Thứ Tư, 25 tháng 1, 2023

PHÁT HIỆN KHẢO CỔ 35

(ĐC sưu tầm trên NET)

 
Những Phát Hiện Khảo Cổ Học Bí Ẩn Nhất Thế Giới | Ngẫm Radio

Kho báu vén màn bí ẩn vương quốc Trung Quốc cổ đại

Khánh Minh   -   Thứ sáu, 29/07/2022 15:42 (GMT+7)
Các kho báu cổ đại được khai quật tại di chỉ Tam Tinh Đôi ở tỉnh Tứ Xuyên hé lộ vương quốc Trung Quốc cổ đại, dù vẫn còn những bí ẩn chưa có lời giải.

Chiếc xương đùi "viết lại" lịch sử tiến hóa loài người, phải chăng chúng ta đã sai về thời điểm loài vượn biết đi bằng 2 chân?

Việc phân tích hóa thạch 1 chiếc xương đùi từ thời tiền sử có thể là câu trả lời về thời điểm con người tách khỏi loài vượn, bắt đầu con đường tiến hóa của riêng mình. 

Tổ tiên sớm của loài người đã đi được bằng 2 chân

Hóa thạch này lần đầu được phát hiện cách đây 2 thập kỷ, cho thấy con người thời kỳ đầu thường xuyên đi bằng hai chân cách đây khoảng 7 triệu năm. Phân tích thuyết phục này nhấn mạnh rằng loài Sahelanthropus tchadensis - một loài sống trong thời kỳ quan trọng khi dòng dõi loài người của chúng ta tách ra khỏi loài tinh tinh, thường đi bằng hai chân. Đây là một cột mốc quan trọng đưa dòng dõi của chúng ta lên một con đường tiến hóa khác với loài vượn, nên có thể Sahelanthropus có thể là loài hominin lâu đời nhất được biết đến. 

Sahelanthropus cũng được suy đoán là một tổ tiên khác, không phải vượn người lâu đời nhất được cho là tổ tiên trực tiếp của chúng ta. Tuy nhiên, trong khi xương đùi hóa thạch dường như đã hỗ trợ nhu cầu đi bộ thẳng đứng theo thói quen, thì các cánh tay giống tinh tinh của Sahelanthropus cho thấy rằng nó vẫn dành chủ yếu thời gian ở trên cây. Hai xương cánh tay còn sót lại cũng tiết lộ rằng loài này đã sử dụng kỹ thuật leo bám cho một kiểu sống hỗn hợp tồn tại giữa các hominin thời kỳ đầu trong khoảng ba triệu năm.

Chiếc xương đùi "viết lại" lịch sử tiến hóa loài người, phải chăng chúng ta đã sai về thời điểm loài vượn biết đi bằng 2 chân? 

Loài này đã sống trong thời đại mà con người đã phân nhánh để tiến hóa riêng biệt với loài vượn, cho nên nó nhận được sự chú ý của các nhà khoa học, bất kể vị trí của nó là ở đâu trên cây đại gia đình của chúng ta. 

Theo Daniel Lieberman, nhà cổ sinh vật học của Đại học Harvard, nó trông giống một con vượn, nhưng có bộ não nhỏ hơn tinh tinh và hộp sọ dài với lông mày nổi bật. Tuy nhiên, nó có một số đặc điểm khiến nó thực sự giống như dòng dõi của con người, chẳng hạn như cấu tạo tủy sống kết nối với não hướng xuống dưới trong hộp sọ, giống như ở người và những người đi đứng khác.

Hóa thạch gây nhiều tranh cãi 

Nhưng không phải tất cả các chuyên gia đều đồng ý hộp sọ của Sahelanthropus gợi ý việc đi đứng bằng hai chân. Xương đùi và xương cẳng tay ban đầu không được công nhận là một phần của hóa thạch Sahelanthropus, mặc dù chúng được tìm thấy gần hộp sọ. Các nhà khoa học cũng không biết chắc liệu các hóa thạch chi có thuộc về cùng một cá thể với hộp sọ hay không. Tuy nhiên, vì không có loài linh trưởng lớn nào khác ở địa điểm này nên xương được cho là của Sahelanthropus.

Việc phân tích xương đùi cũng khá khó khăn vì xương bị thiếu các khớp ở mỗi đầu, gây tranh cãi về việc liệu loài này có phải là hai chân hay không. Cổ xương đùi, kết nối với xương hông, sẽ tiết lộ xem liệu xương đùi có thích nghi để chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể trên một cân tại một thời điểm hay không. Tương tự đầu gối sẽ xuất hiện nếu sự thẳng hàng giữ trọng lượng cơ thể bên dưới trọng tâm của cơ thể, một dấu hiệu khác của việc đi bằng hai chân.

Chiếc xương đùi "viết lại" lịch sử tiến hóa loài người, phải chăng chúng ta đã sai về thời điểm loài vượn biết đi bằng 2 chân? 

Các nhà nghiên cứu đã gặp nhiều thách thức khi phân tích xương. Loài Sahelanthropus được mô tả ban đầu vào năm 2002, với việc so sánh hơn 20 đặc điểm của xương đùi và xương cẳng tay với một lượng lớn tinh tinh còn sống, khỉ đột, đười ươi, vượn Miocen hóa thạch. Các loài hominin hai chân sớm hơn như Orrorin tugenensis và Ardipithecus Ramidus, di tích của người tiền sử Homo và Homo sapiens. 

Họ so sánh hình dạng bên ngoài, cấu trúc bên trong và độ dày, tìm hiểu xem xương có các đặc điểm giống với những hiểu biết để có thể giữ thăng bằng, đứng thẳng và đi bằng 2 chân hay không. Xương đùi của S. tchadensis cho thấy nhiều điểm tương đồng với các loài hominin khác. Các nhà nghiên cứu kết luận hình thái đó được chia sẻ bởi Sahelanthropus và các hominin khác, phản ánh lịch sử tiến hóa chung của chúng nhưng cũng có những sự thích nghi tương tự về vận động cơ địa.

Tổ tiên loài người đã từng có sự thích nghi đa dạng về môi trường

Chiếc xương đùi "viết lại" lịch sử tiến hóa loài người, phải chăng chúng ta đã sai về thời điểm loài vượn biết đi bằng 2 chân? 

Những phân tích cho thấy loài S. tchadensis đã từng sống trong một môi trường đa dạng khoảng 7 triệu năm trước, chúng có các nguồn tài nguyên từ môi trường thực vật, trên cạn và dưới nước. Sahelanthropus cũng sống hoặc di chuyển theo thói quen trên cây, điều đó cho thấy rằng  các hominin có thể đã được điều chỉnh để di chuyển theo thói quen cả hai chân và trên cây trong gần bốn triệu năm.

Sahelanthropus sống rất gần với sự phân kỳ giữa hominin và vượn người. Một số ý kiến cho rằng Sahelanthropus có thể là tổ tiên của tinh tinh hoặc con người, hoặc một tổ tiên chung nào đó của cả hai dòng họ, hoặc thậm chí là họ hàng gần mà thực sự là tổ tiên của cả hai dòng họ. 

Bên cạnh đó việc đi bằng hai chân có thể đã tiến hóa có phần khác nhau trong một vài lần, dẫn đến những bằng chứng trông giống nhau giữa xương chân của những bộ xương cổ đại. Cũng có trường hợp những người đi bộ hai chân cổ đại đã tồn tại mà không phải là tổ tiên của bất kỳ hominin nào sau này. Sahelanthropus là loài lâu đời nhất được biết đến, nó có thể là loài gần nhất với sự kiện phân nhánh tiến hóa để có con người như ngày nay.


>>>Phát hiện "mộ tập thể" của ếch 45 triệu năm trước, nguyên nhân cái chết gây sốc: ếch chết hàng loạt vì kiệt sức sau khi giao phối!


Nguồn smithsonianmag

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét