Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

EM ĐÃ ĐẾN VÀ EM ĐÃ ĐI

 
Tạm biệt chim én - Nhạc sỹ Trần Tiến & nhóm Du Ca tại Đà Lạt Palace

 

EM ĐÃ ĐẾN VÀ EM ĐÃ ĐI
 
Em đã đến                                                                                                                                                  Và em đã đi                                                                                                                                                Chỉ còn vương vất                                                                                                                                     Thoang thoảng hương thừa trong làn gió nhạt                                                                                         Lẩn quất quanh đây nhan sắc xuân thì

Ta ngơ ngác trước buổi chia ly 
Chẳng biết nói gì 
Cúi đầu, lòng buồn bịn rịn
Em đột ngột rời đi không lời từ biệt 
Như cây đàn đứt dây
Quạnh quẽ đong đầy
Cô đơn ngập ngụa 
Tự dưng lệ ứa trào chan chứa
Nóng phỏng rộp tâm hồn
Ai nào thấu tỏ nguồn cơn!...
 
Những lời nguyện thề như nước như non
Những lời hứa hẹn như sông như biển
Tiếng rúng động cõi lòng tha thiết
Nhặt của người
Phát ra từ chót lưỡi đầu môi
Rao bán
Chẳng ai mua!
Đem cho
Không ai lấy!
Ta
Tin yêu cuộc đời
ngây dại!...

Em đã đến
Như cánh én 
Và em đã đi
Như nước trôi đi 
Sạch sẽ
Chằng còn gì
Chỉ còn gió lượn lờ xoa dịu
Ta chìm vào hũ rượu
Quyên sinh!
Quên mình!
Thôi kệ!

Trần Hạnh Thu

 
Mặt trời bé con - Trần Tiến ft Nhóm Du Ca - Đêm nhạc Nửa thế kỷ phiêu bạt 13/5/2023

Én Vàng Ngày Xuân

Tết này, con lấy sơn vàng, vẽ vẽ lên tường hình ảnh của những con én để nó bay lên trời nha! Hay quá à, ngày Tết mà có cả đàn chim én bay lên trời xanh thì còn gì tuyệt hơn nữa. Như trong quảng cáo chiếu trên ti vi đó.”

Nhưng tất cả chỉ là dự định thôi vì bây giờ con đã lớn. Con biết việc làm đó chỉ khiến mọi người bật cười, con biết việc làm đó khiến con trở thành một kẻ ngây dại, nhưng đôi khi, con muốn được nhỏ lại, con muốn về lại với ngày xưa để kịp vẽ nên cánh én vàng trong ngày xuân và kịp nuôi dưỡng bao hi vọng.

 

Tìm kiếm một hình ảnh có khả năng gợi ra đầy đủ cái sức sống tràn trề, mãnh liệt; cái không khí náo nức, sum vầy, sự trỗi dậy của ước mơ, hi vọng quả thật là rất khó. Để dựng nên một bức tranh gợi mở, đầy sắc màu như vậy cần có sự cộng hưởng và giao thoa của nhiều thứ: những cánh mai vàng rực rỡ, những nụ hồng e ấp, bánh chưng xanh, câu đối đỏ, mâm ngủ quả… nhưng chẳng hiểu sao hình ảnh “én vàng” lại có một chỗ đứng vững vàng trong tâm trí con đến vậy?

Không biết chính xác từ bao giờ, những cánh én lại trở thành một trong những biểu tượng của ngày xuân: nó nhẹ nhàng dừng chân trên từng bức họa, nó khéo léo len lỏi vào từng nốt nhạc bay bổng, nó tinh tế vấn vương trên từng câu thơ ấm áp chân tình, tràn đầy hi vọng. Có lẽ cũng vì ý nghĩa thiêng liêng và lòng tin nhất định mà mọi người trước giờ vẫn gửi gắm vào từng cánh én vút cao: cánh én báo hiệu những điều tốt đẹp phía trước, cánh én mang đến niềm tin và hy vọng, cánh én tượng trưng cho sự may mắn và sức sống mãnh liệt. Cánh én mang trên mình ý nghĩa thiêng liêng nhưng đâu phải ai cũng biết, đâu phải ai cũng nhận ra điều đó. Đôi khi cuộc sống còn những điều khuất lấp, con người còn tiềm ẩn biết bao khả năng mà chúng ta nào có nhìn thấu được.

“Én về phương Nam, khắp trời nắng ấm

Dệt ước mơ xuân, mang hạnh phúc đến muôn người”.

Én về báo hiệu xuân đến, tiếc rằng chỉ có thể nhìn thấy én ở quảng cáo chiếu trên ti vi, chỉ thấy én qua những trang mạng chứ nào có dễ dàng và may mắn nhìn chúng ngay đời thực. Xuân năm nào cũng đến nhưng chẳng ai vì sự xuất hiện như một chân lý của nó mà thờ ơ, lãng quên và thiếu trân trọng khoảnh khắc diệu kì khi xuân sang. Dù cho năm cũ đã qua còn bao khó khăn, bộn bề trong cuộc sống; thất bại, dở dang trong công việc hay những mối quan hệ, chúng ta vẫn không quên ấp ủ, nuôi dưỡng hi vọng cho một năm mới trọn vẹn hơn, thành công hơn.

“Con muốn khát khao của mình không đơn giản là chỉ nằm trên một bức vẽ vì màu sơn dù tốt đến đâu cũng sẽ phai nhạt theo năm tháng. Con muốn nuôi dưỡng thêm hi vọng khi những khát khao kia đã thành hiện thực. Phải làm cho những cánh én kia vút lên trời cao”. Sống phải có ước mơ và nghị lực thực hiện chúng. Cuộc sống biết bao tươi đẹp nếu ai trong chúng ta cũng lạc quan, tin tưởng vào điều đó. Có chăng nó là sự thật?

Tạm gác lại những kế hoạch, tạm gác lại những dự định, mùa xuân sẽ chẳng còn ý nghĩa nếu chúng ta không tận hưởng niềm hạnh phúc tưởng chừng giản đơn nhưng vô cùng quý giá, đó là gia đình sum họp, cùng ăn cơm, cùng trò chuyện. Cảm giác ấm áp và niềm hạnh phúc đong đầy! Có biết bao nhiêu người Tết nay không về quê. Lý do không thể nào liệt kê hết: giá vé tăng nhiều lần so với ngày thường nhưng không phải ai cũng may mắn sở hữu được, điều kiện không cho phép, bộn bề với công việc hàng ngày,… Trò chuyện với một số bạn sinh viên trong trường, có bạn Tết nay không về, kiếm việc làm thêm trong Tết, vừa có thêm thu nhập, vừa đỡ nhớ nhà; bạn khác thì chưa có dự định gì nhưng có lẽ là Tết nay đón giao thừa một mình. Tuy nhiên, chắc chắn một điều không ai muốn xa quê nhà mỗi khi Tết đến, xuân về:

“Quà nào bằng gia đình sum họp

Tết nào vui bằng Tết đoàn viên.”

Những cánh én kia không chỉ được con vẽ nên mà còn là của tất cả mọi người. Mỗi người đều có quyền vẽ nên cánh én và gửi niềm tin của mình vào nó. Dù có những cánh én còn dở dang nhưng vẫn còn rất nhiều cánh én nghị lực, sẽ tiếp tục dang rộng đôi cánh và vút bay lên bầu trời xanh cao kia.

Mùa xuân báo hiệu một năm cũ đã qua, một năm mới sắp đến. Xuân đến mang lại cho cả con người lẫn cảnh sắc thêm nhựa sống, thêm tươi vui. Xuân đến dệt nên bao hi vọng, bao hoài bão cho cuộc đời này. Hãy nồng nhiệt đón chào xuân khi nó gõ cửa trái tim mỗi người chúng ta. Hãy đóng lại cánh cửa năm cũ, mở ra cánh cửa năm mới và đừng ngần ngại lan tỏa niềm tin yêu đến mọi người xung quanh!

 

Luhana
S Communications
www.UEHenter.com

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét