Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

THÂN EM

 

 
PHẬN EM - TITI x LÊ CHÍ TRUNG | OFFICIAL MV | Mặc Cuộc Đời Em Phó Cho Duyên Trời...

Chùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa hay nhất 
THÂN EM 
 
Mười hai bến nước thân em 
Thuyền chưa bến đậu, nỗi niềm long đong
Mười hai cửa bể chờ mong
Kết tình phu phụ, yên lòng ra khơi 
 
Mười hai con giáp qua rồi
Cứ mười hai tháng luân hồi tròn năm
Con thuyền lẻ bóng đăm đăm
Vẫn chờ, vẫn đợi, vẫn mong trùng phùng... 
 
Mà sao không một tiếng lòng 
Bặt vô âm tín mịt mùng ngàn khơi 
 
Trần Hạnh Thu 
 
MẸ ĐƠN THÂN - KHÁNH TRUNG x LÊ CHÍ TRUNG | OFFICIAL MV - Em mang phận là thiếu nữ, thân em chịu..
Chùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa hay nhất
 Những bài ca dao than thân, yêu thương, tình nghĩa chứa đựng nhiều bài học tư tưởng, tâm hồn và tình cảm về tình yêu đôi lứa, gia đình, quê hương, đất nước,... có ảnh hưởng sâu sắc và nhẹ nhàng đi vào lòng người với những câu chữ giàu ý nghĩa về tình người, tình đời. Hãy cùng Bigone tham khảo ngay chùm ca dao than thân yêu thương tình nghĩa hay nhất trong bài viết này nhé!                                       Ca dao trữ tình ra đời trong xã hội cũ giống như những tiếng hát than thân yêu thương tình nghĩa, bình dị của người dân Việt. Khác với văn học viết, ca dao dân ca sở hữu cho mình một vẻ đẹp riêng về nghệ thuật. Đa số ca dao được thể hiện dưới thể thơ lục bát hoặc lục bát biến thể, lời ca dao thường ngắn, giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ, nhân hóa và áp dụng một số công thức mang đậm sắc thái dân gian.

1. Nước non lận đận một mình                                                                                                               Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay                                                                                                     Ai làm cho bể kia đầy?                                                                                                                                Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?                                                                                                                 

2. Đêm khuya thức dậy xem trời                                                                                                           Thấy sao bên Bắc đổi đời bên Đông                                                                                                        Làm sao cho hiệp vợ chồng?                                                                                                                   Cho lê hiệp nhãn, cho rồng hiệp mây?

3. Đã giàu thì lại giàu thêm                                                                                                                       Đã khó lại khó cả đêm lẫn ngày.

4. Trèo lên cây khế nửa ngày                                                                                                                     Ai làm chua xót lòng này khế ơi!                                                                                                            Mặt trăng sánh với mặt trời                                                                                                                     Sao Hôm sánh với sao Mai chằng chằng                                                                                                  Mình ơi có nhớ ta chăng?                                                                                                                           Ta như sao vượt chờ trăng giữa trời!

5. Ước gì sông rộng một gang                                                                                                                   Bắc cầu dải yếm để chàng sang chơi.

6. Bầu ơi thương lấy bí cùng                                                                                                                      Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

7. Thân em như tấm lụa đào                                                                                                                     Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.

8. Thân em như hạt mưa rào,                                                                                                                     Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa.

Chùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa hay nhất

9. Ngang lưng thì thắt bao vàng                                                                                                              Đầu đội nón dấu, vai mang súng dài                                                                                                       Một tay thì cắp hỏa mai                                                                                                                               Một tay cắp giáo, quan sai xuống thuyền                                                                                                 Tùng tùng trống đánh ngũ liên                                                                                                              Chân bước xuống thuyền nước mắt như mưa.

10. Thân em như miếng cau khô                                                                                                           Người thanh tham mỏng, kẻ thô tham dày.

11. Phận em con gái chờ anh trở về                                                                                                       Thân em vất vả trăm bề                                                                                                                            Sớm đi ruộng lúa, tối về ruộng dâu                                                                                                           Có lược chẳng kịp chải đầu                                                                                                                       Có cau chẳng kịp têm trầu mà ăn.

12. Thân em như giếng giữa đàng                                                                                                         Người thanh rửa mặt, người phàm rửa chân.

13. Bút đi thì dạ không đành,                                                                                                                   Cách xa nhân ngãi như chỉ mành thắt gan.

14. Thân em như xoài trên cây,                                                                                                                Gió đông, gió tây, gió nam, gió bắc                                                                                                          Nó đánh lúc la lúc lắc trên cành,                                                                                                              Một mai rơi xuống biết đành vào tay ai?

15. Người ta đi đôi về đôi                                                                                                                      Thân em đi lẻ về côi một mình.

16. Thân em như hạt mưa sa                                                                                                                    Hạt rơi xuống giếng, hạt ra ruộng cày.

17. Thân em như trái sầu riêng                                                                                                                 Kẻ thì nói dở người thì khen ngon.                                                                                                          Người ta rượu sớm trà trưa                                                                                                                        Thân em đi sớm về trưa cả đời                                                                                                                 Lạy trời ứng nghiệm một lời                                                                                                                    Cho em gặp được một người em thương.

18. Thân em như cá giữa rào,                                                                                                                    Kẻ chài, người lưới biết vào tay ai?

Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa

19. Ngày xưa anh bủng anh xanh                                                                                                               Tay nâng chén thuốc, tay đèo múi ve                                                                                                        Bây giờ anh khỏi anh lành                                                                                                                      Anh mê nhan sắc, anh tình phụ tôi.

20. Thân em như đóa hoa rơi,                                                                                                                 Phải chăng chàng thật là người yêu hoa?

21. Thân em như chẽn lúa đòng đòng                                                                                                       Phất phơ giữa ngọn nắng hồng ban mai.

22. Thương mẹ nhớ nhà như kim châm vào dạ,                                                                                      Nghĩ đến chừng nào, lụy hạ tuôn rơi                                                                                                    Thuyền không bánh lái thuyền quày                                                                                                           Con không cha mẹ ai dạy con nên.

23. Thân em như củ ấu gai                                                                                                                     Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen.                                                                                                         Ai ơi nếm thử mà xem                                                                                                                               Nếm ra mới biết rằng em ngọt bùi.

24. Nước non lận đận một mình,                                                                                                              Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay                                                                                                       Ai làm cho bể kia đầy,                                                                                                                             Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?

25. Thân em như hạc đầu đình,                                                                                                                Muốn bay chẳng cất nổi mình mà bay.

Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa hay nhất

26. Đã giàu thì lại giàu thêm                                                                                                                     Đã khó lại khó cả đêm lẫn ngày.

27. Thân em như rau muống dưới hồ,                                                                                                     Nay chìm mai nổi ngày mô cho thành?

28. Thân em như ớt chín cây,                                                                                                                   Càng tươi ngoài vỏ càng cay trong lòng.

29. Lên non mới biết non cao                                                                                                                Nuôi con mới biết công lao mẫu từ.

30. Thân em như cành hoa hồng,                                                                                                               Lấy phải thằng chồng như đống cứt khô.

31. Ai về tôi gởi buồng cau,                                                                                                                   Buồng trước kính mẹ, buồng sau kính thầy.

32. Thân em như cá trong lờ                                                                                                                    Hết phương vùng vẫy biết nhờ nơi đâu.

33. Đem thân vào chốn cát lầm                                                                                                               Cho thân lấm láp như mầm ngó sen.                                                                                                        Đêm đêm ngồi tựa bóng đèn                                                                                                                  Than thân với bóng, giải phiền với hoa.

34. Thân em như thể cánh bèo,                                                                                                              Ngược xuôi xuôi ngược theo chiều nước trôi.

35. Thân em như cỏ ngoài đồng,                                                                                                              Buồn thì anh nhổ, anh trồng rau răm.

Những bài ca dao, yêu thương tình nghĩa đã thể hiện những nỗi niềm chua xót, đắng cay và tình cảm yêu thương, lòng chung thủy của người bình dân trong xã hội cũ, nhất là thân phận người phụ nữ thấp bé, bạc mệnh. Từ đó tô điểm vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong những câu ca dao. Một khía cạnh khác về mặt nội dung được thể hiện qua chùm ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa là sự lên án, tố cáo và phê phán những thế lực phong kiến đã đàn áp, chà đạp quyền sống, hạnh phúc và yêu thương của lứa đôi.

36. Thương thay thân phận con tằm,                                                                                                         Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.                                                                                                Thương thay lũ kiến li ti,                                                                                                                         Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mối                                                                                                   Thương thay hạc lánh đường mây,                                                                                                        Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.                                                                                              Thương thay con cuốc giữa trời,                                                                                                              Dầu kêu ra máu có người nào nghe.

37. Thân em như cánh chuồn chuồn                                                                                                         Khi vui nó đậu, khi buồn nó bay.

38. Muối ba năm muối vẫn còn mặn                                                                                                      Gừng chín tháng gừng hãy còn cay                                                                                                            Đôi ta nghĩa nặng tình dày                                                                                                                         Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu nghìn ngày mới xa.

39. Thân em như giọt nắng xuân,                                                                                                              Mơ vào cửa phủ thấm vần thơ anh.

40. Ước gì sông rộng một gang                                                                                                                Bắc cầu dải yếm để chàng sang chơi.

41. Bao giờ cá chép hóa rồng                                                                                                                    Đền ơn cha mẹ bế bồng ngày xưa.

42. Thân em vất vả trăm bề,                                                                                                                      Sớm đi ruộng lúa, tối về ruộng dâu.

43. Thân em như cột đình trung,                                                                                                               Tay dơ cũng quẹt, tay phung cũng chùi.

44. Anh em nào phải người xa                                                                                                                     Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân                                                                                                   Yêu nhau như thể tay chân                                                                                                                        Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.

45. Thân em như cúc mọc bờ rào,                                                                                                               Kẻ qua ngắt nhụy, người vào bẻ bông.

46. Từ ngày tôi ở với anh                                                                                                                        Cha mẹ đánh mắng anh tình phụ tôi                                                                                                         Có thịt anh tình phụ xôi                                                                                                                              Có cam phụ quýt, có người phụ ta                                                                                                                 Có quán tình phụ cây đa                                                                                                                             Ba năm quán đổ cây đa vẫn còn.

Ca dao than thân, yêu thương

Qua những câu ca dao than thân yêu thương tình nghĩa chúng ta đã thấy rằng những nỗi niềm chua xót, đắng cay và tình yêu thương trong xã hội cũ được bộc lộ chân tình, sâu sắc. Đồng thời, thông qua ca dao dân ca còn tô đậm vẻ đẹp tâm hồn người dân lao động.                                                                      Kho tàng ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa của Việt Nam vô cùng phong phú, đa dạng và thể hiện biết bao khát vọng, lý tưởng hay tâm trạng. Đồng thời, bạn sẽ thấy được cái đẹp của hình ảnh, từ ngữ do người dân sáng tạo. Những câu ca dao than thân yêu thương tình nghĩa không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm thêm đẹp đẽ, sâu sắc, đậm đà tính chất dân tộc.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét