Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 31

(ĐC sưu tầm trên NET)

​Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Hoa Kỳ

06/07/2015 23:02 GMT+
Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ.
Ngày 6-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay Quân sự Andrews ở Thủ đô Washington DC - Ảnh: TTXVN
Ngày 6-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay Quân sự Andrews ở Thủ đô Washington DC - Ảnh: TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 8g (giờ địa phương, tức 19g Việt Nam) ngày 6-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Andrews, ở thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ.
Đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay quân sự Andrews có đại diện Chính phủ Hoa Kỳ; Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con người Việt tại Hoa Kỳ; các vị đại sứ, đại biện các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hoa Kỳ.
Chuyến thăm diễn ra sau 40 năm chấm dứt chiến tranh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ và 2 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.
Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển tích cực, ổn định trong thời gian tới, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên cũng sẽ trao đổi, chia sẻ quan điểm về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
TTXVN

Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo theo luật quốc tế

Trao đổi với cử tri TP Hải Phòng về nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, tình hình Biển Đông vẫn diễn biến phức tạp.
Thực hiện chương trình hoạt động sau kỳ họp, sáng 6/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Thủy Nguyên, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất hết sức tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng của cử tri đối với những vấn đề lớn của đất nước cũng như những vấn đề liên quan đời sống, việc làm, thu nhập của người dân.
Liên quan nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tình hình Biển Đông vẫn đang diễn biến phức tạp. Chủ trương của ta là kiên quyết đấu tranh bằng các giải pháp phù hợp, theo luật pháp quốc tế nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biển đảo, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho xây dựng và phát triển đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương của ta là kiên quyết đấu tranh bằng các giải pháp phù hợp, theo luật pháp quốc tế.
“Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược. Phải thực sự coi phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Chúng ta phải đoàn kết, chung sức, chung lòng để thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược này, vừa qua chúng ta đã làm tốt, bây giờ chúng ta phải tiếp tục làm tốt hơn nữa bằng thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
Đối với hỗ trợ ngư dân nuôi trồng và chế biến thủy sản, ra khơi bám biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết cơ chế chính sách cũng đã được ban hành khá đầy đủ, đồng bộ.
Song, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát để bổ sung các chính sách hỗ trợ, bảo đảm tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân, doanh nghiệp nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản, ra khơi bám biển qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Quốc hội họp kín về Biển Đông

Sau phiên họp riêng của Quốc hội, một số đại biểu cho biết thông tin Chính phủ báo cáo nhìn chung cũng không có gì mới.

Iraq: Máy bay chiến đấu đánh rơi bom, ít nhất 7 người thiệt mạng

Theo TTXVNCập nhật 19:41 ngày 06/07/2015

VTV.vn - Một quả bom đã bất ngờ rơi từ chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi của quân đội Iraq và phát nổ làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Ngày 6/7, các quan chức an ninh và y tế Iraq cho biết, một quả bom đã bất ngờ rơi từ chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi của quân đội nước này và phát nổ ở phía Đông thủ đô Baghdad, làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 11 người bị thương.
Người phát ngôn lực lượng an ninh Iraq, Chuẩn tướng Saad Maan xác nhận do "vấn đề kỹ thuật", một trong các quả bom bị kẹt trong khi chiếc máy bay đang trở về căn cứ, và rơi trúng 3 ngôi nhà ở khu vực Jadida của Baghdad, gần căn cứ không quân Rasheed.
Năm ngoái, Iraq đã mua các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 từ Nga và Iran để tăng cường năng lực phòng không yếu kém của mình nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), lực lượng đang kiểm soát khu vực rộng lớn trên lãnh thổ quốc gia vùng Vịnh này.
Máy bay Su-25 được đánh giá là loại máy bay chiến đấu linh hoạt, phù hợp với các chiến dịch không kích các mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự cho biết đội máy bay Sukhoi của Iraq đã quá cũ kỹ và bị sử dụng quá tải trong các cuộc không kích nhằm vào IS. Mới đây, Mỹ đồng ý bán 36 chiếc máy bay chiến đấu F-16 cho Iraq nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao. Những chiếc đầu tiên đã được chuyển đến bang Arizona, Mỹ, nơi các phi công Iraq đang được huấn luyện lái loại máy bay này.
Cuối tháng 6 vừa qua, một phi công Iraq đã thiệt mạng ở Arizona khi máy bay rơi trong bài tập tiếp nhiên liệu trên không

Bắc Kinh khẳng định tôn trọng người Duy Ngô Nhĩ

media Bắc Kinh bị tố cáo vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của người Duy Ngô Nhĩ nhân mùa nhịn ăn ramadan © Reuters
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 06/07/2015 phải lên tiếng khẳng định với Ankara là Bắc Kinh tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, tập trung chủ yếu ở vùng tây bắc đất nước, sau khi xảy ra một số vụ biểu tình phản đối Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày Chủ nhật.
Hôm qua tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã xảy ra một số vụ biểu tình đốt cờ, đốt hình nộm Mao Trạch Đông phản đối Trung Quốc sách nhiễu và hành hung người Duy Ngô Nhĩ trong mùa Ramadan. Một số du khách người Triều Tiên đến từ Bình Nhưỡng bị nhìn nhầm là Trung Quốc bị hành hung. Trung Quốc buộc phải lên tiếng cảnh cáo công dân nước mình khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ.
Từ Ankara, thông tín viên Jerome Bastion cho biết thêm chi tiết :
« Các trang mạng xã hội cảm thấy buộc phải ra tay giúp đỡ những người đấu tranh theo chủ nghĩa dân tộc hơi quá khích, muốn ăn tươi nuốt sống người Trung Quốc, mà không thật sự hiểu rõ là mình đang tấn công ai nữa …
Sau vụ đập phá một quán chuyên về ẩm thực Trung Quốc nhưng chủ là người Duy Ngô Nhĩ, các vụ hành hung và phản đối khác nhau, nhiều cư dân mạng nặc danh đưa ra nhiều lời nhắc nhở trên mạng đại khái như là Mao Trạch Đông đã chết từ lâu lắm rồi. Hình nộm của Mao đã bị thiêu đốt hôm Chủ nhật 05/07 tại Balikesir.
Người khác thì cố giúp phân biệt các nét mặt khác nhau giữa người Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Bởi những người này cũng có thể trở thành mục tiêu của những hành động khiêu khích hay chửi mắng, như là một nhóm du khách đến từ Bình Nhưỡng.
Hôm thứ Sáu 03/07 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai phản đối các biện pháp sách nhiễu thậm chí trấn áp đến cộng đồng Duy Ngô Nhĩ tại vùng Tây Bắc Trung Quốc của chính quyền Bắc Kinh trong suốt mùa chay Ramadan. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã đáp trả rằng Ankara tốt hơn hết là nên ngăn chặn những thông tin này hơn là để cho chúng lan truyền gây tiếng vang trong dư luận.
Quan hệ giữa Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, tuy vẫn rất hữu hảo, nhưng đôi khi cũng bị sạn do những bất đồng nhỏ có liên quan đến cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Đa số các lãnh đạo chính của cộng đồng này đều sống định cư tại Thổ Nhĩ Kỳ. »


​Philippines tự tin sẽ thắng vụ kiện Trung Quốc

04/07/2015 17:24 GMT+7
    TTO - Ngày 4-7, chính quyền Philippines tuyên bố Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vụ kiện Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông.
    Ngoại trưởng Albert del Rosario dẫn đầu đoàn quan chức Philippines đến The Hague - Ảnh: Inquirer
    Theo AFP, các quan chức và luật sư đại diện Chính phủ Philippines sẽ tranh luận về quan điểm của Manila trong cuộc điều trần trước tòa án ở The Hague từ ngày 7 đến 13-7. Cuộc điều trần này sẽ giúp xác định rõ liệu PCA có quyền xét xử vụ kiện Trung Quốc hay không.
    “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt và tin tưởng chúng tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý. Chúng tôi tin rằng tòa án sẽ ra phán quyết có lợi cho chúng tôi” - người phát ngôn của tổng thống Philippines là Abigail Valte tự tin tuyên bố.
    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ dẫn đầu đoàn quan chức chính phủ nước này tại The Hague. Hỗ trợ họ sẽ là các luật sư Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng nhấn mạnh đoàn quan chức nước này đã chuẩn bị rất đầy đủ cho các cuộc tranh luận.
    Trung Quốc từ chối tham gia vào vụ kiện của Philippines.
    Giới quan sát nhận định việc Trung Quốc ồ ạt xây đảo nhân tạo trên Biển Đông một phần nhằm đối phó với vụ kiện của Philippines. Nhưng nhiều khả năng Manila sẽ chiến thắng bởi Bắc Kinh hoàn toàn không có cơ sở pháp lý hay lịch sử để chứng minh chủ quyền trên Biển Đông.
    NGUYỆT PHƯƠNG
     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét