Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG176

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Thổ Nhĩ Kỳ phiêu lưu trên bàn cờ chiến lược của Nga - Mỹ

Với vị thế địa chính trị quan trọng, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành tâm điểm trong các cuộc cạnh tranh ảnh hưởng giữa Mỹ và Nga trong suốt thập kỷ qua.
    tho-nhi-ky-phieu-luu-tren-ban-co-chien-luoc-cua-nga-my
    Tổng thống Putin đã có những phản ứng mạnh mẽ sau khi chiếc Su-24 bị bắn rơi. Ảnh: Sputnik
    Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua được ví như một hệ quả tất yếu trong cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa hai cường quốc là Mỹ và Nga đối với quốc gia này, cũng như những khác biệt của các bên liên quan trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông, theo Europe 1.
    Theo ông Bruno Tertraits, chuyên gia thuộc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Paris, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hiện nay là di sản của những đế chế từng xung đột với nhau trong suốt hơn ba thế kỷ để tranh giành Biển Đen và vùng Caucasus.
    Nga hiểu rất rõ vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến lược ngăn chặn sự hình thành của một mặt trận chống Nga do Mỹ và phương Tây đang xúc tiến tại châu Âu sau cuộc chiến chớp nhoáng tại Gruzia năm 2008, và những năm gần đây, giữa hai nước đôi khi vẫn hình thành mối quan hệ liên minh, dù không chắc chắn và đầy thực dụng, chuyên gia này cho hay.
    "Hiểu rõ một Thổ Nhĩ Kỳ nghèo nàn về năng lượng luôn phải coi Nga là nhà cung cấp chính, Kremlin đã sử dụng triệt để ưu thế này như một hành động tăng cường ảnh hưởng và lôi kéo thành viên này của NATO với mục tiêu ít nhất là không thể hiện lập trường chống Nga", ông Tertraits nhận định.
    Một "kỷ nguyên vàng" trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã hình thành từ những năm đầu của thế kỉ 21 với những hợp tác kinh tế quy mô, trong đó có một đường ống dẫn dầu dưới biển được xây dựng năm 2003. Đến năm 2014, Nga trở thành đối tác xuất khẩu số một của Thổ Nhĩ Kỳ.
    Du lịch cũng là lĩnh vực gắn kết hai nước, khi du khách Nga chiếm số lượng lớn nhất trong thị phần du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2013 đến nay.
    Ngoài ra, hai nước cũng có nhiều dự án đáng chú ý khác như kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ của Rosatom, với trị giá lên tới 20 tỷ USD, cũng như đàm phán xây dựng đường ống dẫn dầu mới để đưa dầu của Nga tới châu Âu mà không cần đi qua Ukraine.
    "Kỷ nguyên vàng" này về thực tế đã chấm dứt khi Nga quyết định can thiệp quân sự vào Syria với mục đích bảo vệ chế độ của Tổng thống Basha al-Assad, người mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn lật đổ bằng mọi giá.
    Dù không trực tiếp lên tiếng chỉ trích Nga nhưng trong giai đoạn đầu chiến dịch không kích của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ luôn tỏ thái độ ủng hộ quan điểm của Mỹ và phương Tây cho rằng Nga chủ yếu ném bom vào các lực lượng nổi dậy "ôn hòa" và chỉ làm cho tình hình Syria thêm xấu.
    Toan tính của Mỹ
    Ông Didier Billion, chuyên gia về Thổ Nhĩ Kỳ của viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Pháp đánh giá rằng tuy là một thành viên của NATO nhưng thời gian gần đây Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên bị Mỹ và các nước phương Tây nghi kỵ vì có quan hệ kinh tế và năng lượng thân thiết với Nga.
    "Chính vì những nghi ngờ này, mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bị rạn nứt vào năm 2003, vào thời điểm 'kỉ nguyên vàng' giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ được thiết lập", ông Billion nhận định.
    tho-nhi-ky-phieu-luu-tren-ban-co-chien-luoc-cua-nga-my-1
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: Reuters
    Đầu tháng 3/2003, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép Mỹ sử dụng lãnh thổ của mình làm bàn đạp tấn công Iraq. Sau khi ông Saddam Hussein bị lật đổ, Iraq rơi vào hỗn loạn, cả khu vực trở nên bất ổn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến giới chức nước này thường xuyên phản đối chính sách của Mỹ tại khu vực Trung Đông.
    Tháng 10/2007, quan hệ hai bên trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua một nghị quyết coi việc giết hại hàng trăm ngàn người Armenia của Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I là "diệt chủng".
    Đến đầu năm 2011, cuộc nội chiến ở Syria bùng phát đã trở thành cơ hội không thể tốt hơn để Mỹ tranh giành vị thế của Nga và thiết lập lại ảnh hưởng của mình tại quốc gia này.
    Theo ông Yves Boyer, phó giám đốc quỹ Nghiên cứu Chiến lược Paris, hiểu rõ tham vọng địa chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ với khu vực Trung Đông, Mỹ đã tận dụng triệt để cuộc chiến tại Syria để kéo Thổ Nhĩ Kỳ về đúng quỹ đạo của một đồng minh NATO thực sự.
    Theo một báo cáo của Reuters năm 2012, được sự hỗ trợ của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một căn cứ quân sự bí mật cùng với các đồng minh Arab Saudi và Qatar để viện trợ quân sự và liên lạc trực tiếp với các phiến quân nổi dậy Syria từ một thành phố gần biên giới hai nước.
    Giới phân tích nhận định các cường quốc phương Tây, đứng đầu là Mỹ, đã thực sự ủy nhiệm cho Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến giành ảnh hưởng ở bàn cờ Trung Đông, với trọng điểm là chiến trường Syria.
    "Người Thổ Nhĩ Kỳ đang thao túng tình hình tại Syria dưới sự chỉ đạo của Mỹ trong kế hoạch nhằm lật đổ Tổng thống Assad. Mong muốn tạo một vùng đệm hay hành lang an toàn tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đã không còn là điều bí mật kể từ năm 2012, khi cuộc chiến Syria mới bùng nổ", ông Boyer khẳng định
    Đến tháng 6/2012, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngầm vạch ra một vùng đệm sâu 8 km bên trong lãnh thổ Syria sau khi tên lửa phòng không Syria bắn hạ một chiếc máy bay trinh sát Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm không phận. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép không quân coi các mục tiêu đi vào phạm vi vùng đệm là "kẻ địch".
    Sai lầm chiến lược
    Theo chuyên gia Tertraits, tuy Thổ Nhĩ Kỳ giữ vai trò tuyến đầu trong chiến lược của Mỹ tại Trung Đông, trên thực tế hai nước vẫn tồn tại nhiều bất đồng về quan điểm trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria và không thể đạt được mối quan hệ liên minh hoàn hảo.
    Gần đây, giới chức Mỹ thường xuyên đặt câu hỏi về quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong mục tiêu tiêu diệt IS, khi những mối quan hệ làm ăn mờ ám của nước này với phiến quân dần bị vạch trần.
    Mỹ công khai thể hiện quan điểm trái ngược với Thổ Nhĩ Kỳ khi liên tục hỗ trợ lực lượng người Kurd tại Syria, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi lực lượng này là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia.
    Trong bối cảnh đó, các nhà quan sát cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã có những động thái làm hòa với Nga nhằm phản đối quyết định của Mỹ. Thế nhưng, Nga cũng bất chấp những lời cảnh báo từ Thổ Nhĩ Kỳ, liên tục tiến hành các đợt không kích vào lực lượng phiến quân người Turk được Ankara hậu thuẫn ở gần biên giới Syria.
    "Hoàn cảnh này đẩy Tổng thống Erdogan vào trạng thái 'bị bỏ rơi', và quyết định bắn hạ máy bay Nga được coi như một lời cảnh báo của người bị đẩy vào đường cùng muốn thể hiện vai trò và tiếng nói của mình", chuyên gia Tertraits phát biểu.
    Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng quyết định này của Tổng thống Erdogan là một sai lầm chiến lược, và có vẻ như người Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu cảm nhận được hệ quả tai hại của việc không giữ được thế cân bằng trong quan hệ với các cường quốc.
    Với việc bắn hạ máy bay Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đã tự đẩy mình vào thế tiến thoái lưỡng nan khi không thể thách thức thêm quyền lực của Nga, đồng thời có nguy cơ đánh mất thêm những lợi ích mà nước này vẫn ra sức bảo vệ. Với lý do bảo vệ chiến đấu cơ Nga, Tổng thống Putin đã ra lệnh điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 tới Syria, khiến giấc mơ về một vùng đệm ở biên giới của Ankara hoàn toàn phá sản.
    Mỹ và NATO cũng không lên tiếng ủng hộ hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí còn hợp tác sâu rộng hơn với Nga trong cuộc chiến chống IS. Nhiều chuyên gia và học giả Mỹ còn lên án hành động bị coi là "khiêu khích" này của Thổ Nhĩ Kỳ, có ý kiến còn kêu gọi loại nước này ra khỏi NATO, theo RT.
    "Ankara đã tính toán nước cờ sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải trả giá đắt cho hành động phiêu lưu giữa hai cường quốc trong thời gian qua", bà Dubovikova, chuyên gia nghiên cứu chính sách đối ngoại của Nga về Trung Đông, nhấn mạnh.
    Nguyễn Hoàng

    Thuyền trưởng tàu ngư dân bị bắn chết kể chuyện kinh hoàng qua icom

    30/11/2015 22:54 GMT+7
      TTO - Đến 21g40, Tuổi Trẻ đã liên lạc được với ngư dân Bùi Văn Cu, thuyền trưởng tàu cá QNg 95861, thuyền trưởng Cu cho biết hiện tàu còn cách bờ 40 hải lý, dự kiến khoảng 4g sáng 1-12 sẽ vào đến bờ.
      Ông Nguyễn Thanh Nam, người trực icom cộng đồng xã Bình Châu vẫn đang liên lạc với tàu cá QNg 95861 để theo dõi thông tin tàu đang về đất liền - Ảnh: Trần Mai
      Ông Nguyễn Thanh Nam, người trực icom cộng đồng xã Bình Châu vẫn đang liên lạc với tàu cá QNg 95861 để theo dõi thông tin tàu đang về đất liền - Ảnh: Trần Mai
      Thời tiết ngoài biển hiện tại sóng khá lớn, tàu phải chạy với tốc độ 6 hải lý/ giờ.
      Việc liên lạc với thuyền trưởng Cu liên tục gián đoạn bởi sóng khá yếu liên tục bị cắt, tuy nhiên ông Cu vẫn trao đổi một số sự việc với Tuổi Trẻ về diễn biến vụ việc dẫn đến việc ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn.
      Tấn công có súng
      Theo đó, vào khoảng 18g ngày 26-11, khi neo tàu gần khu vực đá Suối Ngọc, sau khi ăn cơm chiều, 12 ngư dân xuống hai ca nô đi lặn. Chỉ có thuyền trưởng Cu và ngư dân Bảy ở trên tàu, lúc này bất ngờ phát hiện hai xuồng máy lạ mỗi xuồng chở 4 người tiến đến, biết có chuyện chẳng lành, thuyền trưởng Cu lập tức nổ máy tàu, cùng lúc ngư dân Bảy tiến về phía trước mũi tàu chặt dây neo.
      Lúc này có nhiều tiếng súng vang lên một xuồng máy ép sát, có tên leo lên tàu trong đó có một người cầm súng.
      “Vừa chặt đứt dây neo tôi lập tức cho tàu tăng hết tốc lực tháo chạy, và kêu anh Bảy chạy vào ca bin. Khi anh Bảy vừa chạy về be tàu để vào cabin thì tôi nghe hai tiếng cướp cò súng rất gần nên nhìn ra thì thấy anh Bảy đổ về phía tên cầm súng. Lúc này tôi không biết anh Bảy chết mà cứ nghĩ đang giằng co với tên này. Thấy vậy tôi chạy ra giật súng. Tôi và tên này giằng co nhau chừng 5 phút rớt cả băng đạn và cướp được súng tôi vứt xuống biển và xô tên này ngã luôn xuống biển” - thuyền trưởng Cu kể.
      Trong lúc giằng co, chiếc tàu cá chạy hết tốc lực không có người lái nên cứ lòng vòng liên tục khiến cho chiếc xuống máy còn lại của bọn kia không áp sát được.
      “Khi thấy tôi cướp được súng và xô ngã kẻ bắn chết anh Bảy hai tên còn lại đứng sau tàu vội nhảy xuống nước, tôi cũng nhanh chóng vào cầm lái chạy tàu đi thật xa tránh hai chiếc xuồng máy. Lúc này trời tối chẳng thấy rõ họ mặc đồ gì và nói tiếng ở đâu, cứ thế tôi chạy” - thuyền trưởng Cu kể.
      Đến khoảng 18g20 thuyền trưởng Cu vừa cho tàu chạy vừa cảnh giác xem xung quanh hai chiếc xuống máy có bám theo không và nhìn khắp tàu xem có còn tên nào núp đâu đó đề phòng ra đánh úp.
      “Khi thấy mọi thứ yên ắng và không còn nguy hiểm, tôi ra xem tình hình anh Bảy thế nào thì lúc này mới biết anh Bảy đã chết rồi. Tôi rất hoảng loạn chỉ nghĩ đến việc icom ngay về nhà, nhưng điện mãi không được. Đến gần 20g tối mới dùng icom liên lạc được với gia đình. Khi được người nhà trấn an, bản thân cũng bình tĩnh mới quay trở lại vị trí neo tàu rồi chạy vòng tìm hai ca nô. Lúc này tôi cũng sợ bọn chúng tấn công anh em trên hai chiếc ca nô” - thuyền trưởng Cu kể.
      Con kiệt sức bên thi thể cha 
      Sau khi tìm được 12 ngư dân đang lặn biển đưa hết lên tàu, nhiều ngư dân đã khóc nghẹn khi thấy anh Bảy bị bắn chết. Trong đó có ngư dân Trương Đình Đệ là con trai của ngư dân Bảy nhìn thấy sự việc đã suýt ngất vì đau xót. Tiếp đó, các ngư dân chuyển hai ca nô lên tàu và cho tàu chạy về đất liền. “Vì hành trình trở về còn xa nên anh em đã bàn bạc bỏ thi thể anh Bảy vào khoang đá để ướp xác.
      Đến sáng 27-11 tàu chạy đến đảo Đá Nam các ngư dân vào trình báo sự việc với hải quân Việt Nam, thuộc Lữ đoàn 146 Trường Sa đang đóng quân ở đây, đồng thời mang bốn viên đạn còn rơi lại trên tàu cho hải quân xem. Sau khi nghe các ngư dân trình báo lãnh đạo đảo Đá Nam đã viết hai bản tường trình sự việc. Trong đó, giữ lại một bản và đưa cho ngư dân mang về một bản.
      “Trong biên bản xác nhận việc ông Bảy bị bắn chết, tôi lại khai tên anh Bảy là Trương Đình Tứ, vì tên thường gọi của anh ấy là Tứ. Lúc đó có hỏi Đệ nhưng Đệ bấn loạn nên cũng gật đầu. Tôi chẳng biết về đất liền tờ giấy có được cơ quan chức năng xác nhận không” - ông Cu nói.
      Hiện các ngư dân tinh thần đã dần ổn định, Đệ đã ăn uống nhẹ trở lại sau mấy ngày gần như không nuốt nổi miếng cháo, chủ yếu uống sữa cầm hơi. Về việc người nước ngoài đi trên hai xuồng máy có hò hét hay mặc quần áo quân phục không thì ông Cu cho biết lúc đó rất hoảng loạn không kịp nhìn họ có mặc quân phục hay không vì sự việc diễn ra rất nhanh và thuyền trưởng Cu chỉ nghĩ đến việc chạy tránh xa những người có súng.
      TRẦN MAI -TẤN VŨ

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình

      Trưa 30/11, tàu ngầm tự chế Hoàng Sa được mang ra một hồ rộng khoảng 3ha, sâu 3m để thử nghiệm. Sau gần 2 giờ thử nghiệm, tàu ngầm đã lặn nổi nhịp nhàng, không gặp sự cố nào.


       



      Năm 2014, ông Nguyễn Quốc Hòa (56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa) ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã chế tạo tàu ngầm mini mang tên Trường Sa.
      Sau khi đưa ra biển thử nghiệm, tàu ngầm gặp sự cố ở chân vịt nên không thể lặn. Ngay sau đó, ông Hòa đã đưa tàu về xưởng để khắc phục một số nhược điểm, chờ cơ quan chức năng cấp phép tiếp tục thử nghiệm ở biển.
      Trong thời gian chờ đợi cấp phép, năm 2015, ông Hòa cùng với đội ngũ kỹ sư nghiên cứu chế tạo tàu ngầm mang tên Hoàng Sa. Ngày 24.9, ông đưa tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ra bể nước (có độ sâu 4m) thử nghiệm một số tính năng cơ bản của tàu. Đến ngày 22.11, ông Hòa đã đưa tàu ra khỏi bể, hoàn tất quá trình thử nghiệm.
      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 1Tàu ngầm tự chế mang tên Hoàng Sa

      12g trưa nay (30/11), doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa tiếp tục đưa tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ra hồ ở Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình thử nghiệm. Nhiều người hiếu kỳ đã tập trung theo dõi. Sau khi đưa tàu xuống hồ, ông Hòa đã điều khiển tàu ngầm Hoàng Sa chạy thử 2 vòng quanh hồ. Tiếp đó, ông điều khiển tàu ra giữa hồ và bắt đầu lặn xuống trong tiếng hò reo, cổ vũ của người dân. Sau hơn 10 lần lặn nổi nhịp nhàng dưới nước, đến 14h, ông Hòa đã kết thúc buổi thử nghiệm.
      Bước ra khỏi tàu ngầm cùng với khuôn mặt phấn khởi, vui mừng ông Hòa nói: “Kết quả thử nghiệm khả năng lặn nổi của tàu ngầm thành công ngoài mong đợi của tôi. Tôi rất vui vì quá trình thử nghiệm không gặp bất cứ một sự cố nào”.
      Ông Hòa cho biết, quá trình tàu lặn ở dưới nước được khoảng 1 phút, sau đó tàu lại nổi lên. Ông Hòa điều khiển tàu lặp đi lặp lại như vậy khoảng hơn 10 lần.
      “Khi thử nghiệm chỉ có một mình tôi ở trong con tàu. Tôi không thấy khó thở khi tàu lặn xuống dưới nước. Tất cả mọi tính năng đều vận hành tốt”, ông Hòa chia sẻ.
      Ông Hòa cho hay, những tính năng cơ bản như: hệ thống dẫn đường; liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi; hệ hống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước... đã thử nghiệm xong và đang hoạt động tốt.
      Một số hình ảnh về buổi thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa tại hồ ngày 30/11:
      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 2Trưa 30/11, tàu ngầm được đưa lên ô tô mang ra thử nghiệm ở một hồ lớn

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 3Hồ thử nghiệm ở Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình rộng hơn 3 ha, sâu 3 m

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 4Nhiều người đứng theo dõi thử nghiệm tàu ngầm

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 5Tàu ngầm bơi quanh hồ 2 vòng trước khi lặn xuống nước

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 6Ông Hòa điều khiển tàu ngầm chuẩn bị lặn xuống dưới nước

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 7Tàu ngầm lặn dần xuống dưới nước

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 8Tàu ngầm chỉ nhô lên lá cờ màu xanh

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 9Tàu ngầm lặn sâu xuống dưới nước, trên mặt hồ không nhìn thấy tàu

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 10Sau hơn 2 giờ thử nghiệm, ông Hòa lái tàu vào bờ

      Clip: Tàu ngầm Hoàng Sa lặn ở hồ lớn Thái Bình - 11Ông Hòa bước ra khỏi tàu cùng với khuôn mặt phấn khởi, vui mừng vì quá trình thử nghiệm thành công
      Theo Thái Bình - Nguyễn Đức - Dân Việt

      IS bôi trơn đế chế dầu mỏ lậu như thế nào

      Một lái buôn tiết lộ, ở giai đoạn cao điểm mỗi ngày có tới 3000 tấn dầu thô được đưa sang vùng lãnh thổ người Kurd. Từ đây, dầu bí mật được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ và có thể cả Iran.
      IS đang kiếm hàng triệu USD mỗi ngày từ buôn bán dầu lậu. Ảnh: Sputnik IS đang kiếm hàng triệu USD mỗi ngày từ buôn bán dầu lậu. Ảnh: Sputnik
      Sau khi làm chủ một vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq, các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang thu về hàng triệu USD mỗi tuần từ các hoạt động buôn bán dầu mỏ, giới chức Mỹ cho biết. Các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các xe chở dầu và cơ sở lọc dầu do IS kiểm soát hầu như không ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của IS, chưa nói đến chuyện ngăn chặn.
      Tiền thu từ dầu mỏ là lý do chính nhóm này có khả năng duy trì sự cai trị tại các khu vực IS chiếm đóng. Với nguồn tài chính để tái thiết cơ sở hạ tầng và trả thù lao hậu hĩnh cho các chiến binh, IS có khả năng đối chọi với các nhóm đối địch trên mặt đất, cũng như hơn một năm không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.
      IS thậm chí có thể thuê thiết bị và chuyên gia kỹ thuật từ nước ngoài tới để hỗ trợ hoạt động khai thác dầu mỏ, AP khẳng định. Hiện mỗi ngày nhóm này khai thác khoảng 30.000 thùng dầu thô tại Syria, để bán lậu cho những kẻ trung gian tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Iraq, nhóm này sản xuất từ 10.000 - 20.000 thùng một ngày, chủ yếu từ hai giếng dầu bên ngoài thành phố Mosul, Ibrahim Bahr al-Oloum, thành viên ủy ban năng lượng quốc hội Iraq, cựu bộ trưởng dầu mỏ cho biết.
      Tổng cộng, nhóm này được tin thu về 40 - 50 triệu USD mỗi tháng từ bán dầu mỏ, ông al-Oloum khẳng định. Một báo cáo mới đây của Diwan al-Rakaaez, cơ quan được mệnh danh là "bộ tài chính" của IS, cho thấy riêng trong tháng 4/2015, doanh số bán dầu tại Syria đạt 46,7 triệu USD. "Bộ tài chính" của IS cho biết, nhóm này đang kiểm soát 253 giếng dầu tại Syria, trong đó 161 đang hoạt động. Có 275 kỹ sư và 1107 công nhân vận hành các giếng dầu này.
      Hầu hết dầu mỏ IS khai thác tại Iraq được bán vào khu tự trị của người Kurd với giá thấp hơn thị trường rất nhiều. Sau đó, dầu tiếp tục được bán lại cho các thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Nhờ nguồn thu này, IS có thể chi trả chi phí chiến tranh ngày một tăng. Mỗi chiến binh được trả lương 500 USD một tháng, trong khi mỗi chỉ huy được hưởng thù lao tháng là 1.200 USD.
      Mỹ từng gây sức ép để các lãnh đạo người Kurd trấn áp hoạt động buôn lậu này, nhưng hiệu quả rất hạn chế. Dầu vẫn đang tìm được đường vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria, do IS khôn khéo chuyển từ thị trường này sang thị trường khác, một số kẻ buôn lậu dầu tiết lộ. Những loại dầu thô giá rẻ nhất được đưa sang Jordan.
      "Chúng tôi mua một xe chở dầu, khối lượng từ 26 - 28 tấn với giá 4.200 USD. Chúng tôi bán lại tại Jordan với giá 15.000 USD. Mỗi đầu nậu chuyển khoảng 8 xe bồn mỗi tuần", Sami Khalaf, một đầu nậu từng là cựu nhân viên tình báo chính quyền Saddam Hussein tiết lộ với tờ Guardian.
      Bôi trơn
      Khalaf, sống tại thủ đô Amman của Jordan, cho biết các tay buôn lậu thường chi tiền bôi trơn cho các quan chức biên giới ở mức 650 USD để qua mỗi cửa khẩu.
      Các quan chức tình báo Iraq xác nhận việc IS sử dụng tỉnh Anbar, có đường biên giới với Jordan, làm điểm trung chuyển dầu lậu chính. IS kiểm soát ba giếng dầu lớn tại Iraq, gồm Ajeel ở phía bắc Tikrit, Qayara, và Himrin.
      Một quan chức tại khu vực Kirkuk do người Kurd kiểm soát cho biết, 435 tấn dầu thô từ mỏ Ajeel tại tỉnh Salahuddin, mới đây được chuyển tới Anbar. Từ đây, dầu được đưa sang Amman, thủ đô Jordan.
      Người phát ngôn bộ dầu mỏ Iraq Asim Jihad khẳng định không biết tới hoạt động buôn lậu dầu của IS sang Jordan, nhưng thừa nhận IS xuất khẩu dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria. "Chúng tôi đã gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ dừng hoạt động buôn bán này do nó giúp IS trở nên mạnh hơn", Jihad khẳng định.
      "Những kẻ trung gian, công ty thương mại, cơ sở lọc dầu, công ty vận tải, và tất cả những ai khác tiếp nhận dầu của IS nên biết rằng chúng tôi luôn nỗ lực tìm ra họ, và rằng chúng tôi có công cụ để ngăn chặn họ", David Cohen, thứ trưởng tài chính Mỹ phụ trách tình báo và chống khủng bố từng tuyên bố.
      Trước khi bị IS chiếm giữ, các giếng dầu tại Iraq có thể cung cấp 400.000 -500.000 thùng mỗi ngày, một quan chức tại công ty dầu mỏ nhà nước Iraq North Oil tiết lộ. Đây là công ty từng quản lý các mỏ dầu tại khu vực trước khi bị IS chiếm giữ. Một lái buôn tiết lộ, ở giai đoạn cao điểm mỗi ngày có tới 3000 tấn dầu thô (25.350 thùng) được đưa sang vùng lãnh thổ người Kurd. Từ đây, dầu bí mật được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ và có thể cả Iran.
      IS bôi trơn đế chế dầu mỏ lậu như thế nào - ảnh 1 Đường IS tuồn dầu giá rẻ sang các nước (chi tiết). Đồ họa: Jihad Money
      Sức ép của cộng đồng quốc tế đã khiến hoạt động buôn bán này sụt giảm, nhưng một thành viên quốc hội người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận chưa hoàn toàn chấm dứt. "Tôi cho rằng các giao dịch phi pháp đã giảm khoảng 50%. Chúng tôi đã bắt giữ một số người có liên quan đến việc mua dầu từ IS. Những người đó từng cung cấp xăng cho IS cùng 250 xe bán tải", ông Mahmoud Haji Omar tiết lộ. Ông cũng cho biết ngay cả các chiến binh dòng Shiite đang chiến đấu chống lại IS cũng hưởng lợi từ đánh thuế các xe chở dầu đi qua lãnh thổ họ kiểm soát.
      Karim Hassan, một lái xe 47 tuổi người Arab Hồi giáo dòng Sunni, tiết lộ một thủ lĩnh IS có tên Saud Zarqawi là kẻ được giao phụ trách hoạt động buôn bán dầu. Zarqawi đã thỏa thuận với các thủ lĩnh bộ lạc dòng Sunni, cùng các cá nhân có ảnh hưởng khác tại khu vực Mosul. Các thủ lĩnh này khôi phục những mạng lưới lái buôn người Kurd sẵn có để đưa dầu vào Mosul, Iraq.
      Với hơn 13 năm kinh nghiệm vận chuyển dầu, Hassan cho biết ông vẫn ngạc nhiên trước việc IS có thể nhanh chóng đưa các giếng dầu vào hoạt động. Sau khi hỏi dò các mối liên lạc trong ngành tại Mosul, Hassan được biết IS đã đưa 2 kỹ sư dầu mỏ từ Syria sang Iraq, giúp khôi phục hoạt động các giếng dầu.
      "Những lái buôn người Kurd chấp thuận mua dầu với giá bằng một nửa giá thế giới, và chi 1.500 USD cho mỗi xe chở dầu đi qua các chốt kiểm soát của chiến binh người Kurd tại khu vực Kirkuk, Makhmour, Daquq và Tuz Khormato", Hassan cho biết.
      Bản thân Hassan cũng được những người làm ăn với IS trả tới 300 USD mỗi chuyến khứ hồi, so với giá 120 - 150 USD trước đây. Dầu sau đó được bán cho thương lái Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
      Trong khi đại đa số chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống IS tại miền bắc Iraq, một số sỹ quan tham nhũng trong lực lượng này lại tiếp tay cho hoạt động buôn lậu dầu của IS.
      Nihad Ghafar, người có hơn 7 năm kinh nghiệm vận chuyển dầu thô, cho biết ông đã nhận dầu từ khu vực Hemrin do IS kiểm soát, và đưa tới Qoshtapa - một huyện cách thủ phủ Erbil của người Kurd khoảng 30 km về phía nam. Đây là nơi hầu hết dầu lậu được đưa tới để lọc.
      "Chúng tôi không dừng lại khi đi qua chốt kiểm soát của người Kurd, bởi các thương nhân người Kurd đã có thỏa thuận trước với chỉ huy các chốt kiểm soát", Ghafar nói.
      Ahmad Askari, một thành viên ủy ban an ninh của hội đồng tỉnh Kirkuk cho biết, những người đã mua dầu từ IS có thể bị kết tội theo luật chống khủng bố, với án phạt cao nhất là tử hình. Dù vậy, một quan chức an ninh tại miền nam Kirkuk tiết lộ cấp trên chưa có hành động nào đối với những người dính líu đến mua bán dầu lậu, do không muốn làm xấu hình ảnh chiến binh người Kurd.
      Các cuộc không kích tại Iraq và Syria nhằm vào các cơ sở lọc dầu, cùng việc trấn áp buôn bán dầu lậu đã dẫn tới giá nhiên liệu và xăng tại Mosul tăng. Đây chính là thách thức lớn cho lực lượng chiến binh người Kurd trong việc kiểm soát khu vực trung tâm đô thị lớn nhất của nhóm này.
      "Có nhiều xe tải và xe chở dầu đậu bên lề mọi con đường tại Mosul, bán đủ loại xăng: màu đen, đỏ, trắng và vàng với chất lượng thấp", một cư dân Mosul cho biết. Khi được hỏi liệu có nhiều người trong các đường dây buôn lậu bị bắt, lái buôn người Kurd cho biết: "Những con cá nhỏ luôn bị bắt, nhưng cá lớn thì luôn trốn thoát".
      Theo VnExpress

      "Thật sự rất buồn" vì tan hoang thung lũng hoa

      30/11/2015 15:51 GMT+7
      TTO - Sau hai ngày mở cửa miễn phí cho khách tham quan thung lũng hoa giữa thủ đô Hà Nội, quận Tây Hồ, ông chủ vườn đành đóng cửa trước thời gian thông báo trước đó và ngậm ngùi nói như vậy.
      Những luống hoa Tam giác mạch đã bị dẫm đạp nát tươm, bị du khách rẽ thành nhiều luống để chụp hình (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần
      Những luống hoa Tam giác mạch đã bị dẫm đạp nát tươm, bị du khách rẽ thành nhiều luống để chụp hình (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần
      Những khóm hoa đủ màu bị bầm dập, từng cành cây non xanh mơn mởn bị dẫm nát, những luống hoa thẳng tắp hàng bị quần thảo tả tơi như mê cung…
      Đó là tất cả những gì sót lại tại “thung lũng” hoa duy nhất ngay giữa lòng Hà Nội (đường Nhật Chiêu, Q.Tây Hồ, Hà Nội) sau hai ngày mở cửa miễn phí cho khách tham quan, chụp hình.
      Trưa 30-11, chúng tôi tìm đến “thung lũng” hoa - vốn là một cánh đồng hoa khổng lồ được chủ nhân trồng tươi tốt từ lâu. Dù nằm ngay giữa thủ đô nhưng nơi đây quy tụ các loài hoa “hot” vùng núi rừng Tây Bắc, như Tam giác mạch, hoa cải, hoa ly, hoa bướm…
      Trước đó, chủ nhân của khu ruộng hoa này đã quyết định mở cửa miễn phí cho du khách tham quan và chụp hình từ ngày 27-11 đến 3-12. Hàng ngày đã có hàng ngàn lượt khách, trong đó chủ yếu là giới trẻ tìm tới thưởng ngoạn, chụp hình lưu niệm.
      Thế nhưng thay vì mở cửa ba ngày miễn phí như dự kiến, chủ nhân của nó - anh Bùi Mạnh Hiếu (34 tuổi, một cư dân Hà Nội) đã phải tức tốc đóng cửa vì lo sợ “thung lũng” sẽ bị phá nát.
      “Lượng khách đông khủng khiếp khiến vườn hoa quá tải, tuy nhiên đó không phải là lý do chính dẫn đến việc đóng cửa. Chúng tôi dừng mở cửa bởi lo ngại vườn hoa sẽ… biến mất dưới tình trạng dẫm đạp không thương tiếc của nhiều khách tham quan”, anh Hiếu phân trần.
      Theo anh Hiếu, dù chủ vườn đã có những biện pháp như cắm biển thông báo và cho nhân viên bảo vệ nhắc nhở du khách không được ngắt, bẻ, giẫm đạp lên cây và hoa nhưng vẫn bất lực.
      Chia sẻ về thiệt hại vật chất sau vụ giẫm đạp, anh Hiếu cho hay không hẳn có thể đong đếm về tiền bạc được vì nó là sản phẩm của cái đẹp, của một quá trình dài gây giống, chăm bón, tỉa tót… “Tôi thực sự rất buồn”, anh Hiếu nói trong ngầm ngùi.
      Là người từng tham quan vườn hoa từ hôm trước, Trần Thị Mến - một sinh viên trường ĐH Ngoại thương Hà Nội - bức xúc: “Ý thức của nhiều bạn trẻ còn quá kém, đã được vào tham quan miễn phí mà còn gây thiệt hại cho chủ vườn, thật hết chỗ nói”.
      Mặc dù đã có những tấm biển thông báo nhắc nhở du khách nhưng vẫn không có tác dụng (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần
      Mặc dù đã có những tấm biển thông báo nhắc nhở du khách nhưng vẫn không có tác dụng (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần
      Những luống hoa bướm cũng bị du khách dẫm nát (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần
      Những luống hoa bướm cũng bị du khách dẫm nát (ảnh chụp sáng 30-11) - Ảnh: Nam Trần
      LÂM HOÀI - NAM TRẦN

      Tranh giành bãi thả trâu, cháu ra tay chém chú trọng thương

      Tranh giành bãi thả trâu với chú không được, cháu cầm dao quay sang chém chú ruột trọng thương.

      Khoảng 10h sáng 09/01/2015, tại thôn Kim Long Thượng, xã Hoàng Long, Phú Xuyên, có hai chú cháu là anh Đào Văn Ánh (SN 1982) và cháu ruột là Đào Văn Tạo (SN 1988) cùng lùa trâu của hai gia đình đến bãi cỏ Đê Sông Nhuệ để chăn thả.
      Do đàn trâu nhà Tạo đi lẫn vào đàn trâu nhà chú nên hai bên tranh giành nhau bãi thả trâu, dẫn đến xảy ra xô xát.
      Tạo bốc cát ném nhưng không trúng nên đã lao vào đánh anh Ánh. Cùng lúc đó có một người nam giới khoảng 28 tuổi (mặt đeo khẩu trang kín mít, không rõ tên và địa chỉ) tay cầm 1 đoạn gậy gỗ xông vào vụt anh Ánh.
        Tranh giành bãi thả trâu, cháu ra tay chém chú trọng thương - Ảnh 1
      Bị cáo Đào Văn Tạo trước vành móng ngựa.
      Không cần hỏi, thấy có người vào hùa giúp sức, Tạo càng quyết liệt, lao vào đấm đá người chú tội nghiệp.
      Không dừng lại ở việc dùng tay chân, ngay khi thấy người thanh niên lạ mặt kia dùng hai tay cầm gậy gỗ chẹn vào cổ anh Ánh, Tạo nhân cơ hội rút 1 con dao chuẩn bị trước đó chém nhiều nhát vào chân trái và gò má trái anh Ánh.
      Thấy hành vi của Tạo lao vào chém anh Ánh quá dã man nên người đàn ông kia đã buông tay, không chèn cổ anh nữa và bỏ đi.
      Thoát khỏi sự khống chế của người lạ mặt, anh Ánh liền lao vào ôm Tạo làm cả hai cùng lăn xuống triền đê sông Nhuệ. Ngay khi phát hiện sự việc trên, anh Nguyễn Xuân Bình (người cùng xã) đã lập tức lao vào căn ngăn rồi giằng lấy con dao vứt xuống đất.
      Đồng thời anh Bình đã gọi người dân đến đưa anh Ánh đi cấp cứu, đồng thời trình báo sự việc tới cơ quan công an.
      Anh Ánh đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu và chỉ bị thương tích với tỷ lệ thương tật là 20%. Tạo ngay lập tức đã bị cơ quan công an bắt giữ.
      Còn về phía người thanh niên lạ mặt, Cơ quan cảnh sát điều tra, công an huyện Phú xuyên đã điều tra, nhưng đến nay chưa làm rõ người thanh niên này là ai, nên tách ra để khi nào điều tra làm rõ đối tượng sẽ xử lý sau.
      Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, tạo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và một mực khẳng định không hề quen biết với người đàn ông lạ mặt kia.
      Xét thấy hành vi của Tạo là hết sức côn đồ, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt mà rat ay hành hung ngay chính chủ ruột của mình.
      Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đào Văn Tạo 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự.
      Thúy An
      Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư toasoan@nguoiduatin.vn .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

      Đôi nam nữ mặc áo cưới rồi cùng uống thuốc tự tử

      Trước khi uống thuốc diệt cỏ tự tử, đôi bạn trẻ đã chia sẻ nhiều lời trăng trối, sau đó mặc trang phục cô dâu chú rể rồi vào nhà nghỉ uống thuốc diệt cỏ để tự tử. Sự việc xảy ra ở Thanh Hóa vào ngày 29/11 vừa qua…Nguyện cùng nhau được chết
      Sáng nay (30/11), trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin,  hình ảnh về việc một cặp đôi được cho là quê Thanh Hóa đã quyên sinh cùng nhau. Điều đáng nói, cặp đôi tự tử được phát hiện trong một nhà nghỉ trong trang phục lễ áo cưới.
      uống thuốc tự vẫn, đôi nam nữ, thanh hóa, cấp cứu, ngộ độc, ngăn cấm tình cảm, mạng xã hội, áo cưới
      Hình ảnh đôi bạn trẻ và những dòng “chia tay” bạn bè trên mạng.
      Theo những dòng chia sẻ trên mạng xã hội, nguyên nhân sự việc trên là do đôi tình nhân bị gia đình ngăn cấm chuyện tình cảm nên cả hai đã quyết định mặc áo cô dâu chú rể, sau đó thuê một nhà nghỉ để cùng uống thuốc diệt cỏ tự tử.
      Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhân viên nhà nghỉ đã phát hiện và đưa cả hai đi cấp cứu.
      Trước đó, vào chiều ngày 28/11, trên trang facebook cá nhân, chú rể đã chia sẻ dòng status như một lời từ biệt gửi tới gia đình và người thân trước khi quyết định tự tử cùng người yêu.
      "Vĩnh biệt gia đình với các anh, các bạn và các em. Hai bọn em đi trước đây, bọn em không sợ ai chia rẽ nữa rồi. Hẹn mọi người kiếp sau vẫn là bạn bè của bọn em nhé".
      Ngay sau khi câu chuyện được chia sẻ, rất nhiều người trên mạng tỏ ra thương tiếc và cho rằng cặp đôi đã quá nông nổi khi coi thường mạng sống bản thân mình cũng như không nghĩ tới gia đình, người thân và bạn bè. Đồng thời cư dân mạng cũng cầu nguyện để họ vượt qua cơn hiểm nghèo.
      Trước sự việc trên, P.V đã liên hệ với người thân của cả hai nạn nhân và được biết, cô gái tên là Lê Thị T. (23 tuổi, quê huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa), còn chàng trai tên là Vũ Viết A. (quê Thanh Hóa, chưa rõ nơi thường trú).
      Được biết, sự việc xảy ra ngày 28/11, đôi nam nữ đã cùng uống thuốc diệt cỏ tự tử, sau đó được đưa ra Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cấp cứu.
      uống thuốc tự vẫn, đôi nam nữ, thanh hóa, cấp cứu, ngộ độc, ngăn cấm tình cảm, mạng xã hội, áo cưới
      Cả hai nạn nhân được cấp cứu tại  Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai)
      Cả hai đã qua cơn nguy kịch
      Chiều 30/11, chúng tôi có mặt tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Lúc này, anh Viết A. đã được xuất viện, được người nhà đưa về quê vào trưa cùng ngày. Còn chị T., do thuốc diệt cỏ ngấm sâu vào máu nên đang được các bác sĩ tích cực lọc máu, theo dõi nghiêm ngặt.
      Ngồi ngoài hành lang bệnh viện, ông Lê Văn T. (bố chị T.) như chết lặng người, hai ba người thân trong gia đình phải luôn bên cạnh động viên ông vượt qua cú sốc lớn kể từ khi nghe tin con gái uống thuốc cỏ tự tử.
      Theo ông bố này,  tối 28/11, ông bà đang ở nhà thì có người lấy điện thoại của con gái điện nói con ông bị tai nạn đang cấp cứu ở Bệnh viện Thanh Hà (Thanh Hóa), yêu cầu gia đình ra gấp.
      “Nghe tin dữ con gặp nạn tôi cùng một số người thân trong gia đình thuê xe ô tô ra bệnh viện ngay trong đêm. Ra đến bệnh viện thì nghe tin con gái tự tử cùng người con trai mới được nó dẫn về quê chơi cách đó hai ngày” - ông T. xót xa kể.
      uống thuốc tự vẫn, đôi nam nữ, thanh hóa, cấp cứu, ngộ độc, ngăn cấm tình cảm, mạng xã hội, áo cưới
      Anh Vũ Viết A. đã được xuất viện nhờ được cấp cứu kịp thời.
      Về nguyên nhân của sự việc ông T. chia sẻ thêm: “Cháu T. có đưa người này về nhà tôi chơi 2 lần. Nghĩ là bạn bè bình thường nên không ai nghĩ ngợi gì…Ai dè 2 ngày sau thì xảy ra sự việc”.
      Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị N. (chị ruột chị T.) cho biết, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, chị T. về làm thu ngân tại một nhà hàng ở TP Thanh Hóa được hơn 1 năm nay.
      Chị T. có quen anh Vũ Viết A., là đầu bếp của nhà hàng rồi cả hai có tình cảm. Trong thời gian yêu đương chị T. không hề biết chuyện người vừa thổ lộ tình yêu với mình đã có vợ con.
      “Chị em thi thoảng tâm sự với tôi, nó bảo tôi khi biết chuyện anh kia có vợ con thì tình cảm đã quá đậm sâu, không dứt ra được. Phía gia đình nhà anh Vũ Viết A. sau khi biết chuyện ra sức ngăn cản và dọa đánh. Nhưng có ai nghĩ hai người lại uống thuốc sâu tự tử như vậy đâu”, chị N. kể.
      Được biết, hiện tại gia đình chị T. đang lo chạy chữa cứu con, trong một hai ngày tới gia đình sẽ viết đơn nhờ cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc.
      Nhị Tiến

      Phá cửa, phát hiện đạo diễn tử vong bí ẩn trong căn hộ chung cư

      Lâm Phương |
      Phá cửa, phát hiện đạo diễn tử vong bí ẩn trong căn hộ chung cư

      Ngửi thấy mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ căn hộ, ban quản lý chung cư phá cửa vào phát hiện thi thể vị đạo diễn đã tử vong.

      Ngày 30/11, công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang điều tra nguyên nhân tử vong của ông Đỗ Văn T. (53 tuổi) tại một căn hộ ở chung cư Ngô Tất Tố.
      Thông tin ban đầu, khoảng 12h30 cùng ngày, người dân sống ở chung cư Ngô Tất Tố thuộc phường 19, quận Bình Thạnh ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc bốc bốc ra từ một căn hộ ở tầng 11, khu C nên báo cơ quan chức năng.
      
Lực lượng công an đang tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện ông T. tử vong
      Lực lượng công an đang tiến hành khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện ông T. tử vong
      Quản lý chung cư phối hợp với công an địa phương phá cửa và thì phát hiện thi thể ông T. trên ghế, tử vong trước đó nhiều ngày.
      Những người dân sống trong khu chung cư cho biết khoảng một tuần nay không thấy ông đi thể dục.
      Được biết, ông T. làm nghề đạo diễn và biên đạo múa.
      Nhận tin báo, công an quận Bình Thạnh đến phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân.
      Đến 15h thi thể ông T. được chuyển về nhà xác để phục vụ công tác điều tra.
      theo Trí Thức Trẻ

      Lái xe bỏ chạy còn tấn công cảnh sát giao thông

      30/11/2015 12:04 GMT+7
      TTO - Lái xe tải chạy sai làn đường, được yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng Nguyễn Bào Toàn không những không dừng xe mà còn tấn công cảnh sát.
      Tài xế Toàn đang khai báo vụ việc tại Công an P.Tân Phú - Ảnh: Đức Thanh
      Tài xế Toàn đang khai báo vụ việc tại Công an P.Tân Phú - Ảnh: Đức Thanh
      Ngày 30-11, công an P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM cho biết đang lấy lời khai đối với tài xế Nguyễn Bảo Toàn (37 tuổi, quê quán tỉnh Bình Định) để làm rõ về hành vi “chống người thi hành công vụ”.
      Trước đó, khoảng 9g sáng cùng ngày, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông gồm 3 cảnh sát thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM tuần tra trên tuyến xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu vượt Thủ Đức) thì phát hiện xe tải chạy sai làn đường nên CSGT đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.
      Khi xe tải dừng, cảnh sát giao thông đã yêu cầu tài xế Toàn xuất trình giấy tờ. Không những không xuất trình giấy tờ, ông Toàn còn thách thức, rồi bỏ lên cabin xe tải.
      Tổ cảnh sát tưởng ông Toàn lên cabin lấy giấy tờ nên không phản ứng gì, bất ngờ ông Toàn nổ máy xe tải rồi nhấn ga bỏ chạy.
      Thấy vậy, thượng úy Võ Văn Thoại đã dùng môtô đuổi theo. Khi đến khu vực gần cầu vượt bộ hành Suối Tiên (P.Tân Phú, Q.9) thì thượng úy Thoại chặn được chiếc xe tải. Tuy nhiên, tài xế Toàn đã de xe lùi lại định bỏ chạy thì thượng úy Thoại đã nhảy lên cabin, bám vào cửa xe yêu cầu Thoại xuống xe làm việc. Tài xế Toàn tiếp tục lái xe đi được vài trăm mét thì phải dừng do phía trước ùn ứ xe.
      Lúc này, thượng úy Thoại với tay vào trong cabin để tắt máy xe tải thì bị Toàn tấn công khiến thượng úy Thoại ngã xuống đường, bị trầy xước.
      Tài xế Toàn tung cửa xe nhảy xuống đường và tiếp tục dùng tay, chân tấn công làm rớt bảng tên, đứt nút áo thượng úy Thoại.
      Được sự hỗ trợ của lực lượng hình sự Công an Q.9, tổ CSGT đã khống chế và đưa Toàn về công an P.Tân Phú làm việc.
      Sau khi khống chế được Toàn, thượng úy Thoại có biểu hiện khó thở, choáng váng nên được đưa vào BV Đa khoa khu vực Thủ Đức để kiểm tra sức khỏe.
      Thượng úy Thoại bị tấn công đến đứt nút áo, rớt bảng tên - Ảnh: Đức Thanh
      Thượng úy Thoại bị tấn công đến đứt nút áo, rớt bảng tên - Ảnh: Đức Thanh
      ĐỨC THANH

      Nghi phạm khủng bố Pháp có thể đã trốn sang Syria

      Nghi phạm khủng bố Paris mà giới chức Pháp từng để lọt lưới ở biên giới với Bỉ được cho là đã trốn sang Syria.
        nghi-pham-khung-bo-phap-co-the-da-tron-sang-syria
        Nghi phạm khủng bố Salah Abdeslam. Ảnh: The Independent
        Tình báo Pháp tin rằng Salah Abdeslam đã trốn sang Syria, theo một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra và một nguồn chống khủng bố, CNN đưa tin. Syria là nơi Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm nhận trách nhiệm đứng sau các vụ tấn công ở Paris, đang hoành hành.
        Khả năng giới chức đã để lọt lưới Abdeslam được nêu vào tuần trước, khi một luật sư cho biết thân chủ của ông, Ali Oulkadi, đã đón Abdeslam và một người bạn tại trạm tàu ​​điện ngầm ở ngoại ô Brussels, một ngày sau các cuộc tấn công ở Paris.
        Trên đường đến khu phố Schaerbeek ở Brussels, ba người này đã dừng ở một quán cà phê, luật sư cho biết.
        Abdeslam, 26 tuổi, được cho là sinh ra và sống ở Bỉ, mặc dù cảnh sát Pháp mô tả hắn là người Pháp. Các nhà điều tra chưa nói rõ Abdeslam có vai trò gì trong các cuộc tấn công ở Paris hôm 13/11, nhưng công tố viên Paris Francois Molins cho biết hắn có thể đã đưa những kẻ đánh bom tự sát đến sân vận động Stade de France. Ông Molins nói thêm rằng cảnh sát tìm thấy dấu vân tay của hắn trên một chiếc xe có liên quan đến vụ khủng bố.
        Giới chức cho biết, và đêm diễn ra cuộc tấn công, hai người đàn ông từ Bỉ đã lái xe đến Paris để đón Abdeslam và đưa hắn trở lại Brussels. Mặc dù xe Abdeslam đã bị giới chức chặn ở gần biên giới với Bỉ, cảnh sát cho hắn đi vì vào thời điểm đó, hắn không có tên trong danh sách truy nã.
        Phương Vũ

        Đài Loan và Trung Quốc đại lục bất ngờ trao trả gián điệp

        16:38 30/11/2015

        Ngày 30/11, Đài Loan và Bắc Kinh đã đồng ý trao trả gián điệp sau cuộc gặp gỡ lịch sử mới đây giữa giữa các nhà lãnh đạo hai bờ eo biển Đài Loan.

        Đài Loan và Trung Quốc đại lục bất ngờ trao trả gián điệp
        Cuộc gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình (phải) và ông Mã Anh Cửu được đánh giá mang tính lịch sử trong quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan.
        Đây được đánh giá là hành động thiện chí chưa từng có tiền lệ trong mối quan hệ giữa hai phía.
        Phía Trung Quốc đại lục đã cho thả đại tá Zhu Gõnun và đại tá Xu Changgou của cơ quan Tình báo quân sự Đài Loan sau hơn chín năm giam giữ.
        Trong khi đó, theo tuyên bố của nhà lãnh đạo Đài Loan, chính quyền Đài Bắc cũng đồng ý cho đặc xá Li Zhihao bị cáo buộc là gián điệp của Trung Quốc.
        Charles Chen, phát ngôn viên của lãnh đạo Đài Loan (ông Mã Anh Cửu), cho biết: “Đây là một hành động thiện chí dựa trên chuyến gặp gỡ vừa qua giữa ông Mã và ông Tập. Ông Mã mong rằng quan hệ giao thương giữa hai bờ eo biển có thể được duy trì và tạo thêm nhiều thành tựu vững chắc hơn nữa trong tương lai”.
        Hai sĩ quan Đài Loan bị cáo buộc tội gián điệp đã bị giam giữ từ năm 2006 đến nay. Theo hãng tin Reuters, hiện phía Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức.
        Cuộc gặp giữa ông Mã Anh cửu và ông Tập Cận Bình tháng 11 vừa qua là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Đài Loan và Bắc Kinh từ hơn 60 năm qua.
        Theo Báo Pháp Luật TPHCM

        Phát hiện mộ chôn tập thể ở khu vực IS từng kiểm soát

        Các quan chức người Kurd hôm 29.11 cho biết, 3 ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở thị trấn Sinjar – nơi lực lượng người Kurd được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Mỹ đã đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi đầu tháng này.

        Những hộp sọ nằm rải rác tại một ngôi mộ tập thể mới khai quật ở Sinjar, phía bắc Iraq sau khi thị trấn này mới được giành lại từ tay IS.
        Những hộp sọ nằm rải rác tại một ngôi mộ tập thể mới khai quật ở Sinjar, phía bắc Iraq sau khi thị trấn này mới được giành lại từ tay IS.
        Phát hiện mới này đưa tổng số mộ tập thể được phát hiện trong khu vực lên con số 5 và tổng số thi thể được phát hiện vào khoảng 200 đến 300, theo các quan chức địa phương.
        Trong khi các chuyên gia nói rằng, việc khai quật và xác định các thi thể sẽ mất vài tháng, người dân Sinjar bày tỏ sự thất vọng với quá trình này, đồng thời phàn nàn rằng đề nghị các chuyên gia giúp đỡ của họ vẫn chưa được trả lời.
        Các ngôi mộ được tìm thấy cuối tuần qua được cho là chứa khoảng 80 đến 100 thi thể, Qasim Simo, người đứng đầu cơ quan an ninh Sinjar hôm 29.11 cho hay.
        Hai ngôi mộ được phát hiện ở phía đông thị trấn và ngôi mộ còn lại được tìm thấy ở rìa phía tây.
        Các chuyên gia cảnh báo, việc ước tính và xác định các thi thể là quá trình có thể mất nhiều tháng và khu vực khai quật cần được kiểm soát.
        Các ngôi mộ tập thể đầu tiên được phát hiện 2 tuần trước trong những ngày IS bị đẩy lùi khỏi Sinjar.

        Trực thăng Mi-2 của Nga rơi, 2 người thương vong

        Thu Huyền

        (VietQ.vn) - Ngày 30/11, Bộ trưởng Bán đảo Kamchatka Sergey Habarov cho hay một máy bay trực thăng hạng nhẹ Mi-2 của Nga đã rơi khi tiếp đất tại bán đảo này - ở miền Đông nước Nga - khiến một người thiệt mạng và 2 người bị thương.
          Theo tin tức từ báo Vietnamplus, bộ trưởng Habarov cho hay vụ tại nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ 40 phút giờ địa phương (13 giờ - giờ Việt Nam).

          Quan chức này nói: “Bộ phận hạ cánh đã bị gãy và thân máy bay bị hư hỏng trong quá trình hạ cánh. Hai người bị thương đã được đưa tới bệnh viện quận Yelizovsky. Một người thiệt mạng do bị thương nặng.”

          Cơ quan cấp cứu, nhân viên cứu hộ và nhà điều tra đang có mặt tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ việc.

          Một máy bay trực thăng hạng nhẹ Mi-2 tương tự với chiếc mới rơi ngày Một máy bay trực thăng hạng nhẹ Mi-2 tương tự với chiếc mới rơi. Ảnh: sputniknews.com

          Mới đây, ngày 26/11, một chiếc máy bay trực thăng Mi-8 của Công ty hàng không Turukhan đã bị rơi tại thành phố Krasnoyarsk ở Siberi (Nga). Interfax dẫn lời bà Okasan Gorbunova, người phát ngôn của cơ quan kiểm sát giao thông Siberi nói, vụ tai nạn đã khiến 15 người chết, 10 người khác bị thương. Trong số những người tử nạn có 3 thành viên tổ bay, số còn lại là hành khách; những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện cứu chữa.
          Bà Okasan Gorbunova cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Bà cũng cho biết, chiếc máy bay chở các nhân viên công tác đi thay ca, sau khi cất cánh từ Igarka bay đến nhà máy lọc dầu ở Krasny Selkub, nhưng mới bay được khoảng 10 km thì bị rơi xuống mặt sông bị đóng băng, báo Vietnamnet đưa tin
          Cơ quan địa phương thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết trực thăng đã tìm cách hạ cánh khẩn cấp nhưng không nêu rõ nguyên nhân tai nạn. Các công tố viên thông báo họ sẽ điều tra về khả năng có vi phạm an toàn.
          Thu Huyền (T/h)

          Mang quan tài đến tặng chủ quán cà phê ngày khai trương

          21:08:29 30/11/2015

          Một đại gia ở Cà Mau cùng vợ mang quan tài đến đặt trước cửa quán cà phê, nói là tặng nhân ngày khai trương.

          Chiều 30.11, ông Lê Minh Tùng - Chủ tịch UBND phường 5, TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết, các ban ngành đoàn thể đã vận động và lập biên bản vụ vợ chồng ông Lâm Văn Bửu (Tài Lợi, 67 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tiền (29 tuổi, ngụ TP. Cà Mau) mang quan tài đặt trước công trình xây dựng quán cà phê của ông Phạn Quốc Hùng nằm trên đường 3/2, phường 5 vào khoảng 12 giờ trưa cùng ngày.
          1-5acd1
          Chiếc quan tài của vợ chồng ông Tài Lợi đặt trước cửa nhà ông Hùng đã được mang vào chùa
          Thông tin ban đầu, do có tranh chấp ranh đất với gia đình ông Hùng, nên sáng nay khi ông Hùng chuẩn bị khai trương quán cà phê, ông Tài Lợi đã có hành động như trên. “Lực lượng Công an phường 5 được cử xuống hiện trường giữ trật tự, các ngành đoàn thể cũng có mặt để vận động ông Tài Lợi. Khi tiếp xúc với chính quyền, ông Lợi không giải thích gì mà chỉ nói mang quan tài đến tặng cho ông Hùng khai trương quán cà phê” – một cảnh sát cho biết.
          Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, khi vợ chồng ông Tài Lợi xuất hiện cùng chiếc quan tài, ai cũng bất ngờ. “Sau khi nói vài câu, vợ chồng ông Lợi lên xe bỏ đi khi cảnh sát sở tại có mặt” – một người dân nói.
          Tuy nhiên, trước khi bỏ đi, ông Tài Lợi có dọa sẽ "xử" ông Hùng.
          Chiếc quan tài của vợ chồng ông Tài Lợi mang đến, chính quyền đã cho người mang vào chùa để nơi đây làm từ thiện.
          “Việc ông Tài Lợi liên tục gây áp lực với ông Hùng là sai. Bởi, ông Hùng xây dựng công trình trên phần đất có giấy CNQSDĐ và giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng trên đất của gia đình ông Hùng” – một cán bộ phường 5 thông tin.
          Tại Cà Mau, ông Tài Lợi từng được xem là một đại gia giàu có.
          Vụ việc đang được điều tra, xử lý.
          Theo Dân Việt

          'Những kẻ lắm lời' xúc phạm, làm tổn thương đến nhiều nghệ sĩ Việt

          Talk show “Những kẻ lắm lời” của MC Thùy Minh đang vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận và sao Việt.

          Góc nhìn đa chiều hay show “buôn dưa lê”?

          Bitches in town (Những kẻ lắm lời) do MC Thùy Minh lên ý tưởng và được chính công ty riêng của cô tổ chức sản xuất, hợp tác với kênh Youtube phát hành. Show đã phát được hơn 20 tập, bàn luận nhiều vấn đề khác nhau, nhưng tập trung nhiều vào mảng giải trí.
          Thùy Minh chia sẻ, cô thực hiện show vì nhìn thấy đà phát triển của truyền thông số tại Việt Nam. Cô và êkíp muốn làm một talkshow hoàn toàn khác so với những chương trình ghi hình truyền thống từ trước đến nay - chỉ nói một chiều mà không có tính phản biện. Trong đó, ba người dẫn dắt (Thùy Minh, cây bút trẻ Nguyễn Ngọc Thạch, stylist Lê Minh Ngọc) sẽ đem đến không khí gần gũi cho khán giả qua những cuộc trò chuyện mang tính chất mổ xẻ những vấn đề thời sự, xã hội, showbiz, từ khóa đang được giới trẻ sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội... với tiêu chí nói thẳng, nói thật và “vui là chính”.

          "Những kẻ lắm lời" thu hút sự quan tâm của dư luận, nhưng điều đáng bàn cãi là văn hóa khen - chê được công chúng đón nhận khen - chê, yêu - ghét thế nào.

          Những ngày qua, chương trình đã nhận được sự quan tâm của khán giả, nhưng theo cách của một vụ scandal, mà Thùy Minh thừa nhận, lên báo theo cách này chẳng hay ho gì. Đặc biệt, sau khi Hoa hậu Đặng Thu Thảo lên tiếng đề nghị êkíp dừng sản xuất show, thì sao Việt cũng đồng loạt chỉ trích gay gắt, khiến Thùy Minh có cảm giác “Những kẻ lắm lời” đang bị “đánh hội đồng”.
          Suốt những tháng qua, điểm tích cực mà mỗi tập “Những kẻ lắm lời” mang lại là giúp khán giả trẻ có cái nhìn đa chiều về các hiện tượng xã hội, có quyền tham khảo nhận xét về các bộ phim điện ảnh VN, các xu hướng thời trang mới hoặc nhận định những cá tính âm nhạc trong showbiz. Có điều, ngôn từ có phần bình dân của show bị cho là không phù hợp với văn hóa Việt và gây tổn thương đến nhiều nghệ sĩ.
          Khi nhận xét về trang phục của ca sĩ Đông Nhi, blogger Nguyễn Ngọc Thạch đã ví von: “Ngày xưa có Bạch phát ma nữ, ngày nay có Kim Mao sư vương, vàng từ đầu tới đ**, cầm cái bông cũng vàng”. Chưa hết, bộ ba dẫn chuyện trong chương trình còn đánh giá nhan sắc của Đông Nhi: “Mặt Đông Nhi nhìn già quá, nhìn như bà ngoại Ông Cao Thắng chứ không phải vợ chồng hay tình nhân đâu”, hay "tốc váy lên để che hoa"... Chính những lời chê quá thẳng, quá thật này khiến nhiều nghệ sĩ cảm thấy bị xúc phạm.
          Không chỉ bình luận nhạy cảm về nghệ sĩ, talkshow “Những kẻ lắm lời” còn đùa cợt nhân vật lịch sử Việt Nam. Trong tập 5 của chương trình “Những kẻ lắm lời”, chủ đề “Hỏi đáp nhanh kiến thức lịch sử” có nêu câu hỏi “Chồng của Trưng Trắc là ai?”. Một trong ba người dẫn chương trình cười nói: “Ông Trưng”. MC Thuỳ Minh nói theo: “Họ chưa lấy chồng”. Sau đó, cả ba người dẫn chương trình cùng cười ồ lên thích thú.
          Hay ở đoạn khác, với câu hỏi “Chức danh của Bùi Viện (một vị quan dưới triều nhà Nguyễn, là nhà cải cách, ngoại giao có công với đất nước cuối thế kỷ 19 - PV) là gì?”, một người dẫn chương trình tỉnh bơ trả lời: “Ông vua của hàng bia”. Chính những điều này khiến dư luận chỉ trích “Những kẻ lắm lời” nặng nề hơn, chưa kể rất nhiều nhân vật cũng ăn theo độ hot của show để lên tiếng, nói dăm ba điều góp chuyện, rồi người làm show "đáp trả" càng khiến vụ việc thêm ồn ào.
          Còn khán giả băn khoăn, mục tiêu “show góp thêm góc nhìn đa chiều cho khán giả” như Thùy Minh nói liệu đã đạt được, hay chỉ dừng ở mức “show buôn dưa lê”, như cách mọi người ngồi quán nước vẫn tán gẫu với nhau bằng những ngôn ngữ đời thường nhất và chỉ họ biết với nhau chứ không “lên sóng” Youtube cho nghìn người xem như “Những kẻ lắm lời”.

          Nên học cách chê có văn hóa

          Trong khi chương trình "Những kẻ lắm lời" đang làm dậy sóng làng giải trí Việt thì ở Mỹ, show kiểu “chê thẳng, chê thật” những nhân vật của công chúng đang nhận được sự quan tâm, không chỉ của công chúng mà bản thân các ngôi sao cũng vô cùng hứng thú.
          Mỗi tập của "Celebrities Read Mean Tweets" - tự đọc lời chê - khi phát trên Youtube đều hút hơn triệu lượt xem, thậm chí vài chục triệu. Show cũng đảm bảo được yếu tố câu khách - khi để khán giả có góc nhìn khác về một sự kiện, nhân vật, kể cả khen và chê. Nhưng MC Jimmy Kimmel đã để chính “người nổi tiếng đọc những lời chê bai trên Twitter dành cho họ”. Có nghĩa, để người nổi tiếng làm quen và chấp nhận lời chê, vì nếu không chấp nhận họ sẽ không đọc to những lời đó với tất cả mọi người và cái khán giả chờ đợi nhất là phản ứng của sao khi đọc lời chê này. Đó là sức hấp dẫn khiến mỗi tập của Celebrities Read Mean Tweets hút hàng triệu lượt view.
          Một show khác có tên Mean Tweets cũng có cách chê nghệ sĩ rất văn minh và được dư luận đón nhận. Những ngôi sao hạng A như Tom Hanks, Julia Roberts, Adam Sandler, Cate Blanchett, Britney Spears, Jon Hamm, kể cả Tổng thống Barack Obama đều là các nhân vật của chương trình. Họ đến và đọc to những lời chê về họ trên mạng xã hội, mà những lời đó đều rất chát chúa, mạt sát, trào lộng hơn “Những kẻ lắm lời” nhiều.
          "Gangnam Style nghe bực mình đến phát ngấy và tôi muốn chọc một cái que vào mông Psy để hắn ta hết nhảy”, “Nếu bạn thấy Benedict Cumberbatch quyến rũ, tôi đoán bạn cũng có sở thích nhìn chằm chằm vào đít mèo”, “Làm thế nào cho mắt Obama sáng lên? Hãy chiếu đèn pin vào tai ông ta”, “Có thể chở ông Obama bay đên sân golf nào đó cách đây nửa vòng trái đất không và hãy để mặc ông ta ở đó” - là những lời chê trong các chương trình trên, nhưng được chính những nhân vật bị chê đọc lên với biểu cảm hài hước.
          Ông Obama đã cười phá lên và thêm cái nhíu mày để minh họa thêm cho những ý kiến về mình. Anh chàng “Người nhện” Andrew Garfield cũng chọn cách cười phá lên khi đọc bình luận: “Có phải Andrew Garfield đang cố gắng hết sức để trông như một kẻ ấu dâm?”. Rồi nhiều sao khác nữa, họ có cách đón nhận lời chê khác nhau, có thể buồn, tức giận, thậm chí Selena Gomez còn nói lời cảm ơn khi bị chê hát chói tai đến mức chỉ muốn đập đài của một khán giả.
          Nhưng đây là những show ở nước ngoài, còn ở Việt Nam, “Những kẻ lắm lời” là show đi tiên phong cho việc góp tiếng nói phản biện cho một sự kiện, nhân vật, nhưng cũng tiếc cho êkip. Show không phát trực tiếp, nếu chỉ cần biên tập kỹ một chút, để những đoạn 3 MC cười hô hố, bình luận như ngồi ở hàng nước được cắt gọn kỹ càng hơn, thì có lẽ dư luận sẽ không ồn ào như hiện tại.
          Nếu những người làm chương trình tiệm cận được ranh giới giữa việc nói thẳng, nói thật với xúc phạm, chế nhạo người khác thì chương trình sẽ tránh bị “tuýt còi”. Và nếu sao Việt cũng học cách chấp nhận lời chê, những người làm chương trình “chê có văn hóa” hơn thì khán giả Việt sẽ có thêm một “món ăn ngon” để thưởng thức, thay vì phải phiền lòng vì ngộ độc “rác văn hóa” như hiện tại.
           Theo Lao động  
           

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét