Dai Chung la su suy ngam cua toi ve cuoc doi, xa hoi, nhan sinh
CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI 2/D
Nhận đường liên kết
Facebook
X
Pinterest
Email
Ứng dụng khác
-
-Lịch sử là hiện thực quá khứ. -Có
những câu chuyện, những sự việc thuộc hiện thực lịch sử qua tháng năm
đã hóa thành huyền thoại lịch sử. Và những con người từng làm nên huyền
thoại lịch sử ấy vụt hóa thành thần thánh vì đã hành động vượt qua sức tưởng tượng
của người đời. -"bốc lửa cánh đồng bốc lửa rừng cây dãy Trường Sơn máu ứa dân tộc tôi mang thương tích đứng lên trùng trùng rừng xanh núi đỏ bao người con hy sinh sóng dạt vào đất đá nhập với Trường Sơn dựng lũy thành…"
(Nguyễn Trọng Tạo)
-"Không một tấm hình, không một dòng địa chỉ Anh chẳng để lại gì cho riêng Anh trước lúc lên đường Chỉ để lại cái dáng-đứng-Việt-Nam tạc vào thế kỷ: Anh là chiến sỹ Giải phóng quân." Lê Anh Xuân
----------------------------------------------------------------------
(ĐC sưu tầm trên NET)
Phim tài liệu Huyền thoại TÀU KHÔNG SỐ Tập 6
Phim tài liệu Huyền thoại TÀU KHÔNG SỐ Tập7
Vinh danh tàu không số C235: Tổ quốc gọi tên các anh
TPO - Đêm 29/2/1968, tàu không số mang mật danh 235 chở vũ khí đến khu
vực ven bờ biển tỉnh Khánh Hoà thì bị địch phát hiện. Chúng huy động
khoảng một chục tàu chiến vây đánh. Lực lượng vô cùng chênh lệch, nhưng
20 cán bộ chiến sĩ của tàu 235 đã chiến đấu anh dũng, vừa kiên cường
đánh trả, vừa di chuyển hút tàu địch ra xa khu vực thả vũ khí.
Ảnh: Hồng Vĩnh
Để tôn vinh cuộc chiến đấu oai hùng của tàu 235, vào hôm nay 27/7, báo Tiền Phong phối
hợp với Tập đoàn Vingroup, Học viện Hải quân, UBND xã Ninh Vân, Hội
Cựu chiến binh Đường Hồ Chí Minh trên biển tổ chức các hoạt động tri ân
xung quanh sự kiện về con tàu C235 huyền thoại năm xưa tại xã Ninh Vân
và thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), bao gồm: Đưa những cựu binh tàu
235 còn sống và một số thân nhân các liệt sĩ của tàu về lại Hòn Hèo,
Dâng hương hoa tại Đài kỷ niệm, thả hoa tưởng niệm những người đã hi
sinh; thăm, tặng quà các gia đình đã nuôi giấu những chiến sĩ; Giao lưu
với các học viên Học viện Hải quân và thanh niên sinh viên Khánh Hoà. (XEM CHI TIẾT)
Trước đó vào chiều qua 26/7, các cựu chiến binh, - thân nhân một số liệt sỹ tàu C235 đã tề tựu tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.
Hành trình vào chiến trường xưa của thân nhân các liệt sĩ tàu 235. Ảnh: Mạnh Thắng
Đến gần hơn với nơi tàu 235 anh dũng hoàn thành nhiệm vụ, chiến đấu
và hy sinh, các thân nhân liệt sỹ vẫn khoẻ khoắn, không giấu được niềm
xúc động. Với nhiều thành viên là thân nhân trong đoàn, chuyến đi này
càng đặc biệt ý nghĩa khi được gặp đồng đội của người thân đã hy sinh và
được nghe chi tiết hơn huyền thoại tàu 235.
Anh Đào Quang Tú, cháu gọi liệt sỹ Đào Quang Ty bằng
chú đã thay bố để vào thăm nơi chú và đồng đội đã ngã xuống. “Lần trước
tôi vào Ninh Hoà tìm thông tin và mộ của chú Tỵ mà chưa vào đến Hòn
Hèo. Lần này tôi có thể vào thăm những địa điểm gắn liền với huyền thoại
tàu 235; được nghe chuyện từ những đồng đội trên tàu 235 của chú chia
sẻ”.
Với chị Ngô Thị Hải Yến, con gái duy nhất của liệt sỹ Ngô Văn Thứ cũng là lần đầu tiên vào nơi bố chiến đấu, hy sinh có đông đồng đội và thân nhân đồng đội tàu 235.
Phóng viên Xuân Tùng cho biết: 7h sáng nay, các cựu
binh và thân nhân liệt sỹ tàu C235 di chuyển về xã Ninh Vân. Thành phố
Nha Trang thời điểm này lất phất mưa. Chiếc xe chở đoàn cựu chiến binh
và thân nhân liệt sỹ tàu C235 hướng về xã Ninh Vân. Những cựu binh một
thời sóng gió lửa đạn chắc nịch với bộ quân phục.
Các thân nhân liệt sĩ bên đài tưởng niệm tàu không số C235. Ảnh: Xuân Tùng
Trên xe, mọi người chuyền tay nhau xem lại tấm ảnh chân dung đen
trắng của người thân. Anh Đào Quang Tú cài nơi túi áo ngực ảnh của liệt sỹ Đào Quang Ty. Chị Thu, con liệt sỹ Ruyệt, chị Yến con liệt sỹ Thứ đều mang theo tấm hình của bố được phóng to. Cầm tấm ảnh của đồng đội họ lại rưng rưng.
Ảnh: Xuân Tùng
Tham gia lễ tưởng niệm, dâng hương anh linh liệt sỹ tàu C235 có các
cựu binh - thành viên tàu và thân nhân các liệt sỹ tàu C235; đại diện
lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, xã Ninh Vân; nhân dân xã Ninh Vân; đoàn viên
thanh niên…
Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Xuân Tùng
Các cựu bình tàu C235 dâng hương làm lễ mặc niệm trước những đồng đội đã anh dũng hy sinh. Ảnh: Xuân Tùng
Đoàn UBND xã Ninh Vân dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tàu không số C235. Ảnh: Hồng Vĩnh
Đoàn đại biểu báo Tiền Phong viếng các liệt sỹ tàu không số C235. Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Hồng Vĩnh
Tham dự lễ dâng hương các liệt sỹ tàu không số còn có
Hoa hậu Việt Nam Mỹ Linh, Á hậu Thanh Tú, Á hậu Thuỳ Dung, người đẹp
Huỳnh Thị Thuý Vy. Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh
Hoa hậu Việt Nam Mỹ Linh, Á hậu Thanh Tú, Á hậu Thuỳ
Dung, người đẹp Huỳnh Thị Thuý Vy mặc niệm trước các anh hùng liệt
sỹ. Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Xuân Tùng
Tham dự lễ dâng hương các liệt sỹ tàu không số còn
có Hoa hậu Việt Nam Mỹ Linh, Á hậu Thanh Tú, Á hậu Thuỳ Dung, người đẹp
Huỳnh Thị Thuý Vy…
Ảnh: Ngô Tùng
Phóng viên Ngô Tùng thông tin từ Tây Ninh: trong sáng nay 27/7, Đoàn công tác Trung ương Đoàn do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, dẫn đầu đã về thăm đội hình thanh niên tình nguyện đang hoạt động tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, Tây Ninh.
Đoàn công tác Trung ương Đoàn đến thăm và tặng quà
cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thùa, ngụ Thị trấn Tân Biên, Tây
Ninh. Ảnh: Ngô Tùng
Sau lễ tưởng niệm là lễ thả hoa tưởng nhớ linh hồn các liệt sỹ tàu không số C235.
Ảnh: Xuân Tùng
Trở lại Ninh Vân, nhớ lại kỷ niệm chiến trường xưa,
ai cũng bồi hồi xúc động. Trời trong, mây trắng, biển xanh… cùng tấu lên
bản tình ca vỗ về “những người nằm lại phía chân trời”. Làng biển xôn
xao trong bầu không khí dạt dào cảm xúc. Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Xuân Tùng
Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh
Biển xã Ninh Vân nơi từng ghi dấu huyền thoại tàu C235. (XEM CHI TIẾT)
Đúng 10h. Tại UBND xã Ninh Vân, đoàn cựu chiến binh và
thân nhân liệt sỹ tàu C235 gặp gỡ nhân dân xã Ninh Vân. Tham dự buổi gặp
gỡ tri ân có ông Nguyễn Văn Thiện, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh
Hoà; ông Trà Văn Hải, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Ninh Vân; Hoa hậu
Việt Nam, Á hậu và các người đẹp Việt Nam, cùng các bạn đoàn viên thanh
niên.
Dịp này, các cựu binh tàu C235 đã dành tặng quà cho các gia đình làm nhiệm vụ đón bến năm xưa tại xã Ninh Vân.
Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh
Ảnh: Hồng Vĩnh
Dịp này, các cựu binh tàu C235 đã dành tặng quà cho các gia đình làm nhiệm vụ đón bến năm xưa tại xã Ninh Vân. Ảnh: Hồng Vĩnh
Ban
tổ chức chương trình trao tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu
đồng) cho các gia đình chính sách của xã Ninh Vân. Ảnh: Hồng Vĩnh
Cũng tại buổi lễ, đại diện tàu C235, ông Lê Duy Mai
đã ôn lại cuộc chiến đấu anh dũng của các chiến sỹ trên tàu C235 và sự
đùm bọc, chăm sóc của nhân dân xã Ninh Vân đối với các chiến sỹ đã thoát
vòng vây của địch trở về.
Phóng viên Trọng Thịnh thông tin: Sáng nay 27/7, Ban đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM đã tổ chức đi thăm trại Điều dưỡng Thương binh Long Hải (huyên Long Hải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Đồng chí Lý Thành Tâm, Trưởng Ban đại diện báo Tiền Phong tại TPHCM đã
đại diện cho đoàn trao tăng 60 phần quà- Mỗi phần quà trị giá 500.000đ
cho các thương binh nặng đang điều trị tại đây.
Ảnh: Trọng Thịnh
Đồng chí Lý Thành Tâm cho biết, là tờ báo của Đoàn Thanh niên, báo Tiền Phong luôn
thể hiện vai trò tiên phong trong nhiều hoạt động, trong đó có hoạt
động “Đền ơn đáp nghĩa- Uống nước nhớ nguồn”, qua đó thể hiện sự quan
tâm chăm sóc, biết ơn những sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sỹ
đã hy sinh xương máu vì đất nước.
Tiếp tục thực hiện các hoạt động tri ân “Uống nước nhớ nguồn”, đoàn công tác Trung ương Đoàn sáng nay đã đến thăm hỏi, tặng quà đối với các hộ gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Ảnh: Ngô Tùng
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã lần
lượt đến thăm, tặng quà các đội hình thanh niên tình nguyện đang làm
nhiệm vụ tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên; Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị
Thùa ở khu phố 4, Thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên. Tiếp đó, đoàn đến
Nhà thiếu nhi huyện Tân Biên và trao tặng 15 suất học bổng cho con em
gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, tặng 5 sổ tiết kiệm cho cựu
thanh niên xung phong tỉnh Tây Ninh.
Đoàn
công tác Trung ương Đoàn dâng hương, dâng hoa tại Bia tưởng niệm Khu kỷ
niệm Đoàn thanh niên Nhân dân Cách mạng Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngô Tùng
Trước đó, đoàn công tác do anh Lê Quốc Phong dẫn đầu đã đến dâng hương tại Khu kỷ niệm Đoàn thanh niên Nhân dân Cách mạng Hồ Chí Minh. Cùng đi còn có anh
Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn; Trung ướng Nguyễn Xuân Mười,
Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị Công an nhân dân, Bộ Công an; ông
Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao
động – Thương binh và Xã hội.
Đêm 29/2, rạng sáng 1/3/1968, tại vùng biển Hòn Hèo, đã diễn ra trận
chiến bi tráng của tàu C235 đánh trả 7 tàu chiến, hàng chục trực thăng
chiến đấu và 2 liên đoàn biệt động Mỹ và VNCH, khi thực hiện nhiệm vụ bí
mật: chuyên chở 14 tấn vũ khí tiếp tế cho Khu VI.
Hòn Hèo nhìn từ trên cao. Ảnh: Mạnh Thắng
Trong lộ trình từ hải phận quốc tế vào Hòn Hèo, tàu bị địch phát
hiện, bao vây, quyết bắt sống. Thuyền trưởng Phan Vinh mưu trí cho tàu
chạy vào bãi Ninh Phước để thả vũ khí (đóng trong bao nilon), rồi lập
tức cơ động về bãi Ninh Vân để đánh lạc hướng vị trí thả hàng và tìm cơ
may thoát vây.
Bị địch bắn hỏng máy chính, trước lúc cho nổ bộc phá hủy tàu ở biển
Ninh Vân để xóa dấu vết (giữ bí mật Đường Hồ Chí Minh trên biển), Tàu
235 kiên cường đánh trả, bắn cháy một tàu chiến địch. Trong lúc chặn
địch cho số đồng đội thoát vây ở rừng Hòn Hèo, thuyền trưởng Phan Vinh
cùng một đồng đội anh dũng hy sinh.
Ảnh: Xuân Tùng
Trong cuộc chiến không cân sức này, 14/21 cán bộ chiến sĩ Tàu 235 anh dũng hy sinh tại vùng biển Ninh Vân và rừng Hòn Hèo.
Tháng 8/1970, thuyền trưởng Phan Vinh được tuyên dương Anh hùng lực
lượng vũ trang nhân dân. Hiện nay, một hòn đảo thuộc huyện đảo Trường Sa
của tỉnh Khánh Hòa vinh dự mang tên Phan Vinh.
Năm 2011, kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển, di tích Tàu 235
Anh hùng ở Hòn Hèo được UBND tỉnh Khánh Hòa trao danh hiệu di tích lịch
sử văn hóa cấp tỉnh.
Di tích quốc gia tưởng niệm các liệt sĩ tàu C235 nhìn từ trên cao. Ảnh: Mạnh Thắng
Ảnh: Mạnh Thắng
Tháng 5/2014, Cục Di sản Bộ VH-TT&DL, cho biết tàu C235 của
thuyền trưởng Phan Vinh đã chính thức được công nhận là di tích quốc
gia.
Một sỹ quan Lữ đoàn 125 (Bộ Tư lệnh Hải quân) cho biết, bến Hòn Hèo là một trong những điểm hẹn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển. Có
rất nhiều chuyến tàu không số chở hàng tiếp viện từ hậu phương miền Bắc
vào chiến trường miền Nam đã vận chuyển vũ khí, lượng thưc, thực phẩm
đến căn cứ Hòn Hèo.
Từ đây, bộ đội địa phương phối hợp với bà con ngư dân bí mật tiếp
nhận hàng hóa để tiếp tế cho các căn cứ cách mạng ở chiến trường Nam
Trung bộ-Tây Nguyên.
Khu di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm tàu C235 (Đường Hồ Chí Minh trên biển) được
khởi công xây dựng từ tháng 2/2016, đến tháng 9/2016 hoàn thành đúng
tiến độ với các hạng mục chủ yếu: Nhà tưởng niệm, lư hương bằng đá, bia
di tích bằng đá, kè đá vách núi… với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.
Bia ghi dấu tổ công tác HP19 ở bến Hòn Hèo. Ảnh: Nguyễn Đình Quân
Đồng thời, theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, bia lưu
niệm về sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ tổ công tác
HP19 làm nhiệm vụ đón tàu không số tại bến Hòn Hèo cũng đã được dựng bổ
sung. (XEM CHI TIẾT)
Báo Biên phòng xuất bản ngày 19/12/2014 viết: Để chi
viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam đánh Mỹ, cùng với quyết
định thành lập Đoàn 559 đảm trách vận chuyển trên bộ xuyên Trường Sơn.
Ngày 23/10/1961, Đoàn 759 (được điều chỉnh tổ chức, phát triển thành
Đoàn 125 Hải quân từ tháng 1/1964) chuyên trách vận chuyển trên biển ra
đời. Từ đây, những con "Tàu không số" bắt đầu nối tiếp nhau chuyển vũ
khí từ Bắc vào Nam cung cấp cho các chiến trường.
Ngay những năm đầu mở đường Hồ Chí Minh trên biển (1962-1965), ta đã
thực hiện 88 chuyến vượt biển thắng lợi, đưa 4.791 tấn vũ khí tăng thêm
sức mạnh cho quân dân miền Nam đánh bại hoàn toàn chiến lược "Chiến
tranh đặc biệt" của địch.
Tuy nhiên, đến ngày 16/2/1965, tàu C143 đưa hàng vào Vũng Rô (Phú
Yên) bị địch phát hiện, tuyến vận chuyển chiến lược trên biển đã bị lộ.
Ngày 3/3/1965, tướng W.Oét-mo-len, Tư lệnh quân chiến đấu Mỹ ở miền Nam
Việt Nam, đã phê chuẩn chiến dịch "Chống thâm nhập", nhanh chóng tăng
cường lực lượng kiểm soát, phong tỏa mặt biển, trên không và bờ biển
miền Nam Việt Nam.
Cũng từ đây, việc thực hiện nhiệm vụ vận chuyển chi viện miền Nam của
Đoàn 125, thật sự đầy khó khăn. Để ngăn chặn tuyến vận chuyển chiến
lược trên biển của ta, Mỹ đã huy động lực lượng hùng hậu với đủ mọi
phương tiện. Trong đó, đáng chú ý là 3 lực lượng đặc nhiệm 115, 116, 117
gồm 7 tàu hộ vệ, 120 tàu chiến, 20 tàu đổ bộ, 1 tàu đốc nổi, 1 tàu đổ
bộ chiến xa, 8 máy bay lên thẳng UH1A, 5 máy bay trinh sát chiến thuật
SP2H và các giang đoàn với các tàu cỡ nhỏ.
Từ tháng 7/1965, Mỹ đưa hai tàu khu trục Higbec D806 và Alaele D666
vào vùng biển miền Nam Việt Nam, tăng số tàu tuần tiễu lên 54 chiếc, bố
trí ở Quy Nhơn, Cam Ranh và Vũng Tàu. Mỹ còn thiết lập 5 trung tâm giám
sát ven biển đặt tại Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu và đảo Phú
Quốc. Tại đây, ra-đa của Mỹ hoạt động 24/24 giờ, bao quát toàn bộ vùng
biển miền Nam Việt Nam, vượt ra ngoài Vĩ tuyến 17 và hải phận quốc tế.
Trước hoàn cảnh đó, Đoàn 125 phải chuyển hướng hoạt động, sử dụng các
tàu đi theo hướng hàng hải quốc tế và bí mật bất ngờ đột nhập, đưa hàng
vào các bến tiếp nhận. Các con “Tàu không số" được cải dạng giống như
những con tàu đánh cá, hoặc tàu buôn nước ngoài, được lắp máy công suất
lớn, tốc độ cao, đồng thời phải dự trữ nhiều xăng dầu, lương thực, thực
phẩm, bảo đảm đủ cho hải trình dài hàng ngàn hải lý.
Bằng phương thức trên, năm 1965, Đoàn 125 đã tổ chức thành công 3
chuyến chở 187,8 tấn vũ khí vào miền Tây Nam bộ, kịp trang bị cho những
đơn vị chủ lực mới được thành lập, góp phần vào chiến thắng của quân và
dân ta trên chiến trường Nam bộ, với những thắng lợi nổi bật như các
trận Bầu Bàng, Đất Cuốc, Dầu Tiếng...
Bước sang năm 1966, Đoàn 125 tổ chức 6 chuyến hàng vào Nam bộ, nhưng
chỉ có 3 chuyến cập bến Cà Mau thành công, 2 chuyến gặp địch phải quay
về, 2 chuyến buộc phải nổ súng chiến đấu. Cuối năm 1966, tàu C41 và C43
chuyển hàng cho chiến trường Khu 5. Tuy vậy, chỉ có tàu C41 cập bến Đức
Phổ (Quảng Ngãi), nhưng không thể trở ra, buộc phải phá hủy tàu.
Sang năm 1967, Đoàn 125 tiếp tục tổ chức 5 chuyến vào Khu 5, nhưng bị
địch phát hiện, ngăn chặn, 3 tàu phải quay về, tàu C143 và C198 vào
được bến, nhưng phải trực tiếp chiến đấu với địch, nhiều cán bộ, chiến
sĩ hy sinh và phải hủy tàu.
Trong suốt 14 năm liên tục (từ năm 1961 cho đến ngày toàn thắng lịch
sử 30/4/1975), Đoàn tàu Không số đã dệt nên huyền thoại đường Hồ Chí
Minh trên biển, tạo ra một hướng tiếp tế chiến lược hết sức quan trọng,
đưa hơn 150.000 tấn vũ khí, trang thiết bị và hàng chục ngàn lượt cán bộ
từ miền Bắc vào chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam.
Chiều 26/7, tại Bến K15 Đồ Sơn (Hải Phòng), nơi xuất
phát chuyến tàu không số đầu tiên vận chuyển vũ khí chi viện chiến
trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, hàng trăm cựu binh Hội
truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển đã làm lễ dâng hương, thả hoa
tri ân đồng đội hi sinh trong khi làm nhiệm vụ.
Trong các chuyến đi, Đoàn tàu Không số đã phải khắc phục hơn 4.000
quả thủy lôi; chống chọi với nhiều cơn bão; đánh trả hơn 30 lần tàu địch
bao vây; chiến đấu với hơn 1.200 lần máy bay địch tập kích; bắn rơi 5
chiếc máy bay và bắn cháy nhiều tàu, thuyền của địch, hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử
30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Theo báo Hải quân Việt Nam, bên cạnh tàu không số mang mật danh C235, Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam còn phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân (LLVTND) cho 10 tàu không số khác thuộc lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam.
1. Tàu 41
Tàu 41 được biên chế về Đoàn 125 năm 1962. Từ tháng 11/1962 đến tháng
4/1970 Tàu 41 đi được 15 chuyến, chở 530 tấn hàng an toàn. Tàu nhiều
lần vượt qua khó khăn, nguy hiểm, đúc rút được nhiều kinh nghiệm để phổ
biến chung trong toàn Đoàn.
Tiêu biểu như chuyến đi đầu tiên ngày 11/10/1962, Tàu 41 dùng thuyền
gỗ có buồm, gắn máy để vận chuyển hơn 28 tấn vũ khí vào Cà Mau. Gặp gió
mùa Đông Bắc, dù phải vật lộn với sóng to, gió lớn, nhiều lần gặp địch
nhưng anh em vẫn bình tĩnh đánh lừa địch, đưa hàng đến bến an toàn.
Chuyến đi đầu tiên thành công đã cổ vũ cán bộ, chiến sĩ toàn Đoàn hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao.
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 11/1/1973, Tàu 41 được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND (lần thứ nhất).
Sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước năm 1975, Tàu 41 được
bổ sung cho Vùng 4 Hải quân với tên mới là HQ 671. Trong chiến dịch CQ
88, Tàu HQ 671 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngày 6/1/1989,
Tàu HQ 671 được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND (lần thứ
hai). 2. Tàu 42
Tàu 42 được biên chế về Đoàn 125 năm 1962. Từ năm 1963 đến 1970, Tàu
42 đã chở được 11 chuyến với hơn 500 tấn vũ khí tới bến an toàn.
Mặc dù tàu nhỏ, máy móc thô sơ, nhiều chuyến đi tàu gặp sóng to, gió
lớn, bị địch ngăn chặn, săn lùng 5 đến 6 chặng, nhưng cán bộ, chiến sĩ
trên tàu vẫn dũng cảm, mưu trí, vượt mọi nguy hiểm để hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao.
Tiêu biểu là chuyến đi ngày 15/10/1965, Tàu 42 được cải dạng giống
tàu cá của một số nước trong khu vực Đông Nam Á và chở hơn 61 tấn vũ khí
vào Cà Mau. Tàu vượt qua Hải Khẩu (Trung Quốc), chuyển hướng theo đường
hàng hải quốc tế xuống phía Đông quần đảo Hoàng Sa và phía Tây quần đảo
Trường Sa, hòa vào dòng tàu buôn đi xuống Đông Nam Cà Mau.
Trên đường đi, Tàu 42 vượt qua sự kiềm tỏa của 1 tàu Khu trục Mỹ, sau
6 ngày hành trình trên biển tàu đã cập bến ở rạch Kiến Vàng – Cà Mau an
toàn. Chuyến vận chuyển mở đường theo phương thức mới của Tàu 42 đã
thành công giúp nối thông con đường vận chuyển chiến lược trên biển sau 8
tháng tạm ngưng vận chuyển.
Với thành tích đó, ngày 25/8/1970, Tàu 42 được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND. 3. Tàu C154
Tàu C154 được biên chế về Đoàn 125 năm 1965. Từ 1965 đến 1975 tàu
thực hiện nhiệm vụ vận tải cho chiến trường miền Nam. Mỗi chuyến đi của
tàu thường kéo dài hàng tháng, vượt hàng ngàn hải lý, thời tiết mưa bão
thất thường, sóng to, gió lớn, địch kiểm soát gắt gao. Nhiều lần địch
cho máy bay, tàu chiến khiêu khích ở hải phận quốc tế, do đó có chuyến
Tàu C154 phải vòng qua vùng biển Philippin, Inđônêxia để đánh lừa và tìm
cách tránh địch.
Trong chiến dịch giải phóng miền Nam vào mùa Xuân năm 1975, tàu đã
phục vụ đắc lực cho việc vận chuyển bộ binh, đặc công tiến đánh giải
phóng các đảo ở vùng biển phía Nam và chở hàng ngàn người bị địch giam
giữ ở các đảo về đất liền an toàn.
Với những thành tích đó, ngày 12/9/1975, Tàu C154 được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND. 4. Tàu C165
Tàu C165 được biên chế về Đoàn 125 năm 1964. Từ 1964 đến 1968, Tàu
C165 đã đi được 9 chuyến, vận chuyển hơn 600 tấn vũ khí, hàng hòa chi
viện cho chiến trường miền Nam.
Do yêu cầu kịp thời chi viện cho chiến dịch Mậu Thân năm 1968, Tàu
C165 được lệnh chở 65 tấn vũ khí vào bến Vàm Lũng – Cà Mau. Ngày
1/3/1968, Tàu C165 gặp 8 tàu địch bao vây, chúng gọi loa yêu cầu ta đầu
hàng. Cán bộ, chiến sĩ Tàu C165 đã bình tĩnh xử lý, không thuyết phục
được ta, tàu địch liền nổ súng kết hợp với máy bay oanh tạc từ trên
không.
Trong
tình thế hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ vẫn bình tĩnh điều khiển tàu luồn
lách tránh đạn và đánh trả địch quyết liệt. Nhưng do lực lượng 2 bên
không cân sức, Tàu C165 bị trúng đạn không cơ động được. Trước tình hình
đó anh em đã tranh thủ bốc hàng thả xuống biển và điểm hỏa mìn phá hủy
tàu, không để tàu và hàng rơi vào tay quân thù. 18 cán bộ, chiến sĩ đã
anh dũng hi sinh cùng Tàu C165 tại vùng biển Cà Mau.
Với thành tích dũng cảm đó, ngày 10/4/2001, Tàu C165 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. 5. Tàu C43
Tàu C43 được biên chế về Đoàn 125 năm 1961. Từ 1961 đến 1968 Tàu C43
đi được 6 chuyến; chở được hơn 287 tấn vũ khí và phương tiện khác vào
bến Cà Mau an toàn.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tập thể Tàu C43 đã 2 lần chiến
đấu anh dũng nhiều giờ liền với máy bay và tàu chiến địch trong tình thế
không cân sức, nhưng cả 2 lần đã thắng lớn. Tại trận chiến đấu lần thứ
nhất (tháng 3/1967) tàu đã diệt gọn 3 hải thuyền ngụy, bắn bị thương 1
tàu Mỹ. Lần 2 (3/1968), đã tiêu bắn rơi 3 máy bay HVIA; bắn chìm 1 tàu
cao tốc, bắn bị thương 2 chiếc khác; tàu được phá hủy để bảo đảm bí mật
con đường Hồ Chí Minh trên biển.
Với thành tích đó, Tàu C43 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 20/9/2011. 6. Tàu C54
Tàu C54 được biên chế về Đoàn 125 năm 1963. Từ 1963 đến 1972, Tàu C54
đi được 16 chuyến, chở được 800 tấn vũ khí, hàng hóa vào 3 bến (Trà
Vinh, Cà Mau, Bến Tre) và vận tải chiến trường Cửa Việt an toàn.
Tiêu biểu là chuyến đi ngày 17/3/1963, tàu chở 44 tấn vũ khí vào bến
mới-Trà Vinh. Là loại tàu vỏ sắt, lần đầu thử nghiệm để khắc phục hạn
chế trước đây của tàu gỗ và chống phát hiện của địch. Bằng sự khéo léo,
tinh thần quyết tâm cao độ của tập thể tàu đã xử lý linh hoạt các tình
huống và vượt chặng đường dài trên biển, cập bến Trà Vinh an toàn.
Chuyến đi đã chở được một lượng vũ khí lớn cung cấp cho chiến trường
Khu 9 sau cuộc chống càn “Sóng tình thương” của địch, đồng thời là dấu
hiệu mở màn cho giai đoạn phát triển nhảy vọt của công tác vận tải quân
sự trên biển và mở được nhiều bến mới ra khắp các chiến trường Nam Bộ,
Khu 6, Khu 5.
Với những thành tích đó, ngày 20/9/2011, Tàu C54 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. 7. Tàu C55
Tàu C55 được biên chế về Đoàn 125 năm 1963. Từ 1963 đến 1975, Tàu C55
đi được 11 chuyến, chở được 747 tấn vũ khí và 2 tấn gạo, đưa 27 lượt
cán bộ cao cấp của Trung ương vào tăng cường cho chiến trường miền Nam.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tàu đã thực hiện hiệu quả việc quay
vòng, nhanh chuyến, có thời điểm trong vòng 43 ngày tàu đã đi được 3
chuyến vào sâu trong chiến trường miền Nam.
Tiêu biểu là chuyến xuất phát ngày 11/10/1963 chở 61 tấn vũ khí vào
bến Cà Mau. Nhiều ngày lênh đênh trên biển, khi vào bến Rạch Gốc, tàu bị
mắc cạn ngay giữa cửa bến, xung quanh có tàu và máy bay địch ngày đêm
tuần tra, kiểm soát. Trong một tình thế nguy hiểm, với một lượng hàng
lớn, nhiều lần máy bay và tàu địch “thăm hỏi” nhưng tàu đã bình tĩnh,
khéo léo dấu mình, che được mắt địch. Khi nước lên, tàu đã thoát cạn vào
bến, xuống hàng và ra Bắc an toàn.
Với những thành tích đó, Tàu C55 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 20/9/2011. 8. Tàu C56
Tàu C56, được biên chế về Đoàn 125 năm 1961. Từ 1961 đến 1975, Tàu
C56 đi được 9 chuyến, vào các bến (Bà Rịa- Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình
Định, Phan Thiết) và 1 chuyến đi Cô Công- Cam phu chia. Tàu đã chở được
hơn 349 tấn vũ khí và gần 100 cán bộ vào Nam chiến đấu.
Tiêu biểu là chuyến đi vào Đông Xuân 1964 – 1965 để cung cấp vũ khí
cho chiến dịch Bình Giã. 22 giờ ngày 22/12/1964, tàu vào cửa Lộc An
(sông Ray), nhưng chờ mãi không có tín hiệu của bến, tàu định trở ra,
vừa lúc phía bờ có ánh đèn pin báo hiệu, một trung đoàn bộ binh đã chờ
sẵn để nhận vũ khí. Nhờ sự cung cấp vũ khí kịp thời của Tàu C56 mà ngày
quân ta đã đánh chiến dịch Bình Giã thắng lợi. Đây là một đòn góp phần
quyết định làm phá sản hoàn toàn chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của
Mỹ - ngụy.
Với thành tích đó, Tàu C56 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 20/9/2011. 9. Tàu C69
Tàu C69, được biên chế về Đoàn 125 năm 1963. Từ 1963 đến 1966 Tàu C69
đi được 9 chuyến, vào 2 bến (Trà Vinh, Cà Mau), chở được 654 tấn hàng
cho chiến trường miền Nam. Sau trận chiến đấu năm 1966, Tàu 69 nằm lại ở
bến Cà Mau cho Quân khu 9 quản lý, sử dụng. Nay con tàu là di tích lịch
sử của địa phương để làm biểu tượng chiến thắng.
Tiêu biểu là chuyến đi ngày 15/4/1966, tàu chở 61 tấn vũ khí vào bến
Vàm Lũng- Cà Mau. Chuyến đi bị địch theo dõi, tàu phải áp dụng nhiều
chiến thuật ngụy trang nghi binh, luồn lách qua các hệ thống phòng thủ
của địch để cập bến. Sau khi thả hàng xong, do Tàu C100 bị lộ, buộc Tàu
C69 phải ngụy trang ém tại đây chờ thời cơ ra Bắc.
Khi tàu vừa ra khỏi Vàm Lũng thẳng hướng giữa Hòn Khoai và Côn Đảo
thì phát hiện tàu địch bám theo, chúng nổ súng vào tàu ta. Tình huống
buộc phải chiến đấu, thuyền trưởng ra lệnh nổ súng đánh trả. Theo lệnh
thuyền trưởng tất cả DKZ trên tàu đồng loạt nhả đạn khiến tàu địch không
dám vào gần tàu. Máy bay C130 lượn vòng, hỗ trợ cho biên đội tàu chiến,
xả đạn về phía tàu ta. Tàu bị bốc cháy, một số thiết bị trên tàu hỏng.
Đứng trên khối bộc phá để chiến đấu với kẻ thù khi tàu đang bị cháy,
cán bộ, chiến sĩ Tàu C69 đã bình tĩnh và dũng cảm, vừa cứu tàu vừa chiến
đấu. Đến 0 giờ ngày 1/1/1967, Tàu C69 đã vào đến bến an toàn. Trong
trận chiến đấu này, Tàu C69 đã đánh trả quyết liệt làm cho 5 tàu và 2
máy bay của địch bỏ chạy.
Với những thành tích đó, tàu Tàu C69 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 20/9/2011. 10. Tàu C121
Tàu C121 được biên chế về Đoàn 125 năm 1963. Từ 1963 đến 1975, tàu đi
được 9 chuyến vào 3 bến (Trà Vinh, Cà Mau, Bến Tre) và vận tải cho
chiến trường Cửa Việt. Tàu đã chở được 427 tấn hàng cho chiến trường
miền Nam.
Tiêu biểu là chuyến đi ngày 29/9/1970, tàu chở 40 tấn vũ khí vào Cồn
Lợi-Bến Tre. Bằng chiến thuật và kinh nghiệm, chỉ huy tàu xử lý khéo léo
linh hoạt các tình huống và đưa con tàu cập bến Cồn Lợi-Bến Tre an toàn
rồi trở ra Bắc. Đây là con tàu đầu tiên đã vào được Bến Tre và về Hải
Phòng an toàn sau 3 năm bị địch kiểm soát chặt chẽ.
Điểm đặc biệt của chuyến đi này là cán bộ, chiến sĩ đã dùng xuồng cao
su bọc nẹp nhôm chuyển tải hàng từ tàu vào bến đạt hiệu quả cao. Qua
chuyến đi của Tàu C121 vào bến Cồn Lợi thành công và trở lại căn cứ an
toàn, Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Quốc phòng cho nhân rộng phương thức
dùng xuồng cao xu bọc nhôm chuyển tải hàng từ tàu vào bến.
Với những thành tích đó Tàu C121 được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngày 20/9/2011.
21 tuổi nhập ngũ, 35 tuổi hy sinh, đó là hai dấu ấn trong quân ngũ của Trung úy, thuyền trưởng tàu Hải quân Nguyễn Phan Vinh (1933 - 1968). Năm 1970, anh đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã được mang tên anh, đảo Phan Vinh.
Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Nguyễn Phan Vinh. Ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Khánh Hoà
Nguyễn Phan Vinh, người con ưu tú của mảnh đất
Điện Nam, Điện Bàn, Quảng Nam (cũ) sinh ra trong một gia đình cách mạng.
Tháng 3/1968, anh hy sinh ở Hòn Hèo thì cuối năm ấy, cha của anh, người
du kích tên là Nguyễn Đức Mẫn cũng hy sinh trong một trận chống càn tại quê nhà.
Mẹ anh mất trước đó 5 năm, (năm 1963) vì bị địch bắt, đánh đập, tra
khảo dã man. Năm bà ra đi cũng là năm người con trai thứ hai, Nguyễn Đức Lân ngã xuống trên chiến trường Quảng Nam. Người duy nhất còn lại trong gia đình là anh Nguyễn Đức Xử.
Trước khi hy sinh, Nguyễn Phan Vinh từng được đi đào
tạo chỉ huy tàu phóng lôi ở nước ngoài, chuyên môn giỏi và bản lĩnh
cao. Anh đã đi 11 chuyến tàu không số chở vũ khí vào Nam với cương vị
thuyền phó, rồi thuyền trưởng. Được đơn vị tin tưởng giao trách nhiệm
chở các vị lãnh đạo như ông Lê Đức Anh và các tướng lĩnh quân đội vào Nam công tác.
Đảo Phan Vinh là nơi mặt trời đến sớm nhất trên lãnh
thổ Việt Nam. Trên đảo có cột mốc chủ quyền Việt Nam. Cây cối xanh tươi
mát mẻ. Hệ thống phong điện, năng lượng mặt trời đã được lắp đặt giúp
điều kiện sống trên đảo nhỏ tốt hơn. Các trạm thu tín hiệu vệ tinh,
truyền hình, sóng điện thoại được phủ góp phần nâng cao đời sống tinh
thần lính đảo.
Người đẹp truyền thông Phùng Bảo Ngọc Vân và các đại biểu tới thăm đảo Phan Vinh. Ảnh: Duy Nam
Trong hội trường của đơn vị Hải quân đảo Phan Vinh, ảnh anh hùng liệt
sĩ Phan Vinh được phóng to đang mỉm cười thân mến nhìn đồng đội mỗi
ngày... (XEM CHI TIẾT)
Nhân dịp Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, phóng viên
Tiền Phong tìm gặp những nhân chứng sống của Con tàu Không số C235 tại
TPHCM và Vũng Tàu. Năm tháng trôi qua, những ký ức về đồng đội và niềm
tự hào của người lính vẫn luôn nhắc nhở họ về một thời đã qua.
Chỉ kịp gặp khi con gái mới ba tháng tuổi, trung sĩ
Doãn Quang Ruyện trở lại đơn vị và mãi mãi không về. Nhiều năm sau,
người con gái chưa một lần được gọi cha ấy lặn lội tìm đến nơi cha đã hy
sinh…
Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau và những ký ức
buồn vẫn còn ám ảnh những người đang sống. Với những người còn sống trở
về, đó có thể là những nỗi đau tột cùng cả về thể xác lẫn tinh thần, về
những người đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường, mãi mãi tuổi 20 với
những ước mơ dang dở... Còn với thân nhân liệt sỹ, đó là khát khao cháy
bỏng được mang trở về một dáng hình của người đã khuất.
Sáng chủ nhật, 23/7, nhóm công tác của báo Tiền Phong
và Cty CP Tiền Phong đã đến thăm bác Mai Văn Khung - cựu chiến binh,
nguyên là chiến sĩ lái tàu của con tàu không số mang mật danh 235 của
Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh.
TP - Đột ngột, sừng sững nhô lên giữa trùng khơi những cột mốc chủ quyền
biển đảo Việt, trong chuỗi đảo chìm nổi Trường Sa có một hòn đảo nhỏ
mang tên Phan Vinh.
Đổ bộ lên đảo Phan Vinh.
... Thời điểm chúng tôi đến đảo Phan Vinh, đại tá Phạm Ngọc Chấn,
Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân nay mang hàm tướng đã lâu. Trên
hải trình của con tàu HQ-996 ấy đại tá kể cho chúng tôi sự tích trong
hàng ngàn hòn đảo chủ quyền Việt Nam duy nhất có hòn đảo được mang tên
một người anh hùng.
Cột mốc Chủ quyền
Đó là Nguyễn Phan Vinh, chàng trai quê ở Điện Bàn, Quảng Nam. Phan Vinh
theo cách mạng đánh giặc từ năm 13 tuổi, trưởng thành từ vùng địch hậu
nổi tiếng. Anh tập kết ra Bắc vào bộ đội Hải quân. Đường Hồ Chí Minh
trên biển với những con tàu Không số huyền thoại tiếp tế chi viện cho
chiến trường đã lựa chọn những chiến sĩ quê miền Nam ưu tú nhất trong đó
có Phan Vinh. Chàng trai quê Điện Bàn cùng đồng đội đã dũng cảm mưu trí
nhiều lần đưa những chuyến tàu chở vũ khí vào miền Nam yêu dấu.
Quà đất liền tặng đảo
Chuyến tàu vận chuyển vũ khí mang số C235 do anh Phan Vinh chỉ huy đi
bến Hòn Hèo, Hòn Khói, Khánh Hòa, đúng dịp tổng tấn công Mậu Thân. 22
giờ đêm 27/2/1968 anh Vinh quyết định từ ngoài khơi xa cho tàu mở hết
tốc lực tiến thẳng vào hải phận miền Nam. 23 giờ thì bắt được đảo Hòn
Tre. Thấy rõ 12 tàu địch giăng thành hai tuyến trong và ngoài. Nhìn thấy
cả đèn điện thành phố Nha Trang sáng trưng. Anh Vinh cho tàu lách qua
hàng tàu địch ngăn chặn, đâm vào bến. Rất đúng bến Hòn Hèo. Mười hai giờ
khuya, tàu C235 bắt đầu thả hàng. Thả được tất cả 30 tấn, phần lớn là
súng và đạn B40, B41.
Nhưng tình thế hiểm nguy. Tàu C235 lọt trong vòng vây dày đặc của kẻ
thù. Sau khi thả hàng xuống bãi đúng quy định để anh em du kích mò vớt
họ đối mặt với từng trận mưa đạn tới tấp bắn thẳng vào tàu. Phương án
đánh đắm tàu được đưa ra. Nhiều thành viên tàu hy sinh. Số còn lại rời
tàu. Cuộc chiến đấu không cân sức trên núi Hòn Hèo bắt đầu từ 6 giờ
sáng diễn ra vô cùng ác liệt…
Khách tham quan Phòng truyền thống.
Sau này anh em du kích địa phương đã tìm thấy, quanh chỗ anh Vinh nằm
rất nhiều dấu vết bông băng đỏ thấm máu khô. Nhìn tư thế anh Vinh hy
sinh, có thể đoán ra anh đã chiến đấu đến giọt máu cuối cùng…
Trận ấy, tàu C235 hy sinh 14 người và bị địch bắt một. Chỗ anh Vinh nằm, trên đồi cao, nhìn thẳng ra biển Đông.
Sau này người lính Hải quân dũng cảm Nguyễn Phan Vinh đã được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT.
Mười năm sau, năm 1978, trong những ngày xanh hòa bình, biển đảo Việt
Nam, đặc biệt là chủ quyền các đảo của quần đảo Trường Sa bị đe dọa- đại
tá Phạm Văn Chấn tiếp tục câu chuyện:
Đầu năm 1978, tình hình ở khu vực quần đảo Trường Sa diễn biến phức
tạp. Âm mưu của nhiều nước lăm le chiếm cứ một số đảo trong đó có đảo
Hòn Sập mang tên đảo Phan Vinh sau này.
Quân chủng Hải quân, đặc biệt với sự tinh nhạy quyết đoán của Tư lệnh
Đô đốc Giáp Văn Cương đã quyết định nhanh chóng việc tổ chức lực lượng
đóng giữ các đảo Trường Sa Đông, Sinh Tồn Đông, Hòn Sập, An Bang. Ngày
30/3/1978, một phân đội gồm 31 chiến sĩ của trung đoàn 146, Vùng 4 Hải
quân do Thiếu úy Vũ Xuân Hà chỉ huy, có Trung đoàn trưởng Cao Ánh Đăng
đi cùng trên tàu 680 thuộc Đoàn 128 đã ra đóng giữ đảo Hòn Sập. Cũng
chính thời điểm này, để tôn vinh chiến công của người anh hùng Nguyễn
Phan Vinh và phát huy truyền thống vẻ vang của những chiến sĩ trên mặt
trận đường Hồ Chí Minh trên biển, Quân chủng Hải quân quyết định đặt tên
cho đảo Hòn Sập là đảo Phan Vinh.
Những chú chó, người bạn thân gần của lính trên đảo.
Buổi sáng ở góc đảo Phan Vinh
Tôi đang đứng bên tấm bia chủ quyền đảo Phan Vinh thuộc thị trấn Trường Sa huyện Trường Sa của tỉnh Khánh Hòa.
Chân đặt trên lớp cát mịn màng của đảo, lòng rưng rưng cảm phục công
sức cùng lòng quả cảm của bao lớp cán bộ chiến sĩ Hải quân Việt Nam từ
năm 1978 đến nay đã chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền của hòn đảo
mang tên người anh hùng Phan Vinh. Đã chắc tay súng, lại thêm vững tay
dựng xây nữa. Bên cạnh điểm đảo Phan Vinh A, có thêm đảo Phan Vinh B,
cách đảo Phan Vinh A gần 5 hải lý về phía Tây.
… Những hộp xà phòng thơm đặt ngay ngắn trên từng cái khay chỗ vừa
đón khách dưới tàu lên gợi cảm giác là lạ. Quý khách tất nhiên. Nhưng
đời sống lính đảo không còn gian nan như nhiều năm trước.
Chiến sĩ đảo Phan Vinh
Phòng truyền thống đặt trong câu lạc bộ của đảo có một góc nổi bật cung
cách trình bày thông tin về huyền thoại Tàu Không Số 235 và hòn đảo này
mang tên Phan Vinh như thế nào… Toát lên vẻ trịnh trọng, thiêng liêng
hơi hướng của gia phả nhà, của địa linh đảo.
Hỏi chuyện bất kỳ cán bộ chiến sĩ nào, họ đều làu thông tộc phả gia phả truyền thống Phan Vinh! Thoáng chút tự dưng xấu hổ bởi mình trước khi lên đảo chỉ mới láng máng?
Trang trọng là bàn thờ Bác tuy giản dị nhưng nghiêm cẩn ở câu lạc bộ
và cả nơi sinh hoạt của anh em cán bộ chiến sĩ. Có hình của tướng Giáp
tươi tắn, oai phong.
Ads by AdAsia
Play
Ads by AdAsia
Play
Một câu khẩu hiệu ấn tượng Cảnh giác phát hiện. Lấy tĩnh chế động.
Trên đầu hoặc góc giường của lính thoáng những khung kính lấp lánh
ảnh của người thân. Mà vợ con, người yêu của họ hết thảy đều tươi tắn
xinh đẹp.
Ấn tượng nhất là hai chữ nổi bật chỗ chứa nước ngọt của đảo. Đó là
chữ máu-nước. Để ấn tượng thêm những vị trí rau tăng gia mởn xanh trên
đảo. Chỗ thì vườn nơi thì chênh vênh thèo đảnh sát mép nước mặn.
Vườn rau Thanh niên
Không kịp kê biên. Nhưng độc đáo số lượng chó, con vật thân gần, trung
thành nhiều gấp 2 lần cư dân đảo. Đảo nào ở Trường Sa cũng có. Có đảo
nhan nhản. Để vui đảo vui nhà. Để cải thiện. Đảo Phan Vinh còn cất công
đổi, chuyển đi các đảo khác sợ cùng huyết thống, giống cẩu thoái hóa
nhanh.
Văn công đến đảo
Lâu lắm mới hồi lại cảm giác hồi hộp. Hao hao như anh lính dự trận. Được dự một buổi tập trận giả định trên đảo.
Lực lượng địch sử dụng đổ bộ đánh chiếm đảo… Đội hình tiến công
gồm… Biệt kích người nhái trang bị gọn nhẹ dùng thuyền đánh cá áp sát
đảo. Thời tiết xấu để tiếp cận đảo hoặc xuồng cao tốc cơ động đánh chiếm
đảo Hướng tiến công chủ yếu Tây bắc đảo Tây nam đảo… Mục tiêu tấn công nhà đảo N1…
Phan Vinh cũng như hầu hết các đảo của Trường Sa, bây giờ đã có hệ
thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Chưa phải là dư dả nhưng điện
có thể xài dài dài cả ngày lẫn đêm. Đó là kết quả của phong trào hướng
về biển đảo mà cụ thể là do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động
phong trào Chiếu sáng Trường Sa. Tại đảo Phan Vinh, tôi gặp một tốp cán bộ kỹ thuật của Công ty Mặt trời Bách Khoa từ
đất liền ra đang lắp đặt thêm các thiết bị trong hệ thống chiếu sáng sử
dụng năng lượng mặt trời ấy. Trước đây khi chưa có hệ thống này, tại
nhiều đảo nổi đảo chìm để có đèn đọc sách báo hoặc chống nóng, anh em có
sáng kiến dùng tụ điện làm nguồn ắc quy. Dùng vỏ lon đồ hộp cắt ra làm
cánh quạt. Tổ chức Đoàn của đảo đã từng phát động một giải thưởng mang
tên Phan Vinh để đặt tên cho những sáng chế nho nhỏ nhưng mang lại tiện
ích lớn như thế.
Điện mặt trời ở đảo Phan Vinh
Ấn tượng lâu hơn với cái bảng in vi tính Chế độ tài chính đảo Trường Sa hiện hành (căn
cứ vào thông tư số 166/2007NĐCP) treo trang trọng trong vị trí phòng
họp đảo Phan Vinh. Trên tờ ấy tiêu chuẩn từ sĩ quan cấp tá nghĩa là từ
anh đảo trưởng, sĩ quan chuyên nghiệp, sĩ quan có số đến anh binh nhì
nghĩa vụ đuợc những gì. Lương và phụ cấp các khoản... Tất tật đều công
khai. Bên cạnh là bảng thông báo tài chính của Lữ đoàn. Tiêu chuẩn quân trang quân lương. Tiêu
chuẩn nhu yếu phẩm tiêu chuẩn bồi dưỡng chiến đấu. Chế độ tài chính đảo
Trường Sa hiện hành. Chế độ tiền lương, chế độ trợ cấp hưởng lương và 7
mức phụ cấp. Rồi tiền ăn đảo Trường Sa… Tiền căng tin nhu yếu phẩm.
Tiền bồi dưỡng sau chiến đấu. Lại có cả mục tiền ăn lễ tết trong đó
bánh chưng Tết là 3 cái/ người. Cả tiêu chuẩn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương…
Thông tin về huyền thoại Tàu Không Số 235 và tên đảo Phan Vinh luôn hiện diện ở Phòng Truyền thống đảo.
Lúc đầu ngó tấm bảng, tôi cứ băn khoăn xen chút lẩn thẩn, treo như
thế, công khai như thế để làm gì? Những chiến sĩ giữ đảo ngày đêm đối
diện với trời với nước với những toan tính thù địch khi vô hình khi hữu
hình bằng những vòng lượn của các con tàu lạ đầy tham vọng đang lởn vởn
quấy rối ngoài kia… Vậy thì bày ra làm chi những con số mang tính thiệt
hơn như thế?
Nhưng những ngày ở Phan Vinh và nhiều đảo khác, tôi chợt hiểu ra sự
công khai minh bạch với người lính vùng biên viễn này là cực kỳ quan
trọng! Mỗi người phải biết chức phận của mình, sau nữa là nhiệm vụ cụ
thể của mình là gì... Khó có cái gì bưng bít họ được! Người lính đảo nơi
tít mù khơi xa này dường như đang năng động hội nhập và không thể tách
rời với xã hội dân sự hiện đại? Hội đồng quân nhân, một hình
thức dân chủ, công đoàn trong LLVT là khái niệm. Nhưng những tấm bảng cụ
thể kia là biểu hiện là chi tiết sinh động cho khái niệm ấy!
Bữa rời đảo Phan Vinh tôi cứ miên man nghĩ về những người lính biên
viễn. Những người lính đồn trú nơi biên ải mà trước vẫn gọi là lính
thú... Và bây giờ với người lính biển Trường Sa đang canh giữ chủ quyền
nơi cùng trời cuối biển của Tổ quốc. Mỗi thời hình như có một tố chất
lính khác nhau?
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét