Thứ Hai, 28 tháng 11, 2022
MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG II/643
(ĐC sưu tầm trên NET)
Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2022
CHUYỆN TÌNH THẾ GIỚI 23
(ĐC sưu tầm trên NET)
Tình yêu tuyệt diệu
Mối tình của ông Ivan Byvshikh và bà Elizabeth Waldhelm được người ta nhắc đến bằng một sự ngưỡng mộ và khâm phục. Trong cuộc sống hàng ngày, tình yêu đã luôn mang lại những điều kỳ diệu và muôn màu sắc, nhưng mối tình của hai ông bà thì quả thật kỳ lạ. Tình yêu có sức mạnh ghê gớm, khi đã yêu người ta sẵn sàng chết vì tình yêu đó và đúng vậy, không ai có thể ngăn cản được hai con người đó đến với nhau, hai con người đã từng ở hai đầu chiến tuyến, hai đất nước khác nhau rồi có đến 60 năm ly biệt.
Ông Ivan Byvshikh tham gia vào lực lượng Hồng quân Liên Xô từ tháng 7 -1945. Khi đó chỉ mới 20 tuổi nhưng ông Ivan Byvshikh cũng như tất cả những thanh niên hồi đó mang tất cả tình yêu và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia vào quân đội phục vụ đất nước. Ông Ivan Byvshikh được giao nhiệm vụ chỉ huy của ba ngôi làng nhỏ ở Tây Nam Berlin (Đức) - Heyerode, Diedorf và Eigenriede.
Trước khi được giao nhiệm vụ, trong Chiến dịch Berlin (từ 16/4 đến 9/5/1945) Hồng quân Liên Xô đã đánh tan lực lượng vũ trang ở thành phố Berlin, giải phóng thủ đô dưới thời Đức Quốc xã, đánh dấu sự kiện Đức Quốc xã thất bại hoàn toàn, chấm dứt Thế chiến thứ hai trên chiến trường châu Âu.
Trong thời kỳ chiến tranh này, tất cả những người tham gia chiến trường đều chỉ có một mục đích duy nhất đó là phục vụ quân đội và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tình yêu cũng như cuộc sống riêng tư đành phải gác lại để sống và làm việc vì đất nước. Khó khăn hơn nữa là các chiến sỹ Hồng quân Liên Xô và cư dân địa phương Đức khó để có thể tiếp xúc và gần gũi nhau. Khó khăn là thế nhưng khi con người tìm được một nửa của mình thì họ không cần biết đến quốc tịch hay công việc mà họ chỉ biết rằng tình yêu của họ đã dành cho đối phương.
Tình yêu của ông Ivan Byvshikh và bà Elizabeth Waldhelm đến thật tình cờ khi một người bạn Đức vốn là cựu binh Wehrmacht giới thiệu Ivan Byvshikh với cô em gái của anh này là Elizabeth Waldhelm. Vừa gặp nhau lần đầu tiên, cả hai đều đã cảm thấy quý mến và thực sự gần gũi chứ không có khoảng cách xa lạ. Có thể nói rằng họ đã gặp phải tình yêu sét đánh và câu chuyện tình yêu của hai người bắt đầu từ đó.
Họ dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất mặc dù không phải lúc nào cũng được ở bên cạnh nhau, được hẹn hò rồi cầm tay nhau dạo phố bởi sự khó khăn của đất nước lúc bấy giờ. Bên cạnh đó ông Ivan Byvshikh là lính của Hồng quân Liên Xô còn bà Elizabeth Waldhelm lại là một người Đức nên chuyện hẹn hò yêu đương lại càng khó khăn hơn. Chuyện tình cảm của hai người không vì thế mà chịu đầu hàng, mặc dù bị cấm đoán nhưng họ vẫn yêu và dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp nhất.
Cảm động trước mối tình tuyệt vời đó nên cán bộ cấp trên của cả hai ông bà vẫn linh động bỏ qua. Họ tôn trọng và khâm phục tình yêu của hai người dành cho nhau nhưng mọi chuyện đã trở nên phức tạo khi ông Ivan Byvshikh báo cáo với cấp trên là ông muốn chính thức cưới bà Elizabeth Waldhelm làm vợ.
Chuyện tình yêu thì mọi người có thể thông cảm bỏ qua nhưng đến khi một người lính Hồng quân Liên Xô muốn cưới một người phụ nữ Đức là vợ thì không ai có thể chấp nhận được. Ngay sau khi nhận được báo cáo của ông Ivan Byvshikh về việc muốn lấy bà Elizabeth Waldhelm thì ông đã bị điều về nước. Tất cả mọi người đều suy nghĩ rằng chỉ bằng cách tách hai người ra thì họ cũng sẽ chẳng còn cơ hội để đến với nhau. Không thể chống lại quân lệnh, ông Ivan Byvshikh phải trở về nước.
Mặc dù phải chia ly trong đau khổ và không còn hy vọng có thể gặp lại nhau nhưng ông Ivan Byvshikh và bà Elizabeth Waldhelm vẫn luôn tin tưởng vào tình yêu của họ, mặc dù xa cách về địa lý nhưng con tim của họ đã thuộc về nhau. Đau khổ hơn nữa là ngay trên chuyến tàu về Siberia, ông Elizabeth Waldhelm đã đọc được thư của người tình, bà cho ông biết rằng bà đã mang trong mình giọt máu của ông nhưng sau này thì con của họ cũng đã bị chết non.
Tình yêu vô bờ bến dành cho nhau, đau khổ tột cùng khi phải xa nhau, khoảng cách địa lý thì quá xa nhưng cả hai ông bà vẫn gửi gắm tình cảm của mình qua những cánh thư thấm đẫm tình yêu và nước mắt. Không chịu đầu hàng, hai ông bà vẫn viết thư cho nhau không biết mệt mỏi trong suốt 10 năm trời.
Mối tình của hai ông bà được rất nhiều người biết đến và trong một cuộc phỏng vấn gần đây nhất thì bà Elizabeth Waldhelm cho biết trong suốt 10 năm đầu xa cách nhưng cả hai đều nuôi hy vọng rằng sẽ có ngày họ được đoàn tụ, nhưng tình hình hai nước vẫn căng thẳng nên năm 1956, ông Ivan Byvshikh lại bị triệu tập trước một Ủy ban an ninh và bị yêu cầu dừng liên lạc với người yêu “bên kia chiến tuyến”.
Sau đó, ông Ivan Byvshikh đã viết một lá thư chia tay gửi tới bà Elizabeth Waldhelm. Mặc dù đã vô cùng đau khổ nhưng họ vẫn phải tiếp tục cuộc sống của mình. Mối tình đó được hai ông bà cất giữ cẩn thận trong tim, họ tiếp tục đứng dậy để sống và xây dựng gia đình riêng và không bao giờ có thể quên được mối tình đầy lãng mạn nhưng trắc trở đó.
Hạnh phúc mỉm cười
Sau khi cả hai ông bà đã lập gia đình riêng thì nhiều thập kỷ sau đó ông Ivan Byvshikh lại phải sống một mình vì vợ ông qua đời. Ông Ivan Byvshikh chìm đắm trong sự cô đơn và trống trải, lòng ông lại luôn nghĩ về mối tình lãng mạn với bà Elizabeth Waldhelm nên những người biết câu chuyện tình của hai ông bà đã tìm cách liên lạc với bà Elizabeth Waldhelm và mời bà sang Krasnoyarsk gặp người tình cũ.
Khi nhận được thông tin được sang gặp ông Ivan Byvshikh, bà Elizabeth Waldhelm vô cùng xúc động và không thể tin được rằng sau bao nhiêu năm xa cách, tưởng chừng vô vọng nhưng đến một ngày bà lại có thể được gặp người mình yêu thương. Mặc dù đã có cuộc sống riêng nhưng bà Elizabeth Waldhelm đã quyết định ly hôn để xin được cấp thị thực tới Nga và lên chuyến bay từ Luxemburg đến Krasnoyarsk, tìm lại tình yêu đích thực của mình sau 60 năm xa cách.
Ông Ivan Byvshikh không hề hay biết bà Elizabeth Waldhelm sang Nga, mọi việc đều được bạn bè ông sắp xếp. Thậm chí, khi bạn bè bảo ông cạo râu, mặc đẹp để tới một cuộc gặp mặt quan trọng, ông còn lờ đi và cằn nhằn với mọi người khi họ lôi ông tới buổi hẹn. Chiếc ôtô dừng trước một căn nhà lạ, những người bạn bảo ông Ivan Byvshikh lên tầng hai với lời nhắn nhủ đầy ẩn ý. Và thực sự, ông đã bị sốc khi bất ngờ gặp lại bà Elizabeth Waldhelm với mái tóc giờ đây đã lưu dấu thời gian.
Ông Byvshikh thổ lộ: “Đó như một giấc mơ” và ông đã bối rối đến mức liên tục hỏi bà Elizabeth Waldhelm rằng: “Làm sao bà tìm được tôi?”. Cả hai ông bà đều ngỡ rằng họ đang mơ chứ không thể là sự thật. Tình yêu của họ dành cho nhau không hề thay đổi cho dù thời gian đã in hằn trên khuôn mặt họ.
Không còn lý do gì để họ phải xa nhau và hai ông bà đã đăng ký kết hôn vào năm 2007. Rất nhiều người ngưỡng mộ tình yêu của hai ông bà và họ luôn dành cho hai ông bà sự quan tâm đặc biệt. Ngày ông bà đi đăng ký kết hôn có rất nhiều người thân, cả phóng viên của Nga và Đức túc trực bên ngoài để tận mắt chứng kiến hạnh phúc của mối tình lịch sử này.
Sau khi kết hôn hai ông bà sống tại một căn hộ rộng tại vùng Krasnoyarsk. Đây là món quà của cựu Thống đốc vùng này. Như những cặp vợ chồng cao tuổi khác, ông bà Ivan Byvshikh và Elizabeth Waldhelm cùng nhau đi dạo hàng ngày, cùng đọc sách và trò chuyện. Họ chủ yếu sử dụng tiếng Đức vì ông vẫn có thể nhớ được ngôn ngữ này từ những ngày phục vụ trong quân đội.
Không lâu sau ngày cưới, năm 2010, bà Elizabeth Waldhelm qua đời vì bệnh. Khi ngã bệnh, bà trở về Đức để chữa trị, thời gian này bà thường gọi điện cho ông Byvshikh vài lần mỗi ngày. “Tôi sẽ về nhà trong một, hai tháng nữa” - bà an ủi ông Byvshikh. Khi những cuộc điện thoại dừng cũng là thời điểm ông Byvshikh bị đột quỵ. Do sức khỏe yếu, ông đã không thể đến dự lễ tang của bà. “Tôi vẫn yêu bà ấy rất nhiều” - người cựu chiến binh Hồng quân Liên Xô thường tâm sự khi kể lại chuyện tình giữa ông và bà Elizabeth Waldhelm.
CÓ LINH HỒN KHÔNG? 12
(Tiếp)
CÓ LINH HỒN KHÔNG?
23 - Hiện tượng vong nhập: Lý giải nào thỏa đáng nhất?Người sống liệu có giao tiếp được với người chết?
Trong dân gian, hiện tượng vong nhập vẫn được gọi là bệnh phần âm, ma nhập, bị phần âm “hành”, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó, có thể nhận thấy vong nhập là hiện tượng liên quan đến thế giới tâm linh, cũng có thể coi đó là thế giới vô hình vì người ta không nhìn được qua con mắt thông thường.
Con người bị một đối tượng (vô hình) hay còn gọi là vong, linh hồn chiếm xác và chi phối một phần hoặc kiểm soát toàn bộ các hành vi, ngôn ngữ của người này. Người không bị nhập có toàn bộ hành vi và lý trí như một người bình thường, cá tính quen thuộc như gia đình và bạn bè xưa nay vẫn thấy. Tuy nhiên, khi bị ma nhập sẽ đột ngột có biểu hiện khác lạ, sự khác lạ này phụ thuộc vào “đối tượng” chiếm xác.
Bởi thế nên, nhiều người đang tin rằng, con người chúng ta có thể dễ dàng giao tiếp được với người thân đã mất thông qua các hình thức áp vong, gọi hồn. Hiện nay, những nơi tự nhận có khả năng ngoại cảm, áp vong, gọi hồn xuất hiện khá nhiều. Nhưng thực tế, có đúng vong hồn giao tiếp với chúng ta hay chỉ là sự tưởng tượng, ám thị của chính mình?
Thạc sỹ Vũ Đức Huynh, tác giả của hơn chục cuốn sách về tâm linh và cổ học phương Đông nhận định: Khoa học đã công nhận khi con người chết có một lượng vật chất vừa mất đi. Lượng vật chất vừa mất đi ấy là phần hồn vừa thoát đi. Tuy nhiên, khoa học hiện đại chưa định hình, cân đong, đo đếm được nó. Họ cho rằng nó gồm 3 phần: Vía + thần thức + phách, phân lớp vòng theo trục thẳng đứng. Đây là một tổ hợp các “hạt điện sinh học” nên chúng chuyển động ở dạng sóng điện gọi là sóng các hạt điện sinh học. Vận động theo dạng sóng, nó tuân thủ các tần số bước sóng. Tần số bước sóng của các vong hồn khác nhau, cho nên loại tần số này là vô số và tốc độ vận động khác nhau.
Chuyện những đứa trẻ “bị ma làm”, “bị hồn bắt mất vía” hay người thân đã từ cõi âm về nhập vong vào người sống đã không còn xa lạ. Anh Vũ Văn Trí (Nam Định) chia sẻ câu chuyện của chính mình với chúng tôi. Một năm trước, khi đang ăn cơm cùng gia đình thì anh cảm thấy trong người rất mệt, đau đầu và buồn nôn. Sau khi được dìu vào giường nằm thì anh thấy bắt đầu không kiểm soát được hành động và lời nói của bản thân nữa. Anh quấy khóc và liên tục nhận với mẹ là con trai bé của mẹ. Lúc đó, bà Hiền, mẹ của anh Trí mới chợt nhớ ra đứa con trai đã mất trong lúc sinh trước đây. Đòi bánh kẹo, đồ chơi và trách móc, quấy khóc là những hành động được mọi người trong gia đình kể lại. Về phía anh Trí không nhớ được những gì xảy ra lúc đó. Cả gia đình hoang mang và tất bật chuẩn bị những thứ được “vong” yêu cầu: Máy bay to, tiền vàng nhiều và quần áo đẹp...
Sự việc trên xảy ra như một làn sóng tác động khiến gia đình anh Trí càng tin hơn vào thế giới tâm linh. Từ đó, bà Hiền bắt đầu đi xem bói khắp nơi và răm rắp nghe lời thầy bói. Từ hướng cổng phải xây lại, cho đến không nên làm ăn gì vào năm đó vì làm cũng bị “vong cậu bé” phá. Kể từ lúc ấy, bà Hiền chạy đôn chạy đáo khấn vái, xin lạy khắp các thầy bói mà được mọi người đồn thổi là có tiếng. Muốn kinh doanh buôn bán gì, bà cũng nản không dám làm khiến kinh tế gia đình giảm sút. Nếu muốn làm bất kể việc lớn nhỏ gì, bà đều đến gặp thầy bói.
Câu chuyện trên, khiến chúng ta không thể không suy nghĩ lại về việc tâm lí con người bị đời sống tâm linh lấn át quá nhiều, từ đó rất dễ trở thành hình thái “Mê tín dị đoan” gây hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Có rất nhiều người do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết nên chỉ cần thấy một sự kiện khác thường nào đó đã vội gán thành “hiện tượng ngoại cảm, tâm linh”. Chính sự hồ đồ đó đã tạo điều kiện để cho những kẻ lừa đảo, mê tín dị đoan có cơ hội “gieo trồng” những hành vi bất chính, lừa bịp các “tín chủ” nhẹ dạ cả tin.
Thế giới tâm linh cũng như hiện tượng vong nhập luôn tồn tại những điều bí ẩn |
Vong nhập hay bệnh lý tâm thần?
Theo bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần Trung ương thì vong nhập, lên đồng… là một trạng thái tâm lý đặc biệt. Một trạng thái bệnh lý xuất phát từ vô thức một nhóm bệnh nằm trong bảng phân loại về các loại bệnh tâm thần đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào mục F44.3. Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần (nhẹ hoặc nặng).
Bản chất của hiện tượng vong nhập là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong, hoặc lên đồng thường ngồi tập trung như ngồi thiền để đầu óc trống rỗng. Trạng thái này đưa bộ não trở về vô thức. Trong trạng thái khởi đầu vô thức, người đó vẫn nhận biết xung quanh, tiếp nhận các ám thị lạ như về liệt sĩ, về đau thương, về chiến trận qua thầy pháp hoặc nhà ngoại cảm. Khi bộ não chìm vào vô thức các tác động từ bên ngoài sẽ là ám thị lạ tạo ra sự tự ám thị. Trong trạng thái tự ám thị nhiều khi rất mạnh mẽ đặc biệt đối với những người có khả năng bệnh tâm thần cao, bộ não sẽ nhào nặn, xây dựng thành các kịch bản đặc biệt.
Hiện nay, trước tình trạng nhiều người quá tin vào chuyện vong, linh hồn nhập vào người đang xôn xao trong dư luận, để tránh những tin đồn gây hoang mang dư luận thì các nhà khoa học, nhất là lĩnh vực tâm thần học đã tiến hành nghiên cứu hiện tượng này. Ban đầu họ cho rằng, đây là hiện tượng của bệnh thần kinh với những áp lực về cuộc sống, tiềm thức khiến cho họ cần phải dùng thế lực siêu nhiên để giảm đi những áp lực ấy hay còn gọi là sự “rối loạn đa nhân cách’’.
Tuy nhiên, hiện tượng “ma nhập” vẫn còn là đề tài chưa có hồi kết, vẫn cần nhiều lời giải đáp. Vấn đề khoa học này thật rộng lớn và còn nhiều điều chưa thể nhận thức đến được. Vì thế nên, chuyện tâm linh vẫn đang là một dấu hỏi lớn khiến con người liên tục phải nghiên cứu và tìm lời giải theo năm tháng.
Trong cuộc sống, người ta vẫn thường nói đến những câu chuyện “gọi hồn”, vong nhập, lấy người sống để áp vong người chết, cho dương thế “giao lưu” với âm phủ? Đó có thực sự là câu chuyện có thật hay không thì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp một cách thỏa đáng bằng khoa học.
Gọi hồn, vong nhập là hiện tượng linh hồn người khác, có thể là thánh thần, cũng có thể là người đã chết nhập vào cơ thể người sống, điều khiển người sống đưa ra các chỉ dẫn của linh hồn. Hiện tượng này giống như lên đồng, hoặc là nhập hồn.
Một câu chuyện về gọi hồn ở Nam Định
Anh Vũ Văn Trí (Nam Định) từng chia sẻ câu chuyện của chính mình trên báo Pháp luật Việt Nam. Năm 2018, khi đang ăn cơm cùng gia đình thì anh cảm thấy trong người rất mệt, đau đầu và buồn nôn. Sau khi được dìu vào giường nằm thì anh thấy bắt đầu không kiểm soát được hành động và lời nói của bản thân nữa. Anh quấy khóc và liên tục nhận với mẹ là con trai bé của mẹ.
Lúc đó, bà Hiền, mẹ của anh Trí mới chợt nhớ ra đứa con trai đã mất trong lúc sinh trước đây. Đòi bánh kẹo, đồ chơi và trách móc, quấy khóc là những hành động được mọi người trong gia đình kể lại. Về phía anh Trí không nhớ được những gì xảy ra lúc đó. Cả gia đình hoang mang và tất bật chuẩn bị những thứ được “vong” yêu cầu: Máy bay to, tiền vàng nhiều và quần áo đẹp…
Câu chuyện ở Hải Hậu, Nam Định
Câu chuyện của ông Trần Văn Chung ở Hải Hậu, Nam Định cũng hết sức ly kỳ. Nhiều năm trước được xã ủy quyền cho việc thu tiền điện. Ông Chung sinh hai đứa con đầu đều không may qua đời khi vừa tuổi lên 3. Một lần ông đi thu tiền điện của một hộ gia đình, thấy con chủ nhà dễ thương, ông có hỏi han mấy câu. Khi ông vừa rời khỏi cửa, đứa trẻ bắt đầu khóc cho đến tận nửa đêm vẫn không nín. Gia đình tá hỏa, ai cũng bảo do ông Chung có qua đây, đứa trẻ con ông Chung đã là ma nhập vào người ông Chung, khi gặp đứa trẻ con khác thì thích trêu đùa. Và nếu khi đã bị ma nhập thì chỉ có ông Chung mới làm cho đứa bé nín.
Quả tình, chả biết thế nào, khi ông Chung đến và nói: “Hai đứa Dần, Mão lên lưng bố cõng về, đừng ở đây trêu cháu nữa”. Rồi ông làm động tác cõng đứa trẻ trên lưng mà đi về nhà. Lạ thay, khi ông Chung đi về thì đứa trẻ kia cũng nín, ngoan ngoãn ăn uống và đi ngủ. Chính người vợ ông Chung trong một lần lên thăm cháu ruột khi đầy tháng cũng đã khiến đứa trẻ đó quấy khóc và vợ chồng ông ở nhà đã phải đốt hương gọi con về.
Trường hợp ở Hải Dương
Anh thanh niên Nguyễn Hữu Đ. ở Thanh Miện, Hải Dương trong lần tìm đến Liên hiệp Khoa học ứng dụng lại cho rằng mình bị (ma chửa) nhập vào. Mặt mũi đỏ gay đỏ gắt, nói giọng con gái ẻo lả, cứ lúc khóc lúc cười khanh khách, cái bụng tự nhiên trương phình lên như người chửa 8 tháng.
Mỗi lần ma nhập, anh thanh niên này phải cởi ngay quần áo kẻo bụng phình lên đứt hết cúc và đau đớn không chịu nổi. Nhiều lần các nhà khoa học đã dùng máy móc hiện đại để chụp chiếu, siêu âm phần bụng đột nhiên trương phình của anh ta, song vẫn không phát hiện ra nguyên nhân do đâu.
Khi “ma nhập”, các nhà khoa học và gia đình đưa anh ta đi viện, song cứ đến viện là bụng liền xẹp đi, cơ thể trở về trạng thái bình thường. Các bác sĩ cũng khám và siêu âm các kiểu, song không phát hiện anh Đ. có bệnh gì, thần kinh cũng hoàn toàn bình thường. Khi các nhà khoa học sử dụng phương pháp dân gian là dùng roi dâu vụt vào cơ thể anh ta, thì tự nhiên “con ma” thoát ra ngoài, và cái bụng anh dần dần xẹp xuống.
Sự thật về hiện tượng gọi hồn, vong nhập đầy bí ẩn
Thông tin từng chia sẻ trên trang VietQ, theo các tài liệu nghiên cứu tôn giáo, vong nhập, lên đồng… là một trạng thái tâm lý đặc biệt, một trạng thái bệnh lý xuất phát từ vô thức mà theo danh mục các loại bệnh tâm thần của Tổ chức Y tế thế giới được xếp vào loại hội chứng lên đồng.
Một người bị vong nhập tức là người đó không bình thường, có vấn đề về thần kinh hoặc tâm thần (nhẹ hoặc nặng). Nguồn gốc của hiện tượng vong nhập là sự tương tác của ám thị lạ và tự ám thị. Khi một người đi áp vong, hoặc lên đồng thường ngồi tập trung như ngồi thiền để đầu óc trống rỗng. Trạng thái này đưa bộ não trở về vô thức.
VTC cũng từng viết về hành trình giải mã hiện tượng vong nhập, trong khoa học thần kinh, hiện tượng này là trạng thái giữa ý thức và vô thức. Khi bộ não rơi vào trạng thái giữa thức và ngủ, được truyền ám thị, thì sẽ dễ bị “áp vong”. Bộ não ở trạng thái đó, thì sẽ diễn ra quá trình “tự ám thị”, tức là người đó đang tập trung mong muốn gặp người chết, và quá trình truyền ám thị từ bên ngoài, tức là nhà tâm linh và người thân gọi tên người chết hiện ra. Khi đó, vô thức bộ não sẽ tự xây dựng nên một người chết, và điều khiển toàn bộ cơ thể. Lời nói, tư duy như là người chết hiện về, nhưng phong thái cách nói chuyện của vong nào cũng na ná nhau, hầu hết là khóc, lắc la lắc lư, trông như thể bị điên.
Nghiên cứu thêm các tài liệu về Phật giáo, thì hiện tượng gọi hồn liên quan đến “tưởng thức”, tức là sự tưởng tượng của bộ não. Tìm hiểu thêm các bộ môn khác như cảm xạ, thiền, thì thấy mặt trái của nó là có nguy cơ gây ra “tẩu hỏa nhập ma”, gọi là mở luân xa, rồi bị thần kinh, vong nhập… Hai môn này khi đưa con người vào trạng thái vô thức không đúng cách, sẽ khiến bị “vong nhập”, hay thần kinh.
Góc độ khoa học về gọi hồn, vong nhập
ThS Vũ Đức Huynh, tác giả của hơn chục cuốn sách về tâm linh và cổ học phương Đông cho biết trên báo VietnamNet, khoa học đã công nhận khi con người chết có một lượng vật chất vừa mất đi. Lượng vật chất vừa mất đi ấy là phần hồn vừa thoát đi.
Tuy nhiên, khoa học hiện đại chưa định hình, cân đong, đo đếm được nó. Họ cho rằng nó gồm 3 phần: Vía, thần thức và phách, phân lớp vòng theo trục thẳng đứng. Đây là một tổ hợp các “hạt điện sinh học” nên chúng chuyển động ở dạng sóng điện gọi là sóng các hạt điện sinh học. Vận động theo dạng sóng, nó tuân thủ các tần số bước sóng. Tần số bước sóng của các vong hồn khác nhau, cho nên loại tần số này là vô số và tốc độ vận động khác nhau.
Vong hồn được chia làm 3 cấp độ: Vong hồn, vong linh và siêu linh. Vong linh chỉ hiển hiện khi nhận nhiều thông tin cầu mong của người thân. Vong hồn thể hiện ở trần gian bằng cách nhập vào người. Đó là chiếm đoạn tức thời hoặc tương tác mạnh vào phần hồn của con người tạm thời. Ta gọi là người bị ma nhập và hiện tượng áp vong ngày nay.
Khi người thân mất đi, mỗi người trong gia đình cần tận tâm cầu nguyện và tạo phước mong hương linh siêu thoát. Còn siêu thoát hay không là do sự tỉnh thức chuyển hóa nghiệp lực của chính họ, thân nhân chỉ trợ duyên mà không thể can thiệp được.
Cho nên, không cần gọi hồn, triệu hồn, cầu hồn hay các phương pháp tương tự vì không mang đến lợi ích thiết thực cho hương linh mà chỉ tốn kém, gây lo lắng hoang mang thêm cho thân nhân. Mỗi người cần có chính kiến trong những sự việc tương tự để khỏi rơi vào tà kiến, mê tín dị đoan.
Tổng hợp bởi vanmenhvn.com
(Còn nữa)GIẢI ĐỐ
GIẢI ĐỐ
Em trước dơ tay để làm gì? Phải chăng báo hiệu "victory" Thắng lợi này hình như bị té Hay là giả kéo cắt lông mi?
Em sau trề môi, mặt lâm ly Gợi nhớ ngày xưa chuyện Tây Thi* Ta biết tỏng rồi, đừng mếu nữa! Đau răng chứ gì? Uống thuốc đi!
Trần Hạnh Thu
*Đọc thêm:
Nước Việt có nàng Tây Thi nổi tiếng đẹp một thời. Nàng có chứng đau bụng, mà khi nào đau ôm bụng nhăn mặt, thì lại càng đẹp lắm.
Có người đàn bà ở cùng làng thấy mặt nhăn mà đẹp, muốn bắt chước, về nhà cũng ôm bụng mà nhăn mặt. Người làng trông thấy, tưởng là ma quỷ; nhà giàu thì đóng cửa chặt không dám ra, nhà nghèo thì bồng bế vợ con mà chạy trốn.
Trang Tử
Người Đẹp Trong Tranh | St Huỳnh Nhật Tân | Cs Dương Hồng Loan
Tây Thi là ai và 3 giả thuyết hé lộ sự mất tích bí ẩn của mỹ nhân
-
Vị vua nước Việt nào khi sinh ra có 7 nốt ruồi như chòm sao Bắc Đẩu?
-
Tháng 8 Âm lịch "khổ tận cam lai", 3 con giáp có nhân duyên, tài vận đều chuyển biến tích cực
-
Liên Xô và bí mật về kế hoạch đánh tàu sân bay Mỹ
-
Sai lầm nào đã khiến Đường Lý Thế Dân đại bại tại Triều Tiên?
1. Tây Thi là ai?
Câu chuyện về một trong tứ đại mỹ nhân nổi tiếng lịch sử Trung Quốc sở hữu nhan sắc mê hoặc lòng người nhưng lại chết thảm vì lý do không ai ngờ đã để lại cho hậu thế rất nhiều băn khoăn, trăn trở. Tây Thi là ai? Nàng đẹp tới nhường nào mà có thể khiến tâm huyết và bút mực của các văn sĩ hao tổn vô số.
Tây Thi có tên thật là Thi Di Quang. Nàng sinh vào thời Xuân Thu. Nàng là con gái của một người kiếm củi ở núi Trữ Gia, Gia Lãm. Dù lớn lên trong cảnh nghèo khó, không có lụa là gấm vóc mà quanh năm chỉ có thể mặc vải bố nhưng vẻ đẹp của Tây Thi vẫn mê hoặc lòng người. Nhan sắc của nàng kiều diễm tới nỗi được xếp vào hàng đầu trong tứ đại mỹ nhân trứ danh ở thời kỳ Xuân Thu.
Theo
ghi chép trong sử sách, Tây Thi đẹp đến mức khiến cho vạn vật cũng ngây
ngất, đắm say. Chỉ cần thấy nàng, chim bay trên trời cũng mải nhìn tới
quên vỗ cánh, cá nhìn mải ngắm bóng hình còn quên cả bơi.
Cuộc đời bi ai của Tây Thi: Trở thành quân cờ trong tay kẻ khác và sự biến mất khó hiểu
Thế nhưng như người đời vẫn nói, "hồng nhan thì bạc mệnh", vẻ đẹp của Tây Thi quả thực lại ứng với câu nói đó. Vì sắc đẹp quá hoàn hảo nên số mệnh nàng cũng khó vẹn tròn, cuộc đời nàng bắt đầu rơi vào bể khổ trầm luân sau khi bị Việt Vương Câu Tiễn lôi kéo vào cuộc chiến đầy mưu mô và toan tính với Ngô Vương Phù Sai.
Theo những ghi chép trong sử sách, Việt Vương Câu Tiễn vì không nghe lời can gián của 2 vị hiền thần là Phạm Lãi và Văn Chủng mà bại trận trong trận đánh với nước Ngô ở Phu Tiêu, gây ra đại tội làm cho nước mất nhà tan. Nhân cơ hội nắm quyền hành trong tay, Ngô Vương liền yêu cầu Việt Vương Câu Tiễn sang nước Ngô làm con tin. Dù không muốn chấp nhận yêu cầu quá đáng này của Ngô Vương nhưng bản thân rơi vào tình cảnh không thể phản kháng, Câu Tiễn đành thuận theo nhưng điều này cũng khiến cho Câu Tiễn đem lòng căm phẫn, thù hận và quyết tâm trả thù rửa hận.
Trước lúc Câu Tiễn sang nước Ngô làm con tin, Văn Chủng, một quân sư thân cận của nước Việt đã dâng lên 7 kế sách. Một trong số đó là "Mỹ nhân kế", nghĩa là lựa chọn những người đẹp nhất dâng lên Ngô Vương với mục đích mê hoặc và làm gian tế. Bên cạnh đó, nước Việt còn cống nạp nhiều vàng bạc châu báu để đẩy Ngô Vương lún sâu vào tửu sắc.
Đứng
trước tình cảnh bản thân phải làm con tin, nước nhà thì bị hủy hoại,
không có lựa chọn nào khác, kế sách "Mỹ nhân kế" thực sự là lựa chọn hợp
lý nhất ở thời điểm đó.
Sau một cuộc tuyển chọn, họ đã tìm được 2000 mỹ nữ, trong đó bao gồm hai mỹ nhân tuyệt thế là Tây Thi và Trịnh Đán. Tương truyền rằng, trong thời gian này Tây Thi và Phạm Lãi đã gặp gỡ và yêu nhau. Tuy nhiên vì việc nước, họ đã phải gác chuyện tình cảm này lại.
Quả nhiên biết người biết ta thì trăm trận trăm thắng, kế sách của quân sư Văn Chủng khiến Ngô Vương phải điên đảo tâm hồn trước vẻ đẹp của đại mỹ nhân - Tây Thi. Theo cuốn "Ngô Việt xuân thu", vừa trông thấy Tây Thi, Ngũ Tử Tư, tướng quốc nước Ngô đã can gián cho rằng nàng là "hồng nhan họa quốc", tức là cái họa vong quốc. Nhưng Phù Sai không hề nghe mà chìm vào tửu sắc, bỏ mặc triều chính.
Mọi sự diễn ra theo đúng ý đồ của Câu Tiễn, nhờ Tây Thi, Ngô Vương Phù Sai đã thả Câu Tiễn về nước Việt. Tuy nhiên, Câu Tiễn với lòng căm phẫn Ngô Vương đã nhân cơ hội này mà gây dựng lực lượng, quay lại đánh bại nước Ngô. Phù Sai đã sai sứ giả mang rất nhiều vàng bạc sang giảng hòa nhưng không được, sau đó, vì hối hận, Ngô Vương đã cắt cổ tự vẫn. Nước Ngô cũng vì thế mà rơi vào nguy cơ bị diệt vong, với người dân nước này, Tây Thi đã bị coi là "hồng nhan họa quốc", là gián điệp của nước Việt cài vào để phá hoại.
Tuy nhiên, việc các nhà khảo cổ tìm thấy mộ của Phạm Lãi ở Giang Tô thì sự thật mới được sáng tỏ. Đó là vào năm 2014, tại thị trấn Hồng Sơn, một nhóm mộ cổ thuộc thời kỳ Xuân Thu đã được khai quật. Một ngôi mộ trong số đó được xác nhận là của Phạm Lãi.
Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một số ống tre. Theo nội dung ghi chép trên ống tre có thể hiểu rằng, Phạm
Lãi và Tây Thi có tư thông, họ còn có con chung là Ngôn Nhi Đình. Phạm
Lãi đã dùng con làm con tin và ép buộc Tây Thi đến nước Ngô làm gián
điệp. Vì bảo vệ con nên nàng không thể không làm việc này.
Hóa ra, lý do Tây Thi sang nước Ngô là bởi vì con của nàng đã bị bắt, nàng chỉ có thể chọn cách hi sinh bản thân để bảo vệ tính mạng của con. Quả là, trên đời này không gì có thể lớn bằng tình mẹ hi sinh cho con.
Hơn nữa, từ bức thư này, hậu thế có thể thấy được đại mỹ nhân Tây Thi thực sự là gián điệp của nước Việt cài vào bên cạnh Ngô Vương và việc nước Ngô bị diệt vong có liên quan đến nàng. Dù vậy, định kiến "hồng nhan họa quốc" mà người đời dùng để nói về nàng có lẽ cũng không hoàn toàn là đúng.
Nhưng, sau khi Việt Vương Câu Tiễn thành công đánh chiếm nước Ngô, Tây Thi đã biến mất một cách bí ẩn, từ đó không ai biết số phận của nàng ra sao.
2. 3 giả thuyết của các nhà sử học hé lộ về sự biến mất bí ẩn của Tây Thi
Sự mất tích kỳ lạ của nàng Tây Thi đã trở thành bí ẩn gây tranh cãi với hậu thế. Các nhà sử học đã đặt ra rất nhiều giả thuyết khác nhau dựa trên những ghi chép trong sử sách. Hãy cùng tìm hiểu những giả thuyết vén bức màn bí mật đã được tìm thấy nhiều nhất nhé!
Tây Thi cùng Phạm Lãi bỏ trốn khỏi nước Việt
Theo giả thuyết này, trước khi sang nước Ngô làm nhiệm vụ, Tây Thi và Phạm Lãi đã là một đôi phu thê. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, Phạm Lãi đã được Việt Vương Câu Tiễn trọng thưởng và ông đã xin lui về quê ở ẩn. Ông đã cùng Tây Thi đi ngao du Tây Hồ, sống một cuộc sống an nhàn, không lo nghĩ nữa.
Sở dĩ có giả thuyết này là bởi trước đó, Phạm Lãi từng khuyên Văn Chủng rằng: "Câu Tiễn là người
chỉ
có thể
cùng chung hoạn nạn nhưng không thể cùng hưởng phú quý". Khi đó, Văn
Chủng cho rằng mình đã lập công lớn cho nước Việt, sau chiến thắng chắc
chắn sẽ được hưởng công lao. Tuy nhiên, lời nhận xét về Câu Tiễn
của Phạm Lãi hoàn toàn chính xác, Văn Chủng đã bị Câu Tiễn giết chết sau
khi đánh thắng nước Ngô. Phạm Lãi vì nhìn thấu con người của Câu Tiễn nên đã kịp thời rời bỏ nước Việt.
Ngô Vương Phù Sai và Việt Vương Câu Tiễn có liên quan tới sự biến mất bí ẩn và cái chết của Tây Thi
Đây là giả thuyết ra đời sau khi nước Ngô bị đánh bại trong chưa đầy 100 năm và cũng được coi là có mặt sớm nhất. Theo học thuyết "Mặc Tử" nổi tiếng của thời Chiến Quốc, ở phần "Thân sĩ thiên", Mặc Tử có viết: "Tỷ Can chi ế, kỳ kháng dã; Mạnh Bí chi sát, kỳ dũng dã; Tây Thi chi trầm, kỳ mỹ dã; Ngô Khởi chi liệt, kỳ công dã". Theo đó, ông đã xác nhận Tây Thi chết là do bị dìm chết.
Đặc biệt, với giả thuyết này, nhiều nhà học giả hậu thế đã đặt ra 4 trường hợp cụ thể về việc Tây Thi chết như thế nào như sau:
● Tây Thi bị chính Ngô Vương Phù Sai dìm chết trên sông. Phù Sai làm như vậy dù hết mực yêu thương Tây Thi là bởi khi nước Ngô bị tiêu diệt, ông đã phát hiện ra Tây Thi là gian tế của nước Việt.
● Sau khi Ngô Vương tự tử, Tây Thi đã bị bắt và sau đó bị người dân nước Ngô thả trôi sông mà chết để trả thù cho đất nước.
● Lập luận khác lại cho rằng, vợ của Câu Tiễn sợ Tây Thi sẽ mê hoặc chồng mình nên đã bí mật buộc đá vào người nàng và vứt xuống sống. Lập luận này đã từng được nhắc tới trong tiểu thuyết "Đông Chu liệt quốc".
●Tuy nhiên, trong cuốn "Ngô Việt xuân thu", chính Câu Tiễn đã giết chết Tây Thi để cúng tế Ngũ Tử Tư. Việc làm này của Câu Tiễn được nhận định là để xóa hết những bằng chứng về chuyện xấu xa của mình cũng như để lấy lòng người dân nước Ngô.
Phạm Lãi ra tay giết chết Tây Thi
Có một giả thuyết khác nói về số phận của Tây Thi sau khi nước Ngô bị diệt vong là vì sắc đẹp mê đắm của nàng, Việt Vương Câu Tiễn muốn giữ cô lại bên mình. Phạm Lãi đã kiên quyết phản đối vì sợ rằng Câu Tiễn sẽ đi vào vết xe đổ của Ngô Vương. Sau đó Phạm Lãi đã nghĩ ra một kế hoạch và sai người lừa Tây Thi tới Thái Hồ, khi tới giữa hồ, ông ta đã tự tay giết chết nàng.
Tuy
nhiên, dựa theo những ghi chép tìm thấy bên trong mộ của Phạm Lãi, có
thể thấy tình cảm giữa ông và Tây Thi theo như những lời đồn trước đây
là sự thực. Phạm Lãi sẽ không vì thế mà xuống tay giết hại Tây Thi một
cách tàn nhẫn như vậy. Bởi vậy, giả thuyết này đã bị nhiều học giả bác
bỏ.
Kết cục của Tây Thi ra sao, nàng đã chết như nào thì cuộc đời của người đẹp này quả thực ứng với câu nói "hồng nhan bạc mệnh". Dù là đại mỹ nhân nhưng Tây Thi lại bị dâng tặng cho người khác, phải chia lìa chồng con để sống cùng kẻ địch, sau đó lại bị giết thảm, quả thực là một đời oan trái.
3. Đại mỹ nhân nổi tiếng Tây Thi có thật không hay chỉ là giai thoại?
Không chỉ có sự biến mất bí ẩn, cho tới nay, việc Tây Thi có thực hay chỉ là nhân vật hư cấu hay không vẫn là đề tài tranh cãi của hậu thế, các nhà sử học cũng chưa có lời giải.
Dù có giả thuyết cho rằng Tây Thi không phải là tên riêng mà chỉ là một từ được tạo ra để chỉ chung những người đẹp thời xưa. Thế nhưng, người ta vẫn tìm thấy trong rất nhiều cuốn sử sách có ghi chép lại nhiều đoạn mô tả về Tây Thi. Dù chi tiết hay chỉ đơn giản là vài dòng miêu tả thì những dẫn chứng này đã phần nào chứng tỏ sự hiện diện của nàng đối trong lịch sử của nhân loại.
Cụ thể, theo "Câu Tiễn âm mưu ngoại truyện" trong "Ngô Việt xuân thu" có viết rằng khi chép lại rằng "Việt Vương tìm được hai đại mỹ nhân là Tây Thi, Trịnh Đán rồi ra lệnh cho đại phu là Văn Chủng mang tới dâng cho Ngô Vương Phù Sai". Sau đó, đã có rất nhiều cuốn sách đề cập tới Tây Thi, một trong số đó là cuốn sách nổi tiếng có tên "Việt tuyệt thư".
Ngoài ra, trong rất nhiều tác phẩm văn thơ nổi tiếng, các văn sĩ cũng tốn không ít tâm huyết để ca tụng sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Tây Thi cũng như thể hiện sự thương tiếc cho số phận của nàng như bài "Tây Thi than" của Thôi Đạo Dung, "Ngô vương mỹ nhân bán túy" của Lý Bạch hay "Tây Thi vịnh" của Thi Phật Vương Duy… Thậm chí, cuốn tiểu thuyết dã sử "Đông Chu liệt quốc chí" đã đề cập tới Tây Thi ở hồi thứ 81 có tên là "Tây Thi mê hoặc vua Ngô, Tử Cống đi du thuyết các nước".
Từ câu chuyện bi thương của đại mỹ nhân Tây Thi, chúng ta có thể thấy rằng dù nàng là gián điệp hay "hồng nhan họa quốc" thì tất cả những việc nàng làm đều xuất phát từ tình yêu dành cho con, dành cho người mình yêu. Với sự hi sinh cao cả, vì bảo vệ con mà không màng hiểm nguy, nàng Tây Thi vẫn xứng đáng là một nhân vật được sử sách ca ngợi và ghi nhận công lao.
Khai quật lăng mộ Phạm Lãi, nỗi oan 2.000 năm của Tây Thi được hóa giải
02/09/2021 06:30Mỹ nhân đẹp ngang ngửa Tây Thi, giúp Tây Thi tranh sủng cuối cùng lại chết uất ức
11/08/2021 12:33Sở hữu nhan sắc mê hoặc, vì sao đại mỹ nhân Tây Thi chết thảm?
09/07/2021 10:32Cuộc đời bi đát của mỹ nhân được gọi là Tây Thi phố Cổ: Bỏ chồng giàu để theo tiếng gọi tình yêu
20/12/2020 19:30
MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG II/642
(ĐC sưu tầm trên NET)
Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2022
MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG II/641
(ĐC sưu tầm trên NET)