Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2024

KHAI BÚT ĐẦU XUÂN

 
Bằng hữu 朋友 Friends Pengyou Zhou Hua Jian Vietsub Engsub Karaoke


KHAI BÚT ĐẦU XUÂN 
 
Khai bút đầu xuân, biết khai gì 
Năm qua gặp biết mấy sân si
Tâm hồn tơi tả, lòng tan nát
Tình yêu cuộc sống đã lâm ly
 
Mấy chục năm rồi, bạn ra đi 
Tôi ở lại tròn tình cố tri
Không thể ngờ sự đời khốn nạn 
Âm - dương rồi vẫn lụy sầu bi!
 
Con trẻ còn xanh trong nghĩ suy
Thôi đành nín nhịn chuyện tí ti 
Những gì xảy ra là số phận 
Cố chấp làm gì, được ích chi!
 
Trần Hạnh Thu


 
Bạn Hữu Của Chúa - Friend of God (Tấn Trung) MS David Dong

Tri kỷ là gì? Thế nào là một người bạn tri kỷ?

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, bên cạnh những tình cảm như tình bạn, tình thân, tình yêu thì còn có thứ tình cảm gọi là tri kỷ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của hai từ thiêng liêng này. Tri kỷ là gì? Thế nào là một người tri kỷ thật sự? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ngày đăng: 04.09.2021

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, bên cạnh những tình cảm như tình bạn, tình thân, tình yêu thì còn có thứ tình cảm gọi là tri kỷ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của hai từ thiêng liêng này. Tri kỷ là gì? Thế nào là một người tri kỷ thật sự? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Tri kỷ là gì? Nguồn gốc của tri kỷ là như thế nào?

1.1. Tri kỷ là gì?

Tri kỷ là thứ tình cảm vô định hình, không thể đong đếm bằng bất cứ thứ gì. Nó không phải là tình yêu, cũng không phải là tình bạn thông thường. Tri kỷ là sự kết tinh của tình yêu, tình bạn, và tình thân.

Tri kỷ là gì?

Tri kỷ có thể thấu hiểu bạn một cách sâu sắc, dù bạn có nói hay không nói. Họ có thể biết bạn thích gì, ghét gì, đang nghĩ gì, đang cảm thấy thế nào. Họ có thể chia sẻ với bạn mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Họ luôn ở bên cạnh bạn, ủng hộ bạn, và giúp bạn vượt qua mọi khó khăn.

Tri kỷ là một người bạn quý giá, là một người tri thức, là một người đồng chí, là một người yêu thương. Họ là người có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, bình yên, và được là chính mình.

Tặng ngay cho người bạn tri kỷ của bạn một chiếc áo thun in hình độc nhất với dịch vụ CoolXprint - thiết kế và sản xuất áo theo yêu cầu. 

1.2. Nguồn gốc của tri kỷ là như thế nào?

Nói về nguồn gốc của hai chữ “tri kỷ” thì chúng ta không thể bỏ qua một giai thoại nổi tiếng có từ thời xa xưa của Trung Quốc như sau:

Vào thời Xuân Thu chiến quốc có hai người bạn rất thân thiết với nhau là Quản Trọng và Bảo Thúc Nha. Thuở hàn vi, 2 người thường đi buôn chung với nhau. Lúc chia lời thì Quản Trọng thường lấy phần nhiều hơn. Người ngoài khi nhìn vào đều cảm thấy bất bình nhưng Bảo Thúc Nha lại vui vẻ mà đáp rằng: “Quản Trọng vốn dĩ không phải kẻ tham tiền, chỉ là đang gặp cảnh quẫn bách bất đắc dĩ mới phải làm thế nên ta cũng bằng lòng mà nhường cho hắn”.

Quản Trọng khi đi làm ăn thường bị rất nhiều kẻ nạt dọa, ức hiếp nhưng không một lần tỏ vẻ phản kháng. Mọi người cười chê hắn là kẻ nhu nhược nhưng Bảo Thúc Nha lại cho rằng đó là do bạn mình  khoan dung.

Khi theo việc quân, mỗi lần ra trận thì Quản Trọng đều đi sau, khi thu quân về thì Quản Trọng lại đi trước. Mọi người đều chế giễu và cho đó là hành động hèn nhát nhưng Bảo Thúc Nha lại đáp rằng: “Chỉ vì người còn mẹ già cần được phụng dưỡng nên phải giữ thân thể”.

Sau này, Quản Trọng theo phò tá công tử Củ còn Bảo Thúc Nha phò tá công tử Tiểu Bạch. Éo le thay, Công tử Củ và công tử Tiểu Bạch lại là hai anh em cùng nhau tranh ngôi quân chủ nước Tề.

Tri kỷ là gì?

Khi công tử Củ bị công tử Tiểu Bạch đánh bại, Bảo Thúc Nha liền tiến cử Quản Trọng với công tử Tiểu Bạch, cho y theo hàng và làm chức tướng quốc. Người đời chê bai Quản Trọng không biết giữ khí tiết, là kẻ phản bội thì Bảo Thúc Nha lại nói rằng “Hắn không phải người vô liêm sỉ, chẳng qua là không chấp những thứ tiểu tiết thường tình, vốn là kẻ có chí làm lợi giúp thiên hạ thái bình”.

Sau này, khi Quản Trọng sắp mất, vua Tề hỏi có nên đề cử Bảo Thúc Nha thay hắn làm chức tể tướng không thì y bác bỏ và cho rằng làm tướng phải giỏi chính trị, và chính trị thì nhiều trí trá. Bảo Thúc Nha là chánh nhân quân tử, theo thiện ghét ác, liêm chính phân minh nên chắc chắn không thể theo chính sự mà làm tể tướng được. 

Người ta trách Quản Trọng vong ân bội nghĩa, lúc sắp chết cũng không tốt với ân nhân. Bảo Thúc Nha liền phân bua “Quản Trọng biết lấy việc công đặt lên đầu, không vì tình bạn và ảnh hưởng việc nước, không uổng công ta tiến cử y với vua”.

Quản Trọng luôn biết rõ rằng Bảo Thúc Nha dành cho mình những lời hay ý đẹp, một mực thanh minh và bênh vực. Ông từng cảm thán rằng “Sinh ra ta là cha mẹ nhưng hiểu ta nhất chỉ có một Bảo Thúc Nha thôi”. Chính câu nói này đã đi vào sử sách hơn 2500 năm qua. Hai chữ Tri kỷ cũng từ đó mà được khắc ghi, như một tình bạn đẹp và nhiều ý niệm tốt. 

Có thể nói, qua giai thoại trên, tri kỷ vốn là những tình bạn không tranh chấp hơn thua, thấu hiểu trên dưới tường tận đối phương, luôn một lòng hướng về cái tốt cho đối phương dù miệng lưỡi có phần bộc trực mất lòng. Tận sâu trong lòng mỗi người vẫn luôn mong muốn điều tốt lành nhất cho người tri kỷ của mình, dù đời sống có bao thăng trầm. Và tới khi sắp từ giã cõi đời, họ vẫn không quên dành cho tri kỷ những lời hay ý tốt.

>>>Xem thêm: Tiếng lóng là gì? Ý nghĩa những tiếng lóng giới trẻ đang sử dụng nhiều nhất hiện nay

2. Hồng nhan tri kỷ là gì?

Hồng nhan theo nghĩa đen vốn để chỉ đôi má hồng của người phụ nữ đẹp. Người phụ nữ mang danh hồng nhan thường là những người có nhan sắc, phẩm hạnh tốt. Còn theo nghĩa bóng dành cho những mối quan hệ tình cảm, hồng nhan dùng để chỉ sự ngọt ngào ấm áp.

Hồng nhan tri kỷ là gì? Nguồn: internet

Hồng nhan tri kỷ là một người luôn luôn sẵn sàng lắng nghe, san sẻ, đồng cảm và thấu hiểu, giaĩ bày mọi tâm sự với bạn trong tất cả mọi chuyện, từ chuyện bí mật thầm kín nhất. Hồng nhan tri kỷ còn được xem như một phiên bản thức 2 của bạn, thay vì giấu kín mọi nỗi niềm, bạn tự tin sẻ chia, đồng hành và vượt qua mọi thứ.

Áo Thun Nam Excool Cổ Tròn

-47% 299.000đ 159.000đ
Không áp dụng chính sách đổi trả
Màu sắc: Xám
Kích thước:

3. Thế nào là một người bạn tri kỷ?

Tri kỷ đặc biệt và thiêng liêng như vậy, nhưng không phải ai cũng có một người bạn tri kỷ thực sự. Vậy đâu là những dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm được một người bạn tri kỷ trận quý của cuộc đời mình? Cùng Coolmate tìm hiểu tiếp ngay sau đây nhé!

3.1. Là người luôn cùng bạn “đồng cam cộng khổ” 

Trong cuộc sống để tìm được một người luôn sẵn sàng đồng cam cộng khổ với mình quả thực không phải là điều đơn giản. Những người bạn bè bình thường họ có thể đưa tay ra giúp đỡ bạn trong lúc khó khăn có thể là một lần, hai lần nhưng không thể mãi mãi.

Là người luôn cùng bạn “đồng cam cộng khổ” 

Là người luôn cùng bạn “đồng cam cộng khổ” 

Còn đối với tri kỷ, họ sẽ là người sẵn sàng ở cạnh và cùng bạn vượt qua mọi khó khăn. Họ sẽ là người cùng bạn chia ngọt, sẻ bùi, cũng là người sẵn sàng làm bờ vai để bạn tự vào khi gục ngã.

>>>Xem thêm: Nhân trung là gì? Xem tướng nhân trung nam giới

3.2. Bạn tri kỷ là luôn thành thật với bạn

Một người bạn được coi là tri kỷ sẽ luôn thẳng thắn với bạn. Không phải dè chừng, khách sáo, họ chọn cách bày tỏ những cảm xúc, những suy nghĩ thật nhất của họ về bạn, về những vấn đề mà bạn đang gặp phải, bởi sự thành thật, chân thành của cả hai mới chính là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề và cũng là sợi dây gắn kết chặt chẽ nhất của mối quan hệ này.

Bạn tri kỷ là luôn thành thật với bạn

Bạn tri kỷ là luôn thành thật với bạn

Không phải mất quá nhiều thời gian để đoán xem họ đang nghĩ gì và muốn gì, bởi chỉ khi thành thật với nhau mới tạo được sự tin tưởng và thấu hiểu nhiều hơn. Như vậy, bạn và tri kỷ của mình mới có thể cùng nhau giải quyết những khúc mắc còn đang vướng bận.

Áo Thun Nam Cotton Trơn

Áo Thun Nam Cotton Trơn

-41% 269.000đ 159.000đ
Không áp dụng chính sách đổi trả
Màu sắc: Xanh Forest
Kích thước Áo:

3.3. Chấp nhận sự bất đồng

Và cũng như bao nhiêu mối quan hệ khác, là tri kỷ không có nghĩa thiếu đi sự bất đồng trong quan điểm, bởi dẫu sao hai bạn cũng là hai cá thể, hai suy nghĩ, hai ý thức khác nhau. Nhưng thay vì để sự bất đồng này làm rạn nứt tình cảm của cả hai, hai người chọn cách dung hòa, chấp nhận nó, để mối quan hệ trở nên gắn kết, tốt đẹp hơn.

Một người bạn tri kỷ sẽ lựa chọn dung hòa những bất đồng trong quan điểm để gìn giữ mối quan hệ

3.4. Bỏ ngoài sự đố kỵ và bao dung cho mọi khuyết điểm của bạn

Sở dĩ ở trên nói tri kỷ cũng được coi là tình thân, bởi ở đó không có sự đố kỵ. Khi nhìn thấy những khuyết điểm của bạn, họ sẽ là người giúp bạn nhận ra, khắc phục và sửa chữa những khuyết điểm ấy, hoàn thiện bản thân hơn thay vì nói xấu, từ bỏ bạn.

Bỏ ngoài sự đố kỵ và bao dung cho mọi khuyết điểm của bạn

Bỏ ngoài sự đố kỵ và bao dung cho mọi khuyết điểm của bạn

Nếu những khuyết điểm của bạn khó có thể sửa đổi họ vẫn sẽ là người bạn đồng hành bên cạnh bạn. Đó mới thực sự là những người bạn tri âm tri kỷ đáng để bạn trân trọng. 

3.5. Bạn tri kỷ thật sự là người luôn quan tâm đến xúc cảm của bạn

Một người bạn tri kỷ thật sự sẽ là người luôn để ý và quan tâm đến những xúc cảm của bạn. Họ sẽ là người chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề cũng như cách nhìn nhận về sự việc bạn đang gặp phải tuy nhiên không quá thô lỗ, họ hiểu được tính cách và cách tiếp nhận vấn đề của bạn, chính vì họ cũng sẽ biết cách chia sẻ để không quá nặng nề hay khiến bạn phải khó chịu, thậm chí là ức chế hay buồn phiền. 

Bạn tri kỷ thật sự là người luôn quan tâm đến xúc cảm của bạn

Bạn tri kỷ thật sự là người luôn quan tâm đến xúc cảm của bạn

3.6. Luôn thấu hiểu bạn

Nếu người bạn của bạn có thể hiểu bạn sâu sắc chỉ qua một ánh mắt, cử chỉ hay nét mặt thì xin chúc mừng bạn đã có một người bạn tri kỷ đáng trân trọng. Bởi không phải bất cứ chuyện gì cũng có thể nói ra thành lời, chính vì vậy sự thấu hiểu của tri kỷ sẽ giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, và dù có bất cứ mâu thuẫn cũng dễ dàng hóa giải.

Luôn thấu hiểu bạn

Luôn thấu hiểu bạn

>>>Xem thêm: Chấp niệm là gì? 03 loại chấp niệm phổ biến và cách buông bỏ

3.7. Là người ủng hộ sở thích của bạn

Mỗi người chúng ta đều có những sở thích cho riêng mình, có thể nó đơn giản là thích đọc sách, thích vẽ tranh, thích xem phim hoặc có thể sẽ có chút “điên rồ” hơn như những trò mạo hiểm. Sẽ không một bạn tri kỷ nào lại lên tiếng trách móc rằng những sở thích của bạn thật quái đản, và bạn đang tốn thời gian cho những thứ vô ích.

Là người ủng hộ sở thích của bạn

Là người ủng hộ sở thích của bạn

Mà ngược lại họ luôn là người cổ động, thúc đẩy bạn theo đuổi ước mơ và luôn đánh giá cao khả năng của bạn, thậm chí những sở thích của bạn truyền cảm hứng và biến nó trở thành sở thích của chính những người bạn tri kỷ ấy.

3.8. Từ bỏ mọi nghi kỵ

Bất cứ một mối quan hệ nào cũng cần sự tin tưởng lẫn nhau, tri kỷ cũng vậy. Mọi sự nghi kỵ đều sẽ là nguyên nhân gây rạn nứt của bất kỳ mối quan hệ nào. Sự tin tưởng chính là yếu tố cốt lõi và là tiền đề quan trọng cho mối quan hệ lâu dài. Dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra, người mà họ luôn tin tưởng sẽ là bạn.

Từ bỏ mọi nghi kỵ

Từ bỏ mọi nghi kỵ

4. Có cần thiết tìm cho mình một người bạn tri kỷ hay không?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ rồi!

Đầu tiên, Tri kỷ là những người luôn bên ta lúc ta cần, trong mọi đau buồn, hạnh phúc, khó khăn của cuộc đời, tri kỷ luôn là người bạn tháp tùng đồng hành. Có thể nói, tri kỷ là một liều thuốc tinh thần trân quý nhất giúp ta có lại niềm tin với những điều tiêu cực, vực dậy ta trong những tháng ngày mất phương hướng. 

Tri kỷ là người bên ta mọi lúc ta cần. Nguồn: internet

Có được một tri kỷ trên đời chính là món quà to lớn mà thượng đế tặng mình. Món quà đó không phải ngẫu nhiên mà có, không tự dưng sinh ra và tốt với ta. Để thành tri kỷ, trước đây các bạn cũng có thể đã trải qua sự ghét bỏ, ganh đua, đố kỵ, và nói xấu nhau.

Nhưng sau tất cả, khi đã hiểu ra và đồng cảm, đó lại chính là những người thân với bạn nhất. Đến nỗi mà khi họ không cần nói ra, bạn không cần thể hiện, cả 2 vẫn hiểu đối phương muốn gì.

5. Phân biệt tri kỷ và bạn đời

Nghe qua những thông tin ở trên, chắc hẳn sẽ có những người đặt ra câu hỏi rằng: “Vậy tri kỷ có giống với bạn đời hay không?”. Để phân biệt giữa hai khái niệm tri kỷ và bạn đời hãy tiếp tục theo chân Coolmate nhé!

Tri kỷ là người mang đến cho bạn sự thoải mái, dễ chịu khi ở bên còn bạn đời mang đến cho bạn sự rung động.

Giữ những người được coi là tri kỷ sẽ có sự gắn kết về tâm hồn, về suy nghĩa một cách sâu sắc. Họ là những người khiến ta có thể tin tưởng, có thể dựa dẫm và chia sẻ bất cứ điều gì. Để đạt được mức độ thân thiết như tri kỷ sẽ phải mất khá nhiều thời gian để cùng hiểu, cùng trải qua những khó khăn. 

Nhưng, người bạn đời lại là người có thể hấp dẫn bạn ngay từ ngày đầu. Dần phải lòng nhau, thu hút nhau lẫn cả thể chất và tinh thần và ở cạnh bạn suốt đời. Người bạn đời của bạn sẽ là người nhường nhịn, bổ sung, thay đổi vì bạn để hoàn hảo hơn, để có thể ở bên cạnh bạn mãi mãi.

Bạn có thể có nhiều tri kỷ cùng một lúc, nhưng bạn đời thì chỉ có một

Chúng ta có thể trở thành bạn tri kỷ với rất nhiều người, họ sẽ đem đến cho bạn những giây phút thoải mái, chẳng cần dè chừng. Tuy nhiên, bạn đời thì lại chỉ có một. Bạn đời sẽ là người luôn mang đến cho bạn cảm giác an toàn, họ luôn tìm được điểm tương đồng với nhau, cùng nhau xây dựng những niềm vui mới, kỷ niệm mới, và luôn hạnh phúc bên nhau.

Bạn đời là người mang đến cho bạn những giây phút thăng hoa trong tình cảm. 

Những người bạn tri kỷ có thể trở nên thân thiết và hiểu nhau trong mọi chuyện. Bạn đời thì đôi khi không được như vậy. Tuy nhiên bạn đời vẫn luôn là người đi cùng bạn một con đường dài trong quãng thời gian lâu nhất, họ sẽ trở thành gia đình nhỏ, là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của bạn. Họ sẽ là người có thể mang đến cho bạn những giây phút thăng hoa trong tình cảm, những ấm áp, lãng mạn trong tình yêu. Đây là những thứ một người bạn tri kỷ không thể đem đến cho bạn.

Tham gia CoolClub để tận hưởng nhiều đặc quyền hấp dẫn từ Coolmate

Đôi khi tri kỷ vẫn giới hạn là một người bạn, nhưng bạn đời lại là người đồng hành.

Một người bạn tri kỷ họ vẫn có một cuộc sống riêng, một gia đình riêng cho mình. Còn bạn đời sẽ là người luôn cùng bạn nỗ lực để gắn kết mối quan hệ bằng cách bắt đầu một cuộc sống gia đình, kết hôn, sinh con, và ở bên cạnh bạn cho đến khi còn có thể. Bạn đời đôi khi còn hơn cả tri kỷ bởi ngoài những lời khuyên những bài học kinh nghiệm mà họ mang đến cho bạn, họ còn là người đồng hành với bạn để có được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống.

6. Tri kỷ khác giới là gì?

Tri kỷ khác giới là mối quan hệ giữa hai người bạn khác giới nhưng có sự thấu hiểu, đồng điệu về tâm hồn, sở thích, thói quen, và có thể chia sẻ với nhau mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Tri kỷ khác giới là gì?

Tri kỷ khác giới là gì?

Tri kỷ khác giới có thể là mối quan hệ bạn bè, người yêu, hoặc thậm chí là người thân. Họ có thể là người đồng hương, người đồng chí, người đồng nghiệp, hoặc thậm chí là người cùng sở thích.

Dù là ai, thì tri kỷ khác giới cũng là người có thể thấu hiểu mình một cách sâu sắc, dù mình có nói hay không nói. Họ có thể chia sẻ với mình mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Họ luôn ở bên cạnh mình, ủng hộ mình, và giúp mình vượt qua mọi khó khăn.

7. Những status và câu nói hay về tri kỷ

1. Khi có một tri kỷ mà tình bạn là điểm yếu lớn nhất thì bạn chính là người mạnh mẽ nhất trên đời. 

2. Tri ỷ là người không cần mình phải nói, chỉ thở thôi cũng hiểu ý mình là gì.

3. Tình bạn thông thường kéo dài 5-7 năm là thân thiết, nhưng trên 7 năm mà vẫn thấu hiểu nhau thì được xem là tri kỷ rồi.

4.  Tri kỷ là một người bạn âm thầm, làm cho ta tất cả nhưng không bao giờ giãi bày kể công. 

5. khi lớn lên và trưởng thành, sẽ có lúc ta nhận ra có thật nhiều bạn không bằng có một người bạn thật sự chất lượng.

6. Tri kỷ là người an ủi động viên mỗi khi bạn bị bắt nạt, nhưng cũng là người sẵn sàng giơ nắm đấm với kẻ đã bắt nạt bạn. 

7. Tri kỷ là thứ tình cảm lạ lùng vô định hình, trên tình bạn nhưng lại dưới tình yêu, sẵn sàng gắn bó theo bạn cả đời.

8. Một lúc nào đó trong đời, bạn sẽ nhận ra vốn dĩ tình tri kỷ còn quan trọng hơn tỉ mối tình yêu nông nổi một thời. 

9. Tri kỷ sẽ là người thấy giọt nước mắt đầu tiên, lau đi giọt thứ hai và ngăn chặn giọt thứ ba của bạn.

10. Tri kỷ là mối quan hệ không diễn tả, cũng không kể hết được, có chăng tới lúc xuôi tay cũng không đong đếm đủ đầy.

Tri kỷ là người nghe cả những điều bạn chưa nói. Nguồn: internet

11. Tri kỷ sẵn sàng phê bình bạn mọi khuyết điểm mà chẳng quan tâm bạn giận dỗi, nhưng bù lại cũng tặng bạn những lời khuyên khiến bạn tự tin và năng lượng hơn. 

12. Tri kỷ không thể có nhiều, đời người thường không vượt quá 2 tri kỷ. Nếu có hơn, bạn nên xem xét lại

13. Bạn có thể gặp người sẽ quên bạn, có thể gặp người bạn sẽ quên. Nhưng nếu có người bạn không thể quên, đó là tri kỷ.

14. Kẻ thù dạy bạn điều bạn cần biết, tri kỷ dạy bạn những điều bạn muốn biết.

15. Tri kỷ không phải là người tới trước, cũng không phải là người tới sau, tri kỷ là người luôn ở lại trong mọi trường hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét