Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

ĂN TÀN PHÁ HẠI ĐẤT NƯỚC 1

(ĐC sưu tầm trên NET)


Điều tra: Cận cảnh "cò" dẫn xe qua chốt CSGT

Thứ Năm, ngày 16/05/2019 10:00 AM (GMT+7)

Trước và sau mỗi lần dẫn xe ra vào đường Võ Văn Kiệt vào giờ cấm, các cò hay đến chốt CSGT.

Sự kiện:

Thời sự

Trên số trước, Pháp Luật TP.HCM đề cập các nhóm cò dẫn xe tải, xe container vào giờ cấm trên đường Võ Văn Kiệt qua chốt CSGT như chốn không người. Trong những ngày đeo bám, ống kính chúng tôi ghi nhận cảnh dẫn xe, trả tiền giữa thanh thiên bạch nhật, giữa tài xế với các cò.
Theo chân các cò
Khoảng 10 giờ 50 ngày 27-3, xe container 79C-112.22 kéo theo rơmoóc 79R-006.28 từ kho khóa Việt Tiệp (phường 10, quận 6) chạy ra và cò Biếu đi xe Wave xuất hiện, tiếp cận tài xế ở khu vực đường Song Hành.
Sau một cuộc điện thoại, cò Biếu chạy xe máy phía trước xe container trên đường 35 hướng ra cầu Rạch Cây. Khi cách đường Võ Văn Kiệt chừng 20 m, cò Biếu liên tục chỉ tay xuống đường ra hiệu cho xe tấp vào lề.
Chừng 10 phút sau đó, xe container chạy ra đường Võ Văn Kiệt. Khi đến cầu đi bộ số 3, người trong xe nhoài tay ra ngoài đưa cho cò Biếu một xấp giấy giống tiền rồi cho xe thản nhiên vượt chốt CSGT An Lạc. Thời điểm xe qua chốt là 11 giờ 5, trong chốt trực có CSGT làm việc! Sau đó, cò Biếu tiếp tục phóng xe máy vun vút trên làn đường ô tô, trước đầu chiếc xe container chạy thẳng ra hướng quốc lộ 1A. Trong lúc này cò Hùng “vô tình”đứng cạnh chốt CSGT Chợ Lớn và CSGT quận 6 ở chân cầu Rạch Cây (đoạn giữa cầu Rạch Cây và cầu Lò Gốm).
Theo tìm hiểu, một chuyến dắt xe container công phu như vậy, tài xế phải móc túi chi trọn gói cho cò khoảng 1 triệu đồng.
Cũng ngày 27-3, gần 12 giờ trưa, bà Trân (còn gọi là Trân “heo quay”) đến kho Biti's trên đường Trần Văn Kiểu (phường 10, quận 6) trao đổi gì đó với tài xế xe tải 34C-147.42 loại tám tấn. Ít phút sau bà chạy xe máy phía trước, xe tải theo sau ra đường Song Hành rồi vào đại lộ Võ Văn Kiệt. Sau khi vượt qua chốt CSGT An Lạc, chiếc xe nhấn ga trực chỉ quốc lộ 1A!
Khi vừa qua giao lộ Hồ Học Lãm - Võ Văn Kiệt, Trân “heo quay” dừng lại, ngoắc tay cho tài xế đến. Tài xế đưa ra một xấp giấy giống tiền cho người này. Theo tìm hiểu, mỗi chuyến dẫn xe như vậy tài xế tốn khoảng 500.000 đồng.
Tương tự, ngày 4-4, khoảng 10 giờ trưa, bà Trân vào kho Biti's trao đổi với tài xế rồi chạy trước xe tải 10 tấn ra đường 35 rồi vào Võ Văn Kiệt. Đến giao lộ Võ Văn Kiệt - Hồ Học Lãm thì bà quay xe.
Được biết khu vực kho Biti's là “mối ruột” của bà Trân và Tùng “lé”.
Điều tra: Cận cảnh "cò" dẫn xe qua chốt CSGT - 1
Trưa 27-3, sau khi vượt chốt CSGT An Lạc vào giờ cấm, người trong xe tải 34C-147.42 đưa một xấp giấy giống tiền cho bà Trân. Ảnh trong bài: PV
Điều tra: Cận cảnh "cò" dẫn xe qua chốt CSGT - 2
Trưa 27-3, ông Biếu làm việc với người của xe container 79C-112.22, sau đó xe này vượt chốt.
Điều tra: Cận cảnh "cò" dẫn xe qua chốt CSGT - 3
Sau khi xe qua chốt an toàn, bà Trân vào trò chuyện với những người trong chốt.
Điều tra: Cận cảnh "cò" dẫn xe qua chốt CSGT - 4
Trưa 4-4, bà Trân kè chiếc xe tải này trên đường Võ Văn Kiệt.
Điều tra: Cận cảnh "cò" dẫn xe qua chốt CSGT - 5
Ông Hùng trao đổi với người bên trong Đội CSGT An Lạc chiều 27-3, sau đó nhận một vật giống tiền từ một người đàn ông ở một kho sắt bên quận 8.
Cò “làm việc” với CSGT
Trưa 1-4, xe container 79C-102.67 kéo rơmoóc 79R-004.37 dừng trên đường Võ Văn Kiệt. Lúc này cò Biếu xuất hiện, đi vào chốt CSGT An Lạc, nói chuyện với cán bộ CSGT bên trong. Sau vài phút trao đổi, cò Biếu quay ra đi thẳng đến xe container leo lên cabin.
Chừng vài phút, cò Biếu bước xuống xe nhét vật gì đó vào túi quần rồi rời đi. Ngay lập tức xe container nổ máy chạy qua giao lộ hướng về quốc lộ 1A ngay trước mặt CSGT mà không gặp bất cứ sự cản trở nào!
Ngày 3-4, lúc 9 giờ 45, Tùng “lé” chạy xe máy 59K2-163.45 xuất hiện phía trước xe tải 10 tấn ra hướng Võ Văn Kiệt. Sau khi xe tải rời đi, cò Tùng gặp đưa xấp giấy giống tiền cho một người phụ nữ mặc áo nõn chuối đi xe Wave trắng ở giao lộ giữa đường 35 và Võ Văn Kiệt (phường 10, quận 6). Người phụ nữ sau đó rời đi hướng về đường Hồ Học Lãm rồi ghé qua địa điểm là quán nước do cò Hùng “lé” làm chủ - là nơi tụ tập của Trân “heo quay” và Biếu.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, người phụ nữ trên tên Trang (khoảng 45 tuổi, ngụ đường Phạm Phú Thứ, phường 3, quận 6) là bạn với cò Tùng.
Chiều 23-3, xe biển xanh của Đội CSGT An Lạc chốt chặn ở chân cầu Nước Lên (phường An Lạc, quận Bình Tân) mà theo tìm hiểu là đội phó CSGT An Lạc tên Thiện đang làm nhiệm vụ.
Mỗi khi ông Thiện xuất hiện là các cò co rúm vì ông này nổi tiếng “rắn” trong việc xử lý xe tải, xe container chạy vào giờ cấm.
Sau khi chốt chặn xử lý xe vi phạm ở chân cầu Nước Lên, xe ông Thiện rời đi thì Hùng chạy xe máy bám theo đến tận vòng xoay An Lạc. Một giờ sau, Hùng vào chốt CSGT An Lạc, trao đổi với vị CSGT bên trong rồi ra ngoài gọi điện thoại, lát sau xe tải ùn ùn chạy qua.
Chiều 27-3, ông Thiện lại xuất hiện ở chân cầu Nước Lên (phường An Lạc, quận Bình Tân) và nhiều ô tô bị dừng lại kiểm tra, trong đó xe tải cẩu chở sắt xây dựng biển số 54N-8409 bị bắt sau cùng.
Khoảng 17 giờ 30, Hùng “lé” có mặt, chở tài xế xe 54N-8409 đến cổng Đội CSGT An Lạc ở xã Tân Kiên, Bình Chánh. Tại đây, Hùng thò đầu vào khe cửa hẹp trước đội CSGT trò chuyện với ai đó ở bên trong. Sau đó cò Hùng chở theo nam tài xế cầm theo giấy tờ về lại chân cầu Nước Lên. Chiếc xe tải sau đó chạy về đường 72 dừng lại trước một kho sắt (phường 16, quận 8). Một người đàn ông rút ra một vật giống tiền đưa cho Hùng…
Trưa 4-4, trong kho Biti's ở gần đường Trần Văn Kiểu, xe tải khoảng 10 tấn 72C-114.44 đang đậu thì lần lượt bà Trang và Tùng “lé” đến trao đổi với tài xế.
Sau đó, ông Tùng chạy trước xe này trên đường Song Hành hướng ra cầu Rạch Nhảy trực chỉ ngã tư An Dương Vương - Võ Văn Kiệt. Đây là lộ trình xa hơn so với qua cầu Rạch Cây. Khi xe tải đến giao lộ An Dương Vương - Võ Văn Kiệt thì bà Trang xuất hiện, cả hai người chạy trước xe tải ra quốc lộ 1A.
Cũng trưa 4-4, cò Trân chạy xe vào một kho nước suối trên đường 26 (phường 10, quận 6), nhận vật gì đó từ tay
tài xế trên cabin. Sau đó Hùng “lé” và bà Trân chạy trước xe container này ra đường Hậu Giang, qua chốt CSGT Đội An Lạc ở vòng xoay Mũi Tàu (phường 11, quận 6). Sau khi xe đi an toàn, bà Trân vào chốt trao đổi nhiều phút với CSGT!
____________________
Kỳ sau: Giáp mặt cò xe dẫn xe qua chốt CSGT
Các cò “quyền lực”, chỉ cần alô là xe được đi vào giờ cấm ngay trước mặt CSGT.
Điều tra: Các nhóm ”cò” dẫn xe qua chốt CSGT
Nếu chốt CSGT trực 24/24 giờ thì các nhóm cò dẫn xe cũng chia ca hoạt động liên ngày đêm.

Theo Nhóm phóng viên (Pháp luật TPHCM)

"Hạt giống đỏ" Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Bá Cảnh, Tất Thành Cang : Bài học 'đắt giá' đối với cán bộ trẻ

© REUTERS / Kham
Chính trị
URL rút ngắn
0 0
Vụ kỷ luật đối với các ông Nguyễn Xuân Anh, Tất Thành Cang và Nguyễn Bá Cảnh... là những bài học kinh nghiệm "đắt giá", TTXVN bình luận.
Việc ông Nguyễn Bá Cảnh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng bị kỷ luật, một lần nữa cho thấy Đảng ta rất kiên quyết trong việc xử lý cán bộ, dù đó là những cán bộ trẻ có triển vọng, được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch lâu dài, nhưng do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sớm thỏa mãn, đã mắc những sai phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, cơ quan và bản thân.
Như TTXVN đã đưa tin, ngày 14/5/2019, căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác của ông Nguyễn Bá Cảnh, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng. 
Trước đó, ngày 6/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 – 2020, cho thôi Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII đối với ông Nguyễn Xuân Anh.
Tiếp theo, ngày 26/12/2018, tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã quyết định thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Ông Nguyễn Bá Cảnh.
Ông Nguyễn Bá Cảnh.
Ông Nguyễn Bá Cảnh mới 36 tuổi, từng giữ chức Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, được bầu làm đại biểu HĐND Thành phố Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) và được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng tháng 8/2017.
Ông Cảnh đã sống chung với người khác như vợ chồng và có con riêng khi đang có vợ trong thời gian hôn nhân hợp pháp, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư và Quy định số 5946-QĐ/TU ngày 13/9/2012 của Thành ủy Đà Nẵng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp.
Ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Đà Nẵng từ tháng 10/2015 khi mới ở tuổi 40, hai năm liền là “Bí thư (Thành ủy, Tỉnh ủy) trẻ nhất nước”, từng có những phát ngôn rất hùng hồn làm nức lòng người dân Đà Nẵng khi mới nhậm chức. Thế nhưng, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Anh phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020, bản thân ông vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền; kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm; thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.
Ông Nguyễn Xuân Anh
Ông Nguyễn Xuân Anh
Ông Tất Thành Cang từng được đánh giá là cán bộ trẻ có năng lực, được đào tạo bài bản và trưởng thành qua nhiều vị trí trong hệ thống chính trị từ cơ quan quản lý nhà nước đến cơ quan đảng trong Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Đại hội XI của Đảng, ông được bầu là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khi vừa tròn 40 tuổi. Năm năm sau, ông tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thế nhưng, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Cang đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách xảy ra nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho Thành phố. Ngoài ra, trong thời gian làm Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Ông Tất Thành Cang
Ông Tất Thành Cang
Trong thực hiện chiến lược cán bộ nói riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung, Đảng ta luôn quan tâm, coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cán bộ trẻ phát triển, cống hiến; xác định việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ là yêu cầu thực tế, cần thiết, nhằm đáp ứng những đòi hỏi của công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Nghị quyết Trung ương 7, Khóa XII đã đề ra mục tiêu là đến năm 2030 xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng; cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ. Trong đó có yêu cầu bắt buộc về tỷ lệ cán bộ trẻ: Đối với cán bộ cấp chiến lược phải có hơn 15% số cán bộ dưới 45 tuổi; đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tổng cục, cục, vụ, phòng và tương đương ở Trung ương có 20-25% số cán bộ dưới 40 tuổi; đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý ở địa phương có 15-20% cán bộ dưới 40 tuổi, từ 20-25% cán bộ lãnh đạo chủ chốt và ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi…
Tuy nhiên trong thực tế, không ít cán bộ lãnh đạo trẻ, mặc dù được Đảng, Nhà nước quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để cống hiến, trưởng thành, nhưng vì thiếu bản lĩnh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng khi nắm quyền lực trong tay. Và những vụ kỷ luật đối với các ông Nguyễn Xuân Anh, Tất Thành Cang và Nguyễn Bá Cảnh... là những bài học kinh nghiệm "đắt giá".
Vậy làm thế nào để những cán bộ trẻ - những “hạt giống” đang trong quá trình ươm tạo, tránh đi vào "vết xe đổ", tránh vấp phải những sai lầm đáng tiếc như trong các vụ việc trên. 
Trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 Khóa XII vào chiều 26/12/2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Từng đồng chí Ủy viên Trung ương và mọi cán bộ, đảng viên, trong đó có các cán bộ, đảng viên trẻ “cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để tránh đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất không đáng có đối với Đảng, đất nước và nhân dân, để lại nỗi đau đối với người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn”.
Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị trong việc phát hiện và ngăn chặn những biểu hiện sai trái của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trẻ; tăng cường đấu tranh phê bình và tự phê bình, thường xuyên kiểm tra, giám sát để phát hiện kịp thời, chân thành góp ý, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, giúp họ nhận ra lỗi lầm để sửa chữa, tiếp tục rèn luyện.
Điều quan trọng nữa là phải có cơ chế kiểm soát quyền lực một cách có hiệu quả, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo trẻ còn ít cọ xát với thực tế, chưa đủ sức đề kháng, miễn nhiễm trước cám dỗ của danh vọng, quyền lực và vật chất. Tại Hội nghị lần thứ 7 (7-12/5/2018), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nghị quyết xác định năm quan điểm và bảy nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó nhấn mạnh nhóm nhiệm vụ, giải pháp về “kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ”...
Để những "hạt giống đỏ" tiếp tục nảy nở, đơm hoa kết trái, để những cán bộ lãnh đạo trẻ không ngừng rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, thì điều hết sức quan trọng là phải thấm nhuần và thực hiện năm quan điểm chỉ đạo về công tác cán bộ được nêu trong Nghị quyết số 26-NQ/TW. Trong đó, mục thứ tư nhấn mạnh: Xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính; giữa xây và chống, trong đó xây là nhiệm vụ chiến lược, cơ bản, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; giữa đức và tài, trong đó đức là gốc; giữa tính phổ biến và đặc thù; giữa kế thừa, đổi mới và ổn định, phát triển; giữa thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân và tập thể.



Ai đã bán đất "trái quy định" cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam?

Thứ Bảy, ngày 18/05/2019 08:18 AM (GMT+7)

Kiểm toán Nhà nước vừa chính thức có kết luận về việc Quảng Nam “ưu ái” bán thửa "đất vàng" rộng 1.261m2 cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam).

Ngày 17.5, theo nguồn tin của Dân Việt, Kiểm toán Nhà nước đã có Kết luận kiểm toán báo cáo về việc quản lý sử dụng đất đai trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Ai đã bán đất "trái quy định" cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam? - 1
Kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc bán đất sai quy định cho bà Nguyễn Thị Ánh
Trong đó có một nội dung đáng chú ý: Cụ thể, UBND TP Tam Kỳ giao thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) cho Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam không thông qua đấu giá theo quy định tại Luật Đất đai 2003, không ban hành quyết định giao đất, mà giao đất bằng các thông báo, không đúng theo quy định tại Thông tư số 14/2009 và Thông tư số 30/2014 của Bộ TNMT; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh khi bản thân doanh nghiệp chuyển nhượng (Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam) chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Luật Đất đai 2013.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng TNMT TP Tam Kỳ tham mưu cho UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2 thửa đất 1.261.m2 (lô A51 và A52) cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh khi bản thân bên chuyển nhượng chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Luật Đất đai 2013.
Tiếp đến ngày 2.6.2017, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ đã ký “Giấy phép xây dựng” số 534/GPXD cấp cho bà Nguyễn Thị Ánh (có địa chỉ liên hệ số 18 đường Đào Duy Từ, TP Tam Kỳ), được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, loại nhà cấp III trên vị trí thửa đất số 52 (Lô A51) + 95 (Lô 52), tờ bản đồ số 31, Khu phố mới Tân Thạnh, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ. Kết cấu nhà 2 tầng (tầng 1; 185,88m2; tổng diện tích sàn: 384,96m2), mô hình thiết kế biệt thự, với chiều cao công trình là 13,788m…
Ai đã bán đất "trái quy định" cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam? - 2
Giấy phép xây dựng nhà do UBND Tam Kỳ cấp cho bà Ánh tại lô đất A51 và A52. (Ảnh: P.V)
Kiểm toán Nhà nước đã kết luận và chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp sau CPH trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011-2017, cụ thể: Giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; cho gia hạn tiền sử dụng đất, cho miễn tiền phạt chậm nộp không đúng thẩm quyền đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) không đúng quy định pháp luật đất đai dẫn đến gây thất thu cho NSNN về tiền sử dụng đất; UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Ánh khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quy định tại Điều 188, Luật Đất đai 2013 do doanh nghiệp chuyển nhượng (Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam-PV) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Từ đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai: “Tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) cho Cty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam không đúng quy định Luật Đất đai 2003; không chuyển sang thuê đất sau khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần, cho phép Công ty chuyển nhượng không đúng quy định Luật Đất đai 2013 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán của UBND tỉnh Quảng Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.
Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm phát hiện qua kiểm toán, liên quan đến thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52), UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các cá nhân và tập thể liên quan đối với sai phạm: Bố trí đất ở đô thị có thu tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp sử dụng lâu dài và giao đất không qua đất giá, không đúng quy định của Luật Đất đai 2003; cho phép doanh nghiệp gia hạn nộp tiền, không tính tiền chậm nộp trái thẩm quyền; cho phép doanh nghiệp chuyển nhượng lô đất trên cho cá nhân (bà Nguyễn Thị Ánh-PV) không đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và giá chuyển nhượng thấp hơn giá UBND tỉnh quy định. Kiểm điểm trách nhiệm giám đốc Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng thửa đất khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ai đã bán đất "trái quy định" cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam? - 3
Nhà riêng của gia đình bà Ánh. (Ảnh: P.V)
Đối với UBND TP Tam Kỳ: Kiểm toán yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ; giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ trong việc tham mưu cho UBND tỉnh giao đất, gia hạn nộp tiền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật đất đai; Kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ; Phó giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Tam Kỳ và Phó trưởng Phòng TN-MT TP Tam Kỳ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh, khi bản thân doanh nghiệp chuyển nhượng là Cty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam chưa được cấp quyền sử dụng đất thửa đất, trái quy định của Luật Đất đai” – kết luận nêu rõ.
Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, chồng bà Nguyễn Thị Ánh cho biết: Hiện ông đang ở TP.HCM, và ông chỉ thông tin ngắn gọn. “Lúc đầu họ (ý nói công ty Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam - PV) mua về làm trụ sở và sau này khi họ không làm trụ sở, họ đồng ý bán lại cho tư nhân. Việc họ bán đã xin phép nhà nước và UBND tỉnh đã đồng ý, vì thế họ tiến hành bán” - ông Hoàng giải thích.
Ông Hoàng nói thêm, việc kiểm tra, kiểm toán là công việc của các cơ quan nhà nước. Còn phần giữa, khi các cơ quan nhà nước làm việc với công ty (ý nói Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam - PV) cái đó ông không biết.
“Việc đó nằm ngoài phạm vi liên quan đến tôi, tôi nghỉ hưu từ Hà Nội về Tam Kỳ thì tôi thấy miếng đất này và anh em người ta giới thiệu công ty (Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam - PV) nó mua mà hình như bây giờ nó không có nhu cầu sử dụng cho nên tôi hỏi lại. Họ đồng ý nhượng lại thì tôi mua thôi…” - ông Hoàng cho biết.
Nguyên Bí thư Quảng Nam cũng nói thêm: “Riêng việc làm sổ đỏ thì nhà nước phải ký mới thành cái sổ, còn tôi có nhu cầu họ bán thì tôi mua”.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nộp đơn xin thôi chức
Mới lên giữ trọng trách được 5 tháng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã làm đơn xin thôi chức để về hưu non với lý do “sức...

Theo Trương Hồng - Sơn Hoàng (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét