(NLĐO)
- Không thể tận dụng tốt các cơ hội tạo ra trong 90 phút, Olympic Việt
Nam đành hạng 4 Á vận hội (ASIAD) 2018 sau khi thua UAE ở loạt sút luân
lưu 11 ...
Phải
đến các hiệp phụ thì Olympic Hàn Quốc mới khuất phục được đối thủ khó
chơi Nhật Bản trong trận chung kết bóng đá nam ASIAD 2018 diễn ra tối
ngày ...
(Dân
trí) - Mưa lũ hoành hành tại nhiều địa phương của Thanh Hóa khiến người
dân không chỉ thiệt hại nặng về tài sản mà nguy cơ đe dọa đến an toàn
tính ...
"Tam
Quốc diễn nghĩa" là một trong tứ đại danh tác kinh điển của văn học
Trung Quốc. Tác phẩm này cũng đã sáng tạo ra nhiều điển cố, điển tích
nổi tiếng vẫn ...
Toàn
bộ 170 người trên chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Siberia
Utair (Nga) đã thoát chết kỳ diệu sau khi máy bay trượt khỏi đường băng,
đâm ...
UDWR
đã chia sẻ đoạn video họ dùng máy bay để thả cá hồi nhỏ xuống một hồ
nước trên núi cao. Đoạn video ghi lại cảnh tượng cá nhỏ được thả xuống
hàng ...
Nhiều
chuyên gia cho rằng, các nước thiếu vốn đều đang “nhòm ngó” Trung Quốc,
vậy thì không có lý gì Việt Nam lại “lờ” đi. Nếu “biết cách chơi”, Việt
Nam ...
Giới
chức Mỹ vừa cáo buộc các cơ quan gián điệp Trung Quốc sử dụng tại khoản
giả mạo trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn trong nỗ lực tuyển mộ
người ...
(Kiến
Thức) - Lấy chồng 15 năm mới biết chồng là kẻ giết người, tội ác trong
quá khứ bị lộ tẩy, người phụ nữ khóc hết nước mắt và không thể tin được
vào sự ...
Chiếc
Lamborghini Aventador LP700-4 độ body kit DMC độc nhất Việt Nam của vua
càphê Đặng Lê Nguyên Vũ mới đây bất ngờ xuất hiện tại một showroom tại
...
(CAO)
Theo tờ tạp chí Y học New England ngày 31-8 đưa tin, bác sỹ một bệnh
viện Hàn Quốc đã phải cắt bỏ bàn tay trái của người đàn ông 71 tuổi để
cứu...
Những
hiện tượng thiên nhiên kỳ dị này chắc sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng bởi
vẻ đẹp có 1 0 2 của mình không thể ngờ những hiện tượng này có thể tạo
ra ...
(Dân
trí) - Thân hình gầy rộc, kiệt quệ như không còn sức lực, cả ngày ông
chỉ nằm, có lúc khẽ lật được mình quanh chiếc giường cũ chờ bát cơm hay
bát mì ...
Trong
số 17 quán quân "Đường lên đỉnh Olympia", chỉ có 3 người hiện sống tại
Việt Nam. Lương Phương Thảo và Lê Viết Hà về nước làm việc, còn Phan
Đăng ...
Không
chỉ riêng nghệ sĩ Bùi Cường, nhiều nghệ sĩ khác như: Cố nghệ sĩ Văn
Hiệp, cố nghệ sĩ Phương Thanh… và không ít những nghệ sĩ đã mãi mãi ra
đi khi ...
(Dân
trí) - Trong hơn 60 năm qua, cơ quan Tài nguyên và động vật hoang dã
bang Utah, Mỹ mỗi năm đều thả hàng triệu con cá xuống hàng trăm hồ trên
các ...
(NLĐO)
– Hãng tin Bernama hôm 1-9 đưa tin cảnh sát Malaysia đang kêu gọi 2
công dân Indonesia làm nhân chứng tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan
đến cái ...
Qatar
nằm trên một bán đảo nhỏ ở rìa lục địa Saudi Arabia và đường biên giới
trên bộ duy nhất là với vương quốc đã dẫn đầu cuộc tẩy chay họ hồi năm
2017.
Anthony
Martial đã muốn rời Old Trafford trong hè và Jose Mourinho cũng muốn
anh biến mất. Thế nhưng, tiền đạo người Pháp chắc chắn sẽ sống được lâu
...
Những
clip xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội về cảnh cúng, giật cô
hồn trong tháng 7 âm lịch khiến nhiều người cảm thấy ghê rợn với cảnh
giẫm đạp, ...
Giá
vé dịch vụ tàu vũ trụ lên và rời trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thay đổi
nhiều qua các năm. Trong năm 2018, NASA phải trả Nga khoảng 81 triệu
USD/ghế (khoảng ...
(PLO)-
Một trong những địa danh du lịch ma mị và hấp dẫn nhất thế giới hiện
nay là hồ xương người Roopkund, được một thợ gác rừng tình cờ phát hiện
cách ...
Những
mục tiêu chính có thể bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị tấn công
trong loạt không kích mới vào Syria là các cơ sở bị cáo buộc có liên
quan đến sản ...
Cuộc
săn tìm “chén thánh của xác tàu” đã chấm dứt cách đây vài năm, nhưng
chi tiết về nỗ lực này chỉ mới được công khai trong tháng 8 sau khi các
bên đồng ...
Thân
là thái giám song Nguỵ Trung Hiền lại nắm quyền lực lớn trong tay, có
thể thao túng triều đình. Thậm chí, ông còn dung nạp thê thiếp, cưỡng
đoạt dân nữ ...
Buzkashi,
Pelota Purépecha là tên của hai trong số nhiều trò chơi đẫm máu của
người xưa thường được tổ chức như một loại hình giải trí, mua vui cho
mọi ...
Cây thị tiêu diệt mọi xe ủi mon men lại gần ở Móng Cái, Quảng Ninh
Nhiều năm nay, du khách đi qua khu vực trung tâm thành phố Móng Cái
(Quảng Ninh) đều không khỏi tò mò đặt câu hỏi vì sao trước Nhà văn hoá
thành phố lại có một cây thị lù lù “án ngữ”. Lạ một điều là khu vực
trước đây đầy bóng cây xanh, nhưng kể từ khi quy hoạch thì chỉ duy nhất
cây thị này là không ai dám đụng đến, nay nằm chơ vơ giữa bãi đất trống
thênh thang.
Lạ kỳ cuộc chiến cây thị tiêu diệt mọi xe ủi mon men lại gần
Mọi máy ủi, máy xúc cứ đến gần định “triệt hạ” cây thị thì lần nào
cũng vậy, khi thì xích bỗng nhiên đứt, khi thì máy móc đang gầm rú bỗng
nhiên chết lặng…
Bạn đang xem bài viết thuộc chuyên mục 1001 bí ẩn của Bocau Network.
Nhiều
năm nay, du khách đi qua khu vực trung tâm thành phố Móng Cái (Quảng
Ninh) đều không khỏi tò mò đặt câu hỏi vì sao trước Trung tâm Văn hóa –
Thông tin – Thể thao (TTVHTTTT) thành phố lại có một cây thị lù lù “án
ngữ”. Lạ một điều là khu vực trước đây đầy bóng cây xanh, nhưng kể từ
khi quy hoạch thì chỉ duy nhất cây thị này là không ai dám đụng đến, nay
nằm chơ vơ giữa bãi đất trống thênh thang.
Mọi loại máy móc đều “quy hàng”
Câu chuyện bắt đầu từ hơn 10 năm trước đây, ngày ấy khu vực còn sum suê
những cây cổ thụ tựa như một cánh rừng. Ông Lê Việt Cường, Phó Giám đốc
trung tâm cho biết, tại khu đất định xây dựng nhiều công trình lớn này,
máy móc ầm ào san bằng mọi chướng ngại vật, mọi cây cổ thụ đều đã được
di dời nhưng riêng cây thị thì “có vấn đề”. Máy ủi, máy xúc cứ đến gần
định “triệt hạ” cây thì lần nào cũng vậy, khi thì xích bỗng nhiên đứt,
khi thì máy móc đang gầm rú bỗng nhiên chết lặng.
Ảnh minh họa
Chuyện lạ này lặp đi lặp lại nhiều lần, đến khi cả khu vực đã hóa thành
bãi đất trống thì riêng cây thị vẫn “kiên cường bám trụ”. Bỏ phương án
dùng máy móc di dời cây, người ta thuê nhân công chặt gốc nhưng “có cho
vàng cũng không ai dám làm”. “Cuộc chiến” giữa cây và máy tiếp tục giằng
co, cơ quan chức năng tiếp tục nhiều lần điều máy móc đến thì những
chuyện lạ nêu trên cứ lặp lại. “Chỉ riêng trong năm 2011, chúng tôi đã 3
lần định di dời cây, một lần đầu năm, hai lần giữa năm nhưng lần nào
cũng thế, cứ tiến đến gần cây là tự dưng máy… sinh bệnh”, ông Cường nói.
Ông Bùi Bá Quảng, Giám đốc Trung tâm xác nhận sự việc: “Một số cây cổ
thụ lớn hơn cây thị rất nhiều đã được di dời đi nơi khác nhưng riêng cây
thị thì bất di bất dịch”. Người ta tuân thủ nguyên tắc “có thờ có
thiêng, có kiêng có lành” nên đã thắp hương “xin cây” nhiều lần nhưng
“thần cây” có lẽ không chấp nhận. “Lúc đầu chúng tôi cho rằng xe hỏng là
do máy móc hoặc có vấn đề từ người lái xe.
Chúng thôi đã khắc
phục bằng cách thay xe nhiều lần, đổi lái xe liên tục, vậy mà xe vẫn
không sao đến gần được. Nếu có đến gần thì bỗng nhiên chết máy, nhưng
khi đưa xe đến khu vực khác làm việc thì lại nổ ầm ầm bình thường như
chưa từng có chuyện gì xảy ra”, vẫn lời ông Quảng.
Theo lời vị
giám đốc này, thậm chí còn có lần xe đứt hẳn xích khiến người ta phải
thay toàn bộ xích mới cho xe. Có lần người lái xe hoa mắt, khi đến gần
cây bỗng nhiên rời vô lăng nhảy xuống đất ra về. Có người lái xe sau khi
không “tấn công” được cây thì hoảng sợ nhất quyết xin chuyển công
trình. “Vậy “tương lai” của cây thị sẽ ra sao?”. “Chúng tôi đành thống
nhất giữ nguyên cây thị ở vị trí đó”, ông Giám đốc trả lời. Cây gieo rắc tai họa?
Để phần nào “giải mã” những bí ẩn của cây thị, chúng tôi hỏi
địa chỉ của gia đình đã từng sở hữu mảnh vườn có cây thị trên thì được
biết, khi thành phố bồi thường để giải phóng mặt bằng, gia đình đó đã
chuyển sang một vùng khác định cư. Cụ Hoàng Xuân Thâm (80 tuổi, một
người dân ngụ phường Hòa Lạc) là một trong số it người biết chuyện kể
lại, cây thị vốn của một gia đình hàng xóm nhà bố mẹ vợ ông. Khi khu đất
trên là khu dân cư, cụ thấy chủ nhân hay thắp hương bên gốc cây nhưng
chưa khi nào thấy người chủ hái quả hay chặt cành.
Cụ Nguyễn Thị
Bẩu (81 tuổi), người ngày trước từng ở gần khu vực cho biết trước đây
khi vùng này chưa được quy hoạch, cây thị mọc trong vườn của một gia
đình người Hoa Kiều. Lúc đó, cây sai trĩu trịt quả và to một cách lạ
thường, có thể lớn như quả bưởi, tròn xoe thơm lừng cả xóm. Sau khi
những người Hoa Kiều này rời đi thì một gia đình người Việt Nam đến ở.
Bất thường xảy ra kể từ khi đến ở, người trong nhà ấy chẳng ai khỏe
khoắn bình thường.
“Họ cứ suốt ngày ốm đau, có người bị dị tật.
Bà mẹ già có một cái bướu rất to ở cổ, miệng thì méo xệch; cô cháu gái
thì đôi chân dị dạng. Nhất là ông bố suốt ngày ho như muốn nổ phổi. Họ
đã thuốc thang chạy chữa rất lâu, còn lập cả bát hương trên cây thị
nhưng những căn bệnh ấy đã không thuyên giảm mà còn gây hoang mang, sợ
hãi cho cả làng”, bà lão thuật lại. Không hiểu những căn bệnh kỳ quái đó
có phải do họ “sống chung” với cây thị lạ nên bị, hay đó chỉ là số đen
đủi nên mắc bệnh? “Chẳng ai dám động đến cây thị dù hàng năm nó vẫn đơm
hoa kết trái và cho rất nhiều quả”, cụ trầm tư nhớ lại. Bí ẩn chưa lời giải
Không một người dân địa phương nào biết cây thị có từ lúc nào. Riêng cụ
Khâm thì nhớ lại một vài chuyện lạ liên quan đến cái cây khẳng khiu
“chẳng hiểu chứa điều thần bí gì mà quanh nó có những chuyện khó có thể
giải thích”.
Ông cụ cho biết, những năm kháng chiến chống Pháp,
ngày ấy Móng Cái còn có tên huyện Hải Ninh và bọn giặc “trời đánh” không
có chuyện gì xấu xa là không làm, từ cướp của, giết người dân vô tội
cho đến hãm hiếp con gái nhà lành. Rồi nghe người dân kháo nhau về cây
thị linh thiêng mọc ở bên kia sông, chúng cười khẩy khinh bỉ, cho rằng
đó chỉ là lời đồn đại của những kẻ nhát gan, yếu bóng vía. Để ra oai,
một tên quan Tây đã trèo lên bẻ cành thị rồi “phóng uế” ngay dưới gốc
cây.
Sáng ngày hôm sau, bọn lính giặc nháo nhác vì không thấy
tên quan Tây đó đâu nữa. Chúng hò nhau đi tìm, lục tung từng con phố,
từng nhà dân nhưng dấu vết đồng bọn vẫn biệt tăm. Vài ngày sau đó, xác
tên giặc được tìm thấy ở bờ sông cách cây thị một quãng đường. “Không ai
rõ tên giặc chết vì du kích ta trừ khử hay hắn mất mạng vì nguyên nhân
nào. Chỉ biết là đêm hôm đó, gió cứ rít lên từng cơn dài trên ngọn cây
thị. Từ đó, quân Pháp cấm bọn lính bén mảng đến gần cây thị”, ông cụ
thuật lại.
Chuyện xưa thì ít người chứng kiến nên dù sao cũng có
hơi hướng truyền thuyết. Nhưng câu chuyện cách đây khoảng hai năm thì
người dân sống xung quanh cây thị thì ai ai cũng quả quyết “Đừng có dại
mà trêu vào cây thị”. Cuối năm 2009. Một tốp thanh niên địa phương kế
bên đi qua, nghe người dân kể và để “chứng tỏ bản lĩnh” liền dừng xe
trèo lên cây thị hái quả, rồi ra chơi ở bãi biển Trà Cổ cách đó không
xa.
Ngay đêm đó, những tai ương liên tiếp xảy ra với họ, người
thì bị đánh, bị cướp; người thì bỗng dưng lăn đùng ra ốm sốt vật vã. Tra
hỏi rõ ngọn ngành câu chuyện, vài ngày sau người thân của các thanh
niên vội vã đội “mâm lớn mâm bé” ra thắp hương nghi ngút bên gốc cây,
còn mời cả “thầy cúng cao tay” về cúng giải hạn. “Nào là ngựa giấy,
thuyền giấy, tiền vàng âm phủ và đồ vàng mã khác cứ cháy ngùn ngụt.
Những tưởng cúng khấn xong thì sẽ được bình an. Ai ngờ chính người
thanh niên bị đánh và cướp xe ấy chưa đầy hai tháng sau mất mạng vì gặp
tai nạn giao thông”, một người dân thuật lại. Cũng không ai kiểm chứng
được việc nhóm thanh niên bị cây “trả thù” hay đó chỉ là những tai nạn
rủi ro có thể gặp trong cuộc sống, nhưng từ đó cây cổ thụ ngày càng “nổi
tiếng” hơn, ai ai cũng tránh xa.
Người ta cũng lấy làm lạ về sức sống diệu kỳ của cây: Toàn bộ gốc cây
mục ruỗng, chỉ còn trơ phần vỏ dày khoảng nửa gang tay, bốn cành lớn thì
đã gãy do nắng mưa dầu dãi, do gió bão quật đổ. Vào mùa rụng lá, cây
như một cây chết với bốn “cánh tay” khẳng khiu vươn lên nền trời ở độ
cao khoảng 8m.
Vậy mà đến mùa ra lá, “cây chết” này lại bật ra
những mầm xanh li ti, những cành non lại đâm trồi nảy lộc như chứng tỏ
sức sống bất diệt. Không ai rõ cây “có hồn” hay không, nhưng câu chuyện
máy móc cứ đến gần cây là chết lặng thì có lẽ rất cần các nhà khoa học
kiểm chứng, để du khách ngang qua khỏi phải đặt câu hỏi ngạc nhiên: “Vì
sao hàng chục năm qua, cây vẫn “ngang nhiên án ngữ” như “trêu ngươi” con
người giữa trung tâm thành phố?”.
Nguyễn Hường/Pháp luật & Thời đại
Kì bí "thị vợ, thị chồng" và ngôi đến Bạch Mã linh thiêng
2
Trịnh Nguyễn
ANTĐ Người
dân bản Bạch Sơn, xã Cam Lâm, Con Cuông, Nghệ An vẫn truyền nhau những
câu chuyện kỳ bí về hai cây thị cổ được gọi là “thị vợ”, “thị chồng” ở
đây.
“Thị chồng”, “thị vợ” là thần hộ mệnh của bà con dân tộc nơi đây
Được coi là bảo vật trấn giữ cho cả bản, hai cây thị già hiên ngang tồn
tại hàng ngàn năm nay, gắn liền với hai cây thị này là ngôi đền Bạch Mã
linh thiêng. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, giờ đây ngôi đền Bach
Mã không còn tuy nhiên hai cây thị thì vẫn sừng sững hiên ngang như là
nhân chứng lịch sử cho mảnh đất và con người nơi đây.
Huyền thoại ngôi đền Bạch Mã linh thiêng
Đến bản Bạch Sơn, xã Cam Lâm, huyện Con
Cuông nằm biệt lập giữa đại ngàn heo hút của miền Tây xứ Nghệ. Giờ đây,
tuy điều kiện kinh tế đã khá hơn nhưng con đường vào với bản Bạch Sơn
(còn có tên là Bạch Mã) phải trèo đèo, lội suối theo đúng nghĩa của miền
núi. Bởi sau khi vượt qua con suối Xì Vàng, và đi bộ hơn 5 km đường
rừng nữa mới vào được bản. Theo lời kể của các cụ cao niên trong bản thì
cái tên bản Bạch Mã bắt đầu từ thở mới khai sinh thành lập bản, ngày
đó, bản chỉ có 5 gia đình nên chưa có tên tuổi gì. Sống biệt lập giữa
núi rừng hoang vu, thế nên năm hộ gia đình đó luôn bị thú rừng quấy phá.
Vào một ngày nọ, có một con ngựa trắng bay về giúp dân bản đánh đuổi
thú rừng. Sau khi giúp người dân xong, ngựa trắng bay đi và không một
lần trở lại, để tưởng nhớ công ơn của ngựa trắng, các bô lão trong bản
ngày ấy đã đặt tên bản là “Bạch Mã” tiếng địa phương còn gọi là Pả Mạ.
Bên cạnh lấy tên bản là Bạch Mã tức là
ngựa trắng, dân làng còn lập đền ngay giữa bản để thờ phụng ngựa trắng
như một vị thần linh. Kể từ đó, thú rừng cũng ít đến quấy nhiễu và phá
mùa màng của người dân, hàng năm vào dịp đầu năm và cuối năm bà con lại
mang lễ vật đến đây để làm lễ dâng lên ngài. Từ đó, bản Bạch Mã có cuộc
sống ấm no, hạnh phúc.
Cụ Lô Đình Niên (76 tuổi) già làng của bản Bạch Sơn nhớ lại: “Ngày đó,
ngồi đền Bạch Mã linh lắm, đồng bào dân tộc nơi đây 100% là người dân
tộc Thái nên họ rất tin vào chuyện thân linh. Hàng năm, có rất nhiều
người đến thắp hương và dâng lễ vật để cầu cho một năm được mùa, làng
bản được ấm no, hạnh phúc”. Bên cạnh những sự tích về đền Bạch Mã còn
được bà con nơi đây lưu truyền còn có thêm sự tích ruộng ba chân bên
cạnh ngôi đền thiêng này.
Ông Lương Văn Hoàn, người dân trong bàn
kể lại câu chuyện: một hôm có người đàn ông vào trộm đồ của bà con dân
bản, thế nhưng khi vừa mang nhưng đồ lấy trộm đó đi đến cuối bản thì
bỗng dưng bị chảy máu mũi. Kẻ trộm đã phải mang trả lại hết đồ lấy trộm
cho bà con và làm lễ tạ thì ngài mới tha cho. Kể từ khi có câu chuyện
dó, người dân bản bạch Sơn không còn lo bị mất trộm nữa mà cũng chẳng có
kẻ trộm nào to gan muốn qua mắt thần. Người dân trong bản, ai cũng tin
vào sự linh thiêng của đền Bạch Mã nhưng có biến cố xảy ra, năm 1983,
một trận dịch kiết lỵ lấy đi mạng sống của 78 người dân trong bản. Trước
bệnh dịch hoành hành, người dân làm lễ cầu xin ngài ở đền Bạch Mã nhưng
không được, người dân trong bản quay lại đổ lỗi cho ngồi đền. Từ đó,
người dân nghĩ ngôi đền mất thiêng nên không thờ cúng nữa, ngôi đền bị
bỏ hoang và bị phá bỏ một thời gian sau đó. Dấu tích còn lại của ngôi
đền là một mô đất bằng phẳng nằm gần hai cây thị đại thụ. Trước thì hai
cây thị nằm ở đầu bản và được coi như cửa để vào ngôi đền.
Năm 1995, một phần do tâm lý ở gần ngôi
đền sẽ gặp điều không hay và giao thông đi vào bản khó khăn nên bà con
chuyển đến cách xa bản cũ chừng 1km để sống. Nhưng vẫn còn nhiều hộ gia
đình bám bản cũ, họ không muốn rời mảnh đất cha ông và hai cây thị đại
thụ được coi là thần hộ mệnh của bản và được gọi là “thị vợ”, “thị
chồng”.
Kỳ bí “thị vợ”, “thị chồng”
Gốc cây thị cổ thụ
Gọi hai cây thị cổ là “thị chồng”, “thị
vợ” là do một cây cao hơn được gọi là thị chồng, với cây thị này năm nào
cũng cho rất nhiều quả, điều đặc biệt là quả của cây này rất tròn dài
và có hạt. Còn cây thấp hơn được gọi là thị vợ và cây thị này cũng đặc
biệt bởi dù cũng cho rất nhiều quả nhưng quả của cây này lại dẹt và
không có hạt. Không ai rõ là hai cây thị này tồn tại từ bao giờ nhưng
những bậc cao niên trong làng thì hai cây thị này có từ lâu lắm rồi.
Ông Lang Văn Trường, trưởng bản Bạch Sơn
cho biết: “Từ thở bé, chúng tôi đã chơi trốn tìm trong những hốc cây
của hai cây thị đó rồi. Ngày nay, dân bản coi hai cây thị này là bảo vật
nên ra sức bảo vệ nó”. Thân hai cây thị xu xù, còn những đụn rễ thì nở
ra với những hình thù kỳ quái. Mặc dầu vậy, các cành con, cành cháu vẫn
mọc xanh tươi và vươn cao bao trùm lấy cả một vùng. Từng thớ thịt, đụn
rễ cắm sâu vào lòng đất như hút những tinh tuý của đất trời khiến người
xem chẳng muốn rời. Người ta đồn rằng, hai cây thị nằm bên đền Bạch Mã
thiêng lắm! Trải qua hàng trăm năm, mưa gió, lũ rừng cày xéo vậy mà
chằng hề gì, hàng năm vẫn đơm hoa kết trái và cho rất nhiều quả. Rồi
những đêm trăng rằm, người ta thường nghe tiếng cục… cục… cục giống như
là tiếng gà quanh hai gốc thị. Bởi vậy, vào ban đêm người trong bản cũng
ít qua lại nơi đây.
Ông Trường cho biết thêm, hai cây thị là
những gì còn sót lại của cha ông gìn giữ cho người con của bản Bạch
Sơn. Vì vậy, hai cây thị cổ đã trở thành báu vật của bản, giữa đại ngàn
heo hút, che chở, gìn giữ bình yên cho bản. Với hai cây thị này, nó đã
để lại ấn tượng sâu sắc cho mỗi người khi đặt chân lên chốn rẻo cao nơi
mảnh đất miền Tây xứ Nghệ. Dù được người dân trong bản Bạch Sơn coi như
báu vật nhưng “thị vợ”, “thị chồng” vẫn rất cần sự chung tay bảo vệ của
mọi người bơi đây là nhân chứng của những biến cố và đổi thay của mảnh
đất và con người nơi đây.
ANTĐ Mọi
máy ủi, máy xúc cứ đến gần định "triệt hạ" cây thị thì lần nào cũng vậy,
khi thì xích bỗng nhiên đứt, khi thì máy móc đang gầm rú bỗng nhiên
chết lặng...
Những câu chuyện huyền bí xung quanh cây thị cổ vẫn chưa có lời giải đáp (Ảnh minh họa)
Nhiều năm nay, du khách đi qua khu vực trung tâm thành phố Móng Cái
(Quảng Ninh) đều không khỏi tò mò đặt câu hỏi vì sao trước Trung tâm Văn
hóa – Thông tin – Thể thao (TTVHTTTT) thành phố lại có một cây thị lù
lù “án ngữ”. Lạ một điều là khu vực trước đây đầy bóng cây xanh, nhưng
kể từ khi quy hoạch thì chỉ duy nhất cây thị này là không ai dám đụng
đến, nay nằm chơ vơ giữa bãi đất trống thênh thang.
Mọi loại máy móc đều “quy hàng”
Câu chuyện bắt đầu từ hơn 10 năm trước đây, ngày ấy khu vực còn sum suê
những cây cổ thụ tựa như một cánh rừng. Ông Lê Việt Cường, Phó Giám đốc
trung tâm cho biết, tại khu đất định xây dựng nhiều công trình lớn này,
máy móc ầm ào san bằng mọi chướng ngại vật, mọi cây cổ thụ đều đã được
di dời nhưng riêng cây thị thì “có vấn đề”. Máy ủi, máy xúc cứ đến gần
định “triệt hạ” cây thì lần nào cũng vậy, khi thì xích bỗng nhiên đứt,
khi thì máy móc đang gầm rú bỗng nhiên chết lặng.
Chuyện lạ này lặp đi lặp lại nhiều lần, đến khi cả khu vực đã hóa thành
bãi đất trống thì riêng cây thị vẫn “kiên cường bám trụ”. Bỏ phương án
dùng máy móc di dời cây, người ta thuê nhân công chặt gốc nhưng “có cho
vàng cũng không ai dám làm”. “Cuộc chiến” giữa cây và máy tiếp tục giằng
co, cơ quan chức năng tiếp tục nhiều lần điều máy móc đến thì những
chuyện lạ nêu trên cứ lặp lại. “Chỉ riêng trong năm 2011, chúng tôi đã 3
lần định di dời cây, một lần đầu năm, hai lần giữa năm nhưng lần nào
cũng thế, cứ tiến đến gần cây là tự dưng máy… sinh bệnh”, ông Cường nói.
Ông Bùi Bá Quảng, Giám đốc Trung tâm xác nhận sự việc: “Một số cây cổ
thụ lớn hơn cây thị rất nhiều đã được di dời đi nơi khác nhưng riêng cây
thị thì bất di bất dịch”. Người ta tuân thủ nguyên tắc “có thờ có
thiêng, có kiêng có lành” nên đã thắp hương “xin cây” nhiều lần nhưng
“thần cây” có lẽ không chấp nhận. “Lúc đầu chúng tôi cho rằng xe hỏng là
do máy móc hoặc có vấn đề từ người lái xe.
Chúng thôi đã khắc phục bằng cách thay xe nhiều lần, đổi lái xe liên
tục, vậy mà xe vẫn không sao đến gần được. Nếu có đến gần thì bỗng nhiên
chết máy, nhưng khi đưa xe đến khu vực khác làm việc thì lại nổ ầm ầm
bình thường như chưa từng có chuyện gì xảy ra”, vẫn lời ông Quảng.
Theo lời vị giám đốc này, thậm chí còn có lần xe đứt hẳn xích khiến
người ta phải thay toàn bộ xích mới cho xe. Có lần người lái xe hoa mắt,
khi đến gần cây bỗng nhiên rời vô lăng nhảy xuống đất ra về. Có người
lái xe sau khi không “tấn công” được cây thì hoảng sợ nhất quyết xin
chuyển công trình. “Vậy “tương lai” của cây thị sẽ ra sao?”. “Chúng tôi
đành thống nhất giữ nguyên cây thị ở vị trí đó”, ông Giám đốc trả lời.
Cây gieo rắc tai họa?
Để phần nào “giải mã” những bí ẩn của cây thị, chúng tôi hỏi địa chỉ của
gia đình đã từng sở hữu mảnh vườn có cây thị trên thì được biết, khi
thành phố bồi thường để giải phóng mặt bằng, gia đình đó đã chuyển sang
một vùng khác định cư. Cụ Hoàng Xuân Thâm (80 tuổi, một người dân ngụ
phường Hòa Lạc) là một trong số it người biết chuyện kể lại, cây thị vốn
của một gia đình hàng xóm nhà bố mẹ vợ ông. Khi khu đất trên là khu dân
cư, cụ thấy chủ nhân hay thắp hương bên gốc cây nhưng chưa khi nào thấy
người chủ hái quả hay chặt cành.
Cụ Nguyễn Thị Bẩu (81 tuổi), người ngày trước từng ở gần khu vực cho
biết trước đây khi vùng này chưa được quy hoạch, cây thị mọc trong vườn
của một gia đình người Hoa Kiều. Lúc đó, cây sai trĩu trịt quả và to một
cách lạ thường, có thể lớn như quả bưởi, tròn xoe thơm lừng cả xóm. Sau
khi những người Hoa Kiều này rời đi thì một gia đình người Việt Nam đến
ở. Bất thường xảy ra kể từ khi đến ở, người trong nhà ấy chẳng ai khỏe
khoắn bình thường.
“Họ cứ suốt ngày ốm đau, có người bị dị tật. Bà mẹ già có một cái bướu
rất to ở cổ, miệng thì méo xệch; cô cháu gái thì đôi chân dị dạng. Nhất
là ông bố suốt ngày ho như muốn nổ phổi. Họ đã thuốc thang chạy chữa rất
lâu, còn lập cả bát hương trên cây thị nhưng những căn bệnh ấy đã không
thuyên giảm mà còn gây hoang mang, sợ hãi cho cả làng”, bà lão thuật
lại. Không hiểu những căn bệnh kỳ quái đó có phải do họ “sống chung” với
cây thị lạ nên bị, hay đó chỉ là số đen đủi nên mắc bệnh? “Chẳng ai dám
động đến cây thị dù hàng năm nó vẫn đơm hoa kết trái và cho rất nhiều
quả”, cụ trầm tư nhớ lại.
Bí ẩn chưa lời giải
Không một người dân địa phương nào biết cây thị có từ lúc nào. Riêng cụ
Khâm thì nhớ lại một vài chuyện lạ liên quan đến cái cây khẳng khiu
“chẳng hiểu chứa điều thần bí gì mà quanh nó có những chuyện khó có thể
giải thích”.
Ông cụ cho biết, những năm kháng chiến chống Pháp, ngày ấy Móng Cái còn
có tên huyện Hải Ninh và bọn giặc “trời đánh” không có chuyện gì xấu xa
là không làm, từ cướp của, giết người dân vô tội cho đến hãm hiếp con
gái nhà lành. Rồi nghe người dân kháo nhau về cây thị linh thiêng mọc ở
bên kia sông, chúng cười khẩy khinh bỉ, cho rằng đó chỉ là lời đồn đại
của những kẻ nhát gan, yếu bóng vía. Để ra oai, một tên quan Tây đã trèo
lên bẻ cành thị rồi “phóng uế” ngay dưới gốc cây. Sáng ngày hôm sau,
bọn lính giặc nháo nhác vì không thấy tên quan Tây đó đâu nữa. Chúng hò
nhau đi tìm, lục tung từng con phố, từng nhà dân nhưng dấu vết đồng bọn
vẫn biệt tăm. Vài ngày sau đó, xác tên giặc được tìm thấy ở bờ sông cách
cây thị một quãng đường. “Không ai rõ tên giặc chết vì du kích ta trừ
khử hay hắn mất mạng vì nguyên nhân nào. Chỉ biết là đêm hôm đó, gió cứ
rít lên từng cơn dài trên ngọn cây thị. Từ đó, quân Pháp cấm bọn lính
bén mảng đến gần cây thị”, ông cụ thuật lại.
Chuyện xưa thì ít người chứng kiến nên dù sao cũng có hơi hướng truyền
thuyết. Nhưng câu chuyện cách đây khoảng hai năm thì người dân sống xung
quanh cây thị thì ai ai cũng quả quyết “Đừng có dại mà trêu vào cây
thị”. Cuối năm 2009. Một tốp thanh niên địa phương kế bên đi qua, nghe
người dân kể và để “chứng tỏ bản lĩnh” liền dừng xe trèo lên cây thị hái
quả, rồi ra chơi ở bãi biển Trà Cổ cách đó không xa. Ngay đêm đó, những
tai ương liên tiếp xảy ra với họ, người thì bị đánh, bị cướp; người thì
bỗng dưng lăn đùng ra ốm sốt vật vã. Tra hỏi rõ ngọn ngành câu chuyện,
vài ngày sau người thân của các thanh niên vội vã đội “mâm lớn mâm bé”
ra thắp hương nghi ngút bên gốc cây, còn mời cả “thầy cúng cao tay” về
cúng giải hạn. “Nào là ngựa giấy, thuyền giấy, tiền vàng âm phủ và đồ
vàng mã khác cứ cháy ngùn ngụt.
Những tưởng cúng khấn xong thì sẽ được bình an. Ai ngờ chính người thanh
niên bị đánh và cướp xe ấy chưa đầy hai tháng sau mất mạng vì gặp tai
nạn giao thông”, một người dân thuật lại. Cũng không ai kiểm chứng được
việc nhóm thanh niên bị cây “trả thù” hay đó chỉ là những tai nạn rủi ro
có thể gặp trong cuộc sống, nhưng từ đó cây cổ thụ ngày càng “nổi
tiếng” hơn, ai ai cũng tránh xa.
Người ta cũng lấy làm lạ về sức sống diệu kỳ của cây: Toàn bộ gốc cây
mục ruỗng, chỉ còn trơ phần vỏ dày khoảng nửa gang tay, bốn cành lớn thì
đã gãy do nắng mưa dầu dãi, do gió bão quật đổ. Vào mùa rụng lá, cây
như một cây chết với bốn “cánh tay” khẳng khiu vươn lên nền trời ở độ
cao khoảng 8m. Vậy mà đến mùa ra lá, “cây chết” này lại bật ra những mầm
xanh li ti, những cành non lại đâm trồi nảy lộc như chứng tỏ sức sống
bất diệt. Không ai rõ cây “có hồn” hay không, nhưng câu chuyện máy móc
cứ đến gần cây là chết lặng thì có lẽ rất cần các nhà khoa học kiểm
chứng, để du khách ngang qua khỏi phải đặt câu hỏi ngạc nhiên: “Vì sao
hàng chục năm qua, cây vẫn “ngang nhiên án ngữ” như “trêu ngươi” con
người giữa trung tâm thành phố?”.
Những mẩu chuyện ly kỳ về cây thị thần gần 600 năm tuổi ở Bắc Ninh
Từ xưa tới nay, người dân làng Phú Mẫn (thị trấn
Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đều tôn kính gọi cây thị ở đền Chờ
là “thị thần” và coi đây như báu vật của dân làng.
Trong số những cây được
công nhận là Cây Di sản Việt Nam, cây “thị thần” ở đền Chờ là một trong
số những cây có tuổi đời lâu năm nhất.
Năm 2012, các nhà khoa học thuộc Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã về lấy mẫu tăng trưởng, xác định số tuổi của cây thị.
Điều thu hút rất nhiều người hiếu kỳ không
chỉ ở chỗ cây thị này có tuổi đời rất lâu, mà còn là những câu chuyện
ly kỳ xung quanh đó. Nếu được một lần ngồi trò chuyện với các bậc cao
niên trong làng, chắc chắn những mẩu chuyện được truyền từ đời này, qua
đời khác về cây thị thần sẽ kéo dài không dứt.
Nguồn gốc cây thị thần
Cây "thị thần" linh thiêng. (Ảnh: Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam)
Theo báo An ninh thủ đô, cây thị gần 600
năm tuổi tọa lạc tại khu vực đền Chờ, mọc ngay sát vị trí phần mộ của
Quý Minh đại vương linh thiêng hơn cả. Sổ sách cũ ghi lại Quý Minh đại
vương là một vị tướng thời Hùng Vương thứ 18. Tương truyền rằng sau khi
mất, ở vị trí Quý Minh đại vương hóa, đất đùn lên thành nấm mồ, dân làng
đã tự tay xây mộ và thờ cúng Ngài cẩn thận.
Cũng vì sự linh thiêng của đền thờ này mà
quanh khu vực có hơn 20 địa phương cùng thờ cúng. Tuy nhiên chỉ có đền
Chờ được cho là nơi có thể lập đàn tràng cầu đảo mỗi khi mùa màng thất
bát do thiên tai, hạn hán gây ra.
Thậm chí, nhiều bậc cao niên trong làng
còn kể rằng, vì cây thị mọc lên ngay sát phần mộ của Ngài nên dù trăm
năm tuổi vẫn xanh tốt, sum xuê, thân cây to đến mức 7, 8 người ôm vẫn
không xuể. Giai thoại về cây thị thần cũng chính là một phần đời sống
tâm linh gắn với người dân làng Phú Mẫn từ bao đời nay.
Cây thị thiêng bảo vệ dân làng
Cận cảnh cây thị thần. (Ảnh: Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam)
Một trong những câu chuyện được dân làng
truyền tai nhau nhiều nhất chính là việc “thị thần” bảo vệ dân làng khỏi
giặc Pháp xâm lược.
Chia sẻ trên báo An ninh thủ đô năm 2013,
ông Trần Thế Thử - một trong những người trông coi đền Chờ lâu năm cho
biết: “Thời kỳ chống giặc Pháp xâm lược, cư dân các xóm đều về đây cư
ngụ để trốn bị bắt đi phu, đi lính. Trong lúc bị giặc truy đuổi ráo
riết, một số thanh niên trong làng đã liều mình chui vào ẩn nấp trong
lòng bộng, hoặc trèo lên cây thị đợi đến khi giặc đi rồi mới chui ra.
Nhờ thần thị mà suốt những năm tháng chiến tranh, cả quân dân Phú Mẫn đã
thoát khỏi họng súng của quân thù.
Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, bom rơi
xuống vùng đất này cũng chệch hướng hoặc không thể nổ, bởi có cây thị
“báu vật” và ngôi mộ thiêng của Ngài bảo vệ. Từ đó người dân trong vùng
vẫn giữ nguyên miếu và cử người thay phiên nhau quét dọn, thờ cúng theo
lễ tiết. Hằng năm theo tục lệ của làng hễ nhà ai có đám sá đều phải mang
lễ vật ra đền làng thờ cúng sau đó đánh trống trình báo với các thần,
có như vậy các ngài mới chứng dám và phù hộ cho. Với lòng thành kính
suốt bao đời nay, người dân ở đây đã được thần cây, thần miếu bao bọc,
che chở”.
Dân làng ai cũng tỏ lòng thành kính, không dám mạo phạm thị thần
Các bậc cao niên trong làng tham dự Lễ công nhận Cây Di sản Việt Nam. (Ảnh: Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam)
Người dân làng Phú Mẫn từ bao đời nay đều
một lòng tôn kính cây thị thần. Bất cứ ai khi đi ngang qua cây “thị
thần” đều cúi đầu tỏ lòng thành kính, không dám có ý nghĩ mạo phạm bao
giờ.
Chuyện được ông Trần Thế Thử kể lại trên
báo An ninh thủ đô khiến nhiều người không khỏi kinh hãi. Có những đứa
trẻ nghịch ngợm giữa buổi trưa, trèo vào trong đền hái trộm thị về ăn
nhưng chưa trèo được nửa cây thì bị ngã xuống đất. Cũng có một vài người
dân ở vùng khác không biết đến chặt cành thị về làm củi không hiểu sao
đang khỏe mạnh bỗng nhiên đổ bệnh đến “thập tử nhất sinh”. Thấy vậy, họ
đã đem những cành thị khô đến gốc cây trả lại.
Chính vì sự linh thiêng này mà người dân
trong làng bảo nhau không nên đi qua ngôi miếu và cây thị thần vào xế
trưa hoặc lúc nhập nhoạng tối, nếu đi thì nên đi đường vòng bởi không
may hợp vía thì thần cây sẽ bắt mất hồn vía giấu vào trong miếu, sau mấy
ngày mấy đêm mới thả về cho gia đình.
“Thị thần” bói bao nhiêu quả, bấy nhiêu học sinh đỗ đại học
Có một sự trùng hợp đến khó tin được dân
làng thường xuyên nhắc đi nhắc lại vào mỗi kỳ thi đại học. Đó chính là
“thị thần” bói bao nhiêu quả thì bấy nhiêu người thi đỗ đại học. Chính
vì thế, cứ mỗi năm “thị thần” cho quả, các cụ già trong làng đều dự đoán
có bấy nhiêu em đỗ đạt. Và trùng hợp là lần nào con số cũng khá chính
xác.
Ông Nguyễn Văn Phượng – Thủ từ đền Chờ. (Ảnh: Danviet)
Lý giải về lời tương truyền này, ông
Nguyễn Văn Phượng (69 tuổi) – Thủ từ đền Chờ khẳng định trên báo Dân
Việt: “Đấy là ngày xưa các cụ truyền tai nhau thế nhưng tôi nghĩ có thể
là do sự trùng hợp nào đó. Những năm gần đây, tôi thấy số lượng người đỗ
đại học trong làng rất nhiều còn cây thị có năm chỉ đậu duy nhất 1
trái, năm đậu nhiều thì 20-30 trái”.
Những tiếng hú kỳ lạ giữa đêm
Vào những đêm khuya thanh vắng, người dân
trong làng đều nghe thấy tiếng động kỳ lạ ngỡ như tiếng người hú gọi.
Ban đầu, nhiều lời đồn khiến không ít người khiếp sợ bởi càng về đêm,
tiếng hú càng nghe rõ mồn một. Có không ít câu chuyện khó tin liên quan
đến tiếng hú phát ra từ phía cây thị thần. Vậy nhưng, sau này, theo
nhiều người lý giải đó có thể là do thân cây thị rỗng bên trong, khi có
gió thổi vào hốc cây dễ tạo nên những âm thanh lạ kỳ.
Kính cẩn thờ quả “thị thần” chứ không dám ăn
Cây thị 600 năm tuổi ở đền Chờ được người làng xem như “báu vật”. (Ảnh: An ninh thủ đô)
Khác với cây thị thường, cây “thị thần” ở
đền Chờ bói rất hiếm quả. Vào mùa gió Nam (gió phơn mùa hạ) trái thị
chín vàng rụng xuống sân đền, ai muốn nhặt đem về nhà thì phải vào miếu
xin. Đây cũng là một trong những thói quen ăn sâu vào tiềm thức của dân
trong làng. “Mỗi mùa như vậy trên cây rơi xuống chưa đầy chục trái, vì
vậy dân làng rất quý, khi đem quả thị về nhà thì người dân cung kính bỏ
lên bàn thờ chứ không nỡ ăn. Người già, trẻ nhỏ trong làng hít hà hương
quả thị để cầu mong sự chở che, bao bọc, đỗ đạt cao của thần miếu, thần
cây”, báo An ninh thủ đô viết.
Những giai thoại kỳ lạ, khó tin về cây
“thị thần” ở đền Chờ cứ thế tiếp diễn, truyền từ thế hệ này qua thế hệ
khác. Đây không đơn thần là một trong những Cây di sản Việt Nam mà còn
là báu vật, là “vị cứu tinh” là niềm tự hào của người dân làng Phú Mẫn
từ hàng trăm năm nay.
Tháng
12/2012, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã công nhận 104 “cụ cây” đủ tiêu
chuẩn là Cây Di sản Việt Nam, trong đó 2 cây thị ở đền và chùa thôn Phú
Mẫn cũng được công nhận là 2 trong số nhiều “cụ cây” lâu năm nhất.
Ngày 21/3/2013, tại đền thờ thôn Phú Mẫn, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi
trường Việt Nam phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương long
trọng tổ chức Lễ công nhận và gắn bia Cây Di sản Việt Nam cho 2 cây thị
tại đền và chùa thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong tỉnh Bắc
Ninh. Tính đến nay, cây thị ở đền có tuổi đời khoảng 578 tuổi, còn cây
thị ở chùa khoảng hơn 500 tuổi.
Tổng hợp: An ninh thủ đô, Danviet
Ngọc Nguyễn/Tin nhanh Online
Ly kỳ cây gạo cổ “ma ám” ở Phú Thọ
Làng Hương Nha (Tam Nông, Phú Thọ) có một
cây gạo cổ rất thiêng, người ta gọi là cây gạo "ma ám" và đồn rằng nó
biết báo tin làng có gái chửa hoang.
Cây gạo trồng ngược, báo gái chửa hoang (?!)
Không ai nhớ cây gạo có từ bao giờ,
chỉ biết rằng tuổi của của nó có người đoán định đến ngưỡng đơn vị trăm
năm. Dân Hương Nha kể rằng, từ rất lâu (cũng có ý kiến cho rằng vào thời
Pháp thuộc, khoảng những năm 1850-1858), đất đai Hương Nha trù phú,
nhiều khoáng sản nằm ẩn sâu dưới lòng đất, người Tàu biết được nên kéo
nhau sang làm ăn, buôn bán và ngày càng trở nên giàu có.
Toàn cảnh cây gạo “ma ám” ở Hương Nha.
Đến khi có chiến sự, buộc họ phải về
nước nhưng của cải không được mang theo nên họ tìm cách chôn giấu dưới
một cái hố tại làng, đồng thời chôn theo 3 cô gái còn trinh và trồng một
cây gạo bên trên để đánh dấu. Điều đặc biệt là cây gạo lại được trồng
ngược, ngọn được vùi xuống đất, để rễ cây hướng lên trời.
Chẳng rõ những đồn đại trên đúng bao
nhiêu phần nhưng lạ ở chỗ cây gạo trên rất tốt tươi nhưng không mấy khi
ra hoa. Hễ cứ năm nào cây gạo có hoa là có gái làng... chửa hoang, và
hoa của nó trổ về phía nào thì y như rằng nơi ấy có gái chửa hoang.
Cụ Lương Định, 80 tuổi, nguyên là thầy
giáo dạy Lịch sử và Triết học tại Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung
ương, một người con của làng Hương Nha cho biết: “Vì cây gạo ấy được
trồng ngược mà vẫn mọc lên tốt tươi nên nó phải có cái gì đấy đặc biệt.
Tôi vẫn được nghe các cụ kể lại rằng năm nào cây gạo có hoa là năm ấy có
gái làng chửa hoang và hoa gạo ấy chĩa về hướng nào thì gái chửa hoang
sẽ ở khu vực ấy”.
Cụ Lương Định, 80 tuổi, tác
giả cuốn Hương Nha tự truyện khẳng định những câu chuyện ma quỷ quanh
cây gạo trong làng đều là truyền miệng.
Nhưng
cũng có một giả thiết khác xung quanh vị thần thiêng của cây gạo. Đấy
là câu chuyện của cụ Lương Công Khanh, 70 tuổi, ở khu 2. Cụ Khanh cho
biết, ngày xưa các cụ có kể lại chuyện người Tàu sang đất Việt, để giữ
của cải chúng chôn theo một người (người này được cho ngậm sâm 100 ngày
thì chết) rồi trấn yểm làm thần giữ của cho chúng.
Sau này, khi người Tàu quay trở lại
làng, lấy được của cải mang về nhưng không cho thần giữ của về cùng nên
thành hồn ma, ngự tại cây gạo để nhập vào bất kỳ người nào yếu bóng vía.
Người dân làng Hương Nha kể rằng, mỗi
khi thấy có người bắt đầu nói lảm nhảm hoặc cứ giả vờ ốm, thích ăn
trứng, thịt gà thì dân làng biết chắc người này bị “thằng Ngô” (chỉ hồn
ma quanh gốc cây gạo – PV) nhập. Chỉ cần mời thầy đến đánh bằng bùa chú,
ngay lập tức “thằng Ngô” ra khỏi và người này trở lại bình thường.
Nghe sự lạ, chúng tôi hỏi tại sao lại
gọi thứ ma quỷ của cây gạo là “thằng Ngô” thì bà Trần Thị Tự cho biết:
Vì mỗi khi có ai đó trong làng bị nhập thì ban đầu đều nói lảm nhảm “Ta
là Ngô Văn Điền” nên làng thuận miệng cứ gọi hiện tượng bị nhập ấy là
“thằng Ngô” nhập hồn. Bà Hoàng Thị Thủy, nhà gần ngay cây gạo thì quả
quyết chính mắt bà đã trông thấy “thằng Ngô” nhập vào người thật. Chuyện
này xảy ra với con gái của bà tên chị Cao Thị Tầm.
Bà Thủy kể, có một lần vào giữa đêm,
bà nhận được cuộc điện thoại từ con rể (chồng chị Tầm) báo rằng chị Tầm
đang lên cơn sốt rét, người cứ run bần bật, miệng thì rên rẩm “con đau
lắm, con đau lắm”. Bà vội xuống nhà để đưa con đi trạm xá cấp cứu. Nhưng
đến nơi thì chị Tầm lại “tỉnh như sáo” nói rằng “con có bị làm sao đâu,
con khỏi rồi”, cả gia đình lại rồng rắn về nhà.
Sáng hôm sau chị Tầm nằm một chỗ kêu
ốm nhưng chuyện gì cũng biết, cứ nói vanh vách với những người đến thăm
như thể mình được chứng kiến các biến cố của của làng xã. Đến nửa đêm
chị lên cơn sốt, được chồng chăm sóc chu đáo nhưng chị vẫn dỗi bảo: “Nhà
đầy tiền mà tao thèm trứng gà không cho tao ăn”.
Lúc đấy mọi người mới biết chị bị
“thằng Ngô” nhập. Người nhà lại mời thầy đến, đánh bằng roi dâu thì
“thằng Ngô” sợ mà phải chạy ra. Khi ấy người làng chỉ thấy chị Tầm lạy
lục van xin, miệng liên tục nói “cho tao xin, cho tao xin, lần sau tao
không dám vào nữa”, sau đó chị lăn ra đất và tỉnh.
Một chuyện lạ nữa mà dân làng Hương
Nha vẫn kể cho nhau nghe là chuyện một nam thanh niên của làng không tin
ma quỷ nhập vào con gái bà Thủy nên khảng khái nói: “Tao không tin, sao
không nhập vào tao đây này lại nhập vào mụ đàn bà. Vì mụ ấy hàng tháng
bẩn thỉu, đêm lại nuôi con nhỏ, có khi lại bị con cái tè dầm vào, ma dốt
mới nhập vào con mụ ấy”.
Thế là ngay buổi tối, nam thanh niên
lăn ra ốm thật, cứ đòi người nhà đốt rơm dưới gầm giường như hun chuột,
rồi lăm lăm đòi mổ gà ăn. Lúc ấy người nhà mới chột dạ, lại gọi thầy đến
để cúng bái thì khỏi ngay.
Ma quỷ quanh cây gạo chỉ là truyền miệng
Liệu có thực ma quỷ tồn tại ở cây gạo
như lời đồn thổi? Cụ Lương Định, 80 tuổi, tác giả cuốn Hương Nha tự
truyện cho biết: “Từ năm tôi lên 6 tuổi đã được nghe những câu chuyện
tương tự rồi. Những câu chuyện về cây gạo và “thằng Ngô” này cứ như
huyền thoại ấy. Dân làng cứ truyền miệng cho nhau nghe chứ không có một
bút tích lịch sử nào ghi lại.
Một cán bộ làng Hương Nha khi nghe
xong chuyện thì quả quyết: Câu chuyện “thằng Ngô” thực chất có nhiều
người lên đồng lên cốt nói rằng là do bị chôn từ thời Pháp thuộc, cứ mỗi
lần đánh nó là nó bảo nó chỉ ở cây gạo, thi thoảng thấy người đi qua
thì nhập chứ cũng không có căn cứ nào để xác tín chuyện này có thật hay
không. Đôi khi dân làng mình cứ vun đắp thành một nhân vật hư cấu để dọa
cho trẻ con cho nó sợ thôi.
Theo Pháp Luật Việt Nam
Quan niệm "quỷ cây đa ma cây gạo" và tục đóng đinh vào thân cây của người xưa có tác dụng gì?
Chuyện
về những thân cây cổ thụ ở nhiều ngôi làng trên đất nước ta bị cho là
có ma ám không phải quá lạ lẫm, trong số đó có lời đồn "quỷ cây đa ma
cây gạo" từng khiến nhiều người xôn xao...
Anh Minh - Theo thethaovanhoa.vn
08.04.2018
Đã
bao giờ cảm thấy “lạnh người” khi đi qua những thân cây to vào ban đêm
hoặc nghe tiếng chúng xào xạc mặc dù trời đứng gió? Tuy chỉ là những mẩu
chuyện được lưu truyền dân gian nhưng câu chuyện về hồn ma ám vào thân
cây dần đi từ hư vô đến đời thực. Và những câu chuyện về các thân cây cổ
thụ bị cho là có ma ám không phải là quá lạ lẫm với nhiều người. Một
vài trong số đó như lời đồn cây gạo có ma ở Phú Thọ, cây thị bị ám ở
Quảng Ninh, cây gòn có thần hiển linh ở Đắk Lắk… từng khiến người dân
xôn xao. Phải chăng những lời đồn thổi ấy là có thật?
Tuy chỉ là những mẩu chuyện được lưu truyền dân gian nhưng câu chuyện về hồn ma ám vào thân cây dần đi từ hư vô đến đời thực
Thực
ra, câu chuyện về những linh hồn người chết ám vào thân cây cũng được
người dân nhiều nước trên thế giới truyền tai nhau qua nhiều thế hệ. Tại
khu rừng Hoia Baciu ở Romania, dân làng đồn rằng tại đây thường xuất
hiện những quả cầu ánh sáng ngay trên nền khu vực tăm tối nhất. Thứ ánh
sáng này đã khiến cho các thiết bị đèn chiếu sáng hay máy dò nhiệt bị vô
hiệu hóa.
Khu rừng
Hoia Baciu này còn ẩn chứa những loài cây với dáng vẻ rất kì dị. Cụ thể,
những chiếc cây này có phần gốc uốn cong 90 độ và vươn thẳng lên trời.
Dáng vẻ kỳ dị đó cùng tiếng người vọng ra hay màn sương bỗng nhiên trở
nên dày đặc lúc chạng vạng ở khu rừng bí ẩn này khiến nhiều người tin
rằng, những cái cây này là nơi lưu giữ linh hồn của những người đã khuất.
Dáng vẻ
kỳ dị của các loài cây trong khu rừng Hoia Baciu cùng tiếng người vọng
ra hay màn sương bỗng nhiên trở nên dày đặc lúc chạng vạng đã khiến
nhiều người ớn lạnh khi đến đây.
Ngoài ra,
Hoia Baciu còn được nhiều người biết đến với danh hiệu "Tam giác quỷ
Bermuda" ở Romania. Sở dĩ khu rừng này được gọi với tên như vậy bởi có
không ít những câu chuyện kỳ bí
liên quan đến sự mất tích bí ẩn hay cảm giác sợ hãi, bất an mỗi khi du
khách bước chân vào Hoia Baciu. Người dân địa phương nơi đây còn truyền
tai nhau những mẩu chuyện rằng, ngày xưa có một người chăn cừu đã lùa
200 chú cừu vào khu rừng này nhưng sau đó, cả người và cừu đều mất tích
bí ẩn và không ai thấy họ quay trở về.
Còn tại
một đất nước rất văn minh như Mỹ nhưng nhiều người vẫn tin rằng ma cây
là một trong những loại ma ác tính và quái dị nhất. Đó chính là những
thân cây xù xì với nhiều hình thù đáng sợ quái lạ, kèm theo những bộ
phận như rễ cành có thể giết người một cách man rợ.
Ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và cây gòn xuất hiện lời đồn có thần hiển linh...
Thế giới
là vậy còn ở Việt Nam thì sao? Mới đây nhất là câu chuyện về mặt “thần”
rõ mồn một hiển linh trên thân cây gòn, bắt nguồn từ những cánh tài xế
xe ôm thường xuyên đón khách tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Công
Trứ (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Sau đó, câu chuyện nhanh chóng
lan rộng ra. Theo lời của những người bán vé số, ba gác tại khu vực này,
chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện tin đồn, nhiều người dân hiếu
kì kéo đến đây, chạm tay vào mặt thần, cầu mong tài lộc. Một đồn mười,
mười đồn trăm, khiến sự huyền bí về thần hiển linh trên cây gòn được
thêu dệt với nhiều điều linh thiêng. Cứ thế, chuyện kể về “thần gòn”
được lan truyền đi khắp nơi.
Ngoài câu
chuyện về "thần gòn" như trên thì còn có một khu rừng được gọi là rừng
ma tọa lạc tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Đây là nơi định cư của
đồng bào Raglai và họ tin rằng, linh hồn của người đã khuất sinh sống
trong làng sẽ lẩn quẩn quanh những rừng cây này vì họ không còn nơi nào
để đi.