25 tuổi, Nguyễn Thị Mai Ly (quê xã Phổ Cường, thị xã Ðức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đến nước Nhật cùng 10 người Việt tham gia xuất khẩu lao động, làm việc tại một công ty ở tỉnh Nara - cố đô một thời của xứ Phù Tang.

Công việc bận rộn, ngày trôi nhanh. Ban giám đốc thông báo được nghỉ 1 tuần để đón Tết dương lịch. Chị Ly đón tàu đến tỉnh Aichi thăm gia đình người chị con dì. Ðường vừa xa vừa lạ, vốn tiếng Nhật ít ỏi khiến chị Ly lo lắng nhưng chị đã vượt qua.

Tết ở hai đầu nỗi nhớ - Ảnh 1.

Chị Huỳnh Thị Kim Liêu với tà áo dài Việt Nam trên con đường đầy hoa anh đào của Nhật Bản

Tết ở hai đầu nỗi nhớ - Ảnh 2.

Gia đình bên chồng chị liêu sum họp trong ngày đầu năm mới. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau hơn 4 giờ với 2 lần đổi tàu, niềm vui vỡ òa khi nhìn thấy chị họ đứng đợi ở ga. Rồi căn nhà của chị họ đầy ắp tiếng cười. Chuyện quê hương, gia đình cùng kỷ niệm thời thơ ấu đưa họ trở về ngày xuân xa. Món ăn Việt trong bữa cơm đoàn viên khiến chị Ly càng nhớ Tết quê nhà.

Vài ngày vui sum họp tựa giấc mơ đối với những người con xa xứ. Rồi Tết Nguyên đán cận kề khiến chị Ly da diết nhớ quê. Ðêm giao thừa, chị gọi điện thoại về nhà để được nghe giọng nói thương yêu của mẹ, chuyện xóm làng đón xuân. "Ngày Tết ở Việt Nam thì bên này vẫn đi làm nên đến tối tôi mới gọi điện cho mẹ. Qua lời mẹ kể, tôi như được sống trong khung cảnh Tết ở quê mình. Nhớ nhà lắm!" - chị Ly tâm sự.

16 năm trước, chị Huỳnh Thị Kim Liêu cùng những đồng hương Quảng Ngãi cũng sang lao động tại tỉnh Aichi với bao niềm hy vọng. Tết dương lịch đầu tiên, họ được ông chủ người Nhật mời dự bữa cơm thân mật với những món ăn Việt. 

Ba năm sau, chị Liêu sánh duyên cùng chàng trai xứ sở hoa anh đào. Cuộc sống với bao lo toan khi 2 con chào đời. Ðêm cuối năm dương lịch, vợ chồng và các con về nhà cha mẹ chồng cùng ăn mì trường thọ rồi đến đền thần xin lộc đầu năm. Sáng mùng 1 Tết, phụ nữ trong gia đình lo việc bếp núc cho bữa cơm đoàn viên. Chị chuẩn bị sẵn những món ngon quê Việt: bánh tét, bánh chưng, nộm bắp cải trộn thịt gà, chả giò... để chiêu đãi nhà chồng. "Không khí gia đình đầm ấm lắm. Mọi người chúc nhau may mắn trong năm mới, quây quần bên lò sưởi xem tivi, chuyện trò" - chị Liêu cho biết.