Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG I/35

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Thời sự quốc tế sáng 15/5/2018
                                        Tin tức | Tin tức 24h mới nhất hôm nay 15/05/2018
  
Thời sự- Let's Cafe Sáng 14/5/2018 | Let's Cà phê 14/05/2018
 
An ninh ngày mới ngày 14.05.2018 - Tin tức cập nhật
 
Trực Tiếp Biển Đông SÁNG 15/05: Tin Khẩn Cấp Trung Quốc Thảm Bại Khi Việt Nam Bất Ngờ Làm Điều Này
 
Tình Ca Tây Bắc | Anh Thơ - Việt Hoàn


Lộ diện nhóm cướp tấn công ‘hiệp sĩ’



Lộ diện nhóm cướp tấn công ‘hiệp sĩ’
(PL)- Công an đang tung các trinh sát tinh nhuệ truy bắt nhóm trộm xe SH đâm chết hai “hiệp sĩ” và làm ba “hiệp sĩ” trọng thương.
Ngày 14-5, Đội trọng án Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan tích cực truy tìm nhóm cướp đâm tử vong hai “hiệp sĩ” ở quận 3 tối 13-5. Công an cũng đã gọi hỏi một người nghi vấn tại Hóc Môn để lấy lời khai vì nghi có liên quan đến vụ việc hai “hiệp sĩ” bị đâm chết trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP.HCM).
Tấn công “hiệp sĩ” để thoát thân
Tối 13-5, “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Phù Mỹ, Bình Định) đang chạy xe ôm công nghệ thì phát hiện hai người chuyên “đá xe” ở khu vực đường Út Tịch chạy xe máy hiệu Exciter đỏ đen, biển số 50Y1-065.85 có dấu hiệu nghi vấn nên điện thoại thông báo cho anh Trần Văn Hoàng (trưởng nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình) nhờ hỗ trợ.
Nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình gồm bảy người bám theo hai người nghi vấn từ khu vực đường Hoàng Sa, Trường Sa đến Phạm Văn Hai rồi qua Cách Mạng Tháng Tám. Đến trước nhà 348C Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3) thì người ngồi sau xe Exciter bước xuống, dùng đoản bẻ khóa xe SH dựng trước nhà này.
Thấy vậy, nhóm “hiệp sĩ” tổ chức vây bắt thì bị kẻ trộm rút dao tự chế giấu trong người ra đâm vào nhóm “hiệp sĩ” rồi lên xe bỏ chạy về hướng ngã sáu Dân Chủ (quận 3).
Tại hiện trường, có năm “hiệp sĩ” bị thương và được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, hai anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi tử vong. Ba anh Hoàng, Quý, Huy trọng thương. Riêng hai anh Đinh Văn Tài và Lê Văn Tuyên không bị thương.
Sau khi phát hiện vụ việc, Công an quận 3 đã tổ chức bảo vệ hiện trường, ghi nhận lời khai của những người có liên quan. Đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM tổ chức trích xuất camera và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ truy bắt kẻ gây án.
Sáng 14-5, báo cáo với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đại diện Công an quận 3 cho biết cơ quan công an đã xác định được những kẻ tấn công các “hiệp sĩ” và đang tiến hành truy bắt.
Công an cho biết những đối tượng chém nhóm “hiệp sĩ” đêm 13-5 hiện tạm trú quận 12, TP.HCM và đã có tiền án, tiền sự.
Lộ diện nhóm cướp tấn công ‘hiệp sĩ’ - ảnh 1
Các “hiệp sĩ” từ trái qua: Anh Lê Văn Tuyên, Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam và ông Trần Văn Hoàng. Ảnh: NVCC
“Nam chuẩn bị cưới vợ, anh Thôi chết không nhắm mắt!”
“Nam hằng ngày chạy xe và vài tháng nữa là cưới vợ. Riêng anh Thôi chạy xe ôm để chu cấp hằng tháng cho con nhỏ và mẹ già. Anh ấy bị trộm đâm chết mà không nhắm mắt được” - anh Lê Trọng Thắng (từng chung nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình) cho hay.
Các anh em ra đường bảo vệ người dân nhưng không có công cụ, tay không đương đầu với bọn cướp manh động trang bị hung khí là việc làm rất nguy hiểm, nguy cơ tai nạn, rủi ro cao. Nếu được trang bị công cụ hỗ trợ thì sẽ yên tâm hơn. Trong việc trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng “hiệp sĩ”, TP sẽ tính toán thêm với lực lượng công an.
Bí thư Thành ủy NGUYỄN THIỆN NHÂN 
Theo anh Thắng, tối 13-5, khi phát hiện hai kẻ tình nghi, anh Thôi điện thoại báo cho đội trưởng Hoàng và nhóm “hiệp sĩ” bám theo.
Khi anh Thôi phát hiện kẻ trộm bẻ khóa chiếc SH, anh liền tông xe vào tên này để ngăn cản thì bị đâm. Nam cùng anh em khác lao xe tới thì cũng bị đâm loạn xạ. Một người dân cũng bị đâm nhưng chưa ai nắm được thông tin về người này.
Theo anh Thắng, anh Thôi trước đây chạy xe ôm nhưng sau đó chuyển sang chạy hãng xe ôm công nghệ. Anh Thôi đã ly hôn nhưng vẫn còn chu cấp cho con trai nhỏ và mẹ già ở quê, cuộc sống của anh rất khó khăn. “Anh Thôi chết mà không nhắm mắt được. Mình vuốt mắt anh Thôi hoài nhưng anh ấy không nhắm mắt” - anh Thắng nghẹn ngào.
Về anh Nam, anh Thắng cũng cho hay anh Nam rất nhiệt tình, hay cười. “Nam sắp cưới vợ, cỡ hai tháng nữa là làm lễ. Bình thường nó chạy xe giao hàng. Sau khi mình nghe thông tin cũng không ngủ được vì quá nhiều cảm xúc” - anh Thắng nói.
Các “hiệp sĩ” cho hay  họ đã theo hai tên trộm này khá lâu.
Sau sự việc rúng động, ngay trong đêm hàng trăm “hiệp sĩ” ở các khu vực như Bình Dương, Đồng Nai... đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên những người anh em của mình. Các “hiệp sĩ” mong lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm xử lý để an ủi những người đã mất.
“Anh em “hiệp sĩ” TP mình hoạt động ở khu vực quá phức tạp. Nhiều lúc anh em làm việc mà người ta lại nói rằng mình là cướp. Mình gần 10 năm hoạt động nhưng sau khi cưới vợ, có hai con thì mình xin nghỉ vì vợ nhiều lần khóc, sợ mình gặp nguy hiểm. Vợ hôm qua cũng khóc khi biết được tin các anh trong đội của mình bị nạn” - anh Th., một người từng tham gia đội “hiệp sĩ” Tân Bình, chia sẻ.
Kẻ cướp đeo khẩu trang y tế khi gây án
Một “hiệp sĩ” Tân Bình cho biết hai tên cướp này có mối liên hệ với một nhóm trộm xe manh động từng bị Công an quận Tân Phú, TP.HCM bắt hồi tháng 11-2017. Hai tên này ở khu vực quận 12, tầm 25-30 tuổi; không có vẻ là người có võ nhưng cực kỳ hung hãn. Tướng cao, rất bự con và cực kỳ khỏe. Khi gây án có biểu hiện đã sử dụng “hàng đá”.
Hai kẻ cướp khi gây án đeo khẩu trang y tế màu xanh.
NHÓM PV

Cần xem xét lại bản án vụ dâm ô trẻ em tại Vũng Tàu

Thứ Hai, 14/05/2018, 18:44:05

Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà trả lời báo chí.
NDĐT- Chiều 14-5, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời báo chí quan điểm của Bộ đối với kết quả bản án của vụ bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội dâm ô trẻ em tại TP Vũng Tàu. Bị cáo bị tuyên án với mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo, việc này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết: Đối với các hành vi xâm hại trẻ em, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm. Ngay như trong vụ án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em, đã có ý kiến với lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc phối hợp các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ trẻ em.
Ngày 11-5 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, 78 tuổi phạm tội dâm ô trẻ em với mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo, việc này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ngay sau khi nhận được thông tin về kết quả xét xử phúc thẩm vụ án trên, ngày 11-5, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao đổi và kiến nghị với đồng chí Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình về kết quả xét xử vụ án này. Đây là vụ án xâm hại trẻ em rất nghiêm trọng, dư luận xã hội không đồng tình với kết quả xét xử.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét bảo đảm việc xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là bảo vệ được các quyền của trẻ em.
Đồng thời, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, kịp thời phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, thực hiện các biện pháp hỗ trợ, can thiệp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em theo quy định của pháp luật, tập trung triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018.
Đánh giá về tính chất của vụ án, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Hà Đình Bốn cho rằng, vụ án có sự quan tâm đặc biệt của xã hội, trước thực trạng ngày càng nhiều các vụ xâm hại trẻ em hiện nay. Tại phiên toà sơ thẩm, Hội đồng xét xẻ Tòa án nhân dân TP Vũng Tàu đã nhận định hành vi của ông Thủy đã cấu thành tội dâm ô với trẻ em với tình tiết phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều trẻ em, tính chất, hành vi của bị cáo gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, suy giảm giá trị đạo đức xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục... và phạt ba năm tù về tội dâm ô trẻ em. Tuy nhiên, kết quả bản án phúc thẩm 18 tháng tù cho hưởng treo đã gây bức xúc dư luận xã hội.
Theo ông Hà Đình Bốn, theo hướng dẫn của Toà án Nhân dân tối cao tại Điểm b, Khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 01/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao: khi xem xét, quyết định cho người bị án phạt tù được hưởng án treo cần lưu ý không áp dụng án treo cho tội phạm bị dư luận xã hội lên án để phục vụ đắc lực cho cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung..., vì vậy cần phải xem xét lại bản án này.
NHẬT ANH

Vụ tai nạn làm 5 người chết: Xe tải chạy quá tốc độ nên mất phanh


Cơ quan chức năng nhận định tài xế Tính chạy quá tốc độ dẫn đến mất phanh nên gây tai nạn liên hoàn khiến 5 người chết, 2 người bị thương ở Lâm Đồng.


Khoảnh khắc xe tải lao với tốc độ gần 100 km/h, làm 5 người chết Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn khiến 5 người chết tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) do tài xế chạy quá tốc độ dẫn đến mất thắng.
Chiều 14/5, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức họp báo thông tin về vụ tai nạn khiến 5 người chết, 2 người bị thương tại huyện Đức Trọng vào sáng cùng ngày.

Gây tai nạn rồi bỏ chạy 2 km, tông chết 5 người

Theo báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng, sáng cùng ngày, xe tải mang biển kiểm soát 49C-150.90 do tài xế Trần Trọng Tính (28 tuổi, ngụ Đức Trọng) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 20 hướng Đà Lạt đi TP.HCM.
Khi đến xã Hiệp An (huyện Đức Trọng), chiếc xe tải này va chạm với một xe máy khiến 2 người bị thương. Sau khi gây tai nạn, tài xế Tính tiếp tục điều phương tiện bỏ chạy về hướng TP.HCM với tốc độ 97 km/h.
Vu tai nan lam 5 nguoi chet: Xe tai chay qua toc do nen mat phanh hinh anh 1
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Trần Lộc.
Chạy được 2 km, đến thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, xe tải trượt dài, đâm vào xe tải nhỏ và 4 xe máy, 1 xe đạp điện. Chiếc xe này tiếp tục tông đổ 1 trụ đèn chiếu sáng, 1 trụ điện hạ thế.
Vụ tai nạn khiến 5 chết, 2 người bị thương. Qua kiểm tra, xe tải gây tai nạn mang nhãn hiệu Hinno sản xuất năm 2015. Xe có hạn kiểm định đến ngày 2/7/2018.

Nạn nhân, xe máy nằm la liệt sau tai nạn

Chứng kiến vụ tai nạn, nhiều người dân hai bên đường vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Nguyễn Văn Thông (ngụ thôn Phi Nôm - người chứng kiến vụ tai nạn), cho biết khoảng 8h, ông đang trước cửa hàng thì nghe tiếng động rất lớn.
Sau đó, chiếc ôtô tải chở đầy phân chao đảo, lật ngang kéo theo một xe tải đậu bên đường khiến nhiều người hoảng sợ la lớn.
“Chiếc xe tải lật ngang rồi trượt dài hơn 50 m cuốn nhiều phương tiện cùng người theo. Cảnh tượng lúc đó như cơn bão quét tất cả mọi thứ trên đường”, ông Thông nói.
Còn bà Ngô Thị Trâm (chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm - cách hiện trường khoảng 150 m), cho biết khi bà đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng động mạnh.
Vu tai nan lam 5 nguoi chet: Xe tai chay qua toc do nen mat phanh hinh anh 2
Lực lượng chức năng đưa xe máy ra khỏi hiện trường. Ảnh: Trần Lộc.
“Chiếc xe tải lao với tốc độ nhanh khiến gió đẩy bụi vào nhà bay tứ tung”, bà Trâm chia sẻ.
Theo bà Trâm, sau khi xe tải dừng lại, nhiều người và phương tiện bị đè phía dưới. Mọi người gọi nhau tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài nhưng xe tải quá nặng phải đợi lực lượng chức năng điều xe chuyên dụng đến.
Sau khi nhấc xe lên, nhiều nạn nhân bị đè tử vong, xe máy bị cán nát nằm chồng lên nhau.
Trao đổi với phóng viên, đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Lâm Đồng), cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do xe tải chạy quá tốc độ dẫn đến mất phanh.
"Qua kiểm tra, vào thời điểm xảy va chạm lần đầu, tốc độ xe tải là 73 km/h. Sau đó, xe tải tăng tốc lên đến 97 km/h và tiếp tục gây ra tai nạn. Theo quy định, đoạn đường này tốc độ tối đa cho phép của xe tải là 50 km/h", đại tá Lai nói.

Khởi tố vụ tai nạn làm 5 người chết

Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với tai nạn làm 5 người chết, 2 người bị thương.
Tây Nguyên

"Gia đình khủng bố" - thủ đoạn tấn công mới tàn bạo và nguy hiểm

TRẦN THANH BÌNH |
"Gia đình khủng bố" - thủ đoạn tấn công mới tàn bạo và nguy hiểm
Cảnh sát gác tại hiện trường vụ đánh bom ở Surabaya, Indonesia ngày 14/5. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một loạt vụ tấn công khủng bố trong hai ngày qua tại thành phố Surabaya của Indonesia cho thấy các mạng lưới chân rết của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bám rễ sâu vào quốc gia Đông Nam Á này với thủ đoạn tấn công mới vô cùng nguy hiểm, đó là việc lôi kéo cả phụ nữ, trẻ em, thậm chí cả gia đình tham gia khủng bố.

Cảnh sát Indonesia cho biết cả 6 hung thủ đánh bom liều chết tại 3 nhà thờ tại Surabaya hôm 13/5 là thành viên trong cùng một gia đình người Indonesia trở về từ Syria và có liên hệ với nhóm khủng bố thân IS.
Cảnh sát xác định "thủ lĩnh" gia đình này là Dita Priyanto, một nhân vật chỉ huy thuộc mạng lưới cực đoan địa phương Jamaah Ansharut Daulah (JAD), và vợ là Puji Kuswati.
Hai cô con gái 9 và 12 tuổi, cùng hai cậu con trai 16 và 18 tuổi của cặp đôi này cũng tham gia đánh bom liều chết.
Trong khi cả nước Indonesia còn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ về các vụ tấn công trên, trong ngày 14/5, một nhóm khủng bố đánh bom liều chết đã lao xe máy vào trụ sở cảnh sát cũng tại thành phố Surabaya, làm hàng chục người bị thương.
Các camera an ninh ghi lại cảnh một chiếc ôtô và hai xe gắn máy đâm vào trụ sở cảnh sát thuộc Surabaya, thành phố lớn thứ 2 của Indonesia.
Đáng chú ý, 5 đối tượng tham gia vụ tấn công này cũng thuộc một gia đình, trong đó có một bé gái mới khoảng 8 tuổi.
Các vụ khủng bố liên tiếp nói trên ở Surabaya trở thành loạt vụ tấn công đẫm máu nhất Indonesia kể từ năm 2009.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã lên án kịch liệt các vụ tấn công mới, kêu gọi người dân cả nước đoàn kết chống lại các hành động hèn hạ của các nhóm khủng bố.
Các vụ tấn công vừa qua đều do thế hệ phiến quân mới đi theo tư tưởng cực đoan của nhóm IS tự xưng tiến hành, khiến nhiều ý kiến không khỏi lo ngại rằng "chân rết" của IS với lực lượng trẻ và hành động nguy hiểm hơn đang lan nhanh tại Indonesia và cả các quốc gia Đông Nam Á khác.
Thực tế không thể phủ nhận là "vòi bạch tuộc" của IS đã lan tới Đông Nam Á và đang ngày càng bám rễ sâu tại khu vực này sau khi IS bị truy quét mạnh tại Iraq và Syria.
Cùng với Indonesia, nước láng Philippines cũng thường xuyên chứng kiến những hoạt động bạo lực dữ dội của nhóm phiến quân có liên hệ với IS tại thành phố Marawi, thủ phủ tỉnh Lanao del Sur, miền Nam Philippines.
Theo báo cáo của Tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol, ở Indonesia hiện có 5 nhóm khủng bố chính, gồm: Jamaah Ansharut Daulah (JAD), Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), Quân đội Kumpulan Mujahideen Malaysia (KMM), Abu Sayap Group (ASG) và Quân đội nhân dân mới (NPA).
Trong số này, đặc biệt nguy hiểm là nhóm JAD. Đây là một tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Đông Nam Á, với mục đích là nhằm thành lập một "Quốc gia Hồi giáo" tại Đông Nam Á bằng việc hợp nhất các tổ chức Hồi giáo ở Indonesia, Malaysia, miền Nam Philippines, Singapore và Brunei.
Các hoạt động bạo lực của JAD ban đầu khởi phát từ những vụ xung đột cộng đồng ở Maluku và Poso.
Từ năm 2001, khi bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố quốc tế do Mỹ phát động và đứng đầu, JAD này chuyển hướng đến các mục tiêu quyền lợi của Mỹ và phương Tây tại Indonesia nói riêng và vùng Đông Nam Á nói chung.
JAD đã đẩy mạnh liên kết trong viêc tuyển mộ, đào tạo, truyền bá tư tưởng, tài chính và các hoạt động khác với các nhóm khủng bố khét tiếng khác, như al-Qaeda, Abu Sayyaf, MILF, nhóm nổi loạn/ly khai Misuari (MRG/MBG) và phong trào Rajah Sulaiman (RSM) tại Philippines trong nhiều năm và tiếp tục cho đến nay.
Việc lôi kéo phụ nữ và cả trẻ em tham gia các vụ tấn công liều chết vừa qua tại Indonesia cho thấy sự nguy hiểm và tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố.
Trong tổ chức khủng bố khét tiếng nhất ở Indonesia này, phụ nữ trước đây chỉ tham gia với vai trò trung gian, tăng cường các mối quan hệ và nuôi dưỡng các chiến binh thánh chiến nhằm mở rộng lực lượng cho JAD.
Tổ chức JAD cũng dựa vào phụ nữ để gây quỹ cho cuộc thánh chiến bạo lực. Quy ước của Hồi giáo cổ điển không ủng hộ phụ nữ tham gia vai trò chiến đấu.
Tuy nhiên, với sự bành trướng của IS, phụ nữ và cả trẻ em ngày càng bị lôi kéo vào các hành động khủng bố đẫm máu.
Với mục tiêu thành lập Nhà nước Hồi giáo bằng mọi giá, IS đã mở rộng loại hình khủng bố, tuyên truyền nâng vai trò của phụ nữ và trẻ em trong tổ chức lên mức độ lớn hơn để có thể tận dụng những đối tượng vốn bị coi là yếu đuối này tham gia các nhiệm vụ đánh bom liều chết và bạo lực vũ trang.
Như vậy, thành phần trực tiếp tham gia tấn công khủng bố không những được mở rộng, mà còn khiến cho lực lượng an ninh các nước khó phát hiện và ngăn chặn kịp thời, qua đó các âm mưu khủng bố dễ được hoàn thành hơn.
Chiến thuật mới hết sức nguy hiểm này cho thấy mức độ dã man, tàn bạo không giới hạn của các tổ chức khủng bố hiện nay.
Nó cũng phản ánh thực tế các lực lượng khủng bố như IS, dù bị truy quét ác liệt ở những khu vực vốn là căn cứ địa của chúng, nhưng vẫn không từ bỏ dã tâm, không ngừng biến hóa với các chiến thuật, chiến lược mới và tiếp tục là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định của thế giới.
Đặc biệt, khi IS tìm cách móc nối với hàng chục tổ chức vũ trang cực đoan ở Đông Nam Á, tương tự như với JAD ở Indonesia, hình thành mạng lưới khủng bố xuyên quốc gia, thì nguy cơ khủng bố không chỉ dừng lại với riêng một quốc gia, và do đó đòi hỏi có sự hợp tác ở tầm khu vực và quốc tế để cùng đối phó./.
theo TTXVN/VIETNAM+

5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi

Thứ Ba, ngày 15/05/2018 01:00 AM (GMT+7)

5 loại vũ khí uy lực cực mạnh này đủ giúp Israel xưng hùng xưng bá ở Trung Đông.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi - 1
Binh sĩ Israel luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
“Lò lửa” Trung Đông đang ngày một nóng hơn khi căng thẳng ở khu vực đang gia tăng bằng các quả tên lửa chứ không phải chỉ là lời qua tiếng lại. Loạt bài sau phân tích những khía cạnh tiềm tàng của cuộc chiến được đánh giá là có hậu quả rất tàn khốc nếu xảy ra.
“Sứ giả thần chết” Delilah
5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi - 2
Đêm ngày 9.5, Israel nã tên lửa hành trình “Sứ giả thần chết” Delilah vào các mục tiêu của Syria ở gần thủ đô Damascus. Đây là cuộc tấn công quy mô nhất của chính quyền Tel Aviv vào lãnh thổ Syria từ cao nguyên Golan.
Tên lửa Delilah được thiết kế với khả năng diệt mục tiêu với sai số chỉ 1 mét. Nó có tầm bắn chính xác nhất của quân đội Israel ở thời điểm hiện tại. Tên lửa Delilah sử dụng đầu đạn 30 kg nhưng có thể bắn phá các mục tiêu từ cách xa 250 km. Điểm đặc biệt của tên lửa Delilah so với các tên lửa khác là nó có khả năng “giám sát khu vực” trước khi bắn hạ mục tiêu. Các tên lửa khác thường phải khóa mục tiêu trước khi khai hỏa.
Điều này giúp tên lửa Delilah có thể lượn lờ trên khu vực bị oanh tạc để tìm mục tiêu quan trọng nhất rồi bắn phá. Nhờ động cơ phản lực, tên lửa Delilah có thể bay trên trời trong thời gian khá lâu trước khi khai hỏa.
Mục tiêu của tên lửa Delilah cũng rất đa dạng, từ trên mặt đất tới tàu mặt nước. Tên lửa này sử dụng cảm biến hồng ngoại và hình ảnh, cho phép diệt chính xác các mục tiêu đất liền hoặc trên biển. Hiện nay, nhiều chiến đấu cơ và tàu mặt nước được trang bị tên lửa Delilah.
Tăng chủ lực Merkava 
5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi - 3
Tăng chủ lực Merkava IV của Israel được gọi là “Kẻ phá gió”. Thân xe sử dụng sợi thủy tinh có khả năng chịu đạn xuyên tốt hơn so với hợp kim thép.
Merkava IV trang bị hệ thống phòng vệ chủ động APS Trophy giúp nó chống lại các nguy cơ từ vũ khí diệt tăng hiện đại. Hệ thống này gồm 4 cảm biến gắn quanh tháp pháo với khả năng bao quát toàn bộ khu vực xung quanh.
Hệ thống phòng vệ chủ động Trophy giúp chặn tên lửa chống tăng, súng phóng lựu chống tăng. Hệ thống này từng giúp đánh chặn thành công một tên lửa chống tăng tấn công Merkava IV năm 2011.
Theo trang War Vehicle, nhờ hệ thống phòng vệ APS Trophy và giáp chắc chắn, Merkava IV được đánh giá là xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới. Một số chuyên gia quốc tế so sánh xe tăng của Israel này với loại tăng chủ lực T-90 của Nga.
Merkava IV sử dụng pháo nòng trơn 120 mm, có thể bắn tên lửa Lahat tầm xa 8 km. Xe tăng được trang bị súng máy đồng trục 7,62 mm, cối 60 mm và đại liên 12,7 mm. Merkava IV có tốc độ tối đa 65 km/giờ, hoạt động trong phạm vi 500 km.
Pháo tự hành ATMOS 2000 Howitzer
5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi - 4
Pháo tự hành ATMOS 2000 là loại pháo bánh lốp 6x6, kết hợp hệ thống ổn định tiên tiến và khoang lái bọc thép. Đây là mẫu pháo do quân đội Israel chủ động nghiên cứu, chế tạo và được đánh giá là ưu việt nhất thế giới hiện nay. Nó có khả năng cơ động, hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động và tốc độ bắn rất nhanh. Chỉ với kíp lái 4 người, pháo tự hành ATMOS 2000 có thể bắn 9 viên/phút.
Pháo tự hành ATMOS 2000 sử dụng pháo cỡ nòng 155 mm, đặt trên xe pháo kéo ATHOS 2052. Tổng trọng lượng pháo tự hành ATMOS 2000 là 22 tấn, có thể đặt trên vận tải cơ C-130. Tầm bắn của pháo tự hành lên tới 41 km.
Sau khi vào vị trí bắn, 2 chân chống thủy lực sẽ hạ xuống, các thông số về mục tiêu sẽ được nạp vào hệ thống kiểm soát hỏa lực vi tính hóa (AFCS), bao gồm thiết bị định vị và máy tính đường đạn lắp kèm với pháo. Hệ thống AFCS sẽ hiển thị thông tin chi tiết về mục tiêu, lựa chọn góc bắn và điều chỉnh pháo bằng cơ cấu thủy lực, hoặc có thể vận hành bằng tay khi cần thiết.
Xe pháo chở pháo tự hành có thể di chuyển với tốc độ tối đa 80 km/giờ, tầm hoạt động 1.000 km. Xe được thiết kế hoạt động trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, có thể vượt rào cản cao 0,4 mét và hào rộng 0,6 mét.
Máy bay F-15I Ra’am
5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi - 5
Tiêm kích F-15I Ra'am là phiên bản tất công mặt đất của F-15E dành riêng cho thị trường Israel. Máy bay này được gắn thêm thiết bị nhìn đêm để tấn công các mục tiêu trong đêm tối. Điểm khác biệt duy nhất của F-15I và F-15E là không có hệ thống radar gắn sẵn.
F-15 là mẫu máy bay tiêm kích tấn công do Mỹ sản xuất và phiên bản F-15I được nghiên cứu và chế tạo dành riêng cho thị trường Israel. Nó có ưu thế trên không vì từng được sử dụng rất thành công trong chiến dịch Bão táp Sa mạc.
Các hệ thống tiên tiến của Ra'am bao gồm radar APG-70 với khả năng lập bản đồ địa hình. Hình ảnh rõ nét do APG-70 cung cấp, bất chấp điều kiện địa hình và thời tiết, cho phép phát hiện mục tiêu những đối tượng khó tìm - như các đơn vị tên lửa, xe tăng và lô cốt - ngay cả trong những điều kiện bất lợi như sương mù, mưa to hay đêm không trăng.
Tên lửa Arrow 3 ABM
5 vũ khí Israel tự sản xuất có thể khiến Iran khiếp hãi - 6
Tên lửa Arrow 3 được nghiên cứu phát triển bởi tập đoàn công nghiệp Israel và tập đoàn Boeing của Mỹ. Đây là lá chắn tên lửa đầu tiên trong hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng của Israel. Lớp cuối cùng của hệ thống này là “Iron Dome – Vòm sắt” với khả năng đánh chặn gần như tuyệt đối.
Arrow 3 được nghiên cứu phát triển từ năm 2008 và có khả năng đặc biệt là chống các vệ tinh quân sự. Do đó, tên lửa này hầu như “tàng hình” trước hệ thống vệ tinh quân sự của đối phương. Tên lửa Arrow 3 sử dụng hệ thống cảnh báo sớm EL/M-2090 Green Pine có khả năng quét mảng pha điện tử chủ động.
Radar này có thể phát hiện mục tiêu cỡ quả bóng gôn ở khoảng cách 500 km. Ngoài ra, nó sử dụng hệ thống quản lý chiến đấu Tree Citron và trung tâm kiểm soát khởi động Brown Hazelnut. Mỗi bệ phóng tên lửa Arrow 3 có thể bắn ra 6 quả. Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố đây là loại tên lửa có thể bắn hạ mọi tên lửa tầm xa của Iran.
Đọ sức mạnh quân sự của Iran và Israel nếu có chiến tranh
Hai “ông lớn” trong khu vực đều sở hữu sức mạnh quân sự đáng gờm.
Theo Quang Minh – Tổng hợp (Dân Việt)

Có tàu sân bay, hải quân Trung Quốc vẫn chưa thể sánh ngang với Mỹ


Các chuyên gia đánh giá dù sức mạnh quân sự trong khu vực được tăng cường đáng kể nhưng TQ vẫn còn chặng đường dài để trở thành thách thức cho Hải quân Mỹ trên phạm vi toàn cầu.
Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, hiện được gọi là Type-001A, đã được đưa vào chạy thử trên biển vào 7h sáng 13/5. Đây là một bước tiến lịch sử của Trung Quốc trong sứ mệnh xây dựng nền hải quân có đủ khả năng cạnh tranh với các cường quốc hải quân trên thế giới.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, dù tàu sân bay mới này sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực châu Á, công nghệ của nó vẫn còn lỗi thời và tụt hậu so với cường quốc hải quân Mỹ.
“Con tàu này không được thiết kế để thách thức sức mạnh của Mỹ ở châu Á, vì nó đơn giản không cùng đẳng cấp với các tàu sân bay của Mỹ,” CNN dẫn lời Sam Roggeveen, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Lowy tại Sydney, nói.
Co tau san bay, hai quan Trung Quoc van chua the sanh ngang voi My hinh anh 1
Công nhân Trung Quốc làm việc trên boong tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type 001A, tại xưởng đóng tàu ở Đại Liên vào ngày 16/4. Ảnh: Imagine China/AP.
Chỉ riêng trong năm nay, Mỹ đã khai thác 11 tàu sân bay hạt nhân, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Những chiếc hàng không mẫu hạm của Mỹ được trang bị công nghệ máy phóng để khởi động máy bay, trong đó có một thiết bị gắn với piston hơi nước hoặc đường ray điện tử giúp phi cơ đạt tốc độ bay ngay khi chúng rời khỏi boong tàu.
Các phi cơ sử dụng công nghệ máy phóng có thể bay trên không trung với lượng nhiên liệu và đạn dược cao hơn. Đây là một lợi thế so với các máy bay của Trung Quốc chỉ dựa vào nội lực khi cất cánh từ đường băng kiểu nhảy cầu.

Vẫn cần nhiều thử nghiệm

Việc tàu sân bay vượt qua các cuộc chạy thử trên biển không có nghĩa là nó đã sẵn sàng để chiến đấu. Dù tàu Type-001A đã rời khỏi cảng Đại Liên thành công, nhiều vấn đề có thể và khả năng cao là sẽ xảy ra.
Vào cuối năm 2017, siêu tàu sân bay thế hệ mới HMS Queen Elizabeth của Anh đã vấp phải sự cố liên quan đến rò rỉ nước trong thời gian chạy thử và cần phải sửa chữa.
Tàu bay đắt giá và hiện đại nhất thế giới USS Gerald R. Ford của Mỹ cũng gặp phải không ít trục trặc kể từ khi được biên chế vào hạm đội vào tháng 7/2017. Theo báo cáo tháng 1 của Văn phòng Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động của Lầu Năm Góc, tàu chiến nặng 100.000 tấn này đang đối mặt với những khó khăn trong các hệ thống quan trọng bao gồm máy phóng, thiết bị đa hãm ngăn đà hạ cánh của máy bay và radar.
Co tau san bay, hai quan Trung Quoc van chua the sanh ngang voi My hinh anh 2
Bảng so sánh giữa 3 tàu sân bay của Mỹ, Anh, và Trung Quốc. Đồ họa: CNN.

Tương lai của Hải quân Trung Quốc

Hải quân Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để sánh ngang với Mỹ nhưng với tư cách một cường quốc trong khu vực thì chương trình quân sự của quốc gia này đang trên đà phát triển nhanh.
Với ngân sách quân sự của Trung Quốc năm 2018 lên đến 175 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước, công cuộc hiện đại hóa quân sự đang được thúc đẩy mạnh mẽ.
Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2017, Hải quân Trung Quốc đã tăng số lượng tàu chiến từ 210 lên 320 chiếc, trong đó có 18 chiếc được sản xuất chỉ riêng trong năm 2016, ông Robert Ross, giáo sư khoa học chính trị của Đại học Boston, nói với CNN. Trong khi đó, hạm đội Mỹ hiện có 272 chiếc tàu đang hoạt động.
Theo South China Morning Post, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang tiến hành xây dựng chiếc tàu sân bay thứ 3, được phỏng đoán có trang bị hệ thống phóng tiên tiến hơn thiết kế nhảy cầu.
“Hải quân Mỹ và năng lực của Hải quân Mỹ sẽ vẫn vượt trội so với Hải quân Trung Quốc trong vòng 10 năm tới, tuy nhiên, quy mô của hạm đội Trung Quốc sẽ lớn dần và khoảng cách về công nghệ và đào tạo cũng sẽ được thu hẹp,” ông Ross nhận định.
Co tau san bay, hai quan Trung Quoc van chua the sanh ngang voi My hinh anh 3
Chủ tịch Tập Cận Bình theo dõi cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc ngày 12/4. Ảnh: Reuters.
Trung Quốc cũng không che giấu tham vọng xây dựng một hải quân “biển cả” hiện đại có thể hoạt động trên toàn thế giới. “Nếu nhìn vào việc Trung Quốc chiếm hữu các cơ sở ở Ấn Độ Dương và Đông Phi, có thể thấy họ đang nhanh chóng phát triển khả năng duy trì sự hiện diện hải quân của mình ở những vùng biển xa,” ông Ross cho biết.
Tuy vậy, sự quan tâm chính của Hải quân PLA trong tương lai gần dự kiến vẫn là thống trị những vùng biển quanh đại lục Trung Quốc, bao gồm Biển Đông. Trung Quốc đang gia cố các đảo trong khu vực với các cơ sở có thể chứa máy bay quân sự, tạo ra “các tàu sân bay không thể đánh chìm”, theo cách gọi của các chuyên gia.
Tuần trước, tình báo Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc đã triển khai tàu và máy bay chống tên lửa đến ba hòn đảo nhân tạo trong các buổi diễn tập quân sự gần đây.
So với phần còn lại của châu Á, hiện chỉ có Nhật Bản có thể sánh vai với Hải quân Trung Quốc. Mặc dù vậy, họ có thể chỉ duy trì được vị thế này trong khoảng 5 năm trước khi bị Trung Quốc “vượt mặt”.


Hình ảnh tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc chạy thử Tàu sân bay Type-001A do Trung Quốc tự sản xuất đã được chạy thử nghiệm hôm 13/5. Cùng với Liêu Ninh, Type-001A thể hiện tham vọng hàng hải ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh.


Trung Quốc chạy thử trên biển tàu sân bay nội địa đầu tiên

Tân Hoa xã cho biết tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc vừa được đưa vào chạy thử trên biển vào sáng 13/5.
Ngọc Linh - Hoa Hạ

Đình chỉ hiệu trưởng trường căng băng rôn đòi công khai tài chính

- Sở GD- ĐT TP.HCM vừa ra quyết định đình chỉ công tác hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải, sau khi giáo viên trường này treo băng rôn đề nghị hiệu trưởng và kế toán giải quyết dứt điểm về vấn đề tài chính của trường do chênh lệch 3,6 tỷ đồng.
Theo đó, ông Lương Ngọc Duy, Hiệu trưởng bị đình chỉ công tác do là người đứng đầu nhà trường nhưng để xảy ra những lùm xùm về vấn đề tài chính trong thời gian dài khiến các giáo viên của trường bức xúc.
Sở giao ông Đặng Chí Công, Phó Hiệu trưởng tạm thời phụ trách trường.
Tài chính giáo dục,hiệu trưởng,tham nhũng giáo dục

Để ổn định Trường THPT Trần Quang Khải,  Sở GD-ĐT cũng giao Phòng Giáo dục trung học của hỗ trợ nhà trường công tác chuyên môn, đảm bảo việc giảng dạy và học tập của học sinh, nhất là trong thời điểm học sinh lớp 12 đang cận kề kỳ thi THPT quốc gia.
Phòng Kế hoạch và Tài chính xuống giám sát và hỗ trợ, giải quyết cho nhà trường các vấn đề tài chính.
Phòng Chính trị tư tưởng, công đoàn ngành tổ chức động viên tâm lý của giáo viên, kết hợp giải thích cho giáo viên hiểu, tập trung ôn tập cho học sinh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch, kết quả học tập của học sinh.
Tài chính giáo dục,hiệu trưởng,tham nhũng giáo dục

Sở GD- ĐT TP.HCM sẽ tổ chức thanh tra và làm rõ sự việc, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.
Trước đó, ngày 11/5, khi giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải, Quận 11, TP.HCM treo băng rôn trong sân trường với nội dung: "Tập thể giáo viên Trường THPT Trần Quang Khải Q.11 đề nghị hiệu trưởng và kế toán giải quyết dứt điểm về vấn đề tài chính của trường''.
Việc treo băng rôn diễn ra sau khi tập thể giáo viên của nhà trường đứng đơn gửi Thành Ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, UBND thành phố, Công an TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM và các cơ quan Quận 11, tố cáo hiệu trưởng và kế toán thiếu minh bạch trong đề tài chính.
Cụ thể giáo viên nhà trường đã thắc mắc nhưng kế toán trường vẫn không giải trình các vấn đề tài chính trong năm học 2016-2017, 2017-2018 và sự chênh nhau giữa các báo cáo tài chính lên đến 3,6 tỉ đồng.
Dù giáo viên đã nhiều lần đề nghị nhưng hiệu trưởng và kế toán nhà trường vẫn luôn tìm cách "lỡ hẹn", đặc biệt kế toán không hợp tác ngay cả khi Sở GD-ĐT xuống làm việc với trường.
Lê Huyền

Hiện trường cổng chào phố đi bộ Nguyễn Huệ đổ sập, đè người đi đường


Cổng chào cao khoảng 5 m ở phố đi bộ Nguyễn Huệ bất ngờ đổ sập đè trúng người đi đường. Lực lượng chức năng TP.HCM đã phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.


Nhân viên tháo dỡ cổng chào đổ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ Lực lượng chức năng đang tháo dỡ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cổng chào đổ sập đè trúng người đi đường trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM

Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 1
Khoảng 15h50 ngày 14/5, cổng chào cao khoảng 5 m trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM bất ngờ đổ sập xuống đường.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 2
Lúc này, anh Nguyễn Văn Hiếu, 21 tuổi, ngụ phường Tân Định, quận 1, đi ngang qua nên bị các khung sắt đè trúng, bất tỉnh tại chỗ. Nạn nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa Sài Gòn cấp cứu.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 3
Theo nhiều người dân, thời điểm xảy ra vụ việc có gió lớn làm chân cổng nghiêng rồi đổ xuống đường.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 4
Sự cố làm nhiều người đang dạo chơi trên phố đi bộ hốt hoảng, tháo chạy. Đèn trang trí hư hỏng, vỡ văng tung tóe.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 5
"Tôi đang đi dạo cùng bạn trai thì nghe tiếng động mạnh như động đất. Khi nhìn lại, tôi thấy cổng chào khổng lồ nằm trên đường. Một thanh niên nằm bất tỉnh, không rõ sức khỏe người này như thế nào", chị Nga, 29 tuổi, ngụ quận 7 chia sẻ.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 6
Lực lượng chức năng căng dây, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 7
Một trụ cổng nghiêng đè vào trụ đèn chiếu sáng.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 8
Chân cổng được thiết kế thành một khung sắt. Để tạo độ nặng, đơn vị thi công đã chèn vào khung này nhiều khối bê tông. Tuy nhiên, việc làm này khá lỏng lẻo, dễ đổ khi có gió mạnh.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 9
Đại diện Ban quản lý phố đi bộ Nguyễn Huệ cho biết cổng chào (đèn trang trí) này do Công ty TNHH Viễn Đông thi công. Đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan ban ngành TP.HCM để giải quyết vụ việc.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 10
Nhân viên đang xử lý, thu dọn hiện trường.
Hien truong cong chao pho di bo Nguyen Hue do sap, de nguoi di duong hinh anh 11
Phố đi bộ Nguyễn Huệ, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Cổng chào phố đi bộ Nguyễn Huệ đổ sập, đè người đi đường

Trong cơn gió mạnh, cổng chào phố đi bộ Nguyễn Huệ bất ngờ đổ sập, đè trúng một người đi đường, làm nạn nhân bị thương.
Tùng Tin - Lê Trai

Khách TQ mặc áo in bản đồ 'lưỡi bò' vào VN

  • 7 giờ trước


Bản quyền hình ảnh TỔNG CÔNG TY ĐIỆN TỬ TP MÓNG CÁI
Image caption
Trung Quốc có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất trong năm 2016 Trung Quốc có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất trong năm 2016

Hôm thứ Hai (14/5), mạng xã hội ở Việt Nam lan truyền hình ảnh một nhóm người, được cho là du khách Trung Quốc, mặc áo thun trắng in bản đồ 'đường lưỡi bò' ở sau khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.
Hiện chưa có xác nhận chính thức ai là người đã chụp những bức hình này.
Việt Nam vượt Pháp về lượng du khách TQ
Bill Hayton: 'Cá Voi Xanh chặn Đường Lưỡi Bò'
Trung Quốc yêu cầu Việt Nam xin lỗi
Khách TQ được "đối xử bình đẳng"
Thông tin từ trong nước cho biết các hình ảnh này được chụp ở sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh cho biết, khoảng 23h20 ngày 13/5, một nhóm khách du lịch Trung Quốc (khoảng 10 người) mặc áo in hình bản đồ nước này kèm ranh giới 'đường lưỡi bò', theo báo Tuổi Trẻ.

Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption
Đường Chín Đoạn được Trung Quốc tuyên truyền khắp nơi Đường lưỡi bò được Trung Quốc tuyên truyền khắp nơi
Tuy nhiên, khi làm thủ tục nhập cảnh những người này vẫn mặc áo khoác, và chỉ mặc áo in hình 'đường lưỡi bò' sau khi làm xong thủ tục và ra ngoài sảnh, theo news.zing.vn đưa tin.
Được biết nhóm người này đi theo tour du lịch được tổ chức bởi Công ty TNHH TM&DL Aladin có trụ sở tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Không có tin những du khách này có bị cấm vào Việt Nam du lịch tiếp hay không, nhưng số áo trên đã bị phía Việt Nam thu hồi.

Image caption
Bãi biển Nha Trang, một điểm đến ưa thích của khách du lịch Trung Quốc Bãi biển Nha Trang, một điểm đến ưa thích của khách du lịch Trung Quốc
Trung Quốc là nước có nhiều khách du lịch đến Việt Nam nhất và lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng.
Năm 2016, khách Trung Quốc chiếm khoảng 37% tổng lượng khách đến du lịch Việt Nam.
Các điểm đến ven biển miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng là những nơi thu hút du khách Trung Quốc.
Đã có một số lùm xùm xung quanh khách du lịch Trung Quốc ở Việt Nam.
Một số hướng dẫn viên Trung Quốc "lao động không phép" ở Việt Nam bị cho là xuyên tạc lịch sử địa lý Việt Nam, chẳng hạn như cáo buộc có người nói rằng bãi biển Mỹ Khê thực ra là thuộc về Trung Quốc.

Đường Lưỡi bò


Image caption
Đường Chín ĐoạnTrung Quốc đưa ra đòi hỏi chủ quyền phủ gần hết vùng biển Đông Nam Á
Hồi tháng 07/2016, trước ngày phán quyết của Toà Trọng tài Thường trực (PCA) tháng này, ông Tiết Lực (Xue Li) từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc giải thích ngọn nguồn vụ việc, theo trang The Diplomat:
"Ý tưởng rằng Đường Chín Đoạn phân định ra vùng nước lịch sử là do Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đề ra, và sau được đưa vào trong 'Nam Hải Chính sách Cương lĩnh - Nanhai Zhengce Gangling' năm 1993.
"Vùng nước lịch sử giống vùng nội thủy nhưng có ý nghĩa pháp lý thấp hơn."
"Tổng thống Trần Thủy Biển đã bác bỏ chính sách này vào năm 2003 khi ông lên cầm quyền, nhưng Đài Loan chưa bao giờ ra tuyên bố về vùng nước nằm trong Đường Chín Đoạn, nên các vùng nước này vẫn có thể bị cho như là vùng nước lịch sử."
Xem thêm:Đường Lưỡi bò từ đâu mà ra?

Trợ thủ giấu mặt cho bà Hứa Thị Phấn phạm tội là ai?

A.Huy |
Trợ thủ giấu mặt cho bà Hứa Thị Phấn phạm tội là ai?
Các bị cáo tại toà.

Đồng phạm của bà Hứa Thị Phấn khai rằng đều chỉ ký vào các biên bản đã được soạn thảo sẵn và không biết ai là người đã soạn ra các văn bản đó. Vậy, ai là người giúp bà Phấn soạn ra hàng loạt văn bản?

Tuy đều giữ các chức vụ cao trong ngân hàng nhưng ông Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT), ông Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc, (TGĐ) và những người cháu thân thích của bà Hứa Thị Phấn như Ngô Kim Huệ (nguyên thành viên HĐQT, phó TGĐ), Lâm Kim Dũng (cháu rể bà Phấn, nguyên GĐ công ty địa ốc Lam Giang) trước toà đều khai: họ chỉ làm theo chỉ đạo của bà Phấn.
Họ đều chỉ ký vào các biên bản đã được soạn thảo sẵn và không biết ai là người đã soạn ra các văn bản đó. Vậy, ai là người giúp bà Phấn soạn ra hàng loạt văn bản đó?
Bà Hứa Thị Phấn vắng mặt
Sau 5 ngày diễn ra, phiên toà xử vụ án "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín vẫn còn trong giai đoạn xét hỏi hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, gây thiệt hại 1.105 tỷ đồng cho ngân hàng Đại Tín.
Vắng mặt tại toà không lý do, bà Phấn được các luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền lợi đề nghị hoãn phiên toà với lý do không đủ sức khoẻ để tham gia. Các luật sư đồng thời cũng kiến nghị HĐXX cho giám định lại sức khoẻ của thân chủ.
Tuy nhiên, yêu cầu của các luật sư không được HĐXX chấp nhận bởi trước khi phiên toà diễn ra, HĐXX đã tống đạt quyết định đưa vụ ra xét xử đến tận… bệnh viện, nơi bà Phấn đang điều trị bệnh.
Bác sĩ điều trị bệnh cho bị cáo Phấn cho biết bị cáo đủ tỉnh táo song đôi khi mới tiếp xúc được. Bà Phấn bị đồng thời các bệnh béo phì, huyết áp, tiểu đường... Do tình trạng sức khoẻ, HĐXX đã không thực hiện việc áp giải bị cáo đến tòa.
Việc bị cáo vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Hơn nữa bị cáo Phấn có đến 5 luật sư bào chữa tại phiên toà này nên quyền lợi của bị cáo không bị ảnh hưởng.
Trước khi khởi tố, bị cáo Phấn cũng đã có buổi làm việc với CQĐT với sự chứng kiến của luật sư. Sau đó, bị cáo mới nhập viện và không thể hỏi cung.
Quá trình điều tra, bị cáo có đơn xin thay đổi điều tra viên và ký nhiều văn bản, đơn tố cáo và kháng cáo…
Những con bù nhìn giữ dưa
Tại toà, ông Hoàng Văn Toàn thừa nhận có ký tên vào biên bản họp HĐQT chấp thuận mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch với giá 1.260 tỷ đồng, cao hơn 20% vốn điều lệ ngân hàng mà không xin ý kiến của đại hội cổ đông.
Ông Toàn thừa nhận đầu tư khi ngân hàng vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định; đồng thời, không kiểm tra việc thẩm định giá tài sản theo quy định.
Lý giải về sai phạm của mình, ông Toàn cho rằng do ông cũng chỉ là người làm công ăn lương cho bà Phấn nên bà Phấn nói sao ông làm vậy.
"Bản thân bị cáo cũng nghĩ căn nhà trên là của bà Phấn, bà Phấn cũng là chủ ngân hàng, việc mua bán có định giá của công ty TNHH MTV quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng Đại Tín (TrustAsset) nên bị cáo tin tưởng...".
Toàn bộ biên bản họp HĐQT và Nghị quyết, ông Toàn khai đều do Ngô Kim Huệ chuẩn bị và chuyển cho bị cáo ký hoàn thiện. Còn ai là người soạn thảo hợp đồng thì ông không biết.
Trợ thủ giấu mặt cho bà Hứa Thị Phấn phạm tội là ai? - Ảnh 1.
Bị cáo Ngô Kim Huệ.
Tại toà, ông Toàn thừa nhận: Bà Phấn là người rất thông minh, thẳng thắn, cách quản lý tài sản rất nghiêm ngặt không ai có thể lấy được tiền của bà.
Bà Phấn từng bộc bạch với ông: "Thầy ơi, tôi có lỗi rất lớn là lòng tham!" (Ông Toàn có thời gian đi dạy học nên bà Phấn gọi là thầy - PV).
Ông Trần Sơn Nam: quá trình làm việc tại ngân hàng, ông chỉ là TGĐ trên danh nghĩa, còn mọi hoạt động của ngân hàng đều do bà Phấn quyết định.
Về quyết định mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, ông Nam khai: bà Phấn chỉ đạo phải mua căn nhà này cho bằng được để chuyển hội sở ngân hàng từ tỉnh Long An về.
Bị cáo Bùi Thị Kim Huệ, người được bà Phấn nuôi ăn học từ nhỏ thừa nhận có ký tên trên biên bản họp HĐQT quyết định mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch và hợp đồng mua với giá 1.260 tỷ đồng, ký biên bản huỷ hợp đồng mua bán căn nhà...
Bị cáo Huệ cũng xác định, thời điểm ngân hàng Đại Tín mua căn nhà trên, HĐQT không họp mà bị cáo nhận biên bản từ Bùi Thị Kim Loan (thư ký bà Phấn) đưa rồi đưa cho từng thành viên HĐQT ký.
Bị cáo Lâm Kim Dũng cũng khai nhận: Năm 2010, Dũng được bà Phấn thuê làm giám đốc công ty cổ phần địa ốc Lam Giang với mức lương 10,5 triệu đồng/ tháng.
Thực tế, Dũng chỉ là giám đốc trên danh nghĩa, mọi hoạt động của công ty đều do bà Phấn chỉ đạo thông qua Bùi Thị Kim Loan, thư ký của bà Phấn.
Việc mua bán căn nhà trên, Dũng khai không được bàn bạc hay thảo luận mà mọi hồ sơ thủ tục, văn bản, hợp đồng, chứng từ liên quan đến việc mua bán đều do bà Phấn chỉ đạo thông qua Loan.
Dũng chỉ ký hồ sơ, chứng từ và hợp đồng do Loan đưa ký. Số tiền 990 tỷ đồng ngân hàng chuyển trả khi ký hợp đồng mua căn nhà, công ty Lam Giang và Dũng không sử dụng số tiền này mà bà Phấn mới là người sử dụng.
Liên quan đến việc mua bán căn nhà lòng vòng qua nhiều giai đoạn, các bị cáo khác nằm trong HĐQT ngân hàng đều có lời khai tương tự.
Thực tế, không có cuộc họp HĐQT nào diễn ra tại ngân hàng để bàn bạc việc ký kết việc sang nhượng căn nhà.
Tất cả đều ký sẵn vào những giấy tờ do thư ký riêng của bà Phấn là Bùi Thị Kim Loan thông qua Ngô Kim Huệ đưa ra.
Vậy ai là người soạn ra toàn bộ các văn bản, giấy tờ trên trong khi những người cháu tin cẩn của bà Phấn như Ngô Kim Huệ cũng không được giao nhiệm vụ? Vấn đề này vẫn chưa được HĐXX làm rõ.
Hai nhân vật quan trọng trong việc mua bán căn nhà trên thì bà Phấn trong suốt quá trình điều tra đều bất hợp tác; còn Bùi Thị Kim Loan thì vẫn chưa được xét hỏi tại phiên toà do mới sinh con, sức khoẻ hạn chế.
Trợ thủ giấu mặt cho bà Hứa Thị Phấn phạm tội là ai? - Ảnh 2.
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan ôm con đến phòng xử.
Ngày đầu xét xử, bị cáo Bùi Thị Kim Loan đã khiến cả phiên toà xôn xao khi ôm đứa con chưa đầy tháng cùng hầu toà.
Để đảm bảo nội quy phiên toà và sức khoẻ hai mẹ con, HĐXX đã có công văn yêu cầu được hỗ trợ và được bệnh viện hỗ trợ bác sĩ sản nhi, đồng thời HĐXX cũng đề nghị Loan không được ôm con vào phòng xử mà để bên ngoài cho bác sĩ chăm sóc.
Đến ngày xét xử thứ hai, bị cáo Loan vắng mặt và đến ngày thứ ba bị cáo lại tiếp tục ôm con vào phòng xử, không tuân thủ ý kiến của HĐXX.
 HĐXX cương quyết yêu cầu lực lượng bảo vệ phiên toà đưa cả hai mẹ con Loan ra khỏi phòng xử án và nếu ai chống lệnh sẽ bị xử nghiêm theo pháp luật.
Vì vậy, đến hết ngày 11-5, sau hai ngày xét hỏi những bị cáo liên quan trong việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, Việc thẩm vấn bị cáo Loan vẫn chưa được thực hiện.
Trong quá trình điều tra, bị cáo Loan khai báo rất quanh co. Sau quá trình đấu tranh lâu dài, Loan mới thừa nhận thực hiện chỉ đạo của bà Phấn, Loan nhận hồ sơ mua bán, huỷ hợp đồng mua bán và đưa cho Lâm Kim Dũng ký theo chỉ đạo của bà Phấn.
Loan cũng là người yêu cầu các nhân viên ngân hàng Đại Tín - chi nhánh Lam Giang thực hiện việc chuyển tiền mua bán căn nhà giữa công ty địa ốc Lam Giang với ngân hàng Đại Tín và bà Phấn, tất nhiên là theo chỉ đạo của bà Phấn.
Trốn thuế 177 tỷ đồng
HĐXX cũng đã làm rõ quy trình thẩm định giá tài sản từ 155 tỷ đồng lên 1.268 tỷ đồng của công ty TrustAsset ký hợp đồng thẩm định giá với công ty TNHH địa ốc Lam Giang.
Tại toà, bị cáo Nguyễn Công Tụ (nguyên giám đốc) khai được ông Toàn giới thiệu về làm việc cho bà Phẩn.
Bị cáo Tụ thừa nhận công ty không có chức năng thẩm định giá do bị cáo hiểu nhầm giữa thẩm định giá và định giá là giống nhau (!?).
Bị cáo cũng thừa nhận là người ký kết luận định giá, ký chứng thư thẩm định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.
Trợ thủ giấu mặt cho bà Hứa Thị Phấn phạm tội là ai? - Ảnh 3.
Bị cáo Nguyễn Công Tụ.
Là người trực tiếp thẩm định giá căn nhà trên, bị cáo Bùi Thế Nghiệp (nguyên nhân viên định giá) khai: ngay khi TrustAsset ký hợp đồng định giá với công ty Lam Giang, Nghiệp đã báo cáo với ông Tụ là công ty không có chức năng thẩm định giá và bị cáo chỉ có thẻ định giá viên nên không thể thực hiện hợp đồng được.
Tuy nhiên, ông Tụ kêu bị cáo cứ thực hiện nên bị cáo vẫn làm theo chỉ đạo của giám đốc.
Khi được hỏi, dựa vào đâu để bị cáo định giá căn nhà có giá trị nêu trên, Nghiệp khai: tất cả những chứng thư thẩm định trước đây bị cáo đã định giá bằng phương pháp so sánh.
Tuy nhiên, trường hợp này bị cáo lại định giá bằng phương pháp "giá trị thặng dư". Tuy không hiểu gì về điều kiện áp dụng phương pháp này nhưng do áp lực của cấp trên nên bị cáo vẫn thực hiện.
HĐXX cũng đã thẩm vấn đại diện Chi cục thuế quận 3 nghĩa vụ thuế của bà Phấn trong phi vụ này.
Theo hồ sơ, ngày 7-2-2012, bà Hứa Thị Phấn mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch từ công ty cổ phần địa ốc Lam Giang (công ty do bà Phấn làm sở hữu) với giá 450 tỷ đồng.
Một tuần sau đó (tức ngày 13-2-2012) bà Phấn bán lại cho ngân hàng Đại Tín với giá 1.260 tỷ đồng.
Theo kết luận giám định thuế của Bộ tài chính, số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bà Phấn đã kê khai nộp thuế đối với việc chuyển nhượng căn nhà trên có sai lệch.
Cụ thể, số thuế thu nhập cá nhân bà Phấn kê khai nộp là 25,2 tỷ đồng trong khi số thuế này qua giám định thuế lên tới hơn 202,4 tỷ đồng, chênh lệch đến 177,2 tỷ đồng.
Trả lời tại toà, đại diện chi cục thuế quận 3 cho biết đã thu của bà Phấn 25,2 tỷ đồng tiền thuế trong việc mua bán bất động sản này.
Toà hỏi: dựa vào đâu để thu số tiền trên? Đại diện đơn vị này cho biết: Việc thu thuế này là có 2 cách tính: theo lựa chọn thuế suất 25% và thuế suất 2%.
Giá chuyển nhượng và giá vốn sẽ tính theo thuế suất 25%, còn tính trên giá so sánh và giá chuyển nhượng nhà nước thì tính theo thuế suất 2%.
"Như vậy theo cách tính của chi cục thuế thì bà Phấn có lợi gần 200 tỉ đồng?", HĐXX đặt câu hỏi.
Trả lời, người đại diện cho rằng do người nộp thuế không cung cấp được các hóa đơn chứng từ cũng như chi phí khác nên chi cục thuế mới tính thuế đối với bà Phấn là 2% và khẳng định đơn vị mình đã làm đúng theo quy định.
Trong quá trình điều tra, CQĐT đã xác định bà Phấn đã phạm vào tội "trốn thuế".
Bà Phấn và các đồng phạm đã nâng khống căn nhà để bán lại cho ngân hàng Đại Tín với giá 1.260 tỷ đồng trong khi giá thị trường theo kết luận giám định chỉ 155 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân hàng 1.105 tỷ đồng.
Do hành vi này, bà Phấn và các đồng phạm đã bị khởi tố về tội "lạm dụng tín nhiệm..." và "cố ý làm trái..."
Do đó CQĐT không xem xét xử lý về hành vi trốn thuế; đồng thời kiến nghị xem xét xử lý số tiền thuế TNCN đã nộp cho kho bạc Nhà nước 25,2 tỷ đồng.
theo An ninh thế giới

Kiến nghị thu hồi 5.000m2 'đất vàng' đường Lê Duẩn, TP.HCM

14/05/2018 20:43 GMT+7

TTO - Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thu hồi khu đất rộng gần 5.000m2 tại số 8-12 đường Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) để thực hiện việc đấu giá, tăng thu cho ngân sách. Khu "đất vàng" này được UBND TP giao và cho thuê không qua đấu giá.

Kiến nghị thu hồi 5.000m2 đất vàng đường Lê Duẩn, TP.HCM - Ảnh 1.
Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) rộng gần 5.000m2 vừa được Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đó là thông tin được công bố trong báo cáo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.
Theo kết luận thanh tra, khu đất số 8­-12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, được giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý, cho thuê. Ban đầu, khu đất do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương gồm Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí TP, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu thuê sử dụng làm trụ sở.
Đến năm 2010, theo đề nghị của Bộ Công thương, UBND TP đồng ý lập Công ty cổ phần đầu tư Lavenue gồm các cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP (góp 50% vốn) và 4 công ty của Bộ Công thương (góp 50% vốn) để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau đó UBND TP lại cho phép Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỉ lệ vốn góp 50% của Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.
Cùng thời điểm trên, 4 công ty thuộc Bộ Công thương đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido) quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất 8-12 Lê Duẩn. Giá chuyển nhượng sau này được tính là 62,5 tỉ đồng/công ty.
Đến tháng 6-2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng toàn bộ diện tích đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.
Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (khoảng 3.400m2) giá trị trường là hơn 621,7 tỉ đồng, duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm. Công ty CP Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30-6-2016 vào ngân sách nhà nước; Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue.
Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao và cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn. Trong đó khẳng định việc UBND TP giao, cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn không qua đấu thầu, đấu giá là vi phạm luật đầu tư và luật quản lý tài sản nhà nước. Ngoài ra, khu đất cũng được giao và cho thuê không đúng đối tượng, doanh nghiệp thực hiện dự án được giao không đủ năng lực tài chính…
Thanh tra Chính phủ khẳng định những sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành và các doanh nghiệp liên quan như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc…
Từ đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND TP.HCM thu hồi toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách. Đồng thời xem xét, tính toán để hoàn trả chi phí hợp lý cho Công ty CP Đầu tư Lavenue (bồi thường thiệt hại).
Theo Thanh tra Chính phủ, việc thu hồi đất có thuận lợi là hiện tại dự án chưa triển khai xây dựng mà hiện đang làm bãi giữ xe. Về kinh tế, hiện nay giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn khu trung tâm thành phố có giá trên 400 triệu đồng/m2. Nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn có vị trí tốt (3 mặt tiền) sẽ thu về trên 2.000 tỉ đồng.
Mặc dù vậy, Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận việc hủy bỏ dự án đầu tư sẽ không tránh khỏi việc gây thiệt hại cho nhà đầu tư, phát sinh khó khăn trong việc xác định bồi thường và có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của TP.
Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm chung thuộc về chủ tịch UBND TP.HCM, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài - nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015. Ngoài ra còn có trách nhiệm của Sở Kế hoạch - đầu tư; Sở Tài nguyên - môi trường; Sở Tài chính; Sở Quy hoạch - kiến trúc; Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP; 4 công ty thuộc Bộ Công thương.






THÂN HOÀNG - TIẾN LONG

Quyền Linh, Huy Khánh… bàng hoàng thương vong hiệp sĩ đường phố

14/05/2018 22:06 GMT+7

TTO - Nhiều nghệ sĩ bày tỏ đau buồn khi hay tin nhóm trộm xe SH đâm chết hai hiệp sĩ đường phố và làm ba hiệp sĩ khác bị thương.

Quyền Linh, Huy Khánh… bàng hoàng thương vong hiệp sĩ đường phố - Ảnh 1.
Nghệ sĩ Quyền Linh trong buổi thăm hỏi người nhà các hiệp sĩ bị nạn - Ảnh: Lê Ngọc Lượng
Nghệ sĩ Quyền Linh: không hình dung nổi sự việc đau lòng này...
Trong ngày 14-5, nghệ sĩ Quyền Linh cùng đạo diễn Lê Ngọc Lượng (đạo diễn các chương trình Xin chào bác tài, Vui cùng hoa lúa, Tiếng cười sinh viên...), nhà báo Lữ Đắc Long, ông Hồ Huy - tổng giám đốc công ty Mai Linh…, đã đến thăm các hiệp sĩ bị thương và đưa tiễn các hiệp sĩ xấu số.
Buổi sáng họ đến Bệnh viện nhân dân 115 (Q.10) thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ hiệp sĩ Trần Văn Hoàng đang nằm cấp cứu tại đây, sau đó qua Trung tâm Pháp y ở đường Trần Phú (Q.5) tiễn đưa các hiệp sĩ bị trọng thương đã qua đời.
Quyền Linh xúc động nói: "Tôi là đàn ông mà nhìn cảnh gia đình sấp ngửa từ quê xa Bình Định, Đồng Nai vào nhận xác chồng - con còn rớt nước mắt. Con anh Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) nhỏ lắm thấy cháu líu ríu theo chân người lớn mà đứt ruột...".
Quyền Linh cho biết anh quan tâm nhiều đến công việc của các hiệp sĩ đường phố. Anh trân trọng công việc của họ vì sự dũng cảm, dám đương đầu với hiểm nguy để góp chút công sức cho sự bình an của xã hội. Nhưng nguy hiểm đến xảy ra sự việc đau lòng như tối 13-5 là điều Quyền Linh không hình dung nổi…
Trong lúc đau xót này tôi chỉ muốn nói đến tấm lòng cao quý của các anh và muốn công lao của các anh nên được ghi nhận như người anh hùng. Xã hội càng nhiều người tốt thì càng đáng hoan nghênh, nhân rộng để cái xấu không lộng hành. Cũng như, điều quan trọng là cần có giải pháp nào đó hỗ trợ để họ an toàn hơn khi dấn thân vì cuộc sống tốt đẹp!
Quyền Linh bày tỏ suy nghĩ về hành động nghĩa hiệp của các hiệp sĩ đường phố.
Quyền Linh, Huy Khánh… bàng hoàng thương vong hiệp sĩ đường phố - Ảnh 3.
Đạo diễn Lý Khắc Lynh - Ảnh: T.L
Đạo diễn Lý Khắc Lynh: Trong phim tôi hiệp sĩ không có ai bị chết cả!
Hôm qua, lúc đọc thông tin ng tôi cảm thấy bàng hoàng, đau xót, thương cho các anh quá."
Tôi còn nhớ cách đây 9 năm tôi thực hiện bộ phim truyền hình Hiệp sĩ đường phố - nhân vật chính là các anh. Nói thật lúc đó, khi đọc kịch bản, tôi còn không tin lắm vào nhân vật. Ai đâu trong thời buổi này mà "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", làm chuyện bao đồng để rước nhiều nguy hiểm vào thân mình. Rồi càng đọc tôi càng yêu những nhân vật, cố gắng làm ra tính cách nhân vật của họ.
Mỗi người có hoàn cảnh, người lái taxi, xe ôm, bán hủ tiếu, tổ trưởng tổ dân số… những người nghèo, lương thiện hằng ngày chứng kiến chuyện bất bình trong xã hội ra ra tay cứu giúp mọi người.
Tôi còn nhớ khi phim phát sóng, tôi có một hai lần ngồi với các anh hiệp sĩ đường phố. Mấy ảnh góp ý rằng Khắc Lynh làm có một số chi tiết không đúng. Tôi còn giải thích với mấy ảnh rằng thật sự làm đúng như mấy anh kể thì không có phim. Tụi tôi làm phim phải hư cấu thêm tí để các nhân vật lãng mạn, bay bổng hơn để tạo cảm xúc cho khán giả.
Nhưng nói gì thì nói, phim ảnh không dữ dội như đời thật. Trong phim tôi không có ai bị chết cả nhưng ngoài đời thì đã có nhiều hiệp sĩ hy sinh khi họ hành động.
Thương các anh tay không phải chống chọi với cả kẻ cướp trang bị dao, thậm chí cả súng. Thương những người ở lại mất mát quá lớn. Họ là những lao động chính trong gia đình. Họ mất đi, vợ con ai nuôi, cha mẹ già yếu không nơi nương tựa…
Quyền Linh, Huy Khánh… bàng hoàng thương vong hiệp sĩ đường phố - Ảnh 4.
Diễn viên Huy Khánh và Tấn Hưng hóa thân thành hiệp sĩ đường phố - Ảnh: ĐPCC
Huy Khánh: Phải bảo vệ hiệp sĩ đường phố
Tôi cũng từng hóa thân thành hiệp sĩ đường phố trong phim Hiệp sĩ đường phố. Nhưng nhân vật của tôi khác một chút bởi đó là cảnh sát chìm đi giả làm hiệp sĩ để săn bắt cướp. Vì thế, tôi có võ và được trang bị vũ khí đàng hoàng.
Nói như thế để thấy, những hiệp sĩ là những người có nghĩa khí, dũng khí giúp đỡ người khác nhưng họ chẳng được trang bị gì, cách ứng phó với tội phạm nguy hiểm như thế nào. Họ làm bằng trái tim và bản năng của mình thôi thì thật là nguy hiểm.
Vào vai hiệp sĩ đường phố, tôi thường xuyên gian nắng mưa, chạy xe suốt ngoài ngoài đường, tối thì rong ruổi mọi đoạn đường. Đóng phim đã cực thì những hiệp sĩ ngoài đời còn cực hơn nhiều. Ban ngày họ đi làm kiếm tiền, tối làm hiệp sĩ nên sức khỏe sẽ không đảm bảo để gồng nhiều công việc.
Vì thế qua sự việc đau lòng nay, tôi nghĩ rằng cần hỗ trợ giúp đỡ bảo vệ nhiều hơn nữa những hiệp sĩ đường phố. Họ nên trang bị đồng phục, áo giáp để hạn chế sát thương, tập thể lực cho cơ thể khỏe mạnh và học cách trấn áp tội phạm.
Quyền Linh - Kỳ 4: Thương còn không hết, cớ gì ghét nhau Quyền Linh - Kỳ 4: Thương còn không hết, cớ gì ghét nhau
TTO - Quyền Linh trở thành một nghệ sĩ trong lòng công chúng nhưng anh chỉ nhận mình là "ông nông dân" - một ông nông dân mê làm từ thiện để cảm ơn đời, trả ơn nghề.
H.LÊ - L.ĐOAN

Chiêu trò của mỹ nhân Trung Quốc lộ ngực tại thảm đỏ Cannes

Thứ Hai, ngày 14/05/2018 15:03 PM (GMT+7)

Gây nhức mắt khán giả bởi bộ trang phục "lộ nhũ hoa" tại thảm đỏ Cannes, Triệu Hân bẽ bàng khi bị cư dân mạng vạch trần chiêu trò đằng sau đó.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Là một trong những sự kiện danh giá của làng giải trí, LHP Cannes 2018 thu hút những ngôi sao giải trí sáng giá và nổi bật nhất trên thế giới. Thế nhưng cũng không ít những trường hợp các ngôi sao vô danh cố gắng tìm cách để mình trở nên nổi bật trong dịp sự kiện này.
Trường hợp của mỹ nhân Trung Quốc "chơi trội" lộ nhũ hoa tại thảm đỏ Cannes trở thành chủ đề bàn tán của cư dân mạng. Mỹ nhân này xuất hiện với bộ váy xuyên thấu lộ nhũ hoa, cô liên tục tạo dáng, xoay váy hết cỡ tạo nên một cảnh tượng nhức mắt.
Chiêu trò của mỹ nhân Trung Quốc lộ ngực tại thảm đỏ Cannes - 1
Mỹ nhân vô danh Trung Quốc "chơi trội" lộ nhũ hoa tại thảm đỏ Cannes.
Cư dân mạng đã nhanh chóng tìm ra Weibo của mỹ nhân kia. Cô tên là Triệu Hân, một diễn viên, người mẫu sinh năm 1990. Vào năm 2016, Triệu Hân đăng quang Hoa hậu Du lịch Trung Quốc.
Vào ngày 5.5, Triệu Hân khoe trên mạng xã hội rằng cô nhận được tấm vé mời đến Cannses từ người đứng đầu của thương hiệu cao cấp Guerlain - ngài Laurent Boillot.
"Mời liên hoan phim Cannes lần thứ 71 - Vé mời chính thức. Cảm ơn ngài Laurent Boillot. Cannes, hẹn gặp bạn!"
Tuy nhiên, sự thật nhanh chóng bị phơi bày. Ngay phía dưới bài viết này của Triệu Hân, tài khoản Weibo chính thức của Guerlain viết: "Bài viết mà quý cô đăng tải trên tài khoản này có liên quan đến nhãn hiệu của chúng tôi nhưng nội dung lại hoàn toàn sai sự thật, có tác động tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu. Hy vọng cô có thể hợp tác với chúng tôi xoá bài đăng này đi".
Chiêu trò của mỹ nhân Trung Quốc lộ ngực tại thảm đỏ Cannes - 2
Sự thật đằng sau tấm vé mời danh giá của Triệu Hân bỗng chốc trở thành trò cười cho cư dân mạng.
Điều này ngay lập tức trở thành trò cười đối với đông đảo netizen: “Xấu hổ quá!”, "Cô ta làm giả giấy tờ và đến Cannes với trang phục "rẻ tiền" ư? Thật đáng xấu hổ", "Cô mất bao nhiêu tiền để có vé đến Cannes vậy, năm sau tôi cũng phải đi mới được", "Có tiền mua vé mà không có tiền mua nổi trang phục tử tế ư?"...
Nhiều cư dân mạng cho rằng bộ trang phục của Triệu Hân khá đẹp, tuy nhiên nó dường như bị cố tình kéo xuống để lộ nhũ hoa nhằm tạo scandal, gây chú ý.
Bộ phim 18+ được mong chờ nhất LHP Cannes 2017 gây tò mò cực độ
Bật mí về bộ phim hứa hẹn nhiều cảnh nóng nhất nhưng cũng nhiều bất ngờ nhất.
Theo Đoàn Hòa (Theo Sina) (Dân Việt)

Ai “trả đũa” bầu Đức?

Độc Phong, Theo Lao Động 22:52 14/05/2018

Việc có người của Ban trọng tài “tiết lộ” thông tin có 2 trọng tài FIFA từ chối bắt trận lượt về Hà Nội - HAGL có khác gì “chơi” HAGL của bầu Đức.

 Ai “trả đũa” bầu Đức? - Ảnh 1.
Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi liên tục bị bầu Đức công kích, đả phá nên các trọng tài chịu nhiều sức ép. Ảnh: H.A
Phản ứng dữ dội khá bất ngờ cùng những sự cố ầm ĩ của CLB Hà Nội trên sân Pleiku ở tứ kết lượt đi Cúp QG 2018 được lý giải có nguyên nhân từ ác cảm với việc trọng tài Ngô Duy Lân thiên vị HAGL.
Nhiều người cho rằng, việc hết mùa này đến mùa khác, bầu Đức liên tục công kích, đả phá rồi tấn công trực diện Ban trọng tài, công tác trọng tài trong đó có Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi đã tạo ra nhiều áp lực với các ông vua sân cỏ. Bởi quyền lực bao trùm của ông bầu “tay to” này cũng như vị thế của một “đội bóng quốc dân”, thế nên bắt HAGL ở sân Pleiku thì trọng tài bị tâm lý, các quyết định có phần nương tay.
CLB Hà Nội có thể và có quyền nghĩ thế, nhất là sau khi HAGL làm ầm ĩ khiến trọng tài Nguyễn Văn Kiên bị “trảm” ở vòng 7 V.League. Họ ám ảnh rằng các ông vua sân cỏ sợ bầu Đức, không dám thổi và thậm chí bắt thiên vị.
Và tình huống phạt thẻ vàng với Thành Lương chỉ là “giọt nước tràn ly”, sau những tình huống 5-5 đều phạt Hà Nội và đội khách cho rằng việc rút thẻ vàng sau tình huống Lương tranh chấp với Văn Thanh là chủ ý khi biết tiền vệ này đã nhận 1 thẻ vàng nên nhận nữa sẽ vắng trận lượt về.
 Ai “trả đũa” bầu Đức? - Ảnh 2.
BHL Hà Nội phản ứng trọng tài Ngô Duy Lân. Ảnh: D.A
Quá nhiều ồn ào với cách cư xử xấu xí do phản ứng trọng tài, khi dư âm với tranh cãi trận lượt đi chưa lắng xuống thì trước trận lượt về xuất hiện thông tin: 2 trọng tài FIFA đã từ chối điều khiển trận đấu ở Hàng Đẫy, sau những gì xảy ra ở Pleiku.
Thông tin 2 ông vua sân cỏ “hàng hiệu” với mác FIFA lắc đầu với trận đấu có HAGL nhà bầu Đức được tiết lộ với báo chí, ngay lập tức “xi nhê” và tạo ra những áp lực, nhất là khi được “tiết lộ” từ “một thành viên Ban trọng tài”.
Thông tin về trọng tài làm nhiệm vụ luôn được giữ kín, đó là nguyên tắc nhưng bỗng dưng được tiết lộ, chắc chắn không phải vô tình.
Và điều đáng nói, thực tế không thể có chuyện 2 trọng tài FIFA từ chối bắt trận Hà Nội – HAGL mà đó là tưởng tượng của ai đó. Bởi mùa này, trọng tài FIFA đang làm nhiệm vụ chỉ còn 4 người. Chắc chắn Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Ngọc Hà của Hà Nội không được phân công do tính địa phương, trọng tài Duy Lân thì vừa bị phản ứng, có va chạm với Hà Nội nên sẽ không thể bắt lượt về. Vậy còn duy nhất Nguyễn Hiền Triết để phân công.
Có vẻ như đã có một thông tin kiểu “độc lạ” được tung ra để “trả đũa” bầu Đức, khi quả bóng được đá vào chân HAGL.
Chả trách, sao công tác trọng tài Việt Nam không loạn!

"Cổng địa ngục" khổng lồ bắn ra bom dung nham tung tóe ở Hawaii


Thứ Hai, ngày 14/05/2018 18:00 PM (GMT+7)
Sự kiện:

Tin tức Mỹ

Những quả bom dung nham nặng tới 45 kg, có thể bay cao 30 m, theo người dân địa phương.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Video "cổng tử thần" khổng lồ bắn ra bom dung nham tung tóe ở Hawaii
Một vết nứt lớn vừa xuất hiện trên núi lửa Kilauea của Hawaii, phun ra các tảng đá lớn và dung nham nóng chảy vào ngày 13.4, hãng thông tấn Reuters đưa tin.
Đây là vết nứt thứ 17 của núi lửa từ khi nó bắt đầu phun trào ngày 3.5. Hàng chục ngôi nhà đã bị phá hủy và hàng trăm người buộc phải di tản trong 10 ngày qua.
"Cổng địa ngục" khổng lồ bắn ra bom dung nham tung tóe ở Hawaii - 1
Vết nứt mới xuất hiện bên sườn núi lửa Kilauea, Hawaii
Ảnh chụp từ trực thăng cho thấy vết nứt mới có chiều dài khoảng 300 mét, là một trong số những vết lớn nhất bên sườn Kilauea. Vết nứt chứa dung nham đỏ rực cùng khói bốc lên nghi ngút, khiến nó trông như “cổng địa ngục”.
Không chỉ vậy, vết nứt còn tạo ra tiếng động inh tai.
"Đó là một tiếng gầm lên gần như liên tục, giống như tiếng động cơ máy bay xen kẽ tiếng nổ rung chuyển Trái đất điếc tai, phun những quả bom dung nham nặng 45 kg lên cao 30 m", người dân sống gần đó, Mark Clawson, 64 tuổi, nói.
"Cổng địa ngục" khổng lồ bắn ra bom dung nham tung tóe ở Hawaii - 2
Vết nứt mới có chiều dài khoảng 300 mét, là một trong số những vết lớn nhất bên sườn Kilauea
Tina Neal, người phụ trách Đài quan sát Núi lửa Hawaii thuộc Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, cho biết các vật thể “bắn ra tung tóe, bay cao hàng chục mét vào không khí” từ vết nứt. Còn dòng dung nham thì chảy “chậm chạp”, theo Neal.
"Khe nứt vẫn hoạt động mạnh. Như chúng tôi đã nói trong nhiều ngày qua, các vụ nổ có thể tiếp tục xảy ra cả ở phần đầu và phần cuối của các vết nứt hiện tại. Ngoài ra, các vết nứt cũ có thể được kích hoạt lại”, Neal nói.
"Cổng địa ngục" khổng lồ bắn ra bom dung nham tung tóe ở Hawaii - 3
Vết nứt chứa dung nham đỏ rực cùng khói bốc lên nghi ngút, khiến nó trông như “cổng địa ngục”.
Các quan chức yêu cầu người dân sống trên Đường Halekamahina di tản và cảnh báo họ về khí độc và dung nham. Một ngôi nhà nằm gần vết nứt đã bị phá hủy, trở thành cấu trúc thứ 37 bị “nhấn chìm” từ ngày 3.5.
“Chúng tôi đang theo dõi bom nham thạch. Dòng dung nham chảy qua mái nhà của một ngôi nhà”, ông Clawson nói.
Sau dung nham, núi lửa Hawaii sắp bắn đá ”đạn đạo” nặng vài tấn?
Núi lửa Kilauea phun trào dung nham nóng chảy suốt tuần qua có thể tiếp tục là mối nguy trong những tuần tới.
Theo Trà My - Reuters (Dân Việt)

Máy bay Trung Quốc vỡ kính buồng lái giữa không trung


Một máy bay của hãng hàng không Tứ Xuyên Sichuan Airlines phải hạ cánh khẩn xuống sân bay ở Thành Đô sau khi một phần kính ở buồng lái bất ngờ bị vỡ.
Theo thông tin từ Cơ quan quản lý khu vực Tây Nam thuộc Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), phần kính buồng lái bên phải của chiếc Airbus A319 bất ngờ bị vỡ khi máy bay này đang trên đường bay từ Trùng Khánh tới thành phố Lhasa thuộc khu tự trị Tây Tạng.
Chuyến bay mang số hiệu 3U8633 cất cánh từ thành phố Trùng Khánh được khoảng 1 giờ vào sáng 14/5 thì bất ngờ gặp sự cố trên. Mặt nạ oxy được thả xuống cho hành khách thở khi khoang máy bay mất áp suất, Reuters cho hay.
May bay Trung Quoc vo kinh buong lai giua khong trung hinh anh 1
Phần kính bên phải của buồng lái chiếc Airbus A319 biến mất sau sự cố - Ảnh: SINA.
Hình ảnh được báo chí Trung Quốc đăng tải cho thấy chiếc máy bay bị mất một phần kính chắn gió ở buồng lái, bảng điều khiển ở buồng lái bị một số hư hại.
Không hành khách nào bị thương nhưng phi công thứ hai ngồi ở phần bên phải buồng lái đã bị một số xây xát và bị thương ở phần thắt lưng. CAAC cho biết thêm rằng một tiếp viên trên khoang cũng bị thương nhẹ.
Hãng hàng không Tứ Xuyên đăng trên tài khoản Weibo cho hay chuyến bay đã gặp “sự cố kỹ thuật” mà không cung cấp thông tin cụ thể. Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn vào lúc 7h42 sáng 14/5. Các hành khách được chuyển sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình tới thành phố Lhasa.
May bay Trung Quoc vo kinh buong lai giua khong trung hinh anh 2
Phần kính chắn gió bên phải bị vỡ khiến cơ phó bị thương ở mặt - Ảnh: SINA.
Người sử dụng mạng xã hội Trung Quốc ca ngợi các thành viên phi hành đoàn vì đã hạ cánh an toàn trong điều kiện khó khăn của nhiệt độ thấp, gió lớn và trang thiết bị bị hư hại mà không gây ra thương tích nào cho hành khách.
Hãng hàng không Tứ Xuyên, có trụ sở tại thành phố Thành Đô, chuyên chở chủ yếu trong các chuyến bay nội địa, nhưng cũng có các chuyến bay quốc tế tới Nhật Bản, Canada và Cộng hòa Czech.
Các sự cố liên quan tới vỡ cửa kính máy bay xảy ra thường do va phải chim hoặc bị sét đánh. Tuy nhiên, các trường hợp vỡ cả một ô kính như trên là hiếm gặp.
Năm 1990, một phi công trên chuyến bay 5390 của hãng hàng không British Airways (Anh) đã bị hút một nửa người ra khỏi cửa kính buồng lái sau khi cửa kính này bị vỡ. Tuy nhiên, viên phi công may mắn sống sót.

Động cơ vỡ giữa trời, máy bay United Airlines hạ cánh khẩn

Các hành khách mô tả “chuyến bay đáng sợ nhất cuộc đời” sau khi vỏ một động cơ máy bay nứt ra buộc phi cơ hạ cánh khẩn cấp.
Biên An

Chuyên gia "giải mã" bí ẩn số phận máy bay MH370

Dân trí Các chuyên gia hàng không nổi tiếng thế giới cho rằng, sự biến mất của máy bay MH370 của hàng hàng không Malaysia Airlines là một hành động có chủ ý và được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước.
 >> Phát hiện ngoài mong đợi khi tìm kiếm MH370
 >> Cựu Thủ tướng Malaysia nói MH370 có thể được điều khiển từ xa
 >> Australia bác giả thuyết tìm thấy xác máy bay MH370 với nhiều lỗ đạn



Các chuyên gia tin đã tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn MH370 mất tích. (Ảnh: Getty)
Các chuyên gia tin đã tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn MH370 mất tích. (Ảnh: Getty)
Dailymail cho biết, một nhóm chuyên gia hàng không mới đây đã đưa ra những lập luận về số phận của máy bay MH370 trong chương trình 60 Minutes được phát sóng tối 13/5.
Họ tin rằng đã tìm ra lời giải đáp cuối cùng cho vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới: Phi công có thể đã lái máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines lao xuống biển sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng để qua mặt các hệ thống radar.
Simon Hardy, phi công và cũng là hướng dẫn viên kỳ cựu của Boeing, cho rằng phi công Zaharie Amad Shah đã dùng MH370 cho một vụ "tự sát tập thể". Chuyên gia này cho rằng, Zaharie Amad Shah đã cố ý lái máy bay qua không phận bang Penang (Malaysia) để nói lời "từ biệt" quê nhà trước khi lái máy bay lao xuống nam Ấn Độ Dương.

Phi công MH370 bất ngờ chuyển hướng máy bay bay qua thành phố quê nhà ở Penang, Malaysia. (Ảnh: ACA)
Phi công MH370 bất ngờ chuyển hướng máy bay bay qua thành phố quê nhà ở Penang, Malaysia. (Ảnh: ACA)
Ông Hardy cho biết, ông đưa ra kết luận này sau khi tái dựng lại lộ trình bay của Zaharie thông qua radar quân sự. Ông nói, Zaharie đã qua mặt hệ thống radar quân sự của Thái Lan và Malaysia bằng cách điều khiển MH370 bay dọc biên giới giữa hai nước và bất ngờ tắt hệ thống tín hiệu định vị.
"Khi vượt qua biên giới giữa không phận Thái Lan và Malaysia, máy bay bay dọc biên giới và bất ngờ tắt định vị. Do vậy kiểm soát không lưu cả hai bên lúc đó đều không để ý đến chiếc máy bay bởi máy bay này không còn trong không phận do mình kiểm soát nữa".
Larry Vance, cựu chuyên viên điều tra cấp cao thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Canada, cũng cho rằng phi công của máy bay đã có chủ ý tự sát tập thể và lên kế hoạch đưa máy bay đến một nơi xa xôi nhất có thể và biến mất.
"Anh ta đã điều khiển máy bay đến một nơi đã định trước và mất khoảng 6 tiếng đồng hồ để bay tới đó", ông Vance nói. Ông cũng tin rằng phần lớn máy bay vẫn còn nguyên vẹn, thay vì đã nổ tan tành thành nhiều mảnh.
Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh cùng với 239 người trên khoang. Hơn 4 năm kể từ sau thảm họa, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra dấu vết của chiếc máy bay mặc dù đã khoanh vùng tìm kiếm hơn 120.000km2.
Cuộc tìm kiếm tạm dừng vào tháng 1/2017 và mới được nối lại vào đầu năm nay bởi công ty Ocean Infinity (Mỹ) với cam kết "không thấy, không lấy tiền". Tuy nhiên, đến nay, Ocean Infinity cũng chưa phát hiện dấu vết nào của MH370.
Năm 2016, một thông tin được Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ nói rằng, cơ trưởng của MH370 đã thực hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà, với đường bay gần như khớp với đường đi của MH370 đi về phía phía nam qua Ấn Độ Dương.

Cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà của cơ trưởng máy bay MH370. (Ảnh: Getty)
Cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà của cơ trưởng máy bay MH370. (Ảnh: Getty)
Minh Phương
Theo Dailymail, Australia News

Cựu thủ tướng Malaysia đối mặt nghi án giết người tình của cố vấn


Năm 2009, một nhân viên an ninh cấp cao của ông Najib Razak bị truy tố vì liên quan đến cái chết của một phụ nữ Mông Cổ được cho là người tình của cựu chính khách Razak Baginda.
Sau khi ông Najib chấm dứt nhiệm kỳ thủ tướng đầy tai tiếng của mình tại Malaysia, một cựu quan chức thuộc đảng do ông lãnh đạo đã bí mật đến trại tạm giam Villawood, Australia, để thăm một tù nhân, nhân vật chính trong vụ bê bối lớn nhất sự nghiệp ông Najib.
Hai tuần trước, ông Datuk Khairul Anwar Rahmat, cựu lãnh đạo thuộc đảng Tổ chức Thống nhất Dân tộc Malaysia (UMNO) bay đến thành phố Sydney sau khi nhận được sự đồng thuận từ Bộ Nội vụ Australia. Ông này được cho là đã đến thẳng buồng giam của Sirul Azhar Umar, 46 tuổi, sát thủ kiêm đặc vụ cảnh sát dưới thời cựu thủ tướng Najib.
Guardian dẫn một nguồn tin cho biết ông Datuk đã truyền một thông điệp đến người đồng hương đang bị giam tại Australia: Đừng nói bất cứ điều gì.
Cuu thu tuong Malaysia doi mat nghi an giet nguoi tinh cua co van hinh anh 1
Cựu thủ tướng Najib Razak được cho là có liên quan trực tiếp đến vụ giết hại cô Altantuya Shaariibuu.  Ảnh: Getty.
Năm 2009, Sirul bị kết án tử vì vụ án gây chấn động dư luận được cho là có liên quan đến ông Najib: một phụ nữ Mông Cổ tên Altantuya Shaariibuu bị bắt cóc và sát hại dã man.
Chính phủ Australia đang gây áp lực lên Sirul, buộc ông này chứng minh mình không chủ mưu vụ giết người nếu muốn nhận được visa bảo vệ và được thả tự do. Trong vòng vài tháng tới, tù nhân này sẽ được đưa ra xét xử. Câu hỏi được đặt ra là liệu ông có sẵn sàng chỉ điểm những người có liên quan để đổi lấy sự tự do của mình ở đất Australia hay không.

Vụ ám sát Altantuya Shaariibuu

Một đêm tháng 10/2006, Sirul Azhar Umar cùng một số nhân viên an ninh cấp cao của cựu thủ tướng Najib đã bắt cóc phiên dịch viên người Mông Cổ Altantuya Shaariibuu. Cô là người yêu cũ của ông Razak Baginda, cố vấn và là bạn tâm giao của ông Najib khi đó.
Cô bị kéo lên một chiếc ôtô đậu ngay trước nhà ông Baginda tại thủ đô Kuala Lumpur, sau đó bị chở đến một vùng ngoại ô vắng vẻ. Tại đây, các sát thủ đã bắn chết Altantuya bằng súng bán tự động, thi thể của cô sau đó bị thủ tiêu bằng lựu đạn quân sự.
Sirul và các đồng nghiệp bị kết án về tội hạ sát cô gái trên vào năm 2009, tuy nhiên động cơ của vụ giết người không được làm rõ. Không một ai trong số họ từng gặp Altantuya trước khi bắt cóc cô.
Cuu thu tuong Malaysia doi mat nghi an giet nguoi tinh cua co van hinh anh 2
Cánh sát áp giải Sirul Azhar Umar (thứ 2 từ phải sang) đến phiên tòa tại Kuala Lumpur năm 2009. Ảnh: Reuters.
Theo Guardian, nhóm sát thủ được chính ông Baginda thuê nhằm chấm dứt sự quấy nhiễu từ Altantuya. Trước đó, nạn nhân đã đòi người tình số tiền 500.000 USD mà cô khẳng định là thuộc về mình sau khi hỗ trợ ông này trong một thương vụ mua bán tàu ngầm Pháp.
Vụ án đã đeo bám ông Najib trong suốt thời gian tại nhiệm. Tuy nhiên cơ quan điều tra chưa bao giờ tìm thấy bằng chứng thể hiện sự liên quan trực tiếp của ông đến vụ giết người, Najib luôn chối bỏ việc mình có quen biết với Altantuya.
Cuu thu tuong Malaysia doi mat nghi an giet nguoi tinh cua co van hinh anh 3
Chân dung nạn nhân Altantuya Shaariibuu. Ảnh: Handout.
Cuối năm 2014, Sirul bỏ trốn đến Australia khi ông đang tại ngoại để chờ phán quyết kháng cáo. Năm 2015, tòa án liên bang Malaysia tuyên bố giữ nguyên án tử với cựu cảnh sát đặc nhiệm. Cùng lúc đó, cơ quan Cảnh sát Liên bang Australia đã bắt giữ ông tại bang Queensland sau khi có lệnh truy nã từ Interpol. Sirul đã ở quá hạn visa du lịch và sau đó được đưa đến trại tạm giam Villawood.
Không có thời gian gói ghém đồ đạc, sát thủ Sirul đã để lại nhiều bằng chứng thể hiện vai trò của mình trong vụ án. Năm 2016, kênh truyền hình Al Jazeera đã công bố nhiều trang nhật ký của ông có ghi thông tin liên lạc của các quan chức chính phủ cấp cao, ví dụ như trưởng ban an ninh của thủ tướng và nhiều người khác trong bộ máy chính quyền của ông Najib.

'Sếp ơi tôi đang gặp rắc rối'

Ba ngày trước khi bị bắt tại Australia, Sirul đã gửi tin nhắn đến một người thân cận với cơ quan tình báo Malaysia.
"Chào sếp. Tôi đang gặp rắc rối. Tôi muốn 1,5 triệu USD trước khi sếp đến gặp tôi... Sau đó tôi muốn thêm 11 triệu USD nữa... Tôi sẽ không trở về Malaysia. Tôi sẽ không lật đổ ngài thủ tướng", nội dung tin nhắn giữa Sirul và nhân vật giấu tên. Nửa tiếng sau, người đàn ông đáp lại: "Họ muốn bàn bạc".
Cánh nhà báo đã đến gặp Sirul sau khi ông bị tống giam lần đầu tiên tại Australia. Trong cuộc nói chuyện với Malaysiakini, một trang báo trực tuyến của Malaysia, ông cho biết: "Tôi chỉ tuân theo mệnh lệnh. Những người có động cơ (giết Altantuya) vẫn còn được tự do". Ông nói với tờ Sydney Morning Herald: "Tôi là con tốt thí".
Có tin đồn cho rằng Sirul đã chuẩn bị một cuộc phỏng vấn từ sau song sắt nhà tù Villawood, trong đó ông sẽ "trình bày tất cả". Tuy nhiên sau đó, các nhà báo không còn được cấp quyền tiếp cận Sirul. Nhiều đề nghị của phóng viên Guardian đã bị chính quyền Australia từ chối. Tuy nhiên, các quan chức Malaysia và nhiều người trung gian vẫn được phép đến Villawood để gặp Sirul một cách thường xuyên.
Cuu thu tuong Malaysia doi mat nghi an giet nguoi tinh cua co van hinh anh 4
Bên ngoài nhà tù Villawood tại thành phố Sydney, Australia. Ảnh: Getty.
Đầu năm 2016, ba video ghi lại hình ảnh của cựu đặc vụ cảnh sát được đăng tải trên trang Malaysiakini. Trong đó, ông rút lại lời khai của mình và minh oan cho cựu thủ tướng Najib.
"Vị thủ tướng đáng kính Najib Abdul Razkak không có bất cứ liên hệ nào với vụ án", Sirul khẳng định.
Trong thời điểm những video trên được phát hành, ông Najib đang vật lộn để giữ chức sau vụ bê bối liên quan đến công ty đầu tư quốc gia Malaysia 1MDB. 681 triệu USD bị phát hiện được chuyển từ công ty trên đến tài khoản riêng của ông Najib. Cựu thủ tướng khẳng định đây là quà tặng của gia đình hoàng gia Saudia Arabia và rũ bỏ được mọi cáo buộc, nhưng giờ đây khi không còn tại vị, ông có thể sẽ bị điều tra và truy tố về vai trò của mình trong vụ bê bối này.
Chuyên gia Greg Lopez từ đại học Murdoch, Australia cho rằng chính phủ mới tại Kuala Lumpur rất có khả năng sẽ mở lại vụ án sát hại Altantuya.
"Việc không tìm được động cơ gây án để ngỏ câu hỏi liệu đây có phải là một vụ giết người được chính người đứng đầu chính phủ tài trợ. Najib có thể dính vào tình trạng vô cùng hiểm nghèo", ông Lopez nói. Chuyên gia này nhận định vị thủ tướng mới, ông Mahathir Mohamad, sẽ tìm cách giảm tội cho Sirul và đưa ông ta quay trở về Malaysia.
Cuu thu tuong Malaysia doi mat nghi an giet nguoi tinh cua co van hinh anh 5
Ông Sirul bị kết án tử vì tội giết Altantuya Shaariibuu. Ảnh: Interpol.
Ngoài ra, ông Lopez cho rằng cần làm rõ mối quan hệ giữa chính phủ Australia với cựu thủ tướng Najib.
"Làm thế nào một đối tượng đang bị xét xử về tội giết người trong một vụ án gây chấn động bậc nhất Malaysia có thể đến Australia bằng một visa du lịch? Tại sao các quan chức Malaysia cho phép chuyến đi này và có vẻ đã thao túng ông ta trong thời gian ngồi tù? Chính phủ Australia cần trả lời những câu hỏi trên một cách thích đáng", ông Lopez nói.

"Con gái tôi không làm gì nên tội"

Ba năm qua, Sirul sống mòn mỏi trong trại giam được bảo mật bậc nhất Australia với chi phí ít nhất 800.000 USD. Năm 2017, cơ quan nhập cư và bảo vệ biên giới Australia cho biết ông có thể bị từ chối cấp visa bảo vệ vì đã gây một tội ác không liên quan đến chính trị trước khi nhập cảnh vào quốc gia này. Thông báo trên cho biết có "một thông tin bất lợi chống lại đơn đăng ký visa của ông".
Nội dung thông tin bất lợi được nhắc đến ở trên không được công bố. Trong vài tuần qua, nhiều cuộc họp qua điện thoại giữa các luật sư của Sirul ở Australia và cơ quan này đã diễn ra.
Đối với Sirul, ông không thể tiếp tục im lặng nếu muốn chứng tỏ mình "đủ tư cách để được cấp visa bảo vệ" và được thả tự do.
Điều gì đã khiến cựu lãnh đạo thuộc đảng UMNO Datuk Khairul phải đến thăm Sirul vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên kể từ khi ông này bị tống giam, vị cựu quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền của Najib đã đến nhà tù Villawood 3-4 lần trong một năm. Hai chuyến thăm gần đây nhất là vào tháng 2 và cách đây 2 tuần khi Datuk Khairul ở lại khoảng một tiếng rưỡi.
Cuu thu tuong Malaysia doi mat nghi an giet nguoi tinh cua co van hinh anh 6
Ông Setev Shaariibuu gạt nước mắt khi nói về con gái, nạn nhân bị Suril giết hại. Ảnh: AFP.
Năm 2016, bố của nạn nhân Altantuya, ông Setev Shaariibuu, một giáo sư về hưu tại đại học Ulaanbaatar, Mông Cổ vẫn đang cố gắng chấp nhận điều đã xảy ra với con gái của mình.
"Con gái tôi không làm gì nên tội với đất nước Malaysia, có thể con bé làm ai đó giận dữ hoặc nổi cơn thịnh nộ, nhưng nó không phải là khủng bố, nó không giết ai và cũng không nhập cư trái phép. Đã có rất nhiều tiền, quyền lực và toan tính cẩn trọng đằng sau vụ việc này. Đó là điều rõ ràng".
"Cuộc sống của Altantuya đã bị tước mất, con bé đã bị hành hình. Một ngày nào đó kẻ đã gây ra tội ác này sẽ phải bị trừng phạt", người cha gạt nước mắt nói.


90s: Chiêu trò và kịch tính trong cuộc bầu cử Malaysia Cuộc bầu cử vừa qua ở Malaysia, được xem là "bê bối nhất" trong những năm gần đây, đã kết thúc bằng chiến thắng bất ngờ của đảng đối lập và nhà lãnh đạo 92 tuổi vốn đã nghỉ hưu.


Cựu thủ tướng Malaysia bị cấm xuất cảnh sau thất bại bầu cử

Cựu thủ tướng Najib Razak và vợ Rosmah Mansor bị cấm rời khỏi Malaysia giữa lúc dư luận đồn đoán ông đang tìm cách trốn cuộc điều tra có thể được mở về bê bối của mình.

Mahathir ở tuổi 92 và cuộc lật đổ gây sốc trong bầu cử Malaysia

Liên minh cầm quyền sắp tới của Malaysia ở thế đối lập suốt 61 năm qua, nhưng người đứng đầu của họ đã lãnh đạo đất nước này trong suốt thời kỳ hoàng kim.
Chi Mai

Hai máy bay va chạm vào nhau trên đường băng

0 Mai Phương (Theo Daily Sabah)
ANTD.VN - Một chiếc máy bay của Hãng hàng không Asiana đã va chạm với chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình di chuyển trên đường băng sân bay quốc tế Istanbul. 
ảnh 1
Sự cố xảy ra trên đường băng sân bay quốc tế Istanbul
Theo đó, chiếc Airbus A330 của Asiana đã đâm vào đuôi chiếc Airbus A321 của Turkish Airlines trong lúc máy bay này đang đỗ và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho bộ phận ổn định thẳng đứng của máy bay.
Các nhân viên cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường và khởi động quá trình làm mát đề phòng xảy ra cháy.
 Không có báo cáo thương vong.
Sự cố đang được điều tra.

Vũ khí ‘ngày tận thế’ Nga chuẩn bị lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên

author 19:15 14/05/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon là vũ khí quân sự của Nga có thể mang theo đầu đạn hạt nhân có tầm hoạt động xuyên lục địa.
Tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon sẽ được biên chế cho hải quân Nga sớm nhất. Tàu ngầm không người lái này được trang bị vũ khí hạt nhân như một phần của chương trình vũ khí quốc gia 2018 – 2027.
Tàu ngầm Poseidon được thiết kế để tạo ra một cơn sóng thần cao 500m và làm nhiễm xạ hạt nhân một khu vực rộng lớn tại bờ biển của đối phương. Với việc trang bị vũ khí hạt nhân, tàu ngầm Poseidon có thể đe dọa cả một nhóm tác chiến tàu sân bay và cho những đơn vị chống ngầm của đối phương ít cơ hội đánh chặn nhờ tốc độ di chuyển nhanh dưới mặt nước.
Tàu ngầm ‘ngày tận thế’ Nga chuẩn bị lộ diện khiến đối thủ như ngồi trên lửa - ảnh 1

 Tàu ngầm hạt nhân Poseidon chuẩn bị được biên chế cho hải quân Nga. Ảnh: ANTĐ

Nói về tàu ngầm này, hãng tin Tass dẫn nguồn tin quân sự cho hay: “Hệ thống tàu ngầm Poseidon nằm trong chương trình vũ khí quốc gia Nga cho tới năm 2027 và nó được lên kế hoạch đưa vào sử dụng trước khi chương trình này kết thúc. Nó sẽ được trang bị một vài ngư lôi tốc độ cao với một lò phản ứng năng lượng hạt nhân nhỏ”.
Trước đó vào tháng 3/2018 Tổng thống Putin đã tuyên bố, tàu ngầm không người lái này sẽ trang bị vũ khí hạt nhân là loại khí tài chiến lược mới của Nga trong tương lai. Sở dĩ được Tổng thống Putin khẳng định như vậy là do tàu ngầm Poseidon sở hữu tầm hoạt động xuyên lục địa, tạo ra ít tiếng ồn nhờ ý tưởng trang bị một lò phản ứng hạt nhân.
Truyền thông Mỹ dự đoán tàu ngầm này có thể được trang bị bom cobalt nhiệt hạch sức công phá lên tới 100 megaton. Loại bom này có thể giải phóng vật chất phóng xạ đi xa tới hàng ngàn km cách mục tiêu tấn công. Tuy nhiên, chuyên gia Konstantin Sivkov nhận xét dùng loại vũ khí này dưới mặt nước là không thực tế.
Ngay từ thời còn là Liên Xô, Nga cũng từng muốn chế tạo các tàu ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân vào những năm 1950 nhưng lúc đó ý tưởng là coi nó như một loại ngư lôi. Bí quyết của loại phương tiện này nằm ở việc phải tạo ra một lò phản ứng hạt nhân đủ nhỏ với kích cỡ của nó.

Tàu ngầm ‘ngày tận thế’ Nga chuẩn bị lộ diện khiến đối thủ như ngồi trên lửa - ảnh 2Hé lộ vũ khí ‘kẻ hủy diệt’ xuất hiện tại lễ duyệt binh của Nga ở căn cứ Syria (VietQ.vn) - Xe bọc thép BTR-82A là một trong vũ khí của Nga được điều tới Syria để tiêu diệt phiến quân. Vũ khí này có khả năng sống sót cực cao cũng như sự hủy diệt khủng khiếp.
Chính từ ý tưởng đó mà tàu ngầm Poseidon được thiết kế để tạo ra một cơn sóng thần cao 500m và làm nhiễm xạ hạt nhân một khu vực rộng lớn tại bờ biển của đối phương. Với việc trang bị vũ khí hạt nhân, tàu ngầm Poseidon có thể đe dọa cả một nhóm tác chiến tàu sân bay và cho những đơn vị chống ngầm của đối phương ít cơ hội đánh chặn nhờ tốc độ di chuyển nhanh dưới mặt nước.
Trong một bài phân tích gần đây, báo Business Insider của Mỹ nhận định tàu ngầm Poseidon có thể kích hoạt một vụ nổ khủng khiếp nhờ đầu đạn sức công phá 50 megaton, đặt tất cả thành phố Mỹ dọc bờ biển trong phạm vi hủy diệt. Sức mạnh đó có thể so sánh với sức tàn phá của trận sóng thần tháng 3/2011 tại Nhật Bản.
Bình luận về thông tin trên, các chuyên gia Nga cho rằng vậy là còn... quá khiêm tốn vì tàu ngầm này thật ra có thể san bằng cả lục địa Bắc Mỹ.
Ông Konstantn Sivkov - thành viên Viện Hàn lâm khoa học tên lửa và pháo binh Nga, giải thích thêm: "Tàu ngầm Poseidon có thể được dùng để kích hoạt các thảm họa vật lý - địa chất mang hậu quả lớn và lâu dài. Nếu đòn tấn công hạt nhân cố tình nhắm đến khu vực rãnh đứt gãy San Andreas, San Bernardino và San Jasinto, nó có thể kích hoạt hoạt động núi lửa tại đó.
Báo cáo hạt nhân 2018 của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đề cập đến việc Nga đang phát triển "một thiết bị lặn tự hành chạy năng lượng hạt nhân, tầm hoạt động xuyên lục địa và trang bị vũ khí hạt nhân". Kanyon là mật danh CIA đặt cho cho thiết bị của Nga. Tháng 3/2018, Bộ Quốc phòng Nga đổi tên nó thành Poseidon sau một cuộc trưng cầu ý kiến công chúng.
Theo tiết lộ của các nguồn tin quân sự, 2 chiếc tàu ngầm được cho là sẽ mang theo tàu ngầm Poseidon để triển khai khi cần thiết bao gồm tàu Belgorod lớp Oscar và tàu Khabarovsk lớp Yasen. Tàu lớp Oscar sẽ mang được cùng lúc 2 chiếc Poseidon trong khi tàu lớp Yasen mang được 4 chiếc.
An Dương (T/h)

[ẢNH] Thổ nhận F-35 từ Mỹ, Nga mừng lo lẫn lộn, thương vụ S-400 sẽ lao đao?

0 Việt Hùng
ANTD.VN - Bất chấp đe dọa của Mỹ đối với thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 Triumf Nga, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ nhận được những chiếc tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II đầu tiên vào tháng 6 năm nay.

Sở chỉ huy của IS ở Syria bị san phẳng

Dân trí Không quân Iraq đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bên trong lãnh thổ Syria, Reuters dẫn thông cáo của quân đội Iraq cho biết ngày 14/5.
 >> 5 thủ lĩnh khét tiếng của IS bị bắt
 >> "Vũ khí thần chết" xuất kích tiêu diệt phiến quân IS tại Syria



IS đang bị đẩy lùi khỏi Syria. (Ảnh minh họa: AP)
IS đang bị đẩy lùi khỏi Syria. (Ảnh minh họa: AP)
Thông cáo cho biết, đợt không kích được thực hiện theo lệnh của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã phá hủy một tòa nhà được cho là một sở chỉ huy và trung tâm hỗ trợ hậu cần của IS ở lãnh thổ Syria, giáp biên giới với Iraq.
Đây là một thành tích nữa trong thời gian gần đây của Không quân Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Cách đây không lâu, Không quân Iraq cũng tấn công tiêu diệt hơn 40 thủ lĩnh của IS.
Chiến dịch quân sự này được tiến hành trên cơ sở phối hợp với giới chức Syria, cũng như Nga và Iran.
Trong một diễn biến liên quan khác, hãng tin Almasdarnews cho biết, Không quân Nga sáng nay đã thực hiện các đợt không kích dồn dập vào các mục tiêu của IS ở phía nam thủ đô Damascus của Syria gồm các khu vực Trại Yarmouk, Hajar Al-Aswad và Al-Tadamon.
Mục đích của đợt không kích là nhằm buộc những tên khủng bố còn lại của IS phải rút lui khỏi khu vực này. Quân đội Nga dự đoán, lực lượng của IS ở phía nam Damascus sẽ nhanh chóng thất thủ.
Minh Phương
Theo Sputnik

Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người

MÂY |
Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người

Thực hiện hành vi cướp bóc công khai, tên tội phạm không ngờ lại bị khống chế ngược lại bởi một người phụ nữ có mặt tại hiện trường.

Vào khoảng 8h sáng ngày thứ 7 vừa qua, camera an ninh bên ngoài một trường học tại Sao Paulo, Brazil đã ghi lại cảnh tượng một tên tội phạm được xác định là Elivelton Neves Moreira, 21 tuổi, với hành vi chĩa súng vào các bà mẹ và trẻ nhỏ nhằm cướp tài sản.
Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người - Ảnh 1.
Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người - Ảnh 2.
Elivelton Neves Moreira, 21 tuổi, chĩa súng vào phụ nữ và trẻ em hòng cướp tài sản
Được biết, mọi người đang tập trung tại trường học để tham gia một sự kiện tôn vinh "Ngày của Mẹ" thì bất ngờ một người đàn ông mặc áo nỉ đen với súng trên tay xông tới.
Hắn liên tục chĩa súng và yêu cầu mọi người giao nộp toàn bộ tài sản hiện có khiến những bà mẹ và các em nhỏ vô cùng sợ hãi.
Ngay lúc này, một người phụ nữ tóc vàng đột nhiên xông lên, rút súng từ trong túi và đe dọa lại tên tội phạm.
Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người - Ảnh 3.
Một người phụ nữ tóc vàng đột nhiên lao ra đe dọa lại tên cướp khiến mọi người đều ngỡ ngàng
Cô đã buộc phải nổ súng khi tên này định bắn vào chân mình. Sau khi hắn bị trúng đạn, cô nhanh nhẹn tiến lại gần, bắt hắn nằm úp sấp xuống đường và dùng chân đè vào sau lưng để trấn áp hoàn toàn tên tội phạm.
Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người - Ảnh 4.
Sau một hồi giao tranh, người phụ nữ đã trấn áp hoàn toàn tên tội phạm
Hóa ra, người phụ nữ tóc vàng này chính là một cảnh sát quân sự lâu năm. Cô Ka da Silva Sastre, 42 tuổi, đã có thâm niên 20 năm trong nghề, đồng thời cũng cưới chồng là một trung úy cảnh sát.
Vào ngày xảy ra sự việc, cô đang đưa 2 con gái đến trường để dự sự kiện thì tình huống trên bất ngờ xảy ra khiến cô buộc phải ra mặt để bảo vệ cho các bà mẹ và em nhỏ.
Mặc dù sau khi đươc đưa đến bệnh viện, tên cướp đã không qua khỏi, thế nhưng cô Sastre vẫn được Thống đốc của Sao Paolo khen tặng vì sự dũng cảm của mình.
Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người - Ảnh 6.
Sĩ quan Ka da Silva Sastre được Thống đốc của Sao Paolo khen tặng vì sự dũng cảm của mình
Trả lời báo giới Brazil, Thống đốc Márcio França phát biểu:
"Cô ấy đã làm những gì mình phải làm trong tình huống đó. Mọi hành động của Sastre hoàn toàn đúng với quy trình nghiệp vụ bài bản của một cảnh sát.
Dù việc tội phạm qua đời nằm ngoài mong muốn của chúng tôi, thế nhưng đây đồng thời cũng là bài học cho những ai có ý định thực hiện hành vi cướp bóc, bởi cô Sastre chính là minh chứng cho việc chúng tôi luôn có những sĩ quan nghiệp vụ xuất sắc ở mọi nơi sẵn sàng ra tay bảo vệ dân lành".
theo Helino

Nhật Bản: Khám phá tượng Phật cổ 700 tuổi, phát hiện kho tàng vô giá

Thứ Hai, ngày 14/05/2018 14:00 PM (GMT+7)

Ảnh chụp X-quang hé lộ nhiều điều bất ngờ mà các chuyên gia Nhật Bản chưa từng biết đến về tượng Phật cổ 700 năm tuổi.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Nhật Bản: Khám phá tượng Phật cổ 700 tuổi, phát hiện kho tàng vô giá - 1
Ản chụp CT hé lộ kho tàng vô giá bên trong tượng Phật 700 năm tuổi.
Theo IFL Science, bức tượng cổ Monju Bosatsu đặt tại ngôi đền Hokkeji chỉ cao vỏn vẹn 73cm nhưng chứa đến hàng trăm thứ đồ vật bên trong mà các nhà nghiên cứu không hề hay biết.
Các quan chức tại bảo tàng quốc gia Nara, nơi tượng Phật đang được trưng bày, từng đặt nghi vấn rằng pho tượng có chứa thứ gì đó, nhưng không ai biết cụ thể là vật gì.
Đền Hokkeji được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 8 khi Phật giáo trở nên phổ biến tại đất nước Mặt trời mọc. Nara được coi là một trong những trung tâm Phật giáo tại Nhật Bản. Ngoài tượng Phật, ngôi đền này còn lưu giữ nhiều báu vật quý hiếm khác.
Để khám phá ra kho cổ vật quý giá, nhóm chuyên gia nghiên cứu tại ĐH Quốc gia Nara đã sử dụng phương pháp chụp CT để kiếm tra. Ảnh chụp CT cho thấy bên trong pho tượng cổ có một khoảng trống và chứa một số lượng lớn các đồ tạo tác.
Kho cổ vật này ước tính có 150 đồ vật được đặt khéo léo trong thân tượng, còn 30 đồ tạo tác khác thì nằm ở phần đầu tượng.
Giới chức địa phương tin rằng, các đồ tạo tác chưa bao giờ bị xáo trộn vì nằm bên trong bức tượng cổ suốt 700 năm.
Tuy nhiên, các chuyên gia hiểu cách người xưa làm thế nào để khéo léo đặt kho đồ cổ này trong thân của tượng Phật. Đây rất có thể là những tài liệu cổ có liên quan đến đức Phật.
Shigeki Iwata, giám đốc nghiên cứu đặc biệt tại Bảo tàng Quốc gia Nara, nhận định: "Những đồ tạo tác bên trong đã khiến pho tượng thực sự đặc biệt. Phát hiện này có ý nghĩa lớn về mặt lịch sử và là tài sản văn hóa quý giá".
Nhật Bản: Khám phá tượng Phật cổ 700 tuổi, phát hiện kho tàng vô giá - 2
Các nhà nghiên cứu chưa có ý định lấy các hiện vật bên trong tượng cổ.
Những cổ vật này chắc chắn rất có ích cho quá trình nghiên cứu lịch sử. Tuy vậy, các chuyên gia chưa tính đến chuyện khoan một lỗ đằng sau pho tượng cổ để lấy các tài liệu và hiện vật ra ngoài.
Bức tượng Phật cổ này hiện vẫn đang được trưng bày trước công chúng cho đến hết ngày 27.5
Monju Bosatsu (tượng Phật Văn Thù Bồ Tát) là bức tượng Phật nổi tiếng ở Nhật Bản, đã được lưu giữ nhiều năm trong ngôi đền Hokkeji.
Đây là một pho tượng ngồi, với chiều cao khoảng 76cm. Bức tượng này miêu tả Văn Thù Bồ Tát là vị Phật tượng trưng cho sự thông thái, trí tuệ siêu việt.
Văn Thù Bồ Tát thường được khắc họa với hình tượng một tay cầm cuốn kinh Phật và một tay cầm kiếm tượng trưng cho trí tuệ sắc bén, và cưỡi trên mình sư tử.
Xác ướp vàng ngàn tuổi như người còn sống ở Trung Quốc
Xác ướp nhà sư mạ vàng 1.000 năm tuổi ở Trung Quốc khiến các chuyên gia hết sức kinh ngạc, bởi phần khung xương và não...
Theo Đăng Nguyễn - IFL Science (Dân Việt)

Giáo sư Phan Đình Diệu 'là kẻ sĩ chân chính, cương trực'

  • 14 tháng 5 2018


Bản quyền hình ảnh Hieu Minh Blog
Image caption
diệu Giáo sư Phan Đình Diệu (trái) tiếp nhà thơ Nguyễn Duy và nhà báo Huy Đức tại nhà riêng

Một cựu quan chức Ban Dân vận nói với BBC rằng bi kịch "không được lắng nghe" của giáo sư Phan Đình Diệu cũng là của giới trí thức Việt Nam.
Giáo sư Phan Đình Diệu, nhà toán học, khoa học máy tính kỳ cựu của Việt Nam qua đời tại Hà Nội sau một thời gian lâm bệnh, hưởng thọ 83 tuổi, gia đình ông xác nhận.
Giáo sư Diệu là người sáng lập và Chủ tịch đầu tiên của Hội Tin học Việt Nam.
Đường nào cho cải cách giáo dục?
Giáo sư Tương Lai từ bỏ Đảng Cộng sản
Giáo sư Châu 'có quan điểm trái với sự giáo điều'
"Ông Diệu được ghi nhận là một trong những người có công lao đầu tiên xây dựng và phát triển ngành tin học tại Việt Nam. Trong cuộc đời mình, ông cũng nổi tiếng với sự chính trực và có những đóng góp tâm huyết về chính sách phát triển khoa học giáo dục nước nhà," theo VietnamNet hôm 13/5.
Thập niên 1990, ông là cựu đại biểu Quốc hội khóa VI nhưng sau đó có tin ông "bị gạt bỏ khỏi danh sách đại biểu Quốc hội" vì tham gia hoạt động phong trào dân chủ, đòi đổi mới chính trị để phát triển đất nước.

'Tiếng nói bị bỏ ngoài tai'

Hôm 14/5, trả lời BBC từ Hà Nội, Giáo sư, Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, cựu Vụ trưởng Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nói: "Qua những dịp trò chuyện cùng Giáo sư Phan Đình Diệu, tôi nhận thấy ông là kẻ sĩ chân chính, cương trực."
"Ông có nhiều tư tưởng mới và phát biểu thẳng thắn về những vấn đề dân chủ, không tán thành chế độ độc đảng."
"Đáng tiếc là giới lãnh đạo đã bỏ ngoài tai, không nghe, không sửa."
"Lẽ ra người ta phải đem ý kiến của ông ra phân tích, tranh luận để cho đất nước tốt đẹp hơn."
"Bi kịch không được lắng nghe của Giáo sư Phan Đình Diệu cũng là của giới trí thức Việt Nam."
"Dù ông mất đi, nhưng hy vọng tinh thần Phan Đình Diệu vẫn vĩnh hằng trong giới trí thức chân chính."

Bản quyền hình ảnh FB Nguyen Dang Hung
Image caption
diệu Giáo sư Phan Đình Diệu (trái) và Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng cùng dự một hội thảo năm 2008
Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng viết trên trang cá nhân: "Giáo sư Phan Đình Diệu hẳn để lại niềm thương tiếc sâu sắc cho các đồng nghiệp, các học trò cũ, những con người tử tế trong giai đoạn vàng thau lẫn lộn, thế sự không bình thường của đất nước."

"Khi còn tại chức tại Bỉ, trước năm 1990, theo dõi tình trong nước, tôi chú ý đến ông vì những phát biểu khách quan, vô tư của ông về tình hình chính trị, kinh tế, khoa học, xă hội Việt Nam lúc bấy giờ! Trong bối cảnh đơn điệu của những bế tắc triền miên, đây là thái độ dũng cảm hiếm hoi đầy khí phách của một trí thức xă hội chủ nghĩa!"
"Nét thông tuệ đáng nể nhất của ông Diệu là những nhận xét, những quan điểm của ông về tình hình xă hội chính trị Việt Nam và quốc tế. Ông không hề ngần ngại tỏ rõ chính kiến của mình khi có dịp phát biểu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng."
'Trong những năm sau 1975, được hỏi về ảnh hưởng chính trị đối với đất nước của một vị quan to nhất lúc bấy giờ, Giáo sư Diệu đã không ngần ngại phát biểu: "Vị lãnh đạo ấy rất vĩ đại, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ tới thắng lợi, nhưng vĩ đại hơn, nếu ông từ chức ngay bây giờ".

"Giáo sư Diệu đã dự đoán không đúng. Vị quan đứng đầu nước ấy làm sao từ chức được và ảnh hưởng về những quyết sách của vị lãnh đạo này trong những năm bao cấp 1975-1986 như thế nào thì nay ai cũng biết."
"Giáo sư Diệu là nhà khoa học, ông không phải là nhà chính trị nhưng những chính kiến công khai và minh bạch của ông về tình hình chính trị xã hội thật là sắc sảo, những phản biện thẳng thắn của ông về chính sách của chính phủ hiện hành thật là thấu đáo thông tuệ," ông Hưng viết.

Về ý thức hệ, trí thức và giáo dục

Hồi năm 1992, khi trả lời Stein Tønnesson, người Na Uy, GS Phan Đình Diệu đã nói về trí thức ở Việt Nam:
"Trái ngược với nền giáo dục thời Pháp, chế độ xã hội chủ nghĩa đào tạo ra những chuyên viên hơn là những trí thức. Chúng tôi có nhiều nhà toán học, nhà vật lý học, nhà sinh học, kỹ sư... và bây giờ thêm nhiều nhà kinh tế. Nhưng chưa bao giờ họ được học để suy nghĩ về các vấn đề của xã hội. Đảng nghĩ hộ cho mọi người. Ý thức chính trị của các chuyên viên nói chung là yếu. Những người giỏi tham gia chính quyền, và tự nhiên là đảng viên.
Rất có thể nhiều chuyên viên, trong cuộc sống riêng, cũng có tư tưởng dân chủ, nhưng không có cách gì kiểm nghiệm điều đó cả.
Thành phần thứ ba là những trí thức được đào tạo trước đây ở miền Nam. Phần đông đã bỏ đi. Tất nhiên có thể họ sẽ trở về giúp nước bằng cách này hay cách khác, nhưng muốn đóng một vai trò chính trị có ý nghĩa, thì người trí thức phải gần gụi nhân dân. Cuộc sống kéo dài ở hải ngoại không phải là mảnh đất thuận lợi cho một lực lượng trí thức tích cực.
Cuối cùng là thanh niên, những người vừa được hay còn đang được đào tạo trong những năm gọi là đổi mới. Những năm gần đây, quả đã có một nền văn nghệ độc lập khởi sắc. Nhưng còn phải có thời gian thì các xu hướng nói trên mới có thể hình thành một lực lượng xã hội chính trị thực sự. Nói tóm lại, kết luận của tôi là hiện nay Việt Nam chưa có một giai cấp trí thức."
Cũng từ khi đó, trong bài trả lời phỏng vấn sau được đăng trên Nordic Newsletter of Asian Studies (1993), ông nói với nhà sử học Na Uy về hệ thống xã hội chủ nghĩa và ý thức hệ Marxist-Leninist như sau:

Bản quyền hình ảnh Science Photo Library
Image caption
Science Photo Library GS Phan Đình Diệu từng được học giả nước ngoài ví với Andrei Sakharov nổi tiếng của Liên Xô cũ, người sau phản đối nhiều chính sách của Kremlin
" Là một người làm khoa học, đã từ khá lâu tôi phát hiện ra rằng chủ nghĩa Mác-Lê khó có thể mang lại điều gì hữu ích cho một nước muốn thoát ra khỏi nghèo nàn. Nghiên cứu khoa học điện toán, thuyết hệ thống và các vấn đề quản lý hiện đại, tôi nhận ra rằng mô hình xã hội chủ nghĩa như học thuyết Mác-Lê xác định không phù hợp với một nước muốn phát triển về xã hội, kinh tế và khoa học.
Vì những lý do hiển nhiên, Marx và Lenin không có điều kiện tìm hiểu xã hội hiện đại. Song đảng cộng sản ở Việt Nam cũng như ở các nước khác đã ngây thơ tìm cách áp dụng học thuyết của họ vào xã hội hiện đại. Sự thất bại của họ đã được minh chứng rõ rệt nhất trong cuộc cách mạng điện toán, đặc trưng của thế giới trong thập niên 1980.
Sự thất bại của hệ thống kinh tế xã hội chủ nghĩa ngày nay hầu như mọi người đều thấy rõ. Vấn đề còn lại là biết rút ra kết luận một cách đầy đủ và từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lê."
Được biết, Stein Tønnesson đã hỏi Phan Đình Diệu khi gặp nhau tại Hà Nội rằng ông có phải là 'Sakharov' của Việt Nam, và được nghe câu trả lời:
"Tôi không phải là một chính khách và tôi không có tham vọng (chính trị). Song, với tư cách một nhà khoa học và một công dân yêu nước, tôi muốn tham gia việc nước. Dân chủ là tham gia việc nước."
Sang năm 2008, trả lời BBC Tiếng Việt, GS Phan Đình Diệu nói về giáo dục Việt Nam:
"Nếu cứ bám chặt quan điểm về giáo dục là phải bồi dưỡng một ý thức hệ nào đó thì sẽ rất khó khăn,"
"Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cho học trò biết đủ mọi thứ".
Theo ông các chính sách về giáo dục ở Việt Nam [cho đến gần 2008] vẫn mang tính chạy theo thành tích bề nổi mà không đề cập đến những vấn đề cơ bản một cách thỏa đáng, hay "chưa trúng đích".

Đêm nay NASA tổ chức họp báo công bố: có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc?

A, Theo Helino 17:50 14/05/2018

Các chuyên gia rất hi vọng về những phát hiện này của NASA mở ra nhiều điều bất ngờ, có thể có sự sống trên hành tinh này.

Theo Solarsystem đưa tin, vào 1 giờ chiều ngày 14/5 (giờ Mỹ) tức 0h đêm ngày 15/5 (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tiến hành họp báo công bố phân tích mới nhất về Mặt trăng Europa của sao Mộc.
Đây được cho là 1 trong những địa điểm hứa hẹn ẩn chứa sự sống trong Hệ Mặt trời. Được biết, Europa là một trong bốn Mặt trăng lớn nhất của Sao Mộc mà NASA đã chú ý tới trong hàng thập kỷ qua.
Đêm nay NASA tổ chức họp báo công bố: có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc? - Ảnh 1.
Vào năm 2022, NASA dự định phóng tàu vũ trụ - Europa Clipper - tới Mặt trăng để nghiên cứu thêm về hành tinh này.
Tàu Europa Clipper sẽ bay ở quỹ đạo quanh sao Mộc và lao xuống sát bề mặt thiên thể trong 45 lần bay. Giới nghiên cứu cho rằng Mặt trăng đóng băng của sao Mộc ẩn chứa 1 đại dương ngầm dưới bề mặt và với chuyến thám thính này - rất có thể chúng ta sẽ tìm được gì đó.
Và biết đâu đó, với sự hỗ trợ của Europa Clipper cùng trang thiết bị tối tân, chúng ta có thể biết được Europa có chứa nguyên liệu hỗ trợ sự sống hay không.
Cần nói thêm rằng, Sao Mộc là hành tinh thứ năm tính từ Mặt trời, đồng thời cũng là hành tinh lớn nhất của Thái dương hệ. Đây là một hành tinh khí khổng lồ - tức là không có bề mặt rắn, với khối lượng bằng 2,5 lần tổng khối lượng của tất cả các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời cộng lại.
Đêm nay NASA tổ chức họp báo công bố: có sự sống trên Mặt trăng Europa của sao Mộc? - Ảnh 2.
Nhiều nhà nghiên cứu cho hay, Mặt trăng đóng băng của sao Mộc ẩn chứa 1 đại dương ngầm dưới bề mặt.
Mộc tinh có rất nhiều Mặt trăng - vệ tinh tự nhiên xoay quanh, trong đó có 4 mặt trăng lớn là Io, Europa, Ganymede và Callisto. Mặt trăng Europa cách Trái đất khoảng 588 triệu km (sai số 670,900 km). Con số này gấp khoảng 1500 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng của chúng ta, và để di chuyển lên đây, con người sẽ cần đến một chuyến đi kéo dài 13 - 14 tháng
Vào năm 2016, dữ liệu từ kính viễn vọng vũ trụ Hubble đã bật mí, có thể tồn tại cột phun từ đại dương trên Europa, tương tự mặt trăng Enceladus của sao Thổ.
Những cột phun này rất hữu ích, vì chúng cho phép lấy mẫu vật từ đại dương mà không cần xuống dưới lớp băng.
Được biết, buổi họp báo lần này có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu thiên văn học. Giám đốc Ban Khoa học Hành tinh (PSD) của NASA - Lori Glaze và Anna Wendel - trưởng nhóm truyền thông của PSD, sẽ chủ trì buổi họp báo lần này.
Các khách mời sẽ bao gồm:
- Xianzhe Jia - phó giáo sư khoa Khoa học khí tượng và vũ trụ ở ĐH Michigan, Ann Arbor.
- Elizabeth Turtl - nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng Johns Hopkins tại Laurel, Maryland.
- Margaret Kivelson, giáo sư danh dự vật lý vũ trụ ở khoa khoa học Trái đất và vũ trụ tại ĐH California, Los Angeles.
Thông tin của buổi họp báo sẽ được chúng tôi cập nhật trong thời gian sớm nhất.
Nguồn: NASA, Solarsystem

Tuyến đường biển và đường bộ dài nhất thế giới

Các nhà khoa học quốc tế tìm ra được tuyến đường biển và đường bộ dài nhất trên Trái Đất đi qua hàng chục quốc gia.


Đường màu đỏ trên tấm bản đồ này nhìn rõ ràng là đường cong, nhưng trên thực tế chúng hoàn toàn là một đường thẳng.
Đường màu đỏ trên tấm bản đồ trông như đường cong, nhưng trên thực tế đó hoàn toàn là đường thẳng. Ảnh: Amusing Planet.
Tấm ảnh về tuyết đường biển đi thẳng dài nhất thế giới, thể hiện bằng đường màu đỏ trên bản đồ, được Patrick Anderson, luật sư môi trường ở bang Georgia, Mỹ, đăng trên mạng xã hội Reddit 5 năm về trước, theo Amusing Planet. Patrick không tự khám phá ra con đường này mà anh tìm thấy trên Wikipedia thông tin về một dãy tọa độ và sắp xếp chúng vào bản đồ.
Người phát hiện ra con đường hàng hải trên vẫn là một bí ẩn, bởi việc đưa ra phát hiện như thế này cực khó chứng minh bằng toán học do có vô số con đường tương tự. Do Trái Đất có hình cầu, bất cứ đường thẳng nào trên thực địa cũng sẽ trở thành đường cong trên mặt phẳng của bản đồ nếu đủ dài.
Rohan Chabukswar, nhà vật lý học ở Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Liên hợp tại Ireland cộng tác với Kushal Mukherjee, kỹ sư tại phòng nghiên cứu IBM Ấn Độ, phát triển thuật toán nhằm tìm cách chứng minh kỷ lục của tuyến đường. Nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu về bề mặt Trái Đất của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ, hiển thị toàn bộ bề mặt hành tinh với độ phân giải không gian có thể nhìn rõ đến 1,8 km. Chabukswar và Mukherjee chứng minh tuyến đường Anderson chia sẻ chính xác là tuyến hàng hải dài nhất thế giới.
Trên ảnh là tuyến đường bộ dài nhất thế giới, theo Chabukswar và Mukherjee. Ảnh: Amusing Planet.
Trên ảnh là tuyến đường bộ dài nhất thế giới, theo Chabukswar và Mukherjee. Ảnh: Amusing Planet.
Tuyến đường bắt đầu từ bờ biển phía nam của tỉnh Balochistan, gần cảng Karachi, Pakistan, sau đó đi dọc biển Arab, tiến về phía tây nam qua Ấn Độ Dương, ngang qua Madagascar và lục địa châu Phi, băng qua nam Đại Tây Dương vòng qua Nam Cực. Sau khi tới Cape Horn, con đường sẽ đi qua Thái Bình Dương về hướng tây bắc, đi qua phía nam biển Bering và kết thúc ở bờ biển phía đông bắc Kamchatka, Nga. Tổng chiều dài của tuyến đường là 32.090 km.
Các nhà nghiên cứu cũng tính toán tuyến đường bộ dài nhất không đi qua một đại dương hay sông hồ lớn nào. Tuy nhiên, kết quả này còn gây tranh cãi. Theo hai nhà nghiên cứu, con đường đó sẽ trải dài từ Tuyền Châu ở miền đông Trung Quốc đi qua Mông Cổ, Nga và châu Âu, kết thúc gần Sagres, Bồ Đào Nha. Tuyến đường dài 11.241 km, đi qua tổng cộng 15 quốc gia.
Ý kiến khác cho rằng tuyến đường bộ dài nhất lên tới 13.573 km. Cũng sử dụng thông tin từ Wikipedia, tuyến đường sẽ bắt đầu từ bờ biển Tây Phi gần Greenville, Liberia, đi qua kênh đào Suez, và kết thúc ở đầu một bán đảo cách Ôn Châu, Trung Quốc, khoảng 100 km về phía đông bắc. Tuyến đường này đi qua 18 quốc gia và dài hơn con đường mà Chabukswar và Mukherjee công bố 2.300 km.
Keith Clarke, nhà địa lý học tại Đại học California, Santa Barbara, nhận xét dù nghiên cứu rất thú vị, kết quả có thể không chính xác. Trái Đất không phải là một hình cầu hoàn hảo mà phồng lên ở đường xích đạo. Clarke băn khoăn liệu một chỗ phình nhỏ có thể làm cho con đường biển bị cắt ngang, đặc biệt là ở đoạn hẹp giữa Nam Cực và Nam Mỹ hay không.
Đối với đường bộ, độ chính xác trong tính toán bị giới hạn bởi độ phân giải của bộ dữ liệu sử dụng, ở mức 1,8 km. Do đó bất cứ thứ gì nhỏ hơn như hồ nước, sẽ không được biết đến. Nếu có người thử lái xe trên tuyến đường này, họ rất có thể gặp các sông suối hoặc hồ nước. Ngoài ra, nghiên cứu cũng không tính đến bất kỳ dãy núi, sa mạc, rừng rậm hayvật cản tự nhiên nào khác, khiến việc lái xe qua rõ ràng là bất khả thi.
"Vấn đề này được tiếp cận như một bài tập toán học thuần túy. Nhóm tác giả khuyên bạn không nên đi tàu hoặc lái xe theo những con đường này", các nhà khoa học nhấn mạnh.

Trường Đặng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét