Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

NHỚ LÊ VŨ CẦU 5

(ĐC sưu tầm trên NET)

Một nét duyên hài đã tắt

Thứ Ba, 23/09/2008 11:27

(NLĐO)- NS Lê Vũ Cầu có cái duyên hài tỉnh queo, sống động với những suy nghĩ tích tắc song làm nên mảng miếng cười một cách giòn giã, duyên dáng.


Trước đây với tiết mục “Bà mất gà, ông mất vịt”, Lê Vũ Cầu – Hồng Vân đã từng đem lại tiếng cười sôi nổi cho khán giả. Ở anh, tính đồng đội trong diễn xuất được tuân thủ nghiêm ngặt. Ít khi thấy Lê Vũ Cầu cương ẩu, cương bậy ngoài kịch bản. Anh thích chất hài ngẫu hứng nhưng phải có niêm luật của nó. Vì anh xuất thân từ sân khấu cải lương, đã từng gắn bó với đoàn Minh Cảnh từ thời thơ ấu, nên anh luôn tuân theo qui tắc lao động sáng tạo của một đoàn hát. Ba năm nay Lê Vũ Cầu còn làm công tác đạo diễn. Sau vở Con ai!? Chuyện lạ và Con gái ngài giám đốc trên sân khấu kịch Phú Nhuận và Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM. Trong các kịch bản này anh đã dành đất diễn cho nhiều diễn viên trẻ, giúp họ thăng hoa trong sự nghiệp non trẻ của mình. Những cái tên như: Thanh Thúy, Như Cầm, Nhất Tuấn, Cao Minh Đạt, Thu Nga, Bạch Kim, Võ Kim Cương... đã ít nhiều tạo được sự chú ý qua kịch bản này. Điều thú vị là nội dung vở diễn rất phù hợp với giới trẻ hiện nay, đó là một bức thông điệp rất đẹp: Hãy sống bằng ý chí phấn đấu của mỗi bản thân, đừng dựa dẫm như thân chùm gởi rồi cuộc sống sẽ phản bội bạn.
NS Lê Vũ Cầu rất thích tứ kịch này vì đó là một phần tuổi thơ của anh, một cậu bé sống lang thang, vô gia cư từ thuở thiếu thời. Năm lên 8 tuổi anh đã một mình “quá giang” xe khách đi ra miền Trung, sống bằng nghề đánh giày, bị bọn đại bàng địa phương hành hạ, đánh đập, bóc lột hết tất cả những đồng tiền anh vất vả kiếm được. Quá cùng cực anh trốn thoát, xin theo đoàn cải lương Minh Cảnh để làm hậu đài. Từ đó trong làng sân khấu đã có một Lê Vũ Cầu đi từ những vai nhỏ đến vai lớn, khẳng định tên tuổi bằng chính ý chí của nghề.
Anh vẫn thường căn dặn các diễn viên trẻ: “Những gì các em làm được hôm nay chỉ là bước khởi đầu, dù có may mắn nhưng vẫn còn biết bao chông gai. Nghề diễn viên có những qui tắc khắc nghiệt mà nếu trong cuộc sống chúng ta thiếu sự chân thành thì sẽ gặp phải những điều tai ương”.
Đi từ kim chỉ nam này, Lê Vũ Cầu đã từng bước hoàn thiện nhân cách và đạo đức, để mỗi khi nhắc đến anh bạn bè đồng nghiệp ai cũng yêu mến và quý trọng. Tinh thần dìu dắt đàn em, tạo cơ hội để các em tiếp bước với thế hệ đi trước, đối với anh luôn là niềm hạnh phúc. Nhắc đến những tiết mục hài do anh dàn dựng, ý nghĩa của tiếng cười luôn mang lại cho người xem những bài học giá trị quý báu, nếu chỉ đáp ứng phần giải trí thì câu chuyện hài mới hoàn tất một phần giá trị của nó, điều cần thiết là sau tiếng cười phải là sự suy gẫm cho chính bản thân mình. Lê Vũ Cầu nhấn mạnh: “Tiếng cười của tôi bao giờ cũng phải theo chân khán giả về nhà, để mỗi tâm hồn được trải rộng trước bao bài học sâu sắc. Vai trò của sân khấu ngoài chức năng chuyển tải cái đẹp, xây dựng cái tốt còn là một tấm gương soi cho mỗi tâm hồn, để qua tiếng cười người xem tự nhìn lại chính bản thân mình trong cuộc sống”.
Vĩnh biệt anh, người nghệ sĩ đã vượt qua nhiều cam go, thử thách trong đời để sống hết lòng với nghề và công tác từ thiện.
Thanh Hiệp

"Gặp lại" cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu

Thứ Sáu, 23/09/2011 14:17

(NLĐO) - Sáng 23-9, đạo diễn Thế Ngữ, diễn viên điện ảnh Lê Tuấn Anh và nghệ sĩ Phước Sang tổ chức giỗ cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu tại Nghĩa trang Chùa Nghệ sĩ Gò Vấp, TPHCM. Đông đảo nghệ sĩ đến thắp nén nhang, ôn lại kỷ niệm xưa.

    Đây là năm thứ ba các nghệ sĩ và bạn bè tổ chức giỗ cho nghệ sĩ Lê Vũ Cầu.
    Đến dự đám giỗ, ngoài bạn bè thân thiết như Cát Phượng, vợ chồng nghệ sĩ Nguyễn Dương – Thu Tuyết từ Mỹ về, Thanh Thúy, Quốc Thuận, Văn Ruy… còn có bà Nguyễn Thị Điểm, mạnh thường quân đỡ đầu công tác từ thiện, giúp đỡ các nghệ sĩ.
                                                     
    NS Cát Phượng và bà Nguyễn Thị Điểm bên cạnh mộ phần cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu 
                                              
    Đạo diễn Thế Ngữ và diễn viên điện ảnh Lê Tuấn Anh 
            
    Bà Nguyễn Thị Điểm cho biết thể theo nguyện vọng thiện nguyện của cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu, chị đều trích doanh thu từ việc kinh doanh để làm từ thiện.
    Đầu tháng 10, bà sẽ cùng nghệ sĩ hài Phước Sang, Hoài Linh, Cát Phượng, Thanh Thúy, diễn viên Lê Tuấn Anh, đạo diễn Thế Ngữ… đến thăm và tặng quà cho Trung tâm Dạy nghề trẻ em khuyết tật, mồ côi TPHCM.
      
    Nghệ sĩ Thanh Thúy xúc động tưởng nhớ đến người nghệ sĩ đàn anh quá cố
                             
           NS Phước Sang rót bia "mời" cố NS Lê Vũ Cầu
    Nghệ sĩ hài Quốc Thuận đến viếng cố NS Lê Vũ Cầu
       
    Tin - ảnh: Thanh Hiệp

    "Ân tình" Lê Vũ Cầu và chị bán bánh tráng

    Thứ Bảy, 24/09/2011 09:30

    (NLĐO) - Mất cách đây ba năm, người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh Lê Vũ Cầu vẫn luôn sống trong tim những người thân, bạn bè. Và đối với chị Nguyễn Thị Điểm, chủ doanh nghiệp kinh doanh bánh tráng thì hình ảnh cố nghệ sĩ luôn sống mãi qua những chuyến thiện nguyện không ngơi nghỉ.

      "Năm 1996, tình cờ đoàn làm phim của nhà biên kịch Nguyễn Hồ - anh ruột của chồng tôi về Bến Tre quay phim. Lúc đó Lê Vũ Cầu đến cơ sở tôi nhờ nấu thuốc Nam uống. Biết làng nghề thủ công của tôi sản xuất là bánh tráng sữa, kẹo dừa, Lê Vũ Cầu có nhã ý cho tôi hình ảnh để làm thương hiệu. Tấm ảnh trên nhãn hàng này là một trong hàng trăm tấm hình anh tặng cơ sở chúng tôi" - chị Điểm bắt đầu câu chuyện.
      Theo chị, những hình ảnh của cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu đã giúp doanh số bán hàng của chị cao lên: "Khách mua sản phẩm gọi bánh tráng của cơ sở tôi là bánh tráng Lê Vũ Cầu. Chúng tôi ngỏ lời muốn trả tiền tác quyền hình ảnh mỗi năm theo doanh số để Cầu dưỡng bệnh, nhưng anh từ chối và chỉ ước nguyện mang tiền tác quyền ảnh để làm từ thiện". 
           
       Chị Nguyễn Thị Điểm và nghệ sĩ Thanh Thúy trong ngày giỗ của nghệ sĩ Lê Vũ Cầu
                                                                        
      Lúc biết mình sắp đi xa, cố nghệ sĩ Lê Vũ Cầu đã đến gặp vợ chồng chị Điểm để ký giấy tặng hình ảnh, xác nhận bản quyền hợp pháp. Và thể theo nguyện vọng của anh, chị Điểm mỗi năm đều trích doanh thu để làm công tác từ thiện: "Tôi nuôi 20 em sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh Bến Tre và xây dựng thêm một cơ sở sản xuất bánh ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Thạnh An, huyện Phú Thạnh giúp gần 100 chị em phụ nữ của tỉnh có việc làm. Hiện nay, mỗi sản phẩm được xuất xưởng, chúng tôi ủng hộ 2000 đồng vào quỹ từ thiện cho cơ sở này ngoài việc trả lương tháng, tiền công”'.
      Đầu tháng 10, chị Điểm sẽ cùng nghệ sĩ  Phước Sang, Hoài Linh, Cát Phượng, Thanh Thúy, diễn viên Lê Tuấn Anh, đạo diễn Thế Ngữ… đến thăm và tặng quà cho Trung tâm Dạy nghề trẻ em khuyết tật, mồ côi TPHCM.

      Câu chuyện giữa nghệ sĩ Lê Vũ Cầu và chị bán bánh tráng đã khiến nhiều nghệ sĩ có mặt trong buổi cúng giỗ anh ngày 23-9 rưng rưng xúc động. Đạo diễn Thế Ngữ cho biết: “Tiếc là cơ sở nấu cơm chay từ thiện mang tên của Cầu ở Thủ Đức đã hết hợp đồng, trả lại cho chủ đất, nên chúng tôi không duy trì hoạt động từ thiện theo ý nguyện của Cầu. Nhưng bằng việc làm ý nghĩa của cơ sở bánh tráng sữa, tôi tin dưới suối vàng Cầu đã mỉm cười mãn nguyện, vì anh đã để lại hình ảnh của mình với mục đích từ thiện cao đẹp và chị Nguyễn Thị Điểm đã thực hiện đúng nguyện vọng của anh, nhân rộng hơn nữa những món quà tuy nhỏ nhưng ấm áp tình thương đối với người bất hạnh”.
                                                                       
      Tin-ảnh: Thanh Hiệp
       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét