Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2024

NỖI NHỚ

 

 
Bảo Yến - Ở Hai Đầu Nỗi Nhớ ( Phan Huỳnh Điểu ) ( Ngoại Cảnh 1990s)

 Đà Lạt trong sương mù ánh bình minh

NỖI NHỚ 
 
Nỗi nhớ nó có hai đầu
Một đầu mong ngóng, một đầu ước mơ!
Một đầu hóa mộng thành mơ
Một đầu đằng đẵng đợi chờ thiết tha 
Đầu này hừng hực vào ra
Đầu kia hóa tượng vọng về đăm đăm
Nỗi nhớ đượm màu trăm năm 
Là như thao thức trăng rằm đêm sâu
Nỗi nhớ của những tình yêu
Vương buồn da diết trong chiều vàng thu 
Con đường sớm tỏa sương mù 
Trưa nghiêng lá đổ, gió lùa tóc bay 
Áo dài trinh nữ thơ ngây
Gửi vào lưu bút tháng ngày trời xưa
 
Nỗi nhớ ươm mầm bài thơ
Thơ là ghi nhớ câu chờ không quên! 
 
Trần Hạnh Thu 


 
Ngọc Anh - Nỗi Nhớ Mùa Đông (Phú Quang) PBN Divas Live Concert

Nỗi nhớ sương mù Đà Lạt

Đà Lạt quanh năm sương khói. Đó là nét đặc trưng của vùng núi non trầm mặc này. Nhưng sương mù Đà Lạt mới làm cho nhiều người nhớ nhất. Khi có dịp đứng trên cao nhìn xuống thành phố lấp lánh huyền ảo, ta mới thấy hết vẻ đẹp lãng đãng của sương.

Đà Lạt là sương, là mây núi huyền thoại

Nếu không có sương mù, Đà Lạt mất đi vẻ quyến rũ kỳ thú. Sương mù giúp ta nhìn thấy “rõ hơn một bồng lai tiên cảnh” giữa trần gian.

Đà Lạt quanh năm sương khói

Đà Lạt quanh năm sương khói

Đà Lạt có nét đẹp của thiên đường mà thơ, văn, nhạc, họa đã tụng ca. Sương mù là cảm hứng, là chất xúc tác trong bàn tay thiên nhiên, khiến núi non, hồ thác, thành phố và con ngưòi hòa quyện. Sương mù như một họa sĩ kín đáo, biết giấu đi nét cô lẻ, xóa đi cái ồn ào của một nơi chốn có phong cách sống chậm như Đà Lạt.

Sương mù cô đọng trong từng cành cây kẽ lá

Sương mù lấp lánh trên ngọn cỏ hay trên cánh hoa hồng… đã tạo nên vẻ đẹp thơ mộng của hoa cỏ Việt Nam. Bất giác một hôm nào đó, bạn nhìn thấy mái chùa cong ẩn hiện trong sương sớm bao la, tiếng chuông nhè nhẹ rung trong không gian rồi xé toang màn sương để lộ một mặt trời tinh khôi vừa thức dậy, tâm hồn chúng ta sẽ ngộ ra một điều gì đó trong cái đẹp mơ hồ, vắng lặng mà ám ảnh khôn nguôi. Ngắm nhìn Đà Lạt với ngọn tháp nổi tiếng của nhà thờ Chánh Tòa hay ngọn tháp bút của Trường Cao đẳng Sư phạm ẩn hiện trong sương, lòng ta bỗng trào dâng bao cảm xúc.

thành phố Đà Lạt trong sương

thành phố Đà Lạt trong sương

Đà Lạt là vậy đó! một chút “nhớ sương mù” cũng làm nên một hình ảnh tuyệt đẹp trong lòng người – dù người đó đã xa Đà Lạt hoặc đang ở ngay trong lòng Đà Lạt cũng vậy. Sương mù luôn giăng qua nỗi nhớ. Vì thế, chúng ta không lạ gì khi có người chợt thốt lên: “Mình nhớ Đà Lạt quá!”, trong khi họ đang đứng ngay giữa thành phố Đà Lạt đầy sương.

Đà Lạt lúc không sương mù cũng rất thi vị

Đà Lạt lúc không sương mù cũng rất thi vị

Tôi yêu tia nắng Đà Lạt chọc thủng sương mù

Đó là bức ảnh kỳ diệu nhất của Đà Lạt khi đi trong rừng thông ngắm cảnh. Lênh đênh và bị lạc trong khung cảnh mơ huyền chỉ có vài bước chân, rồi tia nắng mỏng manh lấy hết sức mạnh từ cánh cung mặt trối bắn mũi tên ban mai óng ả, lấp lánh, xuyên qua tán lá kim, vỡ òa hiện thực. Bước trên bồng bềnh sương khói ấy mói thơ mộng và rực rỡ làm sao!

Đà Lạt trong sương mù ánh bình minh

Đà Lạt trong sương mù ánh bình minh

Hình ảnh sương mù trên mặt hồ Xuân Hương, hồ Than Thở… qua con mắt thi nhân giống như khói bay trên ống với già làng người bản địa. Nó chập chồn mờ ảo, rồi tan biến vào hư không bao la mơ hồ nào đấy không rõ… Hoặc giả tâm linh hơn thì giống như hơi thở của đất trời Cao Nguyên, con người nhỏ bé chúng ta sẽ tan ra cùng khoảnh khắc của chốn bồng lai.

Tia nắng ban mai của Đà Lạt thơ mộng

Tia nắng ban mai của Đà Lạt thơ mộng

Tôi đi xe máy trong sương sớm đến gặp em, con đưòng sương mù che khuất, thời gian thật chậm. Em cầm bàn tay lạnh ngắt, ngắm mi mắt đầy sương khói mà cảm thông, mà chấp nhận. Tấm lòng trinh bạch trong sương mù Đà Lạt đã ấm lên như chiếc lò sưởi, sưởi ấm bao mối tình vùng Cao Nguyên Langbiang là thế. Đẹp một cách lạ lùng như vậy làm sao quên được, làm sao mà không thành nỗi nhớ hỡi sương mù bao la?

Có thể nói không ngoa rằng, sương mù Đà Lạt thật mê hoặc hồn người. Mỗi lần ngắm sương mù bay qua thành phố là một lần xao xuyến trái tim tôi.

Nguyễn Thanh Ngã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét