là chuẩn bị lên võ sư, đai đó
là đai đỏ hai viền vàng. Vovinam có 3 màu đai chánh, màu xanh, màu
vàng, màu đỏ. Đai danh dự của thầy chưởng môn là đai trắng. Ý nghĩa màu
xanh là hy vọng, vàng là bắt đầu võ thuật thấm vào da, đỏ thấm vào máu
và trắng thấm vào xương tủy. Nghệ thuật huấn luyện của Vovinam là 1 thành 3, từ những đòn đơn
lẻ thành bài quyền, ráp lại thành những bài phản thế và từ đó đi những
bài song luyện, đa luyện. Một thế đấm một thế đá mà có thể ra ba chiêu
thức, do đó môn sinh phải rất nhuần nhuyển. Thông thường ở Việt Nam trước 75 thì môn sinh tập luyện ít nhất 3
ngày một tuần, nhưng ở Mỹ lại thay đổi, nhiều lớp tập 2 ngày một tuần,
có lớp tập một ngày một tuần. Tiểu bang nào có người Việt Nam thì đều có
Vovinam cả. Rõ ràng trong nước cũng phát triển rất mạnh, khoảng năm 1992, 1993
thì Vovinam đã đi vào SEA Games và ước vọng của anh em là Vovinam sẽ đi
vào Olympics.”
Từ Việt Nam qua Hoa Kỳ vì công việc, tình cở hội ngộ anh em Voninam
kỳ hội diễn võ thuật lần thứ 15 năm 2015 này, võ sư Quốc Trung nhận
định: “Vivinam có tinh thần và sức sống rất mãnh liệt, trải qua hơn 70
năm Vovinam phát triển rất mạnh mẽ tất, nhiên ở nhiều góc độ khác nhau
cũng như hoàn cảnh và điều kiện. Đối với võ thuật, nói chung là thể thao, đức tính quan trọng nhất
là kỷ luật, sự kiên trì và sức mạnh. Vovinam chú trọng cả về thể chất và
tinh thần. Hoạt động của Vovinam trong nước hiện giờ cũng như một môn
thể thao, cũng có nhiều nhà tài trợ, hàng năm cũng có giải quốc gia, kể
cả đưa vào SEA Games.”
Phù hợp với thể tạng người Việt
Giải thi đấu và hội diễn võ thuật Vovinam Việt Võ Đạo lần thứ 15 kéo
dài hai ngày tại trường trung học Eastern, thành phố Silver Spring, tiêu
bang Maryland. Dưới sự hướng dẫn của các vị võ sư, hơn 100 môn sinh đủ
mọi lừa tuổi, dù xuất thân từ những lò Vovinam khác nhau ở khắp nơi, đã
trình diễn những thế võ nhịp nhàng, hài hòa, đẹp mắt, những bài song
luyện hoặc đa luyện nhuần nhuyển mà không kém phần mạnh mẽ.
Vovinam là tổng hợp kỹ thuật từ những nôn
phái võ thuật khác nhau . Sáng tổ của chúng tôi, chưởng môn Nguyễn Lộc,
đã đi khắp Châu Á và Đông Nam Á để học hỏi, lựa lọc tinh túy. -Ông Andy Whallen
Có thể nói Vovinam Việt Võ Đạo là những bài tập luyện phù hợp với thể
tạng người Việt cả nam lẫn nữ, khi ra chiêu thì nhẹ nhàng như đang múa
nhưng lại có khả năng tự bảo vệ và sức khống chế đối phương một cách
mãnh liệt, nhanh chóng.
Môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo có hiểu được ý nghĩa hay triết lý của
môn phái võ thuật mà các em đang được rèn luyện hay không. Câu hỏi này
được Amy Quỳnh trả lời: “Vo là võ, Vinam là Việt Nam, mình học võ Việt Nam vì mình là
người Việt Nam. Ba con sợ mai mốt con lớn con không biết tự vệ cho mình.
Con thấy Vovinam rất là hay.”
Hay một nam môn sinh đai vàng như Quốc Khánh: “Con là Quốc Khánh, 14 tuổi, con học Vovinam hơn 3 năm rồi, con là
đai vàng thì dạy mấy em được. Con thích Vovinam Việt Võ Đạo mà nhất là
philosophy của võ này, con muốn trở thành Master 20 chục năm nữa.”
Lễ tưởng niệm sáng tổ môn phái Vovinam, võ sư Nguyễn Lộc.Photo: RFA
Tại buổi hội diễn và thi đấu gọi là Vovinam Tournament, Thanh Trúc đã
gặp và đã chứng kiến những màn trình diễn thật bài bản, thật ngoạn mục
của một số môn sinh Vovinam không phải người Việt Nam.
Điển hình một người đến từ North Caroline, Ông Andy Whallen, cho biết
ông gia nhập hàng ngũ môn sinh Vovinam Việt Võ Đạo từ 30 năm trước, sau
đó khuyến khích con gái theo học môn võ thuật mà ông cho là hợp với
tánh khí của cháu: “Một người bạn giới thiệu với tôi về Vovinam, tôi đến tìm hiểu rồi gia nhập làng võ thuật này từ đó. Vovinam là tổng hợp kỹ thuật từ những nôn phái võ thuật khác nhau .
Sáng tổ của chúng tôi, chưởng môn Nguyễn Lộc, đã đi khắp Châu Á và Đông
Nam Á để học hỏi, lựa lọc tinh túy từ những kỹ thuật võ nghệ khác nhau,
mang về rồi biến đổi thành môn võ Vovinam. Thực tế Vovinam rất giống
các môn võ tự vệ khác, cái chính là nó có những chiêu thức đặc thù của
nó mà thôi. Tôi không hiểu lắm về văn hóa Việt Nam cho tới khi gia nhập
Vovinam, một đại gia đình với đồng môn, bạn bè và nhất là tình thân hữu. Tôi là Madeline Whallen, học võ Vovinam sáu năm nay rồi. Tôi rất
thích trình diễn như ca hát, nhảy mủa, đóng kịch. Có thể vì những lẽ đó
mà đương nhiên tôi thấy mình thích hợp với Vovinam, môn võ vừa giúp tôi
tự vệ vừa có thẻ biểu diễn những chiêu thức lã lướt như đang khiêu vũ
vậy.”
Bên cạnh màn biểu diễn võ thuật điêu luyện và đẹp mắt của Madeline
Whallen, mọi người gần như trầm trồ nín thở trước những màn bay lượn và
đá chân của các môn sinh Vovinam người Bỉ, được đào tạo trong võ đường
của võ sư Tiến. Bạn trẻ Adan Hoste: “Năm nay tôi 22 tuổi, tôi bắt đầu học võ Vovinam từ năm 16 tuổi,
đó là sau chuyến đi du lịch Việt Nam trở về. May mắn tìm ra võ đường của
thầy Võ Tân Tiến tôi đã ghi tên xin theo học được sáu năm rồi. Mục đích của tôi là khi điều kiện cho phép tôi sẽ lập một câu lạc
bọ võ thuật của riêng mình, dĩ nhiên môn võ thực hành trong đó phải là
Vovinam với cái tinh thần Việt Võ Đạo mà tôi đã thấm nhuần.”
Môn sinh thứ hai, bạn Fabien Francipe: “Điểm đáng chú ý của Vovinam Viet Võ Đạo là không khí và tình thân
gia đình giữa đồng môn với nhau. Ở đây tôi tìm thấy cái đẹp của võ
thuật, tâm hồn , lòng nhân hậu và sự tương kính đối với nhau. Xin chào, tôi là Janci Kiresztes, từ lúc 8 tuổi tôi đã muốn học võ
. Khi đến với Vovinam tôi không bao giờ nghĩ mình có thể vừa học võ lại
vừa tìm thấy cho mình một gia đình bên ngoài như thế này. Tôi sẽ là một
võ sư Vovinam trong tương lai, sẽ truyền bá những triết lý sống rất
nhân bản mà tôi học được từ trong võ đường này.”
Cũng trong ngày thứ Bảy vừa qua, thủ khoa, tức người đạt điểm cao
nhất, là ông Gil Tadmor, chuyên viên phần mềm hiện đang giảng dạy trong
Đại Học Maryland. Ông Gil Tadmor là môn sinh trong võ đường Vovinam Việt
Võ Đạo của võ sư Yanny Nguyễn ở Maryland.
Vì Vovinam Việt Võ Đạo đã phát triển và đã lớn mạnh ở hải ngoại, việc
có nhiều người bản xứ gia nhập và tập luyện là điều đáng mừng, võ sư Võ
Tân Tiến chia sẻ như vậy. Tuy nhiên, vẫn theo lời ông, chỉ riêng tại
Vương Quốc Bỉ thì số môn sinh Việt xem ra ít hơn số môn sinh bản xứ.
Điều có thể giải thích được là phụ huynh Việt Nam vốn thường chú
trọng nhiều đến việc thúc đẫy con cái học hành cho thật giỏi ở trường
chứ không chú trọng nhiều đến việc đào tạo trí lực và thể lực là những
điều tích cực mà võ thuật, nhất là Vovinam Việt Võ Đạo, có thể mang lại
cho con em của mình.
Với nhận xét này, Thanh Trúc xin được tạm ngưng mục Đời Sống Người
Việt Khắp Nơi ở đây. Hẹn tái ngộ quí thính giả tối thứ Năm tuần tới.
Chia sẻ góp ý với Thanh Trúc nguyent@rfa.org
Khẩu Quyết Lão Mai Quyền
Lão Mai Quyền là bài quyền trong hệ thống võ cổ truyền Việt Nam được môn phái Vovinam Việt Võ Đạo đưa vào chương trình giảng dạy với một số điều chỉnh về đòn thế cho phù hợp với hệ thống kỹ thuật bản phái.
Có hai luồng ý kiến:
1.
Cho rằng Lão Mai Quyền là bài quyền mang hình tượng cội mai già – hình
ảnh rắn rỏi dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ nơi nào ở Việt Nam hiện nay.
2. Lão Mai Quyền là bài quyền mang hình ảnh của loài khỉ. Mai còn có nghĩa là Khỉ. Lão Mai tức Khỉ Già.
Trong
bài viết này, chúng tôi chưa thể đề cập sâu hơn về vấn đề này mà chỉ có
thể cung cấp cho các bạn hai luồng ý kiến ở trên và Khẩu quyết của bài Lão Mai Quyền hiện được môn phái Vovinam Việt Võ Đạo sử dụng:
Lão Mai Quyền
Lão mai độc trụ nhất chi dinh
Lưỡng túc khinh khinh, tấn bộ hoành
Thoái nhất bộ, đơn hầu lão khởi
Phi nhất túc, hoàn khí thanh bình
Tàn nha hổ, gương oai xiết tỏa
Chuyễn giốc long, nổ lực lôi oanh
Lão hầu thối toạ, liên ba biến
Hồ điệp song phi, lão bản sanh
Nguyệt hoạch song câu, lôi viễn chấn
Vân tôn tam tảo, hồ xà thành
Bài
quyền đã được võ sư Thái Quý Hưng phân thế từ lâu, song trong chương
trình huấn luyện thì chỉ dừng lại ở bài múa, chưa đưa phân thế này vào
giảng dạy. Một số ý kiến của môn sinh muốn tìm hiểu về các phân thế của
bài quyền này. Vì vậy để tiện việc tham khảo, mới các bạn và các đồng
môn xem phân thế của bài Long Hổ Quyền.
Lấy hình tượng rồng và cọp để tác tạo thành bài Long Hổ Quyền.
Bài quyền được thi triển vừa nhu vừa cương trong từng động tác. Thể
hiện rất rõ Triết lý, hình tượng cây tre của môn phái. Sau đây là Phân thếLong Hổ Quyền – được võ sư Châu Minh Hay đăng trên trang blog cá nhân.
Lưu ý: Phân thế Long Hổ Quyền được đăng với hình thức đặt lời dẫn bên dưới mỗi hình ảnh.
H1– Tư thế chuẩn bị: Đứng nghiêm
H2– Động tác khởi quyền: Hai tay vòng trước ngực, tay phải nắm nắm đấm, tay trái xòe dựng đứng, lòng bàn tay chạm vào nắm đấm.
H3– Hai tay cuộn tròn thu về thắt lưng
H4– Chân trái bước lên, đứng Trảo mã phải, Tay phải gạt lối 3, tay trái gạt lối 4 che trước gối trái.
ĐỐI PHƯƠNG TẤN CÔNG TỪ MẶT TRƯỚC (mặt A)
H5– Đối phương đấm múc phải- Bước chân phải lên Trảo mã trái, tay phải gạt số 4 chặn đấm múc của đối phương
H6– Lướt chân phải lên thành Đinh tấn phải, tay phải chém lối 1 vào cổ đối phương.
H7– Vẫn Đinh tấn phải, tay trái đấm múc vào bụng đối phương, cùng lúc tay phải thu về thắt lưng.
H8- Đá thẳng trái vào ngực (bụng) đối phương.
H9– Hạ chân trái xuống, Trảo mã phải, tay trái chém chặn tay đối phương, tay phải gạt số 2 chặn đá tạt trái của đối phương.
H10– Lướt chân trái lên Đinh tấn trái cùng lúc tay trái xỉa vào cuống họng và tay phải xỉa vào bụng đối phương.
ĐỘNG TÁC CHUYỂN THẾ (quay ra mặt B)
H11–
Động tác chuyển thế: Thu chân trái về chân phải đứng nghiêm. Tay trái
xòe, đưa từ mang tai trái vòng ra sau gáy, tay phải thu quyền về thắt
lưng.
ĐỐI PHƯƠNG TẤN CÔNG TỪ MẶT SAU (mặt B)
H12–
Đối phương đấm thẳng trái- Người hơi xoay, bỏ chân trái bắt chéo sau
chân phải, tay trái gạt lối 2 (vào cổ tay trái đang đấm thẳng của đối
phương) Tay phải vẫn giữ nguyên ở thắt lưng.
H13–
Xoay người ngược chiều kim đồng hồ 1/2 vòng, chuyển thành Đinh tấn
trái, tay trái chuyển từ tư thế gạt số 2 sang gạt số 1 vẫn chặn cổ tay
đối phương, tay phải đấm thẳng vào mặt đối phương.
H14– Đá thẳng phải vào ngực (bụng) của đối phương, tay phải đấm che hạ bộ, tay trái che mặt.
H15–
Đối phương đá chém tay phải và chân phải – Hạ chân phải xuống, tư thế
Trảo mã trái. Tay phải chém số 2 chận tay đối phương, tay trái gạt số 2
chận đá chân đá của đối phương.
H16– Lướt chân phải lên thành Đinh tấn phải, hai tay xỉa cùng lúc (tay phải vào cổ họng, tay trái vào bụng đối phương)
H17– Đá thẳng trái vào ngực (bụng) đối phương.
H18–
Hạ chân trái xuống thành Đinh tấn trái chặn sau chân phải của đối
phương, đồng thời chém 2 cạnh bàn tay vào ngực và cổ đối phương (tay
trái chém úp vào cổ, tay phải chém ngữa vào ngực)
Động tác chuyển thế
H19– Thu chân trái về chân phải đứng nghiêm. Tay trái xòe, đưa từ mang tai trái vòng ra sau gáy, tay phải nắm quyền ở thắt lưng.
ĐỐI PHƯƠNG TẤN CÔNG TỪ PHÍA PHẢI (mặt C) H20–
Đối phương đấm thẳng trái- Hơi xoay người, bỏ chân trái bắt chéo ra sau
chân phải. Tay trái gạt số 2 chặn nắm đấm của đối phowng, tay phải vẫn
giữ nguyên.
H21-Xoay
người ngược chiều kim đồng hồ 1/4 vòng tròn, chuyển thành Đinh tấn
trái, tay trái chuyển từ gạt số 2 sang gạt số 1 đồng thời đấm thẳng tay
phải vào mặt (ngực) đối phương.
H22– Đá thẳng phải vào ngực (bụng) đối phương, nhớ đấm che.
H23– Hạ chân phải xuống thành Đinh tấn phải, 2 tay đấm song song vào ngực, (mặt) đối phương.
H24– Đá thẳng trái vào ngực (bụng) đối phương.
H25- Hạ chân trái xuống Đinh tấn trái, hai tay đấm múc vào bụng đối phương.
H26–
Đối phương chém hai tay vào mặt- Thu chân trái về thành Trảo mã phải,
hai tay chém qua trái chặn hai tay của đối phương (tay trái trên, tay
phải dưới).
H27–
Chân phải bước lên Trung bình tấn, chân phải gài sau chân đối phương.
tay phải đánh chỏ số 6 vào cổ họng, cùng lúc tay phải chém vào ngực đối
phương (chiến lược 7).
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét